บริษัท Comcept ของ Keiji Inafune บิดาของเกม Rockman ประสบความสำเร็จกับการระดมทุนทำเกม Mighty No. 9 ไปเรียบร้อยแล้ว ล่าสุดบริษัทประกาศระดมทุนทำเกมใหม่ชื่อ Red Ash ผู้สืบทอดตำนานของเกม Rockman Dash (หรือชื่อฝรั่งคือ Mega Man Legends)
โครงการซีรีส์ Red Ash แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคืออนิเมะ Red Ash The Animation -Magicicada- โดย STUDIO4℃ และเกม Red Ash - The Indelible Legend โดย Comcept ทั้งสองโครงการจะระดมทุนผ่าน Kickstarter
เนื้อเรื่องของ Red Ash จะเป็นการผจญภัยบนดวงดาวที่ผ่านสงครามหุ่นยนต์ มนุษย์ใกล้สูญพันธุ์ และต้องตามล่าสมบัติ ค้นหาเทคโนโลยีในอดีตเพื่อเอาชีวิตรอด ตัวเอกของเรื่องใช้ชื่อ Beck และ Call ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับตัวเอกจากเกม Mighty No. 9 แต่ก็เอามาแค่ชื่อเท่านั้น ที่เหลือเป็นการตีความใหม่ของโครงการ Red Ash เอง
ในฝั่งของเกม Red Ash จะเป็นเกมผจญภัยแบบ 3D ผ่านมุมมองบุคคลที่สาม ตัวเอกจะใช้อาวุธปืนเป็นหลัก และสามารถสำรวจโลกของเกมได้อย่างอิสระ (เรียกง่ายๆ ว่าตามรอยของ Rockman Dash นั่นเอง) เกมตั้งเป้าระดมทุน 800,000 ดอลลาร์ ต้องสนับสนุนขั้นต่ำ 25 ดอลลาร์ถึงจะได้เกมไปเล่นแบบดิจิทัล (ผ่าน Steam)
ฝั่งอนิเมะตั้งเป้าระดมทุน 150,000 ดอลลาร์ เพื่อทำเดโมยาว 5 นาที ถ้าสามารถระดมทุนได้มากกว่านั้นจะทำตอนต่อๆ ไป (ตามแผนมีทั้งหมด 8 ตอนถ้าสามารถระดทุนได้สำเร็จตามเป้าหมาย)
Inafune บอกว่าความสำเร็จในการระดมทุนของ Mighty No. 9 ช่วยให้ทีมงานมีอิสระในการดำเนินงานเต็มที่ ทำให้บริษัทเลือกจะใช้วิธีระดมทุนต่อกับโครงการใหม่อย่าง Red Ash
ที่มา - Kotaku
ตัวอย่างเกม Rockman Dash / Mega Man Legends เผื่อบางคนไม่รู้จักครับ
Comments
RedAsh -> ReDash ขนาดชื่ออ :P
เอาให้เสร็จสักอันก่อนมั้ย กลัวล่มจัง
Mighty No.9 เกือบเสร็จแล้วครับ แค่รอออกกันยานี้เท่านั้น
เกือบเสร็จก็ยังไม่เสร็จไงครับ ถ้าบอกว่ารอแค่กันยาเสร็จก็น่าจะให้เสร็จก่อนค่อยมาระดมทุนเกมใหม่ครับ
ในแง่ของการทำงานจริงๆ มันไม่ไช่แบบนั้นไงครับ
programmer artist designer งานแต่ละส่วนมีแผนกแยกกันเก่งคนละด้าน ในเชิงของการทำงาน (ที่ไม่จับฉ่ายแบบไทย) งานแต่ละส่วนเสร็จไม่พร้อมกัน
การ feed งานใหม่ในฟิลที่พนักงานถนัด เพื่อให้คุ้มค่าจ้าง และรักษาความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเอาไว้ สำคัญมาก
samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo
ผมเข้าใจครับ แต่การ Kickstarter จะเอาหลักการจริงมาบอกคนทั้งโลกมันไม่ใช่เรื่องที่เหมือนกันไงครับ
ในโลก KS สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความน่าเชื่อถือครับ คุณจะทำเบื้องหลังมาสามปีแต่ไม่มีเครดิตหรือมีงานที่ล้มเหลวคนก็หมดความเชื่อถือครับ
กลับกันถ้ามีงานที่สำเร็จแล้วหรือมีชื่อเสียงคนก็พร้อมจะแบ็คครับ
แต่คนเราอยู่ในโลกแห่งความจริงไงครับ concept เป็น บ.ใหม่ เงินไม่เยอะ mighty no. 9 ยังไม่ขาย หรือก็คือยังไม่มีรายใด้ งานก็กำลังจะหมดลง
เค้าก็ต้องเลือกแหละครับ
ปล. ในไทย mighty no. 9 นั้น pre order ถูกกว่า early bird ใครที่มอง Kickstarter เป็นการซื้อของราคาถูกก็ยี้เป็นธรรมดา แถมคนส่วนใหญ่ก็คิดแบบนั้นด้วย
samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo
ผมถึงบอกว่าเครดิตสำคัญไงครับ ถ้าเกมมันดีจริงรออีกสองเดือนแล้วค่อยมาลง KS ก็ได้ครับ
ปล. ผมไม่ได้แบ็ค Mighty no.9 และก็ไม่ได้คิดจะซื้อ(ในเร็วๆนี้)นะครับ
ks เองก็ไช้เวลา 1 เดือนเข้าไปแล้ว อีกอย่างการเร่งทำโปรเจ็กใหม่ก็เป็นตัวเลือกที่ดีนินา
samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo
คุณพูดถูกนะ แต่ก่อนแจกงาน ควรจะกำหนด deadline แต่ละส่วนชัดเจนอยู่แต่แรกแล้วนะครับ รวมถึงการนำมาประกอบกัน ทดสอบต่างๆนาๆอีก เพราะถ้า ship date มัน fix แล้ว ถ้าไปเปลี่ยน คือเสียเครดิตแน่ๆ
graphic ไม่โอเลย YY
อัพเดทกันบ่อยขนาดนี้ไม่ต้องกลัวล่มแล้วครับ ผมนี่เป็น Backer แทบอยากจะกด Spam mail เป็นระยะ ตอนนี้เขาให้ Re-Confirm แล้วว่าจะให้จัดส่ง Download Code ของ Platform ไหม
ถ้าไม่เห็นคอมเม้นท์นี้ไม่ได้เชคเมลล์เลยนะเนี่ย ขอบคุณมากฮะ
ปล. อัพเดทบ่อยจนรำคาญจริงๆ
Dash นี่น่าสนใจว่าเยอะเลย
ยี้มาก รอบนี้คนเข็ดกันเยอะ ตัวเลขขึ้นช้ากว่าเดิมมาก
ทำกะคนสนับสนุนทุนในเกมก่อนไว้แบบนั้นยังมีหน้ามาระดมเกมใหม่อีกนะ รอบนี้เลยคลานเป็นเต่าเลย
25% ใน 2 วันก็ไม่เต่านะครับ dash เองก็ไม่ใด้เป็นที่นิยมเท่า rockman เค้าก็รู้อยู่เลยวางเป้าเอาไว้ต่ำ
samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo
อาทิตย์แรกนี่ละครับตัวตัดสินว่าจะเกินเป้าไปได้แค่ไหน ถ้าพ้น4-7วันแรกแล้วยังไม่ถึงเป้าแรกสุดก็จะเป็นแบบเกม อันซุง อะไรซักอย่างของผู้สร้าง fft ที่ตลอดเดือนก็ได้เลยเป้าแรกไปนิดเดียว และระดับเป้าแรกเนี่ยไม่พอทุนพัฒนาจริงนะครับ อินาฟุเนะก็เคยบอกเอง
กับ mighty no. 9 เฮียแกทำอะไรไว้หรอครับ ตกข่าว
เปิดระดมทุนรอบแรกยอดทะลุเป้ามหาศาล ต่อมาเฮียแกก็เปิดระดมทุนรอบสอง และเปิดรอบสาม ด้วยเหตุผลแค่ไปเพิ่มอะไรนิดหน่อย คนก็คิดกันว่าได้เงินไปเยอะแล้วไม่ใช่เหรอยังจะเอาอะไรอีกนัก
ที่โหดสุดก็ค่าแบ็คโปรเจค มัน $20 แต่ถ้า Pre order กับ Steam มันแค่ 369 บาทนี่แหละครับ
ชาวไทยที่ไปแบ็คก็หลังหักไปตามๆกัน
อย่าเข้าใจผิดสิครับ เป็น backer ไม่ใช่การ pre-order แล้วได้ส่วนลด ถ้าคิดแบบนี้ก็อย่าลงเงิน kickstarter เลยดีกว่าครับ
ผมไม่ได้เข้าใจผิดครับ แต่การที่ pre order แล้วได้ส่วนลดมากกว่า early bird นี่ผมไม่เคยเห็นโปรเจคไหนทำมาก่อนนะครับ
หลายๆโปรเจคที่ผมแบ็คเค้าก็ออกเวอชั่นที่ขายทีหลังแพงกว่าค่าแบ็คทั้งนั้น
เอาจริงๆคนที่เข้า KS ส่วนมากก็หวังสินค้าไม่ใช่หรือครับ ถ้าจะบอกว่าคนที่แบ็ค KS ไม่สนสินค้าขอแค่ใจ ผมแนะนำให้ไปอ่านคอมเมนท์ของ KS เยอะๆครับ เค้าด่ากันหนักกว่าผมเยอะ
m9 บน steam ก็ขายที่ 19.99 USD
ก็คงจะมีแค่เฉพาะ backer คนไทยที่บ่นเรื่องราคา digital
ครับ ผมก็เน้นว่าคนไทยครับ
ปล. ผมไม่ได้แบ็คเกมนี้นะครับ ข้อมูลทั้งหลายได้มาจากอ่านตามเพจเกมส์กับคอมเมนท์ KS
m9 ขายบน Steam ด้วยราคาปกติ $20 เหมือนปกติ
Steam ราคา THB ขายเกมราคาถูกกว่า USD เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว
พอสองเรื่องนี้รวมกัน ทำไมกลายเป็น inafune ผิด ทั้งที่คนควบคุมราคาอยู่ที่ publisher/Steam แท้ๆ
เรื่องอื่นก็วิจารณ์กันไป แต่เรื่องราคาขายนี่ผมว่ามันไม่ค่อยเข้าท่าจะยกมาเป็นประเด็นเลย ตลกดีครับ
ครับ ถ้าเห็นว่าไม่เข้ากันก็ขออภัยครับ
เห็นด้วยครับ +1.1
เท่าที่ผมทราบ รอบแรกแกได้ทะลุเป้าไปเยอะมาก แต่ยังมาเปิดระดมทุนทำ DLC เพิ่มอีกทั้งๆที่ตอนนั้นตัวเกมหลักยังไม่เสร็จเลย
คอเกมยุคเก่าที่เป็นฐานหลักของ Backer ส่วนใหญ่ก็น่าจะไม่ชอบการแบ่ง DLC อยู่แล้ว เพราะมันควรจะรวบไปในตัวเกมหลักมากกว่าจะมาแยกขาย ยิ่งเกมที่น่าจะกำไรตั้งแต่ยังไม่ออกวางขายแล้วการที่บอกว่าจะแยกขาย DLC แถมไม่ควักตังตัวเองอีกก็เป็นธรรมดาครับที่จะไม่พอใจกัน
ขอลองเล่น Mighty No.9 ก่อนละกัน... แต่เท่าที่ติดตามข่าวรู้สึกมาตลอดไม่ชอบแฮะ คือตอนเล่นร็อคแมนมันดูน่ารักแต่ก็เท่ แต่ No.9 นี้ดูเอาฮายังไงพิกล
ของเก่ายังไม่เสร็จ ของใหม่มาอีกแล้ว
Estimated delivery: Apr 2015
Ships anywhere in the world
ช้าไปสามเดือนล่ะ
ผมเลิก back ไปก่อนอ่ะตอนนี้ ยังไม่มีโครงการไหนที่ back ไปแล้วได้ของเลย
รอเห็นของแล้วค่อยจ่ายดีกว่า (แถมเจอ steam ลดราคาเผลอๆจะถูกกว่า early bird อีก)
เสียใจ T_T
Dash/Legend 2 ทำไว้สนุกเวอร์ เกินมาตรฐานเกม Ps1 ในตอนนั้นเยอะ เสียดายแค่ไม่ถูกใจแฟนร็อคแมนที่เปลี่ยนแนวการเล่นจนขายไม่ดี
ปล. Dash/Legend ภาค 1 สนุกสู้ภาค 2 ไม่ได้เลยนะครับ
ผมชอบกว่า Rockman ธรรมดาอีก 5 5 5
จะรอดูว่าทำออกมาแล้วสนุกเหมือนสมัย Rockman Dash รึเปล่า
Backerเรียบร้อย
อยากได้กล่องเกมกับเสื้อ
Series dashชอบรองจากXเลย
รอบนี้ไม่ Back ละกัน...
รอเล่น Mighty ก่อน เห็นเรื่อง DLC ละเซ็ง
แต่เรื่องราคานี่ก็ต้องถือว่าเป็นการลงทุนนะ