Tags:
Node Thumbnail

แม้ว่าพื้นที่อินเทอร์เน็ตจะถูกจัดว่าเป็นพื้นที่ซึ่งสามารถไม่ระบุตัวตนได้ (anonymity) แต่ในกรณีคำสั่งศาลล่าสุดอาจจะสะท้อนว่าไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป เมื่อศาลสูงสุดประจำมลรัฐ Illinois ของสหรัฐฯ มีคำสั่งให้ Comcast ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้รายหนึ่ง หลังจากที่ตกเป็นจำเลยในกรณีหมิ่นประมาทบนอินเทอร์เน็ต

คำสั่งดังกล่าวมาจากการที่ Bill Hadley ได้ยื่นฟ้องผู้ใช้งานที่มีชื่อว่า "Fuboy" โดยระบุว่าจำเลยได้กระทำการโพสต์ข้อความอันเป็นการหมิ่นประมาท โดยเขียนบทความขึ้นเพื่อโจมตีเขาผ่านเว็บไซต์ Freeport Journal Standard ในช่วงปี 2011 ซึ่งระหว่างนั้นเขากำลังลงสมัครเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นคณะกรรมการของเทศมณฑล Stephenson โดยเขายื่นฟ้องหลังจากบทความนั้นเผยแพร่ไม่นานนัก และได้เลขหมายไอพีของผู้ใช้มาตั้งแต่ปี 2012 ทว่าทาง Comcast ปฏิเสธการเปิดเผยข้อมูล โดยระบุว่าต้องการคำสั่งศาล ซึ่งในที่สุดคำสั่งศาลก็ระบุว่า Comcast จะต้องเปิดเผยข้อมูลให้ทราบ แม้ทางจำเลยจะต่อสู้ว่ากรณีดังกล่าวไม่เข้าข่ายการหมิ่นประมาทก็ตาม

หลังจากนี้ ทางฝั่งของจำเลยจะมีเวลาทั้งสิ้น 90 วัน ในการยื่นเรื่องนี้ไปถึงศาลสูงสุดของสหรัฐ (US Supreme Court) เพื่อให้ตีความอีกครั้ง ก่อนที่ Comcast จะต้องดำเนินการตามคำสั่งศาลสูงสุดของมลรัฐ Illinois ในครั้งนี้

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 22 June 2015 - 15:07 #821439
panurat2000's picture

เมื่องศาลสูงสุดประจำมลรัฐ Illinois

เมื่อง => เมื่อ