Tags:
Node Thumbnail

ถ้าพูดถึงวงการเกมแล้ว ใครในที่นี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก Square Enix บริษัทผู้พัฒนาเกมสัญชาติญี่ปุ่นผู้สร้างเกมซีรีส์ Final Fantasy และ Dragon Quest และเพิ่งเปิดตัวเกมล่าสุดอย่าง Final Fantasy XV ที่สร้างความหวังให้กับบรรดาเกมเมอร์ JRPG ค่อนข้างมาก เรามาทราบทีหลังว่ามีคนไทยร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจคยักษ์ใหญ่นี้ด้วย

เมื่อรู้แล้วก็ไม่รอช้า Blognone จึงติดต่อสัมภาษณ์คุณประเสริฐ ประเสริฐวิทยาการ (คุณซัน) ทีมงานคนไทยในทีม FFXV การสัมภาษณ์ครั้งนี้อาจต่างไปจากบทสัมภาษณ์อื่นๆ ตรงที่คุณซันไม่ได้เป็นโปรแกรมเมอร์อย่างที่หลายคนคุ้นเคย แต่เป็นเกมดีไซเนอร์ (Game Designer) คนไทยคนเดียวใน Square Enix เลยก็ว่าได้

No Description

ก่อนร่วมงานกับ Square Enix มีที่มาที่ไปอย่างไร เล่าให้ฟังหน่อยครับ

เริ่มต้นจากสมัยเรียนมหาวิทยาลัยครับ ตอนนั้นเรียนอยู่ที่จุฬาฯ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ช่วงที่เรียนสนใจด้าน AI เป็นพิเศษ ประกอบกับมีโปรเจคเกี่ยวกับดนตรีด้วย พอเรียนจบก็เดินหน้าไปเรียนต่อที่ญี่ปุ่นเลย ไปต่อปริญญาโทที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีโตเกียว (Titech) คณะวิทยาศาสตร์คอมฯ ด้านการวิเคราะห์เสียงร้องเพลง

แต่พอเรียนจบแล้วกลับไม่อยากทำงานเขียนโปรแกรม เลยหันไปเรียนดนตรีแจ๊ซ หวังจะเบนสายไปทำงานดนตรีแทน แต่การเป็นนักดนตรีจะติดเรื่องขอวีซ่าทำงานในญี่ปุ่นยาก เลยตัดสินใจออกมาหางานทำ ตอนนั้นเล็งไว้ว่าอยากทำงานสายดนตรีที่เกี่ยวกับเกม หรือไม่ก็เป็นเกมดีไซเนอร์ไปเลย

จับอาชีพทำเกมครั้งแรก

ช่วงที่ออกเดินสายสมัครงานนี่ไปยื่นแทบทุกบริษัทเกมใหญ่ในญี่ปุ่นทั้ง Bandai Namco, Nintendo แต่ยังไม่ได้ไปที่ Square Enix เพราะจังหวะไม่พอดีกับรอบการสมัคร เลยพลาดโอกาสไปแม้ว่าใจจริงแล้วอยากเข้า Square Enix มากที่สุด

ในที่สุดก็ได้เข้าไปร่วมงานเกมครั้งแรกกับบริษัทพัฒนาเกมรายย่อยอย่าง Game Republic ที่ทำเกมป้อนให้บริษัทใหญ่ๆ เกมแรกที่เข้าไปแล้วได้ร่วมทีมเลยคือ Majin and the Forsaken Kingdom เกมแนวแอคชันพัซเซิลสามมิติลงเครื่อง PS3 และ Xbox 360 โดยเป็นคนรับผิดชอบกระบวนการผลิตตัวร้ายในเกมทั้งหมด ตั้งแต่การออกแบบ การเคลื่อนไหว และAI

งานแรกในวงการเกมถือว่าบังเอิญอยู่บ้าง ตรงที่บริษัทมีโปรเจคเกม Majin and the Forsaken Kingdom อยู่พอดี และเข้าไปไม่นานก็บังเอิญโอกาสดี ได้รับเลือกเป็นหัวหน้า มีโอกาสทำงานครบทุกด้าน ทั้งการออกแบบฉากต่อสู้ โมเดล AI ส่วนพวกตัวลูกกระจ๊อกทั้งหลายก็เป็นฝีมือของทีมในช่วงที่ผมดูแลทั้งหมดเลย ถือเป็นโอกาสดีมากที่เริ่มทำงานครั้งแรกแล้วได้มีภาระรับผิดชอบมากขนาดนี้ มีโอกาสสร้างทีมมากับมือตัวเองเกินครึ่ง

ช่วงที่ออกมาจาก Game Republic ประจวบเหมาะกับที่ Square Enix ประกาศรับสมัครตำแหน่งนักออกแบบการต่อสู้สามมิติอยู่พอดี อันนี้ตรงกับประสบการณ์ที่เคยทำมา พอไปสมัคร เราเลยได้งาน ก็เป็นอันเริ่มต้นการทำงานกับบริษัทในฝันอย่าง Square Enix ช่วงปลายปี 2010

นับหนึ่งกับ Square Enix

งานแรกที่ไปร่วมทีมใน Squre Enix คือ Final Fantasy Versus XIII ช่วงก่อนจะแปลงร่างมาเป็น Final Fantasy XV ตอนนั้นรับหน้าที่ออกแบบการต่อสู้กับบอส ซึ่งเมื่อเทียบกับงานที่เคยจับมาแล้ว งานของ Square Enix ต้องการงานคุณภาพสูงมากกว่าที่เคยทำมา ต้องการงานสเกลระดับใหญ่ แต่ยังต้องลงละเอียดเยอะในทุกจุด คนในทีมเลยต้องมีความหลากหลาย ตั้งแต่โปรแกรมเมอร์ อาร์ทติสต์สองมิติ โมเดลเลอร์ อาร์ทติสต์ทำฉาก อีเวนต์ดีไซเนอร์

สิ่งที่ประทับใจมากใน Square Enix คือพนักงานทุกคนมีความเป็นมืออาชีพสูงมาก ทุกคนภูมิใจในงานของตัวเอง รักงานที่ทำ รู้สึกว่างานตัวเองมีเกียรติ ทำให้งานออกมาดีเพราะทุ่มเทกันเต็มที่ ไม่มีเช้าชามเย็นชาม ซึ่งผมคิดว่านี่เป็นแง่มุมที่เจ๋งที่สุดของ Square Enix

ตำแหน่งเกมดีไซเนอร์ต้องทำอะไรบ้าง

อันนี้อาจอธิบายยากหน่อยเพราะถ้าบอกว่าเราเป็นโปรแกรมเมอร์หรือเป็นอาร์ทติสต์ คนฟังก็จินตนาการได้ง่ายว่างานที่ทำคือเขียนโปรแกรมหรือวาดภาพ แต่พอพูดว่าเป็นเกมดีไซเนอร์ คงมักนึกภาพไม่ค่อยออกว่าทำอะไร หรือไม่ก็เข้าใจว่าอาจเป็นคนเขียนเนื้อเรื่องเกมหรือเปล่า

สิ่งที่เกมดีไซเนอร์ทำมีอยู่ 3 อย่างหลักๆ คือ

  1. ดีไซน์เกม ออกแบบว่าเกมมีกฎอย่างไร พระเอกมีท่าไม้ตายอะไรบ้าง ในเกมมีฉากแบบไหนบ้าง ศัตรูโจมตีเราอย่างไร
  2. ลงทำเกม ตั้งแต่เขียน AI ของเกมว่าถ้าพระเอกโจมตี ศัตรูจะหลบอย่างไร จะโจมตีกลับอย่างไร ซึ่งดีไซเนอร์ต้องกำหนดค่าพารามีเตอร์ในเกมด้วย ว่าศัตรูตัวนี้มีพลังเท่าไร โค่นได้แล้วได้ประสบการณ์เท่าไร ต้องเก็บประสบการณ์แค่ไหนถึงได้เพิ่มเลเวล อันนี้ลงรายละเอียดไปจนถึงขั้นว่า ถ้าศัตรูโจมตีด้วยลูกไฟ ต้องมีกี่ลูก ลูกไฟใหญ่แค่ไหน วิ่งเร็วกี่เมตรต่อวินาที
  3. คุมงานและคุมทีม พอเราออกแบบได้แล้วก็ต้องสื่อสารให้คนในทีมรับทราบ เช่น บอกโจทย์ให้อาร์ตติสต์วาดภาพตามที่เราต้องการ ตรงนี้ต้องหาสมดุล เพราะบอกน้อยเกินไป เขาก็วาดออกมาไม่ตรงกับที่เราอยากได้ ถ้าบอกมากเกินไป เขาก็ใช้จินตนาการได้ไม่เต็มที่ เช่น ถ้ามีบอสตัวใหญ่ เราก็ต้องบอกว่าสูงกี่เมตร ห้องที่ต่อสู้กับบอสกว้างกี่เมตร นอกจากนี้เราก็ต้องดูแลงานที่มอบหมายไปด้วย เช่น ถ้าทำช้ากว่ากำหนดจะทำอย่างไร ต้องบริหารและดูแลคนในทีมด้วย

ในทีมของผมที่ Square Enix เรามีคติว่าอยากถ่ายทอดประสบการณ์จริงๆ ไปยังผู้เล่นให้มากที่สุด คือไม่ใช่แค่ระดับ reality แต่ต้องไปถึง believability เลย ทำให้เราต้องทำงานเรื่องเก็บข้อมูลกันละเอียด เช่น ถ้าจะทำฉากตั้งแคมป์บนภูเขา เราก็พาคนในทีมออกไปปีนเขากัน ถ้าจะทำฉากดันเจี้ยนในถ้ำ เราก็ต้องหาถ้ำร้างในป่าเขา หรือถ้าทำฉากรถเปิดประทุน ก็ต้องหารถเปิดประทุนมาลองนั่งกันจริงๆ ว่ามันให้ความรู้สึกอย่างไร เพื่อจะได้ถ่ายทอดไปยังผู้เล่นได้อย่างเต็มที่

ผมมองว่าการออกไปเก็บประสบการณ์มาแล้วคิดหาวิธีถ่ายทอดประสบการณ์นั้นไปยังผู้เล่นเกม ก็ถือเป็นหน้าที่ของเกมดีไซเนอร์เช่นกัน

ผมทำงานออกแบบฉากต่อสู้อยู่พักใหญ่ๆ ก็เกิดการยกเครื่องครั้งใหญ่เป็น Final Fantasy XV ตอนนั้นเลยเสนอผู้ใหญ่ไปว่าอยากทำระบบ AI ในเกมให้ล้ำสมัยขึ้นไปอีก เพราะเราเรียนมาทางนี้ สนใจเรื่องนี้อยู่เดิมแล้ว สุดท้ายเลยได้ย้ายไปทำระบบบัดดี้ของเพื่อนพระเอกในเกม

No Description

สัมผัสโลกของเกมสมัยใหม่

ครั้งแรกที่มาจับระบบบัดดี้ใน Final Fantasy XV ต้องทำการบ้านมาเยอะมากเพราะ AI ของเดิมไม่สามารถตอบสนองความต้องการในปัจจุบันได้ เราต้องการความสมจริงมากขึ้นไปอีก โจทย์ของการทำระบบบัดดี้คือจะทำให้บุคลิกของเพื่อนพระเอกละเอียดกว่าเดิม เป็นธรรมชาติ และตอบสนองกับผู้เล่นได้

ระบบเพื่อนในเกม Final Fantasy XV มีความซับซ้อนสูงกว่าเกมภาคก่อนๆ เพราะเรามีเป้าหมายว่าผู้เล่นเกมต้องรู้สึกกับบัดดี้เหมือนเพื่อนของเราจริงๆ มีความสนุกสนานเวลาอยู่ด้วยกันเป็นปาร์ตี้ เราจึงต้องคิดค้นเทคนิคใหม่ๆ ในฝั่งของ AI มาตอบโจทย์นี้

ตรงนี้ใครที่ได้ลองเล่นหรือดู Final Fantasy XV ตัวเดโมจะเห็นว่าเพื่อนในปาร์ตี้สามารถแสดงออกได้เป็นธรรมชาติมากขึ้น เคลื่อนไหวไปพร้อมๆ กันกับพระเอก หรือบางครั้งเดินนำหน้าก็ยังมีให้เห็น และยังมีการตอบสนองกับสภาวะรายรอบได้ เช่น ตอนเช้าเราจะเห็นเพื่อนกล่าวทักทายกัน หรือระหว่างต่อสู้ถ้ามีใครเพลี่ยงพล้ำ ก็จะมีการคุยกันแสดงความเป็นห่วง

ความเปลี่ยนแปลงที่สมจริงขึ้นพวกนี้ทำให้เทรนด์การเล่นและพัฒนาเกมในตอนนี้ไปแนวตะวันตกมากขึ้น แต่ด้วยความที่ Final Fantasy มีพื้นฐานที่จินตนาการที่แปลกใหม่อยู่ เป้าหมายของภาคนี้คือจะเป็นเกมที่จินตนาการบรรเจิด แต่ก็อยู่บนพื้นฐานความจริงที่ยอมรับได้ เหมือนกับ The Lord of The Rings เวอร์ชันภาพยนตร์ที่เรารู้ว่าเป็นแฟนตาซี แต่ก็มีความสมจริงอย่างมาก ดังนั้นเป้าหมายหลักของทีมคือต้องทำให้คนเชื่อในโลกของเกมให้ได้!

สำหรับประสบการณ์ทำเกมที่ผ่านมาใน Square Enix ตอนนี้งานหลักจะเป็นการพัฒนาในส่วนของ Final Fantasy XV อย่างเดียว ในทีม Business Division 2 (BD2) ที่นำทีมโดย Hajime Tabata ผู้อำนวยการสร้าง Final Fantasy Type-0 และ ภาคล่าสุดอย่าง Final Fantasy XV

อยากเป็นเกมดีไซเนอร์ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง

สำหรับคนที่อยากจะทำงานเป็นดีไซเนอร์ในญี่ปุ่น อย่างแรกสุดที่ต้องเตรียมให้พร้อมเลยคือภาษา ไม่ใช่แค่พูดได้ แต่ต้องถกเถียงกับคนญี่ปุ่นเพื่อโน้มน้าว ชักจูง อย่างมีเหตุผลให้ได้ มีความเป็นตัวของตัวเองมากพอที่สัมภาษณ์เสร็จแล้ว คนสัมภาษณ์จำได้ว่าเรามีอะไรน่าสนใจ สำคัญที่สุดคือมีพลังในการสร้างงานให้เป็นชิ้นเป็นอันได้ (คุณซันเรียกตรงนี้ว่า realization power) อธิบายง่ายๆ คือต้องสร้างงานจากที่เริ่มต้นไม่มีอะไรเลยให้ออกมาเป็นสินค้าเป็นรูปเป็นร่างให้ได้

เราอาจวาดรูปไม่เก่งเท่าอาร์ตติสต์หรือเขียนโปรแกรมไม่เก่งเท่าโปรแกรมเมอร์ แต่ถ้าไม่มีเราก็ไม่มีเกมออกขาย นี่คือคุณค่าของเกมดีไซเนอร์

สำหรับทัศนคติในการทำงานเป็นเกมดีไซเนอร์ แปลกที่คนเล่นเกมมาเยอะจนไม่มีงานอดิเรกอื่น กลับไม่เหมาะกับงานนี้ อาจเพราะงานเกมดีไซน์เป็นงานที่ต้องการทักษะการสื่อสาร ประสบการณ์ที่ได้จากการท่องโลกกว้าง เพื่อมาสร้างเครื่องมือที่ให้ประสบการณ์ที่แตกต่างกันกับคนเล่นจำนวนมากให้ได้

คำถามคือเกมดีไซเนอร์จะถ่ายทอดประสบการณ์ลงในเกมได้อย่างไร หากไม่มีประสบการณ์จะมาถ่ายทอด ถ้าวันๆ เอาแต่เล่นเกม ก็จะขาดทักษะตรงนี้ไป ใครอยากทำงานด้านเกมดีไซเนอร์ควรเน้นเรื่องประสบการณ์ชีวิตที่หลากหลายดีกว่า การมีประสบการณ์เล่นเกมเยอะนั้นเป็นประโยชน์กับการเป็นเกมดีไซเนอร์แน่นอน แต่อย่าถึงขั้นติดเกม

ฝากถึงคนที่รอ Final Fantasy XV หน่อยครับ

ทีมงานตั้งใจทำกันเต็มที่เพื่อสร้างเกมดีๆ มาให้พวกคุณเล่นอย่างแน่นอน ตอนนี้ขอให้รอกันอีกหน่อยนะ

หมายเหตุ: Square Enix เพิ่งออกอัพเดต Final Fantasy XV: Episode Duscae เวอร์ชัน 2.0 ซึ่งถือเป็นเดโมเวอร์ชันล่าสุดของเกมนี้ และมีส่วนของ AI ในระบบปาร์ตี้ที่คุณซันมีส่วนร่วมด้วย ดูตัวอย่างได้ตามคลิปครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 June 2015 - 22:46 #818849

ยังไม่ได้ลองเดโมแต่เท่าที่ได้ดูจากคลิปต่างๆ รู้สึกว่าเพื่อนในปาร์ตี้ไปไกลกว่าภาค XII เยอะมากๆ ครับ.

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 9 June 2015 - 23:01 #818855
panurat2000's picture

โดยเป็นคนรับผิดชอบกระบวนการผลิดตัวร้ายในเกม

ผลิด => ผลิต

คนฟังก็จินตนาการได้ง่ายว่างานที่ทำคือเขียนโปรแกรมหรือวาภาพ

วาภาพ => วาดภาพ

และยังมีการตอบสนองกับสภาวะภายรอบได้

สภาวะภายรอบ ?

แต่ด้วยการความที่ Final Fantasy มีพื้นฐานที่จินตนาการที่แปลกใหม่อยู่

ด้วยการความที่ ?

สำหรับคนที่อยากจะทำงานเป็นดีไซน์เนอร์ในญี่ปุ่น

ดีไซน์เนอร์ => เกมดีไซเนอร์

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 9 June 2015 - 23:03 #818856
lingjaidee's picture

ผมนี่นึกว่าเชิญตัวละครจาก Final มานั่งสัมภาษณ์ ดูแล้วเชื่อเลยครับ ฮาๆ ชอบการอธิบาย และมุมมองงานครับ เจ๋ง ;)


my blog

By: kingrpg
AndroidWindows
on 9 June 2015 - 23:37 #818860

คิดยังไงกับฉากเที่ยวป่าที่มีแต่ชายล้วนครับ เสียวหลังบ้างไหม!!

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 June 2015 - 12:06 #818939 Reply to:818860
jaideejung007's picture

ผมลั่นเม้นท์นี้เลย

ผมลุ้นว่ามันจะมีประมาณ โบรแมนซ์ อะไรหรือเปล่า 555+

By: Mekokung
ContributorAndroidWindows
on 11 June 2015 - 22:44 #819432 Reply to:818939
Mekokung's picture

โบรแมนซ์หรือไม่ผมไม่รู้ แต่ดูๆแล้วมันจะออกจิ้นคล้ายๆ The Evil Within แน่ๆ

ระหว่างพิมพ์ก็ได้กลิ่นจางๆละ :D


Mekokung's Story บล็อกส่วนตัวที่ย้ายไป Blogger แล้วนะ

By: lungkao
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 10 June 2015 - 16:28 #818994 Reply to:818860

ผมนี่นึกถึง แตกหลังเขา ......BROKE BACK MOUNTAIN............. 555

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 9 June 2015 - 23:47 #818863

ทุกอย่างดูดี แต่ติดใจอยู่อย่างเดียว ตรงเป็นบอยแบนกู้โลกนี่แหละ จากที่เล่นมาตั้งแต่เครื่อง famicom ยังมีตัวละครหญิง แต่ภาคนี้เห็นตัวอย่างแล้ว... ความอยากเล่นลดไปร่วม 80% เลยทีเดียว

By: dukez78
iPhoneUbuntuWindows
on 9 June 2015 - 23:48 #818864

ทีนี้รู้แล้วว่าถ้าออกมาน่าผิดหวังเหมือน FFXIII แล้วจะต้องเอาไม้เรียวไปตีใคร อิอิ

By: ilakya
AndroidUbuntu
on 9 June 2015 - 23:58 #818866

มีคนไทยอีกคนอยู่กับทีมพัฒนาเอนจิ้น คุณนภาพร https://youtu.be/ZeIxyPzaToo?t=2m29s ตำแหน่ง Effect and Simulation Engineer ซึ่งถือว่าสำคัญไม่แพ้กันเลย

By: 9rockky
AndroidIn Love
on 10 June 2015 - 01:17 #818878

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เรียนวิศวะ แต่ใจแอบเอียงๆไปทางด้านทำเกม :-P

By: Zentana
iPhoneWindowsIn Love
on 10 June 2015 - 01:19 #818879

ไม่คิดว่าเกมดีไซเนอร์ มันจะต้องทำอะไรมากขนาดนี้

By: rulaz07
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 10 June 2015 - 01:33 #818881

ทรงผมทุกคนเป๊ะมาก น่าจะหมดเจลไปเยอะ ฮ่าา

By: iPongHD
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 10 June 2015 - 02:19 #818887
iPongHD's picture

PC นะครับ :)

By: 100dej
AndroidWindows
on 10 June 2015 - 07:51 #818895

มันจะ believability ได้ยังไง ไปเที่ยวป่ากางเต๊นท์ แต่แต่งกายยังกะจะไปออก concert
แถมยังใช้รถ sport เปิดประทุน -_-!

By: PiKO
ContributorAndroid
on 10 June 2015 - 10:52 #818922 Reply to:818895

ผมดูแล้วก็รู้สึกขัดๆนะ (แต่ถ้าไม่ใช่ ก็อาจไม่เหมือนเล่น FF 555+)


:: DigiKin8 ::

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 10 June 2015 - 11:07 #818926 Reply to:818895
TheOne's picture

นั่นน่ะสิครับ ดูไม่เหมือนคนไปเที่ยวป่าเลย แต่งตัวหรูหรา กระเป๋าอุปกรณ์อะไรก็ไม่ได้พกไป นี่ถ้าหลงป่าจะทำยังไง ลำบากคอลเซ็นเตอร์อีก

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 10 June 2015 - 11:30 #818930 Reply to:818926

ไม่เป็นไรครับ ดีแทคช่วยได้

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 10 June 2015 - 16:33 #818995 Reply to:818926

เห็นแว๊บๆว่าเก็บวันละ 50 บาทน่าจะช่วยได้ครับ :P

By: zigheart
iPhoneAndroid
on 10 June 2015 - 15:06 #818973 Reply to:818895
zigheart's picture

FF เป็นแบบนี้หละครับ จุดขายคือเน้นตัวละครหล่อ เท่ ดูดีไว้ก่อน ไม่สนสถานที่

By: HuLii
iPhone
on 11 June 2015 - 20:51 #819392 Reply to:818895

ไม่ใช่รถสปอร์ตนะซิคับ เล่นขับ drophead coupe บนถนนยางมะตอยไปตีมอน เอิ่ม...

http://preview.netcarshow.com/Rolls-Royce-Phantom_Drophead_Coupe-2008-hd.jpg

ถ้าแต่งตัวแบบชาวนาไปตีมอนยังดูมีเหตุมีผลนะ อันนี้คือหนุ่มโฮสไฮโซ
ขึ้นเขาไปตั้งแคมป์ล่าสัตว์ และสัตว์ตัวใหญ่ บริโภคอาหารวันละกี่ตัน ทำไมทรัพยากรธรรมชาติไม่สัมพันธ์กัน

= = สงสัยลูกค้า FF ยุคหลังกะเจาะตลาดแม่บ้านฟุ เลยตัดบทนังเอกทิ้งป้องกันปม electra และก็เน้นหนุ่มโฮส
เจอคอสตูมไลนิ่งจากภาคก่อนก็ปวดตับสุดๆละ สาวฟุโสดคงปลื้ม แต่คอ rpg สลด

By: luna777
AndroidWindows
on 11 June 2015 - 21:47 #819403 Reply to:819392

นี่ j-RPG นี่นา ไม่ใช่ Western-RPG แสดงว่าคุณไม่ได้เล่น FF ตั้งแต่ภาคแรกถึงภาค 13
อยากได้แบบสมจริง ไม่เอาสวยหล่อ Western-RPG มีแนวนี้เพียบ

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 12 June 2015 - 11:09 #819566 Reply to:819403
johnny.sayasane's picture

ผมว่าคุณอ่านเม้นเขาช้าๆ ค่อยอ่านนะครับเขาพูดถึงความ make sense ครับ

ในทีมของผมที่ Square Enix เรามีคติว่าอยากถ่ายทอดประสบการณ์จริงๆ ไปยังผู้เล่นให้มากที่สุด คือไม่ใช่แค่ระดับ reality แต่ต้องไปถึง believability เลย


ສະບາຍດີ :)

By: mk-
Symbian
on 21 June 2015 - 23:22 #821249 Reply to:819392
mk-'s picture

หนุ่มไฮโซห้ามตีม่อน ต้องชาวนาเท่านั้นเหรอครับ
เท่าที่ดูตามเนื้อเรื่องรถเขาเสีย ไม่มีเงินจ่ายค่าซ่อม เลยคิดกันว่าจะไปตีม่อนเอาของมาขายหาเงินจ่ายค่าซ่อมรถ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 29 June 2015 - 22:05 #823309 Reply to:819392
hisoft's picture

สงสัยลูกค้า FF ยุคหลังกะเจาะตลาดแม่บ้านฟุ เลยตัดบทนังเอกทิ้งป้องกันปม electra และก็เน้นหนุ่มโฮส

ผมเข้าใจว่าปกติผู้หญิงก็ไม่ค่อยได้ออกล่าสัตว์ใหญ่นะ

By: 255BB
Android
on 10 June 2015 - 08:11 #818897

รอเล่นอยู่ครับ แต่ฝากบอกว่าขอแบบพระเอกใช้ดาบญี่ปุ่นมั่งซิ ผมชอบภาค ๑๒​ มาก ก็เพราะมีดาบญี่ปุ่นด้วยนี่แหละ

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 10 June 2015 - 09:10 #818906

เห็นเป็นบอยแบนด์ ผมก็อินลำบากแล้วครับ แต่อย่างว่า ไฟนอลตั้งกะภาค8มานี่ มันหลุดคอนเซปแฟนตาซีมาเป็นชาติแล้ว เวลาเล่นแล้วรู้สึกเหมือนเห็นระบบเกมเปลือยๆออกมาให้คนเล่นเห็นแบบไม่อาย แต่เวลาเล่นมันก็หนุกนะ

แต่ภาคนี้ ผมกับบอยแบนด์มันคงไม่ได้เจอกันแน่ๆ หลุดกรอบเกินไป

By: luna777
AndroidWindows
on 10 June 2015 - 10:32 #818916 Reply to:818906

คุณตีกรอบคำว่าแฟนตาซีแคบไป อะไรที่ออกแบบเอง ไม่ได้ปั้นโมเดลตามของจริงหรือรูปถ่าย ก็เป็นแฟนตาซีหมดแหล่ะค่ะ

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 10 June 2015 - 11:32 #818932 Reply to:818916

ไม่ครับ ถ้าไม่ใช่แฟนตาซี ก็จัดเป็นไซไฟได้ครับ ไซไฟมันกว้างกว่าแฟนตาซีเยอะด้วยซ้ำ
แฟนตาซีนี่ต่างกับไซไฟตรงที่มันมีธีมชัดเจนกว่าครับ

มันขัดตาตรงที่ชื่อเกมมันบอกว่าไฟนอล "แฟนตาซี"นี่แหละ

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 10 June 2015 - 12:12 #818942 Reply to:818932
BLiNDiNG's picture

จริงๆแล้วมันก็ไม่ "ไฟนอล" มาตั้งแต่ภาคแรกแล้วนะครับ ฮะๆๆๆ

By: TiD
AndroidWindows
on 10 June 2015 - 14:00 #818964 Reply to:818942

ภาคแรกมันไฟนอลครับ บ.ตั้งใจทำให้ไฟนอลจริง ๆ

ภาคสองเป็นต้นมาต่างหากล่ะครับ ที่ไม่ไฟนอล

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 11 June 2015 - 08:45 #819125 Reply to:818964
BLiNDiNG's picture

ภาคแรกมันไม่ "ไฟนอล" ตั้งแต่มีภาคสองไงครับ :D

ส่วนภาคสองก็ไม่ "ไฟนอล" ตอนที่ภาคสามออกมา ฮะๆๆ

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 10 June 2015 - 12:45 #818949 Reply to:818906
Aize's picture

อะไรคือคอนเซปของแฟนตาซีครับ? ผมว่าคูรอคติเพราะมันมีแต่ผู้ชายมากกว่า


The Dream hacker..

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 11 June 2015 - 08:39 #819124 Reply to:818906
WarHammeR_TH's picture

จริง ๆ แล้ว Sci-Fi ที่มันล้ำมาก ๆ ก็จัดเป็นแฟนตาซีนะครับ

By: rulaz07
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 29 June 2015 - 20:22 #823293 Reply to:818906

ผมว่า Final 9 นี่แฟนตาซีที่สุดในโลกแล้วนะ คหสต

By: Mr.X
iPhoneAndroid
on 10 June 2015 - 09:17 #818907

ผมชอบมากเลยครับงานแบบนี้ ที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ
โน้มน้าวคน เหมือนมีเวทย์มนต์กลายๆ

ดีๆอย่างนี้ อยากให้โน้มน้าวให้มาเปิดออฟฟิคในไทยเยอะๆจัง
ประเทศไทยจะได้เปลี่ยนไปเป็นแรงงานใช้สมอง ใช้ไอเดีย

เด็กรุ่นใหม่ ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์และขายมันกันจริงๆสักที

แต่อย่างว่าแหละ งานดีๆแบบนี้ คนญี่ปุ่นเค้าก็คงอยากเก็บไว้ทำเอง
ถ้าไทยเรา ไม่ทำกันเองไปแข่งกับเค้า เค้าจะมาเห็นฝีมือเราได้ไง

By: popwow on 10 June 2015 - 12:33 #818945

อยากให้คนออกแบบ Mad Max มาออกแบบตัวละครกับฉากบางส่วนจัง

By: xobser
Android
on 10 June 2015 - 13:27 #818955

ผมไม่ได้เล่นเกมมาพักหนึ่งแล้ว ดูในวิดีโอแล้ว โมชั่นท่าทางต่าง ๆ พัฒนามามากถึงขนาดนี้แล้ว ลักษณะท่าทางเหมือนจริงมากการเดินมีน้ำหนักขึ้น

นอกเรื่องครับ คนไทยที่ร่วมทำ ซี่รี่ Call of duty ตอนนี้ยังทำอยู่ไหมครับใครพอรู้บ้าง

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 10 June 2015 - 14:53 #818969

อยากฝากบอกว่าปรับปรุง movement ให้สมจริงกว่านี้อีกนิดนึง ทุกวันนี้ตัวละครวิ่งทื่อ ๆ เดินทื่อ ๆ ยืนทื่อ ๆ เลย อย่างในคลิปก็มีฉากที่เพื่อนรุมตีอยู่ แต่ก็มีบางคนยืนตรงเอาดาบพาดบ่าเหมือนยืนดูเฉย ๆ หรือการเดินกับการวิ่งเวลาต่อสู้ ก็ไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่ ถ้าปรับปรุงให้มันแตกต่างตามสถานการณ์ได้ จะเล่นฉากต่อสู้(ที่ตอนนี้แอบน่าเบื่อ) ได้สนุกสนานกว่านี้ครับ

By: mk-
Symbian
on 11 June 2015 - 00:16 #819098 Reply to:818969
mk-'s picture

เค้ารอคูลดาวน์ไงครับ

By: mk-
Symbian
on 11 June 2015 - 00:12 #819097
mk-'s picture

มิน่าตัวเดโมมันมีกลิ่นอายของละครไทย ประมาณสี่ยอดกุมาร

By: HuLii
iPhone
on 11 June 2015 - 00:41 #819102

เห็นถนนยางมะตอยแล้วนึกว่า goat simulator

By: ปลงนะเรา
Android
on 11 June 2015 - 09:06 #819133

ไม่เคยเล่ย แต่ดีครับ เปิดโลกทัศน์ผมได้เยอะเลย

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 11 June 2015 - 12:56 #819225
Jaddngow's picture

ประทับใจ

By: nottoscale
Windows Phone
on 11 June 2015 - 17:15 #819322

เล่นเกือบทุกภาค แต่หลัง ๆ ไม่ได้เล่นแล้ว ถ้ามีเวลาจะกลับไปเล่นต่อ