Tags:
Node Thumbnail

ช่วงที่ผ่านมา เราได้เห็นบทบาทของ Uber ในประเทศไทยเล่นบทตั้งรับหรืออยู่เงียบๆ มาโดยตลอด (ลองอ่านข่าวเก่าๆ ได้) นับตั้งแต่กรณี UberX ให้บริการขัดกับกฎหมายของไทย แต่วันนี้ Uber ประเทศไทย ได้ส่งอีเมลหาลูกค้า เพื่อขอให้ลูกค้าแสดงออกการสนับสนุน Uber ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (social media) แล้ว

ทาง Uber ระบุในอีเมล โดยขอบคุณลูกค้าทุกคนที่ให้การสนับสนุนในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้ Uber พร้อมจะร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และระบุว่าตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่ "เหมาะสม" ในการแสดงออกซึ่งการสนับสนุน Uber ให้มีอยู่ต่อไปในประเทศไทย ซึ่ง Uber ระบุว่าขอให้ลูกค้าช่วยกันทวิตขึ้น Twitter, โพสต์ข้อความลงบน Facebook และภาพบน Instagram โดยใช้ hashtag พิเศษ "#Uber4Thailand" (ในกรณี Instagram จะเป็นรูปภาพพร้อม hashtag) เพื่อแสดงออกถึงการสนับสนุน Uber

ทั้งนี้ Uber ประเทศไทย ไม่ได้แจ้งทางอีเมลว่า จะทำการรณรงค์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ด้วยวิธีนี้นานเท่าใด

ที่มา - อีเมล Uber

Get latest news from Blognone

Comments

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 4 December 2014 - 22:40 #769724

ถ้าเริ่มดังขึ้นจริงๆ นะผมว่า Uber จะอยู่ในประเทศนี้ได้อีกไม่นาน ท่านผู้นำจะเรียกปรับทัศนคติ

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 4 December 2014 - 22:57 #769728
ตะโร่งโต้ง's picture

อยากให้​ ​Uber​ ดำเนินการอย่างเปิดเผยตรงไปตรงมาโดยเริ่มด้วยการประสานงานไปยังหน่วยงานอย่างกรมการ​ขนส่ง​ทางบก​ อย่าง​น้อยก็เพื่อแสดงความจริงใจ​ที่จะดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย​

น่าจะดีกว่า​การเริ่มเปิดเกมด้วยวิธีปลุกปั่นกระแสทาง​ social network


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: poa
Android
on 4 December 2014 - 23:04 #769733 Reply to:769728

+1 แทนที่จะสู้กันด้วยกฎหมาย ดันจะใช้ปชช.เป็นตัวประกันซะนี่
อย่าคิดว่าปชช.จะโง่ให้ถูกใช้ได้ง่ายๆ นะ

ปล.เดี๋ยวก็เหมือนกรณีตัวอย่างเมื่อต.ค.ที่ผ่านมานี้หรอก

By: redgene
iPhoneAndroid
on 4 December 2014 - 23:33 #769744 Reply to:769728

+1

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 4 December 2014 - 23:39 #769746 Reply to:769728
trufa's picture

+1


Happiness only real when shared.

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 December 2014 - 23:49 #769752 Reply to:769728
put4558350's picture

อาจจะคุยแล้วแต่ไม่สามารถตกลงกันใด้ อีกอย่างที่เป็นไปใด้คืออยากใด้แรงกดดันก่อนที่จะไปตกลง

... แต่ผมว่าสุดท้าย Uber กดดันไม่ใด้แน่นอน เพราะรูปแบบกตหมายบ้านเรา


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 5 December 2014 - 01:35 #769775 Reply to:769728

+1

By: sukoom2001
ContributorAndroidUbuntu
on 5 December 2014 - 01:41 #769777 Reply to:769728
sukoom2001's picture

แบบนี้ เรียก เล่นชกใต้เข็มขัด ครับ มีแววกระแสจะตีกลับได้นะเนี่ย

By: krungthai
Windows PhoneAndroid
on 5 December 2014 - 06:08 #769799 Reply to:769728

+1

By: bestwhatup
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 5 December 2014 - 07:57 #769804 Reply to:769728

เห็นด้วยครับ ในเมื่อคิดจะทำธุรกิจ ก็ทำให้มันถูกกฏหมาย

By: chadowe
iPhoneUbuntuWindows
on 6 December 2014 - 13:43 #770305 Reply to:769728

+1 เห็นด้วยเลยครับ น่าจะทำอะไรให้ถูกไปเลย แล้วค่อยปลุกปั่นกระแส social network

By: Adios2nd
iPhoneWindows PhoneWindows
on 4 December 2014 - 23:00 #769730
Adios2nd's picture

นั่นซินะ ทำไมไม่ทำให้ถูกกฏหมายซะ

รถจดทะเบียนผิดประเภทก็ไปทำให้ถูก
คนขับไม่มีใบขับขี่สากลก็ไปทำให้มี

รึพอเห็นว่าเริ่มดังเริ่มนิยมก็จะเอากระแสเอามวลชนมากดดันเพื่อให้ตัวเองได้เปรียบคู่แข่ง
ตรงไหนผิดก็เอาคนหมู่มากดันๆ ให้มันถูก ให้หยวนๆ
แบบนี้มันพวกมากลากไปชัดๆ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 December 2014 - 23:42 #769748 Reply to:769730
mr_tawan's picture

เข้าใจว่า บริการหลักของ Uber คือการจัดคู่เดท ระหว่างคนขับรถกับผู้โดยสาร ปัญหาคือมันไม่มีกฎหมายรองรับ

คิดว่าคงใช้วิธีสองด้าน ทั้งบีบจากผู้โดยสาร และการเข้าหาขนส่ง ซึ่งการบีบนี่เคยได้ผลในกรณีรถตู้ที่กลายเป็นเรื่องถูกฎหมายไปน่ะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: tixsatu
Android
on 5 December 2014 - 09:11 #769817 Reply to:769730

คุ้นๆว่าตาม กม. รถจดทะเบียนปุ้บ เป็นแท้กซี่เลยครับ
บังคับติดมิเตอร์ ห้ามคิดราคาแพงกว่ามิเตอร์
(ซึ่ง uber มาตรฐานหลายๆอย่างต่างกะ taxi)
ทางออกควรเป็นการ update กฎหมายที่เหมาะสม
โดยทางภาครัฐและเอกชนหันหน้าปรับตัวเข้าหากันครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 5 December 2014 - 16:44 #769900 Reply to:769730
lew's picture

ด้วยบริการของ Uber ตอนนี้ไม่มีทางทำให้ถูกกฎหมายได้เลยครับ นอกจากจะแก้กฎหมายเสียใหม่ ไม่อย่างนั้นถ้าปรับบริการ ปรับราคา การนำรถหรูราคาแพงมาให้บริการก็คงไม่ไหว ส่วนว่า UberX นี่ลืมไปได้เลยเพราะกฎหมายแทบไม่มีช่อง


lewcpe.com, @wasonliw

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 December 2014 - 23:02 #769732
osmiumwo1f's picture

ทำแบบนี้ระวังทุกบริการของ Uber จะพังหมดนะครับ

By: pash48
AndroidWindows
on 4 December 2014 - 23:08 #769737

เห็นข่าวบอกว่าคนขับ Uber รายได้ดีมาก แสดงว่าคนใช้บริการเยอะ ก็น่าจะไปทำให้ถูกกฏหมายไปเลย และรักษามาตฐานนี้เอาใว้ ดีกว่ามาเรียกร้องอะไรแบบนี้

By: Patchan
iPhone
on 4 December 2014 - 23:12 #769738

ผมอ่านข้อมูลต้นขั้ว เค้าก็ไม่ได้กดดันอะไรนะครับ เหมือนเชิงแคมเปญสร้างภาพลักษณ์เฉยๆ และผมก็ไม่ได้รับ Mail นี้ด้วย เพราะปรกติ ผมจะได้รับ Mail เวลามีโปรโมชั่นตลอด

By: KuroNeko_Hiki
AndroidUbuntuWindows
on 4 December 2014 - 23:12 #769739
KuroNeko_Hiki's picture

เหมือนจะเห็นข่าว ว่าเรียกผู้ประกอบการ อย่าง Uber ไปคุย เพื่อหาทางออก และออกกฎหมายใหม่ให้ แต่ไม่มีเจ้าไหนไปเลย... เห็นว่าเรียกอีกรอบ ไม่รู้จะไปกันไหม

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 4 December 2014 - 23:46 #769750
Aize's picture

แทนที่จะได้ทำธุรกิจแบบปกติ จะกลายเป็นโดนแบนทั้งระบบนะครับ


The Dream hacker..

By: kamron
UbuntuWindows
on 5 December 2014 - 00:04 #769754
kamron's picture

คงต้องไปแก้กฎหมาย ออก พรบ. หรือออกระเบียบข้อบังคับ กันหรือเปล่าครับ ?
เพราะความเข้าใจของผมคือ ถ้าไปจดทะเบียนรถรับจ้างแล้ว ก็ไม่สามารถเรียกค่าโดยสารเกินกว่าที่กฎหมายบังคับอีก
สุดท้าย ถ้าจะถึงขั้น แก้กฎหมาย ออกพรบ.หรือระเบียบข้อบังคับแล้ว ก็คงอีกนานแน่นอนครับ

By: takichi12
iPhone
on 5 December 2014 - 00:11 #769756

ผมว่าระเบียบมันแก้ง่ายมากนะครับ แต่ก็อย่างว่าใครจะไปทำลายกระเป๋าเงินตัวเองกันเล่า

By: Yone on 5 December 2014 - 04:44 #769792 Reply to:769756

ผิดครับ แก้กฎหมายครับ ไม่ใช่แค่ระเบียบ

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 5 December 2014 - 03:12 #769787

Uber ทำไมไม่ทำอะไรไปตามกระบวนการครรลอง เรื่องฝ่ากฎหมายก็ไม่ใช่เฉพาะที่เกี่ยวข้องกับบริการ ที่ก็เข้าใจได้เพราะเป็นของใหม่ แต่แท็คติกในเรื่องการทำธุรกิจทำตัวดำๆ เทาๆ มาเยอะละ ฉาวก็บ่อย ไม่รู้จักปรับปรุงตัว

By: plawanja
Android
on 5 December 2014 - 05:40 #769795
plawanja's picture

แคมเปญแบบนี้น่าจะใช้ไม่ได้ในไทย กลายเป็นว่า uber ดูเป็นเด็กดื้อไปเลย อะไรมันผิดแทนที่จะไปทำให้ถูกดันจะเอามวลชนมากดดันซะงั้น..

By: Bizard
iPhoneWindows
on 5 December 2014 - 07:26 #769802

ชอบบริการของ Uber แต่ไม่เห็นด้วยกับวิธีนี้ครับ

By: moojiw
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 5 December 2014 - 08:11 #769805
moojiw's picture

อย่างนี้แหละครับ เรียก บริษัท ไม่มี ความโปร่งใส ในการทำธุรกิจ ขาดจริยธรรมอย่างรุนแรง case แบบนี้ง่ายมากๆ เพียงแค่เข้าระบบ ให้มันถูกต้อง ส่วนตัว คิดว่า คนขับควรมีใบขับขี่สาธารณะ ซึ่งกรณีแบบนี้ส่วนใหญ่คนขับ uber เป็นคนขับ taxi มาก่อน และรถที่เอามาควรทำทะเบียนรถสาธารณะให้ถูกต้อง ส่วนการเก็บค่าบริการ ควรเก็บแบบอัตราปกติแล้วไปเก็บ premium ต่างหากใน app หรือ แยกให้ชัดเจนเหมือนเก็บ service charge เหมือนร้านอาหาร ผมเชื่อธุรกิจหลายๆอย่าง ในไทยที่เกี่ยวกับการขนส่ง คุยกันได้กับหน่วยงานราชการ

แต่การที่เอาประชาชนมาเป็นตัวประกัน อยากให้ uber ศึกษาประเด็น ที่ทางช่องทีวีบางช่อง จะยันออกอากาศระบบเดิมโดยอ้างประชาชนได้รับผลกระทบ

ท้ายที่สุด เมื่อประชาชนทราบ เกิดการ anti อย่างรุนแรง จนทางเอกชนรีบหาทางออกที่เหมาะสมก่อน sponsor จะถอนโฆษณา

By: yaruze
iPhoneAndroid
on 5 December 2014 - 08:12 #769806

หลอกใช้คนอื่นเป็นเครื่องมือแล้วตัวเองนั่งนับตังค์แบบนี้เกลียดครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 December 2014 - 13:00 #770281 Reply to:769806
hisoft's picture

เค้าก็ต้องใช้ความสามารถให้ถึงระดับก่อนที่จะทำแบบนั้นได้นะครับ ไม่ใช่ว่าหลอกแบบมีผู้เสียหายเมื่อไหร่ Uber ก็ได้ผลประโยชน์ คนขับก็ได้ผลประโยชน์ คนนั่งก็ได้ผลประโยชน์ (แต่แท็กซี่ทั่วไปกับภาครัฐเป็นผู้เสียหายนี่ก็อีกเรื่องนึง แต่อันนั้นผมไม่นับว่าอยู่ในส่วนที่ว่าหลอกใช้คนอื่นเป็นเครื่องมือแล้วตัวเองนั่งนับตังค์ครับ)

By: nutmos
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 5 December 2014 - 08:15 #769807

ในข่าวตั้งประเด็นว่า Uber จะให้ลูกค้าสนับสนุนผ่านสังคมออนไลน์อย่างเดียว แต่ถ้าดูในต้นทางคือ Uber ก็อยากที่จะผลักดันกฏหมายเหมือนกัน ฉะนั้นผมคิดว่าน่าจะแก้ข่าวอีกเล็กน้อยครับ

เสนอให้แก้ช่วง "...โดยขอบคุณลูกค้าทุกคนที่ให้การสนับสนุนในช่วงที่ผ่านมา และระบุว่าตอนนี้..." แทรกข้อความเพิ่มเป็น "...โดยขอบคุณลูกค้าทุกคนที่ให้การสนับสนุนในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้ Uber พร้อมจะร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และระบุว่าตอนนี้..."

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 5 December 2014 - 08:31 #769808 Reply to:769807
nrad6949's picture

เห็นด้วยกับข้อเสนอครับ ดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้วครับ


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: คนเมือง นวยไฮโซ
iPhoneAndroid
on 5 December 2014 - 09:23 #769818
คนเมือง นวยไฮโซ's picture

Uber เองควรระวังผลิตภัณฑ์ทดแทนไว้มั่งนะ แอพแบบนี้ไม่ยาก
แถมเขาร่วมกับภาครัฐเอารถอีโค่คาร์มาทำ ลดต้นทุนได้มากกว่าอีก
...Uber ก็มาไว ไปไว เคลมเร็ว กลับบ้านเก่าเร็ว

By: Similanblu
AndroidWindows
on 5 December 2014 - 09:49 #769823

ไม่เห็นจะเป็นเรื่องน่าเกลียดตรงไหนเลยครับ ถ้าลูกค้ามี experience ดี ประทับใจ อยากให้มีบริการนี้ต่อ จะออกมาช่วยกันเรียกร้องก็ไม่ใช่เรื่องแปลก บริษัทเขาก็ต้องทำเรื่องขออนุญาตอย่างเป็นทางการคู่ขนานไปด้วยอยู่แล้ว ซึ่งถ้ามีเสียงประชาชนออกมาแสดงความต้องการด้วย ก็จะยิ่งเดินเรื่องได้ง่ายขึ้นอีก นี่เป็นเรื่องปกติของการสร้างอะไรใหม่ๆ ในสังคมประชาธิปไตยเลย โดยเฉพาะประเทศไทยที่ต่อให้เป็นของดีของสร้างสรรค์แค่ไหน แต่ไม่มีกระแสสังคมจากฐานเสียงของนักการเมืองมาเรียกร้อง นักการเมืองพวกนี้ไม่มีขยับหรอกครับ (ไม่งั้นบ้านเรามีรถเมล์รถไฟดีๆ ให้ใช้ไปนานแล้ว)

ห่วงแต่ว่า UBER ดันมาทำในช่วงที่ไม่ใช่ประชาธิปไตยน่ะสิ เดี๋ยวจะซวยเอา

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 5 December 2014 - 13:07 #769857 Reply to:769823
ตะโร่งโต้ง's picture

ทำขนานกันไปน่ะผมก็ว่าเหมาะสมแล้วครับ แต่กรมฯเชิญไปคุยก็ไม่ไป ส่ง sms บอกคนขับว่าไม่ต้องกังวล ส่งอีเมลบอกผู้คนให้แสดงการสนับสนุน แต่ผมยังไม่เห็นข่าวว่า Uber ดำเนินการอย่างที่บอกว่า "ยินดีให้ความร่วมมือ" หรือ "พร้อมปฏิบัติตามกฎหมาย" มีแค่พูดปากเปล่า?

อีกเรื่องหนึ่งคือผมยังรอตามข่าวอยู่ว่าตกลงคนขับ Uber ในไทยที่โดนจับปรับไปแล้วนั้น ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาอะไรจาก Uber บ้างหรือยัง?


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 5 December 2014 - 14:16 #769865
0FFiiz's picture

บางทีประเทศนี้ ผลประโยชน์ลับๆ มันทำให้การต่อรองไม่เป็นผล
ผมว่าวิธีนี้มันดูโอดีนะ เป็นประชาธิปไตยตามแบบที่หลายๆ คนต้องการไม่ใช่รึ

ให้ประชาชนกดดันหนักๆ พอมันเยอะเข้ามากๆ ก็อาจจะเปลี่ยนแปลงอะไรได้บ้าง
ถ้าคนจัดการ ไม่โบกปูนเหมือนคนใหญ่โตของกีฬาอะไรซักอย่างล่ะก็นะ . . . .

By: plawanja
Android
on 5 December 2014 - 15:41 #769882 Reply to:769865
plawanja's picture

ประชาชนที่ว่านั่นเป็นตัวแทนของคนส่วนใหญ่?

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 6 December 2014 - 00:20 #770008 Reply to:769882
0FFiiz's picture

อย่กให้มีโพลของแต่ละจังหวัดเหมือนกันนะครับ
เอาแค่กรุงเทพก็ได้ เทียบกันเลยว่าพอใจ Taxi ปกติหรือเปล่า

และถ้ามีบริการรถรับส่งแบบ UBER ที่อัตราค่าบริการเท่าๆ กัน (UBER X)
ฝ่ายไหนจะมากกว่ากัน

แต่คนจากจังหวัดอื่น หรือนอกเขตบริการ UBER ห้ามทำ
ผมมั่นใจ ว่าส่วนใหญ่แน่นอน - /

By: pecha
iPhone
on 6 December 2014 - 12:27 #770259

ไม่นะuberอย่าไปไหนยังไงก็จะใช้ต่อไปครับ
ผมไม่อยากไปกราบอ้อนวอนแท็กซี่ผู้มากไปด้วยบารมีอีกแล้ว
ผมโบกแท็กซี่แล้วพี่แท็กไม่ไปผมก็ไม่ได้ร้องเรียนนี่ผมก็กำลังสนับสนุนแท็กซี่ทำผิดกฎหมาย
ผมใช้พี่อูผมก็กำลังสนับสนุนพี่อูทำผิดกฎหมาย อยู่ยากครับบ้านนี้เมืองนี้
ไหนๆผมก็สนับสนุนการทำผิดกฎหมายทั้งคู่แต่ผมเลือกทางที่ผมสบายดีฝ่า
โดยการใช้พี่อูดีฝ่า ฝากนึดนึงพี่แท็กก็มีมากกว่าเขาเต็มถนนไปหมด
พี่แท็กรถก็ใหญ่กว่าเขาผมเจอวีออส ซิตี้ มารช์ ในพี่อู
พี่อูเรียกแล้วต้องรอนานกว่าพี่แท็ก
หลายอย่างครับผมที่พี่ได้เปรียบเขาถ้าเป็นมวยนี่แย่งกันต่อเลบนะครับ
แล้วพี่แท็กจะไปกลัวอะไรยอมรับสิครับว่าส่วนใหญ่พี่แท็กห่วยเอง
อะลองดูนะครับถ้าผมจะไปมีนบุรีจากสยามคุณคนอ่านทายซิว่าผมต้องโบกพี่แท็กกี่คัน
แล้วคนขับพี่แท็กหรือมีญาติพี่น้องขับพี่แท็ไม่ต้องดราม่านะว่าไปไกลไม่คุ้มต้องส่งรถ
แล้วมรึงมาขับทำพระแสงของ้าวทำไมวะ
ไปละยาวเกิน

By: bluesword on 6 December 2014 - 23:44 #770522

กำลังบอกให้ลูกค้า Uber กดดันรัฐบาลรึ
ส่วนตัวไม่ชอบวิธีการนี้ เลย
ถ้าไม่มี Uber แล้วลูกค้าจำนวนมากพอเดือดร้อนจริงๆ
คงมีคนในรัฐบาลสนใจ(หวังว่า)