Tags:
Node Thumbnail

ในช่วงขวบปีที่ผ่านมา เราได้เห็น Google นำระบบปฏิบัติการ Android ของตนไปสู่สมรภูมิใหม่ๆ อย่างนาฬิกาอัจฉริยะ (Android Wear) ห้องนั่งเล่น (Android TV) และ รถยนต์ (Android Auto) อย่างไรก็ดีข้อจำกัดอย่างหนึ่งของระบบปฏิบัติการข้างต้นคือ ณ ตอนนี้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ยังไม่สามารถปรับแต่ง (customization) ตัวระบบปฏิบัติการได้มากนัก ซึ่งแตกต่างจาก Android บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต โดยประเด็นนี้ทาง Google บอกว่าในอนาคต จะค่อยๆ เริ่มเปิดให้ผู้ผลิตได้ปรับแต่งระบบปฏิบัติการมากขึ้น แต่ต้องขอเวลาและค่อยเป็นค่อยไป

Hiroshi Lockheimer รองประธานบริษัทด้านวิศวกรรมที่รับผิดชอบดูแล Android กล่าวว่า Google ไม่มีแผนที่จะปิดตาย Android นั่นไม่ใช่วิถีทางของ Google แต่เขาก็ยอมรับว่าปัจจุบัน ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ยังไม่สามารถปรับแต่ง Android Wear, TV และ Auto ได้มากนัก

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นนี้ไปตลอด Lockheimer กล่าวว่า Google ต้องขอเวลาจนมั่นใจว่าบริษัทกำลังเดินมาถูกทาง เพราะทั้ง 3 สมรภูมินั้นใหม่สำหรับ Google และเมื่อถึงเวลาและมั่นใจแล้ว จึงจะเปิดให้ผู้ผลิตปรับแต่งระบบปฏิบัติการได้มากขึ้น

อย่างไรก็ดี เว็บไซต์ Re/code ได้รายงานอ้างแหล่งข่าวว่าทาง Google ก็มีความสนใจที่จะผลักดันระบบปฏิบัติการที่สามารถปรับแต่งได้น้อยลง (less-customizable) ภายใต้ชื่อโครงการ Android Silver ที่เคยมีข่าวลือกันออกมา แต่โครงการนี้ถูกพักไว้ก่อน เพราะผู้ผลิตอุปกรณ์ส่วนใหญ่ไม่ต้องการใช้ระบบปฏิบัติที่ปิดกั้น รวมไปถึงรู้สึกว่าเป็นการแชร์แบรนด์ของตัวเองร่วมกับบริษัทอื่นๆ

ประเด็นของ Android Silver นี้ Lockheimer ปฏิเสธที่จะพูดถึง แต่ยืนยันอีกครั้งว่าโครงการ Nexus ยังมีอนาคตที่สดใส

ที่มา - Re/code

Get latest news from Blognone

Comments

By: ii_Ta_Tu_ii
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 17 October 2014 - 23:07 #754918

รอแต่ Android TV

By: sudoku144
AndroidUbuntuWindows
on 18 October 2014 - 01:02 #754941
sudoku144's picture

จู่ๆในหัวก็ได้ยิน เราจะทำตามสัญญา...

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 October 2014 - 02:11 #754948 Reply to:754941
NoppawanConan's picture

...ขอเวลาอีกไม่นาน แล้ว Android ที่งดงามจะคืนกลับมา


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 October 2014 - 12:43 #755035
darkleonic's picture

ผมว่าถ้าให้ผู้ผลิตทำเอง มันจะเละมากเลยนะ โดยเฉพะาะบนรถยนต์เนี่ย


I need healing.