Tags:
Node Thumbnail

Google Drive และชุดเครื่องมือแก้ไขเอกสารทั้ง Google Docs, Sheets, Slides, Drawings และ Forms ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ สำหรับช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่มีปัญหาด้านการมองเห็น

  • ระบบอ่านหน้าจอ ซึ่งมีทั้งการอ่านข้อความตัวอักษรเป็นเสียงพูด (text-to-speech) ซึ่งอ่านได้แม้กระทั่งข้อความในรูปภาพ และมีตัวระบบแป้นพิมพ์ลัดซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ที่มองไม่เห็นสามารถทราบคุณสมบัติ หรือรายละเอียดอื่นใดของเอกสารได้โดยการกดแป้นพิมพ์ตามคำสั่งลัด (ซึ่งแก้ปัญหาเรื่องผู้ใช้ที่มองไม่เห็นนั้นไม่สามารถใช้เมาส์ได้) โดย Google ได้ปรับปรุงให้ระบบค้นหาสามารถค้นคำสั่งลัดได้โดยง่ายด้วย (เผื่อในกรณีที่ผู้ใช้จำคำสั่งไม่ได้)
  • ระบบแนะนำการสะกดคำ, การตรวจสอบรุ่นของเอกสาร ตลอดจนความคิดเห็นของผู้แก้เอกสาร สามารถแปลงเป็นเสียงพูดให้ผู้ใช้ฟังได้
  • ระบบแจ้งเตือนเป็นเสียงพูด เมื่อผู้ใช้รายอื่นที่ร่วมแก้ไขเอกสาร เข้าหรือออกจากห้อง รวมทั้งระบบแจ้งเตือนที่บ่งบอกรายละเอียดว่าผู้ใช้อื่นได้แก้ไขเอกสารอย่างไรบ้าง

นอกจากนี้ Google Drive และชุดเครื่องมือเอกสารตระกูล Google Docs ยังรองรับการใช้งานแท่นอ่านและพิมพ์อักษรเบรลล์ (refreshable braille display) ได้แล้ว ทำให้ผู้พิการทางสายตา สามารถอ่านและแก้ไขเอกสารต่างๆ ในระบบได้ง่ายยิ่งขึ้น

ที่น่าประทับใจที่สุด Google ได้เปิดช่องทางให้ผู้ใช้ที่มีปัญหาด้านการมองเห็นโทรติดต่อเพื่อขอรับการช่วยเหลือเรื่องการใช้งาน Google Drive และ Google Docs ได้ผ่านทาง support.google.com/drive

ที่มา - Google Official Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: Charin Tapang
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 13 September 2014 - 23:35 #741864
Charin Tapang's picture

แก้ลิงก์หน่อยครับ https://www.blognone.com/node/support.google.com/drive ---> https://support.google.com/drive/

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 15 September 2014 - 09:39 #742214
alph501's picture

ปกติ เวลาผมใช้สายตามากๆก็จะพักสายตา แล้วไปเล่น Facebook ในมือถือ iPhone
และพบว่า มันสะดวกพอสมควร

และถ้า ตัวนี้มันเหมาะสมผมจะฝึกเพื่อจะได้หลับไปพิมพ์งานไปคงดีไม่น้อย