Tags:
Node Thumbnail

ความคืบหน้าล่าสุดของมหากาพย์คดีผูกขาดอีบุ๊กของแอปเปิลที่เริ่มต้นเมื่อสองปีก่อน เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แอปเปิลได้เตรียมยอมความ (settlement) ในกรณีคดีผูกขาดอีบุ๊กในสหรัฐอเมริกาเป็นรายสุดท้ายแล้วครับ หลังจากที่บรรดาสำนักพิมพ์ทั้ง 5 ที่เข้าร่วมขบวนการต่างได้ยอมความไปก่อนหน้านี้หมดแล้ว

สาระสำคัญของเอกสารบันทึกข้อตกลงฉบับนี้คือ มีการกำหนดความเสียหายสูงสุดที่แอปเปิลจะจ่ายเพื่อยอมความนอกศาล โดยจำนวนเงินที่จะจ่ายขึ้นอยู่กับผลพิจารณาของศาลอุทธรณ์ ถ้าศาลอุทธรณ์พิพากษายืน แอปเปิลจะจ่าย 400 ล้านเหรียญให้กับลูกค้า แต่ถ้าศาลอุทธรณ์ส่งคดีกลับศาลแขวงเพื่อให้ไต่สวนใหม่ แอปเปิลจะจ่ายเพียง 70 ล้านเหรียญให้กับลูกค้า และถ้าศาลอุทธรณ์กลับคำตัดสินแอปเปิลจะไม่ต้องจ่ายอะไรเลย

ถ้ามองในแง่กฎหมาย เอกสารฉบับนี้เป็นเพียงแค่การบรรลุข้อตกลงในการในเร่งคดีนี้ให้สิ้นสุดเร็วขึ้นและจำกัดความเสียหายของแอปเปิลในกรณีที่ศาลอุทธรณ์ไม่ได้ตัดสินเป็นประโยชน์แก่แอปเปิลเท่านั้น (ซึ่งในกรณีที่แย่ที่สุดยังห่างไกลจากจำนวนเงินสูงสุดที่ศาลแขวงได้ตัดสินไว้คือ 840 ล้านเหรียญมาก) อีกทั้งแอปเปิลยังไม่ได้ยอมความแล้วแต่อย่างใด

สำหรับผู้ที่ซื้ออีบุ๊กด้วยบัญชีสหรัฐอเมริกาไปแล้วไม่ว่าค่ายไหนก็ตาม อย่างเร็วที่สุดที่จะได้เงินจากแอปเปิลก็คงเป็นสิ้นปีนี้หรืออย่างช้าจะเป็นภายในปีหน้าครับ

ส่วนถ้าอยากทราบสำหรับสภาพตลาดหนังสือเล่มและอีบุ๊กสหรัฐอเมริกา(หรือต่างประเทศ) เพื่อจะได้เข้าใจเหตุผลการฟ้องร้องนี้ ขอให้อ่านได้ที่ความเห็นของผมครับ

ที่มา: TechnoBuffalo, GigaOM

Get latest news from Blognone