Tags:
Node Thumbnail

IBM เปิดตัวซอฟต์แวร์ในกลุ่ม Software Defined Storage (ตามแนวทาง Software Defined Everything หรือ SDx) โดยใช้โค้ดเนมว่า Elastic Storage (ยังไม่มีชื่อทางการค้า แต่จะทำตลาดใต้แบรนด์ SoftLayer)

ซอฟต์แวร์ชุดนี้เป็นผลงานของ IBM Research Labs ที่มีโจทย์ว่าต้องการใช้ประโยชน์จากข้อมูลจำนวนมหาศาลในยุค Big Data โดยต้องบริหารจัดการข้อมูลอย่างอัตโนมัติในอัตราเร็วที่มากพอ และต้นทุนที่ต่ำพอสำหรับการใช้งานจริง อีกทั้งต้องทำงานร่วมกับระบบสตอเรจได้ทุกค่าย

ตอนนี้ IBM ยังเผยข้อมูลของ Elastic Storage ไม่เยอะนัก บอกเพียงว่ามันเป็นระบบ storage virtualization ที่ใช้เทคโนโลยี global file system ของบริษัทเอง และออกแบบให้ทำงานบนฮาร์ดแวร์ flash storage เพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้น นอกจากนี้ ผู้ดูแลระบบสามารถกำหนด policy ให้ย้ายไฟล์ที่ใช้บ่อยหรือไม่บ่อยเข้าไปอยู่ในสตอเรจที่ต้องการได้อัตโนมัติ เช่น ไฟล์ที่นานๆ ใช้ทีให้เก็บลงเทป ไฟล์ที่ใช้บ่อยให้เก็บลง flash เป็นต้น

IBM ยังบอกว่าเทคโนโลยีของโครงการ Elastic Storage ถูกนำไปใช้กับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Watson ที่ใช้แข่งขันรายการ Jeopardy! มาก่อนแล้ว ถือเป็นการใช้งานจริงที่มีกรณีพิสูจน์แล้วชัดเจน

ที่มา - IBM

Get latest news from Blognone