Tags:
Node Thumbnail

จากปรากฎการณ์หนึ่งที่นักร้องสาวชื่อดัง Beyonce ประกาศออกอัลบั้มใหม่ชื่ออัลบั้ม Beyonce ที่วางจำหน่ายเฉพาะใน iTunes เท่านั้น (MacThai) ได้สร้างเสียงฮือฮาและทำให้เป็นอัลบั้มที่ขายเร็วที่สุดใน iTunes นับตั้งแต่เปิดให้บริการมา และแอปเปิลเองก็พึงพอใจกับความสำเร็จอย่างนี้เป็นอย่างมาก

แน่นอนว่า เมื่อมันประสบความสำเร็จอย่างดีแล้ว มีหรือที่แอปเปิลจะไม่พยายามทำอีกเป็นรอบที่ 2 ล่าสุดมีแหล่งข่าวแหล่งหนึ่งเผยกับสำนักข่าว The Los Angeles Times ว่า ตอนนี้ผู้บริหารของแอปเปิลเริ่มที่จะกดดันค่ายเพลง รวมถึงศิลปินต่าง ๆ เพื่อให้ออกอัลบั้มพิเศษที่วางจำหน่ายบน iTunes เท่านั้นเพิ่มขึ้นอีก และจะทำให้ iTunes มีเพลงก่อนที่จะวางจำหน่ายจริงในรูปแบบอื่น ๆ (เช่น แบบแผ่น หรือบนร้านค้าเพลงอื่น ๆ)

โมเดลนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะว่าบริการสตรีมมิ่งเพลงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Spotify, Rdio, Beats Music ฯลฯ (รวมไปถึง Deezer ในประเทศไทย) ต่างก็ใช้โมเดลนี้ในการทำธุรกิจทั้งสิ้น

เช่นเคย โฆษกของแอปเปิลปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับข่าวลือนี้ครับ

ที่มา: The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 12 March 2014 - 10:26 #686812
nuntawat's picture
  • "ได้รับแหล่งข่าววงในมาว่า" ข่าวหรือแหล่งข่าว? ถ้าจะใช้แหล่งข่าวน่าจะเป็น อาทิ "แหล่งข่าวเผยกับสำนักข่าว The Los Angeles Times ว่า..."
By: plawanja
Android
on 12 March 2014 - 10:56 #686827
plawanja's picture

ถ้าทำได้จริง iTMS ก็จะกลายเป็น exclusive ของจริงเลยทีเดียว เอาแค่อัลบั้มใหม่ของศิลปินดังๆ ออกบน iTMS ก่อนรูปแบบอื่นซัก 1-2 อาทิตย์นี่ก็ทำยอดขายบน iTMS กระฉูดแล้ว ในทางกลับกันก็คงฉุดยอดขายในรูปแบบอื่นๆ ลงเหมือนกัน

By: tequila
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 12 March 2014 - 15:27 #686935
tequila's picture

ก็ดีนะครับ มีช่องทางเพิ่มมากขึ้น และเป็นที่เผยแพร่งานไม่ว่าจะเป็นศิลปินจะดังหรือไม่ดัง(แรกๆ คงจะเอาดังๆก่อนให้ติดตลาด) ก็คอยดูต่อไปว่าจะไปได้แค่ไหน