Tags:
Node Thumbnail

ตั้งหัวข้อไว้เรียกกระแส แต่จากการทดสอบใช้งานแล้วผมคิดแบบนั้นจริงๆ กับเจ้า Nokia CR-200 ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ยึดโทรศัพท์บนรถยนต์พร้อมการชาร์จแบบไร้สายและ NFC

ก่อนหน้านี้ผมเคยใช้งานแท่นยึดโทรศัพท์ของโนเกียอยู่รุ่นนึงที่คุณพ่อได้แถมมากับโทรศัพท์ นั่นคือเจ้า CR-115 ครับ ดังนั้นการรีวิวนี้หลายๆ ส่วนจะเป็นการเปรียบเทียบระหว่าง CR-115 กับ CR-200 ครับ โดยตอนที่ใช้ CR-115 นั้นผมก็ประทับใจกับมันมาก เนื่องจากออกแบบมาได้ดีมากจริงๆ ตัวยึดสุญญากาศนิ่มและเกาะกับกระจกได้ดีมาก ตัวยึดโทรศัพท์เองก็ยึดได้แน่นหนา ปลดออกได้ง่าย ไม่หน่วงช้าจนเกินไป และไม่มีอาการหน้าจอสั่นเวลาขับรถด้วย แต่พอผมเปลี่ยนโทรศัพท์จาก 7 Mozart มาเป็น Lumia 920 ก็จำเป็นต้องเลิกใช้ไปอย่างน่าเสียดาย เนื่องจากเจ้า CR-115 นี้ไม่สามารถกางได้กว้างพอที่จะยึด Lumia 920 เข้าไป จึงต้องปลดประจำการมันไปอย่างน่าเสียดาย

คำเตือน - ภาพเยอะมากนะครับ การเชื่อมต่อเครือข่ายใครจำกัดปริมาณควรระมัดระวังด้วย
หมายเหตุ - ภาพทุกภาพสามารถกดเพื่อดูภาพขนาดเต็มได้ เผื่อภาพในข่าวมีรายละเอียดไม่พอให้จับผิด

เนื่องจากบทความนี้ยาวมากๆ ถ้าต้องการอ่านส่วนไหนให้ใช้การค้นหาเพื่อข้ามไปเรื่องที่ต้องการอ่านโดยเฉพาะจะสะดวกกว่า โดยบทความนี้จะมีหัวเรื่องตามนี้ครับ

  • แกะกล่องอุปกรณ์ที่ได้มา
  • ส่วนของแท่นยึด - เรื่องทั่วๆ ไปของแท่นยึดและเรื่องที่พิเศษกว่าชาวบ้านเขา
  • การยึดจับโทรศัพท์ - การยึดจับโทรศัพท์ รองรับโทรศัพท์แบบไหนได้บ้าง
  • Wireless Qi - ความเร็วในการชาร์จ
  • NFC - ใช้ทำอะไรได้บ้าง

อุปกรณ์ที่ถูกปลดระวาง CR-115

No Description

แกะกล่องอุปกรณ์ที่ได้มา

ด้วยความที่ผมติดใจ CR-115 ค่อนข้างมาก พอรู้ว่าจะได้มีโอกาสจับทายาทของ CR-115 อย่าง CR-200 ก็แอบตื่นเต้นเล็กน้อย ว่านอกจากส่วนของการชาร์จไร้สายและ NFC ที่เพิ่มเข้ามาแล้ว ส่วนที่ทำหน้าที่เป็น "แท่นยึดโทรศัพท์บนรถยนต์" จะพัฒนาขึ้นบ้างรึเปล่า เปิดกล่องมาเจออุปกรณ์เยอะแยะไปหมดครับ ขอไล่เท่าที่จำได้แล้วกัน

  • พระเอกของงาน แท่นยึดโทรศัพท์ CR-200
  • หัวเสียบปลั๊กไฟในรถยนต์ จะมีสายไฟ ๑๒ โวลต์สำหรับเสียบเข้ากับแท่นยึดหนึ่งเส้น โดยสายนี้จะยาวแค่พอประมาณ จะได้ไม่เกะกะในกรณีที่ติดตั้งไม่ไกลจากจุดเสียบปลั๊กมากนัก และช่องสำหรับเสียบ USB เพื่อชาร์จอุปกรณ์อื่นอีกหนึ่งช่อง โดยช่อง USB จ่ายกระแสได้สูงสุด ๕๐๐ มิลลิแอมป์
  • สายต่อเพิ่มความยาว กรณีที่สายที่ให้มากับปลั๊กยาวไม่พอ สามารถใช้สายเส้นนี้ต่อเพิ่มความยาวได้
  • ตัวยึดสาย มีด้านหนึ่งเป็นกาวสำหรับยึดภายในรถเพื่อยึดให้เดินสายไฟได้เป็นระเบียบ
  • คู่มือ
  • แผ่นรองยึด ด้านหนึ่งเป็นพลาสติกผิวเรียบปั๊มชื่อ NOKIA อีกด้านเป็นกาว สำหรับพื้นผิวที่ตัวสุญญากาศไม่สามารถยึดได้ ให้ใช้แผ่นนี้แปะลงไปก่อนแล้วจึงนำแท่นยึดมายึดกับแผ่นนี้อีกที

ส่วนของแท่นยึด

พอได้จับตัวแท่นยึดของจริงถึงกับแปลกใจครับ ส่วนของสุญญากาศที่รุ่นพี่ที่ผมเพิ่งกล่าวไปว่าดีมาก เปลี่ยนไปเป็นรูปแบบที่ผมไม่เคยเจอมาก่อน คือใช้วัสดุที่นิ่มกว่าเดิมมากๆ แล้วฉาบด้วยอะไรสักอย่างที่ให้ความรู้สึก "หนึบ" มาที่ผิวสัมผัส น่าจะเพื่อให้มันสามารถแนบลงไปกับพื้นผิวได้มากที่สุด ผลที่ได้จากการเปลี่ยนครั้งนี้คือทำให้มันยึดได้กับวัสดุเกือบทุกชนิดที่มีผิวค่อนข้างเรียบและอากาศไม่สามารถผ่านได้ครับ ไม่ว่าจะเป็นผิวเรียบหรือผิวหยาบ จากการทดสอบกับประตูไม้ พื้นลามิเนต หรือแม้แต่คอนโซลหน้ารถส่วนที่โค้งไม่มากนัก มันสามารถเกาะได้แน่นมากอย่างไม่มีที่ติ จนผมสงสัยว่าเค้าให้แผ่นรองยึดมาด้วยทำไมเลยทีเดียว (สงสัยให้มาปิดกันฝุ่นเวลาไม่ใช้)

No DescriptionNo Description

เห็นหนึบๆ แบบนี้ตอนแรกก็กังวลเรื่องฝุ่นอยู่เหมือนกันครับ เพราะมันเช็ดไม่ได้ แต่พอเอาไปล้างน้ำ เอานิ้วลูบๆ ก็สามารถล้างฝุ่นออกไปได้อย่างง่ายดาย โดยที่ตัวเคลือบหนึบๆ นี่ยังคงอยู่ดีเหมือนเดิมไม่หลุดลอกไปด้วย หมดกังวลไปหนึ่งเรื่องครับ

ส่วนของวิธีการยึด เป็นธรรมดาที่ระบบยึดสุญญากาศที่ต้องการแรงยึดสูงจะมีกลไกเพื่อเพิ่มแรงยึด ซึ่ง CR-115 นั้นซ่อนไว้อย่างสวยงามและใช้การหมุนฝาครอบฐานเพื่อสั่งงานกลไกนั้น ในส่วนของ CR-200 นั้นถือว่ายังคงทำได้สวยงามเช่นเคย ด้วยการทำให้ก้านโยก (ตามลูกศรชี้ในภาพ) ที่ทำหน้าที่สั่งงานกลไกนั้นพับเรียบไปกับฝาครอบฐานอย่างแนบเนียนในขณะใช้งาน

No DescriptionNo Description

ด้วยความที่มันยึดพื้นผิวได้ค่อนข้างหลากหลาย ทำให้สามารถติดตั้งได้หลายแบบ แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน ไม่ว่ายึดกระจกตามแบบทั่วไป

No Description

ย้ายมาติดบนคอนโซลหน้ารถ เพิ่มพื้นที่การมองเห็นและให้ยกมือไปกดได้ง่ายขึ้น

No DescriptionNo Description

ติดตรงกลาง ให้คนนั่งข้างๆ ช่วยกดช่วยดูช่วยบอกให้ (คำเตือน ระวังทะเลาะกันนะครับ)

No Description

หรือจะเล่นท่ายากแบบนี้ แต่จะทำให้เสียบสายชาร์จไม่ได้นะ
*คำเตือน - อันตรายนะครับ แม้ผมจะค่อนข้างเชื่อว่าแท่นยึดสามารถทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจเกิดเหตุการณ์โทรศัพท์หรือแท่นยึดหล่นในขณะขับขี่ได้ ไม่แนะนำให้ทำ

No Description

การยึดจับโทรศัพท์

เล่ากันมายาวนาน จบเรื่องการยึดแท่นยึดเข้ากับพื้นผิวแล้วครับ มาต่อกันที่การยึดโทรศัพท์เข้ากับแท่นยึดบ้าง ขณะที่ CR-115 ใช้การยึดจับโทรศัพท์แบบประกบสองข้าง ทางโนเกียได้เลือกที่จะเพิ่มก้านยึดแบบตายตัวด้านล่างให้กับ CR-200 คิดว่าคงเป็นเพราะโทรศัพท์สมัยนี้เครื่องใหญ่ขึ้น น้ำหนักมากขึ้น การมีก้านรองด้านล่างแบบนี้น่าจะช่วยรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี

No Description

กางได้กว้างสุดขนาดนี้ครับ

No Description

ใส่ Lumia 920 แล้วยังเหลือที่เพียบ พอหนีบเข้ามาก็แน่นหนาดี

No DescriptionNo Description

ด้านข้าง

No Description

ด้านหลัง

No Description

จะยึดอุปกรณ์ลูกผสมอย่าง Lumia 1520 ก็ทำได้แบบพอดี คือมันพอดีจริงๆ ครับ กางจนสุด ใช้แรงดันมันเข้าไปหน่อยเนื่องจากระยะยางสำหรับยึดฝั่งซ้ายไปฝั่งขวานั้นแคบกว่าโทรศัพท์ เสร็จแล้วแล้วก็หนีบเข้ามาได้อีกนิดนึง ใส่หรือถอดเคสมาตรฐานก็ไม่ต่างกันเนื่องจากเคสไม่ได้หุ้มบริเวณขอบด้านข้างเครื่อง แต่ถ้าเป็นเคสอื่นๆ คงต้องแล้วแต่กรณี

No Description

กรณีต้องการเสียบสายชาร์จ ไม่ว่าจะเนื่องจากต้องการเสียบเองหรืออุปกรณ์ที่นำมายึดไม่รองรับการชาร์จแบบไร้สายด้วยมาตรฐาน Qi ก็ตาม หากอุปกรณ์นั้นที่มีช่องเสียบชาร์จอยู่ตรงกลางของด้านล่าง ตัวแท่นยึดก็มีการเว้นช่องให้พอเสียบสายชาร์จทั่วๆ ไปได้ครับ ถ้าต่างจากนั้นก็ต้องทดลองกันอีกที

No Description

การปลดออก ใช้การกดปุ่มปลดล็อกที่อยู่ทางด้านบน ซึ่งทำได้ถนัดด้วยมือข้างเดียวอย่างรวดเร็ว

No Description

การปรับมุมก้ม-เงย ทำได้ค่อนข้างกว้าง ตรงนี้ข้อต่อยังคงใช้เป็นหัวบอลเหมือนกับ CR-115 และยังคงทำได้ยอดเยี่ยมเหมือนเคย โทรศัพท์ไม่มีการสั่นแม้จะขับอยู่บนเส้นทางที่ไม่ดีนักก็ตาม

No DescriptionNo Description

Wireless Qi

หนึ่งในสิ่งที่ผมเบื่อมากในการใช้แท่นยึดโทรศัพท์บนรถคือการเสียบสายชาร์จ เนื่องจากต้องมาคอยเล็งสายชาร์จให้ตรงกับช่องก่อนจะบรรจงเสียบเข้าไป พอเอาโทรศัพท์ไปยึดกับแท่นยึดก็ทำให้สายชาร์จเกะกะระรานอีก พอเวลาจะลงจากรถก็ต้องมาถอดสายเก็บอีก การที่แท่นยึดรองรับระบบชาร์จไร้สายจะช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ได้มาก เนื่องจากเราไม่ต้องเสียบ/ถอดสายกับตัวโทรศัพท์อีก และการที่สายจะเสียบจากปลั๊กมาที่แท่นชาร์จตลอดเวลาทำให้เราสามารถเดินและยึดสายไฟให้เป็นระเบียบไว้ได้

โนเกียเองก็ผลักดันเรื่องการชาร์จไร้สายพอสมควร ดังที่จะเห็นได้จากการพยายามใส่เข้ามาในโทรศัพท์ระดับเรือธงหลายๆ รุ่น และทำเคสเสริมที่รองรับการชาร์จไร้สายให้อีกหลายรุ่นเช่นกัน แต่เนื่องจากการชาร์จแบบไร้สายนั้นมีการส่งพลังงานออกมาจากระบบ จึงถูกจำกัดระดับพลังงานสูงสุดที่จะปล่อยออกมาได้เอาไว้เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน ทำให้ไม่สามารถส่งพลังงานได้ระดับเดียวกับการชาร์จด้วยสาย ผมจึงได้บันทึกสถิติในการชาร์จมาด้วย โดยในส่วนนี้ทั้งหมดจะบันทึกจากการชาร์จ Lumia 920 นะครับ

ก่อนเริ่มชาร์จ เวลาและระดับแบตเตอรีก่อนชาร์จคือ ๑๙:๐๖ น. และ ๒๐% ตามลำดับ

No Description

หลังจบการชาร์จ เวลาและระดับแบตเตอรีก่อนชาร์จคือ ๑๙:๓๘ น. และ ๓๗% ตามลำดับ

No Description

เท่ากับว่าชาร์จได้ ๑๗% ในระยะเวลา ๓๒ นาที

เนื่องจากผมใช้รถยนต์น้อยมากเพียงสัปดาห์ละสองเที่ยว และระยะทางที่ขับก็ค่อนข้างสั้น (แต่รถติด) การทดสอบจึงถูกจำกัดระยะเวลาไปด้วย ผมจึงเปรียบเทียบระหว่างแท่นชาร์จไร้สายในบ้านรุ่นปกติของโนเกีย เทียบกับ CR-200 ตัวนี้ พบกว่าใช้แรงดันไฟฟ้าเท่ากัน ขั้วไฟฟ้าเหมือนกัน และอื่นๆ เหมือนกัน จึงได้ใช้ปลั๊กไฟของแท่นชาร์จในบ้านมาจ่ายไฟให้กับ CR-200 ตัวนี้เพื่อวัดผลระยะยาวด้วย

ก่อนอื่นผมขออธิบายวิธีเก็บข้อมูลนี้ก่อน ผมใช้แอพ Insider ในการเก็บข้อมูล ซึ่งด้วยข้อจำกัดของ Windows Phone ที่ไม่ยอมให้แอพทำงานตลอดเวลา แต่จะทำได้ประมาณทุกๆ ๒๐ นาทีเท่านั้น ดังนั้นข้อมูลบรรทัดแรกสุดอาจไม่ใช่การชาร์จเต็มเวลา แต่เป็นการใช้งานมา ๑๕ นาทีแล้วมาเริ่มชาร์จตอน ๕ นาทีสุดท้ายก็ได้

ในแต่ละบรรทัด จะมีข้อมูลสำคัญที่เราควรดูคือ

  • ช่องแรกสุด ดูเวลาที่บันทึก และในวงเล็บคือระยะเวลาจากบรรทัดก่อนหน้า นับเป็นนาที
  • ช่องถัดมา ระดับแบตเตอรี
  • ช่องถัดมา ระดับแบตเตอรีเทียบกับบรรทัดก่อนหน้า

ซึ่งผลที่ได้คือ

No Description No Description

ผมเฉลี่ยคร่าวๆ ได้ที่ ๒ นาทีต่อการชาร์จ ๑% ใกล้เคียงกับที่ชาร์จด้วยไฟรถก่อนหน้านี้ และใกล้เคียงกับการใช้แท่นชาร์จไร้สายปกติด้วย

เทียบกับการชาร์จด้วยที่ชาร์จมีสายปกติ

No Description No Description

เฉลี่ยคร่าวๆ ได้ที่ ๑ นาทีต่อการชาร์จ ๑% เร็วกว่ากันเกือบเท่าตัวทีเดียว

NFC

ในเมื่อเราไม่ต้องคอยเสียบสายแล้ว ใยเราต้องมาคอยเลื่อนหาแอพเพื่อกดเปิดตัวตัวเองกันอีกเล่า CR-200 ได้ใส่ NFC มาให้แล้ว โดยฝังคำสั่งสำหรับเปิดแอพมาให้เรียบร้อย หากไม่ต้องการใช้แอพมาตรฐานของโนเกียก็สามารถตั้งค่าเป็นแอพอื่นได้ตามใจชอบ

แต่ช้าก่อน การใช้งานจริงยังไม่สวยหรูขนาดนั้น เนื่องจากข้อจำกัดต่างๆ ของ Windows Phone เองและของตัวโทรศัพท์เองด้วย

  • NFC จะเปิดทำงานเฉพาะเมื่อโทรศัพท์พร้อมใช้งานเท่านั้น หากปิดจออยู่จะไม่สามารถทำงานได้ด้วยเหตุผลด้านการใช้พลังงาน หากติดล็อกรหัสหน้าจอไว้จะไม่สามารถทำงานได้ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย กรุณากรอกรหัสที่ถูกต้องให้เรียบร้อย
  • ขณะที่สแกน ไม่ใช่วางลงไปบนแท่นเฉยๆ ได้เลย NFC ของตัว CR-200 มีเสาอากาศอยู่บริเวณก้านยึดด้านล่าง ขณะที่เสาอากาศ NFC ของโทรศัพท์ส่วนมากจะอยู่โซนด้านบน เช่น Lumia 820 อยู่บริเวณหัว Lumia 1520 อยู่ใต้กล้อง ขณะสแกนจะต้องเลื่อนตำแหน่งเสาอากาศของอุปกรณ์ให้ตรงกับเสาอากาศของ CR-200 ด้วย ที่ไม่เอาเสา NFC ไปติดไว้ด้านบนแบบให้ยึดโทรศัพท์กับแท่นแล้วสแกนเจอเลย ผมคาดว่าเพื่อป้องกันไม่ให้โทรศัพท์สแกนไปเจอ NFC ของแท่นซ้ำอีกระหว่างที่ยึดโทรศัพท์ไว้กับ CR-200 อันจะก่อความรำคาญได้
  • สแกนปุ๊บพร้อมใช้งานทันที? ผิดแล้ว ท่านประเมินระบบความปลอดภัยของ Windows Phone ต่ำไป เมื่อสแกน NFC พบคำสั่งเปิดแอพแล้ว ระบบจะไม่ทำการเปิดแอพขึ้นมาทันที แต่จะมีเด้งถามอีกครั้งหนึ่งว่าจะยอมทำงานตามคำสั่งหรือไม่

หากท่านต้องการความรวดเร็ว ผมเสนอให้หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาก่อนถึงรถ ๑๐ เมตร เปิดจอให้ติดในระยะก่อนถึงรถ ๘ เมตร ป้อนรหัสที่ถูกต้องก่อนระยะถึงรถ ๔ เมตร หยิบกุญแจรถก่อนถึงรถ ๒ เมตร กดปลดล็อคหรือไขกุญแจในระยะหนึ่งเมตร เพื่อให้สามารถสแกน NFC ได้ทันทีหลังจากขึ้นรถ

ตำแหน่งในการสแกนจะอยู่ประมาณนี้ครับ สำหรับ Lumia 920

No Description

และตำแหน่งนี้ สำหรับ Lumia 1520 (จริงๆ ผมลงรูปนี้รูปเดียวก็พอสินะ)

No Description

การใช้งานครั้งแรกสุดจะมีให้ตั้งค่าการใช้งานต่างๆ หากเลือกให้เปิดแอพที่ทางโนเกียสร้างมาเพื่อให้ใช้กับ CR-200 โดยเฉพาะก็จะเปิดหน้าจอหลักขึ้นมาครับ โดยหน้าจอจะแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนหัวที่แก้ไขไม่ได้ (หรือด้านซ้าย ถ้าวางเครื่องแนวนอน) แต่เลือกได้ว่าจะให้แสดงผลอะไร โดยมีให้เลือกแสดงนาฬิกา, แสดงพยากรณ์อากาศ หรือแสดงระดับแบตเตอรี เน้นตัวใหญ่ๆ ให้สามารถมองข้อมูลได้ง่ายแม้ขับรถอยู่ ส่วนทางด้านล่าง (หรือทางด้านขวา หากวางเครื่องแนวนอน) จะให้เราเลือกตั้งเมนูลัดได้สามเมนูครับ อาจเป็นแอพอื่น การตั้งค่า หรือเมนูของแอพนี้เองอย่างโทรด่วนก็ได้ ซึ่งเน้นการใช้ปุ่มที่ใหญ่พอที่เราจะจิ้มได้โดยไม่ต้องตั้งสมาธิกับการใช้หน้าจอในขณะขับรถ (แต่ยังไงการใช้อุปกรณ์ในขณะขับขี่ก็ยังอันตราย) โดยในขณะที่เปิดแอพนี้อยู่หน้าจอโทรศัพท์จะไม่ดับแต่จะลดความสว่างลงหากไม่มีการใช้งานในระยะเวลาหนึ่ง

No Description No Description No Description

ในส่วนของพยากรณ์อากาศ ผมเองก็ไม่เข้าใจว่าทำไมเครื่องผมจะต้องแสดงผลเป็นสวีเดนทุกครั้งที่เรียกแอพขึ้นมาใช้ รู้สึกขัดใจอยู่บ้างที่ต้องทนใช้งานไปสักพักก่อนมันจะเปลี่ยนเป็นพื้นที่ที่ถูกต้อง ขณะที่ Lumia 1520 ของพี่สาวผมไม่มีอาการนี้ แม้ว่าเมื่อเข้าไปดูในการตั้งค่าก็พบว่าพื้นที่แสดงผลไว้ถูกต้องแล้วก็ตาม

No Description

อย่างไรก็ตาม CR-200 นี้จะไม่สามารถตั้งค่าเพื่อเปิดการทำงานของโหมดขับขี่ที่มาพร้อมกับ Windows Phone GDR3 ได้

ในส่วนของเมนูโทรด่วนก็ออกแบบมาได้ค่อนข้างดี ปุ่มสำหรับโทรยังเน้นใหญ่เข้าว่าอยู่ทำให้สามารถสั่งงานได้ง่าย โดยการเลือกผู้ติดต่อที่สำคัญมาใส่เอาไว้ หากผู้ติดต่อนั้นมีหลายหมายเลขในการเลือกผู้ติดต่อจะต้องเลือกหมายเลขเอาไว้เลย ซึ่งระบบจะยอมให้เลือกได้สูงสุด ๕ รายการ (แม้ว่าจะหันโทรศัพท์เป็นแนวนอนก็ตาม ซึ่งจะทำให้เหลือพื้นที่ว่าง ๑ ช่อง อาจจะเพราะไม่ต้องการให้ผู้ใช้รู้สึกถูกบังคับให้หมุนเป็นแนวนอนเพื่อให้รับรายชื่อเพิ่มอีก ๑ รายชื่อ หรืออาจจะแค่ลืมทำก็ได้) และหากชื่อผู้ติดต่อยาวมากๆ ก็อาจถูกตัดทิ้งได้โดยไม่ใช้การลดขนาดตัวอักษร คาดว่าเพื่อให้อ่านได้ง่ายนั่นเอง

No Description

No Description

การใช้งานก็แสนง่ายครับ ยกนิ้วขึ้นไปจิ้มที่รายชื่อเพียงครั้งเดียว แอพจะทำคำสั่งโทรออกทันที

แต่ช้าก่อน! (อีกแล้ว) ด้วยระบบความปลอดภัยของ Windows Phone (อีกแล้ว) จะไม่ยอมให้แอพดำเนินการคำสั่งสำคัญแบบนี้โดยไม่ให้ผู้ใช้รับรู้ (อีกแล้ว) ระบบจะเด้งขึ้นมาถามผู้ใช้ (อีกแล้ว) ว่าต้องการโทรออกไปที่หมายเลขนี้หรือไม่ด้วยตัวอักษรปกติ (ซึ่งเล็กจิ๋วเดียวเมื่อเทียบกับแอพที่กำลังใช้งานอยู่) พร้อมกับปุ่มตกลงหรือยกเลิกขนาดปกติ (ซึ่งเล็กจิ๋วเดียวเมื่อเทียบกับแอพที่กำลังใช้งานอยู่) มองในมุมหนึ่งก็เป็นข้อเสียอย่างมากของระบบ Windows Phone และมองในอีกมุมหนึ่งก็เป็นข้อดีอย่างมากของระบบ Windows Phone เช่นกันที่แอพจะไม่สามารถแอบทำอะไรแบบนี้ลับหลังเราได้เลย

สรุปการใช้งาน ยังคงประทับใจโนเกียได้อีกครั้ง การออกแบบทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ทำได้ดี โนเกียยังออกแบบได้ดีมากเหมือนเคย การใช้งานจริง (ไม่นับส่วนที่ติดข้อจำกัดของ Windows Phone) ถือว่าดีและสะดวกไปหมดทุกอย่าง ฮาร์ดแวร์ที่ออกแบบโดยเน้นการใช้งานกับผลิตภัณฑ์ของตัวเอง แต่ไม่มีปัญหากับผลิตภัณฑ์ของเจ้าอื่น (สังเกตได้จากการที่มีช่องจ่ายไฟแบบ USB มาให้และเตรียมช่องเสียบชาร์จโทรศัพท์มาให้ด้วย แต่โนเกียอาจจะแค่ทำมาเผื่อโทรศัพท์ของตัวเองที่ไม่รองรับการชาร์จไร้สายก็เป็นได้) ระบบยึดสุญญากาศที่เรียกได้ว่ายอดเยี่ยมที่ผมก็ไม่แน่ใจนะว่ามีของเจ้าอื่นทำแบบนี้บ้างหรือยัง ระบบยึดโทรศัพท์ที่ดีและได้รับการปรับปรุงเพื่อรองรับโทรศัพท์ที่ใหญ่และหนักขึ้นเรื่อยๆ และยังออกแบบคำนึงถึงผู้ใช้ให้สามารถเสียบชาร์จไฟด้วยสายได้ ข้อต่อปรับมุมที่ดีเหมือนกับที่เคยเป็น สายต่อเลือกสั้นยาวได้ตามใจชอบพร้อมตัวยึดสายให้เป็นระเบียบ แอพเสริมที่ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกในยามขับรถ (แม้จะไม่สะดวกกับระบบความปลอดภัยของ Windows Phone ก็ตาม)

เทียบกับราคาแล้ว อาจจะคุ้มก็ได้ครับ แต่โดยส่วนตัวผมคงไม่ซื้อที่ราคานี้แน่ๆ ไม่ใช่ว่าของไม่ดี ผมถูกใจเอามากๆ ตรงที่มันยึดกับอะไรก็่ติดดีไปหมด เพียงแต่ผมรู้สึกว่ามันเกินจำเป็นไปหน่อยสำหรับคนที่ปั่นจักรยานไปเรียนวันเดียวระยะทางไกลกว่าที่ขับรถทั้งสัปดาห์แบบนี้ ถ้าตัดระบบชาร์จไร้สายกับ NFC ออกไปแล้วลดราคาลงให้เหมาะสมนี่ผมอาจจะพิจารณาก็ได้ (ถึง NFC นี่มันจะต้นทุนต่ำจนไม่น่าเห็นผลล่ะนะ)

Get latest news from Blognone

Comments

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 1 March 2014 - 11:56 #683942

นึกว่า NFC จะมีไว้ใช้กับ เสียงแบบไม่ต้องต่อ 3.5mm ที่โทรศัพท์

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 March 2014 - 12:20 #683947 Reply to:683942
hisoft's picture

ผมเข้าใจว่าอุปกรณ์ที่เล่นเสียงที่มี NFC ทุกชนิด น่าจะส่งข้อมูลเสียงผ่าน Bluetooth นะครับ ความเร็ว NFC คงไม่พอเล่นเสียงให้ดีได้

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 1 March 2014 - 14:06 #683972 Reply to:683942
Ford AntiTrust's picture

NFC คล้ายๆ ตัว ยืนยันคำสั่งโดยไม่ต้องใช้รหัส PIN แค่กด confirm ก็ใช้ได้เลย ส่วนการส่งข่อมูล ขนาดใหญ่ๆ ส่วนใหญ่ใช้ Bluetooth ส่งครับ

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 1 March 2014 - 15:13 #683992
nuntawat's picture
  • "คาดว่าเพื่อป้องกันไม่ให้โทรศัพท์สแกนไปเจอ NFC อีกระหว่างที่ยึดโทรศัพท์ไว้กับ CR-200" ตรง "เจอ NFC อีก" -> "เจออุปกรณ์ NFC อื่นอีก"
  • ซอฟท์แวร์ -> ซอฟต์แวร์

ไม่เคยใช้แท่นหนีบโทรศัพท์เลย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 March 2014 - 15:57 #684008 Reply to:683992
hisoft's picture

"เจอ NFC อีก" นี่ถูกแล้วครับ ผมหมายถึง NFC เดิมของแท่นนี่แหละไม่ใช่ตัวอื่น แต่เดี๋ยวผมเสริมให้ครับ

By: sdh on 1 March 2014 - 16:36 #684019 Reply to:684008

โดยช่อง USB จ่ายกระแสได้สูงสุด 500 mAh

500 mAh -> 500 mA ?

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 March 2014 - 16:51 #684022 Reply to:684019
hisoft's picture

ใช่ครับ ผมพลาดเอง Orz

By: Cyberio
AndroidWindows
on 1 March 2014 - 23:22 #684106 Reply to:684019

ผมว่า mAh น่าจะถูกต้องอยู่แล้วนะครับ

mAh = milliampere-hour

คือ ความสามารถในการจ่ายกระแสต่อชั่วโมงครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 March 2014 - 23:46 #684115 Reply to:684106
mr_tawan's picture

500mA ในที่นี้หมายถึงกระแสสูงสุดต่อเนื่องครับ ก็คือถ้าวัดไม่ว่าณ.เวลาไหนก็จ่ายได้ 500mA ถ้ามันทำงานอยู่

และ mAh ก็ไม่ใช่ความสามารถในการจ่ายกระแสต่อชั่วโมงด้วยครับ มันคือปริมาณกระแสไฟฟ้าที่สามารถจ่ายได้ใน 1 ชม. คือ ตั้งแต่เริ่มต้นจนแบทหมดสามารถจ่ายกระแสไปได้ทั้งหมดเท่าไหร่น่ะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 March 2014 - 00:14 #684121 Reply to:684106

input-output ไม่บอกหน่วยเวลาครับ mA ถูกต้องแล้ว

หน่วยเวลาจะใช้กับ capacity หรือ power consumption ครับ

By: Cyberio
AndroidWindows
on 3 March 2014 - 16:15 #684524 Reply to:684106

อ่อ OK ครับ :)

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 1 March 2014 - 16:55 #684023
Diew's picture

Lumia 1020 ติด grip สงสัยใช้ไม่ได้ - -' แถม USB อีกช่องไม่น่าจ่ายไฟ tablet พออีก จบเลย T_T

ปล. กำลังหาที่วาง 1020 อยู่ครับ สงสัยได้ขาตั้งกล้องแทน - -'

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 March 2014 - 17:06 #684026 Reply to:684023
hisoft's picture

Lumia 1020 ติดกริป คงต้องใช้แบบหนีบได้อย่างเดียวล่ะครับ (คล้ายๆ ไม้หนีบ) แถมมันชาร์จไร้สายไม่ได้นี่ครับ??

หรือง่ายกว่านั้นครับ เอามาแลกกับ Lumia 920 ผมเลย :D

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 1 March 2014 - 18:37 #684045 Reply to:684026
Diew's picture

ไร้สายไว้ใช้กับเครื่องอื่นด้วยน่ะครับ(720) จริงๆ ของเก่าผมใช้ของ Arkon ที่แถมมากับ ASUS P535 แต่มันกางหนีบ 1020 ไม่ได้ เลยต้องมาด้อมๆ มองๆ หาของใหม่

By: serene
Contributor
on 1 March 2014 - 17:20 #684029

gel pad แบบนี้มีมานานแล้วละครับ ถ้าสกปรกก็เอาไปล้างน้ำได้ครับ ผมว่ามันดีมากเลยนะ แต่ไม่ค่อยแพร่หลายเท่าไหร่ครับ

อันนี้เป็น holder ที่ผมเคยใช้ครับ ใช้ gel pad เหมือนกันครับ http://www.civicclubthailand.com/board/index.php/topic/1983-review-monkey-car-dash-mount/

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 March 2014 - 00:33 #684126 Reply to:684029
hisoft's picture

ขอบคุณครับ

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 6 March 2014 - 10:47 #685432 Reply to:684029
Job_The_Gamer's picture

ของผม Nokia CR-123 ยังไม่เป็น gel pad เลย

เห็นอันนี้อยากได้แต่ถ้ายังไม่ซื้อมือถือใหม่คงใช้แค่นี้ไปก่อน -..-


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 March 2014 - 18:16 #684041
jaideejung007's picture

เข้ามาตกใจ ภาพเยอะมาก ดาต้าหายเกลี้ยงเบย (แซว)

ขอบคุณสำหรับการรีวิวครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 March 2014 - 00:33 #684125 Reply to:684041
hisoft's picture

เตือนแล้วนะคร้าบ :p

ตอนจะเริ่มเขียนรีวิวผมยังมึนตัวเองว่าเก็บภาพมาเยอะขนาดนี้ได้ยังไง - -" โฟลเดอร์เก็บภาพของรีวิวนี้ 60 กว่าเม็กเลยเชียว

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 2 March 2014 - 01:21 #684135 Reply to:684125
Elysium's picture
By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 March 2014 - 01:30 #684136 Reply to:684135
hisoft's picture

#ห๊ะ

By: Sabrekun on 2 March 2014 - 07:28 #684158
Sabrekun's picture

เตือนช้าไปแล้วครับ กว่าจะอ่านบทเกริ่นนำเสร็จ ทุกอย่างก็จบสิ้นแล้ว (ฮา)

แต่ที่จริงก็ไม่ได้คิดมากหรอกครับ เพราะขึ้นชื่อว่า รีวิว มันต้องมีภาพประกอบเยอะอยู่แล้ว ^ w^)

By: Ulquiorra
Windows PhoneAndroidSymbianWindows
on 3 March 2014 - 03:23 #684366
Ulquiorra's picture

0.5A เองงะ