Tags:
Node Thumbnail

Google ได้สิทธิบัตรใหม่เกี่ยวกับอัลกอริทึมเพื่อให้บริการเดินทางแก่ลูกค้าของร้านค้าที่ซื้อโฆษณาของ Google โดยสิทธิบัตรดังกล่าวถูกเสนอเพื่อขอจดไปตั้งแต่ปี 2011 โดยผู้คิดค้นสิทธิบัตรนี้ล้วนแล้วแต่เป็นผู้ร่วมพัฒนาเทคโนโลยีที่ได้รับสิทธิบัตรหลายรายการสำหรับรถยนต์ไร้คนขับของ Google ด้วย

อธิบายให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น กล่าวคือ Google มีแนวคิดจะให้บริการพ่วงแก่ผู้ซื้อโฆษณา โดยนอกจากจะแสดงข้อความโฆษณาประชาสัมพันธ์แก่ร้านค้าผู้ซื้อโฆษณาแล้ว ยังจะมีบริการที่ช่วยพาลูกค้าของร้านนั้นมาส่งให้ถึงที่ ลองจินตนาการว่าเราเห็นโฆษณาสินค้าลดราคาของร้านเสื้อผ้าแห่งหนึ่งผ่านทาง Google และต้องการจะไปซื้อสินค้าดังกล่าว เราก็อาจได้รับบริการรถมารับเราถึงที่บ้านเพื่อพาไปยังร้านค้าแห่งนั้นโดยไม่ต้องเสียค่าโดยสารแต่อย่างใด (เพราะร้านเสื้อผ้าแห่งนั้นจ่ายค่าโดยสารแทนเรารวมไปกับโฆษณาแก่ Google แล้วนั่นเอง)

ด้วยแนวคิดดังกล่าว Google จะพัฒนาอัลกอริทึมที่จะพิจารณาพิกัดตำแหน่งของลูกค้าที่เห็นโฆษณาในขณะนั้น รวมทั้งข้อมูลการนัดหมายของลูกค้า เพื่อนำไปประกอบการค้นหารูปแบบการเดินทางไปยังร้านค้าเจ้าของโฆษณาอย่างเหมาะสม ซึ่งอาจมีทั้งบริการเรียกรถแท็กซี่มารับไปส่งฟรี หรือระบบคูปองดิจิทัลเพื่อใช้เป็นค่าตั๋วของระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งนี้ในอนาคต Google ยังเล็งที่จะเพิ่มบริการโดยสารด้วยรถยนต์ไร้คนขับของ Google เองเข้าไปเป็นทางเลือกด้วย

ในมุมของผู้ที่ลงโฆษณานั้น Google ได้คำนึงถึงการกลั่นกรองลูกค้าได้ว่าควรเสนอบริการเดินทางฟรีให้แก่ผู้ชมโฆษณารายใด ตัวอย่างเช่นหากผู้ประกอบการสวนสนุกได้ลงโฆษณาไว้ Google ก็จะเน้นเสนอบริการเดินทางฟรีให้แก่ผู้ชมโฆษณาที่มีกำหนดนัดหมายเดินทางไปเที่ยวกับเด็กๆ เป็นต้น

Google พยายามชี้ประโยชน์ของบริการพ่วงสำหรับโฆษณานี้ว่าจะช่วยดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมายให้มาอุดหนุนผู้ซื้อโฆษณาได้มากขึ้น และถือเป็นแนวทางที่ประหยัดกว่าที่จะเพิ่มฐานลูกค้าในพื้นที่บริเวณกว้างเมื่อเทียบกับการเปิดร้านสาขาใหม่

ที่มา - TechCrunch, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 26 January 2014 - 21:30 #675090
panurat2000's picture

ลองจินตนการว่าเราเห็นโฆษณาสินค้าลดราคาของร้านเสื้อผ้าแห่งหนึ่งผ่านทาง Google

จินตนการ => จินตนาการ

เพื่อนำไปกระกอบการค้นหารูปแบบการเดินทางไปยังร้านค้าเจ้าของโฆษณาอย่างเหมาะสม

กระกอบ => ประกอบ