AMD ได้ฤกษ์ออกหน่วยประมวลผล (APU) รุ่นใหม่ชุดแรกของปี 2014 โดยเป็นหน่วยประมวลผลรหัส Kaveri ตามข่าวก่อนหน้านี้ รุ่นสำหรับเดสก์ท็อป
การเปลี่ยนแปลงของ Kaveri ถือว่าเปลี่ยนจาก APU รุ่นก่อนหน้ารหัส Richland (ของปี 2013) เยอะพอตัว
- ซีพียู เปลี่ยนมาใช้สถาปัตยกรรมย่อย Streamroller แทน Piledriver ที่ใช้มาตลอดในปี 2012-2013 (สูงสุด 4 คอร์)
- จีพียู เปลี่ยนมาใช้ Radeon R7 ในสถาปัตยกรรม GCN (สูงสุด 8 คอร์)
- รองรับสถาปัตยกรรมการประมวลผลแบบ HSA (Heterogeneous System Architecture) เต็มรูปแบบ ความหมายของมันคือมองซีพียูและจีพียูเป็นหน่วยประมวลผลแบบเดียวกัน (รวมเป็น 12 คอร์) เข้าถึงหน่วยความจำได้เท่าเทียมกัน ใช้ระบบคิวงานเดียวกัน และดึงพลังของจีพียูออกมาได้อย่างเต็มที่ (ตามวิสัยทัศน์ของ AMD Fusion เดิม)
- ลดขนาดของกระบวนการผลิตจาก 32 นาโนเมตร มาอยู่ที่ 28 นาโนเมตร, ขนาด APU เท่าเดิมแต่มีจำนวนทรานซิสเตอร์เพิ่มขึ้น 85%
-
รองรับเทคโนโลยีด้านเสียง AMD TrueAudio และกราฟิก Mantle API, แสดงผลภาพความละเอียด 4K, OpenCL 2.0, ซ็อคเก็ตแบบใหม่ FM2+
หน่วยประมวลผลชุดแรกที่เปิดตัวเป็นรุ่นสำหรับเดสก์ท็อป ได้แก่
-
A10-7850K (ซีพียู 3.7GHz x4, จีพียู x8) วางขายแล้ว
- A10-7700K (ซีพียู 3.4GHz x4, จีพียู x6) วางขายแล้ว
- A8-7600 (ซีพียู 3.3GHz x4, จีพียู x6) วางขายภายในไตรมาส 1/2014
ผลการทดสอบเบนช์มาร์ค ฝั่งของซีพียู Streamroller อยู่ในระดับใกล้เคียงหรือดีกว่า Core i3 ของอินเทล ส่วนฝั่งจีพียู R7 ก็ผลัดกันแพ้ชนะกับ Iris Pro ของอินเทลครับ รายละเอียดทั้งเรื่องสถาปัตยกรรมและเบนช์มาร์คดูได้จาก AnandTech
ที่มา - AMD, AnandTech
Comments
เทียบกับ iris จะดห็นผลว่าชนะขาดเมื่อรันบน resolutions สูงๆ ครับ
เห็นท่านซอล (ZoLKoRn) เล่น BF4 เฟรม 30+ Ultra ยังลื่นๆ
เป็นรุ่นเปิด Mantle ด้วยหรือเปล่า :)
ยังครับ วีดีโอข้างบนยังไม่เปิด Mantle เพราะ Update ยังไม่มาครับ Q1-Q2 ปีนี้ ถึงจะมา สาเหตุคือ Mantle ยังไม่เสร็จดี มีบั๊กต้องแก้อีกนิดหน่อยครับ
ข่าววงในจริง ๆ ขอบคุณครับ
ว่าแต่อัพเดตที่จะออกเดือนนี้จะมาไหมนี่ :) เห็นว่าเลื่อนมาจาก ธค.
ข่าวน่ะ ออกตั้งแต่ปีแล้วครับ ว่าทำไม่ทัน จิตใจว้าวุ่นเพราะวันหยุดเยอะเกิน 555+
แต่ประเด็นคือ ไม่มีคนเขียนข่าวใน Blognone ครับ ขอจบแค่นี้ครับ...
ต้องบอกว่า ใช้ RAM DDR3 ด้วยนะครับ ถ้าเป็น DDR4 Dual Channel กระฉูดกว่าเดิมอีกเยอะ
เพราะ DDR4 Bus เริ่มที่ Max ของ DDR3 แต่ก็ต้องรอต้นปีหน้า หรือกลางปีหน้า กว่าจะมี RAM ขายสำหรับตลาดทั่วไป
แต่ประเด็นคงไม่พ้นเรื่อง ความเร็วสัญญาณในการ execute benchmark ว่ามันจะพอฟัดพอเวี่ยงกับ Intel Core Gen4 ได้หรือป่าว? แต่เรื่อง GPU เนี่ยผมไม่เถียงยอม AMD เลย
และฟังก์ชันและลูกเล่นโดยรวมของ Chipset ตัวใหม่ด้วย SATA3, USB3, SSD Caching และ +++ ที่พอจะตบหน้าลูกค้าให้หันมาสนใจด้วย แต่ก็สู้ๆ นะ AMD ผมแอบเชียร์อยู่ ถึงแม้ตอนนี้จะใช้ Intel อยู่
ป.ล. แบบนี้มันก็คือ PS4 หรือ Xbox One ภาค PC ล่ะสิเนี่ย
แต่ผิดหวังเล็กๆกับ steamroller ประสิทธิภาพ cpu เพียวๆเพิ่มแค่ 8-10เปอเซน แต่ก็โอเครับได้ แค่หวังว่ามันจะเข้าใกล้ core i ซักนิด
ส่วนตัว คิดว่า AVX2/AVX512 จากทางอินเทลใช้งานง่ายกว่า OpenCL เยอะมาก และเดาความเร็วง่ายกว่าด้วย
ปัญหาคือชุดคำสั่ง SIMD บน Intel เร็วมาก แต่บน AMD ช้ามาก (ดูจากเบนช์มาร์คน่าจะยังช้าเหมือนเดิม เพราะตัวประมวลผลมันใช้ร่วมกันระหว่างสองคอร์ด้วยแหละ ใน Bulldozer) ส่วน OpenCL บน Intel กับ nVidia ก็ช้าเช่นกัน - -"
ตอนนี้เลยเป็น
- Intel: AVX2 (AVX512 คาดว่าออกปี 2015)
- nVidia: CUDA
- AMD: OpenCL
OpenCL สามารถรันได้ทั้งบน GPU และ CPU แต่ AVX รันอยู่บน x86 core ก็เลยมีปัญหาอีตรงลอกข้อมูลไป/กลับนั่นล่ะครับ
ส่วน SIMD นี่เหมือน AMD ไม่สนใจแล้ว จะดันไปใช้ GPU ให้หมด (ซึ่ง GPU เองก็ออกแบบมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะอยู่)
หมายถึง OpenCL ที่เอาไปรันบน GPU เท่านั้นน่ะครับ ส่วนของที่รันบน x86 ผมไม่เคยใช้เหมือนกัน
บางทีก็แอบหวังให้ AMD กลับมาสน SIMD บ้าง จะได้ใช้โค้ดชุดเดียวกันได้ 555
ถ้าใช้ OpenCL ก็รันบนทุกแพลตฟอร์มได้นะครับ 555
ผมเคยลองเขียน OpenCL kernel ดูแล้วพบว่าใช้โค๊ด C++ ธรรมาดาเร็วกว่า คงเพราะว่าจำนวน data มันน้อยเกินไป พอเจอกับ overhead ตอนคัดลอกข้อมูลไปกลับก็เลยกลายเป็นว่าช้ากว่าคำสั่งธรรมดาเสียอีก
ไม่รู้ว่าพอเป็น HSA ที่ลด overhead ตรงนี้ไปแล้วจะช่วยได้มากแค่ไหนเหมือนกัน
แต่ความเร็วด้วยครับ คิดว่าคอมไพล์โค้ดจาก OpenCL มารันบน x86 ยังไงก็ช้ากว่าเขียน SIMD ตรงๆ นะครับ (และตรงนี้สำคัญซะด้วยสิ)
อีกอย่าง การใช้ OpenCL ถูกกว่า การใช้ SIMD ที่ต้องการ register ขนาดใหญ่ในการเก็บข้อมูลชั่วคราว ซึ่งมีราคาแพง
ป.ล. SIMD ใน Intel คือ AVX แต่ใน AMD คือ FMA และ AMD ใส่ FMA3 และ 4 ใน Bulldozer และ Piledriver ก่อน Intel จะใส่ FMA3 ใน Haswell นะครับ...
เอ่อ... เคยใช้ FMA จริงๆ ไหมครับ? FMA มันแค่ส่วนกระจิ๋วเดียวเองนะ มันเป็นแค่ชุดคำสั่งบอกกับคุณเลขทศนิยมพร้อมกันแค่นั่นเอง
เคยรู้จักน่ะครับ แต่พอแอปเปิลแนะนำ OpenCL เข้ามา AVX/FMA ในวงการทำเกมแทบจะหมางเมิน เพราะทำคนตอนนี้ให้ความสนใจกับ OpenCL (หรือ CUDA ในภาษา nVidia) มากกว่า และยิ่งน่าสนใจมากขึ้น เมื่อ AMD แนะนำ Mantle ที่รีบประสิทธิภาพได้มากกว่า DirectX มากกว่าถึง 3 เท่านี่แหละครับ เพราะมีความยืดยุ่น และประสิทธิภาพสูงกว่ามาก ลองคิดสภาพดู แต่ A10-7850K รัน BF4 ที่ความละเอียด 1080p และยังไม่เปิด Mantle ยังได้ 30+ FPS ถ้าเปิดแล้วจะขนาดไหน และถ้าใส่ R9-290K เข้าไปก็คงไม่ต้องพูดถึง ดังนั้นถึง AMD จะเสียเปรียบเรื่อง SIMD แต่ถ้าเป็นซอฟต์แวร์มีสนับสนุน OpenCL ก็ดุเดือดครับ
เกมส์เป็นแค่ส่วนเล็กๆ ของการใช้งาน SIMD นะครับ
เห็นแบบนี้ก็ชื่นใจขึ้นมาหน่อยนะ AMD
XD
ສະບາຍດີ :)
"32 นาโนเมตร มาอยู่ที่ 28 นาโนเมตร, ขนาด APU เท่าเดิมแต่มีจำนวนทรานซิสเตอร์เพิ่มขึ้น 85%"
เอ ลดจาก 32 เป็น 28um บนพื้นที่เท่าเดิม เพิ่ม ทรานซิสเตอร์ได้ถึง 85% เลยเหรอครับ
หรือของเดิมมันใส่ไว้น้อยอยู่แล้ว?
ตามรูปครับ
ปล. nm ครับ
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
อันนี้เดานะครับ ก่อน hsa มี memory สองผืน ซึ่งหมายถึง ถนนที่ขนข้อมูล เข้าออกก็ต้องมีสองชุด แถมต้องหลบไปหลบมา เสียพื้นที่ทำถนน และส่วนประกอบอื่น ๆ เพื่อรองรับที่มองแยกกันเป็นคนละระบบ พอยุบรวมเป็นผืนเดียว ให้ใช้ร่วมกัน ก็สามารถจัดสรรเนื้อที่ใหม่ มีเนื้อที่เหลือไปทำอย่างอื่นมากขึ้น
ฝั่ง cpu ต้องไปแข่งกับ i3 ตัวล่างๆ นี่มัน T_T
เห็นแล้วอยากร้องไห้อะ
ราคามันก็ใกล้เคียงกัน ถ้าประสิทธิภาพมันจะใกล้เคียงกันมันก็ยังไม่น่าเกลียดนะผมว่า
เป็นเพราะประสิทธิภาพได้ใกล้เคียง จึงตั้งราคาได้เท่านี้ หลายๆ คนคงอยากให้มีตัวแรงกว่านี้เป็นตัวเลือกด้วย
อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว
เดี๋ยวนะ ที่ว่าพอๆ กับ i3 นี่คือ CPU ระดับบนของ AMD ตอนนี้แล้วเหรอครับ? พอดีไม่ค่อยสันทัด AMD อ่านตอนแรกนึกว่านี่เป็น CPU ตระกูลระดับล่าง
ใช่ครับ นี่คือตัวบนๆ ของ AMD แล้ว... จริงๆ นะ
Shocking (O_o)
แล้วแบบนี้ตลาด hardcore PC gamer นี่ไม่เสียให้ Intel หมดเหรอครับเนี่ย จำได้ว่าเมื่อก่อน AMD + ATI (เก่าจนยังไม่ได้รวมกัน) จะได้ส่วนแบ่งตรงนี้พอสมควร
สมัยที่อินเทลใช้ Pentium 4/Pentium D (NetBurst) อันน่าผิดหวังไงครับ พอขึ้น Core 2 ก็เริ่มกินกลับมาได้ พอขึ้น Core i นี่แรงจน AMD ตามไม่ทัน
จริงๆแล้วตลาดเกม AMD ยังกินครับ เพราะเกมหนักๆก็ยังใช้ CPU น้อยอยู่ดี ไปเน้นกาดจอเป็นหลัก -_-
แต่ร้านคอมจะแนะนำ Intel กันอยู่แล้วล่ะครับ แพงดี
นโยบายของ AMD ตอนนี้คือไม่เอา CPU อย่างเดียวแล้วไงครับ (พวก Fx) มาทำ APU (CPU+GPU) เท่านั้น
AMD เล่นโหมด high risk high return นะนี่ -0-;
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
APU ของ AMD นี่ต่างจาก Intel core i + Iris มากไหมครับ? เห็นในข่าวบอกกระทั่ง GPU ยังผลัดกันแพ้/ชนะ
แต่ถึงจะเน้น APU ยังไง ถ้า CPU ที่อยู่ใน APU มันดีไปด้วยก็น่าจะดีกว่าหรือเปล่า?
เบนช์มาร์คก็มีให้ดูนี่ครับ???
คอนเซปยอดเยี่ยม แต่ทำไมรันจริงๆ cpu แพ้ intel ตลอดเลย เชียร์มาตลอดครับอย่างน้อยให้แพ้นิดหน่อยก็ยังดี
เป็นความสำเร็จของแผนงานที่ทำกันมานาน
แต่ที่น่าสนใจคือ เทคโนโลยี มันจะ align เข้ากับ การแข่งขัน สภาพตลาดที่เปลี่ยนไปได้อย่างไร
ปีนี้เป็นปีที่ tablet hybrid win 8.1 จะเข้าทำตลาดและกลายเป็น ความหวังที่จะทำให้ฝั่ง pc พลิกฟื้น
รอ HSA + 28 nm รุ่นซักพวก A8 หรือ A6 อยุ่นะ AMD เดี่ยวจะประกอบให้หลานใช้ ผมว่าหลังๆๆมานี AMD ดุคุ้มค่าน่าสนใจมากๆๆ สำหรับการประกอบเครื่อง งบไม่เกิน 20 K มากๆๆเลยนะครับ แต่ถ้างบเกินนนั้นเล่น intel