Tags:
Node Thumbnail

John Chen ซีอีโอของ BlackBerry ให้สัมภาษณ์กับ CrackBerry ย้ำทิศทางใหม่ของบริษัทที่กระจายตัวออกมาทำ 4 ธุรกิจ ต่างไปจากเดิมที่เกาะกับธุรกิจการขายเครื่องโทรศัพท์เพียงอย่างเดียว รายละเอียดของแต่ละธุรกิจมีดังนี้

Enterprise

เขาบอกว่าธุรกิจองค์กรเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการพลิกฟื้นกิจการของ BlackBerry ในปีนี้ โดยเป้าหมายเร่งด่วนของบริษัทคือทำให้ลูกค้าองค์กรกลับมาสนใจโซลูชันของ BlackBerry อีกครั้ง และเท่าที่เขาคุยกับลูกค้ารายใหญ่มา สัญญาณยังเป็นไปในทางบวกว่าระบบความปลอดภัยของ BlackBerry เหนือกว่าคู่แข่ง

Chen บอกว่าโซลูชันองค์กรของบริษัท (BES) เดิมทีนั้นผูกกับองค์กรที่ใช้มือถือ BlackBerry แต่ต่อจากนี้ไปจะต้องพยายามแยก BES กับ BlackBerry ออกจากกัน และโฆษณาว่า BES สามารถใช้กับมือถือ Android, iPhone ได้ (เขาบอกว่าจะพัฒนา BES ให้ใช้กับ Windows Phone ด้วยในอนาคต)

ตอนนี้ BES เป็นธุรกิจที่มีกำไรแล้ว และ Chen จะเน้นการขาย BES ในธุรกิจเฉพาะทาง (เช่น การเงิน ประกันภัย สาธารณสุข หน่วยงานรัฐบาล) โดยตั้งทีมขายมาเจาะตลาดเหล่านี้

Messaging

Chen บอกว่าแผนการของ BBM ที่ขยายออกไปยัง Android และ iOS นั้นประสบความสำเร็จตามที่เขาหวัง โดยตอนนี้ BBM มีผู้ใช้งานบน BlackBerry จำนวน 45 ล้านราย และบน Android/iOS อีก 40 ล้านราย ทำให้มันกลายเป็นแพลตฟอร์มแชทที่มีคนใช้รวม 85 ล้านราย

ตอนนี้ BBM ยังไม่มีรายได้ใดๆ แต่ BlackBerry มองว่าเป็นการลงทุนเพื่อสร้างแพลตฟอร์มในระยะยาวมากกว่า

Devices

เขายืนยันว่าบริษัทจะไม่ทิ้งธุรกิจการขายฮาร์ดแวร์มือถือเด็ดขาด ถึงแม้จะมีสัญญากับ Foxconn ช่วยจ้างผลิต แต่บริษัทจะยังเป็นคนออกแบบตัวเครื่องมือถืออยู่เหมือนเดิม โดยเฉพาะมือถือตลาดบนที่บริษัทจะยังทำเองทั้งหมด

บริษัทจะยังยึดกับแพลตฟอร์ม BB10 ต่อไป และพยายามพลิกธุรกิจนี้ให้กลับมาทำกำไรให้ได้ ผ่านมาตรการต่างๆ เช่น การจับมือกับพาร์ทเนอร์ (เขาบอกว่าอาจมีรายอื่นนอกจาก Foxconn) และการกระจายช่องทางการจัดจำหน่ายไปยังประเทศต่างๆ นอกจากนี้เขายังดึงตัว Ron Louks อดีตผู้บริหารของ Sony Ericsson และ HTC ซึ่งมีประสบการณ์ด้านมือถืออย่างโชกโชนมาคุมธุรกิจนี้ด้วย

QNX

QNX เป็นระบบปฏิบัติการที่ไปได้ดีในตลาดเฉพาะทางหลายๆ ด้าน (เช่น รถยนต์) และ BlackBerry จะหันมาให้ความสำคัญกับ QNX มากขึ้น ปัจจุบัน QNX เป็นธุรกิจที่ทำกำไรแม้จะไม่เยอะนัก แต่บริษัทก็หวังว่ามันจะโตขึ้นอีกมากในอีก 3 ปีข้างหน้า

Chen ปิดท้ายการสัมภาษณ์โดยบอกว่าเป้าหมายอันดับหนึ่งคือทำให้บริษัทกลับมามีกระแสเงินสดอีกครั้ง และพยายามลงทุนในธุรกิจต่างๆ ข้างต้น เขายกคำพูดของสตีฟ จ็อบส์ ตอนที่กลับมาคุมแอปเปิลอีกรอบว่า ลูกค้าเดิมของเขา (ที่เป็นแฟนเหนียวแน่นของบริษัท) จะกลายเป็นคนสำคัญอีกครั้ง

ที่มา - CrackBerry

Get latest news from Blognone

Comments

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 14 January 2014 - 22:13 #672245
Perl's picture

เคยหลงดาวน์โหลด BES บน App Store เพราะคิดว่าเป็น BBM มาแล้วนะครับ แหม่..

By: tontan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 14 January 2014 - 22:24 #672248
tontan's picture

ทางอยู่รอดสุดท้ายนี่เปล่านี่


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3

By: eiken
iPhoneWindows
on 14 January 2014 - 22:31 #672250

ยังคิดว่าตนเองจะรอด? ==

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 January 2014 - 22:44 #672255
tekkasit's picture

ก็ไม่แน่นะ จับตลาด Enterprise ได้ สร้างเป็น secure message channel ที่ไม่ขึ้นกับ platform มือถือที่คุณ (หรือพนักงานของคุณ) เลือกใช้ จะ iOS, Android ก็ได้รับได้ทั้งสิ้น โดยรับประกันว่าปลอดภัย,ไม่มีทางถูกดักข้อมูล, ฯลฯ

By: Pinyo
AndroidWindows
on 15 January 2014 - 00:29 #672271
Pinyo's picture

จำชื่อมั่วกับซีอีโอเอเซอร์ทุกที คิดว่าคนเดียวกัน เห็น Chen เหมือนกัน 555+

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 15 January 2014 - 04:23 #672286 Reply to:672271
benwrk's picture

55 อันนั้น Jason Chen ครับ ผมก็งง