Tags:
Node Thumbnail

ท่ามกลางกระแสโน้ตบุ๊กไฮบริดที่กำลังออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ASUS Transformer Book Trio ถือเป็น "อุปกรณ์แปลกๆ" ที่น่าสนใจอีกตัวหนึ่ง เพราะมันก้าวข้ามแนวคิด 2-in-1 แบบโน้ตบุ๊กไฮบริดทั่วไป เพื่อทะลุไปเป็นอุปกรณ์แบบ 3-in-1 (ไม่ใช่กาแฟนะครับ!) ที่เริ่มจะอยู่เหนือจินตนาการบ้างแล้ว

Blognone ลงข่าวของ ASUS Transformer Book Trio มาหลายครั้ง (ข่าวงานเปิดตัว, ทดลองจับ) แต่เมื่อสัปดาห์ก่อนทาง ASUS ถามมาว่าสนใจนำมาทดสอบไหม ผมว่ามันแปลกแบบแหวกแนวดีเลยขอยืมมาใช้งานหนึ่งสัปดาห์ครับ

ป.ล. เนื่องจากชื่อเต็มของผลิตภัณฑ์ยาวมาก เพื่อความสะดวกจะขอเรียกมันว่า Trio นะครับ

โน้ตบุ๊ก? แท็บเล็ต? เดสก์ท็อป? มันคือ Trio!

แนวคิดของอุปกรณ์สายไฮบริดแบบ 2-in-1 คือการผสานแท็บเล็ตกับโน้ตบุ๊กเข้าด้วยกัน จากเดิมที่ฝาบนของโน้ตบุ๊กจะมีแต่จอภาพ ส่วนตัวเครื่องอยู่ใต้คีย์บอร์ดในฝาล่าง ก็กลายมาเป็นย้ายตัวเครื่องไปอยู่ในฝาบนเพื่อให้ทำงานเป็นแท็บเล็ตได้ด้วย ส่วนฝาล่างก็มีหน้าที่เป็นแค่คีย์บอร์ดหรือแบตเตอรี่เสริมแทน

โดยสรุปแล้ว อุปกรณ์ 2-in-1 ยังใช้ไอเดียเหมือนโน้ตบุ๊กจอสัมผัสแบบเดิม แค่ย้ายตำแหน่งของตัวเครื่องมาไว้ฝาบนและสามารถ "แยกร่าง" ได้เท่านั้น

แต่แนวคิดแบบ 3-in-1 ของ Trio นั้นต่างออกไป มันคือการเอาโน้ตบุ๊กมาหนึ่งตัว ฉีกฝาบนที่เป็นจอภาพออก แล้วเอาแท็บเล็ตอีกหนึ่งตัวมาประกบกลายเป็นจอภาพแทน

ดังนั้น Trio จึงเป็นคอมพิวเตอร์สองเครื่องประกบเข้าด้วยกัน มีซีพียูสองตัว แรมสองชุด แบตเตอรี่สองก้อน พื้นที่เก็บข้อมูลแยกจากกัน ระบบปฏิบัติการคนละตัว โดยอุปกรณ์หลักที่ใช้ร่วมกันมีเพียงจอภาพของฝาบนเท่านั้น

สเปกแบบคร่าวๆ

  • ฝาบนที่เป็นแท็บเล็ต ใช้หน้าจอขนาด 11.6" ความละเอียด 1920x1080, ซีพียูดูอัลคอร์ Atom Z2560 (Clover Trail+), ความจุ 16GB, แรม 2GB แบตเตอรี่หนึ่งเซลล์ ใช้งานได้ราว 6 ชั่วโมง นน. อยู่ที่ 800 กรัม, Android 4.2
  • ฝาล่างที่เป็นโน้ตบุ๊ก ใช้ Intel Core (รุ่นที่ได้มาทดสอบคือ Core i7 4500U), แรม 4GB, ความจุ 500GB, แบตเตอรี่สามเซลใช้งานได้ราว 4 ชั่วโมง, ระบบปฏิบัติการเป็น Windows 8 (รุ่นที่ได้มาทดสอบเป็น 8.0 แล้วผมเอามาอัพเป็น 8.1 เอง)

รูปลักษณ์ภายนอก

ดูเผินๆ มันเป็นโน้ตบุ๊กทั่วไป ใช้การออกแบบแนวโลหะ brushed metal ตามแนวทางโน้ตบุ๊กของ ASUS

alt="IMG_0073"

แต่แท้จริงแล้วฝาบนเป็นแท็บเล็ตครับ สังเกตว่ามีกล้องและปุ่ม power/volume อยู่ที่มุม

alt="IMG_0071"

alt="IMG_0051"

alt="IMG_0072"

alt="IMG_0052"

การใช้งานแบ่งออกเป็น 3 โหมดตามชื่อรุ่นครับ (แต่จริงๆ มันใช้ได้มากกว่า 3 โหมดนะ)

ท่าที่ 1.1 โน้ตบุ๊กวินโดวส์

ท่ามาตรฐาน คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากในฐานะโน้ตบุ๊กสาย Windows 8 ครับ รันได้ทั้งโหมด Desktop/Metro ตามปกติ

alt="IMG_0045"

หน้าจอรองรับการสัมผัสอยู่แล้ว ใครไม่กลัวเมื่อยมือก็เอามือจิ้มจอ Metro ได้เลย

alt="IMG_0060"

ทัชแพดมาแบบกดได้ทั้งแผ่น

alt="IMG_0049"

แอพแถมของ ASUS ที่มากับโหมด Metro

alt="asus-app"

แอพ ASUS Console (หน้าตา Metro แต่มันเป็นแอพเดสก์ท็อป) เอาไว้ควบคุมฟีเจอร์ต่างๆ ของ Trio

alt="asus-console"

ระบบปฏิบัติการเป็น Windows 8 Single Language ซึ่งผมอัพเดตเป็น Windows 8.1 เองทีหลัง (ไม่แน่ใจว่ารุ่นขายจริงจะใช้ Windows 8.1 หรือเปล่า?)

alt="system"

ในแง่การใช้งานเป็นโน้ตบุ๊กวินโดวส์ ผมพบว่า Trio ยังไม่ค่อยดีเท่าไรคือ

  • จอภาพละเอียดมาก พอรันโหมด Desktop ตัวอักษรเล็กมาก (ต้องปรับเองในตัวเลือก desktop scaling)
  • คีย์บอร์ดตื้นไปหน่อย (shallow key) พิมพ์ลำบาก
  • ทัชแพดใช้ยากมากโดยเฉพาะเรื่อง 2-finger scroll (เป็นปัญหาไดรเวอร์เลยเพราะบน Android ดันใช้ดี)
  • ประกอบร่างแล้วหนักพอสมควร (น้ำหนักรวมตามสเปกคือ 1.8 กิโลกรัม)
  • แบตอยู่ได้สั้นมาก ที่เครื่องแสดงผลคือประมาณ 3 ชั่วโมงเท่านั้น (จริงๆ ขอสเปกแรงน้อยหน่อยแต่แบตอยู่อึดๆ หน่อยจะดีกว่า)
  • หน้าจอกางได้ไม่สุด มีองศาจำกัดเพราะออกแบบมาสำหรับถอดเป็นแท็บเล็ตได้

ท่าที่ 1.2 ใช้เป็นโน้ตบุ๊กแอนดรอยด์

บนคีย์บอร์ดของ Trio จะมีปุ่มพิเศษอยู่ปุ่มนึงเป็นปุ่ม Android ครับ อยู่ต่อจากปุ่ม F12 ตามภาพ

alt="IMG_0048"

กดแล้วมันจะสลับโหมดเป็นแอนดรอยด์ทันที ถ้าอยากกลับมาวินโดวส์ก็กดปุ่มเดิมอีกที (ทุกครั้งที่กดจะมีไอคอนแสดงบนจอ)

alt="IMG_0063"

จากการใช้งานจริงพบว่าการกดจากวินโดวส์ไปแอนดรอยด์จะต้องใช้เวลาอยู่บ้าง (ครั้งแรกนานหน่อย ครั้งที่สองเร็วขึ้นแต่ไม่ทันที) แต่การกดจากแอนดรอยด์กลับมาวินโดวส์จะค่อนข้างเร็ว

หน้าตาของแอนดรอยด์ก็เป็นเวอร์ชันดัดแปลงของ ASUS ใช้เวอร์ชัน 4.2 เกือบเหมือนใน Fonepad 7 ที่รีวิวไว้แล้วทุกประการ

No Description

Launcher ใช้ไอคอนสไตล์ของ ASUS เอง มีแอพแถมมาบ้างพอสมควร

No Description

เนื่องจากแอนดรอยด์รองรับการใช้งานเมาส์และคีย์บอร์ดมานานแล้ว ดังนั้นการใช้งานส่วนใหญ่จึงทำงานได้ตามปกติ (แม้ว่าการใช้แอนดรอยด์ด้วยเมาส์อาจจะขัดๆ อยู่บ้างในหน้าที่ต้องปัดจอ เช่น หน้า launcher เวลาเรียกแอพ)

แท็บเล็ตแอนดรอยด์จะมองเห็นคีย์บอร์ดของ Trio เป็น USB keyboard ที่เสียบเข้ามาโดยตรงกับตัวเครื่อง ส่วนทัชแพดใช้ควบคุมเคอร์เซอร์ได้ตามปกติ รองรับ 2-finger scroll แถมลื่นกว่าฝั่งพีซีมาก (เพราะอะไรไม่รู้)

alt="IMG_0062"

กด Alt+Tab แสดงรายการโปรแกรมที่รันอยู่ได้ หน้าตาจะต่างไปจากการกดปุ่ม Recent Apps

No Description

เปิดเบราว์เซอร์มาเขียนข่าว Blognone ได้ตามปกติครับ

alt="IMG_0061"

ปัญหาที่ผมพบในการใช้งาน Trio เป็นโน้ตบุ๊กแอนดรอยด์คือการสลับภาษา (ซึ่งก็เป็นจุดอ่อนของแอนดรอยด์เวลาต่อคีย์บอร์ดภายนอกอยู่แล้ว) วิธีการสลับภาษาคือต้องกด Ctrl+Shift เพื่อเปิดหน้าต่างเลือกภาษาของแอนดรอยด์ทุกครั้งที่อยากสลับภาษา ทำให้ลำบากมากเวลาพิมพ์ภาษาไทย

ทางแก้คือใช้แอพด้านคีย์บอร์ดภายนอกช่วยเหลือ เช่น External Keyboard Helper หรือ TSwipe ก็ได้ แล้วเลือก map คีย์สลับภาษาตามชอบ (เช่น Alt+Space)

No Description

เนื่องจากว่า Trio เนื้อแท้มันคือคอมพิวเตอร์สองเครื่อง การเชื่อมโยงระหว่างวินโดวส์กับแอนดรอยด์จึงต้องมองเป็นคอมพิวเตอร์สองเครื่องด้วย ซึ่งทาง ASUS ก็เตรียมเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการแชร์ข้อมูลข้ามเครื่องมาบ้าง

อย่างแรกคือ File Manager ของฝั่งแอนดรอยด์ จะเห็นโฟลเดอร์ที่แชร์มาจากฝั่งวินโดวส์ เหมือนการแชร์ SMB ตามปกติ (ต้องเซ็ตอัพก่อนเล็กน้อยในตอนแรก)

No Description

อย่างที่สองคือฟีเจอร์การแชร์แท็บในเบราว์เซอร์ระหว่างกัน (ต้องเซ็ตให้ทั้งสองเครื่องรู้จักกันก่อนเช่นกัน) โดยเมื่อเราสลับระบบปฏิบัติการ จะเห็นการแจ้งเตือนว่าเราเปิดแท็บค้างไว้ในระบบปฏิบัติการอีกตัวหนึ่ง และสนใจจะเปิดเพจเหล่านั้นในระบบปฏิบัติการปัจจุบันหรือไม่

ฟีเจอร์นี้ยังรองรับเฉพาะ IE และ Android Browser เท่านั้น เบราว์เซอร์ตัวอื่นไม่รับ (ใครที่ใช้ Chrome อาจใช้วิธีซิงก์แท็บตามปกติของ Chrome แทนก็ได้)

No Description

ฝั่งวินโดวส์จะขึ้นมาเป็น toast notification ที่มุมบน

alt="IMG_0064"

โดยสรุปแล้วการใช้งานเป็นโน้ตบุ๊กแอนดรอยด์ทำได้ค่อนข้างดีครับ เว้นแต่ปัญหาเรื่องการสลับคีย์บอร์ดซึ่งเป็นข้อจำกัดของแอนดรอยด์เอง

2. ใช้งานเป็นแท็บเล็ตแอนดรอยด์

เบื่อใช้งานเป็นโน้ตบุ๊กเมื่อไร เราสามารถกดปุ่มตรงบานพับเพื่อถอดจอบนออกมาเป็นแท็บเล็ตได้ทุกเมื่อ ต่อให้เรารันวินโดวส์อยู่บนจอ พอถอดออกมาแล้วจอจะสลับเป็นแอนดรอยด์ให้ทันที

alt="IMG_0054"

แท็บเล็ต Trio มีหน้าจอค่อนข้างใหญ่หน่อยคือเกือบ 12 นิ้วแต่ค่อนข้างเบาเมื่อเทียบกับขนาดที่ดูใหญ่โต

alt="IMG_0058"

ตัวเครื่องไม่แบนราบแต่จะป่องๆ หน่อย โดยแหลมตรงปลายขอบจอด้านบน โดยรวมก็ถือว่าค่อนข้างแบนครับ

alt="IMG_0059"

พอร์ตทุกอย่างอยู่ด้านล่าง ฝั่งที่เชื่อมกับโน้ตบุ๊กหมดเลย ขอบด้านอื่นไม่มีพอร์ตอะไรเลย

alt="IMG_0056"

การใช้งานเป็นแท็บเล็ตแอนดรอยด์ถือว่าทำได้ดี ระบบปฏิบัติการเสถียร แบตค่อนข้างทน (ผมไม่ได้ทดสอบแบตเต็มรูปแบบ) เพียงแต่รู้สึกว่าจอใหญ่ไปหน่อยในการใช้งานบางกรณี (โดยเฉพาะแนวตั้ง) และคงไม่สะดวกในแง่การพกพามากนัก

ตรงนี้ต้องอธิบายอีกรอบว่า Trio ไม่สามารถใช้เป็นแท็บเล็ต Windows 8 ได้นะครับ ถอดจอมาแล้วทำงานได้เป็นแอนดรอยด์อย่างเดียวเท่านั้น

3. การใช้งานเป็นเดสก์ท็อป

เนื่องจาก Trio เป็นคอมพิวเตอร์สองตัวแปะกัน เมื่อเราถอดหน้าจอฝั่งแท็บเล็ตออกแล้ว ฝั่งคีย์บอร์ดก็ยังทำงานต่อไปตามปกติเหมือนคอมพิวเตอร์ทั่วไป (แค่ไม่มีภาพออกจอเท่านั้นเอง) เราสามารถต่อจอนอกเพื่อใช้งานเป็นเดสก์ท็อปได้

alt="IMG_0069"

หรือจะใช้ท่าแบบนี้ก็ได้ครับ ต่อจอนอกเป็นวินโดวส์ แล้วจอหลักเป็นแอนดรอยด์ (เพียงแต่โหมดนี้เราจะควบคุมจอที่เป็นวินโดวส์ไม่ได้ เพราะคีย์บอร์ดถูกครองด้วยแอนดรอยด์)

alt="IMG_0066"

Trio มีพอร์ตมาให้ทั้ง Micro HDMI และ DVI แต่ในกล่องไม่มีสายแปลง HDMI มาให้ ให้มาแต่สาย DVI to VGA ผมจึงลองได้แต่การต่อออกจอภาพแบบ VGA ซึ่งก็ใช้งานได้ปกติดี

alt="IMG_0070"

การใช้งานเป็นเดสก์ท็อปก็ไม่ต่างอะไรกับการนำโน้ตบุ๊กมาต่อจอนอกตามปกติครับ จุดอ่อนก็คงเหมือนกันคือคีย์บอร์ดตื้นไปหน่อย พิมพ์ยาก (แต่ถ้ามองว่ามันเป็นเดสก์ท็อปก็สามารถต่อเมาส์-คีย์บอร์ดเพิ่มเองได้)

สรุป

ผมว่า Trio แนวคิดแหวกดี แต่ในการใช้งานจริงยังขัดๆ เขินๆ อยู่มากครับ

โดยปกติแล้วผมใช้โน้ตบุ๊กเป็นคอมพิวเตอร์พกพาขณะอยู่บ้านหรือทำงานนอกสถานที่ เมื่อมาถึงออฟฟิศจะต่อจอนอกกับเมาส์ และมีแท็บเล็ตแยกไว้ใช้งานต่างหาก ดูเผินๆ แล้วน่าจะเหมาะกับ Trio เพราะฟังก์ชันการใช้งานตรงกันเป๊ะๆ ทั้งสามท่า

แต่พอมาลองใช้ Trio อยู่พักใหญ่ๆ แล้ว ผมกลับยังจับจุดไม่ค่อยได้ว่า จังหวะไหนเราควรใช้มันเป็นโน้ตบุ๊กหรือแท็บเล็ตหรือเดสก์ท็อปกันแน่ (ดูแล้วเหมือนจะพยายามให้ใช้เป็น 2 ท่าใหญ่ๆ คือ ใช้เป็นโน้ตบุ๊ก หรือ เดสก์ท็อป+แท็บเล็ต) เมื่อบวกกับการเชื่อมต่อระหว่างวินโดวส์กับแอนดรอยด์ที่ยังทำได้ไม่ดีนัก (มองแยกเป็นคอมพิวเตอร์สองเครื่อง) และการออกแบบด้านฮาร์ดแวร์ฝั่งโน้ตบุ๊กที่ยังไม่ดีเท่าไร (หนัก, คีย์บอร์ด-ทัชแพดไม่ดี, แบตน้อย) ทำให้สุดท้ายแล้วผมก็ต้องกลับไปใช้อุปกรณ์ของตัวเองที่ทำงานตามหน้าที่ของตนได้ดีกว่า

ท้ายที่สุดแล้วก็คงต้องกลับมายังคำถามว่า ASUS ใส่แอนดรอยด์เข้ามาใน Trio ด้วยทำไม อันนี้ผมเข้าใจเอาเองว่าน่าจะใส่มาเพื่อแก้ปัญหาแอพฝั่ง Metro น้อย ทำให้การใช้งานแท็บเล็ตวินโดวส์ปัจจุบันยังให้ประสบการณ์ไม่ดีเท่าที่ควร แต่พอลองทำดูจริงๆ ผมก็พบว่าแอนดรอยด์แอพเยอะจริง แต่มันก็ไม่ใช่ระบบปฏิบัติการที่นำไปเชื่อมกับวินโดวส์ได้ดีเท่าไรนัก

สุดท้ายแล้ว แนวคิด 3-in-1 ของ ASUS อาจพิสดารเกินไป (แต่ก็ดีใจที่บริษัทกล้าลอง) และโซลูชันด้านฮาร์ดแวร์ที่เหมาะสมสำหรับผู้ใช้ อาจเป็นอุปกรณ์ 2-in-1 ตามกระแสทั่วไป แล้วรอวันที่ Windows 8 ฝั่ง Metro จะพัฒนาก้าวทันคู่แข่งแทนก็เป็นไปได้

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 19 December 2013 - 15:49 #666186
panurat2000's picture
  • ฝาล่างที่เป้นโน้ตบุ๊ก ใช้ Intel Core (รุ่นที่ได้มาทดสอบคือ Core i7 4500U)

ที่เป้น => ที่เป็น

  • จอภาพละเอียดมาก พอรันโหมด Desktop แบบมองไม่เห็นตัวอักษร (ต้องปรับเองในตัวเลือก desktop scaling)

แบบมองไม่เห็นตัวอักษร ?

กดแล้วมันจะสลับโหมดเป็นแอนดรอยด์ทันที ถ้าอยากกลับมาวินโดวส์ก็กดอีกทีปุ่มเดิม

ก็กดอีกทีปุ่มเดิม ?

โดยสรุปแล้วการใช้งานเป็นโน้ตบุ๊กแอนดรอยด์ทำได้ค่อนข้างดีครับ เว้นแต่ปัญหาเรื่องการสลับปัญหาซึ่งเป็นข้อจำกัดของแอนดรอยด์เอง

การสลับปัญหา ?

พอลองทำดูจริงๆ ผมก็พบว่าแอนดรอยด์แอพเยอะจริง แต่มันก็ไม่ใช้ระบบปฏิบัติการที่นำไปเชื่อมกับวินโดวส์ได้ดีเท่าไรนัก

แต่มันก็ไม่ใช้ระบบปฏิบัติการ ?

By: blackpigeon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 December 2013 - 15:37 #666193
blackpigeon's picture

ชอบครับ ชอบ
- เหมาะสำหรับ Android Developer มั้ง? (ถ้าไม่ใช้เครื่องแม็ค)
- เวลาไปไหน ไม่ได้ต้องพกอุปกรณ์แยกกัน เอาไปได้ทั้งแทปเล็ททั้งพีซี ประหยัดพื้นที่วางในเป้
- บางคนกลับบ้าน หรืออยู่ที่ทำงานประจำ อยากใช้จอใหญ่ แต่จำเป็นต้องพกพาไปข้างนอกด้วย แต่ถ้าโน๊ตบุ้คปกติที่ถอดจอไม่ได้ ถ้าจะต่อจอนอกมันก็วางระเกะระกะมาก พอดึงเอาจอโน๊ตบุ้ค(แทปเล็ท)ออกไป ก็สะดวกดี ไม่ต้องย้ายเครื่องไปมาด้วย

By: awachai
Android
on 19 December 2013 - 17:07 #666212 Reply to:666193
awachai's picture

คือ ผมงงเวลากดทดสอบเอพจาก eclipse ในโหมด Window มันจะไปเปิด App โหมด Android ได้ยังไงครับ (eclipse รองรับการตั้งค่า AVD แบบนี้ไหม หรือยังไง เริ่มจะงง -..-)

By: DashoIISO
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 19 December 2013 - 15:52 #666197
DashoIISO's picture

ราคา ราคา ราคา

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 19 December 2013 - 18:39 #666214 Reply to:666197
Be1con's picture

Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: iheresss
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 19 December 2013 - 20:33 #666241 Reply to:666214
iheresss's picture

ราคานั้นน่าจะเป็น Core i5 ครับ ตัว Core i7 เห็น jib ขายอยู่ 37,990บาท

By: HMage
AndroidWindows
on 19 December 2013 - 21:16 #666253 Reply to:666197

ราคานี้ถ้าเทียบกับซื้ออุปกรณ์แยกหลายๆ เครื่อง รวมแล้วก็ไม่แพงนะครับ น่าสนใจ (เหลือแค่มันจะทนรึเปล่า)

By: pro.it
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 December 2013 - 16:56 #666211

แจ่มมาก เบื่อก็เล่น Android บันเทิง
อยากทำ Word ก็เปิด Windows
จอเล็กก็ต่อจอใหญ่ออก เป็น PC
นี่ถ้าใส่แรมเยอะๆ สัก 12 G ได้นะจะแจ่มมาก เล่นเกมได้ครบเลย

By: Luar on 19 December 2013 - 17:22 #666213

ป.ล. (ปัจฉิมลิขิต) นี่ต้องเอาไว้ใช้ท้ายสุดรึป่าวครับ เห็นใส่แทรกในบทความได้
อันนี้ผมสงสัยนะครับ ไม่ทราบจริงๆ

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 19 December 2013 - 21:35 #666260 Reply to:666213

ปัจฉิมแปลว่าท้ายนะครับ จริงๆ ก็ควรจะอยู่ท้าย ถ้าเป็นจดหมาย มักจะไว้เขียนข้อความที่ลืมเขียนไป

By: iDegree
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 19 December 2013 - 18:37 #666227

ผมเคยลองใช้มา 1 คืน พบว่าบ้างครั้งตัว tablet มีปัญหา touch screen เหมือนรุ่นอื่นๆ 1, 2 จนต้องส่งคืนแต่ทางร้านไม่มีของเปลี่ยนเลยคืนเงินมาแทน นอกจากปัญหาเรื่อง touch screen แลังยังพบเรื่องตัวเครื่องค่อนข้างร้อนทั้ง 2 ตัวด้วย ส่วน touch pad กับ android ผมว่ายังรู้สึกว่าใช้ค่อนข้างยากอยู่

By: AronSun
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 December 2013 - 23:15 #666233

ผมว่าไอเดียดีนะ ซื้ออันเดียวได้ทุกอย่างครบเลย ไม่ต้องพกหลายอย่างด้วย เรื่องที่ว่าใส่ Android มาทำไมนี่ผมว่าเป็นข้อดีมากกว่าข้อเสีย เพราะในแง่การเป็น tablet แล้วคนส่วนใหญ่น่าจะชอบ Android มากกว่า Windows 8 และถ้าจะให้ใช้แต่ Windows 8 อย่างเดียวกับทุกโหมดมันก็น่าเบื่อ

ข้อเสียสำหรับผมคือคิดว่าแบตให้มาน้อยไปหน่อยโดยเฉพาะเครื่องล่าง กับราคาค่อนข้างสูงไปนิด ทำให้ลำบากใจที่จะซื้อกัน โดยเฉพาะกับคนที่มี tablet หรือโน้ตบุ้คอยู่แล้ว

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 19 December 2013 - 22:20 #666281
benwrk's picture

DVI นี่หมายถึง DisplayPort รึเปล่าครับ? ผมว่ามันไม่มี DVI-out นะครับ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 19 December 2013 - 22:48 #666291 Reply to:666281
panurat2000's picture

ASUS Transformer Book Trio Specifications

Android tablet/laptop Interface
1 x micro-USB
1 x microSD card
1 x audio jack combo
1 x USB 2.0 port in docked mode

Windows 8 PC Station/laptop Interface
1 x mini DisplayPort
2 x USB 3.0 port (one support USB charger in the right)
1 x Micro-HDMI 1.4 (1080p support)
1x audio jack combo

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 December 2013 - 22:22 #666284
hisoft's picture

ถ้าผมใช้เป็น notebook windows อยู่แบบต่อจอนอกด้วย พอกดสลับไปเป็น android จะเกิดอะไรขึ้นกับจอที่สองที่เป็นวินโดว์อยู่ครับ?

By: wichate
Android
on 19 December 2013 - 23:49 #666305 Reply to:666284

น่าจะค้างเป็น windows อยู่อย่างนั้นมั๊งครับ แค่พิมพ์อะไรไม่ได้จนกว่าจะถอดจอออก

By: jinxplay
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 December 2013 - 13:15 #666413
jinxplay's picture

ดีใจที่ Asus กล้าทำครับ หลังๆนี้พี่ท่านเอา CPU ไปยัดลงตรงนั้นตรงนี้เก่งขึ้นเยอะเลย

นี่ถ้าพวก Console มันเป็นระบบเปิด เราอาจจะได้เห็น WiiStationBox 41U จาก Asus ก็เป็นได้ #ฝัน #alternateUniverse