Tags:
Node Thumbnail

ผมเชื่อว่าใครหลายคนคงในที่นี้หวังให้โนเกียปล่อยมือถือบนแพลตฟอร์ม Android และก็อาจมีความหวังขึ้นมาจากข่าวลือมือถือโค้ดเนม Normandy นี่แหละคือมือถือระบบปฏิบัติการ Android จากโนเกียและไมโครซอฟท์อาจอนุญาตให้โนเกียขาย Android แต่หลังจากอ่านข่าวนี้อาจทำให้หลายคนรู้สึก "ฝันสลาย" ก็เป็นได้ครับ

เว็บไซต์ C Technology ซึ่งเริ่มต้นรายงานข่าว Asha บนแพลตฟอร์ม Android อยู่ในระหว่างการพัฒนาเป็นที่แรก เปิดเผยว่าโนเกียพัฒนาต้นแบบฮาร์ดแวร์รัน Android หลากรุ่น รวมถึงแท็บเล็ตจอ 7 นิ้วที่ใช้ชิป Snapdragon 400 โดยงานปรับแต่งแพลตฟอร์ม Android นำโดย Peter Skillman หัวหน้าทีม UX Design ของโนเกีย แต่บริษัทได้หยุดพัฒนาสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตบน Android ลงแล้ว โดยการหยุดพัฒนานี้ไม่ได้เกิดจากการแทรกแซงจากไมโครซอฟท์โดยตรง แต่ก็ยังมีข่าวดีอยู่บ้างตรงที่การพัฒนาฮาร์ดแวร์บน Android อยู่ภายใต้ CTO office ซึ่งจะอยู่กับโนเกียต่อไปและไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของดีลซื้อธุรกิจมือถือของไมโครซอฟท์ ดังนั้นฮาร์ดแวร์อย่าง Normandy จะไม่ถูกโยกไปอยู่ในการดูแลของไมโครซอฟท์ในระยะอันใกล้

เว็บไซต์ Unwired View ตั้งข้อสังเกตว่า การยกเลิกโครงการพัฒนาสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตบนแพลตฟอร์ม Android เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เนื่องจากภายใต้ข้อตกลงดีลซื้อธุรกิจมือถือนั้น โนเกียจะไม่สามารถขายมือถือ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตภายใต้แบรนด์ของบริษัทเป็นเวลาสองปี และถึงแม้จะเป็นไปได้ที่โนเกียจะทำอุปกรณ์พกพาบน Android (ต้นฉบับเรียก "mobile Android device" เข้าใจว่าหมายถึงสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเพียงอย่างเดียว) ภายใต้แบรนด์ใหม่ แต่ด้วยระดับการแข่งขันในตลาด ความสามารถ การผลิต โลจิสติกส์และการกระจายสินค้าที่บริษัทต้องส่งมอบให้ไมโครซอฟท์ไปนั้น จึงไม่มีเหตุผลที่โนเกียจะพยายามผลักดันอุปกรณ์พกพาเข้าสู่ตลาด

C Technology ยังรายงานว่า CTO office ของโนเกียมีงานใหญ่รออยู่ โดยบริษัทจะเน้นการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีที่เพิ่งเกิดใหม่อย่าง การส่งพลังงานไฟฟ้าไร้สาย (wireless power transmission) การผลิตพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้าโดยใช้พลังงานต่ำ (low power electromagnetic energy generation) หน้าจอโค้งงอได้ กราฟีนเซนเซอร์ (ที่ไวแสงมากกว่าเซ็นเซอร์แบบ CMOS และ CCD เดิมถึง 1,000 เท่า) และ augmented reality ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำให้บริษัทเข้าสู่ตลาดคอมพิวเตอร์สวมใส่ได้

C Technology เสริมว่า ถึงแม้โครงการนาฬิกาอัจฉริยะที่โนเกียดำเนินการอยู่อาจตกไปอยู่ในมือของไมโครซอฟท์ โครงการด้านคอมพิวเตอร์สวมใส่ได้อื่นจะยังอยู่ในมือโนเกียต่อไป นอกจากนั้นยังเป็นไปได้ที่แว่นตาอัจฉริยะจะอยู่ในโรดแม็ปเปิดตัวสินค้าในอีกสองปีข้างหน้าด้วย

Unwired View คาดหวังว่าหากสิ่งที่ C Technology รายงานเป็นจริง โนเกียจะกลับสู่ตลาดสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภคในไม่กี่ปีข้างหน้า

ที่มา: C Technology ผ่าน Unwired View

Get latest news from Blognone

Comments

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 17 December 2013 - 11:14 #665443
put4558350's picture

ขายให้ ms แล้วก็คงไม่มีใครอยากซื้อ ms+nokia Android เพราะคงคาดว่าจะไม่ค่อยใด้รับบริการหลังการขาย นอกจากนั้น ไปอยู่กับ ms แล้วยังทำ Android บรรยากาศในที่ทำงานคงแย่น่าดู


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: akira on 17 December 2013 - 11:28 #665445

สรุปคือ Nokia มีแผนออกแบบคอมพิวเตอร์แบบสวมใส่ได้ โดยอาจขายภายใต้แบรนด์ใหม่ ขึ้นกับ Nokia บริษัทแม่ ไม่เกี่ยวกับส่วนที่ขายให้ Microsoft

แต่กำลังสงสัยว่า Nokia ก็จะใช้ Android แบบปรับแต่งกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์แบบสวมใส่ด้วยนี่สิ เพราะข่าวมันดูสอดคล้องกัน

By: zerc
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 17 December 2013 - 11:59 #665456

RIP ยูไม่ใช่ผู้กำหนดเทรนด์

By: Xenip
Windows PhoneSymbianWindows
on 17 December 2013 - 12:00 #665457
Xenip's picture

อาจมีข่าวรอเงิบซ่อนอยู่ก็เป็นได้ ^^