Tags:
Node Thumbnail

ปัญหาของการเถียงกันเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมตอนนี้ คือเรายังตกลงกันไม่ค่อยได้ว่า สุดท้ายแล้วเราควรนิรโทษกรรมใครดีบ้าง? (คนที่เกี่ยวข้องมีเยอะ ประเด็นเลยตีกันสับสนไปหมด)

ผมก็ขอแก้ปัญหาง่ายๆ โดยทำโพลความยาว 1 ข้อขึ้นมาครับ เผื่อว่าช่วยๆ กันโหวตแล้วจะพอเห็นภาพว่าความเห็นของคนเยอะๆ มันเป็นอย่างไร (ทุกคนดูผลโหวตคะแนนรวมได้ และระบบของ Google Forms ไม่มีการบันทึกตัวตนของผู้โหวตครับ)

เชิญทุกท่านร่วมโหวต http://poll.fm/4hgew หรือโพลที่ฝังมาด้านล่าง ถ้าช่วยแชร์ต่อให้จะเป็นพระคุณยิ่ง

หมายเหตุ: เนื่องจากระบบของ Google Forms โดนปั่นโหวต ขอเปลี่ยนเป็นระบบของ Poll Daddy แทนนะครับ ส่วนคะแนนของเดิมที่โหวตไปแล้วจะลบพวกปั่นออกแล้วมาบวกเพิ่มในภายหลังครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: Persuader
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 6 November 2013 - 00:31 #651580
Persuader's picture

อยากทราบความเห็นผู้ที่โหวตให้นิรโทษกรรมผู้ชุมนุมครับ สองกลุ่มนี้มีคะแนนโหวตมากที่สุด
ใครช่วยบอกได้ไหมครับว่าทำไมถึงสมควรนิรโทษกรรมผู้ชุมนุม
คือที่เขาจะดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมนี่เค้าไม่ได้เหมารวมถึงผู้ชุมนุมทั้งหมดนะครับ
เขาจะดำเนินคดีเฉพาะกับผู้ชุมนุมที่ทำผิดกฎหมาย

ทำไมถึงคิดว่าควรนิรโทษกรรมให้กับผู้ชุมนุมที่ทำผิดกฎหมายครับ?

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 6 November 2013 - 00:56 #651598 Reply to:651580

ผมว่า 2 ตัวเลือกนี้ คนส่วนใหญ่เข้าใจว่า เป็นผู้ร่วมชุมนุมส่วนใหญ่ครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 6 November 2013 - 12:35 #651772 Reply to:651580

พูดตรงๆนะครับ ผู้ชุมนุมทุกคนทำผิดกฎหมายอย่างน้อย1ข้อครับ คือข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งพรก.ฉุกเฉิน

เสื้อแดงโดนข้อหานี้ไปเฉียดพันคนครับ เข้าคุกไปสองปีกว่าๆ ศาลเพิ่งตัดสิน(เพราะศอฉ.ยื้อไม่ยอมสั่งฟ้อง ใช้อำนาจพรก.ต่ออายุขังโดยไม่มีการแจ้งขอหาไปปีกว่าๆ) แถมตัดสินลงโทษ6เดือนโดยไม่รอลงอาญาฯครับ เท่ากับว่าติดคุกเกินบทลงโทษไปปีกว่าๆ ยังดีได้เงินชดเชยทีหลัง ส่วนข้อหาหนักอื่นๆที่มีก็เผาศาลากลางครับ แต่ข้อหาเผาห้างนี่ยกฟ้องหมดแล้ว เพราะพยานสำคัญให้การแย้งหมด(ถามเหล่ารปภ.CTWที่โดนบางกลุ่มไล่ออกมาก่อนมีการเผาได้)ข้อหาเรื่องอาวุธสงครามก็ยกฟ้องเช่นกัน มีข้อหาลักทรัพย์เล็กน้อยแต่ไม่ใช่ที่ในห้าง

เสื้อเหลือง จริงๆโดนข้อหาก่อการร้ายเพราะดันไปปิดสนามบินซึ่งถือเป็นสถานที่สำคัญระดับสากล เสียหายไป2.9แสนล้านบาท ทำลายทำเนียบฯเสียหายไปหลักร้อยล้าน(อันนี้ไม่มีชายชุดดำให้โทษ)และก็ฝ่าฝืนพรก.ฉุกเฉินด้วยเช่นกัน(เขาประกาศพรก.ตั้งแต่ตอนปิดทำเนียบแล้ว แต่บังคับใช้ไม่ได้ เพราะปปช.ชี้มูลความผิดตอนสลายการชุมนุม 7ต.ค.จนจนท.ตร.ไม่กล้าทำงาน สั่งทหารก็ไม่ยอมทำตาม)แต่น่าเสียดายที่เลื่อนการสั่งฟ้องมาจนจะครับห้าปีอยู่แล้วครับ ยังไม่มีเสื้อเหลืองเข้าคุกแม้แต่วินาทีเดียว (อ้อมีนักรบศรีวิชัยบางส่วนโดนคุก เพราะบุกสถานีช่อง11อันนั้นหลักฐานชัดไป เพราะถ่ายโชว์ออกทีวี และไม่ใช่ระดับแกนนำเลยโดนก่อน)

และคนที่ไปปิดสนามบิน ตอนนี้ก็มานั่งที่อุรุพงษ์ สามเสน อนุเสาวรีย์ปชต.ไงครับ ถ้าเอาผิดย้อนหลังจริงๆ คุณคิดว่าจะวุ่นวายดีไหม ที่ผมกล้าพูด เพราะเพื่อนผมคนนึงที่ไปนั่งปิดสนามบินมา ก็มาม๊อบนี้ด้วยเช่นกัน(เพื่อนคนนี้แม้จะเห็นทางการเมืองต่างกัน แต่ก็เป็นเพื่อนกันครับ)ระดับแกนนำก็หน้าเดิมๆ แต่เลื่อนจากแกนนำชั้นสองชั้นสาม ขึ้นมานำแทน(แกนนำชั้นแรกแบบสนธิ ลิ้มฯ ไม่มา) เปลี่ยนชื่อกลุ่มหน่อยให้จำไม่ได้

โดยส่วนตัวสนับสนุนให้เอาผิดตามจริงนะครับโดยเฉพาะการกระทำที่รุนแรง ใครเผา ใครทำลายอะไร ก็เอาผิดไป แต่ต้องเอาผิดให้ครบๆ ไม่ใช่สีนึงอยู่ในคุกยังไม่ได้ออก แต่อีกสียังไม่เริ่มกระบวนการเลยทั้งที่ผ่านมานานจนพยานลืมหมดแล้วมั๊ง (รบ.ไปเร่งไม่ได้ครับ จะโดนหาว่าแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม :P )ไม่งั้นสู้นิรโทษไปเสียดีกว่า โดยเฉพาะข้อหาฝ่าฝืนพรก.ฯ ไม่งั้นเราไม่มีวันปรองดองกันได้ เพราะจะเกิดข้อขัดแย้งไปตลอดกาล ว่าทำไมฝั่งนึงทำได้ไม่โดนจับ อีกฝั่งนึงโดนคุกทันที ฯลฯ

By: sunback
Contributor
on 6 November 2013 - 01:20 #651608
sunback's picture

เป็นกระทู้โหวตและกระทู้ระบายในหลอดเดียวกัน

By: equilibrate
AndroidUbuntuWindows
on 6 November 2013 - 01:36 #651613

อยากvote ไม่นิรโทษให้ใครเลย

ในเมื่อถ้าผิดจริง ก็ไม่สมควรได้รับการนิรโทษ

กฎหมาย ต้อง บังคับใช้ ทุกระดับ ไม่มียกเว้น

มิฉะนั้นจะปกครองประเทศไม่ได้ (อาจดูโลกสวย แต่ก็อยากให้เป็นอย่างนั้นจริงๆ T^T)

By: maytee
iPhone
on 6 November 2013 - 08:47 #651651

อ่านเจอการ์ตูนประมาณว่า

พี่มากออกมาค้าน ถ้าค้านสำเร็จได้อะไร : ได้ใจมวลชน (คะแนนเสียง)

พี่มากออกมาค้าน ถ้าค้านไม่สำเร็จได้อะไร : ได้นิรโทษตัวเอง

คนแต่งเข้าใจคิดดีจริงๆ เลือกตั้งรอบหน้าพี่มากน่าจะได้เป็นนายก

By: holyddog on 6 November 2013 - 10:12 #651693
holyddog's picture

สมมติว่าทหารออกมารัฐประหารอีกอยากรู้ว่าจะมีใครคัดค้านมั้ยครับ เพราะนั่นก็ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเช่นกัน เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจยิ่งกว่าคอรัปชั่นซะอีก

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 6 November 2013 - 10:28 #651705 Reply to:651693
BLiNDiNG's picture

หลังรัฐประหาร ทหารคอรัปชั่นเพียบเลยครับฮะๆๆ จะเรียกว่ารัฐประหารพ่วงคอรัปชันก็ยังได้

By: ryudia
AndroidWindows
on 6 November 2013 - 10:38 #651711 Reply to:651693
ryudia's picture

เขาก็โทษการคอร์รัปชันไงครับที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดรัฐประหาร

By: holyddog on 6 November 2013 - 11:39 #651743 Reply to:651711
holyddog's picture

แล้วทหารคอรับชั่นทำไงดีครับ จริงๆแล้วเป็นจอมโกงเลยด้วยซ้ำทหารเนี่ย อาศัยความมั่นคงบังหน้าแล้วก็กินกันแบบไม่มีใครตวรจสอบอย่างจริงจัง

By: chantrai
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 8 November 2013 - 20:48 #652770 Reply to:651743

รัฐบาลปกติที่มาจากการเลือกตั้ง ก็อย่ากินจนทำให้ทหารมีข้ออ้างทำรัฐประหารสิครับ
ปัญหามันเกิดจากรัฐบาลบัดซบจน ประชาชนกรนด่าทั่วบ้านทั่วเมือง จนทหารมีข้ออ้างทำรัฐประหารได้ไม่ใช่เหรอครับ จนทำให้สามารถแทรกแซงการบริหาร จัดการที่ต้นเหตุได้ มันก็ไม่เกิดแล้วครับ สิ่งที่ผ่านมาแก้ไม่ได้ แต่อนาคตไม่ให้มันเกิดได้นี่ครับ ทั้งๆที่รู้กันแล้ว ยังจะเลือกคนที่มีโอกาสจะทำให้มันเกิดอีกหรือไม่ล่ะครับ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 6 November 2013 - 11:00 #651729 Reply to:651693
0FFiiz's picture

ได้แต่หวังว่าจะไม่เกิดขึ้นนะครับ
ไม่งั้นมันจะวนเวียนอยู่อย่างงี้ไม่จบสิ้น

By: wiennat
Writer
on 6 November 2013 - 11:01 #651731 Reply to:651693

ออกมาจะโดนยิงสิครับ

ทหารนะครับไม่ใช่เด็กทารก


onedd.net

By: has606 on 6 November 2013 - 11:22 #651736

อารมณ์ The Purge มากๆ แบบว่าวันปล่อยผีการเมืองใน blognone 10 ปีมีครั้ง

By: holyddog on 6 November 2013 - 11:36 #651742
holyddog's picture

จาก fb คุณ Nachaphon Fotographer

ผมชอบทักษิณ เพราะมีบุญคุณกับผมจริงๆโดยตรง และมีวิสัยทัศน์ และผมไม่ชอบทักษิณ เพราะปากไว ทะนงตัวเห็นแก่ธุรกิจและพวกพ้องมากไป ผมไม่ชอบอภิสิทธ์ เพราะกระแนะกระแหน เหมือนผู้หญิง ผมชอบชวน หลีกภัยเพราะแกนิ่งมาก แต่ก็ไม่เก่ง ผมไม่ชอบเสื้อแดงเพราะแกนนำไม่เก่งแถมยังเชียร์ทักษิณมากไป ผมเกลียดเสื้อเหลือง เพราะเชื่อคนแค่คนเดียวจากข้อมูลที่จริงมั่งไม่จริงมั่ง จนเป็นต้นแบบของการประท้วงที่วุ่นวายอยู่ปัจจุบัน ผมไม่ชอบยิ่งลักษณ์เพราะไม่เหมาะการเมือง แต่บางครั้งผมก็ว่าเหมาะกับสถานการณ์ตอนนั้นๆ ผมชอบสมัคร เพราะแกลำดับสิ่งที่พูดได้ดี ผมไม่ชอบสมัครเพราะอารมณ์แปรปรวน ผมทั้งรักทั้งเกลียดชูวิทย์ เพราะเป็นคนเลว แต่พยามทำดี บางทีก็สร้างภาพ ผมไม่ชอบหมอวรงค์ เพราะแกชอบหาเสียงในงานแต่งงาน ผมไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษเหมารวม แต่ผมก็ไม่เห็นด้วยกับคนที่ปี 49 นิ่งดูดาย แล้วออกมาคัดค้านตอนนี้ ผมว่ามันกระแส มันก็กลุ่มเดิมๆ ที่รอเวลาเท่านั้น

ผมชอบ และ ไม่ชอบใครอีกหลายคนและ เรื่อง อีก หลายเรื่อง แต่ผมไม่เคยไปด่าใครที่ไม่ชอบเหมือนผม ว่า โง่ ควาย ในตม และผมก็ไปเลือกตั้งทุกครั้ง และ รอดู 4 ปี ก็ไปเลือกใหม่ ก็เปลี่ยนบ้างไม่เปลี่ยนบ้าง ทั้งสนามใหญ่ และท้องถิ่น ถ้าผมจะทำงานให้นักการเมือง ผมจะทำในสิ่งที่ถูกกฏหมายเท่านั้น ทำงานรับค่าแรง และสำคัญที่สุด คุณจะอยู่ฝั่งไหน ผมก็อยู่กับคุณได้อย่างมีวุฒิภาวะ แยกแยะ หน้าที่กับสิ่งที่ชอบ ไม่ชอบ 4 ปี แป๊บเดียว ผมอดทนมาหลาย 4 ปี ก็ผ่านมาได้ทุกครั้ง ไม่เห็นตาย

By: Bank14
ContributorAndroidRed HatWindows
on 8 November 2013 - 15:48 #652651 Reply to:651742

+1 ครับ

By: zerost
AndroidWindows
on 6 November 2013 - 11:51 #651754
zerost's picture

อยากให้ทุกคนเข้าใจว่า ตอนนี้การเมืองและสังคมไทยมันเป็นสีเทาๆนะครับ (อาจจะเทาเข้มๆด้วย)
ทั้งสองฝ่ายเลย ฝ่ายที่ต่อต้านก็ไม่ใช่คนดี มันเทาเข้มๆเหมือนกัน ออกมาเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวล้วนๆ เพียงแต่ผลพวงบางเรื่องก็มีเรื่องดี
ฝ่ายที่ถูกต่อต้านก็เทาเข้มๆ เรื่องเลวร้ายมีเยอะแยะ แต่เรื่องที่ทำแล้วเกิดประโยชน์เพื่อส่วนรวมก็มีเหมือนกัน (แม้อาจจะเพื่อผลประโยชน์ส่วนตนเป็นที่ตั้ง)

เอาจริงๆ ผมก็แค่คิดว่าคัดค้านสำเร็จแล้ว มันจะมีอะไรดีขึ้นรึไง และต่อให้คัดค้านไม่สำเร็จก็น่าจะไม่มีอะไรแย่ลงไปกว่าเดิม

ผมอาจจะมองโลกในแง่ร้ายมากเกินไปก็ได้ แต่ก็เป็นมุมมองจากประสบการณ์ส่วนตัวครับ

By: chantrai
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 8 November 2013 - 20:58 #652774 Reply to:651754

บางครั้งที่บอกว่า เทาเข้มกันทั้งนั้น มันอาจจะต้องมองกันตั้งแต่เหตุและผลที่เกิดขึ้นมานะครับ ยกตัวอย่าง ผัวกระล่อน เมียจอมโหด สามีจอมกระล่อนปิ้นป้อน เจ้าชู้ไม่ยอมเลิก บอกจะเลิกๆ แต่สุดท้ายก็ปิ้นป้อนสารพัด ส่วนภรรยาปกติก็เป็นคนแสนดี เป็นศรีภรรยาเหมือนเป็นผู้ดี ว่านอนสอนง่ายอยู่ในระเบียบ ภรรยาหาทางคุยกับสามีทุกทางอย่างสุภาพเรียบร้อย แต่ก็ยังกระล่อนปิ้นป้อน สุดท้ายจึงหมดทางเยียวยา ตัดเจ้าโลกทิ้งซะเลย บางคนอาจจะบอกว่าผู้ชายมันชั่ว แต่ผู้หญิงก็โหดจัง ทำเกินไปหรือเปล่า บางครั้งสีที่เห็น มันต้องดูเหตุที่มาทำให้เกิดครับ

เมื่อกระล่อนปิ้นป้อนจน สุภาพด้วยไม่ไหว ผู้ดีก็คงต้องหาทางตอบโต้ให้สมน้ำสมเนื้อครับ

By: Frioniel
Windows PhoneWindows
on 6 November 2013 - 12:01 #651763
Frioniel's picture

ถ้าจะมีนิรโทษกรรมจริงๆนะ คนที่ควรถูกนิรโทษกลุ่มแรกเลย คือคนที่โดน 112 เพราะมันเป็นมาตราที่ไม่มีความยุติธรรมเอาซะเลยครับ
ถ้า พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ไม่คิดจะทำอะไรกับคนที่โดน 112 เลย ก็ไม่ต้องไปนิรโทษใครหรอกครับ จัดการไปตามกระบวนดีกว่าดีกว่า

By: darkfaty
AndroidWindows
on 6 November 2013 - 12:08 #651766
darkfaty's picture

อยากให้นิรโทษกรรมคนสั่งพิซซ่าก่อนเลย ลำบากกว่าเพื่อน

By: chantrai
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 6 November 2013 - 16:05 #651832

ผมชอบคำที่คุณ Zeabel นำมากล่าวไว้ ที่ว่า "ผู้นำแบบเผด็จการคนเดียว อาจจะเลือกทำทางที่ดีที่สุด หรือแย่ที่สุดต่อสังคมได้ แต่ผู้นำแบบหลายคน(ประชาธิปไตย) ไม่มีทางที่จะเลือกทางที่ดีที่สุดแน่นอน แต่ให้มั่นใจว่าก็ไม่เลือกทางที่แย่ที่สุดเช่นกัน"

ปัจจุบัน ฝ่ายนิติบัญญัติมีเสียงข้างมากจากพรรคเพียงพรรคเดียวจนแทบจะเรียกได้ว่า เบ็ดเสร็จเด็ดขาด จนอาจจะมองได้ว่าเป็นเสมือนมีผู้นำแบบเผด็จการ สามารถกำหนดความเห็นชอบได้อย่างเด็ดขาดในสภา ดังนั้น ณ ตอนนี้จึงเป็นสิ่งชี้ชัดว่ากลุ่มดังกล่าวจะเลือกบริหารในทางที่ดีที่สุดให้กับประชาชนอย่างแท้จริงหรือไม่ หรือจะบริหารได้แย่ที่สุดต่อสังคม

แต่หากยังกระทำสิ่งที่ไม่สมควรกระทำ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ต่อไปเช่นนี้ ประชาชนก็ไม่สามารถที่จะยอมรับและให้อภัยได้อย่างแน่นอน อดีตแก้ไขไม่ได้ แต่ปัจจุบัน และอนาคตอยู่ที่จะกระทำ อย่าเรียกร้องให้ประชาชนยอมรับอะไรก่อน ควรจะเป็นสิ่งที่เกิดในปัจจุบันว่า เมื่อมีอำนาจในการบริหารเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ได้กระทำอะไรที่สมควร และปฏิบัติอะไรที่ไม่สมควร แล้วให้ประชาชนยอมรับได้มากกว่า

คงไม่เม้นต์ต่อแล้วครับ อยากให้ผู้ที่ตอบโต้แย้งด้วยข้อกฎหมายกลับไปถามตัวเอง

บุคคลที่ได้เป็นผู้นำประเทศ กระทำสิ่งที่ไม่สมควร ซ้ำแล้วซ้ำอีก จนเห็นได้ชัดถึงแบบอย่างที่ไม่ดีต่อสังคม สมควรหรือที่ท่านจะเป็นเครื่องมือช่วยเหลือด้วยการพยายามแก้ต่างด้วยข้อกฎหมายและยกว่าคนอื่นก็ทำ ให้สามารถทำให้ประชาชนยอมรับให้กลับมาบริหารประเทศ ผมไม่เกลียดและชอบทักกี้ในฐานะนักธุรกิจที่ชาญฉลาด แล้วคุณล่ะคิดว่าสมควรแล้วหรือที่จะให้ได้มาซึ่ง ผู้นำที่รู้ว่ากลับมาบริหารก็ยังจะทำสิ่งไม่สมควร ซ้ำแล้วซ้ำอีกอยู่ดี

สำหรับผมยอมให้ผู้อื่นที่ยังไม่แน่ใจว่าจะกระทำสิ่งไม่สมควรหรือไม่ มาบริหารประเทศจะดีกว่า เพราะโอกาสที่จะไม่เกิดยังเห็นได้ชัดกว่า

By: hideinlove on 6 November 2013 - 17:49 #651890

@Fourpoint -> ศาลไหนบอกว่าโกงครับ?
ตอบ: คุณทักษิณไม่ได้โกงครับ แต่คุณทักษิณทำผิดกฏหมายของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ศาลจึงตัดสินว่าผิดครับ

คดีทุจริตประมูลซื้อที่ดินรัชดาภิเษก เป็นคดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ฟ้อง พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร เป็นจำเลยที่ 1 และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร เป็นจำเลยที่ 2 ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในความผิดฐาน "เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมกันเป็นคู่สัญญาหรือมีส่วนได้ส่วนเสียในสัญญาที่ทำกับหน่วยงานของรัฐ ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งมีอำนาจกำกับ ดูแล ควบคุม ตรวจสอบหรือดำเนินคดี และเป็นเจ้าพนักงาน และสนับสนุนเจ้าพนักงาน มีหน้าที่จัดการหรือดูแลกิจการใด เข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นฯ" ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และประมวลกฎหมายอาญา เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2550 และศาลมีคำสั่งรับฟ้องเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2550คดีนี้มีผลสืบเนื่องมาจากการที่คุณหญิงพจมานได้ทำการประมูลซื้อที่ดินริมถนนเทียมร่วมมิตร ย่านถนนรัชดาภิเษก ใกล้กับศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เนื้อที่ประมาณ 33 ไร่ ด้วยราคา 772 ล้านบาท จากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ในการกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในขณะนั้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ร่วมลงนามยินยอมในฐานะคู่สมรส

ที่มา http://th.wikipedia.org/wiki/คดีทุจริตประมูลซื้อที่ดินรัชดาภิเษก

อย่างที่คุณทักษิณเคยบอกไว้ว่า "เค้าไม่ได้โกง แค่ทำในสิ่งที่กฏหมายห้าม" แปลว่าคุณทักษิณเองก็ยอมรับ ว่าทำผิดกฏหมาย เมื่อทำผิดกฏหมายก็ต้องมีการลงโทษ คุณทักษิณจะไม่ผิดเลย ถ้าไม่ได้ดำรงตำแหน่งนายก เพราะว่าด้วยการที่ดำรงตำแหน่งนายก จะต้องเป็นแบบอย่างอันดีให้กับประชาชน จะต้องไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน จะต้องมีจริยธรรมมากกว่าคนทั่วๆไป จึงต้องมีกฏหมายข้อนี้ออกมาเป็นข้อบังคับ

การที่คุณทักษิณสมัครเพื่อเป็นนักการเมือง แปลว่าคุณก็ต้องรู้และยอมรับกฏ-บทลงโทษที่เค้ากำหนดไว้สำหรับการเป็นนักการเมือง ไม่ใช่ว่ากฏหมายข้อไหน ไม่เป็นประโยชน์กับตัวเองก็ไม่ยอมรับ

ตัวอย่าง: เราเป็นประชาชนธรรมดา มีกฏหมายห้ามฝ่าไฟแดงและระบุโทษเอาไว้ เมื่อคุณฝ่าสัญญาณไฟแดง คุณก็ต้องโดนจับ โดนปรับ และรับโทษตามที่กฏหมายกำหนด คุณจะมาอ้างไม่ได้ว่า "ผมไม่ได้ทำผิด แค่ทำในสิ่งที่กฏหมายห้าม"

By: hideinlove on 6 November 2013 - 19:03 #651902

@Fourpoint -> ผมไม่ได้บอกว่าเขาไม่โกงเลย แต่ก็ควรจะยกการโกงที่ชัดเจนกว่านี้ คดีต่างๆ เกิดจากการองค์กรที่ได้รับการแต่งตั้งโดยตรงจากคณะรัฐประหาร คณะตลกหลายชุดแต่งตั้งโดยตรงหรืออ้อมจากเผด็จการทหารเช่นกัน ศาลการเมือง ที่มีการว่าความแค่ชั้นเดียว น่าเชื่อถือเท่าระบบศาลปกติที่มีสามชั้นหรือไม่?

ขอแยกอธิบายเป็นข้อๆ ดังนี้
1. คดีต่างๆ เกิดจากการองค์กรที่ได้รับการแต่งตั้งโดยตรงจากคณะรัฐประหาร คณะตลกหลายชุดแต่งตั้งโดยตรงหรืออ้อมจากเผด็จการทหารเช่นกัน

ตอบ: องค์กรต่างๆ(คาดว่า หมายถึง คตส) ที่ได้รับการแต่งตั้งขึ้นมาจากเผด็จการ มีหน้าที่รวบรวมข้อมูล หลักฐานต่างๆ และส่งเรื่องให้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง(ซึ่งมีมาตั้งแต่ รธน.2540) เป็นผู้ตัดสิน มิใช่ทำหน้าที่ตัดสินเอง

ตัวอย่าง: คุณไปชกกะเด็กแถวบ้าน (สมมุติชื่อ เทพ) แล้วเทพก็ไปจ้างทนาย นไปหาหมอเอาใบรับรองแพทย์ ไปหาภาพจากกล้องวงจรปิด แล้วทนายเอาข้อมูลเหล่านี้ไปฟ้องศาลเพื่อให้เอาผิดคุณ ศาลพิจรณาจากหลักฐานเห็นว่าคุณผิดจริง จริงสั่งจำคุก คุณจึงออกมาโวยวายว่า ที่มาของข้อมูลและหลักฐานไม่เป็นธรรม เพราะว่าทนายของเทพซึ่งเป็นอริของคุณเป็นคนหามา
- ถ้าทนายของเทพซึ่งเป็นอริของคุณ ไม่สมควรเป็นคนหาหลักฐาน แล้วคุณจะให้ใครหาหลักฐาน จะให้พ่อ แม่ ญาติพี่น้องของคุณเป็นคนหาหลักฐานมาฟ้องคุณหรอ และถ้าคุณไม่ผิดก็สู้คดีไป หลักฐานไม่พอ หรือศาลเห็นว่าไม่ผิดจริง ศาลก็ยกฟ้อง (ศาลไทยเป็นแบบยกประโยชน์ให้จำเลย)
- ทนายซึ่งถูกแต่งตั้งโดยเทพ ทำหน้าที่รวบรวมหลักฐานมาฟ้องคุณ มันต่างจาก คตส.ซึ่งถูกแต่งตั้งโดยเผด็จการอย่างไร ต่างก็มีหน้าที่แค่รวบรวมข้อมูล

2.ศาลการเมือง ที่มีการว่าความแค่ชั้นเดียว น่าเชื่อถือเท่าระบบศาลปกติที่มีสามชั้นหรือไม่?

ตอบ: ศาลปกติมี 3 ศาล แปลว่าถ้าเป็นระบบ3ศาล แล้วตัดสินว่าผิดจริง คุณ@Fourpoint จะยอมรับคำตัดสินใช่ไหม??? ถ้า3ศาลตัดสินว่าผิด แล้วจะมาหาว่าศาลไม่ยุติธรรมอีกหรือเปล่า งั้นขอถามต่อ ระบบ3ศาล สู้กันไปจนสุดท้ายแล้วเอาคำตัดสินของศาลไหนเป็นหลัก ไม่ใช่ศาลฏีกาหรอกหรอ
แล้วถ้าคุณจะเป็นนักการเมือง คุณก็ต้องยอมรับกฏหมายของนักการเมือง ซึ่งเค้าก็ระบุไว้ตั้งแต่แรก(ตั้งแต่ รธน.2540) ว่าจะตัดสินกันศาลเดียว คือ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ้าคุณมองว่าไม่ยุติธรรม คุณก็ไม่ควรจะสมัครเป็นนักการเมืองตั้งแต่แรก ไม่ใช่พอศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินว่าผิด ก็มาถามแบบที่ @Fourpoint ถามนั่นแหล่ะ

By: samaboon on 8 November 2013 - 14:46 #652632
samaboon's picture

ปัญหาคือสังคมไทยเป็นสังคมปิดบัง แล้วเอาความที่ปิดบังเอามาเป็นประเด็น

ผู้มีอำนาจส่วนใหญ่ก็เลือกทำแต่ในสิ่งที่ตัวเองพอใจและเป็นผลประโยชน์แก่ตัวเอง

สังคมปิดบัง สังคมเลือกปฎิบัติ สังคมปากว่าตาขยิบ สังคมมองแต่เปลือก .....

สุดท้ายกฏหมายที่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง ก็เลยเป็นอย่างทุกวันนี้

Pages