Tags:
Node Thumbnail

ในช่วงระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราเริ่มเห็นแนวโน้มการพัฒนาของเทคโนโลยีที่หมุนไปสู่แนวโน้มที่จะ "สวมใส่" (Wearable) กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจากฝั่งของกูเกิลอย่าง Google Glass ไปจนถึงรองเท้าอัจฉริยะ และบรรดาอุปกรณ์เพื่อสุขภาพอย่าง Fitbit Flex ในบรรดาอุปกรณ์เหล่านี้ "นาฬิกา" น่าจะเป็นสิ่งที่มีความเคลื่อนไหวค่อนข้างมากในรอบปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น Geak จากประเทศจีน Pebble ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง Toq ของ Qualcomm และอื่นๆ อีกมากมาย แต่ต้องยอมรับว่าทั้งหมดนี้อยู่ในระยะช่วงเริ่มต้นเท่านั้น และการจะทำให้ "ดี" นั้นถือเป็นเรื่องยาก ตัวอย่างที่ชัดเจนคือกรณีของ Samsung Galaxy Gear ที่โดนเว็บข่าวในต่างประเทศ (เช่น Gizmodo AU หรือ The Verge)โจมตีอย่างหนักหน่วง และอันที่จริงแล้ว พัฒนาการของนาฬิกาอัจฉริยะเองก็มีมาตั้งแต่ช่วงปี 1970 ดังนั้นต้องถือว่า สำหรับนาฬิกาแล้วยังหาจุดที่ลงตัวไม่ได้ และยังมีพื้นที่ว่างอีกมากในการพัฒนาอุปกรณ์เหล่านี้จนกระทั่งลงตัว ซึ่งน่าจะคงใช้ระยะเวลาอีกสักพักใหญ่

โซนี่เอง ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตอุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ ก็พยายามที่จะเข้าสู่ตลาดที่ว่านี้อยู่เสมอ เริ่มต้นด้วย LiveView และ SmartWatch รุ่นแรกที่ไม่ค่อยจะประสบความสำเร็จนัก มาในปีนี้โซนี่ตัดสินใจที่จะส่งรุ่นปรับปรุงของ SmartWatch ซึ่งก็คือ SmartWatch 2 เข้าสู่ตลาด โดยถือเอารูปแบบของการเป็นนาฬิกาที่เป็นส่วนต่อขยายจากโทรศัพท์ มากกว่าที่จะเป็นนาฬิกาซึ่งทำงานได้โดยไม่ต้องพึ่งพาโทรศัพท์มือถือแต่อย่างใด โดยเปิดตัวมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน และเพิ่งจะวางขายในช่วงที่ใกล้เคียงกับ Samsung Galaxy Gear จึงมักจะถูกยกขึ้นมาเปรียบเทียบคู่กันอยู่บ่อยครั้งในรีวิวจากต่างประเทศ ส่วนรีวิวนี้จะเจาะลึก Sony SmartWatch 2 และรวมถึงการใช้งานทั่วไปครับ

ทั่วไป

สำหรับเรื่องของคุณสมบัติของนาฬิกา (ความเร็ว ความถี่ ขนาดหน้าจอ) ผมขออนุญาตที่จะไม่กล่าวถึงในที่นี้นะครับ เพราะเชื่อว่าผู้อ่านสามารถหารายละเอียดเพิ่มเติมได้ไม่ยาก แต่ที่น่าสนใจอันหนึ่งที่ต้องยกขึ้นมาคือ นาฬิกานี้ใช้ Android รุ่นที่ปรับแต่งแล้ว ดังนั้นก็น่าสนใจว่าจะสามารถปรับแต่งได้แบบที่ Galaxy Gear ทำได้ หรือไม่ นอกจากนั้นแล้วยังใช้ได้กับโทรศัพท์มือถือที่ใช้ Android ตั้งแต่รุ่น 4.0 ขึ้นไป สำหรับรุ่นที่ผมซื้อมานี้เป็นรุ่นสายเหล็กครับ ถ้าไม่ชอบใจก็สามารถเปลี่ยนได้โดยใช้สายนาฬิกาที่เป็นมาตรฐานและมีอยู่ทั่วไปได้ทันที

หน้าตาของกล่องบรรจุพร้อมกับการบอกคุณสมบัติครับ สำหรับของที่อยู่ภายใน นอกจากตัวนาฬิกาแล้ว ก็มีเพียงสาย Micro USB เอาไว้สำหรับชาร์จตัวนาฬิกาเท่านั้นครับ (ซึ่งผมก็ไม่ได้ใช้ ไปใช้ที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือที่เป็น Micro USB แทน)

alt="DSC_0076"

alt="DSC_0078"

alt="DSC_0079"

ด้านหน้าเหมือนกับโทรศัพท์มือถือที่ใช้ Android ทั่วไปครับ มีปุ่มย้อนกลับ ปุ่มหน้าหลัก และปุ่มเรียกเมนูขึ้นมา ซึ่งจะใช้งานได้เฉพาะในบางโปรแกรมครับ (ที่เห็นเป็นฟิล์มผมติดกันรอยเองเป็นการชั่วคราวครับ)

alt="DSC_0085"

ด้านข้างซ้าย คือพอร์ต Micro USB พร้อมฝาปิดไว้สำหรับชาร์จครับ เครื่องที่ผมซื้อมานี้มีปัญหาอยู่พอสมควรกับฝาปิดนี้ เพราะถ้าดันหรือปิดไม่ถูกจังหวะ ก็จะปิดไม่สนิท ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบกับการกันน้ำของเครื่องอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นท่านใดที่มีแผนจะซื้อ อาจจะต้องสำรวจในจุดนี้ด้วยนะครับ (ส่วนตัวผมไม่มีปัญหาครับ ถ้าจะต้องปิดฝาให้ถูกจังหวะ เลยไม่ได้ขอเปลี่ยนครับ)

alt="DSC_0086"

alt="DSC_0092"

ด้านข้างขวาเป็นปุ่มขนาดใหญ่ที่ใช้รูปแบบการออกแบบเหมือน Xperia Z และรุ่นต่อๆ มา ซึ่งต้องถือว่าเป็นแนวคิดของการออกแบบที่ดี เพราะเมื่อมาอยู่บน SmartWatch 2 แล้ว ทำให้กดปุ่มเรียกใช้งานต่างๆ ได้ง่าย ไม่ต่างจากนาฬิกาทั่วไปครับ

alt="DSC_0090"

ด้านหลังที่บอกรายละเอียดต่างๆ และจุดเชื่อม NFC ครับ

alt="DSC_0088"

ขนาดโดยรวมเมื่อใส่กับข้อมือ

alt="DSC_0080"

การใช้งานจริง

เนื่องจากผมใช้ Xperia Z การเชื่อมต่อระหว่างนาฬิกากับโทรศัพท์จึงแค่เอามือถือไปแตะด้านหลังนาฬิกาเท่านั้น ก็สามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องตั้งค่าอะไรเพิ่มเติม ยกเว้นว่าจะต้องดาวน์โหลดโปรแกรม SmartWatch 2 เพิ่มเติมจาก Google Play เท่านั้น เมื่อเชื่อมต่อได้แล้วก็จะสามารถทำงานได้ทันที ทั้งนี้บนโทรศัพท์มือถือของเราจะแสดงไอคอนตลอดเวลาว่า เรากำลังใช้ SmartWatch 2 อยู่ครับ

alt="Photo 2"

alt="Photo 1"

เมื่อเลือกเข้าไปจากไอคอนใน Notification Panel ก็จะพบการตั้งค่าโปรแกรมต่างๆ และแสดงว่าในนาฬิกาเรามีโปรแกรมอะไรอยู่บ้างครับ ทั้งนี้สามารถจะโหลดมาเพิ่มเติมได้ตามสะดวกครับ เพียงแค่กด Search for applications แล้วเลือกตัวเลือกโปรแกรมที่อยากได้ ตัวเครื่องก็จะกระโดดไปค้นหาให้จากใน Play Store ทันที

alt="Photo 4"

alt="Photo 3"

ตัวอย่างในการใช้งานก็เช่น การตั้งปลุก การตรวจสอบรายการโทรศัพท์ รายชื่อคนติดต่อ และพยากรณ์อากาศเป็นต้นครับ

alt="DSC_0099"

alt="DSC_0100"

alt="DSC_0102"

alt="DSC_0103"

alt="DSC_0105"

ส่วนสำคัญก็คือ หน้าจอและการใช้งานกลางแจ้งครับ สำหรับหน้าจอแม้ว่าจะเล็ก และความละเอียดต่ำพอสมควร แต่ก็ถือว่าไม่เลวร้ายจนเกินไป เมื่อเอาไปใช้งานกลางแจ้ง ผมพบว่าหน้าจอแทบจะเหมือนกับ EInk แทบจะทุกประการ คือ สีสันต่างๆ ที่มีอยู่ในหน้าจอ ลดลงไปจนแทบจะเป็นขาวดำ แต่ยังคงให้รายละเอียดที่ชัดเจนอยู่ และการสะท้อนแสงก็เหมือนกับนาฬิกาทั่วไปปกติ จุดนี้ผมถือว่า Sony แก้ปัญหาได้ดีมาก

alt="DSC_0082"

alt="DSC_0083"

อีกสองเรื่องสำคัญก็คือ อายุแบตเตอรี่ และการกันน้ำ ซึ่งสำหรับอายุแบตเตอรี่ต้องถือว่าทำได้ดีมาก เพราะแม้จะเปิด Bluetooth ตลอดเวลา เพื่อเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ และอ่านข้อความต่างๆ บ้าง อายุที่ได้คือประมาณสี่วันเศษๆ ถือว่าน่าประทับใจมาก ส่วนเรื่องการกันน้ำ อย่างที่ผมบอกไปแล้วว่าเครื่องที่ผมได้มานั้นมีปัญหากับฝาปิดอยู่บ้าง แต่ผมก็เผลอใส่ไปล้างมือด้วยอยู่บ่อยครั้ง และก็พบว่าไม่มีปัญหาอะไรแต่ประการใดครับ น้ำไม่เข้า ทุกอย่างปกติครับ ทั้งนี้ไม่แนะนำให้ใส่ไปอาบน้ำนะครับ โอกาสที่น้ำจะเข้าเครื่องอาจจะมีสูงอยู่

แต่ปัญหาสำหรับชาวไทยอย่างเราก็คือ SmartWatch 2 ไม่สามารถอ่านภาษาไทยได้ครับ ดังนั้นคนที่ซื้อมาอาจจะต้องทำใจสักนิดในเรื่องนี้ และหวังว่าทางโซนี่จะออกมาแก้ปัญหานี้ในรุ่นถัดไปครับ

alt="DSC_0093"

สรุป

alt="DSC_0108"

หากถามว่า SmartWatch 2 น่าซื้อหรือไม่ในตอนนี้ คำตอบของผมก็คือขึ้นกับแต่ละคนว่ามีจุดประสงค์ในการใช้งานอย่างไร โดยส่วนตัวแล้วผมอยากอ่านอีเมล์คร่าวๆ เร็วๆ และเอาไว้เตือนนัดบ้าง ซึ่ง SmartWatch 2 ตอบโจทย์ผมได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามต้องบอกว่า ยังมีพื้นที่ว่างอีกเยอะสำหรับ SmartWatch 2 ในการปรับปรุงและพัฒนา ตลอดจนถึงสารพัดโปรแกรมที่จะสามารถใช้งานบนนาฬิกาครับ

ถ้าอยากซื้อเพราะเอามาเป็นเครื่องประดับ (นาฬิกาย่อมเป็นเครื่องประดับไปในตัวครับ) ต้องถือว่า SmartWatch 2 ดูดีอยู่พอสมควรทีเดียว และถ้าจะหาซื้อมาใส่เพื่อเพิ่มความดูดี อันนี้ก็คงอยู่ที่แต่ละท่านด้วย แต่ถ้าหวังว่า SmartWatch 2 จะทำงานได้สารพัดอย่างแบบที่ Galaxy Gear ทำได้ หรือหวังแบบนาฬิกามือถือ อาจจะต้องผิดหวังครับ เพราะในที่สุดแล้วก็จะต้องใช้คู่กับโทรศัพท์มือถืออยู่ดีครับ แถมคุณสมบัติก็ไม่ได้เป็นอะไรมากกว่าจอที่สองครับ

ถ้ายังไม่แน่ใจว่า เหมาะสมกับท่านผู้อ่านหรือไม่ ส่วนตัวผมแนะนำว่ารอดูปีหน้าที่สมรภูมิของอุปกรณ์สวมใส่ได้เหล่านี้ จะทวีความเข้มข้นมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: iPongHD
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 12 October 2013 - 11:33 #640945
iPongHD's picture

Gears คงกันน้ำไม่ได้ ฮ๋าๆ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 12 October 2013 - 11:55 #640951
Perl's picture

เรื่องกันน้ำนี่ ชาร์ตแบบไร้สายน่าจะตอบโจทย์ได้ แต่ก็จะมีปัญหาเรื่องรูปทรงและขนาดอีก คงต้องพัฒนาเทคโนโลยีอีกพอสมควรกว่าที่จะมีรูปทรงเหมือนนาฬิกาปกติได้

By: redgene
iPhoneAndroid
on 12 October 2013 - 12:13 #640954

ถ้าดูจาก review ผมว่า sony ทำ smart watch ได้ตอบโจทย์ของนาฬิกาได้ดี + ความสามารถสามารถที่เพิ่มขึ้นผมว่าโอเคนะ ถ้าอยากจะได้แบบอย่างเกียร์จริงๆ ผมว่าไปใช้ smart phone ไม่ดีกว่าเหรอ

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 12 October 2013 - 12:51 #640973 Reply to:640954
nrad6949's picture

ผมกลับคิดว่ามันยังมีพื้นที่ในการปรับปรุงหรือพัฒนาอีกพอสมควร คือบางอย่างก็ไม่จำเป็นต้องถึงกับเกียร์ (เช่น มี speakerphone ในตัว) แต่บางอย่าง เช่น พวกเซ็นเซอร์ต่างๆ ที่น่าจะใส่มา (อย่างเช่นตรวจจับการเดิน สุขภาพ ฯลฯ) ก็ควรจะมีด้วย อะไรทำนองนี้

แต่ผมว่าไม่ต้องยัดมาแบบเกียร์ อันนั้นเยอะ


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: darkfaty
AndroidWindows
on 12 October 2013 - 12:22 #640963
darkfaty's picture

ข้อเสียของ Sony ชอบไม่ทำซอฟแวร์ให้เรียบร้อย ผมซื้อตัว Smart Wireless Headset Pro มาตั้งนานแล้ว แต่ตอนนี้ก็ยังไม่แสดงภาษาไทยเวลามีสายเรียกเข้า แต่ถ้ากดจาก log จะมีภาษาไทย เลยงงว่ามันก็มีภาษาไทยในเครื่องแต่ซอฟแวร์ไม่ยอมเรียกมาแสดงเอง มีอัพเดทมาก็หลายครั้งแล้วแต่ไม่ยอมแก้ตรงนี้สักที

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 12 October 2013 - 13:32 #640991 Reply to:640963
Perl's picture

แนะนำว่าอย่าหวังดีกว่าครับ ขนาดรุ่นพี่ของมันอย่าง MW600 ผมใช้จนเจ๊งมาสองตัวแล้ว ก็ยังใช้ภาษาไทยไม่ได้ครับ

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 12 October 2013 - 16:04 #641038 Reply to:640963
PandaBaka's picture

ไม่ใช่ไม่เรียบร้อยครับมันคือ feature อย่างหนึ่งของ sony :P
เนื่องจากภาษาญี่ปุ่นดังเดิมถ้าใช้ font size ขนาดปรกติภาษาญี่ปุ่นตัวคันจิมันอ่านยากพี่แกเลยจับ optimize code ยัดตัวใหม่ลงไป ผลเลยตามที่เห็น ภาษาญี่ปุ่น font ตัวใหม่อ่านง่ายมาก แต่ภาษาอื่นใน zone ที่ไม่ค่อยจะสร้างรายได้ก็ช่างหัวมัน ทำแล้วไม่คุ้มก็เลยตามสภาพที่เห็น = =")

ส่วนยี่ห้อยอดนิยมของเกาหลีส่วนหนึ่งเพราะทีม dev พี่แกจ้างฝรั่งทำ (ซึ่งปรกติมันอ่านไม่ออกอยู่แล้ว) ก็เลยใช้ font มาตรฐาน ผลก็เลยออกมาตามที่เห็น

By: platezero on 12 October 2013 - 13:28 #640987

เรื่องภาษานี่เป็นมานานตั้งแต่ Bluetooth Headset แล้ว ไม่รู้ว่าติดปัญหาด้านเทคนิคตรงไหนไม่ยอมแก้ซักที แปลกมากเลย มา Smart Watch นี่ ต้องแก้ได้แล้วนะ SONY ไม่งั้นลูกค้าหายหมด

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 October 2013 - 13:34 #640993
skuma's picture

ช็อคตอนจบ อ่านภาษาไทยไม่ได้ O_O

By: Ferrited
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 12 October 2013 - 13:38 #640995

อ่านไทยไม่ได้นี่ปัญหาใหญ่เวลาใช้ facebook เลย

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 12 October 2013 - 14:04 #641001
gotobanana's picture

แลดูเป็นมนุษย์อุปกรณ์มากๆเลย

By: akira on 12 October 2013 - 14:22 #641007 Reply to:641001

ผมว่าแล้วแต่คนนะครับ ผมเองอุปกรณ์รอบตัวก็เยอะ เพราะผมต้องใช้ในการทำงาน เอาง่ายๆ แล้วกันเวลาผมไปไหนมาไหน ผมจะมีทั้งหมด 4 ตัว
1. Mac Air สำหรับงานทั่วไป
2. Note 8 สำหรับจดงานเวลาต้องประชุม หรือนึกอะไรได้
3. iPad Mini สำหรับเล่นเกมส์ฆ่าเวลา
4. Nokia 520 สำหรับโทรศัพท์และต่อเน็ตเวลาอยู่นอกสถานที่

มันแล้วแต่วัตถุประสงค์ใช้งานของแต่ละคนนะผมว่า เพราะบางที่ประชุมไม่สำคัญผมก็พกแค่ Note ตัวเดียว แต่ Present ง่ายๆ ก็ iPad Mini ตอนนี้ยังคิดจะซื้อ Tablet Window 8 กับโทรศัพท์จอซัก 6 นิ้วขึ้นที่เขียนได้อีกตัว เพราะแต่ละเครื่องมันก็มีจุดดีของมัน แต่ผมต้องการใช้อุปกรณ์ที่ดีที่สุดสำหรับงานนั้นๆ ในการผลิตผลงาน บางคน แต่นั่งประชุมแป๊บเดียวเขาก็ซื้อเครื่องใหม่ได้ก็มีนะครับ

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 12 October 2013 - 15:44 #641033 Reply to:641001
nrad6949's picture

ถ้าหมายถึงคนรีวิว ก็ต้องขอน้อมรับแบบไม่มีทางปฏิเสธครับ


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 12 October 2013 - 14:28 #641011
TeamKiller's picture

ภาษาไทย กับ Sony อีกละ

By: poa
Android
on 12 October 2013 - 14:40 #641016

เรื่องภาษาไทยผมว่าปัญหาอยู่ที่ SonyTH ไม่รู้ว่ามีการแจ้งเรื่องนี้หรือช่วยแก้ไขอะไรบ้างหรือเปล่า
เพราะจะให้ Sony ใหญ่คอยแก้ปัญหาจุกจิกเรื่องภาษาให้รองรับทั่วโลกมันก็ไม่ใช่ มันต้องให้ศูนย์แต่ละประเทศเข้าไปช่วย

By: champs
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 October 2013 - 15:57 #641039

ชอบนะสวยหรูดี ไม่เยอะเกินกับคำว่านาฬิกา ส่วนคู่แข่งตัวจริง Gears ดูธรรมดามากๆไม่มีอะไรดึงดูดให้ซื้อเลย

By: Golflaw
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 October 2013 - 17:04 #641064
Golflaw's picture

ฝากใครได้ไปงานเปิดตัวสินค้าโซนี่แบบ exclusive ถ้ามีโอกาสได้พบผู้บริหาร บอกเขาหน่อยน่าจะดี :)


A smooth sea never made a skillful sailor.

By: crazygooyu
AndroidWindows
on 12 October 2013 - 17:28 #641076
crazygooyu's picture

ดูจากที่ใส่แขนแล้ว ใหญ่เหมือนกันนะเนี่ย

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 12 October 2013 - 19:41 #641141 Reply to:641076
nrad6949's picture

ผมว่ากำลังโอเคนะ ถ้าชอบนาฬิกาหน้าปัดใหญ่ๆ แบบพวก Chronograph อะไรพวกนี้ แต่ถ้าชอบแบบกลางๆ ยอมรับว่าค่อนข้างใหญ่อยู่


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: jane
AndroidUbuntu
on 12 October 2013 - 17:53 #641088
jane's picture

ขอเป็นมือถือแบบสวมใส่แทนได้ไหม

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 12 October 2013 - 19:48 #641145 Reply to:641088
nrad6949's picture

แบบนี้หรือเปล่าครับ?


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: GyM
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 12 October 2013 - 17:54 #641089

ใช้Smartwatchตัวแรกอยู่ครับ หลังๆมาวางไว้เฉยๆจนแบตหมดตลอด

ใส่นาฬิกาธรรมดาแทน สวยงามทนทานกว่ามาก ไม่ต้องกลัวพัง

By: plawanja
Android
on 12 October 2013 - 18:31 #641103
plawanja's picture

ตายตอนจบ ใช้ไทยไม่ได้ จบข่าว..สำหรับผม

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 12 October 2013 - 23:35 #641247
LinkWii1GT's picture

ยี่ห้อดี คุณภาพดี ขายในไทย แต่ไม่มีภาษาไทย จบเลย แนะนำให้ขายที่ประเทศอื่นแทนเถอะ...

By: venus00tar
iPhoneAndroidUbuntu
on 12 October 2013 - 23:44 #641257
venus00tar's picture

ผมก็ว่างั้น ถ้าใช้ภาษาไทยไม่ได้ ต่อให้ดูดีกว่าคู่แข่งมากแค่ไหน ก็จบ... สำหรับผม

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 13 October 2013 - 00:20 #641277
zinazisc's picture

ในราคานี้ ถือว่าเป็นนาฬิกาที่ดูดีมียี่ห้อที่ถูกแสนถูกเลย

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 October 2013 - 06:10 #641332
OXYGEN2's picture

อ่านมาจนถึง ไม่รอบรับภาษาไทย จบกัน


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: B1
In Love
on 13 October 2013 - 12:36 #641399

เรื่องภาษาไทยก็น่าแปลก ใน SW รุ่นแรก ที่มีคน Review ไว้ แสดงภาษาไทยได้ (App:Facebook)
http://2g.pantip.com/cafe/mbk/topic/T12230116/T12230116.html

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 14 October 2013 - 08:40 #641656
lingjaidee's picture

อ่านไทยไม่ได้?! แล้วเวลา sms เข้าล่ะครับ? พอดีใช้ smart watch gen1 อยู่ ไม่มีปัญหาในส่วนนี้ ก็เลยงงๆ ;)


my blog

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 19 October 2013 - 15:59 #644180 Reply to:641656
nrad6949's picture

ยังไม่ได้ลองกับ sms เดี๋ยวจะลองดูนะครับ

edit: ทดสอบแล้ว ไม่ได้นะครับ


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 14 October 2013 - 11:32 #641729
nessuchan's picture

ผมเคยใช้ SONY Liveview ก็ไม่เคนเจอปัญหาเรื่องภาษาไทยนะ O_o แปลกที่เจ้าตัวนี้มี เอ้อ

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 14 October 2013 - 11:46 #641737
NgOrXz's picture

ถ้ามันไม่สี่เหลี่ยม ก็คงดี