Tags:
Node Thumbnail

เพิ่งมีข่าวว่าซัมซุงจะใช้ชื่อมือถือจอโค้งงอได้ตัวแรกเป็น Galaxy Round ได้เพียงวันกว่าๆ ตอนนี้ซัมซุงก็เผยโฉมของ Galaxy Round ตัวเป็นๆ ให้โลกได้เห็นกันแล้ว

ตามที่ซัมซุงเคลมไว้ Galaxy Round จะเป็นสมาร์ทโฟนตัวแรกที่ใช้หน้าจอโค้งงอแบบ HD Super AMOLED ทำตลาด ตัวเครื่องจะหน้าตาใกล้เคียงกับ Galaxy Note 3 ทั้งด้านหน้า และด้านหลังที่เป็นพลาสติกลายหนัง ขาดเพียงปากกาที่หายไปเท่านั้น

จุดเด่นของ Galaxy Round คงหนีไม่พ้นตัวเครื่องที่โค้งเว้าเข้าตรงกลาง พร้อมกับการใช้งานแบบใหม่ ใช้วิธีการเอียงเครื่องตามความโค้งเพื่อดูเวลา การแจ้งเตือนต่างๆ ซึ่งซัมซุงเรียกฟีเจอร์นี้ว่า "Roll Effect" (ดูคลิปการใช้งานได้ท้ายข่าว) และยังมีฟีเจอร์ใกล้เคียงกันสำหรับใช้งานร่วมกับแอพเพลง หรือแอพดูภาพอีกด้วย

สเปคของ Galaxy Round ออกมาบ้างแล้ว โดยมากน่าจะใกล้เคียงกับ Galaxy Note 3 ดังนี้ครับ

  • ซีพียูควอดคอร์ความถี่ 2.3GHz (ไม่ระบุรุ่น น่าจะเป็น Snapdragon 800)
  • ใช้หน้าจอ HD Super AMOLED แบบโค้งงอขนาด 5.7" ความละเอียด 1080p
  • รันแอนดรอยด์ 4.3
  • ไม่ระบุหน่วยความจำภายใน แรม 3GB
  • กล้องหลัง 13 เมกะพิกเซล มีกล้องหน้า
  • เครื่องบางเพียง 7.9 มม. หนัก 154 กรัม แบตเตอรี่จุ 2800 mAh

Galaxy Round จะเริ่มขายที่เกาหลีใต้วันพรุ่งนี้ เปิดราคามาที่ 1.09 ล้านวอน (ประมาณ 32,000 บาท) มีสีน้ำตาลสีเดียวครับ

ที่มา - Samsung Tomorrow

ภาพเพรส

No Description

No Description

ความโค้งจากด้านบน

No Description

ภาพตัวเครื่องจริง

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: happydee
Android
on 9 October 2013 - 11:36 #639176

ตอนแรกคิดว่า บิดงอได้ตามใจ
สุดท้ายก็แค่โค้งอยู่แบบนี้ คงรูปคงที่

By: popconpor
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 October 2013 - 12:49 #639265 Reply to:639176

เทคโนโลยี"บิดงอได้ตามใจ"ยังเอาออกมาขายไม่ได้หรอก จอมันยืดหยุนพอสมควรนะถึงแค่โค้งได้
ลองนึกดูช่องต่อmicroUsbยังต้องงอเลยนะปุ่มอีกละ ต้องทำช่องเสียบหูฟังให้หมุนได้ด้วย แบตด้วย
แผงวงจรอีก

By: Diaboros_Sorobaid
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 October 2013 - 17:23 #639425 Reply to:639176
Diaboros_Sorobaid's picture

อย่างอื่นต้องโค้งงอตามไปด้วย เช่น แบตเตอรี่, ตัวเครื่อง, ....

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 9 October 2013 - 11:36 #639178

จะโค้งแบบนี้เพื่ออัลไรล่ะนั่น

By: virinprew on 9 October 2013 - 17:22 #639423 Reply to:639178

เพื่อความโค้งไง เจ๋งนะ คิดดูสิ มือถือจอโค้งอ่ะ มันฟินอ่ะ

By: Lenon
iPhone
on 9 October 2013 - 19:59 #639483 Reply to:639423

ตรงหนายย ...

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 October 2013 - 20:21 #639490 Reply to:639178

ให้รับกับอุ้งมือ กับใบหน้ามากขึ้น?

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 10 October 2013 - 02:01 #639633 Reply to:639490
cloverink's picture

รับกับใบหน้า น่าจะทำให้งออีกแบบนึงนะครับผมว่า

By: nrml
ContributorIn Love
on 10 October 2013 - 02:23 #639638 Reply to:639490
nrml's picture

เรื่องให้รับกับใบหน้าเนี่ย จริงๆ แล้วเราต้องการให้มันรับแนบกับใบหน้าจริงๆ กันหรือเปล่านะ โดยส่วนตัวผมรำคาญมากเวลาที่ต้องมาคอยเช็ดถูหน้าจอเวลาเจอหน้ามันๆ ของผมเข้าไป

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 9 October 2013 - 11:36 #639179
wisidsak's picture

สงสัยกะจะฆ่า Galaxy S พี่ชายในใส้ ให้ตายเลยละมั้ง (ยังดีที่ขายที่ในเกาหลีก่อน)

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 9 October 2013 - 11:41 #639186
darthvader's picture

แบบนี้หน้าจอน่าจะทนกว่าธรรมดา เวลาตกคงโดนขอบก่อน // ขอบคุณสำหรับข่าวนะครับ

By: wichate
Android
on 9 October 2013 - 11:42 #639187

ผมฮากับ feature ในวีดีโอมาก (นี่หรือคือเหตุผลที่ทำให้จอโค้ง... แค่ทำฝาหลังโค้งก็ได้แล้ว)

By: febthor
iPhoneAndroid
on 9 October 2013 - 11:54 #639200 Reply to:639187
febthor's picture

จริงครับ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 9 October 2013 - 11:56 #639201 Reply to:639187

ผมฮาด้วย 555 Moto X หลังก็โค้ง ลง App เพิ่มก็น่าจะทำได้เหมือนกัน รอดูว่ามี feature อะไรจากจอโค้งที่โทรศัพท์อื่นๆ ไม่มีหรือเปล่า


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 9 October 2013 - 12:04 #639212 Reply to:639187
JPorsh's picture

+1

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 9 October 2013 - 12:05 #639213 Reply to:639187
PsFreedom's picture

จริง ไม่ใช่เป็นฟีเจอร์จากจอโค้งเลย
มันเป็นลูกเล่นของ Sensor ของเครื่องมากกว่า ฝาหลังโค้ง จอตรงก็ทำได้ - -

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 October 2013 - 13:20 #639292 Reply to:639213
hisoft's picture

Lumia ก็ใช้ลูกเล่นของ sensor แค่โบกหน้าเครื่องก็เห็นเวลาแล้ว ไม่ต้องวางแนวนอนด้วย

นานๆ จะมีเรื่องมาให้ข่มสักที (T^T)

By: pizzicato
ContributoriPhoneUbuntu
on 9 October 2013 - 12:59 #639275 Reply to:639187
pizzicato's picture

นั่นสิครับ ผมนึกว่าเป็น april fool's นะเนี่ย :S งงกับผู้บริหารของ Samsung จริงๆ


positivity

By: way008
iPhoneAndroid
on 10 October 2013 - 01:01 #639608 Reply to:639187
way008's picture

+1 555

By: hoolala
Android
on 9 October 2013 - 11:42 #639188

โทรศัพท์ปกติเวลาวางไว้กับเก้าอี้แล้วเผลอนั่งทับ ยังหยิบมาใช้ต่อได้

แต่รุ่นนี้ถ้าเผลอวางคว่ำหน้าแแล้วนั่งทับ... กร๊อบ!

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 October 2013 - 11:58 #639204 Reply to:639188
jaideejung007's picture

นึกสภาพแล้ว.... เอิ่ม...

By: neonicus
Android
on 9 October 2013 - 12:51 #639269 Reply to:639188

รุ่นนี้ใช้ที่บ้านผมไม่ได้ครับ
เพราะมีแต่คนชอบนั่งโดยไม่มองอะไรกัน(พ่อตา แม่ยาย และ หลาน)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 October 2013 - 13:19 #639291 Reply to:639188
hisoft's picture

นั่นสินะ - -" เห็นภาพเลย

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 9 October 2013 - 21:19 #639508 Reply to:639188
folkeza's picture

เป็นอะไรที่โหดร้ายมากๆๆๆๆๆๆ

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 10 October 2013 - 01:00 #639607 Reply to:639188

แต่ถ้าวางเอาจอขึ้น มันจะรับกับบั้นท้ายไหมครับ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 9 October 2013 - 11:47 #639191

ถ้าวางบนโต๊ะแล้วนั่งพิมพ์คีย์บอร์ดนี่ไม่น่าจะเวิร์คแฮะ มันคงกระดกไปมา = ="

By: plawanja
Android
on 9 October 2013 - 12:06 #639215 Reply to:639191
plawanja's picture

ปกติน่าจะอยู่ในอุ้งมือเวลาพิมพ์มากกว่านะครับ

แต่ฮา... ตรงกระดกไปกระดกมา เห็นภาพเลย 5555

By: kampfer
AndroidWindows
on 9 October 2013 - 17:26 #639428 Reply to:639191
kampfer's picture

Xperia ของผมก็หลังโค้งแบบนี้วางบนโต๊ะมันก็ไม่กระดกเท่าไรนะครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 9 October 2013 - 11:47 #639192
nrml's picture

นี่สินวัตกร... อืมมม... ขอดูก่อน

By: satchkid
ContributoriPhone
on 9 October 2013 - 11:50 #639194
satchkid's picture

32000 เลยเหรอ? Σ(・口・)
ตั้งราคาไว้สูงมากเลย

By: timered
Android
on 9 October 2013 - 16:19 #639393 Reply to:639194

มือถือที่เกาหลีแพงกว่าเมืองไทยครับ โน๊ต3ก็ราคาสามหมื่นต้นๆ

By: Kyoukai
iPhoneAndroid
on 9 October 2013 - 11:51 #639197

โค้งงอแบบหาประโยชน์ไม่ได้..

By: sunboonfah
iPhoneAndroid
on 9 October 2013 - 11:58 #639203

ทำเพื่ออะรายยย

By: modeQ
WriterIn Love
on 9 October 2013 - 11:59 #639205

เพื่ออะไร


Writer no.59 เพื่อสังคมแห่งการแบ่งปันความรู้

By: pinpan0304
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 9 October 2013 - 12:00 #639206

เอาไว้โชว์ว่าจอกุงอได้สินะ --

By: TakeshiBoy on 9 October 2013 - 12:02 #639208
TakeshiBoy's picture

เงินเหลือนะครับ เลยทำมาชิมลางก่อน เผื่อเกิด

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 9 October 2013 - 12:03 #639210
JPorsh's picture

เพื่อ ??

By: fantast
Windows Phone
on 9 October 2013 - 12:08 #639217
fantast's picture
  • เหมือนเปิดตัวมาเพื่อบอกว่า กุก็ทำจอโค้งงอได้นะ -*-

  • ตอนนี้นึกถึง กำไลข้อมือมือถือ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 9 October 2013 - 12:14 #639220
Be1con's picture

What did you do about it!?


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 9 October 2013 - 12:16 #639222

ทำจอมาเพื่อเคลมได้ว่าเป็นคนที่ผลิตจอโค้งรายแรก

ส่วนจอโค้งจะทำอะไรได้ ขอรอดูคู่แข่งก่อนแล้วค่อยใส่ฟีเจอร์นั้นลงไปในรุ่นถัดๆ ไป #ซัมซุงสไตล์

By: Peterava_Romanoff
iPhone
on 10 October 2013 - 10:47 #639737 Reply to:639222

โคตรจริงเลย นวัตกรรมใหม่แต่ใช้งานพอถูไถต้องให้อีกเจ้าพัฒนาก่อนค่อยทำตามอีกทีนึง แล้วสุดท้ายจะได้บอกว่าเราทำมานานแล้วตั้งแต่ปี xxxx

By: schanon
Android
on 9 October 2013 - 12:19 #639225
schanon's picture

ไม่มีประโยชน์

By: gudgee
iPhoneAndroidWindows
on 9 October 2013 - 12:19 #639226
gudgee's picture

ก็เพื่อตัวแรกของโลก ไงครับ

By: zerosmith
AndroidUbuntuIn Love
on 9 October 2013 - 12:22 #639230
zerosmith's picture

เหมือนทำมาโชว์แบบ Galaxy Beam เน้นโชว์ไม่เน้นขาย

By: myungz
In Love
on 9 October 2013 - 12:38 #639251 Reply to:639230
myungz's picture

Galaxy Beam ใช้ได้จริงนะครับ

ลองในห้องมืดๆแล้วจะทึ่ง

By: neonicus
Android
on 9 October 2013 - 12:53 #639271 Reply to:639251

แล้วได้อัพเดตถึงไหนบ้างครับ
หรือเห็นขายไม่ดีก็ส่งแพให้เลย

By: myungz
In Love
on 9 October 2013 - 23:01 #639568 Reply to:639271
myungz's picture

2.3.6 ลงแพเรียบร้อย

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 10 October 2013 - 16:05 #639947 Reply to:639568
gondolaz's picture

2.3.6!
โหดร้าย...มากกก

By: not_kanin
iPhoneAndroid
on 9 October 2013 - 13:08 #639281 Reply to:639251

ผมหาซื้อบีมไม่ได้เลย โดนเก็บหมด

ป.ล. โค้งเปล่าประโยชน์จริงๆ รุ่นนี้

By: Phattarakit
Android
on 9 October 2013 - 12:22 #639231
Phattarakit's picture

จอโค้งแบบนี้เอาไปทำ smart watch แบบกำไลข้อมือน่าจะ wow กว่านะ samsung

By: LineS
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 9 October 2013 - 12:25 #639235

ไม่รอ Apple อีกละ Product ก็ออกมาไร้ประโยชน์ตามเคย

ดูอย่าง Galaxy Gear สิ ออกก่อน Apple เป็นไงละ

นี่คือวิถีของบริษัทจอมลอก

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 9 October 2013 - 12:27 #639236
gotobanana's picture

ดูจาก vdo แล้ว บอกได้คำเดียวว่า เทพมากกกกก

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 9 October 2013 - 12:28 #639237
iStyle's picture

เดาเอาว่าน่าจะจับถนัดกว่าตรงๆ นะ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Eagle Blue Eyes
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 9 October 2013 - 12:28 #639241
Eagle Blue Eyes's picture

#ถัมเพื่อครายยย

By: stan
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 9 October 2013 - 12:39 #639254
stan's picture

โค้งเพื่ออะไรหละ

By: myungz
In Love
on 9 October 2013 - 12:40 #639255
myungz's picture

ผมยังคิดหาประโยชน์ของจอโค้งแบบนี้ไม่ได้เลย งง จริงๆ

By: hydrojen
iPhoneRed HatWindows
on 9 October 2013 - 12:40 #639256
hydrojen's picture

เราคือเจ้าแรก ใครทำลอก!!!!!

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 9 October 2013 - 12:46 #639262 Reply to:639256
alph501's picture

+1024

By: ผลิตภัณฑ์ที่ทัน...
Android
on 9 October 2013 - 12:49 #639264 Reply to:639256

ทำทีหลัง แต่บอกว่าคนอื่นลอกตัวเอง ก็มีถมไปครับ
แต่เพื่อความสบายใจของหลายๆท่าน
ถึงซัมซุงจะออกมาก่อน แต่ก็ไม่นับแล้วกัน
ของแอลจีที่กำลังจะออกมา อันนั้นยกให้เขาเป็นเจ้าแรกไป
เอาเป็นว่าพวกเราทุกคนมาเปลี่ยนความจริง และจดจำกันตามนี้นะครับ
อ้าซ์ ฟินนนนน

By: ผลิตภัณฑ์ที่ทัน...
Android
on 9 October 2013 - 12:46 #639261

ดูสตาร์วอส์ กันบ่อยเกินไปรึเปล่าครับ
ด้วยข้อจำกัดเรื่องเทคโนโลยีใน"ปัจจุบัน" วัสดุ การติดตั้งแผงวงจรภายใน และแบตเตอรี่
อยากจะรบกวนเหล่าผู้ทรงภูมิ ช่วยออกแบบ "สิ่งที่คิดว่าเป็นไปได้"
ว่าถ้าเป็นท่าน จะทำออกมาในแบบไหน
เพราะตอนนี้ผมเห็นแต่ ทำก็ด่า ไม่ทำ ด่ายิ่งกว่า

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 9 October 2013 - 15:24 #639373 Reply to:639261
zerocool's picture

ไม่ทราบว่ามีอะไรเกี่ยวข้องกับ Samsung หรือเปล่าครับ เพราะถึงกับต้อง copy paste commment ของตัวเองที่เหมือนกันมาใส่ไว้ใน 2 ข่าวแบบนี้

คุณบอกให้คนอื่นวิจารณ์โดยดูความเป็นไปได้ของกระบวนการผลิตในปัจจุบันด้วย ถ้าอย่างนั้นคุณช่วยตอบทีได้ไหมครับว่า ณ ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือจอโค้งแบบนี้มีประโยชน์อะไรเป็นพิเศษบ้าง

ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องหาว่าคนอื่นดูสตาร์วอส์มากไป ก็เห็นอยู่ตรงหน้าว่าโทรศัพท์รุ่นนี้มันไม่มีประโยชน์ teaser เองก็ไม่ได้แสดงศักยภาพหรือ feature อะไรที่โดดเด่นเลย แถมว่ากันตามจริงตอนเปิดตัว Galaxy S4 feature ต่างๆ ยังดูมีประโยชน์มากกว่าอีก แล้วทำไมจะด่าไม่ได้ครับ ?

เท่าที่สังเกตจาก post อื่นๆ และชื่อ login ดูเหมือนส่าคุณจะไม่ค่อยชอบ Apple และเชียร์ Samsung เป็นพิเศษหรือเปล่าครับ อยากเชียร์ใครอยากด่าค่ายไหนผมไม่มีปัญหานะครับแต่ก็ควรใช้เหตุผลประกอบด้วย ไม่ใช่เวลาคนอื่นมาด่า brand ที่ตัวเองชอบก็ไปหาว่าเขาดูหนังมากไปไม่มองความเป็นจริง แถมตัวเองก็ยังไม่สามารถยกเหตุผลหรือข้อดีของโทรศัพท์หน้าจอโค้งแบบตายตัวแบบนี้มาหักล้างอะไรได้เลย

แหม่ ...


That is the way things are.

By: ZicmA
Android
on 9 October 2013 - 15:31 #639376 Reply to:639261

ถ้ามันมีประโยชน์จริงจัง จะมีคนออกมาสรรเสริญกันมากมายแบบนี้เหรอครับ
เอาเวลาว่างไปคิดสิ่งใหม่ที่เป็นประโยชน์มากกว่านี้จะดีกว่านะครับ
หรือว่าถนัดแต่ Copy หว่า

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 9 October 2013 - 21:22 #639511 Reply to:639261
folkeza's picture

ดูฟีเจอร์ในวิดีโอ ผมเอื้อมมือไปกดปุ่มโฮม น่าจะง่ายกว่านะครับ ฟีีเจอร์ที่เอามาโชว์มันอนุบาลหมีน้อยมากเลยครับท่าน อย่างที่ท่านบนๆกล่าวไว้ จอแบนๆแล้วทำข้างหลังโค้งๆก็ทำได้ครับฟีเจอร์แบบนี้

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 9 October 2013 - 12:48 #639263
alph501's picture

เคยได้ยินว่า ซัมซุงเคยประกวดหา ผู้ที่คิดว่าจะนำ ไอ้หน้าจอโค้งได้ว่าไปทำอะไรได้บ้าง
เลยได้อันนี้มาเหรอ

By: CrazyPower
iPhoneBlackberryRed HatIn Love
on 9 October 2013 - 12:51 #639268
CrazyPower's picture

เหมือนกับ Note 3 ที่คว่ำหน้าแล้วกดลงบนรั้วสแตนเลส

By: krungthai
Windows PhoneAndroid
on 9 October 2013 - 12:56 #639273

ประโยชน์คือตัวเครื่องไม่กว้างเกินไปทำให้ใช้งานมือเดียวได้สะดวกกว่า note 3 !!!

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 9 October 2013 - 13:12 #639284
PathSNW's picture

มันน่าจะมีตลาดของมันแหละครับ -_-

เหมือน Vertu แหละ

มือถือแปลกกว่านี้มีอีกเยอะ จอโค้งนี่เด็กๆ o_o

ผมก็เคยพูดว่าปากกาใน Note1 มันไม่จำเป็น จอ FHD 1080p มันไม่จำเป็น โน๊ตบุ๊คจอสัมผัสมันไม่จำเป็น เซ็นเซอร์ใน S3 และ S4 มันไมจำเป็น กล้องเกินกว่า 8MP มันไม่จำเป็น

จอใหญ่กว่า 4S เอามาทำอะไร ใหญ่ชิหาย ไม่จำเป็น สุดท้ายก็ซื้อ Note2 ใช้ --

ใครจะซื้อมือถือรุ่นนี้ท่องไว้ครับ นวัตรกรรม นวัตรกรรม หุหุ

By: plawanja
Android
on 9 October 2013 - 13:31 #639301 Reply to:639284
plawanja's picture

คงไม่ใช่ว่าทำออกมาขาย แล้วค่อยหาตลาดนะครับ 555

แต่ส่วนตัวชอบครับ อยากได้เลยเพราะแปลกดีไม่ซ้ำใคร เห็น ss ทำมือถือออกมาหลายรุ่น เพิ่งมีรุ่นนี้แหละที่ผมมองว่า "สวยจริง"
:-D

By: errin on 9 October 2013 - 13:55 #639320 Reply to:639284

ท่องผิดนะครับ นวัตรกรรม > นวัตกรรม

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 9 October 2013 - 14:31 #639340 Reply to:639320
PathSNW's picture

เหยดดด ทำไมผมไม่เห็นเนี๊ย

อายShift o////o

ขอบคุณครับ

By: Remma
AndroidWindows
on 9 October 2013 - 13:16 #639289
Remma's picture

ดูว่าไร้สาระ ไม่รู้จะทำมาทำไม แต่ทำเครื่องให้โค้งแบบนี้ได้ยากมากเลยนะ ทั้งจอ ทั้งแผงวงจร ทั้งแบตเตอรี่ ยัดลงไปอีท่าไหน ชักอยากเห็น teardown จาก iFixit ซะแล้ว

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 9 October 2013 - 13:22 #639293
gondolaz's picture

ทำไปเถอะ ไม่งั้นแอปเปิ้ลทำก่อนก็โดนหาว่าลอกอีก ตอนนี้มีอะไรก็เลยต้องออกๆ มา อย่างน้อยก็พูดได้ว่า ไม่ได้ก๊อปเว้ยยยย จริงๆ นะจ๊ะ
^ ^

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 9 October 2013 - 13:30 #639300
btoy's picture

ห้า ห้า ขำตรงคลิปนี่แหละ


..: เรื่อยไป

By: xxa
Android
on 9 October 2013 - 13:39 #639307

แล้ว Nexus S, Galaxy Nexus ที่โค้งๆ นี่โค้งเฉพาะกระจอนอกหรือจอด้านในด้วย

By: akirosskira
iPhoneAndroid
on 9 October 2013 - 13:44 #639309
akirosskira's picture

B1: นายๆ ใช้โทรศัพท์รุ่นอะไรแปลกจัก
B2: อ้อๆ เราใช้ซัมซุง กาแล็กซี่ลาว

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 October 2013 - 14:11 #639331 Reply to:639309
0FFiiz's picture

เหยียดเชื้อชาติไม่ดีนะครับ
comment ดักไม่ให้แก้ จะได้ปรับความคิดที่จะเหยียดเชื้อชาติครับ

By: akirosskira
iPhoneAndroid
on 9 October 2013 - 14:18 #639336 Reply to:639331
akirosskira's picture

คิดไปเองหรือเปล่าครับ
ผมไม่ได้คิดอะไรแบบนั้นเลย

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 9 October 2013 - 14:49 #639356 Reply to:639336
PathSNW's picture

ต้องกระดกลิ้น ร เรือ ให้ชัดๆ ครับ

ด้วยความปราถนาดี อิอิ

By: illusion
ContributorAndroid
on 9 October 2013 - 15:52 #639388 Reply to:639331
illusion's picture

อันนี้ก็แรงไปนิดนะครับ แค่พูดชื่อประเทศ เท่ากับเหยียดเชื้อชาติเลยหรือครับ O___o

ส่วนตัวผม ถ้าคนพูดไม่ได้ส่อความในทางลบอะไร และคงไม่ได้คิดอะไรด้วยซ้ำ แต่มีอีกคนบอกว่าเหยียดเชื้อชาติ... ผมว่าคนที่บอกนั่นล่ะครับเหยียดเชื้อชาติซะเอง เพราะกำลังคิดแบบนั้นอยู่ไง

บางทีเราต้องกลับมาทบทวนกันหน่อยแล้วมั้งครับ ว่าเราเซนซิทีฟกับอะไรแบบนี้มากไปรึเปล่า คือคิดมากจนทำเรื่องที่ไม่มีอะไรให้เป็นเรื่องได้ - -"

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 9 October 2013 - 21:27 #639516 Reply to:639388
folkeza's picture

ผมว่าไม่แรงนะครับ ผมอ่านดูผมก็เข้าใจว่าแซวชาติลาวจริง หากไม่ใช่ งั้นบอกหน่อยคำว่า ลาว ที่กล่าวอ้างหมายถึงอะไร บางครั้งเข้าใจว่าคึกคะนองพิมพ์ไปไม่ได้คิดไรมาก แต่ในเมื่อมันออกมาแล้วมันกลายเป็นแบบนี้ก็น่าจะคิดทบทวนกับสิ่งที่ตนเองพิมพ์ดู

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 9 October 2013 - 21:49 #639532 Reply to:639516

ก็ไม่แน่นะครับ ไม่มีอะไรที่บ่งบอกว่าไม่ดีเลย สมมติคนเรียก Samsung Mega ว่ารุ่นเมกา งี้เหยียดชนชาติอเมริการึเปล่าครับ แค่เรียกชื่อให้เรียกง่ายขึ้นตามคำที่คุ้นเอง


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: illusion
ContributorAndroid
on 10 October 2013 - 01:25 #639616 Reply to:639532
illusion's picture

+1 #639532 โป๊ะเชะเลยครับ อยากจะยกตัวอย่างทำนองนี้แหละแต่คิดไม่ออก ขอบคุณครับ ;)

อย่างนี้คำว่าเมกาจะเหยียดเชื้อชาติด้วยหรือเปล่าครับ แล้วถ้าเป็นชื่อประเทศอื่นจะเหยียดหรือเปล่าครับ แล้วทำไมถ้าใช้ชื่อบางประเทศคุณต้องคิดว่าเป็นการเหยียดด้วยล่ะครับ สองมาตรฐาน?

ถ้างั้นจะห้ามพูดชื่อประเทศนี้กันเลยเพราะเป็นการเหยียดหรือครับ เป็นคำต้องห้ามกันเลยหรือครับ แบบนี้มันไปกันใหญ่แล้ว เราดูบริบทของการใช้ก่อนดีกว่าครับแล้วค่อยตัดสินว่าผู้พูดมีเจตนาอย่างไร

จริงๆ เรื่องนี้มันไม่มีอะไรเลย ชื่อรุ่นพ้องกับชื่อประเทศแค่นั้นไม่มีอะไร ไม่มีใครคิดในทางลบกันหรอกถ้าไม่มีคนจุดมันขึ้นมา อยากใช้คำแรงกว่านี้แต่เอาแค่นี้แล้วกันครับ :p

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 10 October 2013 - 16:14 #639957 Reply to:639616
gondolaz's picture

"จริงๆ เรื่องนี้มันไม่มีอะไรเลย ชื่อรุ่นพ้องกับชื่อประเทศแค่นั้นไม่มีอะไร ไม่มีใครคิดในทางลบกันหรอกถ้าไม่มีคนจุดมันขึ้นมา อยากใช้คำแรงกว่านี้แต่เอาแค่นี้แล้วกันครับ :p"

จากข้อความนี้ทำให้ผมนึกถึง Lumia (รูเมีย) เลย...
(^ ^) (-_-)""

By: darkfaty
AndroidWindows
on 10 October 2013 - 03:43 #639647 Reply to:639532
darkfaty's picture

เออ...ถ้าเมกาเป็นประเทศยากจน คนในเมกาต้องจากบ้านมาทำงานในกรุงเทพ แล้วคนกรุงเทพก็ดูถูกคนเมกาว่าไม่รู้เรื่องรู้ราว แล้วเหมารวมว่าคนทั้งประเทศนั้นเป็นเหมือนกันหมด คำว่าเมกาก็จะเป็นการเหยียดเชื้อชาติครับ

คำเหยียดเชื้อชาติมันต้องมีสตอรี่ซัพพอร์ตก่อนครับ คำว่าเมกายังไม่มีสตอรี่จึงเป็นคำเหยียดไม่ได้ หวังว่าท่านจะเข้าใจและไม่สนับสนุนการเหยียดเชื้อชาติครับ

ราวนด์ กับ ลาว ในภาษาไทยเราก็ออกเสียงไม่เหมือนกันอีก จงใจออกว่าเสียงว่าลาวเพื่อทำให้ดูตลก ดูยังไงก็เหยียดเชื้อชาติครับ

By: gandtha on 10 October 2013 - 06:02 #639657 Reply to:639647
gandtha's picture

เอ่อ ในประเทศคนส่วนใหญ่ อ่านราวน์กับลาวเหมือนกันนะ น้อยมาที่จะออกเสียง ร ชัดเจน ขนาดครูภาษาไทยบางคนยังไม่ค่อยออกเสียงเลย

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 10 October 2013 - 11:21 #639757 Reply to:639647
iStyle's picture

นั่นมันเป็นที่ใจของคนอ่านรึเปล่า? คำมันกลางๆ แต่ใจคนอ่านมันคิดไปลบเอง


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 October 2013 - 11:49 #639759 Reply to:639647
PaPaSEK's picture

บางทีแค่พูดคำว่า "คนดำ" ก็ถูกกล่าวหาว่าเหยียดเชื้อชาติแล้วครับ

อย่าให้มันไปถึงขั้นแบบเดียวกับที่ฝรั่งเอาเพลงของในหลวงไปเล่น แต่ฝรั่งบอกว่าไม่รู้จักในหลวง และไม่ได้รักในหลวง คนไทยก็ไปด่าฝรั่งว่าฝรั่งเลวอย่างนั้นอย่างนี้

มันออกไปแนวนั้นแล้วครับ .... แนวล่าแม่มด

ถามว่าเหมือนกันตรงไหน ... เหมือนกันตรงที่แค่พูดคีย์เวิร์ดที่อยู่ใน dictionary ก็โดนกล่าวหาแล้วครับ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 10 October 2013 - 12:37 #639830 Reply to:639759
darkfaty's picture

เรื่องคนดำกับคนล่าแม่มดนี้คนละฝั่งน่ะครับ คนดำเป็นคนถูกกระทำ พวกล่าแม่มดเป็นผู้กระทำ

คนดำถูกกระทำโดยคนขาว โดยการจับมาเป็นทาส และดูถูกว่าเป็นเผ่าพันธุ์ที่ต่ำชั้นกว่าตนเอง ปัจจุบันที่เค้าห้ามกันก็เพราะมีมนุษย์ที่มีคุณธรรมจริยธรรมมากขึ้น และได้เรียนรู้ว่าการกระทำเช่นนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ดี รวมถึงเป็นการชดใช้กลับให้แก่ผู้ที่ถูกกระทำด้วย ดังนั้น N-word จึงไม่ควรใช้ด้วยประการทั้งปวงครับ ไม่ว่าท่านจะอ้างเหตุผลอย่างไร หรือหาวิธีเพื่อเอามาใช้แบบไหน มันก็ทำให้ท่านเป็นคนเหยียดเชื้อชาติอยู่ดีครับ

พวกล่าแม่มดกระทำต่อคนที่ไม่นับถือศาสนาคริสต์ในยุดมืด ปัจจุบันเอาไว้เรียกพวกคลั่งบางสิ่งบางอย่าง เชื่อว่าตนศรัธทาคนอื่นต้องศรัทธาด้วย ถ้าไม่ทำตามก็จะปฏิบัติสิ่งที่โหดร้ายต่อคนคนนั้นด้วยวิธีที่เป็นไปตามกฏหมายและนอกกฏหมาย โดยไม่ได้ใช้ความรู้สึกผิดชอบใดใดในการตัดสินใจกระทำการลงไป บางทียังเชื่อด้วยซ้ำว่าสิ่งที่ตนทำไปแล้วดี ดังนั้นพวกล่าแม่มดมักจะไม่รู้ตัว และหาเหตุผลต่าง ๆ มารองรับการกระทำของตนว่าที่ตนทำไปนั้นไม่ผิด และสามารถกระทำได้ ไม่ว่าเหตุผลต่าง ๆ จะไม่เข้ากันแค่ไหนก็ตาม แต่ก็จะโยงให้เข้ากันให้ได้ครับ

สิ่งที่ผมทำคือต้องการเตือนท่านทั้งหลาย คนที่เหยียดคนอื่นมักจะไม่รู้ตัว คิดว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา และกระทำได้ แต่คนที่ตัดสินไม่ใช่แค่ท่านครับ คนที่รับฟังก็จะเป็นคนตัดสินด้วย แต่เพราะคำเหยียดมันไม่ได้กระทบกับคนทุกคน จึงรู้สึกไม่เหมือนกัน แต่ท่านจะบอกว่าตัวท่านไม่รู้สึกคนอื่นก็ต้องไม่รู้สึกด้วยไม่ได้ครับ ดังนั้นผมจึงอยากจะแนะนำว่าไม่ควรมีเรื่องพวกนี้เลยจะดีกว่าน่ะครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 October 2013 - 14:06 #639884 Reply to:639830
PaPaSEK's picture

มันเป็นไปไม่ได้หรอกครับ ที่จะไม่มีเรื่องพวกนี้ ถ้ามาดูกันในกระทู้นี้จะเห็นเลยว่าคนที่เดือดร้อนไม่ใช่คนที่โดนดูถูกเลย แต่กลายเป็นเราๆ ท่านๆ ที่พยายามมองว่าใครพูดคำว่า "ลาว" เป็นคนเหยียดเชื้อชาติ

เปรียบเสมือนพวกที่ล่าแม่มด พอเห็นว่ามีคนพยายามอธิบายเหตุการณ์ต่างๆ ด้วยวิทยาศาสตร์ก็มองว่าเป็นพวกล่าแม่มด โดยไม่สนใจว่ามันเหยียดจริงหรือไม่ / ไม่สนใจว่าหลักวิทยาศาสตร์นั้นจริงหรือไม่

คนที่รับฟังก็จะเป็นคนตัดสินด้วย แต่เพราะคำเหยียดมันไม่ได้กระทบกับคนทุกคน จึงรู้สึกไม่เหมือนกัน

เพื่อนผมที่เป็นชาวลาวไม่รู้สึกว่าโดนเหยียดเพียงเพราะมีคำว่าลาวในประโยค ถ้าผมจะต้องมาแคร์ทุกคน ที่ไม่สนเหตุผล ไม่ไตร่ตรองว่าประโยคนั้นมันเหยียดจริงหรือไม่

จะไม่ให้พูดคำว่าลาวเลย จะไม่ให้พูดคำว่าคนดำเลย มันเป็นไปไม่ได้ครับ เพียงแต่เวลาใช้ก็ระวังการใช้หน่อย แค่นั้นก็พอ ถ้าไม่ได้เหยียดจริงๆ จะกลัวอะไรกับปากคน

ปล. คำว่า "ล่าแม่มด" นี่ไม่ใช่แปลว่าล่าแม่มดจริงๆ นะครับ แต่เป็นพฤติกรรมที่ชอบหาคนที่ไม่เห็นด้วยกับตัวเองมาลงโทษในทางใดทางนึงโดยการยัดเยียดข้อหาให้ ยุคนี้ไม่มีล่าแม่มดจริงๆ แล้วมั้งครับ

ขอเสริมอีกนิด กรณีนี้ถ้าเข้าข่ายเหยียดจริงๆ มีคนนึงที่จะจัดการอย่างไวที่สุดคือ @lew ครับ ลองเชิญมาตีความก็ได้

By: lasersonic
iPhoneAndroidWindows
on 10 October 2013 - 14:52 #639907 Reply to:639884
lasersonic's picture

ผมว่า เค้าข่ายเหยียดเชื้อชาตินะครับ ถึงแม้จะไม่ได้ตั้งใจก็เหอะครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 October 2013 - 15:43 #639941 Reply to:639907
PaPaSEK's picture

เข้าข่ายอย่างไรครับ? ถามเพราะอยากรู้ว่าเพราะอะไรถึงคิดว่าประโยค "เราใช้ซัมซุงกาแล็คซี่ลาว" เป็นการเหยียดเชื้อชาติ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 10 October 2013 - 22:03 #640095 Reply to:639941
darkfaty's picture

ดูยังไงก็เหยียดครับ ท่านเอาคำที่มีเรื่องราวเบื้องหลังมาทำเป็นตลกมันก็กลายเป็นเหยียดทันทีครับ แต่อย่างประโยคที่ท่านบอกว่าเพื่อนท่านเป็นคนลาวนี้ไม่ได้เหยียดครับ เพราะเอามาใช้ระบุสัญชาติเชื้อชาติ

ผมคิดว่าท่าน akirosskira ไม่ได้มีเจตนาเหยียด ต้องการเล่นคำเสียงใกล้เคียงกันให้ตลก แต่ตัวคำที่เลือกมามันไม่ควรเอามาเล่นตั้งแต่แรกน่ะครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 October 2013 - 07:26 #640158 Reply to:640095
PaPaSEK's picture

เพื่อนผมคนนี้บอกว่า นาฬิกาเพื่อคนลาว เค้าทำมาให้คนลาวใช้

กรณีนี้มันบอกว่าคนลาวก็ไม่ได้บ้าจี้ไปหมดทุกคน มันบอกให้ดูโน๊สอุดมที่เอา ไทเกอร์วูด ไมค์ไทสัน มาแซวว่าเป็นคนไทย เพราะมีคำว่าไทอยู่ในชื่อ

คนลาวก็เช่นกัน ... ผมว่าปัญหาของพวก anti racism สมัยใหม่คือเป็นพวกแยกไม่ออก แค่เห็นคำคีย์ที่ไม่ได้ถูกใช้งานแบบ literaly ก็ดิ้นพราดๆ เที่ยวชี้หน้าคนนั้นคนนี้

เปิดใจให้กว้างหน่อยครับ ไม่ได้ว่าใจแคบนะ แต่อยากให้กว้างกว่าเดิม ยอมรับว่ามันเป็นไปไม่ได้ ที่คุณจะมาบังคับคนให้ใช้คำว่าลาวเพื่อกล่าวถึงชืีอประเทศหรือเชื้อชาติเท่านั้นครับ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 11 October 2013 - 13:51 #640381 Reply to:640158
darkfaty's picture

ถ้าคนลาวพูดมันไม่มีปัญหาอะไรนี้ครับ เพราะไม่ใช่ผู้กระทำพูดต่อผู้ถูกกระทำ คนดำยังด่ากันเองด้วย N-word เลยครับ แต่ถ้าเป็นผู้กระทำพูดนี้มันเป็นการไปตอกย้ำความรู้สึกไม่ดี ซึ่งก็ย่อมมีคนรู้สึกไม่ดีและไม่รู้สึกอะไรเลย คนที่รู้สึกไม่ดีเพราะเค้ายังติดอยู่กับอดีต ส่วนคนที่ไม่รู้สึกอะไรก็เป็นเพราะเข้าใจและให้อภัยครับ (ส่วนใหญ่จะรู้สึกไม่ดีไปแล้วและก็ให้อภัย)

ไทเกอร์วูด ไมค์ไทสัน น่าจะไม่ขำกับโจ๊กของคุณอุดมเท่าไหร่ครับ ไทเกอร์วูดเองยังไม่อยากยอมรับว่ามีเชื้อสายไทยเลย

การใช้งานแบบไม่เป็นไปตามตัวอักษรก็ทำได้ครับ มีหลายวิธีด้วย แต่ถ้าเอามาใช้เหยียดผู้อื่นก็การเป็นการเหยียดสิครับ จะให้แยกยังไงครับ อย่างที่ผมบอก ปัญหาของพวก racism คือไม่รู้ตัวว่าทำ หรือทำแล้วคิดว่าไม่ผิด และพยายามหาเหตุผลมาสนับสนุนการกระทำนั้น พอมีคนมาเตือนว่าไม่ดีก็เที่ยวชี้หน้าเค้าว่าใจแคบ เอ่อ...ลองเปิดใจให้กว้างรับฟังคำเตือนบ้างน่ะครับ เพื่อนคนลาวของท่านก็ไม่ได้เป็นตัวแทนคนทั้งประเทศ จะใช้วิธีเหมารวมไม่ได้น่ะครับ

ผมไม่สามารถบังคับให้ใครไม่เหยียดใครได้ครับ ทำได้แค่นำเสนอเหตุผลในมุมมองของผมว่าสิ่งนี้ไม่ควรทำ ซึ่งจะรับฟังหรือไม่ผมก็ไม่สามารถทำอะไรมากกว่านั้นได้อยู่ดีครับ

บางครั้งผมก็เหยียดเชื้อชาติโดยไม่รู้ตัว พอกลับมาคิดก็รู้สึกว่าทำผิดไปแล้ว แต่จะขอโทษก็จะเหมือนตอกย้ำ เลยทำเป็นเซ่อไม่รู้เรื่องไป และเป็นเพราะส่วนใหญ่เจอแต่คนที่ให้อภัยครับ เลยไม่มีปัญหาอะไร

ปล.ผมชอบดู South park มากเลยครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 October 2013 - 07:47 #640160 Reply to:640095
PaPaSEK's picture

ขอต่ออีกนิดครับ การเหยียดคือการที่เอาชื่อเชื้อชาติมาใช้เพืีอลดคุณค่า ทำให้รู้สึกด้อยค่า ใช้เป็นคำด่า ใช้ในทางลบ ใช้แทนสิ่งไม่ดี ใช้สื่อถึงสิ่งไม่ดี นำมาสิ่งไม่ดั

ถ้ายืนยันว่าเป็นการเหยียด คงต้องให้ช่วยพิสูจน์ล่ะครับ ว่าเข้าข่ายที่ว่ารึเปล่า

ใช้ผิดวัตถุประสงค์ ไม่ได้แปลว่าเหยียดทุกกรณีนะครับ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 11 October 2013 - 13:49 #640385 Reply to:640160
darkfaty's picture

เออ...ท่านครับ มีแค่คนเดียวรู้สึกว่าถูกเหยียดมันก็กลายเป็นเหยียดแล้วน่ะครับ คนหนึ่งคนพูดให้คนอีกคนรู้สึกไม่ดีนี้ก็เท่ากันแล้วน่ะครับ แต่ถ้าจะให้ไม่เหยียดนี้ต้องถามคนลาวทั้งประเทศว่าทุกคนไม่รู้สึกว่าถูกเหยียดเหมือนกันหมด ผมเชื่อว่ามันจะเป็นเหยียดโดยไม่ต้องพิสูนจ์ให้เสียเวลาแล้วล่ะครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 October 2013 - 14:23 #640413 Reply to:640385
PaPaSEK's picture

แบบนี้ต่างอะไรกับล่าแม่มดครับ ไม่มีหลักฐาน ไม่พิสูจน์ ใส่ข้อหาเลย?

By: darkfaty
AndroidWindows
on 11 October 2013 - 20:36 #640598 Reply to:640413
darkfaty's picture

แล้วที่ท่านทำมันต่างอะไรกับล่าผมละครับ ไม่มีหลักฐาน ไม่พิสูจน์ ใส่ข้อหาล่าแม่มดเลย?

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 October 2013 - 21:07 #640608 Reply to:640598
PaPaSEK's picture

ไม่มีหลักฐาน? เลื่อนขึ้นไปอ่านข้างบนได้ครับ ว่าใครกล่าวหาคนอื่นว่าเหยียด

ไม่ต้องพิสูจน์? แหม่ ... หลักฐานเขียนเอาไว้เองแท้ๆ เลย อยากให้พิสูจน์อะไรครับ บอกมาได้เลย

แหม่ ... คนออกล่าแม่มดชัดๆ แต่กลับบอกว่าโดนกล่าวหา

By: darkfaty
AndroidWindows
on 12 October 2013 - 00:54 #640781 Reply to:640608
darkfaty's picture

ผมพิสูจน์ด้วยตรรกะให้ท่านอ่านแล้ว และเชื่อว่าถ้านำไปทำวิจัยจริงก็น่าจะเป็นไปตามตรรกะนั้น จึงเชื่อว่าเหยียดโดยไม่ต้องไปพิสูจน์แบบกายภาพครับ ขอโทษที่เข้าใจไปเองว่าท่านกำลังคุยเหตุผลกับผมอยู่ ตอนนี้ท่านอยู่ในโหมดล่าเลยไม่รับตรรกะใดใดทั้งนั้นใช่มั้ยครับ พออธิบายไม่ชัดเจนก็รีบจับมาเป็นหลักฐานมัดตัวผมทันที

ผมเสนอความเห็นตามปกติ ไม่ได้ไปทำอะไรใคร แต่อยู่ท่านก็มากล่าวหาโดยไม่มีหลักฐานว่าผมล่าแม่มด ซึ่งผมค่อนข้างไม่เข้าใจว่าท่านเข้าใจคำว่าล่าแม่มดนี้มันต้องทำขนาดไหน อยากให้ท่านลองให้คำจำกัดความของท่านให้ฟังหน่อยครับ เพื่อผมจะได้เรียนรู้ว่า สมัยนี้ถ้าไปบอกวว่าตรงนี้ไม่ควรทำ ถ้าทำแล้วมันเหยียดคนอื่นก็กลายเป็นล่าแม่มดไปแล้ว

ลองอ่านความเห็นผมดูซิครับ ผมได้บังคับใครให้เชื่อตามหรือไม่ ถ้าท่านเชื่อว่าการทำสิ่งนั้นไม่ได้เหยียดท่านก็หาหลักฐานมาพิสูจน์สิครับ ไม่ใช่อยู่ ๆ มาสั่งให้ผมไปหา พอผมไม่ขยันพอจะไปหาหลักฐานก็กล่าวหาผมว่าล่าแม่มด ซึ่งจริง ๆ แล้วผมก็ไม่ต้องการให้ท่านไปหาหลักฐานมายืนยันหรอกน่ะครับ (เพราะดูจากหลักฐานที่ท่านยืนยันว่าผมล่าแม่มดนี้ก็น่ะ) ผมต้องการแค่เหตุผลที่รับฟังได้ก็พอ เพราะเราแค่พูดคุยกันด้วยเหตุและผล ไม่จำเป็นที่ต้องออกไปทำวิจัยเอง หรือหางานวิจัยมารองรับก็ได้ครับ หรือถ้าท่านขยันไปหางานวิจัยเกี่ยวกับเรื่องความรู้สึกของคนลาวที่มีต่อคนไทยมายืนยันผมว่าคนลาวสมัยใหม่ส่วนใหญ่ไม่รู้สึกว่าถูกคนไทยเหยียดหยามแล้ว (ซึ่งจริง ๆ แล้วในภูมิภาคนี้ประเทศเราเป็นผู้ร้ายสำหรับประเทศรอบ ๆ น่ะครับ ทุกประเทศเค้ารู้สึกว่าประเทศเราชอบไปเอาเปรียบ ซึ่งมันก็เป็นความจริงด้วย บริษัทใหญ่ ๆ ของเรามักไปหาประโยขน์จากประเทศรอบ ๆ ตลอด ผมจึงมีความรู้สึกไม่ดีกับการที่เราได้เปรียบเค้าแล้วยังเอาเค้ามาเล่นเป็นของตลกอีก)ผมจะรู้สึกขอบคุณมากครับ

คนลาวหลายคนเค้ามีความรู้สึกเหมือนที่คนประเทศเราหลายคนรู้สึกกับพม่า ที่พม่ามาเผากรุงสองครั้งและปล้นเอาทองเราไป คนลาวก็บอกว่าเราก็ไปปล้นประเทศเค้าและเอาพระแก้วมรกตมาจากประเทศเค้า ประวัติศาสตร์ที่เราไปทำไม่ดีก็มีอยู่มากมาย พอผมเห็นใครที่เอาประเทศเพื่อนบ้านมาเล่นตลกผมก็บอกเค้าไปแบบนี้ทุกที แต่เค้าจะเชื่อหรือไม่ผมก็ไปบังคับเค้าไม่ได้อยู่ดี ที่อยู่ ๆ ท่านมาว่าผมทำอย่างนี้เป็นการล่าแม่มดนี้เป็นเรื่องใหม่สำหรับผมมากเลย แต่ในความรู้สึกของผม ผมรู้สึกว่าถูกท่านล่าอ่ะ พยายามทำให้การแสดงความเห็นปกติธรรมดาให้เป็นล่าแม่มดให้ได้นี้มันใช่แน่ ๆ ครับ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 11 October 2013 - 21:14 #640630 Reply to:640160
panurat2000's picture

นำมาสิ่งไม่ดั ?

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 October 2013 - 22:32 #640669 Reply to:640630
PaPaSEK's picture

จริงๆ จะพิมพ์ว่านำมาซึ่งสิ่งไม่ดี แต่พิมพ์ด้วยมือถือตอนเช้ามันเลยเบลอๆ อ่ะครับ =_=

By: lonc
iPhone
on 9 October 2013 - 15:05 #639366 Reply to:639309
lonc's picture

ไอเดียดี ผมว่าบุกตลาดประเทศลาวได้เลย เป็นมือถือเครื่องที่ทำราวด์ในลาวโดยเฉพาะ :D

By: team
Windows Phone
on 9 October 2013 - 13:44 #639312
team's picture

ขโมย เทคโนโลยี ใคร......... เค้ามาป่าว

By: errin on 9 October 2013 - 13:45 #639313
By: team
Windows Phone
on 9 October 2013 - 13:48 #639316
team's picture

เคยมีข่าว อยู่ช่วงหนึ่ง ว่าไปขโมย เทคโนโลยี หน้า จอโค้ง งอ ของ ใครเค้ามายอมรับมาซะดีๆ

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 9 October 2013 - 13:49 #639317
Sephanov's picture

ครั้งหนึ่งเราเคยใช้ทีวีจอโค้ง จนมีนวัตกรรมจอแบน
และแล้ววันนี้ เราก็จะกลับไปสู่จอโค้งอีกครั้ง !?

By: sabyelife
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 9 October 2013 - 13:59 #639322
sabyelife's picture

ออกแบบมาแบบนี้ อย่างงี้ก็แปลว่าผมไม่สามารถตั้งบนโต๊ะแล้วเล่นได้แบบมือถือรุ่นอื่นๆแล้วสินะ สินะ สินะ T^T

มือถือคงสั่นขึ้นลงน่าดู 555

By: nonarav
ContributorAndroid
on 9 October 2013 - 14:02 #639327
nonarav's picture

ผมว่าดีออก เวลาใส่กระเป๋ากางเกงน่าจะโค้งไปกับน่องได้ดีเลย

By: uthain
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 9 October 2013 - 15:49 #639387 Reply to:639327
uthain's picture

น่องอยู่ถัดจากหัวเข่าลงไปนะครับ แสดงว่าคุณใส่กางเกงขายาว และกระเป๋ากางเกงของคุณต้องอยู่ด้านหลังและลึกมากๆ เลย :)

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 9 October 2013 - 19:36 #639477 Reply to:639327
Perl's picture

แต่มันไม่แนบไปกับใบหน้าตอนใช้งานนะสิ แถมทำให้ Speaker อยู่ห่างรูหูอีก

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 9 October 2013 - 14:13 #639332
khajochi's picture

โอ้ ตัวแรกมาแล้วหรือนี่


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: arthit_m
Windows PhoneAndroidRed HatSUSE
on 9 October 2013 - 14:15 #639333

ถ้าได้แบบนี้ iPhone 5 (5s) เค้าก็ทำได้ตั้งนานแล้วครับ แถมไม่คงตัวอีกต่างหาก :P
(ลอง google ดูสิ โดนกันให้พรึบเลย

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 October 2013 - 14:15 #639334
0FFiiz's picture

สูงสุดสู่สามัญ
เรื่อง UI ที่ทำให้แบนลง นี่มันสวยนะครับ
แต่ ... จอโค้งนี่มัน .... เอาไปใช้กับนาฬิกาเถอะ นะ

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 9 October 2013 - 14:36 #639346

เพื่อ ?

รอ Apple สั่งจอโค้งมาทำนาฬิกาแล้วกัน น่าจะมีประโยชน์มากกว่าอันนี้

By: newdragon
AndroidWindows
on 9 October 2013 - 14:40 #639348

ลองมาคิดเล่น ๆ กับคำถามโง่ ๆ ของผมดูนะครับ

ว่า ถ้าเปลี่ยนจาก ซัมซุง เป็น ค่ายผลไม้ ทำจอโค้ง
แล้วแต่ละคอมเมนท์ จะเป็นยังไงครับ แหะ ๆ

By: nrml
ContributorIn Love
on 9 October 2013 - 14:46 #639354 Reply to:639348
nrml's picture

คอมเมนต์ก็คงถูกวิจารย์ท่วมท้นไม่ต่างกันหรอกมั้งครับผมว่า ดูจากหลายๆ ข่าวของแอปเปิลที่ผ่านมา

By: ohopc
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 9 October 2013 - 14:50 #639357 Reply to:639348
ohopc's picture

"นวัตกรรม" ทันที ฮ่าๆๆ

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 9 October 2013 - 14:54 #639360 Reply to:639348

ถ้าแอปเปิ้ลทำแบบนี้ออกมา ก็คงโดนไม่ต่างกันครับ แต่ถ้าทำออกมาแล้วเข้าท่ากว่า เอาความโค้งไปใช้งานได้จริง ก็ไม่โดน

By: LEVY
AndroidSymbianWindowsIn Love
on 9 October 2013 - 14:54 #639361 Reply to:639348
LEVY's picture

ก็สวยดีนะ 555+

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 9 October 2013 - 14:55 #639362 Reply to:639348
jack8855's picture

ก็ต้องดูว่าออกมาแบบไหนครับ
ชาว Bg ไม่มืดมัวตาบอดนัดกันมาอย่างเหล่าพีอาร์บางค่าย ที่เคยมีประวัติหรอกครับ

By: way008
iPhoneAndroid
on 10 October 2013 - 01:16 #639617 Reply to:639362
way008's picture

+1 จำได้ไม่เคยลืม

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 9 October 2013 - 15:04 #639365
zerocool's picture

แหม่ แล้วตอนพิมพ์ข้อความจะถนัดไหมนี่

ส่วนตัวยังไม่เห็นประโยชน์ของหน้าจอโค้งแบบคงตัวบนโทรศัพท์มือถือเท่าไร


That is the way things are.

By: redmaster
Contributor
on 9 October 2013 - 15:16 #639369
redmaster's picture

ไม่กล้าซื้ออะ กลัวเพื่อนถามว่าโทรศัพท์เป็นอะไรทำไมถึงงอไม่เอาไปซ่อม -..-

By: blue111
AndroidUbuntuWindows
on 9 October 2013 - 15:17 #639370

คิดในแง่หนึ่ง การโค้งแบบนี้ก็ช่วยให้กระจกไม่แตกเวลาทำตก แต่จริงๆกะอีแค่เพิ่มขอบให้สูงขึ้นมานิดหน่อยก็แตกยากแล้ว แต่ไม่รู้ทำไมฮิตกันจังกับการทำแบบกระจกอันเดียวแบนราบไปกับเครื่องเลย =_=

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 9 October 2013 - 21:31 #639520 Reply to:639370
folkeza's picture

คุณไม่นึงถึงเวลาวางล่ะครับ จอมันโค้ง เวลาวางคิดว่าน่าจะนิยมวางคว่ำมากกว่าวางหงาย เพราะมันมั่นคงกว่า แล้วหากเผลอมานั่งทับล่ะครับ ไม่มีลุ้นทดเวลาบาดเจ็บแบบจอแบนนะครับ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 9 October 2013 - 15:29 #639374
panurat2000's picture

และยังมีฟีเจอร์ใกล้เคียงกับสำหรับใช้งานร่วมกับแอพเพลง หรือแอพดูภาพอีกด้วย

ใกล้เคียงกับสำหรับ ?

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 9 October 2013 - 15:38 #639378
PsFreedom's picture

จากภาพหลุด และกระทู้จริงนี้
ถ้าจะบอกว่าโค้งรับกับมือ ผมว่า ทำจอแบน หลังนูน มันก็เวิร์คดีนะแบบ MotoX น่าจะจับสบาย

ไม่เห็นต้องทำจองอตามเลย เรื่องการสัมผัส การมองจากข้างๆ ผมว่าลำบากนะ

เรื่องใส่กระเป๋ากางเกงแล้วมันราบพอดี ขาคนก็ไม่เท่ากันอีก (แล้วดูน่าจะเป็นแค่ผลพลอยได้มากกว่า)

By: poa
Android
on 9 October 2013 - 15:54 #639389

โถ่... หน้าจอโค้งแบบคงที่บ้านผมมีใช้ตั้งนานแล้ว ใหญ่กว่านี้ด้วย แต่เป็นหน้าจอ TV นะ แล้วก็โค้งนูนออกมา ไม่ได้โค้งเว้าเข้าไปแบบนี้แค่นั้นเอง

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 9 October 2013 - 17:24 #639426 Reply to:639389
Thaitop_BN's picture

๕๕๕ เห็นแล้วผมก็นึกถึงทีวีสมัยก่อนเหมือนกัน แบบว่ามันคิดไม่ออกอ่ะว่าจอโค้งของมือถือเครื่องนี้มันมีประโยชน์ยังไง

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 10 October 2013 - 17:18 #639987 Reply to:639426
gondolaz's picture

สมัยก่อนที่ไหน สมัยนี้แหละ บ้านผมตอนนี้ยังมีอยู่ตั้งสามเครื่อง... จากเดิม 4 เครื่อง เริ่มพังๆ และ บางอันต้องกดปุ่มหลายรอบกว่าจะติด.... ชาบู....จงพัง...จงพัง...

By: mugaa
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 9 October 2013 - 16:19 #639392
mugaa's picture

คิดประโยชน์ได้อันนึงคือใส่กระเป๋ากางเกงแล้วมันจะนาบกับน่องได้พอดี แต่ถ้าใส่ผิดด้านก็ .....

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 9 October 2013 - 17:27 #639429 Reply to:639392
panurat2000's picture

นาบกับน่อง ?

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 9 October 2013 - 21:32 #639523 Reply to:639392
folkeza's picture

น่าจะนาบกับต้นขามากกว่านะครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 October 2013 - 16:24 #639396
PaPaSEK's picture

ถ้าสามารถเอาเทคโนโลยีนี้มาทำจอทีวี หรือจอมอนิเตอร์ได้ รับรองว่าเกมเมอร์หลายๆ คนซื้อแน่นอน ยิ่งเอามาต่อกันหลายๆ ตัว

อาาาาาาาาห์ห์ห์ คาโบนารา ซาโยนาระ พาราโบลา พาโนรามาในฝัน

By: errin on 9 October 2013 - 16:48 #639408 Reply to:639396

ชงเองตบเองเลยนะครับ

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 10 October 2013 - 01:05 #639613 Reply to:639396

ก็มีแล้วนี่ครบ ทีวีจอโค้งเว้าเข้าไปแบบนี้ มีหลายยี่ห้อด้วย

By: champs
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 9 October 2013 - 16:33 #639403

ผลตอบรับคือ แป๊ก เต็มๆเลยรอบนี้

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 9 October 2013 - 17:27 #639430
JPorsh's picture

ทำไมคนชอบพิมพ์คำว่า "แป้ก" เป็น "แป๊ก" ทุกทีเลย ผันเสียงกันไม่เป็นหรอครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 October 2013 - 17:47 #639441 Reply to:639430
PaPaSEK's picture

หรอครับ -> เหรอครับ

ฮ่า ฮ่า ฮ่า

การผันวรรณยุกต์เป็นปัญหาหลักของผู้ใช้ภาษาไทย ซึ่งปัญหานี้กระจายตัวอยู่ในผู้ใช้ภาษาไทยทุกวัยทุกรุ่นทุกสมัยครับ

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 9 October 2013 - 19:18 #639469 Reply to:639441
JPorsh's picture

ผมไม่ได้จะออกเสียง เหรอ ผมจะออกเสียง หรอ ครับ

By: kingofblades
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 October 2013 - 19:37 #639479 Reply to:639469
kingofblades's picture

เหรอครับ

By: exboy
iPhoneAndroidWindows
on 9 October 2013 - 20:39 #639498 Reply to:639469
exboy's picture

หราาาา

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 October 2013 - 22:08 #639543 Reply to:639469
PaPaSEK's picture

การผันวรรณยุกต์เป็นสิ่งนึงที่บ่งบอกว่าคุณมีความจริงจังกับการใช้ภาษาที่ถูกต้องครับ

คำว่า "หรอ" ไม่มีในพจนานุกรม และเป็นคำที่ใช้ในหมู่วัยรุ่น คำนี้เพิ่งเริ่มใช้กันหนาตาเมื่อปีหรือสองปีก่อน

ถ้าเห็นแต่ความผิดคนอื่นแบบนี้ เตือนใครเค้าจะฟังครับ

By: FeiZio
ContributorAndroidWindows
on 10 October 2013 - 01:03 #639611 Reply to:639543
FeiZio's picture

ผันวรรณยุกต์ผิดกับ การใช้คำตามยุคสมัยไม่เหมือนกันนะครับ

By: wichate
Android
on 10 October 2013 - 01:59 #639631 Reply to:639611

แล้วคำว่าคอมพิวเตอร์ ทำไมไม่ใช้ว่า เต้อ ล่ะครับ (ผันวรรณยุกต์ไม่เป็นเหรอ)... อิอิ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 October 2013 - 06:43 #639660 Reply to:639631
PaPaSEK's picture

จริงๆ ไม่รู้ว่าอำหรือถามจริงๆ นะ เพราะคนที่อยู่ในบล็อกนันมานานระดับนึงจะต้องผ่านตาเรื่องนี้มาทุกคน

ตามหลักราชบัณฑิตฯ ภาษาต่างประเทศเขียนโดยไม่มีวรรณยุกต์ เว้นแต่ว่าคำนั้นจะถูกกำหนดว่าเป็นคำไทยทับศัพท์ครับ

เรื่องนี้หาอ่านได้จากข่าวเก่าๆ ที่มีราชบัณฑิตท่านนึงเสนอแนวทางการเขียนวรรณยุกต์และลดตัวการันต์ (ตัวอักษรที่มีทัณฑฆาตกำกับ) ออกไป คุ้นๆ ว่ามีข่าวในบล็อกนันนี่แหละ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 October 2013 - 11:50 #639775 Reply to:639741
PaPaSEK's picture

ขอบคุณบอทที่รักครับ

By: wichate
Android
on 10 October 2013 - 13:38 #639872 Reply to:639660

ผมผิดเองครับท่าน แป้ก มีอยู่ในราชบัณฑิต (นึกว่าไม่มี)

By: wichate
Android
on 10 October 2013 - 02:02 #639634 Reply to:639430

จริงๆ คำว่า แป้ก ให้เขียนว่า แป๊ก เหมือนกับคำว่า เต้อ ให้เขียนว่า เตอร์ นั้นแหละครับ (แถแบบตลกร้ายละกันครับ)

By: errin on 10 October 2013 - 02:08 #639635 Reply to:639634

แป้ก มันคำภาษาไทยครับ คอมพิวเตอร์มันคำภาษาต่างประเทศ

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 9 October 2013 - 17:27 #639432
skuma's picture

หลายคอมเม้นคิดเหมือนผมเลย เพื่ออะไร ? -*-

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 9 October 2013 - 17:50 #639442
nessuchan's picture

อย่างน้อยก็ช่วยย่นระยะนิ้วโป้งจากมุมหนึ่งไปอีกมุมหนึ่งได้นะผมว่า ไหน ๆ เค้าก็ออกมาแล้ว เราชาว Blognone มาช่วยคิดถึงข้อดีของมันกันดีกว่า - -*

By: mk-
Symbian
on 9 October 2013 - 19:05 #639462
mk-'s picture

มันอาจจะมีหลักการอะไรบางอย่างซ่อนอยู่ก็ได้นะ อย่าเพิ่งดูถูกไป

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 9 October 2013 - 19:36 #639476
Jaddngow's picture

ดีแต่ยัดเข้ามา หาประโยชน์ใช้สอยได้ยาก แต่ก็ยังขายดีเทน้ำเทท่า ไม่เข้าใจจริงๆยี่ห้อนี้

By: Faln
AndroidBlackberry
on 9 October 2013 - 19:36 #639478

อีกหนึ่งตัวอย่างของ 'ทำก่อนแล้วเท่' ป่าวเนี่ย

By: mr.zatanx
Android
on 9 October 2013 - 19:59 #639482
mr.zatanx's picture

จอโค้ง...เพื่ออ่ะไร...รึว่าเอาไว้ตักน้ำกิน ใช้แทนแก้ว

By: GuBaRaK
iPhoneUbuntuWindows
on 9 October 2013 - 20:23 #639492
GuBaRaK's picture

รุ่นนี้ใส่สายรัดแขน(Armband) ไม่ได้ซินะ....

By: exboy
iPhoneAndroidWindows
on 9 October 2013 - 20:37 #639497
exboy's picture

คิดถึงเวลาถ่ายหน้าตัวเอง พอดูจากด้านบนเป็นหน้ายิ้ม ดูด้านล่างก็หน้าบึ้ง

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 10 October 2013 - 17:23 #639995 Reply to:639497
gondolaz's picture

เออวุ่ย.... ช่างคิดมาก
ชอบเม้นท์นี้ครับ

By: Hug
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 9 October 2013 - 21:14 #639506

คอยดู ของ LG ละกันว่า ใครจะแน่กว่ากัน ผมว่าซัมซุม รีบร้อนเกินไปเลยทำได้แค่นี้

By: jusaku
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 9 October 2013 - 21:19 #639509
jusaku's picture

สงสัยรีบไปหน่อยอยากออกเจ้าแรก แต่ไม่รู้จะทำมาทำไม

เหมือนเวลาจะสร้างอะไรซักอย่าง เราต้องคิดว่าจะเอาเทคโนโลยีอะไรมาสร้างถึงจะเป็นจริงขึ้นมาได้ แต่นี่เหมือนเรามีเทคโนโลยีนึง เราจะเอามาสร้างอะไรดี มันเลยออกมางงๆไม่รู้จะเอามาใช้อะไรได้แบบนี้

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 9 October 2013 - 21:31 #639521 Reply to:639509
jack8855's picture

มันคือที่มาของ "ตลาดขยะ"

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 9 October 2013 - 21:24 #639513
Be1con's picture

ผมเพิ่งเข้าใจเหตุผลของการออกแบบของตัวนี้ครับ

  1. จอ Gorilla Glass มันยืดหยุ่นไม่ค่อยได้นะครับ
  2. ซัมซุงยังทำแบตเตอรี่โค้งงอไม่ได้
  3. แผงวงจรมันงอไม่ได้เช่นกัน (แต่ถ้าออกแบบดี ๆ มันก็ทำได้)
  4. ไหนจะมีเซ็นเซอร์อะไรนู่นอะไรนี่อีก

สุดท้ายผลออกมาก็ไม่ต่างอะไรจาก Galaxy Nexus เท่าไรเลย เผลอ ๆ Galaxy Nexus น่าใช้กว่ากันตั้งเยอะ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: TonggWorld
Android
on 9 October 2013 - 21:55 #639534

Galaxy Note 3 Advance นะครับ แหม่..

By: latesleeper
Android
on 9 October 2013 - 22:04 #639541

ไม่นะ Nexus S โค้งจากบนลงล่างมานานแล้ว

By: tucker
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 9 October 2013 - 22:58 #639566
tucker's picture

คิดอะไรได้ก็ทำออกมาก่อนสินะ ขายดีค่อยว่ากัน เหมือนการตลาดหว่านไปเรื่อยง่ะ

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 9 October 2013 - 23:00 #639567

ไม่สวยเลย

By: tech n9ne
iPhone
on 10 October 2013 - 02:12 #639585

แซมซัง : อยากทำไรก็ทำ ขายได้ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ก็แค่ทำรุ่นใหม่ออกมาอีก มันต้องโดนใจตลาดซักรุ่นสิน่า

แอปเปิล : "เราไม่สนใจตลาดขยะ"

By: kaowlx
Symbian
on 10 October 2013 - 20:10 #640065
kaowlx's picture

แล้วทำงอเพื่อประโยชน์อันไดเนี่ย?