Tags:
Node Thumbnail

ในงาน Gartner Symposium/ITxpo นั้น David Willis นักวิเคราะห์ของ Gartner ได้ถาม Eric Schmidt ประธานบอร์ดกูเกิลว่า "ถ้าคุณทำโพลสำรวจผู้เข้าชมในงานนี้ เขาจะบอกว่า Android นั้นไม่ปลอดภัย" Eric Schmidt ตอบกลับสั้น ๆ ว่า "ไม่ปลอดภัยเหรอ? ปลอดภัยกว่า iPhone แล้วกัน"

Schmidt เลี่ยงการตอบคำถามโดยตรง เขาบอกว่า Android นั้นมีผู้ใช้นับพันล้านคน และผ่านการตรวจทดสอบอย่างเข้มงวดจากหน่วยงานด้านความปลอดภัยแล้ว เขายังตอบคำถามเรื่อง fragment ว่า "เราทำสัญญากับผู้ค้ารายอื่นแล้วว่าจะทำให้ Android ทำงานร่วมกันได้ และนั่นคือความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของ Android"

ในตอนท้ายการประชุม Schmidt ยังย้ำอีกว่า "Android นั้นปลอดภัยมาก" และยังกล่าวถึงบริการอื่น ๆ ของกูเกิลอีกว่า "คุณจะมีความสุขกับ Gmail, Chrome และ Android มากกว่าที่คุณคิดไว้เสียอีก"

ที่มา - ZDNet ผ่าน The Vergre

Get latest news from Blognone

Comments

By: flittleconan
AndroidUbuntuWindows
on 8 October 2013 - 10:14 #638445

รอดูสงคราม #Popcorn

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 October 2013 - 14:33 #638662 Reply to:638445
PaPaSEK's picture

น่าจะเป็นสงครามข้าวโพดคั่ว เอาข้าวโพดมาขว้างใส่กันใช่มั้ยครับ

By: Charin Tapang
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 8 October 2013 - 10:15 #638446
Charin Tapang's picture

The audience again gave a hearty chuckle.

The audience chuckled again, and Willis, chuckling himself, responded, "...that makes it a wrap."

อืมมม

By: plawanja
Android
on 8 October 2013 - 10:16 #638448
plawanja's picture

มาม่า มาม่า มาม่า มาม่า มาม่า มาม่า มาม่า มาม่า

By: sunback
Contributor
on 8 October 2013 - 10:18 #638450
sunback's picture

ศาสดาชงให้แล้ว สาวกตบได้เลย

By: AK
iPhoneAndroid
on 8 October 2013 - 10:19 #638452

เขาเอาตัวเลขสำนักไหนมาอ้างเหรอครับ ถึงได้พูดแบบนั้น 555

By: gudgee
iPhoneAndroidWindows
on 8 October 2013 - 10:23 #638455
gudgee's picture

เปิดกว่า ก็ต้องอันตรายมากกว่า รึไม่ใช่

By: xenogew
ContributorAndroidWindows
on 8 October 2013 - 10:33 #638464 Reply to:638455
xenogew's picture

ไม่เสมอไป

By: overbid
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 8 October 2013 - 10:34 #638465 Reply to:638455

อันนี้ไม่เสมอไปนะครับ ยกตัวอย่างง่าย ๆ ระบบ CMS ที่คุณเขียนเองกับ Drupal ที่เว็บนี้ใช้อยู่ คุณว่าระบบไหนปลอดภัยมากกว่ากัน

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 8 October 2013 - 10:40 #638474 Reply to:638465
0FFiiz's picture

ผมว่ามันขึ้นกับทีมที่สร้างนะ
ถ้าเทียบกับการให้ คนๆ เดียวเขียน ผมว่ามันจะดูทารุณเกินไป

ลองเทียบ Drupal กับ .net อันไหนปลอดภัยกว่ากัน ... น่าจะเข้ากว่า

ปล. อันนี้ผมไม่รู้จริงๆ นะ

By: gudgee
iPhoneAndroidWindows
on 8 October 2013 - 11:51 #638559 Reply to:638465
gudgee's picture

เห็นด้วยครับ ไม่เสมอไป แต่ด้วยความที่มันเปิด วันดีคืนดี จากที่ปลอดภัยอาจจะไม่แล้วก็ได้วันไหนไม่รู้

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 8 October 2013 - 13:49 #638639 Reply to:638559
put4558350's picture

แต่ที่มัน close อยู่มันอาจมีช่องโหว่ตั้งแต่วันแรกเลยก็ใด้

อย่าง Microsoft's COFEE forensics tool ที่หลุดออกมา

หรือ Carrier IQ ถ้ายังจำกันใด้

หรือ อย่างที่ Anonymous บอกว่า การใช้ Touch ID ก็คือให้ลายนิ้วมือแก่ NSA (http://www.blognone.com/node/49324)

... ซึ่งเราไม่มีทางรู้ใด้เลยว่าจริงหรือไม่ เพราะมันปิด


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 8 October 2013 - 11:26 #638522 Reply to:638455
BLiNDiNG's picture

Redhat vs Windows ??

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 8 October 2013 - 11:59 #638568 Reply to:638522
0FFiiz's picture

Windows เถื่อน + crack ?

จำนวนผู้ใช้งาน?

ความสามารถที่ทำได้?

จำนวนแพทฟอร์มที่ซัพพอร์ต?

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 8 October 2013 - 12:45 #638594 Reply to:638568
BLiNDiNG's picture

งงครับ? อันนี้ประเด็นไหนเอ่ย?

ผมเสนอความคิดในประเด็น "เปิดกว่า ก็ต้องอันตรายมากกว่า รึไม่ใช่"

ถ้าเป็นประเด็นเดียวกันก็ลองเทียบเฉพาะ server ก็พอครับ จะได้เห็นภาพชัดขึ้น

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 8 October 2013 - 13:04 #638610 Reply to:638455
bow_der_kleine's picture

ไม่ใช่

เปิดกว่ามีคนตรวจสอบมากกว่า หากทีมพัฒนาสนใจและแก้ตาม มันจะปลอดภัยกว่า ในอีกมุมหนึ่งหากทีมไม่สนใจ ก็จะอันตรายกว่า

อีกทั้งการเปิดโค้ดคือการเปิดกระบวนการทำงาน ซึ่งกระบวนการทำงานหลาย ๆ อย่างไม่ต้องเปิดโค้ดก็เดาได้ และการเจาะเข้าระบบโดยใช้ black box หรือ gray box model จะเปิดโค้ดหรือไม่เปิด แทบไม่ต่างกัน แต่ Open Source Software มันได้เปรียบเรื่อง loop การพัฒนา การอุดช่องมันสั้นกว่ามาก เจอช่องว่างปุ้บ สามารถ release อุดช่องว่างได้ทันที หากเป็นซอฟท์แวร์พาณิชย์ ต้องรอ release ถัดไปซึ่งตามกระบวนการแล้วรอนานกว่าแน่นอน

By: shine_invisible
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 8 October 2013 - 10:23 #638456

เข้าครัว แล้วหยิบมาม่าบิ๊กแพค 2 ซอง มาต้มรอได้เลย 555

By: veta
AndroidUbuntuWindows
on 8 October 2013 - 10:25 #638457

เหรอ...

By: greendog
ContributoriPhoneAndroid
on 8 October 2013 - 10:26 #638458
greendog's picture

ถ้าเอาคำพูดสุดท้ายนี่ตามประสบการณ์คือ Nexus เท่านั้น

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 8 October 2013 - 10:28 #638459
0FFiiz's picture

ห๊ะ ... อะไรนะ

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 8 October 2013 - 10:35 #638467
lingjaidee's picture

ทุกระบบ ความปลอดภัยขึ้นอยู่กับผู้ใช้งาน ;P


my blog

By: ryudia
AndroidWindows
on 8 October 2013 - 10:42 #638477 Reply to:638467
ryudia's picture

+1 ตามนั้น

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 8 October 2013 - 12:03 #638571 Reply to:638467
0FFiiz's picture

+100

By: rattananen
AndroidWindows
on 8 October 2013 - 10:36 #638468

เชื่อไม่ลง

By: kikbass
iPhoneWindows PhoneWindows
on 8 October 2013 - 10:36 #638469
kikbass's picture

Joke of the Day :D

By: popconpor
Windows PhoneAndroidWindows
on 8 October 2013 - 10:36 #638470

NASA บอก"เจ้าปลอดภัย แต่พวกเอง2ตัวโดนช่องโหว่ไปตั้งแต่เริ่มสร้างละ"

By: nsayuri
AndroidUbuntu
on 8 October 2013 - 10:49 #638480 Reply to:638470
nsayuri's picture

NSA หรือป่าวครับ หรือว่าเล่นมุข

By: AMp
In Love
on 8 October 2013 - 11:24 #638516 Reply to:638470

อันนั้นมันมาตรฐานอุตสาหกรรมครับ #ปืนจ่อหัว T^T

By: kajokman
ContributorAndroidIn Love
on 8 October 2013 - 10:39 #638473
kajokman's picture

ตรงหัวข่าว แก้ แอนดรอยด์ -> Android หรือไม่ก็ iPhone -> ไอโฟน ดีไม๊ครับ

ส่วน Window Phone ปลอดภัยกว่า Android ฮา

By: nutmos
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 8 October 2013 - 10:54 #638484 Reply to:638473

ตามนั้นเลยครับ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 8 October 2013 - 11:51 #638560 Reply to:638473
Be1con's picture

Windows Phone ถ้าเข้าถึง Kernel ได้นี่ก็ไม่ปลอดภัยครับ เอา Windows NT มาใส่ทั้งดุ้น


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: errin on 8 October 2013 - 10:40 #638475

วันก่อนเพิ่งดู Keynote เปิดตัว iPhone ที่ลุงแกขึ้นมาพูดในงาน นี่ถ้าศาสดาได้ยินข่าวนี้คงอกแตกตายตั้งกะวันนั้นละ

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 8 October 2013 - 10:49 #638482
manster's picture

อยากรู้ว่าไอโฟนมีเครื่องที่เจลเบรกเยอะแค่ไหน แล้วเครื่องที่เจลแล้วมีความปลอดภัยแค่ไหน ส่วนตัวไม่เจลไม่รูทเพราะต้องการความปลอดภัยพอสมควร

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 8 October 2013 - 10:52 #638483

สำหรับ Power user มากๆ หน่อยเป็นไปได้ว่าอาจจะปลอดภัย เพราะจัดการอะไร ทำอะไรเองได้หมด เจอบั๊กอาจจะแก้ได้ก่อนผู้ผลิตด้วยซ้ำไป แต่สำหรับ user ทั่วไปที่ไม่รู้อะไรนัก permission ไม่เคยอ่าน ผมว่า iPhone ก็น่าจะปลอดภัยกว่า แอพมีคนกรองให้ มีบั๊กก็อัพเดตจาก Apple ไม่ได้ช้าอะไร เทียบกับ Android ที่บางรุ่นอาจจะไม่ได้อัพเดตเลย หรือไม่ก็ช้า


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: tgtong44
Windows PhoneAndroidWindows
on 8 October 2013 - 11:02 #638493
tgtong44's picture

อันนี้แล้วแต่คนนะ สาวกผลไม้ ศาสดาบอกมาแล้วว่าปลอดภัยก็จะเชื่อฝังหัวไปแล้ว

ส่วนหุ่นกระป๋องขนมหวาน ก็ยืนยันว่าปลอดภัยกว่า งานนี้ผลไม้จะตอบโต้ยังไงเนี่ย

แต่ที่แน่ๆ ผมมั่นใจว่า ทั้งผลไม้ และขนมหวาน มันจะปลอดภัย ถ้าไม่เจล ไม่รูท เผลอๆ เจลอาจจะอันตรายกว่ารูทก็เป็นได้

(android ต้อง Nexus)

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 8 October 2013 - 11:04 #638496
btoy's picture

แต่ถ้าเราใช้ app ที่เกี่ยวกับการเงินหรืออะไรที่สำคัญๆ มันก็ต้องระวังเรื่องการใช้งานเองด้วยมั้ย ส่วนนึงก็อยู่ที่ผู้ใช้งานนี่แหละ


..: เรื่อยไป

By: Bound
Windows PhoneAndroidWindows
on 8 October 2013 - 11:18 #638507

ปูเสื่อรอ ...

By: takato
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 8 October 2013 - 11:22 #638514
takato's picture

รวย+ไม่มีความรู้ = iphone
จน+มีความรู้ = android
รวย+มีความรู้ = windows phone
จน+ไม่มีความรู้ = nokia แป้นกดเลข 0-9

By: HOCKER
Red HatSUSEUbuntuWindows
on 8 October 2013 - 11:27 #638524 Reply to:638514

สำนักไหนเนี่ย @.@

By: Negator
AndroidWindows
on 8 October 2013 - 11:28 #638527 Reply to:638514

เหยียดคนไปไหมครับ

By: giogio
Android
on 9 October 2013 - 14:53 #639358 Reply to:638527
giogio's picture

เล่นเอาผมเลือกไม่ถูกเลยทีเดียวว่าจะ "จน" หรือ "ไม่มีความรู้" หรือ "รวย+ฉลาด แต่เป็นส่วนน้อย" ดี ดันมีครบทุกอย่าง = ='

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 8 October 2013 - 11:34 #638536 Reply to:638514
lew's picture

การความเห็นเหยียดคนอื่นแบบนี้เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ในเว็บนี้

ถ้าผมเห็นอีกครั้งจะแบนโดยไม่พูดซ้ำนะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: pongpatnampong
Windows Phone
on 8 October 2013 - 11:35 #638539 Reply to:638514

แล้วถือ Nokia x3-02 ผมอยู่ประเภทใหนเนี่ย T T

By: popconpor
Windows PhoneAndroidWindows
on 8 October 2013 - 11:45 #638550 Reply to:638514

มันก็จรงนะ ฮาฯ ปล.ข้างบนอย่าเครียดนะ คิดเชิง+คิดเชิง+

By: plawanja
Android
on 8 October 2013 - 13:05 #638611 Reply to:638550
plawanja's picture

ขำตรงไหน?

By: nrml
ContributorIn Love
on 8 October 2013 - 13:23 #638618 Reply to:638611
nrml's picture

+1 เรื่องพวกนี้มันไม่น่าเอามาล้อเล่นเพราะค่อนข้างอ่อนไหว มือถือไม่ได้เป็นเครื่องชี้วัดฐานะหรือความรู้

By: overbid
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 8 October 2013 - 13:46 #638636 Reply to:638618

+1 ครับ แหม เจ้าของทีมอเมริกันฟุตบอลยังใช้มือถือฝาพับเลย

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 October 2013 - 18:22 #638798 Reply to:638611
PaPaSEK's picture

ผมขำตรง space (ASCII=32) ที่ต่อจากเครื่องหมาย = อ่ะครับ

ฮ่า ฮ่า ฮ่า

By: niyata
iPhoneAndroidBlackberry
on 8 October 2013 - 14:05 #638648 Reply to:638514
niyata's picture

ถึงไม่เห็นด้วยกับการเหยียดแบบนี้ แต่ก็จะขอแย้งว่า
โดยปรกติแล้ว คนรวย มีโอกาส เข้าถึงแหล่งความรู้หลายช่องทาง
ทำให้มีความรู้มากกว่าคนจนนะครับ

คนจนก็ด้อยโอกาสกว่า ในความเป็นจริง
แต่คนไทยยึดมั่นในหลักคุณธรรมนำความรู้

ถ้าพูดกันในแง่ ความรู้ + ความรวย ไม่นับคุณธรรม จริยธรรม
งั้นผมจะเทียบให้เห็นภาพบ้าง ในเชิงการเมือง

รวย มีความรู้ = ทักกี้
จน ไม่มีความรู้ = นายหัวชวน

ปล. การเอาฐานะทางสังคม มาเหยียดหยาม มันเป็นประเด็นอ่อนไหว ผมจึงทำมาให้ดูเป็นตัวอย่าง

ปิดประเด็น รวย จน ไปเลยครับ / จบ

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 8 October 2013 - 14:44 #638672 Reply to:638648
iammeng's picture

ขอเถอะครับ อย่าเอาผู้หลักผู้ใหญ่มาทำแบบนี้เลย
ผู้ใหญ่ที่คุณพูดถึงบางคนเค้าก็เคารพให้เกียตินะครับ

By: gandtha on 8 October 2013 - 15:47 #638716 Reply to:638672
gandtha's picture

คนที่โดนหาว่าขายชาติกับคนที่ทำประเทศล่มจมจนฟองสบู่แตก น่าเคารพมากเลยนะครับ

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 8 October 2013 - 17:40 #638774 Reply to:638716

ฟองสบู่แตกยุคจิ๋วนะครับ ชวนเข้ามาตอนกู้ไอเอ็มเอฟไม่ใช่เหรอ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 October 2013 - 18:40 #638812 Reply to:638774
PaPaSEK's picture

เบาๆ ครับอย่าเสียงดังไป

By: gandtha on 8 October 2013 - 18:56 #638827 Reply to:638774
gandtha's picture

ผมจำสลับผิดเองแหละครับ ขอโทษด้วยครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 8 October 2013 - 16:12 #638729 Reply to:638648
lew's picture

ทำซ้ำทั้งที่ผมเตือนแล้วข้างบน ผมก็แบนเป็นตัวอย่างแล้วกันนะครับ

แจงเพิ่มเติมว่าผมไม่มีปัญหากับ "การเมือง" นะครับ แต่การเที่ยวไปดูถูกใครว่าไม่มีความรู้โดยไม่มีบริบทใดๆ เขาไม่รู้เรื่องไหน เขาทำผิดอะไร แค่ชี้ไปเฉยๆ แบบนี้ไม่ใช่เรื่องที่ยอมรับได้ครับ ไม่อย่างนั้นเว็บจะกลายเป็นที่ระบายอารมณ์ชอบใครไม่ชอบใครกันไปตามใจชอบเสียหมด


lewcpe.com, @wasonliw

By: makeithard
iPhoneAndroid
on 8 October 2013 - 16:24 #638734 Reply to:638729

ผมคิดว่าสิ่งที่คุณ niyata โพสแสดงความคิดเห็น ไม่ได้เป็นการเหยียด หรือดูถูกคนอื่นนะครับ
แต่เป็นการกล่าวถึงเรื่องหลักการหรือความเป็นจริงที่ว่า คนรวยมักจะมีโอกาสในการเข้าถึงความรู้มากกว่าคนจน ซึ่งมันก็เป็นเรื่องจริงในสังคมนี่ครับ และเค้าก็ไม่ได้พูดดูถูกเหยียดหยามคนจนเลยว่าโง่ หรือไม่ฉลาด
คิดว่าในกรณีนี้ การแบนน่าจะรุนแรงไปนะครับ

ผมก็แค่แสดงความคิดเห็นบนสื่อสารธารณะแห่งหนึ่ง ถ้าการแสดงความคิดเห็นของผมไม่เป็นที่ยอมรับของบอร์ดนี้ ผมก็ยอมรับมาตรการลงโทษตามกฏของเว็บบอร์ดครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 8 October 2013 - 16:34 #638735 Reply to:638734
lew's picture

ผมไม่มีปัญหากับข้อความอื่นนะครับ ผมมีปัญหากับการยกว่าคุณชวน "จน ไม่มีความรู้" เป็นการดูถูกโดยไม่มีเหตุอะไร เช่นเดียวกับความเห็นต้นทางที่ถูกเตือน

เมื่อทำซ้ำในรูปแบบเดียวกับข้อความที่ถูกเตือนจึงถูกแบนครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: makeithard
iPhoneAndroid
on 8 October 2013 - 16:50 #638743 Reply to:638735

งั้นผมคงไม่ขอแย้งอะไรอีกแล้วครับ เพราะประโยคนั้นก็เข้าข่ายคำเตือนจริงๆ

ขอบคุณครับที่ใส่ใจกับความคิดเห็นของผม

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 October 2013 - 18:19 #638794 Reply to:638735
PaPaSEK's picture

ผมเสนอว่า ต่อไปควรอธิบายมุมมองถึงสาเหตุในการเตือนของ @lew ด้วยครับ

คือหลายๆ ครั้งผมพบว่าประเด็นที่ @lew มองมันก็ลึกจนผมมองไม่เห็น แต่ถ้าชี้ก็ชัดครับ

แบบคราวนี้ หลายๆ คนก็นึกว่าประเด็นของการเตือนอยู่ที่การเหยียดคนจน ไปๆ มาๆ กลายเป็นว่าประเด็นไปตกอยู่ที่การดูถูกคุณชวนซะอย่างนั้น

หรือผมอาจเห็นประเด็นไม่ชัดอยู่คนเดียว =_=

By: overbid
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 8 October 2013 - 16:54 #638744 Reply to:638648

เอ่อ ประเด็นแรก นายหัวชวนเรียนจบนิติธรรมศาสตร์ คือเข้าใจว่าใช้คำว่าไม่มีความรู้คงไม่เหมาะ และอีกประเด็น ได้ข่าวสมัยที่ฟองสบู่แตกบิ๊กจิ๋วเป็นคนจัดนี่ครับ เกี่ยวไรกับนายหัวชวนครับ

By: neonicus
Android
on 8 October 2013 - 17:17 #638759 Reply to:638744

คนจะโยงซะอย่างหละครับ
ข้อมูลจริงเท็จก็สามารถทำได้

By: makeithard
iPhoneAndroid
on 8 October 2013 - 16:15 #638712 Reply to:638514

จะรวยได้ ก็ต้องมีความรู้ก่อนไม่ใช่หรือ???
แล้วคนที่ใช้ Nokia แป้นกดเลข 0-9 คือคนที่ใช้แค่พอดีตัวไหมครับ ก็น่าจะเรียกว่าคนฉลาดที่จะใช้นะ

แล้ว Android ราคาแพงกว่า iPhoneบางรุ่นก็มี แปลว่าเค้าจนกว่าคนใช้ iPhone ที่ราคาถูกกว่าหรือ?

By: neonicus
Android
on 8 October 2013 - 17:19 #638760 Reply to:638712

ผมว่าคนขยันอย่างถูกทางมากกว่าครับ
มีความรู้แต่หาลู่ทางไม่ได้ก็จบ

ขยันแบบไม่มีความรู้แต่ก็เก็บเงินจนเป็นเจ้าของกิจการได้หละครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 8 October 2013 - 17:16 #638758 Reply to:638514
put4558350's picture

คนรู้จักคนหนึ่ง มีทรัพย์สิน 20 ล้าน แต่ไช้มือถือแป้นกดเลข 0-9 (ไม่ไช่ nokia) พอผมถามว่าทำไมไม่เปลี่ยนเค้าบอกว่า "คนรวยทำตัวจนยิ่งรวย คนจนทำตัวรวยยิ่งจน" เพราะ

  • เมื่อทำตัวจนซื้อของถูก ก็จะเหลือเงินมากขึ้น "รวยขึ้น"
  • เมื่อทำตัวรวยซื้อของแพง ก็จะเหลือเงินน้อยลง "จนลง"

samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 8 October 2013 - 11:26 #638519
mr_tawan's picture

มีแต่คนรอกินมาม่า ไม่มีใครชงสักคน


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: sunVSmoon
Windows
on 8 October 2013 - 12:30 #638588 Reply to:638519

สงสัยวันนี้คงอดกิน ^_^

By: Guidenogo
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 8 October 2013 - 11:29 #638528

เค้าก็พูดทุกอย่างให้ขายของได้หละครับ ทั้งๆที่มันไม่จริงเลย ระบบเปิดจะเอาอะไรไปสู้ Apple ได้

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 8 October 2013 - 12:06 #638570 Reply to:638528
PsFreedom's picture

ผมว่าที่ท่านพูดก็ไม่จริงทั้งหมดเหมือนกันนะครับ

Android มันกว้างมาก ตั้งแต่ค่ายยักษ์ใหญ่ SS, Sony, HTC, ตระกูล Nexus
หรือบรรดาน้องใหม่ ค่ยจีน ค่าย Local เสียวหมี, i-Mobile, Oppo, Huawei

Rom, Kernel ก็โมกันมาเป็นร้อยๆ ค่ายไหนเก็บรายละเอียดดีมันก็ปลอดภัย ไม่รั่ว
ไม่จำเป็นต้องค่ายใหญ่มากประสบการณ์ แต่ค่ายเล็กไฟแรงมันก็ทำได้

ไหนจะ User เองอีก ที่ปรับแต่งระบบได้อีกโข หากมีความรู้มันก็เพิ่มความปลอดภัยได้อีก

ดังนั้นผมว่ามันมีหลายปัจจัย มีทั้ง "ปลอดภัยกว่า" และ "รั่วกว่า" ถ้าหากจะนำไปเทียบกับ iPhone
Apple เองก็มีข่าวออกจะบ่อยเรื่องความปลอดภัย ใช่ว่าจะไร้เทียมทาน

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 8 October 2013 - 14:37 #638667 Reply to:638528

ถ้าพูดแบบนี้ อยากให้ลองมองอีกด้านนึงครับ

"ระบบที่มีคนปรับปรุงแค่พันคน จะเอาอะไรไปสู้กับระบบที่มีคนทั้งโลกช่วยกันปรับปรุงได้"

ระบบเปิดทำให้คนหวังร้ายแฮคง่ายขึ้น ก็ทำให้คนหวังดีช่วยกันหาช่องโหว่ได้ง่ายขึ้น ช่วยกันปรับปรุงได้เร็วขึ้นเช่นกัน

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 8 October 2013 - 14:42 #638671 Reply to:638667

แต่ประเด็นคือมันไม่มีอัพเดตถึง user สิ เพราะผู้ผลิตไม่อัพให้ คนซักกี่ส่วนที่รูท ที่อัพเอง หรือลงรอมเอง


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: way008
iPhoneAndroid
on 8 October 2013 - 17:34 #638769 Reply to:638667
way008's picture

ถูกต้อง แต่มันเป็นแค่ทฤษฎี ในทางปฏิบัติอาจจะไม่ใช่ ต้องดูเป็นกรณีไป

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 8 October 2013 - 17:39 #638772 Reply to:638769

ใช่ครับ มันเป็นแค่ทฤษฎี แต่มันก็เป็นไปได้ใช่มั้ยครับ(ซึ่งเป็นได้มั้ย ต้องดูเป็นกรณีไปตามที่คุณว่านั่นละ)

ดังนั้นผมถึงบอกว่า"ถ้ามองอีกมุมนึง" ไม่ใช่"ในความเป็นจริง"ไงครับ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 9 October 2013 - 00:26 #638973 Reply to:638528
toandthen's picture

พูดถูกแค่ประโยคแรกประโยคเดียวครับ


@TonsTweetings

By: Guidenogo
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 12 October 2013 - 11:33 #640946 Reply to:638528

ผมว่าทุกๆคน กำลังหลงประเด็นแล้ว

Eric Schmidt เค้าจะพูดถึง รอมโม ทำไมครับ

เค้าก็หมายถึง Pure Android เนี่ยแหละ

ในความหมายของนักข่าวก็หมายถึง Pure Android

อารมณ์ว่า iPhone 5 ปลอดภัยกว่า Nexus 4 คุณว่าไง Schmidt

By: totiz
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 8 October 2013 - 11:36 #638540
totiz's picture

ตอนนี้ผมทำงานพัฒนา App ของธนาคาร ธนาคารหนึ่ง ในทีมงานบอกว่าเราเลิกพัฒนา Android ไปแล้ว เหตุผลเพราะเรื่องความปลอดภัยครับ ส่วนฝั่ง iOS พัฒนาต่อ

โดยความปลอดภัยที่ว่าคือ มีคนทำ App หลอก ไม่อัพขึ้น Play Store แต่ตั้งชื่อเหมือนกัน และหลอกให้ผู้ใช้ลง (โดยมีขั้นตอนเปิดอนุญาติลงนอก Play Store เสร็จสรรพ) ทำให้คนที่ไม่ถนัดเรื่อง IT แบบเราๆ ท่านๆ ในที่นี้ โดนหลอกให้ลงโดยง่าย

By: thegodth
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 8 October 2013 - 22:29 #638924 Reply to:638540

ก็เลยกลายเป็นว่ามันเป็นระบบปฏิบัติการที่ไม่ปลอดภัยไปโดยปริยาย? ถ้า ios มี app โทรจัน แล้วเจ้าของเครื่องไม่มีความรู้เอาเข้าร้านให้ทำให้ เด็กในร้านลงแอพตู้โดยแถมโทรจันเข้าไปด้วย เป็นความผิดของระบบปฏิบัติการหรือเปล่าครับ?

อันนี้ผมว่ามันจะถือเป็นความผิดพลาดของ user มากกว่าระบบปฏิบัติการนะครับ การที่คิดว่าลงแอพภายนอก store นี่ผมว่าผ่านกระบวนการชั่งใจตัดสินใจเองแล้วนะครับว่ามันควรจะปลอดภัยมากกว่าใน app store เหมือนที่หลายๆ คนคิดว่าการลงแอพตู้ปลอดภัย

By: toandthen
WriterMEconomics
on 9 October 2013 - 00:28 #638978 Reply to:638924
toandthen's picture

เห็นด้วยทุกประการครับ แต่ประเด็นมันก็ยังมีผลตอความปลอดภัยของความเป็น Android โดยรวมอยู่ดี user error นี่เรียกไปคือช่องโหว่ที่ใหญ่ที่สุดของทุกระบบปฏิบัติการ และวิธีใดหรือแพลตฟอร์มไหนก็ตามที่ลด user error ได้ ยิ่งดีครับ


@TonsTweetings

By: xenogew
ContributorAndroidWindows
on 16 October 2013 - 03:27 #642637 Reply to:638924
xenogew's picture

เห็นด้วยนะ แต่ถ้ามองในมุม user ว่า "ฉันจะเอา" ซะอย่าง ผู้บริหารหน้าไหนก็ไม่กล้าอนุมัติให้หรอกครับ

เจอมาเยอะครับ พวกผู้บริหารขี้เกลือ คุมไอที แต่ไม่มีความเข้าใจไอทีเลยซักนิด

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 8 October 2013 - 11:45 #638551
shelling's picture

"คุณจะมีความสุขกับ Gmail, Chrome และ Android มากกว่าที่คุณคิดไว้เสียอีก"

"คุณจะมีความสุขกับโฆษณาที่เราแอบอ่านเมลของคุณแล้วเอามานำเสนอให้คุณได้มากกว่าที่คุณคิดไว้เสียอีก" ♥️

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 8 October 2013 - 11:47 #638553
Be1con's picture

ขอมาม่าเจครับ #กินเจ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Golflaw
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 8 October 2013 - 18:29 #638801 Reply to:638553
Golflaw's picture

+2 ซอง รสต้มยำ ใส่เต้าหู้เพิ่มโปรตีนด้วยครับ


A smooth sea never made a skillful sailor.

By: mk-
Symbian
on 8 October 2013 - 11:48 #638554
mk-'s picture

พูดงี้ท้าทายแฮกเกอร์นะเนี่ย

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 8 October 2013 - 12:36 #638589
zerocool's picture

เหตุผลสนับสนุนฟังดูไม่ค่อยเกี่ยวเท่าไร บอกว่าปลอดภัยกว่าแต่ไม่มีข้อมูลเชิงเปรียบเทียบสนับสนุนเลย

น่าจะออกแนวพูดลอยๆ แก้เกมมากกว่า


That is the way things are.

By: shine_invisible
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 8 October 2013 - 12:37 #638590

แต่สำหรับ user ธรรมดาๆ ที่ไม่สนใจอะไรเลย เอาแต่โหลดแอปแล้วเล่นอย่างเดียว IOS น่าจะปลอดภัยกว่านะครับ 555 แต่ถ้าเป็น user ที่มีความสนใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีพอสมควร ผมว่าแอนดรอยด์มันน่าจะโอเคกว่านะฮะ เพราะสามารถปรับได้ตรงกับระดับความปลอดภัยที่เราต้องการได้มากกว่าฮะ ( แอบเห็นด้วยกับพี่ Be1Con นะฮะ Windows กับ WP มัน Kernel เดียวกัน เป็นไปได้ว่าแก้ไฟล์ที่จะใช้เจาะนิดหน่อยก็น่าจะเจาะได้แล้วนะครับ 55 *แอบหวั่นๆกับเครื่องในมืออยู่ 555)

By: ROBONIN
Windows
on 8 October 2013 - 12:38 #638591

หน่วยงานด้านความปลอดภัยที่ว่า คือ National Security Agency แน่ๆเลย

By: blue111
AndroidUbuntuWindows
on 8 October 2013 - 12:47 #638595

มันคงจะรู้สึกปลอดภัยกว่านี้ถ้า play store ไม่มีแอพหลอก....
และคงรู้สึกปลอดภัยมากกว่านี้ถ้าทุกเครื่องสามารถเข้าถึง patch อุดช่องโหว่ล่าสุดได้
อย่าลืมว่าความปลอดภัยของ opensource คือการที่ทุกคนสามารถเข้าถึงและตรวจสอบได้
และช่วยกันอุดช่องโหว่ได้อย่างรวดเร็ว แต่ส่ง patch ไปที่ AOSP ครับและไม่ใช่ทุกเครื่องที่เข้าถึงได้
และแน่นอน android ไม่ได้บังคับให้ทุกเจ้าเปิดโค้ดทุกส่วนดังนั้นยังมีช่องโหว่ที่แต่ล่ะเจ้ามีอยู่เองอีก

คำพูดที่ฉุกคิดขึ้นมาได้จากการบ่นข้างบน
"Nexus เถอะครับจะได้ไม่เป็นภาระกับลูกหลาน"
"ทำให้ทุกเครื่องรับ patch ความปลอดภัยผ่าน Google Play Service ได้เถอะครับ"

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 October 2013 - 00:27 #638975 Reply to:638595
hisoft's picture

"ทำให้ทุกเครื่องรับ patch ความปลอดภัยผ่าน Google Play Service ได้เถอะครับ"

ผมนึกถึง Windows Update อะไรเล็กๆ น้อยๆ ก็อัพให้หน่อยเถอะครับ เอาแบบดึงตรงๆ เอาแค่เครื่องที่จ่ายค่า Google Play Service ก็ได้ พวกเครื่อง Android โมเองก็ปล่อยไป

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 8 October 2013 - 12:58 #638603
PathSNW's picture

Android 4.3 ปลอดภัยกว่า iOS7 นะครัช // แบบนี้หรือเปล่า ฮ่าๆๆๆ

iOS ปลอดภัยตรงมีระบบปิด แล้วถ้าเจลเบรคล่ะ (?)

Android ปลอดภัยตรง Google Service ที่ห้อยมากับ Google Play ทำงานคล้าย Antivirus ถึง Root เจ้า Google Service ก็ไม่ได้หายไปไหน ปลอดภัยเหมือนเดิม (?)

พวกมัลแวร์จะไม่สามารถทำอะไรเราได้ ถ้าเราไม่กด Accept มัน??

*แก้ไขคำผิด

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 8 October 2013 - 12:58 #638604
khajochi's picture

เป็นมุกที่ตลกที่สุดในรอบปี


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: akirosskira
iPhoneAndroid
on 8 October 2013 - 13:02 #638609
akirosskira's picture

ขนาดเมลยังแอบมาอ่านของเรา ยังมาโม้มาปลอดภัยอีก

By: Orz the Great
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 October 2013 - 13:09 #638613
Orz the Great's picture

ก็จริงของเขานะ schmidtเองก็เคยแฝงตัวเป็นสปายแวร์ในบอร์ดแอปเปิลอยู่ตั้งหลายปีนี่


Trust me, I am a Wizard

By: lungkao
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 8 October 2013 - 13:10 #638614

เรามักใข้ความเชื่อเดิมๆ มาตัดสิน สิ่งใหม่ๆ เสมอ คนไทยใช้ความเชื่อฝังหัวมาตัดสินการเลือกใช้ เทคโนโลยี

By: neonicus
Android
on 8 October 2013 - 13:44 #638635

เค้าหมายถึงระบบ ไม่ได้หมายถึงความโง่ของคนใช้นะครับ
กด accept ไปเรื่อยนี่ยังไงก็ไม่ปลอดภัย

By: champs
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 October 2013 - 13:47 #638638

ก็จริงน่ะมันหมดยุคที่บอกติดปากว่า ios เสถียรกว่า ios ปลอดภัยกว่ามานานแล้ว ปากต่อปาก ข่าว ios ไไม่ปลอดภัยเยอะนะบ่อยด้วย

By: Krit04
iPhoneWindows
on 8 October 2013 - 14:00 #638645
Krit04's picture

พูดปลุกกระแส อยากเป็นข่าวรึเปล่าครับ ขำไม่ออกครับ

By: ryudia
AndroidWindows
on 8 October 2013 - 14:17 #638655
ryudia's picture

ที่ๆ อันตรายที่สุด คือ ที่ๆ ปลอดภัยที่สุด /ใครบางคนไม่ได้กล่าวไว้

By: AkeAuto
iPhoneWindows PhoneWindows
on 8 October 2013 - 14:52 #638681

โทรศัพท์มือถือ smartphone ก็เปรียบเสมือน ตู้เซฟ ที่เก็บของสำคัญต่างๆของเราไว้เช่นหมายเลขโทรศัพ์ท์ Email รหัสต่างๆ
ถ้าผู้ใช้ ใช้ไม่เป็นก็เหมือนปิดตู้เซฟแต่ไม่ได้ล๊อก ใครๆก็สามารถมาเอาข้อมูลของเราได้ หรือแม้กระทั้งการเจล หรือ ปลดล๊อกต่างๆก็เปรียบเสมือนเราใช้ระบบล๊อกของตู้เซฟไม่เป็นจนต้องถ่อ ยกตู้เซฟไปให้ใครที่ไหนไม่รู้เอา แม่กุญแจมาล๊อก แทนที่ใช้ระบบล๊อกของเซฟ ไปซะงั้นแล้วเราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าคนที่ปลดล๊อกระบบให้เราไม่ได้ถือกุญแจสำรองไว้เพื่อมาขโมยข้อมูลของเรา
เพราะระบบต่างๆที่ผู้ผลิตทำมาให้ล้วนมีความปลอดภัยในตัวของมันอยู่แล้วแต่ผู้ที่จะทำให้มันไม่ปลอดภัยก็คือผู้ใช้อย่างเราๆนี่เอง เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญอยู่ที่การเลือกอุปกรณ์และศึกษาการใช้งานของอุปกรณ์นั้นๆให้เข้ากับ สไตล์การใช้งานของแต่ละคน

By: Remma
AndroidWindows
on 8 October 2013 - 16:37 #638738
Remma's picture

แน่นอน เพราะเราแอบใส่ประตูหลังไว้ในแอพของฝั่ง iOS เรียบร้อยแล้ว ท่านประธานไม่ได้กล่าวไว้

By: pinpan0304
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 8 October 2013 - 18:19 #638793

ผมว่าถ้าไม่ลงแอพประหลาดๆ หรือไม่ได้เปิดแชร์ไฟล์รอท่าไว้ ก็ปลอดภัยหมดทุกระบบแหละมั้งฮะ

ผมว่าเรื่องความปลอดภัยนี่นอกจากเครื่องโดนเจาะแล้ว ยังรวมถึงการที่คนทำแอพทำตัวเนียนเก็บข้อมูลด้วย ซึ่งอันนี้ผมว่าต่อให้ผ่านการตรวจก็คงผ่านนะฮะ สรุปขึ้นกับแอพที่ผู้ใช้โหลดนั่นแล

ปล.ใครที่บอกกูเกิลแอบอ่านเมลล์นี่ เค้าไม่ได้แอบนะฮะ คือแบบใน Google Now พี่แกบอกเลยว่าอ้างจากเมลล์นี้นะจ๊ะ สรุปคือไม่ได้แอบ แต่บอกอย่างไม่อายฟ้าดินกันเลยทีเดียว

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 8 October 2013 - 18:42 #638815
LinkWii1GT's picture

ปลอดภัยสิครับ ถ้าวางเครื่องไว้ในบ้านเฉยๆ ห่ะ!!!!!

By: tech n9ne
iPhone
on 8 October 2013 - 22:42 #638934

นึกถึงตอนค้นหาแอพ "BBM" ใน Android เมื่อวันทีฺ่ Blackberry บอกว่าปล่อยให้โหลดแล้วยังตกใจไม่หายจนถึงทุกวันนี้

มันมาเต็มแถมแต่ละแอพดูเป็น Official มากๆ แต่สรุปว่าของ"ปลอม"ทุกแอพครับ