Tags:
Node Thumbnail

ในยามที่ตลาดเกมยุคใหม่เริ่มแข่งขันกันหนัก บรรดาผู้ผลิตเกม รวมถึงบริษัทพัฒนาเครื่องเกมต่างก็พาเหรดกันยัดฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้ามา ฟีเจอร์ที่ถูกพูดถึงบ่อยสุดคงหนีไม่พ้นระบบออนไลน์ ซึ่งดูแล้วเจ้าที่ล้าหลังในตอนนี้คงหนีไม่พ้นนินเทนโด ด้วยความที่มักจะเปิดตัวเครื่องเกมมาก่อนใครเสมอๆ

แต่ดูเหมือนในอนาคตอันใกล้นี้นินเทนโดคงหันมาเน้นกับระบบออนไลน์มากขึ้นแล้ว หลังจากนาย Reggie Fils-Aime ประธานนินเทนโดสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับ IGN เกี่ยวกับทิศทางระบบเชื่อมต่อของเครื่องเกมในเครืออย่าง Wii U และ 3DS ซึ่งครอบคลุมไปถึงระบบการเล่นออนไลน์ และการซื้อเกมผ่านระบบออนไลน์ด้วย

Fils-Aime บอกว่าระบบการเล่นออนไลน์นั้นสำคัญเสมอ แม้ว่าบางเกมของนินเทนโดเองจะไม่มีฟีเจอร์ดังกล่าวก็ไม่ได้หมายความว่านินเทนโดไม่ได้สนใจฟีเจอร์ออนไลน์แต่อย่างใด แต่เป็นเพราะว่าเราได้เลือกชนิดของเกมที่หากใส่ฟีเจอร์ออนไลน์เข้าไปแล้วจะทำให้ตัวเกมมีประสบการณ์เล่นที่ดีขึ้นจริงๆ โดยยกตัวอย่างเกม Super Mario 3D World ที่เตรียมขายปลายปีนี้ว่าทีมพัฒนาออกแบบเกมมาให้เล่นหลายคนแบบที่ผู้เล่นอยู่ในห้องเดียวกัน เพื่อให้ได้ประสบการณ์คล้ายกันกับในตัวเกม (Fils-Aime ใช้คำว่า in-the-same-room multiplayer experience) จึงยังไม่ใส่ระบบการเล่นออนไลน์เข้ามา

ส่วนเรื่องการซื้อเกมผ่านผ่านระบบออนไลน์นั้น Fils-Aime บอกว่าทางนินเทนโดเห็นความสำคัญของส่วนนี้ที่กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากการปูทางระบบโดยเครื่อง 3DS ที่มีเกมอย่าง Animal Crossing: New Leaf ทำยอดขายออนไลน์ไปได้ถึง 30% จากทั้งหมด (ที่ปาเข้าไปเกือบจะห้าล้านชุดแล้ว) และเมื่อถูกถามว่าทำไมทางนินเทนโดบอกว่าให้ความสำคัญกับการซื้อเกมออนไลน์ แต่เครื่องเกมกลับให้หน่วยความจำมาน้อยมาก อย่าง Wii U ตัวสูงสุดก็มีเนื้อที่เพียง 32GB เท่านั้น Fils-Aime บอกว่าหน่วยความจำมีแต่จะถูกลงเรื่อยๆ เราเลือกที่จะขายเครื่องที่มีเนื้อที่พอให้ใช้งานได้สบายๆ ส่วนใครที่ต้องการเนื้อที่เพิ่มก็ให้ซื้อฮาร์ดดิสก์แยกมาต่อเพิ่มเองจะคุ้มค่ากว่า

สรุปจากบทสัมภาษณ์ของ Fils-Aime สั้นๆ คือนินเทนโดเห็นความสำคัญของระบบออนไลน์ แต่จะเลือกใช้เมื่อเห็นว่ามันจำเป็นจริงๆ ส่วนระบบซื้อเกมออนไลน์ก็กำลังดันอยู่ครับ

ที่มา - IGN

Get latest news from Blognone

Comments

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 31 August 2013 - 12:12 #617868
Blltz's picture

จากใจคนใช้อยู่ ถ้ายังไงเลิกผูกเกมที่โหลดจาก eShop ไว้กับเครื่องแล้วทำแอคเคาท์กลางมาซักทีจะเป็นพระคุณมาก

By: paween_a
Android
on 31 August 2013 - 14:07 #617899 Reply to:617868
paween_a's picture

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง ควรจะปล่อยเรื่องนี้สักเล็กน้อย

By: paween_a
Android
on 31 August 2013 - 14:08 #617901
paween_a's picture

เดินด้วยจังหวะของตัวเอง ไม่สนใจจังหวะชาวบ้านว่างั้นเลย

By: timered
Android
on 31 August 2013 - 16:25 #617936

ฮาร์ดดิสก์ถูกก็ลงไว้ที่เครื่องสิอย่างกเลย ผมขี้เกียจเสียเงินซื้อเหมือนกัน