Tags:
Node Thumbnail

ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ และเป็นข่าวใหญ่ประจำวงการโทรคมนาคมประจำวันเลยทีเดียว เมื่อ สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ร่วมกับ สหพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (ส.พรท.) โดยมี สหภาพฯ กสท. โทรคมนาคม สหภาพฯ ทีโอที และสหภาพฯ อสมท. รวมไปถึงสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจอีก 41 แห่ง เพื่อร่วมมือกันลงนามและยื่นหนังสือ ถอดถอน กสทช. หรือ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ทั้งคณะ แก่วุฒิสภาในวันที่ 6 สิงหาคมนี้ครับ

โดยสหภาพฯ เล็งเห็นว่า พระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 ในมาตรา 84 วรรค 3 ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 ที่ระบุว่า เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลา 3 ปีนับแต่ กฏหมายบังคับใช้ รัฐวิสาหกิจต้องนำรายได้จากผลประกอบการในส่วนที่ได้รับในการให้สัมปทานแก่ผู้ได้สัมปทาน ที่รัฐวิสาหกิจได้ดำเนินการตามกฏหมาย ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 ซึ่งเป็นการออกกฏหมาย ให้ กสท. ต้องส่งรายได้ที่เกิดจากสัญญาสัมปทานที่มีอยู่ก่อนวันที่กฏหมายใช้บังคับให้ กสทช. นั่นเอง

ดังนั้นการมี กสทช. จึงส่งผลให้ กสท. เสียสิทธิที่เกิดจากสัญญาสัมปทาน มีผลกระทบกระเทือนต่อสัญญาสัมปทาน ซึ่งขัดต่อกฏหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 305 ที่ระบุว่า การใช้กฏหมาย มาตรา 47 ต้องไม่กระทบกระเทือนถึงการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาสัมปทาน

และสหภาพฯ ยังได้ชี้แจงถึงประเด็นเรื่องการหมดสัญญาสัมปทานคลื่นความถี่ 1800 MHz ของทรูมูฟ และ DPC ว่าการที่ กสทช. ออกประกาศเรื่องการใช้โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมร่วมกันสำหรับโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ.2556 (อินฟราสตรักเจอร์แชร์ริ่ง) ซึ่งมีผลบังคับใช้ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย. 2556 และร่างประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการในกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทานหรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ... ที่ยังอยู่ในระหว่างการทำประชาพิจารณ์นั้น เป็นการสร้างผลเสียให้กับระบบรัฐวิสาหกิจอย่างมาก เนื่องจากได้รับผลกระทบเรื่องการเงินอย่างรุนแรงครับ

และนอกจากนี้ยังได้อ้างถึงการประมูลคลื่นความถี่ 2100 MHz ที่ผ่านมาว่า เป็นการเกื้อหนุนผลประโยชน์ให้กับผู้ให้บริการรายเดิมที่มีอยู่แล้ว (ที่มาในชื่อบริษัทใหม่) แต่กสทช. กลับประกาศว่าการประมูลที่ผ่านมานั้น เป็นไปอย่างโปร่งใส มีการแข่งขันอย่างเสรี และเป็นธรรมแล้ว แต่ความเป็นจริงคือ บริษัทที่เข้าประมูล เป็นบริษัทข้ามชาติที่เข้ามาทำธุรกิจร่วมกับบริษัทที่ก่อตั้งในไทย ก่อนจะก้าวขึ้นไปเป็นผู้ครอบครองกิจการอย่างเป็นธรรม (กรณีนี้กล่าวถึง เอไอเอส และ ดีแทค โดยตรง) ผลสุดท้ายก็คือเอกชนที่เป็นบริษัทข้ามชาติก็จะเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์ทั้งหมด อีกทั้งยังทำให้ระบบรัฐวิสาหกิจไม่มีความหมาย สูญเสียรายได้ทั้งหมด และสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติอย่างรุนแรง

ผลร้ายแรงที่สุดก็คือ บริษัทข้ามชาติก็จะครอบงำกิจการโทรคมนาคมในประเทศทั้งหมด ส่งผลให้เกิดความสั่นคลอนในระบบโทรคมนาคมเพราะระบบรักษาความปลอดภัย ความลับต่างๆ ที่ส่งผ่านระบบโทรคมนาคมภายในประเทศ ก็จะไม่มีความปลอดภัย และไม่ได้รับความเชื่อถืออีกในอนาคต

นอกจากนี้ แนวทางในการดำเนินงานด้านระบบโทรทัศน์ของ กสทช. ที่เกี่ยวข้องกับระบบดิจิตอลทีวี ก็ยังคงไม่มีความแน่นอน เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ก็มีการปรับลดค่าธรรมเนียมอยู่เรื่อยๆ อีกทั้งยังมีการปรับลดอัตรารายการข่าวที่ 75% เหลือเพียง 50% นั่นเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า กสทช. เองไม่สนับสนุนรายการที่เป็นประโยชน์ ซึ่งอาจจะเป็นเหตุที่ทำให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญที่ระบุไว้ว่าต้องการให้เกิดการส่งเสริมการเข้าถึงเนื้อหาที่ดีของคนในสังคม

ส่วนด้านทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวีท้องถิ่น ก็ไม่มีผลการดำเนินงานที่แน่ชัดอีกเช่นกัน (ยกเว้น กรณีเรียกดูเทป Hormones จากแกรมมี่) เพราะปัจจุบันทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวีท้องถิ่น ยังคงมีการโฆษณาที่เกินจริง และมีสื่อลามกเต็มไปหมด ซึ่งนั่นก็แสดงให้เห็นอีกว่า กสทช. ยังดำเนินงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งในอนาคตถ้ามันยังเป็นแบบนี้อีกต่อไป สหภาพฯ กสท ให้ความเห็นว่าให้เอาระบบนี้กลับไปให้หน่วยงานเดิมที่เคยดูแลนั้นทำต่อไปยังจะดีกว่าครับ

กรณีนี้จะเป็นยังไง ก็ติดตามกันวันที่ 6 สิงหาคมนี้ครับ

ที่มา - Manager Online

Get latest news from Blognone

Comments

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 July 2013 - 14:35 #603170
iammeng's picture

พูดแบบนี้จะหมายความว่า True ถูกต้องที่สุด มือสะอาดที่สุด เจ้าอื่นผิดหมด?
ผมหละคิดว่า True ได้ผลประโยชน์ตั้งแต่ฮัทช์, ประมูล 3G ล่าช้า, สุดท้ายก็คลื่น 1800 นี่ เหอะๆ

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 29 July 2013 - 14:36 #603171 Reply to:603170
ตะโร่งโต้ง's picture

เป๊ะ!


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 29 July 2013 - 14:38 #603173 Reply to:603171
magnamonkun's picture

+infinity

By: totiz
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 29 July 2013 - 14:37 #603172 Reply to:603170
totiz's picture

ตรงไหนที่บอก True ถูกต้องที่สุดครับ? เท่าที่อ่านดูเหมือนเหน็บ True อยู่นะ

By: modeQ
WriterIn Love
on 29 July 2013 - 14:46 #603177

ผมตามไปอ่านจากที่มาของข่าวแล้ว คนที่ยื่นถอดถอนคือ "สหภาพฯกสท ทีโอที อสมท ผนึกพลังสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์และสหพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์" อ่านจนจบก็เห็นมีแต่สหภาพฯเป็นคนยื่นถอดถอนครับ ส่วนหน่วยงานหลักของสหภาพฯยังไม่มีในเนื้อข่าวว่าร่วมมือนะครับ


Writer no.59 เพื่อสังคมแห่งการแบ่งปันความรู้

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 July 2013 - 14:42 #603178
lew's picture

ข่าวผิดมากนะครับ สหภาพฯ ไม่ใช่หน่วยงานครับ สหภาพ กสท. ก็ไม่ใช่กสท. โดยตัวมันเอง

ถ้าไม่แก้ไขข่าวนี้จะไม่ได้ขึ้นหน้าแรกและถูกลบภายในหนึ่งวัน


lewcpe.com, @wasonliw

By: modeQ
WriterIn Love
on 29 July 2013 - 14:43 #603181 Reply to:603178

ใช่ครับ ผมว่าผิดตั้งแต่หัวข้อข่าวเลย จนต้องรีบไปอ่านที่มา เห็นมีแต่สหภาพฯ นะครับเป็นคนยื่นถอดถอน


Writer no.59 เพื่อสังคมแห่งการแบ่งปันความรู้

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 29 July 2013 - 14:48 #603183 Reply to:603181
magnamonkun's picture

โอเคครับ แก้ไขเรียบร้อยแล้วครับ T/\T

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 29 July 2013 - 15:44 #603214 Reply to:603183
nuntawat's picture

ที่หัวข่าวควรระบุว่าเป็นสหภาพไปเลยครับ ตัวย่อไม่ได้เห็นกันบ่อยอ่านแล้วไม่รู้ว่าเป็นใคร

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 29 July 2013 - 16:55 #603256 Reply to:603214
magnamonkun's picture

แก้ไขแล้วครับ

By: Charin Tapang
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 29 July 2013 - 16:44 #603248 Reply to:603183
Charin Tapang's picture

เอาแท็ค CAT Telecom ออกด้วย เพราะ สหภาพ กสท. ก็ไม่ใช่กสท.

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 July 2013 - 14:51 #603187 Reply to:603181
iammeng's picture

อ่าวสรุปข่าวผิด สหภาพฯกสท != กสท (CAT) หรอครับ
แล้วชื่อก็เหมือนกันเนอะ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 29 July 2013 - 18:24 #603285 Reply to:603187

สหภาพแรงงานคือประมาณกลุ่มของพนักงานครับ ไม่ใช่คำสั่งหรือการตัดสินใจของบริษัท ไม่ได้พูดหรือกระทำในนามบริษัท


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 July 2013 - 11:06 #603311 Reply to:603285
iammeng's picture

เข้าใจละครับ พอมี กสทช เกิดขึ้นอะไรๆก็เปลี่ยนไป
เพื่อนๆที่ทำงานอยู่ที่นั่นก็คงได้รับผลกระทบ
...ลืมไปว่ามีเพื่อนทำงานอยู่ CAT คนนึง T^T

By: lancaster
Contributor
on 29 July 2013 - 23:36 #603391 Reply to:603187

ด้วยชื่อก็ไม่ใช่ครับ

แต่ด้วยตัวคน...

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 29 July 2013 - 16:13 #603225 Reply to:603178
hisoft's picture

สัมทปาน

สัมปทาน?

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 29 July 2013 - 14:42 #603179
Perl's picture

สหภาพ โอ้ว..

เด๋วไปถามคนรู้จักที่ทำงานในนั้นก่อนว่าเขารู้เรื่องไหม :P

By: Aoun
AndroidWindows
on 29 July 2013 - 14:46 #603182

บ้านเรายังมีกฏหมายที่ขัดกับตัวหลัก แบบนี้อีกเยอะ หัวหมอก็เยอะ บ้าอำนาจก็แยะ เพราะตัวกฏหมายมันเยอะมากเลยไม่ค่อยอ่าน เขียนละเอียดแต่ไม่ค่อยเข้าประเด็น และเวลามีปัญหาจะชอบเลี่ยงบาลี
แต่ผมก็ไม่เข้าใจ กสทช. ชุดนี้มานานแล้ว เหมือนเจตนาดีแต่บางทีดูจะไม่รู้ลำดับความสำัคัญของงานที่ควรทำ
ปล. ส่วนตัวคิดว่าประมูล3G เป็นการฮั้วโดย กสทช. เป็นผู้ตั้งกติกาให้เกิดขึ้น

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 29 July 2013 - 14:48 #603184

วันก่อนจัดรายการที่ อสมท. เห็นสหภาพแรงงาน อสมท. ติดประกาศเรื่องระดมพลขับไล่ กสทช. กันอยู่ครับ

เข้าใจว่าไม่มีใครหรอกครับอยากตกงาน เพราะ TOT CAT MCOT ต่างเป็นบริษัทที่ได้ประโยชน์จากการถือสัมปทานแทนรัฐมาโดยตลอด พอมาสู่ยุคของ การประมูล ... กลุ่มขั้วอำนาจเก่าย่อมไม่ยอมให้เกิดขึ้นได้ง่ายได้แน่อยู่แล้วครับ

ส่วนรัฐผมว่าออกจะล้มเหลวในการปฏิรูปองค์กรเหล่านี้ให้ก้าวสู่การแข่งขันเสรีนะครับ ถ้าเข้ายุคประมูลแล้ว TOT CAT และ MCOT ยังเป็นแบบที่เป็นอยู่ ก็จะไม่สามารถสู้กับใครได้ (เช่นการที่ อสมท. ปลดผู้บริหารกันรายเดือน ตอนนี้แทบจะเอาบอร์ดมานั่ง ผอ. แทนอยู่แล้ว) แล้ววิธีการบริหารก็ออกจะล้าสมัย ใช้เงินเยอะ ไม่มีการตรวจสอบชัดเจน ตีกันภายในในทุกระดับของการบริหาร (ตั้งแต่ผู้น้อยยันผู้ใหญ่ สหภาพเองถึงจะรวมกับ อสมท. สู้เรื่องนี้ แต่เรื่องอื่นๆก็ฟัดกันหลายสิบวาระครับ กระทั่งในสหภาพเองก็ตีกันจนปัจจุบันนี้เพิ่งจะพ้นช่วงคณะที่รักษาการเองด้วยซ้ำ ยังไม่ได้ทำอะไรจริงๆจังๆเลย)

อีกอย่างที่รัฐล้มเหลวคือการผลักดันบริษัทเหล่านี้ให้แข่งขันกับบริษัทข้ามชาติได้ แล้วจะโวยวายแล้วใช้กฏหมายออกมากีดกันตลาดการค้าเสรีแบบนี้ก็ออกจะรังแกคนอื่นไปหน่อย ต่อไปเปิด AEC น่าจะไม่ทำให้บริษัทพวกนี้อยู่รอดปลอดภัยได้ดีนักหรอกครับ เพราะต่อไปอากาศบ้านเรากับบ้านเขาคงจะเริ่มเชื่อมต่อกันแล้ว เราจะถูกกดดันหนักข้อขึ้นแน่ๆครับ

ไม่ได้เข้าข้างพวก AIS/DTAC/TRUE หรอกครับ แต่ก็อยากเห็น CAT TOT เป็นเหมือน NTT กับ BT บ้าง ส่วน อสมท. ก็อยากให้เป็นเหมือน BBC หรือ NHK บ้างน่ะครับ ไม่ใช่เป็นพวกเด็กให้รัฐอุ้มชูแบบนี้ครับ มันควรจะมีความแข็งแกร่งข้างในบ้าง .... สภาพแวดล้อมดี บุคลากรก็ไม่ใช่ไม่เก่ง ความพร้อมมีแทบทุกด้านแล้ว ... แล้วทำไมไม่พัฒนาการจริงๆจังๆเสียที มัวแต่โก๊ะตี๋กันอยู่นั่นแหล่ะครับ ฮาๆ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: neonicus
Android
on 29 July 2013 - 14:55 #603192 Reply to:603184

เห็นด้วยครับ อยากให้มีพัฒนาการเหมือนNTTบ้าง อย่าเอาแต่เช้าชามเย็นชามแบบราชการต่อไปเลย

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 July 2013 - 17:39 #603269 Reply to:603192
PaPaSEK's picture

เป็นเสือนอนกินสบายกว่าเป็นผู้มีศักดิ์ศรีแต่ไม่มีจะกินครับ

ใครสักคนกล่าวไว้

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 29 July 2013 - 15:03 #603199 Reply to:603184
ตะโร่งโต้ง's picture

เห็นด้วยมากๆ ครับ...

รัฐวิสาหกิจของไทยเราเองที่ดูแลงานอื่นหลายที่ก็ปรับตัวเพื่อการแข่งขันในตลาดเสรีได้ดี (ผมนึกถึงไปรษณีย์ไทย, บขส.) อยากให้กลุ่มนี้ได้เอาอย่างบ้าง


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: nat3738
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 29 July 2013 - 19:55 #603310 Reply to:603199

ไปรษณีย์นี่ออกแนวบังคับปรับตัวนะ ^_^ เพราะของเดิมขาดทุนวอดวายอยู่ทุกปี จู่ๆ มาตัดเงินสนับสนุนไปเลย (ตอนแยกจาก CAT ก่อนหน้านี้ CAT ชดเชยตรงนี้ให้) ก็ต้องเอาตัวรอดแหละ

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 July 2013 - 11:07 #603521 Reply to:603199
iammeng's picture

ไปรษณีย์ไทย ชอบตรงสั่ง/ส่งของฝากถึงบ้านแบบรู้จริง อันนี้อยากลองใช้บริการจัง

By: nextman13
AndroidBlackberryUbuntuWindows
on 30 July 2013 - 09:43 #603481 Reply to:603184

ขอบวกซักล้านล้านครั้ง

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 July 2013 - 15:05 #603193
iammeng's picture

::edit::
reply ต่อคุณ adamy
+1 ครับ น่าจะเป็นเพราะคำว่า รัฐวิสาหกิจ T^T

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 29 July 2013 - 15:00 #603194
ตะโร่งโต้ง's picture

อ่านแล้วอยากถามกลับ สมาพันธ์ฯ และ สหพันธ์ฯ ในฐานะลูกจ้างองค์กรฯ จังเลยว่า...

  1. การบังคับส่งรายได้จากสัญญาสัมปทานให้แก่ กสทช. มีผลกระทบต่อสัญญาสัมปทานอย่างไร? กฎหมายไม่ได้ระบุว่าต้องไปแก้รายละเอียด หรือเงื่อนไขใดๆ ของสัญญาณสัมปทาน ที่สำคัญการจ่ายเงินจากผู้ได้รับสัมปทาน ยังคงจ่ายให้แก่คู่สัญญาดังเดิม ไม่ได้จ่ายตรงสู่ กสทช. มันควรเป็นหน้าที่ของ ผู้ให้สัมปทานที่ต้องบริหารการเงินและนำส่งเฉพาะส่วน "กำไร" ให้แก่ กสทช. มิใช่หรือ? โดยมีระยะเวลาให้ปรับตัวปรับใจถึง 3 ปีหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ (แล้วมัวเอาเวลานั้นไปทำอะไรอยู่กันเล่า?) ที่สำคัญต่อให้เปลี่ยนคณะกรรมการ กสทช. ยกชุด ก็ไม่อาจเปลี่ยนการบังคับของกฎหมายข้อนี้ได้? ดังนั้นแล้ว....เรื่องนี้จึงดูออกไปในทางจับแพะชนแกะ ไม่พอใจกฏเลยเลือกมาเล่นงานที่รายบุคคลใช่หรือไม่?

  2. ปัญหาเรื่องคลื่น 1800Mhz ที่ กสทช. ตัดสินใจดำเนินการ ส่งผลให้รัฐวิสาหกิจได้รับปัญหาทางการเงินอย่างรุนแรง เป็นความรับผิดชอบของ กสทช. ที่ต้องดูแลปัญหาการเงินแก่รัฐวิสาหกิจหรือไม่? เหล่ารัฐวิสาหกิจนำเหตุผลเรื่องนี้มากล่าวอ้างเพื่อขอถอดถอน กสทช. เพื่อรักษาผลประโยชน์แห่งองค์กรส่วนตนเท่านั้นเองหรือ? การยกประเด็นผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้งาน เป็นไปโดยความสุจริตใจเพื่อประชาชน หรือเป็นเพียงการกล่าวอ้างนำเอาผู้คนมาเป็นตัวประกันในการต่อรองหาทางออกให้แก่ตนเอง?

  3. การประมูลคลื่น 2100Mhz ที่ถูกมองว่ามีการเกื้อหนุนให้ผู้ประกอบการรายเดิม มีลักษณะอย่างไรที่เรียกว่าเกื้อหนุน? กสทช. ได้กีดกัน กสท. ทีโอที หรือ อสมท. มิให้เข้าร่วมการประมูลคลื่นหรือ? เมื่อผลกระทบทำให้รัฐวิสาหกิจเสียผลประโยชน์ ทำไมจึงไม่เลือกพิจารณาผู้บริหารองค์กรตนเองก่อนว่าดูแลงานยังไงให้เสียผลประโยชน์ของหน่วยงาน? กสทช. มีหน้าที่ต้องมาช่วยดูแลผลประโยชน์ของรัฐวิสาหกิจหรือไม่?

  4. การคาดการณ์ว่าบริษัทธุรกิจต่างชาติจะเข้าครอบงำกิจการโทรคมนาคมของไทยทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ความปลอดภัยของระบบโทรคมนาคมอยู่ในอันตรายนั้น แตกต่างจากสภาพการณ์ก่อนการประมูลคลื่น 2100Mhz อย่างไร ในเมื่อรัฐวิสาหกิจเองก็ล้วนส่งเสริมสภาพการณ์นั้นโดยการทำสัญญาให้สัมปทานแก่ผู้ประกอบการที่ถูกอ้างถึงอยู่หลายวาระใช่หรือไม่?

  5. ปัญหาทีวีดาวเทียมที่มีโฆษณาเกินจริง และสื่อลามก เป็นภาระรับผิดชอบหน้าที่ของ กสทช. ที่ต้องเซ็นเซอร์หรือไม่? หรือมีหน่วยงานคล้าย กบว. คอยตรวจสอบเนื้อหาอีกชั้นหนึ่ง? การโฆษณาเกินจริงของสินค้าต่างๆ เป็นไปโดยการกำกับของ กสทช. หรือของ สคบ. หรือของหน่วยงานอื่น เช่น อย. อย่างไรแน่? (แล้วทุกวันนี้ที่การ์ตูนถูกเซ็นเซอร์แบบไร้สมอง เช่น เบลอนมชิซูกะ ตกลงเป็นฝีมือใคร?)

ป.ล. กสท กับ อสมท ตกลงว่าตัวย่อที่ถูกต้องนั้นมีจุดหรือไม่มีจุดล่ะคับเนี่ย?


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: เดวิลแมน on 29 July 2013 - 15:01 #603196

ดูจากพฤติกรรมแล้วน่าถอดถอนที่สุด นับตั้งแต่

  1. ประมูลคลื่น 2.1

  2. ปาหี่ยึดค่าปรับและการไม่จริงจังกับผู้ให้บริการ

  3. ประมูลทีวี HD ที่ประเคนให้ช่อง 5 โดยไม่มีเงื่อนไขการปรับผังรายการ

  4. ลด % ข่าวจาก 75 เหลือ 50 เอื้อเอกชน

  5. จนมาถึงต่ออายุ 1800 ให้ทรูอีก 1 ปี

มันมีพวกพ้องเดียวกันมากเกินไป

ปล.แต่ก็ไม่ได้เห็นดีเห็นงามกับข่าวนี้นะ

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 29 July 2013 - 15:06 #603200 Reply to:603196
ตะโร่งโต้ง's picture

ช่อง 5 ได้ HD ด้วยหรอคับ? เข้าใจว่ามันเป็นปัญหาที่ให้ช่องทีวีดิจิทัลไปโดยอัตโนมัติ แต่ก็น่าจะเป็นช่อง SD หรือเปล่า???


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: เดวิลแมน on 29 July 2013 - 18:03 #603278 Reply to:603200

HD ประเคนให้เลยครับ โดยที่ช่อง 5 ไม่ได้ขอด้วยซ้ำ และก็สามารถที่จะออกอากาศคู่ขนานกับคลื่นเดิมได้อีกหลายปี แต่ก็เข้าใจนะว่าทำไมถึงให้และก็สมควรจะให้ด้วย ทหารจะได้มีเงินจุนเจือกองทัพ แต่อยากให้มันมีอะไรที่สมเหตุสมผลในการให้มากกว่านี้

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 29 July 2013 - 16:00 #603223 Reply to:603196

ไม่เห็นด้วยกับ % ข่าวจาก 75 เหลือ 50% อย่างยิ่งเลยครับ ไม่ควรเรียกว่าช่องข่าวเลยครับถ้าเป็นแบบนั้น ควรจะเป็นข่าว 70-75% เหมือนเดิมครับ

ส่วนช่อง 5 นี่เอื้อประโยชน์ให้ทหารมากๆจนออกนอกหน้าเลยครับ ขอให้ช่อง 5 ขายโฆษณาไม่ได้เพราะเอื้อแบบนี้ทำให้ช่องไม่ยอมปรับรูปแบบแข่งขัน จะใช้กำลังทหารบีบสปอนเซอร์อย่างเดียวก็ไม่แน่ใจว่าต่อไปจะใช้ได้ผลดีหรือเปล่านะครับ (แต่ทหารเขาก็แข็งเรื่องนี้มาตลอดครับ ขออะไรก็มักจะได้ง่ายกว่าครับ ฮาๆ)

คลื่น 2.1 นี่ประมูลกันชิลมากๆครับ แต่ก็ไม่ได้ขัดต่อหลักกฏหมายอะไรนัก เจ้าอื่นก็ไม่ยอมร่วมฟัดกับสามเจ้าหลักกลายๆ (ทั้งที่ TOT กับ CAT ก็เข้าสู้เขี่ยคนอื่นทิ้งได้นะ แต่ก็เลือกเล่นนอกกติกาแทน)

ส่วนต่อสัญญา 1800 ให้ทรูอีกปีนี่ไม่ได้ช่วยผู้บริโภคจริงๆจังๆครับ ถ้าวางแผนแต่ต้นทำงานเ็ป็นกิจลักษณะจะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นแน่ครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 29 July 2013 - 18:18 #603283 Reply to:603223

โฆษณามีอยู่แล้วอะครับ รัฐประเคนให้เต็มที่อยู่แล้ว แบบมติชน ตราบใดที่ยังไม่ลงข่าวขัดขารัฐบาล

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 29 July 2013 - 15:02 #603197
Be1con's picture

เชื่อเหอะว่าต้องมีคนในสหภาพแมวเหมียวมาคอมเมนต์ในข่าวนี้แน่ ๆ

ส่วนตัวคิดว่าที่เหล่าสหภาพไม่พูดถึง True เพราะว่า

  1. บริษัทแม่ (CP) เป็นบริษัทคนไทย #ก็แหงแหละ
  2. ค่ายแมวเหมียวต้องอาศัยใบบุญของ True ในการให้ซื้อกิจการ Hutch และทำเครือข่าย HSPA+
  3. True Vision ที่เช่าสัญญาจาก MCOT อยู่คาดว่าสัญญายังอีกยาว
  4. ไม่รู้ว่าเกี่ยวหรือเปล่า แต่ CP บริษัทแม่ True เงินหนาครับ

ผมไม่แน่ใจนะครับว่าตัวระบบเครือข่าย ADSL เนี่ยเป็นสัมประทานจากรัฐหรือไม่นะครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 29 July 2013 - 15:56 #603219

ยังมีคนยกเรื่องบริษัทข้ามชาติอีกแฮะ

ลองไปดูละกันครับว่า ด๋อยเทเลคอม กับเทเลนอร์ เข้าไปถือหุ้ใหญ่สื่อสารในกี่ประเทศ

ไม่นับล่าสุดที่ สปริ้นเพิ่งโดนเทคไป ขนาดไอ้กัน มันยังไม่ว่าอะไรเลย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 July 2013 - 16:14 #603226
mr_tawan's picture

มาลงชื่อคัดค้านการถอดถอนกันเถอะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 29 July 2013 - 16:24 #603235 Reply to:603226

ทีทางที่ทำได้จริงมั้ยครับ จะได้ไปเผยแพร่ให้ช่วยกันต่อไป

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 July 2013 - 16:27 #603239 Reply to:603226
McKay's picture

+1

พร้อมลงชื่อไล่ลูกจ้างของประชาชนออกไปด้วยเลยได้ไหม?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 July 2013 - 17:40 #603270 Reply to:603239
PaPaSEK's picture

ไล่ได้ครับ ไปรึเปล่าอีกเรื่อง

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 29 July 2013 - 16:59 #603257 Reply to:603226
Be1con's picture

+1


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: timered
Android
on 29 July 2013 - 18:07 #603280

ทีโอทีน่าจะยุบไปเลย ไม่สามรถหาเงินด้วยตัวเองได้ ทำตัวเป็นเสือนอนกินมาจนเคยชิน พอไม่มีก็ไม่สามารถเลี้ยงตัวเองได้ ต้องใช้เงินภาษีมาเกื้อกูล
กสทชก็ยุบด้วย ทำตัวให้ท้ายเอกชน ชาวบ้านไม่สน ใช้เงินประชาชนจัดอีเวนท์ จ้างสื่อมาทำข่าวตัวเอง ทำแต่ละเรื่องให้ประชาชนหงุดหงิด

By: modeQ
WriterIn Love
on 29 July 2013 - 21:35 #603332

มีกลุ่มได้ผลประโยชน์ ก็ย่อมมีกลุ่มขาดผลประโยชน์


Writer no.59 เพื่อสังคมแห่งการแบ่งปันความรู้

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 July 2013 - 23:56 #603408 Reply to:603332
mr_tawan's picture

จะว่าไปคนที่ได้/เสียผลประโยชน์โดยตรงแบบนี้ไม่ควรมีสิทธิในการถอดถอนนะผมว่า


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: pd2002 on 29 July 2013 - 23:57 #603411

เหตุผลเดิมๆ เรื่องเก่าเล่าใหม่ ไม่น่าตื่นเต้นเลยครับ ผมคิดว่า กสทช ทุกวันนี้แข็งแกร่งมาก แค่นี้จิ๊บๆ

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 30 July 2013 - 00:28 #603428
trufa's picture

CAT กับ TOT ออกมาประท้วงมันไม่ค่อยสวยเท่าไหร่

แต่เห็นด้วยอย่างนึงว่า กสทช ทำงานแย่จริง ๆ


Happiness only real when shared.

By: koalaz
ContributorAndroid
on 30 July 2013 - 08:36 #603466
koalaz's picture

ผีเน่าโลงผุ


Shut up and ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ raise your dongers ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ

By: Onewings
Windows
on 30 July 2013 - 09:28 #603477

กสทช. พึ่งตั้งไข่กำลังปรับปรุงไปเรื่อยๆ(ยังไม่ดีเท่าที่ควรแต่เท่าที่เห็นถือว่าพอถูไถนะ) ส่วนสหภาพฯทั้งหลายแหล่เนี่ยห่วงแต่ตัวเองตลอดเลย