Tags:
Node Thumbnail

Brian Krzanich ซีอีโอคนใหม่ของอินเทลให้สัมภาษณ์กับ Reuters มีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้ครับ

  • อินเทลจะให้ความสำคัญกับ Atom มากขึ้นในระดับเดียวกับ Core โดยใช้สายการผลิตสมัยใหม่เท่ากัน (หรือบางครั้งอาจใหม่กว่า Core ด้วยซ้ำ)
  • ตลาดคอมพิวเตอร์แบบสวมใส่ (wearable computing) จะกลายเป็นสมรภูมิใหม่ของผู้ผลิตอุปกรณ์พกพา และเราจะได้เห็นคอมพิวเตอร์แบบสวมใส่ที่ใช้ชิปอินเทลช่วงปลายปีนี้ (Krzanich มี Google Glass)
  • สมาร์ททีวีที่อินเทลกำลังพัฒนาอยู่มีเทคโนโลยีการบีบอัดข้อมูลและอินเทอร์เฟซที่ดีแล้ว แต่ปัญหาที่อินเทลยังขาดคือการเจรจาดึงเนื้อหามาฉาย ซึ่งอินเทลยอมรับว่ายังไม่ใช่ผู้เล่นรายใหญ่ในวงการนี้
  • อินเทลจะขยายธุรกิจรับจ้างผลิตชิปให้มากขึ้น ถ้าเป็นลูกค้าเก่ามาขอให้ผลิตชิป ARM ก็ยินดีรับพิจารณา

ที่มา - Reuters

Get latest news from Blognone

Comments

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 30 June 2013 - 13:59 #592179
iStyle's picture

แล้วที่ผ่านมา?


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: beer2nd
AndroidWindows
on 30 June 2013 - 21:57 #592255 Reply to:592179
beer2nd's picture

แล้วที่ผ่านมา....

สรุปได้ว่า อนาคตอันใกล้ อย่าเพิ่งรีบซื้อ Atom เพราะเดี๋ยวจะพาเหรด ตัวใหม่ๆ ออกมาเยอะ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 30 June 2013 - 14:12 #592183
Be1con's picture

สงสัยได้แอปเปิลเป็นบทเรียน...


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 30 June 2013 - 14:40 #592189

ถ้า Intel รับจ้างผลิต ARM จริง ตลาดก็จะเปลี่ยนไปอีกแบบ (แต่ก่อน Intel ไม่รับจ้างผลิต เพราะจะกั๊กไว้ให้ Atom ไม่ใช่หรือ) แปลว่า Intel มั่นใจว่า Atom เกิดเรียบร้อยแล้ว ?

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 30 June 2013 - 15:29 #592192 Reply to:592189
devilblaze's picture

atom ยังไม่เกิดเต็มที่ แต่หากใช้สายการผลิตที่ทันสมัยกว่าหรือเท่ากับพวก core ก็มีลุ้นครับ อย่าลืมนะครับผู้ผลิตรายอื่นๆตามหลัง intel เรื่องการผลิตหลายก้าว เท่าที่ทราบโรงงาน 14nm ใกล้พร้อมแล้ว ส่วนรายอื่นๆยังไม่อาจก้าวผ่านระดับ 28nm แม้จะทำได้เล็กกว่า 28nm แต่ยังไม่พร้อมที่จะเปิดสายการผลิต yield rate ต่ำเกิน

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 30 June 2013 - 16:03 #592195 Reply to:592192

ที่คุณยังไม่เข้าใจคือ พอ Intel รับจ้างผลิต ARM (หมายความว่า ARM สามารถใช้เทคโนโลยีการผลิดชั้นสูงของ Intel ได้ ถ้า Intel ไม่กั๊กไว้อีกชั้นนึง) Atom คงหมดลุ้นไปในที่สุดครับ (เดี๋ยวคุณก็จะเข้าใจว่าทำไม สิ่งที่จะชี้ให้เห็นคือ benchmark Atom และ ARM ที่มีเทคโนโลยีการผลิตที่เท่ากัน ผมว่า ARM จะโชว์ความแตกต่างอย่างชัดเจน) ผมมองแบบนี้ด้วยนะครับว่า ถ้า ARM สามารถใช้เทคโนโลยีการผลิดของ Intel แล้วเนี่ย ARM สามารถเพิ่มจำนวน CPU มากกว่า 8 ตัว ในขณะที่ใช้พลังงานเท่าเดิมได้ (เท่าที่รู้ Spec ARM เพิ่ม CPU ได้ถึง 32 ตัว) นี่ยังไม่นับรวม ARM64 ด้วยนะครับ (และเรื่องให้ Intel จ้างผลิต ARM ผมคอมเมนต์แบบนี้มานานแล้วนะครับ ว่าน่าจะเป็นทางรอดของ Intel)

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 30 June 2013 - 16:45 #592205 Reply to:592195
devilblaze's picture

เข้าใจครับท่าน แต่ผมเชียร์ intel และผมเองอยากเห็น intel เอาจริงกับ atom เหมือนกับที่เอาจริงกับ core

สมัยที่เราอยู่ในยุค netburst เราต่างก็คิดว่า cpu มันคงตันแล้วละ แต่ใครจะคิดว่า amd จะจี้จุดเจ็บจน intel เอาจริงซะ amd ปางตายขนาดนี้

ผมอยากเห็นนวัตกรรมใหม่ๆครับ หวังว่านะ>_<

By: sthepakul
ContributorAndroid
on 1 July 2013 - 01:26 #592281 Reply to:592192
sthepakul's picture

ยอมรับเลยว่าตอนอ่านข่าวตอนแรกแล้วงงๆ นึกว่า Atom ไม่เน้นจำนวน core การประมวลผล พอมาอ่าน comment ถึงเข้าใจว่า จะทำตลาดให้เท่าๆ กับตระกูล core i


my blog :: sthepakul blog

By: Persuader
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 30 June 2013 - 17:06 #592209 Reply to:592189
Persuader's picture

ยังไม่เกิดหรอกครับ
ปัจจุบันนี้ Atom ใช้พลังงานน้อยกว่า ARM แล้ว
แต่ดันยากแล้วครับ OS ที่ครองส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดตอนนี้คือ Android ซึ่งทาง Google คงไม่อยู่ ๆ ก็กลับลำเปลี่ยนกลับมาเน้นทำตลาดสนับสนุน Atom หรอกครับ ยาก แถมอันดับสอง Apple ก็ใช้ CPU ของตัวเองอีก

ผมว่า Intel ตัดสินใจถูกนะครับ
การเปิดรับผลิต ARM ถึงจะลดโอกาสการเกิดของ Atom แต่ก็ถือว่าได้เกาะเรือทั้งสองลำ
ลำไหนล่มก็โยกโรงงานไปอยู่กับอีกลำได้เลย
ถ้าทำแต่ Atom แล้วถ้าเกิด Atom ไปไม่รอดขึ้นมานี่ลำบากครับ

ส่วนเรื่อง ใช้โรงงานของ Intel เหมือนกันแล้ว Atom จะแพ้นี่ผมว่ายากครับ ถึง Intel จะไม่กั๊กก็เถอะ
ถึงแม้ว่า Intel จะสามารถผลิต 14nm ได้ แต่ปัจจุบัน Atom ใช้ 32nm เท่ากับพวก Exynos อยู่นะครับ ไม่ได้ใช้ 14nm ผลิต Atom
แล้วผล Benchmark ก็ออกมาเป็นดังนี้...
http://images.techhive.com/images/article/2013/06/abi-smartphone-test-large-100040987-orig.png

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 30 June 2013 - 17:24 #592211 Reply to:592209

ถ้าผล benchmark นี้ผมจะ comment ตั้งแต่คราวก่อนแล้วครับ คือ intel โกง clock speed และ tegra 3 เหมือนจะ 40nm ครับ ถ้าใช้เทคโนโลยีการผลิตเดียวกันค่อยดูผลอีกทีจะดีกว่า

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 June 2013 - 18:22 #592219 Reply to:592211
hisoft's picture

ไม่เห็นด้วยครับ อะไรคือการโกง clock speed ครับ? มันไม่มีข้อห้ามอะไรมาตั้งแต่ต้นแล้ว มีแต่มีปัญญาทำออกมาขายจริงได้หรือเปล่าครับ เรื่องของเทคโนโลยีการผลิตก็เหมือนกัน มันไม่ได้เทียบว่าใช้กรรมวิธีในการผลิตเดียวกันครับ มันเทียบที่ "จำหน่ายในเวลาเดียวกัน" ครับ ถ้าไม่มีปัญญาทำแบบเดียวกันออกมาขายในช่วงเดียวกันได้มันก็ไม่เกี่ยวแล้วครับ

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 30 June 2013 - 19:23 #592224 Reply to:592219

ต่อไปถ้า intel รับจ้างผลิต arm ทุกอย่างก็จะเหมือนกันไงครับ arm ก็จะอัด clock speed ไปที่ 2Gh ได้ แล้วถึงตอนนั้นค่อย benchmark จากการประเมินด้วยตา arm ก็เร็วกว่าแน่ครับ แล้วอะไรคือไม่มีปัญญาครับ ผมถึงให้ความเห็นในกระทู้แรกสุดไง ว่าตลาดมันเปลี่ยนแล้วตั้งแต่ intel รับจ้างผลิต arm

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 June 2013 - 19:47 #592231 Reply to:592224
McKay's picture

Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 30 June 2013 - 19:59 #592232 Reply to:592231

ผมว่ารอ benchmark intel arm ตอนนั้นถึงจะจบครับ ไม่ได้งี่เง่านะแต่เห็นด้วยที่เทคโนโลยีการผลิตของ intel ดีกว่าของชาวบ้านจริง ๆ น่าจะมาทำ arm ตั้งนานแล้ว

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 June 2013 - 20:08 #592233 Reply to:592232
McKay's picture

พูดเรื่องอะไรครับ งง ไม่เข้าใจ?

นี่ไงครับ benchmark ต้องรออะไร? เทคโนโลยีการผลิตอะไร? Intel 32nm/ARM 28nm?

คือ benchmark มันออกมาแล้ว จะบอกว่านี่มันไม่ใช่ benchmark? เพราะ ARM แพ้?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 30 June 2013 - 20:26 #592235 Reply to:592233

ผมไม่เชื่อหรอกว่า คุณไม่รู้ว่า intel มีเทคโนโลยีการผลิตที่ถึง nm เท่ากันก็ประหยัดไฟกว่า 3d tri gate ขอโทษด้วยนะที่สุดท้าย intel ก็มารับจ้างผลิต arm ตรงตามที่ผมคาดไว้ รอดูไปดีกว่ามั้ย ยังมีอีกหลายยก อย่าไปไหนซะก่อนละ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 June 2013 - 20:28 #592236 Reply to:592235
McKay's picture

32nm ใช้ 3D Tri-Gate?

ผมรู้ครับ แล้วก็รู้ว่าตัวนี้มันยังไม่ใช้ จะเริ่มใช่ที่ Baytrial 22nm แล้วคุณไปรู้อะไรมาครับ?

ยกที่แล้วก็บอก WinRT จะฆ่า Win8Pro บอก WinRT จะทำได้หมดทุกอย่าง จะเห็น PC แบบ WinRT พนักงานบริษัทจะใช้ WinRT แทน Win8Pro กันหมด ใครพูดอะไรก็ไม่ฟัง

ยกนี้ก็มานี่ ยกหน้าจะอะไรอีกหล่ะครับ? ARM 64bit กับ Atom 64bit?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 30 June 2013 - 20:36 #592237 Reply to:592236

คุณสับสนแล้วละ ผมไม่เคยบอก winrt ฆ่า winpro ไปรื้อมาได้ อย่ามาใส่ร้ายกันแบบนี้เลย

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 June 2013 - 20:39 #592238 Reply to:592237
McKay's picture

?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 30 June 2013 - 22:08 #592256 Reply to:592238
ZeaBiscuit's picture

คุณ McKay เจ๋งมาก เป็นผมผมเลิกคุยไปแล้วอ่ะ เหมือนคุยกับคนละภาษา Drift เก่งจริงๆ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 July 2013 - 17:53 #592528 Reply to:592256
McKay's picture

ผมไม่เจ๋งหรอกครับ ผมโรคจิต


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 1 July 2013 - 11:31 #592390 Reply to:592238

ขอโทษครับโพสหมด เรื่อง winrt เป็นคำตอบจากคำถามต่อเนื่อง ซึ่งยาวและซับซ้อน คนระดับคุณไม่ควรสรุปออกมา 3 ประโยคเพื่อมาดิสเครดิตคนอื่นแบบนี้ แต่ก็เอาเถอะ ผมจะเข้าใจว่ามันเป็นนิสัยของคุณ สำหรับเรื่อง benchmark ผมพอจะเข้าใจแล้วว่า atom ทำได้ดีกว่า arm แล้วโดยไม่มีเรื่องเทคโนโลยีการผลิตเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งผมไม่คิดมาก่อนว่า intel สามารถออกแบบให้มีการประหยัดไฟมากกว่าเดิมได้ด้วย

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 July 2013 - 17:40 #592521 Reply to:592390
McKay's picture

"ผมจะเข้าใจว่ามันเป็นนิสัยของคุณ"

ถ้าจะแรงมาผมก็ขอแรงกลับนะครับ

คนอย่างคุณมันไม่มี credit ให้ dis ครับ ทุกอย่างที่คุณพูด ที่คุณยกมา มันไม่ได้อ้างอิงจากความจริง จากข้อมูล จาก facts แต่มันเป็น'ความเชื่อ'ส่วนตัวของคุณล้วนๆ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 1 July 2013 - 19:22 #592571 Reply to:592521

ก็เป็นความคิดเห็นนะสิครับ คุณคิดว่าผมมาสอนหนังสือหรอ หรือมาเขียนข่าว ถ้าผมเขียนข่าวผมต้องเขียนช่องข้างบนนู้นครับ ผมต้องขอโทษคุณมั้ยที่คุณไม่รู้ว่าผมแสดงความคิดเห็นในช่องนี้ แต่ผมเริ่มสงสัยแล้วว่าคุณเป็นติ่งอะไรกับ intel แฟนพันธ์แท้หรือครับ พอผมแสดงความคิดเห็นเหยียบหาง intel ถึงได้ออกอาการ แต่ผมก็ต้องขอบคุณคุณที่ยังพอจะมีข้อเท็จจริงหรือข้อมูลอะไรออกมาบ้างเพราะผมคงไม่รู้ลึกเรื่อง intel เหมือนคุณ แล้วคนแถวนี้นี่ ลูกน้องคุณหรือครับ หรือ แฟนคลับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 July 2013 - 20:18 #592596 Reply to:592571
McKay's picture

ผมเกลียด misinformantion ที่จะทำให้คนอ่านเกิดความรู้และความเข้าใจผิดๆครับ แล้วก็ไม่ได้รู้จัก Intel อย่างเดียว กล้ารับประกันว่าเรื่อง ARM ผมก็'รู้'เยอะกว่าคุณแน่ๆ แล้วคุณหล่ะครับ เป็นติ่งอะไรกับ ARM?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 1 July 2013 - 21:14 #592612 Reply to:592596

คุณเกลียด missinformation คุณก็ควรให้ข้อมูลที่ถูกต้องของคุณด้วยความสุภาพสิครับ ส่วนผมจะเชื่อหรือไม่มันเป็นสิทธิ์ คุณจะให้ผมเชื่อทุกอย่างโดยไม่ตรวจสอบผมทำไม่ได้ เพราะผมไม่รู้ว่าคุณให้ missinformation หรือเปล่า ส่วนผู้อ่านในเมื่อมันเป็นความคิดเห็น เขาก็มีสิทธิ์เลือกเชื่อหรือไม่เชื่อด้วยวิจารณญาณของตัวเอง อย่างเรื่อง benchmark นี่ก็เป็นครั้งแรกแรกที่มีผลความเร็วของ atom ผมก็มีสิทธิ์ที่จะเชื่อ หรือไม่เชื่อ ถ้ามันเร็วกว่าจริง เดี๋ยวผลจากหลายสำนักก็ต้องออกมาตรงกัน คุณจะกลัวอะไร

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 July 2013 - 02:59 #592680 Reply to:592612
McKay's picture

2 ครั้งแล้วครับ ครั้งแรก CloverTrail Tablet ครั้งนี้ CloverTrail+ Phone

คำนวนให้เล่นๆนะครับ ถึง Intel Z2760 ที่คุณพูดถึง(ไม่ใช่ที่ Atom Z2580 ที่ผมและคุณ Persuader พูดถึง คุณไม่ได้คลิ๊กลิ้งเข้าไปดูเลยด้วยซ้ำ แต่ไปเอาข้อมูลเก่ามาพูด)

  1. Z2760 รันด้วยความถี่ 1.7Ghz 'Dual Core'
  2. Tegra 3 รันด้วยความถี่ 1.4Ghz 'Quad Core'

Effective Frequency ของ Z2760 อยู่ที่ 3.06GHz (1.7 * 2 * 0.9)
Effective Frequency ของ Tegra 3 อยู่ที่ 4.48GHz (1.4 * 4 * 0.8)

ผม weight ให้สุดๆ เพื่อความเป็นธรรมกับคุณ(เดี๋ยวจะหาว่าโกงอีก) สรุปว่า Tegra 3 แม้จะมี efq มากกว่า Z2760 เกือบ 50% แต่มีสมรรถนะแพ้ Z2760 ครับ (สมรรถนะไม่เกี่ยวกับขนาดของ silicon แต่เกี่ยวกับสถาปัตยกรรม)

ส่วนข้อมูลใหม่ที่คุณไม่เคยคิดจะอ่านหรือทำความเข้าใจ

  1. Z2580 รันด้วยความถี่ 2.0 Ghz 'Dual Core'
  2. Krait รันด้วยความถี่ 1.9Ghz 'Quad Core'
  3. Cortex-A15 รันด้วยความถี่ 1.6Ghz 'Quad Core'

Effective Frequency ของ Z2580 อยู่ที่ 3.6GHz (1.7 * 2 * 0.9)
Effective Frequency ของ Krait อยู่ที่ 6.08GHz (1.9 * 4 * 0.8)
Effective Frequency ของ Cortex-A15 อยู่ที่ 5.12GHz (1.6 * 4 * 0.8)

สมรรถนะด้าน CPU ของ SoC สามตัวนี้ 'พอๆกัน' (Z2580 เหนือกว่านิดๆด้วย) ในขณะที่ Z2580 มี efq น้อยกว่า ประหยัดไฟกว่า แถมเทคโนโลยีการผลิตมีขนาดใหญ่กว่าที่ 32nm ที่เหลือ 28nm หมด

ผมไม่เคยกลัวครับ ในอนาคต Intel/ARM จะแพ้หรือชนะไม่มีผลอะไรกับผม ปัจจุบันมันไม่มี ARM vs Intel อีกแล้ว เพราะทุกบริษัทพัฒนา SoC ของตัวเองหมด บางบริษัทพัฒนา ARM แล้ว instruction ไม่ compatible กับ ARM ก็มี ซึ่งสุดท้ายมันก็ไม่ใช่ ARM เพียงแต่รำคาญคนมั่วๆ พูดมั่วๆ จบนะครับ? ถ้าไม่จบก็งัดข้อมูลที่คุณคิดว่าคุณมีมาแสดงเลยครับ แต่ไม่เอา'ความเชื่อ'หรือ'การแถ'นะ ผมยกตัวอย่างให้ก็ได้เช่น Geekbench (ที่อธิบายได้ว่า ตัวนึงรันแบบ native อีกตัวรันแบบ emulated)

"เขาก็มีสิทธิ์เลือกเชื่อหรือไม่เชื่อด้วยวิจารณญาณของตัวเอง" สิทธิ์นั้นรวมถึงบอกว่าใครๆโกงทั้งที่สู้กับแบบแฟร์ๆด้วยหรือเปล่าครับ? คุณกล้าบอกหรือเปล่าครับ ว่า ARM โกงเพราะใช้ Quad Core หรือมี EFQ ที่สูงกว่า?

ผมไม่เคยเกลียด ARM ครับ เข้าใจใหม่ซะด้วย และ ARM ที่ผมชาบูที่สุดในตอนนี้คือ Swift ครับ 3-wide decode มี FLU 2 ตัว มี Load/Store แยก มีชุดคำสั่งใหม่ๆเป็นของตัวเอง มี prediction ที่แม่นยำ รู้จักไหมครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 June 2013 - 21:03 #592241 Reply to:592232
hisoft's picture

อะไรคือ Intel ARM ครับ? Intel ไม่ได้ทำ ARM ออกมาแข่ง แต่รับจ้างผลิต CPU ในตระกูล ARM แล้วมันจะมีอะไรดีกว่าชาวบ้านเขามากมายครับ?

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 30 June 2013 - 22:13 #592257 Reply to:592232
TeamKiller's picture

Intel รับจ้างผลิต ตามแบบที่ออกแบบ จะดีกว่าเดิมได้ยังไงหว่า หรือปลุกเสกเพิ่มพลัง ฮ่าๆ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 June 2013 - 21:01 #592239 Reply to:592224
hisoft's picture

ไม่มีปัญญาก็คือไม่มีปัญญาทำออกมาไงครับ ถ้ามีปัญญาทำออกมาได้ตอนนี้ก็เห็นมันวางจำหน่ายอยู่ในตลาดเรียบร้อยแล้ว

By: Ulquiorra
Windows PhoneAndroidSymbianWindows
on 30 June 2013 - 16:32 #592201
Ulquiorra's picture

ลงไปเล่นตลาดมือถือน่าจะ work นะ

By: I3assy on 30 June 2013 - 17:02 #592208
I3assy's picture

จะลงมาเล่นตลาดของชิ้นเล็กๆ เห็นบอก จะมาๆ อยู่หลายรอบละ ไม่เห็นจะ boom เท่า ARM สักที

By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 30 June 2013 - 17:31 #592214

ARM ใช้ความพยามเท่าไหร่ในการทำให้แรงขนาดนี้ Atomใช้เวลาจากคำสบประมาทครั้งล่าสุด ไม่นะเลยนะครับ สร้าง Atom ที่แรงกว่าแล้วในด้านcpu ถ้าในอนาคตสามารถ ทำgpu ให้แรงเท่า gen4 ละก็ อีกทั้งอินเทลบอกว่าจะมาในเทคโนโลยีเดี่ยวกับ core ซึ่งหมายความว่าปีหน้าเรานะเห็น Atom 14nm คราวนี้แหละสงครามครั้งสุดท้ายกับ ARM จะเกิดขึ้น0

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 30 June 2013 - 21:32 #592251 Reply to:592214

Intel บอกแล้ว จะยั่งไม่ใช้ 14 nm ในปีหน้า แต่ผมก็เชื่อถึงเจ้าอื่นจะหันไปผลิตที่ 20 nm กันหมดแล้ว ที่ 22 nm ของ intel ก็ยั่งแรง และ สเถียรกว่าชาวบ้านอยู่ดี เพราะใช้มาก่อนเจ้าอื่นถึง 2 ปี

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 June 2013 - 23:32 #592264 Reply to:592214
mr_tawan's picture

นี่กะจะให้ Intel เจ๊งเลยเหรอครับ :o (มุขนะ ไม่ขำมั้ง 55)

จะเรียกว่าสงครามครั้งสุดท้ายยังไม่ได้มั้ง :) การแข่งขันต้องดูกันยาว ๆ ครับ ที่สำคัญคือถ้ามีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเพลี้ยงพล้ำไป ผู้ที่เสียประโยชน์ก็คือผู้ใช้อย่างเรา ๆ นั่นล่ะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 June 2013 - 18:01 #592217
mr_tawan's picture

อินเทลจะขยายธุรกิจรับจ้างผลิตชิปให้มากขึ้น ถ้าเป็นลูกค้าเก่ามาขอให้ผลิตชิป ARM ก็ยินดีรับพิจารณา

Apple : ทำไมเพิ่งมาบอก ตูเพิ่งเซ้นกับ TSMC ...


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 June 2013 - 18:16 #592218 Reply to:592217
hisoft's picture

ฮาครับ

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 30 June 2013 - 19:34 #592227 Reply to:592217

กลัวย้อนกลับไปสมัย Voodoo จัง คริกๆ (ดักแก่)

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 30 June 2013 - 21:02 #592240
animateex's picture

อย่าทิ้ง Atom บน PC ล่ะ

ไม่ได้อัพเกดมา 3 ปีแล้ว

By: mekpro
ContributorAndroidUbuntu
on 30 June 2013 - 21:57 #592254
mekpro's picture

เพิ่งรู้ว่าอินเทลมีรับจ้างผลิตชิปด้วยนะเนี่ย

By: putk
AndroidRed HatWindowsIn Love
on 30 June 2013 - 23:54 #592269
putk's picture

Core มันทิ้งห่างคู่แข่งเยอะเกิน เลยมาเร่ง Atom แทนสินะ 55555