Brian Krzanich ซีอีโอคนใหม่ของอินเทลให้สัมภาษณ์กับ Reuters มีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้ครับ
- อินเทลจะให้ความสำคัญกับ Atom มากขึ้นในระดับเดียวกับ Core โดยใช้สายการผลิตสมัยใหม่เท่ากัน (หรือบางครั้งอาจใหม่กว่า Core ด้วยซ้ำ)
- ตลาดคอมพิวเตอร์แบบสวมใส่ (wearable computing) จะกลายเป็นสมรภูมิใหม่ของผู้ผลิตอุปกรณ์พกพา และเราจะได้เห็นคอมพิวเตอร์แบบสวมใส่ที่ใช้ชิปอินเทลช่วงปลายปีนี้ (Krzanich มี Google Glass)
- สมาร์ททีวีที่อินเทลกำลังพัฒนาอยู่มีเทคโนโลยีการบีบอัดข้อมูลและอินเทอร์เฟซที่ดีแล้ว แต่ปัญหาที่อินเทลยังขาดคือการเจรจาดึงเนื้อหามาฉาย ซึ่งอินเทลยอมรับว่ายังไม่ใช่ผู้เล่นรายใหญ่ในวงการนี้
- อินเทลจะขยายธุรกิจรับจ้างผลิตชิปให้มากขึ้น ถ้าเป็นลูกค้าเก่ามาขอให้ผลิตชิป ARM ก็ยินดีรับพิจารณา
ที่มา - Reuters
on
แล้วที่ผ่านมา?
iStyle Sun, 30/06/2013 - 13:59
แล้วที่ผ่านมา?
แล้วที่ผ่านมา.... สรุปได้ว่า
beer2nd Sun, 30/06/2013 - 21:57
In reply to แล้วที่ผ่านมา? by iStyle
แล้วที่ผ่านมา....
สรุปได้ว่า อนาคตอันใกล้ อย่าเพิ่งรีบซื้อ Atom เพราะเดี๋ยวจะพาเหรด ตัวใหม่ๆ ออกมาเยอะ
สงสัยได้แอปเปิลเป็นบทเรียน...
Be1con Sun, 30/06/2013 - 14:12
สงสัยได้แอปเปิลเป็นบทเรียน...
ถ้า Intel รับจ้างผลิต ARM
leonoinoi Sun, 30/06/2013 - 14:40
ถ้า Intel รับจ้างผลิต ARM จริง ตลาดก็จะเปลี่ยนไปอีกแบบ (แต่ก่อน Intel ไม่รับจ้างผลิต เพราะจะกั๊กไว้ให้ Atom ไม่ใช่หรือ) แปลว่า Intel มั่นใจว่า Atom เกิดเรียบร้อยแล้ว ?
atom ยังไม่เกิดเต็มที่
devilblaze Sun, 30/06/2013 - 15:29
In reply to ถ้า Intel รับจ้างผลิต ARM by leonoinoi
atom ยังไม่เกิดเต็มที่ แต่หากใช้สายการผลิตที่ทันสมัยกว่าหรือเท่ากับพวก core ก็มีลุ้นครับ อย่าลืมนะครับผู้ผลิตรายอื่นๆตามหลัง intel เรื่องการผลิตหลายก้าว เท่าที่ทราบโรงงาน 14nm ใกล้พร้อมแล้ว ส่วนรายอื่นๆยังไม่อาจก้าวผ่านระดับ 28nm แม้จะทำได้เล็กกว่า 28nm แต่ยังไม่พร้อมที่จะเปิดสายการผลิต yield rate ต่ำเกิน
ที่คุณยังไม่เข้าใจคือ พอ
leonoinoi Sun, 30/06/2013 - 16:03
In reply to atom ยังไม่เกิดเต็มที่ by devilblaze
ที่คุณยังไม่เข้าใจคือ พอ Intel รับจ้างผลิต ARM (หมายความว่า ARM สามารถใช้เทคโนโลยีการผลิดชั้นสูงของ Intel ได้ ถ้า Intel ไม่กั๊กไว้อีกชั้นนึง) Atom คงหมดลุ้นไปในที่สุดครับ (เดี๋ยวคุณก็จะเข้าใจว่าทำไม สิ่งที่จะชี้ให้เห็นคือ benchmark Atom และ ARM ที่มีเทคโนโลยีการผลิตที่เท่ากัน ผมว่า ARM จะโชว์ความแตกต่างอย่างชัดเจน) ผมมองแบบนี้ด้วยนะครับว่า ถ้า ARM สามารถใช้เทคโนโลยีการผลิดของ Intel แล้วเนี่ย ARM สามารถเพิ่มจำนวน CPU มากกว่า 8 ตัว ในขณะที่ใช้พลังงานเท่าเดิมได้ (เท่าที่รู้ Spec ARM เพิ่ม CPU ได้ถึง 32 ตัว) นี่ยังไม่นับรวม ARM64 ด้วยนะครับ (และเรื่องให้ Intel จ้างผลิต ARM ผมคอมเมนต์แบบนี้มานานแล้วนะครับ ว่าน่าจะเป็นทางรอดของ Intel)
เข้าใจครับท่าน แต่ผมเชียร์
devilblaze Sun, 30/06/2013 - 16:45
In reply to ที่คุณยังไม่เข้าใจคือ พอ by leonoinoi
เข้าใจครับท่าน แต่ผมเชียร์ intel และผมเองอยากเห็น intel เอาจริงกับ atom เหมือนกับที่เอาจริงกับ core
สมัยที่เราอยู่ในยุค netburst เราต่างก็คิดว่า cpu มันคงตันแล้วละ แต่ใครจะคิดว่า amd จะจี้จุดเจ็บจน intel เอาจริงซะ amd ปางตายขนาดนี้
ผมอยากเห็นนวัตกรรมใหม่ๆครับ หวังว่านะ>_<
ยอมรับเลยว่าตอนอ่านข่าวตอนแรก
sthepakul Mon, 01/07/2013 - 01:26
In reply to atom ยังไม่เกิดเต็มที่ by devilblaze
ยอมรับเลยว่าตอนอ่านข่าวตอนแรกแล้วงงๆ นึกว่า Atom ไม่เน้นจำนวน core การประมวลผล พอมาอ่าน comment ถึงเข้าใจว่า จะทำตลาดให้เท่าๆ กับตระกูล core i
ยังไม่เกิดหรอกครับ ปัจจุบันนี
Persuader Sun, 30/06/2013 - 17:06
In reply to ถ้า Intel รับจ้างผลิต ARM by leonoinoi
ยังไม่เกิดหรอกครับ
ปัจจุบันนี้ Atom ใช้พลังงานน้อยกว่า ARM แล้ว
แต่ดันยากแล้วครับ OS ที่ครองส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดตอนนี้คือ Android ซึ่งทาง Google คงไม่อยู่ ๆ ก็กลับลำเปลี่ยนกลับมาเน้นทำตลาดสนับสนุน Atom หรอกครับ ยาก แถมอันดับสอง Apple ก็ใช้ CPU ของตัวเองอีก
ผมว่า Intel ตัดสินใจถูกนะครับ
การเปิดรับผลิต ARM ถึงจะลดโอกาสการเกิดของ Atom แต่ก็ถือว่าได้เกาะเรือทั้งสองลำ
ลำไหนล่มก็โยกโรงงานไปอยู่กับอีกลำได้เลย
ถ้าทำแต่ Atom แล้วถ้าเกิด Atom ไปไม่รอดขึ้นมานี่ลำบากครับ
ส่วนเรื่อง ใช้โรงงานของ Intel เหมือนกันแล้ว Atom จะแพ้นี่ผมว่ายากครับ ถึง Intel จะไม่กั๊กก็เถอะ
ถึงแม้ว่า Intel จะสามารถผลิต 14nm ได้ แต่ปัจจุบัน Atom ใช้ 32nm เท่ากับพวก Exynos อยู่นะครับ ไม่ได้ใช้ 14nm ผลิต Atom
แล้วผล Benchmark ก็ออกมาเป็นดังนี้...
http://images.techhive.com/images/article/2013/06/abi-smartphone-test-large-100040987-orig.png
ถ้าผล benchmark นี้ผมจะ
leonoinoi Sun, 30/06/2013 - 17:24
In reply to ยังไม่เกิดหรอกครับ ปัจจุบันนี by Persuader
ถ้าผล benchmark นี้ผมจะ comment ตั้งแต่คราวก่อนแล้วครับ คือ intel โกง clock speed และ tegra 3 เหมือนจะ 40nm ครับ ถ้าใช้เทคโนโลยีการผลิตเดียวกันค่อยดูผลอีกทีจะดีกว่า
ไม่เห็นด้วยครับ อะไรคือการโกง
hisoft Sun, 30/06/2013 - 18:22
In reply to ถ้าผล benchmark นี้ผมจะ by leonoinoi
ไม่เห็นด้วยครับ อะไรคือการโกง clock speed ครับ? มันไม่มีข้อห้ามอะไรมาตั้งแต่ต้นแล้ว มีแต่มีปัญญาทำออกมาขายจริงได้หรือเปล่าครับ เรื่องของเทคโนโลยีการผลิตก็เหมือนกัน มันไม่ได้เทียบว่าใช้กรรมวิธีในการผลิตเดียวกันครับ มันเทียบที่ "จำหน่ายในเวลาเดียวกัน" ครับ ถ้าไม่มีปัญญาทำแบบเดียวกันออกมาขายในช่วงเดียวกันได้มันก็ไม่เกี่ยวแล้วครับ
ต่อไปถ้า intel รับจ้างผลิต
leonoinoi Sun, 30/06/2013 - 19:23
In reply to ไม่เห็นด้วยครับ อะไรคือการโกง by hisoft
ต่อไปถ้า intel รับจ้างผลิต arm ทุกอย่างก็จะเหมือนกันไงครับ arm ก็จะอัด clock speed ไปที่ 2Gh ได้ แล้วถึงตอนนั้นค่อย benchmark จากการประเมินด้วยตา arm ก็เร็วกว่าแน่ครับ แล้วอะไรคือไม่มีปัญญาครับ ผมถึงให้ความเห็นในกระทู้แรกสุดไง ว่าตลาดมันเปลี่ยนแล้วตั้งแต่ intel รับจ้างผลิต arm
Atom 2 Core 2Ghz@32nm คะแนน
McKay Sun, 30/06/2013 - 19:47
In reply to ต่อไปถ้า intel รับจ้างผลิต by leonoinoi
Atom 2 Core 2Ghz@32nm คะแนน CPU มากกว่า Krait 4 Core 1.9Ghz@28nm แถมประหยัดไฟกว่าเท่าตัว
จบนะครับ อย่ามั่ว คิดเองเออเอง
ผมว่ารอ benchmark intel arm
leonoinoi Sun, 30/06/2013 - 19:59
In reply to Atom 2 Core 2Ghz@32nm คะแนน by McKay
ผมว่ารอ benchmark intel arm ตอนนั้นถึงจะจบครับ ไม่ได้งี่เง่านะแต่เห็นด้วยที่เทคโนโลยีการผลิตของ intel ดีกว่าของชาวบ้านจริง ๆ น่าจะมาทำ arm ตั้งนานแล้ว
พูดเรื่องอะไรครับ งง
McKay Sun, 30/06/2013 - 20:08
In reply to ผมว่ารอ benchmark intel arm by leonoinoi
พูดเรื่องอะไรครับ งง ไม่เข้าใจ?
นี่ไงครับ benchmark ต้องรออะไร? เทคโนโลยีการผลิตอะไร? Intel 32nm/ARM 28nm?
คือ benchmark มันออกมาแล้ว จะบอกว่านี่มันไม่ใช่ benchmark? เพราะ ARM แพ้?
ผมไม่เชื่อหรอกว่า
leonoinoi Sun, 30/06/2013 - 20:26
In reply to พูดเรื่องอะไรครับ งง by McKay
ผมไม่เชื่อหรอกว่า คุณไม่รู้ว่า intel มีเทคโนโลยีการผลิตที่ถึง nm เท่ากันก็ประหยัดไฟกว่า 3d tri gate ขอโทษด้วยนะที่สุดท้าย intel ก็มารับจ้างผลิต arm ตรงตามที่ผมคาดไว้ รอดูไปดีกว่ามั้ย ยังมีอีกหลายยก อย่าไปไหนซะก่อนละ
32nm ใช้ 3D
McKay Sun, 30/06/2013 - 20:28
In reply to ผมไม่เชื่อหรอกว่า by leonoinoi
32nm ใช้ 3D Tri-Gate?
ผมรู้ครับ แล้วก็รู้ว่าตัวนี้มันยังไม่ใช้ จะเริ่มใช่ที่ Baytrial 22nm แล้วคุณไปรู้อะไรมาครับ?
ยกที่แล้วก็บอก WinRT จะฆ่า Win8Pro บอก WinRT จะทำได้หมดทุกอย่าง จะเห็น PC แบบ WinRT พนักงานบริษัทจะใช้ WinRT แทน Win8Pro กันหมด ใครพูดอะไรก็ไม่ฟัง
ยกนี้ก็มานี่ ยกหน้าจะอะไรอีกหล่ะครับ? ARM 64bit กับ Atom 64bit?
คุณสับสนแล้วละ ผมไม่เคยบอก
leonoinoi Sun, 30/06/2013 - 20:36
In reply to 32nm ใช้ 3D by McKay
คุณสับสนแล้วละ ผมไม่เคยบอก winrt ฆ่า winpro ไปรื้อมาได้ อย่ามาใส่ร้ายกันแบบนี้เลย
?
McKay Sun, 30/06/2013 - 20:39
In reply to คุณสับสนแล้วละ ผมไม่เคยบอก by leonoinoi
?
คุณ McKay เจ๋งมาก
ZeaBiscuit Sun, 30/06/2013 - 22:08
In reply to ? by McKay
คุณ McKay เจ๋งมาก เป็นผมผมเลิกคุยไปแล้วอ่ะ เหมือนคุยกับคนละภาษา Drift เก่งจริงๆ
ผมไม่เจ๋งหรอกครับ ผมโรคจิต
McKay Mon, 01/07/2013 - 17:53
In reply to คุณ McKay เจ๋งมาก by ZeaBiscuit
ผมไม่เจ๋งหรอกครับ ผมโรคจิต
ขอโทษครับโพสหมด เรื่อง winrt
leonoinoi Mon, 01/07/2013 - 11:31
In reply to ? by McKay
ขอโทษครับโพสหมด เรื่อง winrt เป็นคำตอบจากคำถามต่อเนื่อง ซึ่งยาวและซับซ้อน คนระดับคุณไม่ควรสรุปออกมา 3 ประโยคเพื่อมาดิสเครดิตคนอื่นแบบนี้ แต่ก็เอาเถอะ ผมจะเข้าใจว่ามันเป็นนิสัยของคุณ สำหรับเรื่อง benchmark ผมพอจะเข้าใจแล้วว่า atom ทำได้ดีกว่า arm แล้วโดยไม่มีเรื่องเทคโนโลยีการผลิตเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งผมไม่คิดมาก่อนว่า intel สามารถออกแบบให้มีการประหยัดไฟมากกว่าเดิมได้ด้วย
"ผมจะเข้าใจว่ามันเป็นนิสัยของ
McKay Mon, 01/07/2013 - 17:40
In reply to ขอโทษครับโพสหมด เรื่อง winrt by leonoinoi
"ผมจะเข้าใจว่ามันเป็นนิสัยของคุณ"
ถ้าจะแรงมาผมก็ขอแรงกลับนะครับ
คนอย่างคุณมันไม่มี credit ให้ dis ครับ ทุกอย่างที่คุณพูด ที่คุณยกมา มันไม่ได้อ้างอิงจากความจริง จากข้อมูล จาก facts แต่มันเป็น'ความเชื่อ'ส่วนตัวของคุณล้วนๆ
ก็เป็นความคิดเห็นนะสิครับ
leonoinoi Mon, 01/07/2013 - 19:22
In reply to "ผมจะเข้าใจว่ามันเป็นนิสัยของ by McKay
ก็เป็นความคิดเห็นนะสิครับ คุณคิดว่าผมมาสอนหนังสือหรอ หรือมาเขียนข่าว ถ้าผมเขียนข่าวผมต้องเขียนช่องข้างบนนู้นครับ ผมต้องขอโทษคุณมั้ยที่คุณไม่รู้ว่าผมแสดงความคิดเห็นในช่องนี้ แต่ผมเริ่มสงสัยแล้วว่าคุณเป็นติ่งอะไรกับ intel แฟนพันธ์แท้หรือครับ พอผมแสดงความคิดเห็นเหยียบหาง intel ถึงได้ออกอาการ แต่ผมก็ต้องขอบคุณคุณที่ยังพอจะมีข้อเท็จจริงหรือข้อมูลอะไรออกมาบ้างเพราะผมคงไม่รู้ลึกเรื่อง intel เหมือนคุณ แล้วคนแถวนี้นี่ ลูกน้องคุณหรือครับ หรือ แฟนคลับ
ผมเกลียด misinformantion
McKay Mon, 01/07/2013 - 20:18
In reply to ก็เป็นความคิดเห็นนะสิครับ by leonoinoi
ผมเกลียด misinformantion ที่จะทำให้คนอ่านเกิดความรู้และความเข้าใจผิดๆครับ แล้วก็ไม่ได้รู้จัก Intel อย่างเดียว กล้ารับประกันว่าเรื่อง ARM ผมก็'รู้'เยอะกว่าคุณแน่ๆ แล้วคุณหล่ะครับ เป็นติ่งอะไรกับ ARM?
คุณเกลียด missinformation
leonoinoi Mon, 01/07/2013 - 21:14
In reply to ผมเกลียด misinformantion by McKay
คุณเกลียด missinformation คุณก็ควรให้ข้อมูลที่ถูกต้องของคุณด้วยความสุภาพสิครับ ส่วนผมจะเชื่อหรือไม่มันเป็นสิทธิ์ คุณจะให้ผมเชื่อทุกอย่างโดยไม่ตรวจสอบผมทำไม่ได้ เพราะผมไม่รู้ว่าคุณให้ missinformation หรือเปล่า ส่วนผู้อ่านในเมื่อมันเป็นความคิดเห็น เขาก็มีสิทธิ์เลือกเชื่อหรือไม่เชื่อด้วยวิจารณญาณของตัวเอง อย่างเรื่อง benchmark นี่ก็เป็นครั้งแรกแรกที่มีผลความเร็วของ atom ผมก็มีสิทธิ์ที่จะเชื่อ หรือไม่เชื่อ ถ้ามันเร็วกว่าจริง เดี๋ยวผลจากหลายสำนักก็ต้องออกมาตรงกัน คุณจะกลัวอะไร
2 ครั้งแล้วครับ ครั้งแรก
McKay Tue, 02/07/2013 - 02:59
In reply to คุณเกลียด missinformation by leonoinoi
2 ครั้งแล้วครับ ครั้งแรก CloverTrail Tablet ครั้งนี้ CloverTrail+ Phone
คำนวนให้เล่นๆนะครับ ถึง Intel Z2760 ที่คุณพูดถึง(ไม่ใช่ที่ Atom Z2580 ที่ผมและคุณ Persuader พูดถึง คุณไม่ได้คลิ๊กลิ้งเข้าไปดูเลยด้วยซ้ำ แต่ไปเอาข้อมูลเก่ามาพูด)
Effective Frequency ของ Z2760 อยู่ที่ 3.06GHz (1.7 * 2 * 0.9)
Effective Frequency ของ Tegra 3 อยู่ที่ 4.48GHz (1.4 * 4 * 0.8)
ผม weight ให้สุดๆ เพื่อความเป็นธรรมกับคุณ(เดี๋ยวจะหาว่าโกงอีก) สรุปว่า Tegra 3 แม้จะมี efq มากกว่า Z2760 เกือบ 50% แต่มีสมรรถนะแพ้ Z2760 ครับ (สมรรถนะไม่เกี่ยวกับขนาดของ silicon แต่เกี่ยวกับสถาปัตยกรรม)
ส่วนข้อมูลใหม่ที่คุณไม่เคยคิดจะอ่านหรือทำความเข้าใจ
Effective Frequency ของ Z2580 อยู่ที่ 3.6GHz (1.7 * 2 * 0.9)
Effective Frequency ของ Krait อยู่ที่ 6.08GHz (1.9 * 4 * 0.8)
Effective Frequency ของ Cortex-A15 อยู่ที่ 5.12GHz (1.6 * 4 * 0.8)
สมรรถนะด้าน CPU ของ SoC สามตัวนี้ 'พอๆกัน' (Z2580 เหนือกว่านิดๆด้วย) ในขณะที่ Z2580 มี efq น้อยกว่า ประหยัดไฟกว่า แถมเทคโนโลยีการผลิตมีขนาดใหญ่กว่าที่ 32nm ที่เหลือ 28nm หมด
ผมไม่เคยกลัวครับ ในอนาคต Intel/ARM จะแพ้หรือชนะไม่มีผลอะไรกับผม ปัจจุบันมันไม่มี ARM vs Intel อีกแล้ว เพราะทุกบริษัทพัฒนา SoC ของตัวเองหมด บางบริษัทพัฒนา ARM แล้ว instruction ไม่ compatible กับ ARM ก็มี ซึ่งสุดท้ายมันก็ไม่ใช่ ARM เพียงแต่รำคาญคนมั่วๆ พูดมั่วๆ จบนะครับ? ถ้าไม่จบก็งัดข้อมูลที่คุณคิดว่าคุณมีมาแสดงเลยครับ แต่ไม่เอา'ความเชื่อ'หรือ'การแถ'นะ ผมยกตัวอย่างให้ก็ได้เช่น Geekbench (ที่อธิบายได้ว่า ตัวนึงรันแบบ native อีกตัวรันแบบ emulated)
"เขาก็มีสิทธิ์เลือกเชื่อหรือไม่เชื่อด้วยวิจารณญาณของตัวเอง" สิทธิ์นั้นรวมถึงบอกว่าใครๆโกงทั้งที่สู้กับแบบแฟร์ๆด้วยหรือเปล่าครับ? คุณกล้าบอกหรือเปล่าครับ ว่า ARM โกงเพราะใช้ Quad Core หรือมี EFQ ที่สูงกว่า?
ผมไม่เคยเกลียด ARM ครับ เข้าใจใหม่ซะด้วย และ ARM ที่ผมชาบูที่สุดในตอนนี้คือ Swift ครับ 3-wide decode มี FLU 2 ตัว มี Load/Store แยก มีชุดคำสั่งใหม่ๆเป็นของตัวเอง มี prediction ที่แม่นยำ รู้จักไหมครับ
อะไรคือ Intel ARM ครับ? Intel
hisoft Sun, 30/06/2013 - 21:03
In reply to ผมว่ารอ benchmark intel arm by leonoinoi
อะไรคือ Intel ARM ครับ? Intel ไม่ได้ทำ ARM ออกมาแข่ง แต่รับจ้างผลิต CPU ในตระกูล ARM แล้วมันจะมีอะไรดีกว่าชาวบ้านเขามากมายครับ?
Intel รับจ้างผลิต
TeamKiller Sun, 30/06/2013 - 22:13
In reply to ผมว่ารอ benchmark intel arm by leonoinoi
Intel รับจ้างผลิต ตามแบบที่ออกแบบ จะดีกว่าเดิมได้ยังไงหว่า หรือปลุกเสกเพิ่มพลัง ฮ่าๆ
ไม่มีปัญญาก็คือไม่มีปัญญาทำออ
hisoft Sun, 30/06/2013 - 21:01
In reply to ต่อไปถ้า intel รับจ้างผลิต by leonoinoi
ไม่มีปัญญาก็คือไม่มีปัญญาทำออกมาไงครับ ถ้ามีปัญญาทำออกมาได้ตอนนี้ก็เห็นมันวางจำหน่ายอยู่ในตลาดเรียบร้อยแล้ว
ลงไปเล่นตลาดมือถือน่าจะ work
Ulquiorra Sun, 30/06/2013 - 16:32
ลงไปเล่นตลาดมือถือน่าจะ work นะ
จะลงมาเล่นตลาดของชิ้นเล็กๆ
I3assy Sun, 30/06/2013 - 17:02
จะลงมาเล่นตลาดของชิ้นเล็กๆ เห็นบอก จะมาๆ อยู่หลายรอบละ ไม่เห็นจะ boom เท่า ARM สักที
ARM
pasuth73 Sun, 30/06/2013 - 17:31
ARM ใช้ความพยามเท่าไหร่ในการทำให้แรงขนาดนี้ Atomใช้เวลาจากคำสบประมาทครั้งล่าสุด ไม่นะเลยนะครับ สร้าง Atom ที่แรงกว่าแล้วในด้านcpu ถ้าในอนาคตสามารถ ทำgpu ให้แรงเท่า gen4 ละก็ อีกทั้งอินเทลบอกว่าจะมาในเทคโนโลยีเดี่ยวกับ core ซึ่งหมายความว่าปีหน้าเรานะเห็น Atom 14nm คราวนี้แหละสงครามครั้งสุดท้ายกับ ARM จะเกิดขึ้น0
Intel บอกแล้ว จะยั่งไม่ใช้ 14
the mee Sun, 30/06/2013 - 21:32
In reply to ARM by pasuth73
Intel บอกแล้ว จะยั่งไม่ใช้ 14 nm ในปีหน้า แต่ผมก็เชื่อถึงเจ้าอื่นจะหันไปผลิตที่ 20 nm กันหมดแล้ว ที่ 22 nm ของ intel ก็ยั่งแรง และ สเถียรกว่าชาวบ้านอยู่ดี เพราะใช้มาก่อนเจ้าอื่นถึง 2 ปี
นี่กะจะให้ Intel
mr_tawan Sun, 30/06/2013 - 23:32
In reply to ARM by pasuth73
นี่กะจะให้ Intel เจ๊งเลยเหรอครับ :o (มุขนะ ไม่ขำมั้ง 55)
จะเรียกว่าสงครามครั้งสุดท้ายยังไม่ได้มั้ง :) การแข่งขันต้องดูกันยาว ๆ ครับ ที่สำคัญคือถ้ามีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเพลี้ยงพล้ำไป ผู้ที่เสียประโยชน์ก็คือผู้ใช้อย่างเรา ๆ นั่นล่ะ
อินเทลจะขยายธุรกิจรับจ้างผลิต
mr_tawan Sun, 30/06/2013 - 18:01
Apple : ทำไมเพิ่งมาบอก ตูเพิ่งเซ้นกับ TSMC ...
ฮาครับ
hisoft Sun, 30/06/2013 - 18:16
In reply to อินเทลจะขยายธุรกิจรับจ้างผลิต by mr_tawan
ฮาครับ
กลัวย้อนกลับไปสมัย Voodoo จัง
shikima Sun, 30/06/2013 - 19:34
In reply to อินเทลจะขยายธุรกิจรับจ้างผลิต by mr_tawan
กลัวย้อนกลับไปสมัย Voodoo จัง คริกๆ (ดักแก่)
อย่าทิ้ง Atom บน PC
animateex Sun, 30/06/2013 - 21:02
อย่าทิ้ง Atom บน PC ล่ะ
ไม่ได้อัพเกดมา 3 ปีแล้ว
เพิ่งรู้ว่าอินเทลมีรับจ้างผลิ
mekpro Sun, 30/06/2013 - 21:57
เพิ่งรู้ว่าอินเทลมีรับจ้างผลิตชิปด้วยนะเนี่ย
Core
putk Sun, 30/06/2013 - 23:54
Core มันทิ้งห่างคู่แข่งเยอะเกิน เลยมาเร่ง Atom แทนสินะ 55555