Tags:
Node Thumbnail

ข่าวการเปิดตัว iOS 7 หน้าตาใหม่เมื่อวานนี้ กลายเป็นประเด็นใหญ่ของโลกไอทีประจำสัปดาห์ เนื่องจากหน้าตาอันคุ้นเคยของ iOS ที่สืบทอดกันมานาน 6 ปีเต็ม (ถ้าย้อนไปเก่ากว่านั้นก็อาจนับตั้งแต่ Mac OS X รุ่นแรกได้เลยด้วยซ้ำ) ถูกฉีกทิ้งไปทั้งหมด และเปลี่ยนใหม่กลายเป็นหน้าตาแบบแบนราบ (ที่ไม่มีชื่ออย่างเป็นทางการแต่เราเรียกกันเองว่า flat design)

เสียงวิจารณ์ต่อทิศทางการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มีทั้งเชิงบวกและลบ (อย่าลืมโหวตโพลด้วยนะครับ) วันนี้เราจะมาวิเคราะห์เหตุผลเบื้องหลังของแอปเปิลว่าทำไมต้องเปลี่ยน และเปลี่ยนแล้วแล้วไง จะเป็นอย่างไรต่อจากนี้ (ภาพเยอะหน่อยนะครับ)

ทำไมต้องเปลี่ยน?

คำอธิบายของแอปเปิล

บนเว็บไซต์ iOS 7 ของแอปเปิลเองให้คำอธิบายเอาไว้เยอะพอสมควร ผมลองคัดมาเฉพาะส่วนสำคัญๆ พร้อมทำสีเหลืองไฮไลท์เอาไว้ให้เห็น

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

และถ้าลองดูวิดีโอเปิดตัว iOS 7 ที่ฉายในงาน WWDC 2013 ด้วย จะพบว่าโจนาธาน ไอฟ์ ก็พูดคีย์เวิร์ดชุดเดียวกันออกมา เช่น simplicity, clarity, efficiency, order to complexity, whole new structure, coherence, hierarchy and order, depth, vitality, unobstructive, differential, more useful, more enjoyable, new direction

ทั้งหมดเป็นภาษาการตลาดแนวแอปเปิลทีอธิบายให้ "ดูดี" แต่แอปเปิลกลับไม่บอกออกมาตรงๆ ว่าเหตุผลที่เปลี่ยนคืออะไรกันแน่ บอกแค่ว่าเปลี่ยนแล้วมันดีขึ้นอย่างไร

ถ้าให้ผมลองวิเคราะห์ดู เหตุผลหลักของแอปเปิลในการเปลี่ยนแปลงมี 2 ประการ ได้แก่

1) เปลี่ยนเพื่ออนาคต

ถึงแม้ iOS ปัจจุบันยังใช้ดีไซน์ที่สวยงามและเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง แต่ "อายุ" ของดีไซน์ลักษณะนี้ถือว่าเก่าพอสมควรถ้าเรานับย้อนไปสมัย Aqua ของ Mac OS X

การเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไปของดีไซน์ที่ซับซ้อน (ครอบคลุมระบบปฏิบัติการทั้งตัว) ส่งผลให้เกิดปัญหาเรื่องความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน (consistency) ถึงแม้ว่าแอปเปิลจะมีข้อกำหนดด้านการสร้าง UI ที่เรียกว่า Human Guideline Interface แต่มันก็เป็นข้อกำหนดเอกสารที่ไม่ตายตัวและเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ (แถมแอปเปิลก็เป็นฝ่ายละเมิดกฎของตัวเองด้วยซ้ำในหลายๆ ครั้ง)

วิวัฒนาการของ UI แบบ Aqua ที่สั่งสมมายาวนานทำให้ UI ไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันนัก (ซึ่งระบบปฏิบัติการอื่นก็มีปัญหานี้นะครับ เรายังเห็น UI เก่าคร่ำครึตั้งแต่สมัย Windows 9x หลบซ่อนอยู่ใน Windows 7/8 เหมือนกัน) จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้แอปเปิลต้องลุกขึ้นมา "จัดระเบียบ" ครั้งใหญ่ และแนวทางดีไซน์แบบนี้จะกลายเป็นฐานหลักให้ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลในอีกหลายปีข้างหน้าต่อไป

แอปเปิลไม่ใช่บริษัทแรกที่ลุกขึ้นมา CHANGE ในรอบหลายปีให้หลังมานี้ เราเห็นไมโครซอฟท์นำร่องไปแล้วกับดีไซน์แนว Metro (เริ่มใช้ปี 2010 กับ Windows Phone 7) และกูเกิลเองก็ปรับดีไซน์เป็น Holo (เริ่มใช้ปี 2011 ใน Android 3.0 Honeycomb) ที่ต่างจากดีไซน์ของ Android 2.x อยู่มาก

2) การเมืองเปลี่ยน ดีไซน์เปลี่ยน

เหตุผลง่ายๆ เรื่องการเมืองภายในบริษัท เมื่อฟากฝ่ายผู้นิยมดีไซน์แนวเลียนแบบวัตถุจริง (skeuomorphism) ทั้งสตีฟ จ็อบส์ และสก็อต ฟอร์สทอล มีอันต้องออกจากบริษัทไป ฝ่ายที่นิยมดีไซน์แนวเรียบง่าย (minimalism) อย่างไอฟ์ขึ้นมากุมอำนาจ จึงไม่น่าแปลกใจอะไรที่ไอฟ์จะ "ถอดรื้อ" แนวทางการดีไซน์เดิมทิ้ง และใส่แนวทางใหม่ของตัวเองลงไป

ถ้าให้เทียบกับเมืองไทย ก็เหมือนกับเปลี่ยนรัฐบาลทีไร แต่ละกระทรวงก็เปลี่ยนนโยบายตามรัฐมนตรีคนใหม่นั่นล่ะครับ

ลอก-ไม่ลอก

อีกประเด็นที่คนวิจารณ์กันเยอะว่า iOS 7 ลอกแนวทางการออกแบบของคู่แข่งมาหรือไม่ ให้ผมตอบแบบฟันธงก็บอกได้เลยว่า ลอก

ถ้าไม่เชื่อก็ลองดูภาพเปรียบเทียบ iOS 7 กับระบบปฏิบัติการคู่แข่งตัวอื่นๆ (เลือกมาเฉพาะ default UI)

หน้าตาของ Home เทียบกับ MIUI v5

No Description

Control Center เทียบกับ Toggle ของซัมซุง

No Description

Mail เทียบกับ Gmail for Android รุ่นก่อนรุ่นปัจจุบัน

No Description

Phone Call เทียบกับ Skype for Windows Phone (ภาพจาก WP7Connect)

No Description

Weather เทียบกับ Yahoo! Weather บน iOS

No Description

ส่วนหน้าตาของ Multi-tasking หลายคนเทียบกับ Windows Phone แต่ถ้ายังจำกันได้ ต้นฉบับมาจาก Palm webOS ครับ (เปิดตัวปี 2009)

เรื่องเปรียบเทียบแนวทางการดีไซน์ เว็บเมืองนอกก็เขียนเรื่องนี้กันเยอะ ลองดูได้ที่

โดยสรุปแล้ว แอปเปิลก็หยิบจับแนวทางดีไซน์จากระบบปฏิบัติการคู่แข่งหลายๆ ตัว มาผสมผสานใน iOS 7 อย่างไม่มีข้อกังขาแน่นอนครับ

ลอกแล้วไง?

ถ้าถามว่าลอกหรือไม่? คำตอบคือลอกชัวร์ แต่ถ้าถามต่อว่า "แล้วไง?" ผมก็คิดว่าไม่แล้วไงครับ ไม่มีปัญหาอันใด ผู้ใช้ได้ประโยชน์ อุตสาหกรรมโดยรวมแข่งขันกันมากขึ้น มีข้อเสียอย่างเดียวเท่านั้นคือ "สาวกเสียศักดิ์ศรี"

ต้องย้อนกลับมาที่สภาพการแข่งขันของวงการไอทีนั้นหยิบโยงแนวคิดทั้งแง่การออกแบบและฟีเจอร์ระหว่างกันมาโดยตลอด กรณีที่คลาสสิคที่สุดก็คงหนีไม่พ้น "แอปเปิล" (อีกแล้ว) จากกรณีนำ GUI/เมาส์ มาจาก Xerox PARC อันลือลั่น (ก่อนจะมาโดยไมโครซอฟท์ "ลอก" อีกต่อหนึ่ง)

สตีฟ จ็อบส์ เองก็มีประโยคอันลือลั่น (ที่นำมาจากพิกัสโซ่) ว่า "Good artists copy; great artists steal."

และอย่าลืมประโยคเด็ดที่ผมพูดกับสาวกอยู่บ่อยครั้ง Konfabulator!

โลกไอทียุคหลังเราเห็นการลอกไอเดียกันสารพัด ใครคิดอะไรใหม่และเจ๋งได้ย่อมหนีไม่พ้นการถูกลอก (ในอีกแง่หนึ่งก็เป็นการพิสูจน์ว่ามันเป็นแนวทางที่เวิร์คและเป็นประโยชน์กับผู้ใช้) แอปเปิลเป็นต้นแบบของการดีไซน์ไอคอนแนวสมจริง-แสงเงา-โปร่งใสมาตั้งแต่ Mac OS X ซึ่งไมโครซอฟท์ก็เดินรอยตามใน Windows Vista (ซึ่งเปลี่ยนจาก XP ที่เน้นไอคอนแบบการ์ตูน) และในเวลานั้นไมโครซอฟท์ก็โดนวิจารณ์ว่า Aero Glass ลอก Aqua ของแอปเปิลเช่นกัน

ในยุคถัดมาที่ดีไซน์แนวแบนราบ (flat) ได้รับความนิยม ไมโครซอฟท์เป็นผู้ริเริ่มที่ชัดแจ้งใน Windows Phone ก่อนใคร ก็ไม่น่าแปลกใจอะไรที่ดีไซน์ Holo ของ Android หรือ iOS 7 จะถูกมองว่าเลียนแบบถ้าเป็นฝ่ายทำทีหลัง

ในอีกแง่หนึ่งคือด้านฟีเจอร์อย่าง notification หรือ toggle ของ Android ก็พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าเวิร์ค ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจอีกเช่นกันที่ iOS จะลอกฟีเจอร์เหล่านี้มา

โดยสรุปแล้วก็คือ ลอกไปเถอะครับ ถ้ามันเป็นประโยชน์กับผู้ใช้ ยอมเสียศักดิ์ศรีกันหน่อยเพื่อความสะดวกที่เพิ่มขึ้นของทุกคน

สวย-ไม่สวย

หมดจากประเด็นว่าเปลี่ยนทำไม-ลอกหรือเปล่า ก็มาถึงประเด็นที่พูดกันเยอะว่าสวยหรือไม่สวยอย่างไร?

เรื่องความสวยเป็นรสนิยมส่วนบุคคลอย่างแท้จริง โดยส่วนตัวแล้วผมชอบดีไซน์แบบ flat มานาน (หลักฐาน) และรู้สึกว่าแนวทาง skeuomorphism ของแอปเปิลนี่ลิเกมาก ดังนั้นผมจึงเห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าการเปลี่ยนดีไซน์ครั้งใหญ่รอบนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำเสร็จภายในครั้งเดียว และแอปเปิลคงต้องปรับแก้ (ในแง่ดีไซน์) อีกหลายๆ จุดให้ลงตัวมากกว่านี้ในอนาคต (ซึ่งในอดีต แอปเปิลก็แอบเนียนเปลี่ยนหน้าตาของ OS X อยู่เรื่อยๆ อยู่แล้ว รอบนี้ก็น่าจะทำแบบเดียวกัน)

คู่แข่งอย่าง Android Holo ก็ปรับแก้อยู่สักพักใหญ่ๆ ถ้าลองเทียบ Holo ใน Android 3.0 กับ 4.2 จะเห็นว่ามันถูกปรับไปเยอะเหมือนกัน ซึ่งกรณีของ iOS 7 ก็คงไม่ต่างกันมาก เราคงเห็นแอปเปิลค่อยๆ ปรับแก้บางจุดใน iOS 7.x หรือรุ่นต่อๆ ไปในอนาคตจนกว่าจะลงตัว

ควรอัพเกรดไปใช้ iOS 7 หรือเปล่า?

ใช้สินค้าค่ายนี้ ไม่น่าจะมีทางเลือกอื่นนะครับ

No Description

New Face of Apple 3.0

ถ้าย้อนกลับไปยังประเด็นเรื่องการเมืองภายในบริษัท ผมคิดว่าแอปเปิลยุคหลังสตีฟ จ็อบส์ (Post-Jobs era) เริ่มเซ็ตตัวเข้ารูป อำนาจการบริหารของทิม คุก และคณะผู้บริหารที่ทำงานเข้ากันได้เริ่มลงตัว ในขณะที่ตัวแปลกปลอมอย่างฟอร์สทอลถูกขับออกไป

ต่อจากนี้ไปก็เป็นเวลาที่แอปเปิลยุคใหม่ (ขอเรียกเป็น Apple 3.0) จะต้องพิสูจน์ตัวเอง ทั้งในแง่ผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี นวัตกรรม และดีไซน์

การเปลี่ยนแปลงเรื่องหน้าตาของ iOS 7 ถือเป็น "ก้าวแรก" ของแอปเปิลยุคใหม่ (ตามที่ไอฟ์พูดว่า New Direction ในวิดีโอ) มันคือหน้าตาผิวหน้าที่บ่งบอกว่าแอปเปิลในยุคสมัยนี้ควรจะเป็นอย่างไร

การเปลี่ยนหน้าตาของ iOS 7 เป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น เช่นเดียวกับ Windows Phone 7 ของไมโครซอฟท์ที่เป็นจุดตั้งต้นให้ Metro ระบาดไปทั้งบริษัทในภายหลัง (ไม่เว้นแม้แต่ Windows Server) กรณีของแอปเปิลคงไม่ต่างกัน คนที่ดู Keynote คงเห็นว่าดีไซน์ของ OS X Mavericks กับ iOS 7 แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง และอีกไม่ช้าเราคงเห็น OS X ถูกปรับโฉมครั้งใหญ่ตาม iOS (ที่กลายเป็นผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทไปแล้ว) กันนะครับ

ไอคอนของ OS X จะเห็นว่ามันไม่ค่อยเข้ากันระหว่างแนวทางเดิม (Calendar/Finder) กับแนวทางใหม่ (iBooks/Maps)

No Description

Safari ใหม่และเก่า มันต้องมีใครสักคนหายไป ซ้ายหรือขวา?

No Description

สรุป

การปรับโฉมของ iOS 7 เป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก เพราะมันสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของ "แอปเปิลยุคใหม่" ที่กำลังเคลื่อนตัวอยู่ในฉากหลัง

ส่วนในแง่ของผู้ใช้-การใช้งาน ก็เป็นหน้าที่ของแอปเปิลที่จะชักจูง (เรื่องถนัด) ให้ผู้ใช้รู้สึกว่าได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ในแง่มุมต่างๆ (ใช้ง่ายขึ้น-สวยขึ้น-ทันสมัยขึ้น) ต่อไป ซึ่งเราจะได้เห็นกันจริงๆ เมื่อ iOS 7 รุ่นจริงเปิดให้ดาวน์โหลดนั่นเองครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: thnkpd
iPhoneUbuntu
on 12 June 2013 - 15:06 #585411

ยังไง ๆ ก็ต้องก้าวไปข้างหน้า อยู่กับแอปเปิลยุคใหม่ให้มีความสุขดีกว่าครับ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 12 June 2013 - 15:11 #585414
Be1con's picture

ผมเห็นด้วยที่ไม่มีใครไม่ลอกใครครับ แต่การลอกมันก็ต้องลอกแบบมีศาสตร์และศิลป์ด้วย ส่วนตัวมองว่า iOS 7 ลอกจริง แต่ลอกแล้วบางอย่างตัวเองทำดีกว่า อันนี้ต้องชื่นชม Johnathan Ive ในการสรรสร้างหน้าตาที่สวยงาม (ยกเว้นไอคอน) มาไว้ได้


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: wiennat
Writer
on 12 June 2013 - 15:23 #585426 Reply to:585414

ยกเว้นไอคอนจริงๆ ครับ

ขัดใจสุดก็ตรงซาฟารีเนี่ยแหละ


onedd.net

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 June 2013 - 18:01 #585567 Reply to:585426
PaPaSEK's picture

ถ้าผมอยากเห็นรูปม้าลายสิงโตผมไม่ผิดใช่มั้ยครับ

คือแต่ก่อนไม่รู้จักซาฟารีจริงๆ ได้ยินครั้งแรกแล้วนึกว่าไอคอนจะแนวๆ สวนสัตว์ / เคนย่า / ซาวันน่า ปรมาณนั้น

By: wiennat
Writer
on 13 June 2013 - 10:15 #585919 Reply to:585567

ซาฟารีแปลว่าเข็มทิศนะครับ ไม่รู้เหรอครับเนี่ย เชยจัง


onedd.net

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 13 June 2013 - 10:43 #585954 Reply to:585919
meawwat's picture

ซาฟารีเวิร์ล = โลกแห่งเข็มทิศ

By: sunback
Contributor
on 13 June 2013 - 10:45 #585956 Reply to:585919
sunback's picture

เสื้อซาฟารี = เสื้อเข็มทิศ :D

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 June 2013 - 10:51 #585963 Reply to:585919
PaPaSEK's picture

ผมโดนหลอก ; 3; เชื่อไปแล้ว 10 วินาที

พวกผู้ชายชอบหลอกลวง ; 3;

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 13 June 2013 - 18:23 #586157 Reply to:585963
dtobelisk's picture

ท่าจะโดนมาเยอะสินะครับ

By: ipopza
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 12 June 2013 - 16:34 #585482 Reply to:585414

+1 ครับ
คิดว่าลอกเหมือนกัน แต่ทำออกมาได้ลงตัวดีครับ

By: kajokman
ContributorAndroidIn Love
on 12 June 2013 - 16:58 #585495 Reply to:585414
kajokman's picture

งงอ่ะ เห็นด้วยว่าไม่มีใครลอกใคร แต่มองว่า iOS 7 ลอกจริง ???

By: kookoonov on 12 June 2013 - 17:14 #585506 Reply to:585495

เค้าบอกว่า "เห็นด้วยที่ไม่มีใครไม่ลอกใครครับ"

By: kajokman
ContributorAndroidIn Love
on 12 June 2013 - 17:22 #585521 Reply to:585506
kajokman's picture

อ่อครับ ขอบคุณครับ #อายจัง

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 June 2013 - 17:29 #585529 Reply to:585414
Orion's picture

ลองทำมาเล่นๆเนื่องจากไม่ชอบตัวนี้ที่สุด

No Description

By: graphic72 on 12 June 2013 - 19:23 #585626 Reply to:585529
graphic72's picture

+1 แค่นี้ก็พอแล้ว

By: 17November
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 June 2013 - 21:00 #585662 Reply to:585529
17November's picture

สวย

By: watana-design
ContributoriPhone
on 12 June 2013 - 22:51 #585709 Reply to:585529
By: Soul_Master
Windows Phone
on 12 June 2013 - 22:52 #585710 Reply to:585529

ทำใหม่ครับ สีไม่สดพอ 555+

By: tr
Writer
on 13 June 2013 - 01:20 #585796 Reply to:585529

แนะนำให้ส่งเข้าไปที่ Apple ฮะ!!

By: nrml
ContributorIn Love
on 13 June 2013 - 01:51 #585807 Reply to:585529
nrml's picture

ชอบอันซ้ายครับ เห็นใน dribbble ก็เริ่มมีมาลงแล้วสวยๆ ทั้งนั้นเลย

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 June 2013 - 18:46 #586168 Reply to:585807
Orion's picture

ตัวอย่างสวยๆเพียบเลยหวังว่าตัวเต็มคงออกมาดีกว่าตอนนี้นะ ตอนนี้ไม่ไหว

By: sachart99 on 16 June 2013 - 23:08 #587558 Reply to:585807

ชอบหลายอันเลย ส่งไปให้แอปเปิลด่วน !!!

By: best
iPhoneAndroid
on 12 June 2013 - 18:44 #585606 Reply to:585414

ผมขอเถียงครับ
ไม่ว่าเรื่องลอก แต่ผมมองว่า ทำออกมาไม่ดีครับ เสียงเล็กๆๆ
ผมกลับคาดหวังว่า ลอกแล้วดีกว่านี้ครับ ยังดีไม่พอที่จะชม

By: ellevoid on 12 June 2013 - 15:13 #585415

เขียนดีมากเลยครับ :)

By: Aoun
AndroidWindows
on 12 June 2013 - 15:14 #585416

อันนี้มันแบนเกินไป ชอบทางสายกลาง ไม่แบนเกิน ไม่ตู้มเกิน

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 12 June 2013 - 15:25 #585428 Reply to:585416

แบนหรือตู้มไม่สำคัญ สาวแว่นเท่านั้นพอ - สมาคมนิยมสาวแว่น

By: neonicus
Android
on 12 June 2013 - 18:41 #585603 Reply to:585428

สุดท้ายก็ต้องถอดแว่นเหมือนๆกัน เลือกที่จับต้องได้ดีกว่าครับ

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 12 June 2013 - 20:19 #585644 Reply to:585603

นม?

By: sudloa
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 June 2013 - 22:06 #585697 Reply to:585644

Comment กลุ่มนี้ออกทะเล
ผู้อ่านควรใช้วิจารณญาณ

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 13 June 2013 - 09:24 #585887 Reply to:585603
superballsj2's picture

สมาคมนิยมสาวแว่น เค้าไม่ถอดแว่นกันหรอกครับ อย่างอื่นถอดให้หมด เหลือไว้แต่แว่นอันเดียวพอ 555

By: เดวิลแมน on 12 June 2013 - 15:15 #585417

ลูกเล่นดีขึ้น แต่ดีไซน์ไม่สวย รอดูของจริงอาจจะว้าวก็ได้ เมื่อทุกค่ายหน้าตาเหมือนๆ กัน การเลือกก็จะง่ายขึ้น อยากให้ฟอร์สทอลไปอยู่กับวินโดว์จัง

By: niyata
iPhoneAndroidBlackberry
on 12 June 2013 - 15:55 #585454 Reply to:585417
niyata's picture

มันอาจจะดูดี เมื่อมันอยู่ในจอ iPhone ต้องรออัพก่อน

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 12 June 2013 - 15:16 #585418

เห็นด้วยครับว่ามันเป็นก้าวแรก ขนาด iOS 1-6 ยังแก้เล็กๆ น้อยๆ มาตลอด ก็หวังว่าพี่จะเปลี่ยนไอคอนให้เข้าที่เข้าทางไวๆ

iOS7 เป็นผลิตภัณฑ์ตัวแรกหลังยุค Steve Jobs ที่แท้จริงครับ สร้างโดยทีมงานที่ Steve Jobs เลือก แต่ไม่มีจ็อบส์เป็นคนกำกับแนวทางแล้ว หัวเรืออย่าง Ive ที่โปรโมตขึ้นมาดูแลภาพรวมดีไซน์ก็คงต้องเรียนรู้เรื่อง UI อีกพักหนึ่ง ถึงจะอยู่ตัว ผมคิดเล่นๆ นะว่า UI หลากสีแบบนี้เหมือน iMac ตัวแรกเลย ก่อนที่จะค่อยๆ ลดสีลง และคลาสสิกมากขึ้นตามประสบการณ์ของ Ive ในยุคหลัง

ก็รอดูกันต่อไปครับ เรื่องนี้ผมเขียนความเห็นไว้ในเว็บด้วย ลองอ่านดูนะครับ

By: punataro
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 June 2013 - 15:16 #585419

Simplicity is actually quite complicated จริงๆครับ ไอคอนเรียบๆทำออกมาดูยุ่งเหยิงไปหมด

By: errin on 12 June 2013 - 15:19 #585423

ลอก และ สวยน้อยกว่าเก่าครับ

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 June 2013 - 15:22 #585424

เค้าออกแบบด้วย Golden Ratio หรือเปล่าหว่า? หรือว่าเป็นแค่เรื่องบังเอิญที่ตัวเลขในแอพเครื่องคิดเลขเป็น Fibonacci sequence :P

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 12 June 2013 - 15:46 #585448 Reply to:585424

น่าจะนะครับ ในวีดีโอแนะนำซักอันมีเส้นลางๆ ตอนออกแบบพวก icon ให้ดูด้วย เข้าใจว่าเค้าดูพวกนี้หมดนะครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 13 June 2013 - 03:15 #585828 Reply to:585424

จะบอกว่าเล่นๆ ไปมันจะมีเวลาที่ icon โหลดไม่ทัน ก็ขึ้นเป็นขาวๆ แล้วมีเส้นๆ โครงเหมือนใน Video Demo ด้วยแหละ

By: mossila
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 June 2013 - 15:22 #585425
mossila's picture

หลังจากโลกแบนไปพักใหญ่ถ้าใครซักคนนูนขึ้นมาคนนั้นจะกลายเป็น ของใหม่ สวย อลังการ มั้ย?

By: zigheart
iPhoneAndroid
on 12 June 2013 - 15:39 #585442 Reply to:585425
zigheart's picture

เป็นแบบนี้มานานแล้วครับ

แบน > นูน > กลับมาแบน

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 June 2013 - 18:03 #585569 Reply to:585442
PaPaSEK's picture

แบบนี้ด้วยครับ

โทรศัพท์กระติกน้ำ > โทรศัพท์มือถือ > โทรศัพท์มดถือ > โทรศัพท์มือถือ > แผ่นยิปซัมฝาบ้าน (บางแต่แผ่นใหญ่)

ตอนนี้มีแต่แนวโน้มไปทางขยายร่างซะด้วยสิ

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 12 June 2013 - 19:52 #585637 Reply to:585569
meawwat's picture

โทรศัพท์มดถือนี่ตั้งใจพิมพ์ใช่ไหมครับ

By: byebyeblue
AndroidUbuntu
on 12 June 2013 - 22:44 #585707 Reply to:585637

มีช่วงนึงค่ายมือถือจะพยายามทำออกมาให้เล็กมาก ๆ ๆ ครับ
จำได้ว่าเห็นเพื่อนซื้อ sony ericsson ที่เครื่องเล็กกว่านามบัตรมาใช้

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 June 2013 - 10:53 #585966 Reply to:585637
PaPaSEK's picture

ตั้งใจใช่เลยครับ

ตอนนี้ผมลองไปจับ Nokia 8250 รุ่นปีกผีเสื้อ ... ปรากฏว่าจับไม่ถนัดอ่ะ =_=!!

จริงๆ แล้วมันมีรุ่นที่เล็กกว่านี้อีกนะครับ

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 14 June 2013 - 00:17 #586353 Reply to:585966

พวก Moto วียิ้มนี่มานั่งนึกๆแล้วก็งงว่าสมัยก่อนกดไปได้ไง ปุ่มเล็กกว่าปลายนิ้วก้อย = =

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 June 2013 - 09:24 #586484 Reply to:586353
PaPaSEK's picture

แต่ผมว่าผมกดสะดวกกว่าจอสัมผัสนะครับ

ผมส่ง SMS โดยไม่ต้องดูหน้าจอเลยด้วยซ้ำ

ทำไมแต่ก่อนรู้สึกว่ามันเล็กๆ เข้ามือดีมาก เยี่ยม ยิ่งเล็กยิ่งดี =_=

คงเป้นเพราะแต่ก่อนพกไว้โทรคุยอย่างเดียวมั้ง ไม่ต้องอ่านอะไรมาก

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 12 June 2013 - 21:21 #585667 Reply to:585442
nrad6949's picture

ยุบหนอ พองหนอ...

พุงนะครับ


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: iPor2U
iPhone
on 12 June 2013 - 15:34 #585430

ดูจาก UI แล้วเข้าใจว่าอนาคตจะมี iPhone , iPad ที่มีสีสันหลากหลายเพิ่มเข้ามา

UI ให้ความรู้สึกเหมือน OSX รุ่นแรกๆ ตั่งแต่ 10.0-10.4 กับสินค้าสมัย iMac รุ่นแรกที่เป้นหลากสี และก็ PowerMacG3 ที่เป็นหลากสี มาจนยุค ที่ใช้โทนขาวๆ

แต่ UI แบบนี้ก็ยังเข้ากันได้กับ iPhone , iPad ดีไซด์ปัจจุบัน ส่วนตัวเข้าใจว่า สีสันวัสดุยังคงเดิม แต่จะมีสีสันบางสีที่เพิ่มเข้ามาเป้นตัวเลือก

iPhone ราคาถูกน่าจะเป็นความจริง โดยยึดแนวทางการออกแบบแบบ iPod Touch

ไม่ค่อยแน่ใจว่า OSX จะเปลี่ยนดีไซด์มาแนวนี้หรือไม่

By: mk
FounderAndroid
on 12 June 2013 - 15:43 #585445 Reply to:585430
mk's picture

บล็อคผู้ใช้นี้เนื่องจากโพสต์สแปม และเป็นบัญชีเก่าที่โดนบล็อคมาหลายรอบแล้วนะครับ

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 June 2013 - 18:38 #585599 Reply to:585445

ขาประจำ Apple โดนซะแล้ว XD

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 12 June 2013 - 15:25 #585431
JPorsh's picture

ผมว่ามันสวย แต่สาวกแอนดรอยด์ข้าง ๆ ตัวผมบอกว่าไม่สวย แบบเก่าสวยกว่า ออกแบบเหมือนเด็กประถม บลา ๆ ซึ่งผมไม่เข้าใจตัวเองก็ไม่ได้ใช้ จะมาบ่นอะไรนักหนา - -*

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 12 June 2013 - 15:55 #585453 Reply to:585431

สาวกแอนดรอยด์แต่เห็นว่าสวยครับ

เรื่อสวยนี่ขัดกับเพื่อนๆที่เป็นสาวกแอปเปิลตลอด ตอน Iphone4 หลุดมาผมก็ว่าสวย ไอ้เพื่อนสาวกแอปเปิลว่าไม่สวย

พอออกมาจริงผมไม่ได้ซื้อ เพื่อนซื้อ ซะงั้นอ่ะ

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 12 June 2013 - 15:56 #585456 Reply to:585431
meawwat's picture

ผมไม่เคยใช้ iPhone ใช้แต่ Android มาตลอด ผมก็มองว่าของเก่าสวยกว่าเหมือนกันนะ

By: vodka7
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 13 June 2013 - 10:17 #585921 Reply to:585431
vodka7's picture

ใช้แอนดรอยด์ ออกความเห็นไม่ได้หรอครับ? กลายเป็นบ่นไปซะอีก - -"

ผมก็ว่าของเก่าดูคลาสสิคดี แต่อันใหม่ก็ดูน่าสนใจ เรื่องดีไซน์ผมมองว่ามันเป็นสมัยนิยมนะ วันนี้มองไม่สวย พอเริ่มชินอาจว่าสวยก็ได้

ส่วนตัวถ้ามีให้อัพเดท ก็อัพแน่นอนครับ

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 13 June 2013 - 12:42 #586043 Reply to:585921
johnny.sayasane's picture

เขาก็บอกว่าสาวกข้างๆตัวเขา ชึ่งอาจจะเป็นเพื่อนนั่งข้างๆก็ได้ ร้อนตัวทำไม.


ສະບາຍດີ :)

By: vodka7
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 19 June 2013 - 14:08 #588452 Reply to:586043
vodka7's picture

อ่านภาษาไทยไม่แตกหรอครับ??

ผมก็หมายถึงคนข้างๆที่เค้าพูดถึงนั่นแหละ ลองอ่านใหม่สิบรอบนะครับ ถ้ายังไม่เข้าใจ ก็คัดอีก 20 จบนะ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 12 June 2013 - 15:30 #585436
khajochi's picture

ส่วนตัวเฉยๆ กับประเด็นลอก-ไม่ลอก มานานแล้วฮะ สาวกแอปเปิลควรรู้ว่าแอปเปิลลอกคนอื่นมาตลอด และคนอื่นก็ลอกแอปเปิลมาตลอด เป็นเรื่องปกติมาก และก็ไม่ควรโกรธกัน ถือซะว่าเป็นการแซวน่าจะดีกว่า

สวย-ไม่สวย , น่าใช้-ไม่น่าใช้

จากการสำรวจตลาด(ฮา) แล้วพบว่าคามเห็น 50/50 ซึ่งส่วนใหญ่จะเห็นจากภาพนิ่งในเว็บ หรือคลิปวิดีโอนิดๆ หน่อยๆ แต่ประเด็นที่อยากบอกหลังจากได้ใช้ iOS 7 มาเกือบ 2 วัน คงต้องให้มาลองใชู้ การสลับ การเคลื่อนไหว ซูมเข้าออก สับเปลี่ยนไปมา โยกย้ายจากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่งมันต่างจากเดิมมาก ลองให้สาวก Android มาเล่นหลายคน ก็ยอมรับว่าจากที่ไม่ค่อยชอบ มารู้สึกว่ามันน่าใช้ดี ถามคนที่ลองใช้จริงพบว่า 70% ชอบนะ

ยกเว้นเรื่องภาษาไทยที่ไม่ชอบเหมือนกัน อันนี้อาจจะต้องทำใจรับ 55 (แต่ report เรื่องสระลอยไปละ)

ลองใช้ดูฮะ ลองเล่นของจริงดู แล้วจะเข้าใจการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มากขึ้น :)


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 June 2013 - 16:02 #585464 Reply to:585436
runnary's picture

ผมชอบ ANDROID ใช้ANDROID เป็นหลัก หลังจากใช้ iPod touch5 iOS7 มาสองวันเพื่อนผมถามว่าเป็นไงดีไหม ผมบอกก็ดีนะ ผมชอบ เพื่อนผมพูดกลับมาว่า ใช่สิ ก็มันเหมือน ANDROID อะ ก็เข้าทางนิ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 12 June 2013 - 18:37 #585598 Reply to:585464
khajochi's picture
By: lullabye on 12 June 2013 - 17:41 #585536 Reply to:585436

เห็นด้วยเรื่องปัญหาภาษาไทยครับ เท่าที่ลองใช้ดูฟอนต์ไทยยังไม่ค่อยไปในทิศทางเดียวกันเท่าไหร่
ยกตัวอย่าง Reeder app หัวข้อข่าวเป็นฟอนต์นึง เปิดเข้าไปกลายเป็นอีกฟอนต์นึงซะงั้น

alt="Reeder app on iOS 7"

By: basz
Android
on 13 June 2013 - 16:12 #586113 Reply to:585536
basz's picture

ฟ้อนต์ใหม่ผมว่ามันจะอ่านยากเมื่อเอาไปเป็นฟ้อนต์สำหรับอ่านยาวๆ แต่พอเป็นหัวข้อสั้นๆแล้วมันสวยดีครับ เค้าตั้งใจแยกสองส่วนนีใช้คนละฟ้อนต์หรือปล่าว

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 14 June 2013 - 02:12 #586391 Reply to:585536

ผมว่าฟอนต์สุขุมวิท มันบางไปสำหรับมือถือจอเล็กนะครับ น่าจะหนาอีกนิด แนวๆ TH Sarabun ที่เป็น Sans Serif ก็น่าสนใจครับ

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 12 June 2013 - 17:57 #585563 Reply to:585436
cloverink's picture

ใช้มาสองวันเริ่มชอบละครับ แต่ภาษาไทยผมอ่านแล้วล้าๆสายตา

By: likhi1
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 June 2013 - 22:58 #585713 Reply to:585436
likhi1's picture

สาวก Apple ส่วนใหญ่..ว่าแอนดรอยตลอดว่าลอก !!
ตอนนี้ Apple ลอกเองบ้าง..กลับไม่เป็นไร...เหอๆ

By: vodka7
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 13 June 2013 - 10:19 #585923 Reply to:585713
vodka7's picture

+1 แต่...ใช้คำว่าบางคนดีกว่าครับ :P

By: youth
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 June 2013 - 07:57 #585865 Reply to:585436

ถ้าอย่างนั้น สงครามสิทธิบัตรเรื่องการลอกเลียนแบบทั้งหลาย ควรจะเพลา ๆ ลงได้แล้ว เบื่อจะแย่แล้ว ต่างคนก็ลอกกันมาทั้งนั้น

By: Ishmael
iPhoneAndroidWindows
on 13 June 2013 - 11:21 #585995 Reply to:585865

คงเพลาไม่ได้ ถ้าสิทธิบัตรบางตัวที่ละเมิดมันจำเป็นต่อการแข่งขันในตลาด ทำให้สูญเสียส่วนแบ่งตลาด ดูท่าแล้วคงไม่มีทางยอม ส่วนเรื่องลอกเลียนแบบหน้าตา หรือวิธีการ คงต้องไปดูสิทธิบัตรที่จดกันไว้ Apple อาจจะยอมจ่ายเงินในบางกรณีเพื่อแลกกับฟังก์ชั่นบางอย่างก็ได้แต่ไม่ได้เปิดเผย

By: tonhady
Red HatUbuntu
on 12 June 2013 - 15:32 #585438
tonhady's picture

เขียนได้ดี อ่านสนุกมากครับ^^
เปลี่ยนไปทางที่ดีก็ดีแล้วครับ

By: chaiwathuy on 12 June 2013 - 17:38 #585539 Reply to:585443

+100

ถูกต้องครับ ประเด็นเรื่องลอกหรือไม่ลอกไม่ได้ติดใจ
แต่ที่ติดใจคือพอคนอื่นลอกตัวเองฟ้องเอาเป็นเอาตาย

อย่างนี้ผมเรียกว่า "เห็นแก่ตัว"

By: Little big jay
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 12 June 2013 - 20:42 #585652 Reply to:585443

+1

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 12 June 2013 - 21:23 #585668 Reply to:585443
nrad6949's picture

+2048 ผมว่าถ้ารวมหัวกันเล่นงานจริงๆ นะ (ถ้านะครับ ถ้า) งานนี้อ่วม


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: kajeaw
iPhoneWindows
on 12 June 2013 - 15:41 #585444
kajeaw's picture

ชอบความเปลี่ยนแปลงครับ ผลประโยชน์ทั้งหมดตกอยู่ที่ผู้บริโภคได้รับในสิ่งที่ดีและตรงตามความต้องการ

ส่วนเรื่องลอกหรือไม่ลอก ส่วนตัวผมเฉย ๆ ผมสนใจว่ามันมีอะไรใหม่และตอบโจทย์เราได้แค่ไหนมากกว่า ชีวิต สังคม ทุกวันนี้ วุ่นวายมากพอแล้วครับ ^^

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 June 2013 - 15:43 #585446

ผมเอง ก็ไม่ยึดติดกับ UI นะครับ

มีอะำไรใหม่ ผมก็ ว๊าว ตลอด ตั้งกะ Dos -> 3.11 -> 95 -> ME/2000 -> xp -> LongHorn -> Vista - 7 -> 8

By: Krit04
iPhoneWindows
on 12 June 2013 - 18:41 #585602 Reply to:585446
Krit04's picture

เราน่าจะอายุเท่าๆ กันนะครับ 555

By: AmidoriA
UbuntuWindows
on 12 June 2013 - 19:24 #585627 Reply to:585446
AmidoriA's picture

2 อันแรก ผมเกิดไม่ทันแล้วละครับ

By: Priesdelly
ContributorAndroidWindows
on 12 June 2013 - 21:24 #585669 Reply to:585446
Priesdelly's picture

98/98SE ผมหายไปไหน ฮ่าๆ ผมทัน 95 แทบลืมว่ามี Longhorn ไปแล้วนะเนี้ย

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 13 June 2013 - 05:46 #585847 Reply to:585669
Jonathan_Job's picture

Longhorn เป็น codename ของ Vista ระหว่างการพัฒนาครับ ไม่ถือว่าเป็น OEM name

By: heehaa
iPhone
on 13 June 2013 - 00:34 #585763 Reply to:585446

เราตื่นเต้นมาหลายรอบขนาดนี้แล้วเหรอเนี่ย

By: Kiita
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 June 2013 - 00:38 #585765 Reply to:585763
Kiita's picture

จริง .. ตื่นเต้นตลอด ทุกๆ งานดีไซน์มันมีอายุของมันจริงๆ ด้วย


ผมเป็นลูกคนเล็ก

By: vodka7
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 13 June 2013 - 10:21 #585924 Reply to:585446
vodka7's picture

wow มากกก กับ 3.11 ตอนลงวินโดว์ผ่าน floppy disk 10กว่าแผ่น :P

By: quake_the_rock
iPhoneRed HatUbuntuWindows
on 13 June 2013 - 15:36 #586105 Reply to:585924
quake_the_rock's picture

และตามด้วย MS Office 4.3 อีก 35 แผ่น...

By: nzgul on 13 June 2013 - 16:17 #586115 Reply to:586105

อ่าาา ใช่เลย
ติ๊ดด ตริดตริด ตริด ตริ๊ดดดดด ตริดตริด ตริด ......

disk error แผ่น ที่30 .....

By: kamthorn
ContributorAndroidUbuntu
on 12 June 2013 - 15:45 #585447

ได้ลองจับๆ ของเพื่อนที่ลง beta แล้วชอบนะครับ มีดีหลายๆ อย่างที่เดิมขาดไป ชอบหน้าตาด้วย ลอกหรือไม่ผมไม่สนใจ ขอให้ดีขึ้นพอ

ปัญหาเดียวแบบเดิมๆ คือ ถ้าไม่ชอบนี่ ผมไม่มีทางเลือกเลยครับ คิดว่าถึงไม่ชอบก็ต้องชอบให้ได้ ขณะที่คู่แข่งคือแอนดรอยด์นี่เปิดทางเลือกมากกว่ามากๆ

ปล.ผมใช้มือถือแอนดรอยด์ แต่ใช้แทบเล็ตเป็น iPad นะครับ ซึ่งแน่นอนว่ามือถือโดนยำเละแล้วเละอีก เปลี่ยน launcher เปลี่ยน theme เปลี่ยน rom บ่อยมาก แต่ iPad นี่เดิมๆ ไม่ได้เจลเบรกด้วย


--

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 12 June 2013 - 15:49 #585451
NgOrXz's picture

เตรียมเอาตังค์ไปตอน iPhone5s ออกจบนะ

By: SaMzAn
Windows PhoneWindows
on 12 June 2013 - 15:55 #585455
SaMzAn's picture

ในบรรดา flat ui style ของทั้ง 3 เจ้า ผมว่า Android ออกแบบได้สวยสุด Winphone ผมว่ามันจืดไป ส่วน ui ใหม่ของ ios7 ผมว่าสีมันดูลิเกเวอร์ๆ ต้องรอดูตัวจริงออกมาอาจจะปรับปรุงให้ดีกว่านี้

แต่แอปชอบ idea เปลี่ยนแอปของ ios7 คือเราสามารถปิดมันจากตรงนี้ได้เลย อยากให้ Winphone ทำอย่างนี้บ้างจัง (ปิดโปรแกรมโดยใช้ปุ่ม back อย่างเดียว ผมว่ามันไม่เวิร์ก)

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 June 2013 - 16:01 #585460 Reply to:585455

ถ้าตัวที่หลุดมาเป็นจริง ก็คงปิดแอพจากใน Multitasking view เหมือนกันแหละครับ

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 12 June 2013 - 17:33 #585533 Reply to:585455

holo สีขาวสวยอยู่ แต่สีปกตินี่ห่วยมาก ไอคอนก็ดูโบราณๆ มากเลยครับ แล้วก็แอปโทรศัทพ์แบบ AOSP นี่ค่อนข้างใช้งานยาก เซ็งสุดๆ

By: thoon
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 June 2013 - 16:00 #585458

ส่วนตัวไม่เคยชอบ UI แบบ iOS เลย ตั้งแต่ยุคแรกๆ จริงๆแบบ android ก็ไม่ค่อยชอบเหมือนกัน
ผมมายึดติด UI ก็ตอน Metro นี่แหล่ะ มาเรียบง่าย ใช้ง่าย ฉีกออกจากทุกระบบที่ผ่านมา Fonts ที่สวยงาม (English)
ดูทันสมัย อนิเมชั่นที่ดูลื่นตา effect ไม่ต้องมากมายอลังกาล ความรู้สึกส่วนตัวมันจะเป็น UI ที่ใช้กันอีกนาน
ไม่แปลกใจที่ apple หันมาทำ UI แนวนี้ ส่วนเรื่องการลอกกันผมใช้คำว่าหยิบยืมแนวทางที่มีประโยชน์มาปรับใช้ดีกว่าเพราะมันก็ไม่ได้ ลอก แบบ copy กันมาทั้งยวงเหมือนกับเทคโลโนยีในจีนบางอย่าง แต่มันเป็นแนวทางที่คล้ายๆกันมากว่า
หลังจากเห็น iOS7 ก็รู้สึกดีกับ apple ขึ้นมากในเรื่องการดีไซน์ UI นะเพราะในบางฟีเจอร์ที่ UI ดูเหมือนจะลอก แต่ผมกลับรู้สึกว่ามันสวยกว่าตัวที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนๆ...
อย่างที่ผู้เขียนบอกครับที่มีปัญหาคือสาวก(ที่หลับหูหลับตาปกป้องแบรนด์ หรือว่ากลัวเสียหน้าเท่านั้น)... ส่วนผมเป็นสาวก Minimalist ระบบไหนทำแล้วสวยงามใช้งานดี ก็ว่าดีกันไปไม่มีปัญหา...

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 12 June 2013 - 16:19 #585475
PathSNW's picture

ผมยังไม่อยากออกตัวแรง เดี๋ยวแหกโค้ง อิอิ

miui คือที่ 1 ในใจเสมอ ^_________________^

By: mxpx
iPhoneAndroidUbuntu
on 12 June 2013 - 16:28 #585480
mxpx's picture

ไม่ต้องถึง software หรอกครับ การบ้านยังลอก กันทุกวัน
เสพสื่อด้วย วิจารณญาณ พอใจก็ซื้อมาเสพ ไม่พอใจก็ปล่อยทิ้งไป

By: thsecmaniac
AndroidWindows
on 12 June 2013 - 16:56 #585493

คนอื่นมาลอกของตัวเอง ทำโวยวาย ฟ้องร้องไปทั่ว โดยเฉพาะซัมซุง แต่ตัวเองกลับมาลอกของคนอื่นเขาเฉยเลย ดีที่เขาไม่ฟ้องกลับ

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 12 June 2013 - 16:56 #585494
devilblaze's picture

มันแปลกตรงที่ apple ลอก คนส่วนใหญ่รับได้ แต่พอเจ้าอื่นลอก.... ต่อให้ลอกไม่คล้ายก็โดนสับเละอยู่ดี

แข่งอะไรก็แข่งได้แต่อย่าแข่ง บารมี ซินะ

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 12 June 2013 - 17:12 #585502 Reply to:585494

ซัมซุงในยุคหนึ่งมันลอกน่าเกลียดครับ แทบจะเหมือนเดิมเดี๊ยะๆ พวกอุปกรณ์เสริม (เช่นจุ๊บอ่าน SD Card ของ Galaxy Tab) การจัดวางโฆษณา (วางเครื่องกับแนวสายหูฟังเหมือนแอปเปิ้ล) คือเหมือนเลย

alt="Samsung"

ส่วนแอปเปิ้ลขโมยครับ เอาไปทำเป็นผลงานตัวเอง จับได้แต่ไม่เหมือนต้นฉบับ แต่มีเรื่อง Widget มั้ง ที่ลอกเต็มๆ 555

By: raaon on 12 June 2013 - 17:29 #585530 Reply to:585494

เชิงเปรียบเทียบนะครับ นักเรียนที่สอบได้ที่ 1 เสมอ อยู่ ๆ ไปลอกการบ้านของคนที่ได้ที่ 2 สักครั้งนึง คุณคิดว่าใครเก่งกว่ากันล่ะครับ ชีวิตจริง ^ ^

By: sunback
Contributor
on 12 June 2013 - 17:33 #585532 Reply to:585530
sunback's picture

ลอกก็คือลอกครับ

ซัมซุงลอกก็คือลอก
แอปเปิลลอกก็คือลอก

พูดอย่างไรก็ไม่ดูดีครับ

By: HeavenDrive
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 12 June 2013 - 18:11 #585577 Reply to:585532

มันคือตรรกะของสาวกครับ คนธรรมดาอย่างเราต้องปล่อยมันไป

ปล. เห็นด้วยว่าลอกคือลอก

By: likhi1
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 June 2013 - 23:04 #585721 Reply to:585532
likhi1's picture

หน้าที่ของสาวก คือ จะผิด จะถูก ไม่สนต้องอวยไว้ก่อน

By: myungz
In Love
on 13 June 2013 - 19:39 #586200 Reply to:585532
myungz's picture

ผมสาวกแอปเปิ้ล ยังเห็นด้วยว่าลอกก็คือลอก
จะลอกเนียนลอกเหมือนไม่เหมือน อย่างไงก็ลอก

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 12 June 2013 - 17:46 #585547 Reply to:585530

อย่างแรก แอปเปิลไม่ได้เคยลอกแค่ครั้งเดียว

อย่างที่สอง ในชีวิตจริงบ่อยครั้งคนที่สอบได้ที่ 1 ไม่ได้เก่งกว่าคนที่ได้ที่สอง (บ่อยกว่านั้นคือไอ้คนที่สอบได้เกรดต่ำกว่าเราทุกที ดันเก่งกว่าเราก็มี)

อย่างที่สาม ในมาตรวัดบางมาตร ตอนนี้แอปเปิลก็อยู่ที่สองแล้ว

อย่างที่สี่ ลอกก็คือลอก

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 June 2013 - 18:04 #585570 Reply to:585530
PaPaSEK's picture

การเลี่ยงบาลีแบบเป็นเรื่องน่ารังเกียจครับ

By: vodka7
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 13 June 2013 - 10:24 #585931 Reply to:585570
vodka7's picture

+1

By: 9neo on 12 June 2013 - 17:00 #585496
9neo's picture

credit: http://jonyiveredesignsthings.tumblr.com

By: ormsin
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 June 2013 - 20:27 #585649 Reply to:585496
ormsin's picture

+1 นี่แหละใช่เลย เหมือนเดี๊ยะ

By: guiltygeer on 13 June 2013 - 12:23 #586032 Reply to:585496
guiltygeer's picture

รู้สึกแบบนี้เลยตอนเห็นครั้งแรก
ผมว่าสีสันมันสดใสแบบเลอะๆเถอะๆอ่ะ
ซึ่งมันทำให้ดูลายตานะ

By: figgaro
ContributorAndroidWindows
on 12 June 2013 - 17:13 #585504
figgaro's picture

!(ไม่ลอก||ลอก)


Texion Business Solutions

By: xgh
AndroidUbuntu
on 12 June 2013 - 17:16 #585507

Good artists borrow, great artists steal. Exceptional artists sue the original owner after the theft.

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 12 June 2013 - 17:18 #585517
superballsj2's picture

Weather ==> ตัวหนังสือสีขาว San Francisco บนก้อนเมฆสีขาวนั่น ปวดตับมากๆ

ส่วนตัวแล้วไม่มีปัญหากับการลอกนะ ถ้ามันมีประโยชน์กับผู้ใช้งาน เพราะส่วนใหญ่มันก็ลอกกันไป ลอกกันมา Android เองก็ยังเคยลอกฟีเจอร์บางอย่างจาก iPhone เลย

By: Knackii
ContributoriPhone
on 12 June 2013 - 17:34 #585526
Knackii's picture

ผมเคยจะเปลี่ยนไปใช้ windows เพราะชอบ flat design แต่ flat design ที่ apple ทำออกมาคราวนี้ให้ความรู้สึกที่แตกต่างคือ Bright & colorful ทำให้ windows ดูกลายเป็นเรียบ ทื่อ ไปเลย

ถ้าเปรียบกับวงดนตรี Windows คือ Radiohead ส่วน Apple คือ Coldplay

ถ้าเปรียบเป็นลัทธิ Windows คือ ลัทธิเต๋า ส่วน Apple คือ ลัทธิเซน

พูดถึง Android บ้าง Andriod ยังอยู่ในเฟสที่เรียกว่ายังเป็น fashion แต่ไม่มี Unique ที่ชัดเจน.

By: Noppon
iPhoneWindows
on 12 June 2013 - 17:38 #585538

มันเปลี่ยนไปมากจนผู้ใช้อาจคิดไปเองว่าได้โทรศัพท์เครื่องใหม่มาฟรี

เสียดาย ผมยังใช้ 3GS อยู่ ไปไม่ถึงแล้ว 555

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 12 June 2013 - 17:47 #585549

Apple ยุคสตีฟ ทุกอย่างมาจากคนๆเดียว ทุกอย่างอยู่ในกรอบ
Apple ยุคอีฟ อะไรดีก็นำมาใช้ ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้เสมอ

ต่างกันสุดขั้วจริงๆ ผมคิดเรื่องขำๆ พระเจ้าคือ สตีฟ จ็อป ห้ามอดัมกับอีฟกินแอบเปิ้ล
แต่อีฟก็กินแอปเปิ้ล จนเกิดเป็นยุคใหม่ ฮ่าๆ

By: best
iPhoneAndroid
on 12 June 2013 - 19:28 #585628 Reply to:585549

คิดได้นะท่าน

By: jinnavat on 12 June 2013 - 18:10 #585576

ชอบคำว่า "สาวกเสียศักดิ์ศรี"นี่แหละ - -"

By: Kiita
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 June 2013 - 20:25 #585648 Reply to:585576
Kiita's picture

+2048x1536


ผมเป็นลูกคนเล็ก

By: paiboon15721
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 June 2013 - 18:11 #585578
paiboon15721's picture

samsung ทำ ui ออกมาคล้าย apple ในตอนแรก
พอ apple ทำออกมาคล้ายของตัวเองในอันเดิม แล้วมันก็ดันไปคล้าย samsung ที่เคยลอก apple
กลายเป็นว่า apple ลอก samsung โดยปริยาย

By: headowner
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 June 2013 - 18:14 #585581
headowner's picture

คนอื่นลอกล่ะไม่ยอม ตัวเองลอกนะชิว น่าสู้มาก แถมลอกเยอะมากกก แต่ไม่ว่ายังไง สำหรับ "บางคน" แอปเปิ้ลถูกเสมอ
และในหลายๆครั้ง ทำไมต้องคิดว่าแอปเปิลเป็นฝ่ายคิดก่อนเสมอ บางทีคนอื่นอาจจะคิดก่อนแต่ยังไม่ทำ เก็บไว้เพื่อเหตุผลบางอย่างเช่น ยังไม่อยากออกมาพร้อมกับสิ้นค้าตัวนี้ เก็บไว้ก่อนแล้วโดนฉกไปก็เป็นได้

สำหรับบางคน ... "แค่ได้โฆษณาก่อน ก็ถือว่าคิดก่อนแล้ว" - น่อร๊อคอ่อ

By: nrml
ContributorIn Love
on 13 June 2013 - 00:58 #585777 Reply to:585581
nrml's picture

ตรรกะมันทะแม่งๆ นะครับ ตามกฎหมายมันก็ต้องยึดตามคนที่ทำออกมาเผยแพร่ หรือจดก่อนไม่ใช่เหรอครับ

By: headowner
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 June 2013 - 15:16 #586099 Reply to:585777
headowner's picture

คับ คือผมหมายถึงว่า คนทั่วไปเค้าจะรู้ได้ไงว่าบางอย่างที่บริษัท A จดก่อนคือที่ A คิดก่อน B อาจจะคิดก่อนแล้วโดน A แย่งไปจด นึกออกไม๊ครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 13 June 2013 - 15:25 #586101 Reply to:586099
nrml's picture

บางทีมันก็ไม่จำเป็นต้องรู้ครับ หน่วยงานที่รับจดนั่นแหละจะเป็นคนตรวจสอบว่าจดได้หรือไม่ ซ้ำหรือเปล่า หรือถ้าเกิดข้อผิดพลาดแล้วมีหลักฐานว่าคิดก่อน ทำก่อน จดก่อนก็ฟ้องแล้วก็สืบสวนไปตามขั้นตอน

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 13 June 2013 - 19:03 #586175 Reply to:586099
nessuchan's picture

คือ แล้วคุณเข้าใจบ้างมั้ยล่ะครับ เพราะมันอยู่ในที่ที่คนมองไม่เห็นไงครับ คนเค้าถึงคิดว่าคนที่ออกมาโฆษณาก่อนเป็นคนคิดได้ก่อน ส่วนคนที่ไม่ได้ออกมาโฆษณาหรือเปิดตัวทีหลังคิดได้ทีหลัง

คำตอบอยู่ในคำถามที่คุณถามแล้วครับ -*-

" คนทั่วไปเค้าจะรู้ได้ไง " ก็เพราะเค้าไม่รู้ไงครับ O_o

By: headowner
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 14 June 2013 - 03:45 #586414 Reply to:586175
headowner's picture

ใช่ไงคับ เพราะเค้าไม่รู้ แต่ก็ดันไปว่าคนอื่นเค้าก้อบ เหมือนตัวเองไปเห็นเอง ทำเอง ยังไงอย่างงั้นไงคับ ที่พูดข้างบนนั่นก็จะสื่อแบบนี้แหละคับ มาถูกทางแล้วแต่ยังไม่เก็ท >"<

By: beer2nd
AndroidWindows
on 15 June 2013 - 09:20 #587084 Reply to:586414
beer2nd's picture

ก็สาวกชัดเจนไงหล่ะครับ ^.^

By: thoon
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 June 2013 - 18:16 #585583

ประเด็นเรื่องลอกไม่ลอก ผมปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายเค้าจัดการกันดีกว่าครับถ้าอนาคตจะมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น เพราะผมไม่ได้ไปมีส่วนร่วมได้เสียกับราคาหุ้นของแบรนด์ต่างๆ ไม่เป็นเดือดเป็นร้อน แค้นโกรธแทนเจ้าของแบรนด์ต่าง...นวัฒกรรม อะไรที่ว่าดี ผู้ใช้ได้ประโยชน์ทั้งนั้นถ้ารู้จักเสพย์นะ...
บางคนเห็นว่าเค้าลอกก็โกรธจนแอนตี้แบรนด์นั้นๆไปเลย ใครแตะต้องวิจารณือะไรก็ไม่ได้ ผมละงงจริงๆ...

By: ROBONIN
Windows
on 12 June 2013 - 18:34 #585594

กำลังคิดว่า บางทีไอ้ที่แอ๊ปเปิ้ลฟ้องเค้ามาตลอด
อาจจะเพื่อดูว่าตัวเองสามารถลอกได้ขนาดไหนก็ได้
คิดง่ายๆ เมื่อตัวเองฟ้องก็ไม่ได้ทำให้อะไรเปลี่ยนมากมาย
ก็แสดงว่าสามารถลอกได้ซะแบบง่ายๆ โดยอิงคดีที่ตัวเองทำมาก่อน

อย่างที่รู้ แอ๊ปเปิ้ลเงินเยอะ ฟ้องก็ไม่ได้ค่าเสียหายอะไรมากมาย
เวลาสั่งแบนสินค้านั้นๆก็เกือบตกรุ่นไปแล้ว ถ้าฟ้องแล้วมีผลเยอะ
แอ๊ปเปิ้ลก็ได้ประโยชน์ กลับกันถ้าไม่มีผลก็แสดงว่าแอ๊ปเปิ้ลลอกได้

By: pawinpawin
Writer
on 12 June 2013 - 18:40 #585600

จะลอกไม่ลอก iPhone 4, iPad 2 ของผมได้ไปต่อก็ดีใจแล้วครับ เย้ ^^

By: mnobita
iPhoneWindows
on 12 June 2013 - 18:47 #585608
mnobita's picture

ขอบคุณสำหรับบทวิเคราะห์ครับ

โหลด keynote มาดู ก็ ยิ่งชอบ

ปล. ลอง Ctrl+F พิมพ์ ลอก
สงสัยจะเป็นคำฮิตของบทความนี้ไปซะแล้ว

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 12 June 2013 - 18:48 #585609

UI ใหม่น่ารักสดใสถูกใจผมมากกกก ผมช้อบชอบ <3

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 12 June 2013 - 18:51 #585610
Sephanov's picture

ที่บ้านไม่เน้นเรื่องลอก เน้นเรื่องดัดแปลงมากกว่า...

By: 44244
iPhone
on 12 June 2013 - 19:38 #585630

อยากให้มันเปลี่ยน Theme ได้ แบบไม่ต้องเจลเบรค ลง+โหลด และซื้อได้

By: Ishmael
iPhoneAndroidWindows
on 12 June 2013 - 19:50 #585636

ผมชอบที่คุณ mk สรุปไว้นั่นแหละ มันคือ ยุคใหม่ ที่ Apple ต้อง Position ตัวตนให้ชัดว่าจะเอายังงัย จะวิ่งไปทาง flat design ที่เป็น minimalism ก็ต้องเอาให้ชัด และไม่ทำเหมือนคนอื่น แต่อาจจะลอกแนวคิดมาดัดแปลงให้มันเป็นตนเอง ไม่ให้เหมือน microsoft และไม่ให้เหมือน Android แต่อยู่ในกระแสได้ อย่างภาคภูมิ คิดถึงความต้องการของ user และสร้างประสบการร์ในการใช้งานที่ดีเหมือนเดิม
ถึงOS X Mavericks จะไม่เหมือน iOS7 แต่ก็ดูเหมือนว่า iOS7 ได้แทรกซึมเข้าไปใน OSX แล้ว และเราอาจจะได้เห็น Hardware และ Software ของ Apple ในทางที่เปลี่ยนไป ผมยังคิดว่า iPhone 5S และ iPhone mini หลากสี อาจจะมีความเข้ากันกับ iOS7 มากกว่า iPhone รุ่นเก่าๆ ต้องรอดูช่วงปลายปี เมื่อทุกอย่างถูกนำเสนอ

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 12 June 2013 - 20:02 #585639

ได้จังหวะถามซะทีครับว่า

Konfabulator

คืออะไร เกี่ยวกับสาวกแอปเปิลยังไง? ผมมาไม่ทัน


^
^
that's just my two cents.

By: sunback
Contributor
on 12 June 2013 - 20:26 #585643 Reply to:585639
sunback's picture

อ่านข่าวเว็บ khajochi.com ก่อนได้ครับ ว่าที่มาเป็นยังไง ส่วนคุณ mk ก็เคยเขียนไว้ที่บล๊อกตัวเองครับ

ส่วนที่เกี่ยวกับสาวก (ต้องรุ่นหลัง ยุค iOS ครองโลก) คือสาวกมักจะด่ายี่ห้ออื่นว่าลอกแอปเปิล แต่ดันไม่ยักรู้ว่าแอปเปิลก็สร้างตำนานลอกมาไม่ใช่น้อยเหมือนกันครับ

By: Kiita
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 June 2013 - 20:21 #585646
Kiita's picture

ก่อนจะมาโดย --> โดน ไมโครซอฟท์ลอกอีกต่อหนึ่ง

ผมเชื่อว่าอินเตอร์เฟซใหม่ยังคงต้องมีการปรับเปลี่ยนมากกว่านี้ครับ
และสุดท้ายไม่ว่าจะสวยหรือไม่สวย มันก็มาวัดก็ตรงที่ "ประสบการณ์" การใช้งานทั้งนั้น


ผมเป็นลูกคนเล็ก

By: Bizard
iPhoneWindows
on 12 June 2013 - 20:39 #585650

เขียนได้ดีเหมือนเดิมนะครับ ^^

สำหรับผมลอกหรือไม่ลอกไม่สำคัญ ขอแค่ใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาก็พอแล้วครับ

By: mytotoe
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 12 June 2013 - 21:29 #585672

ลองให้คนข้างตัวใช้ ios 7 อย่างแรกคือ safari เขามองเป็นเข็มทิศ อย่างที่สองคือ metro เกินโดยเฉพาะ ui เล่นไปมานึกว่า windows ถ้า icon เป็นสี่เหลี่ยมได้จะโครตชอบเลย ไม่อยากได้อะไรที่มันมนๆ แต่ ios 7 นี่ดีขึ้นมานิดนึงเรื่อง icon ที่ไม่ต้องมีอะไรมันๆวับๆวาวๆฉายลงมา

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 12 June 2013 - 21:30 #585673
nrad6949's picture

โดยรวมผมชอบ UI แบบใหม่นะ ถือว่าทำได้ดีพอสมควร แต่อย่างที่บทความเขียนไว้ คือ ยังไม่นิ่งพอ

แต่ที่ผมสงสัยคือ ทำไมการเดินทางของ UI แบบใหม่ จึงมาช้ากว่าสำหรับ OS X ทั้งที่ก็น่าจะไปพร้อมๆ กันได้หลายๆ จุด อย่างน้อยๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ระหว่าง iOS กับ OS X บางจุดที่ต่อเชื่อมกัน Calendar อย่างเดียวไม่น่าจะพอนะในท้ายที่สุด

ปล. อีกอย่างคือ ทำไมงานนี้ถึงเน้น Designed by Apple in California และ Assemble in the US เป็นพิเศษ เหมือนจะเป็นเรื่องใหญ่ที่สุดของงานยิ่งกว่า UI แบบใหม่ด้วย อยากหาคำตอบเหมือนกัน


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 12 June 2013 - 21:36 #585675 Reply to:585673
Ford AntiTrust's picture

Assemble in the US เป็นกระแสในสังคมของ US เค้าครับ

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 12 June 2013 - 21:55 #585690 Reply to:585675
nrad6949's picture

เห็นด้วยครับ และผมคิดว่าน่าจะมีคำอธิบายได้มากกว่านั้นด้วย (อันนี้สงสัยโดยส่วนตัวนะครับ)


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 12 June 2013 - 22:35 #585704 Reply to:585690
Ford AntiTrust's picture

ผมว่าอาจไม่มีอะไรมากกว่านั้นมั้ง คล้ายๆ green product น่ะครับ

By: Razor on 13 June 2013 - 01:43 #585806 Reply to:585690

การสร้างงานใน US ลดเงินไหลออกครับ

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 13 June 2013 - 06:21 #585852 Reply to:585690
Jonathan_Job's picture

ปัญหามันเริ่มมาจากที่ว่า ด้วยค่าแรงที่ถูกกว่าทำให้งานมันไหลออกไปจีนกับอินเดียหมดครับ คนเมกันก็เลยโทษว่าบริษัททั้งหลายเป็นส่วนหนึ่งทำให้คนเมกันตกงาน ยิ่งพอปี 2008 เจอ Sub-Prime crisis ทำให้เศรษฐกิจของเมกันไม่สามารถโตด้วย financial service ได้อีก ในขณะที่ตัวที่สร้างการเติบโตของเศรษฐกิจได้ขณะน้ัน คือบริษัทไอทีทั้งหลาย รัฐบาลเมกันก็เลยพยายามส่งเสริมให้บริษัทพวกนี้ดึงงานกลับเข้ามาในสหรัฐ รวมถึงมีการส่งเสริมให้ซื้อและสนุนสินค้าในประเทศเพื่อให้เงินมันหมุนและมีการจ้างงานในประเทศมากขึ้น บริษัททั้งหลายก็พยายามจะเริ่มกลับมาทำ line การผลิตในสหรัฐเพื่อโปรคนในประเทศ และอีกอย่างคือด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าไปมาก ทำให้การผลิตเริ่มจะมีความละเอียดอ่อนมากขึ้นทำให้ลดการใช้แรงงานลงแต่ไปใช้เครื่องจักรแทน งานบางอย่างก็เลยไม่จำเป็นที่ต้องผลิตนอกประเทศแล้ว บริษัทที่เริ่มต้นก็มี Apple, GE และ Whirpool และยิ่งเรื่องการเมืองระหว่างสหรัฐกับจีนอีก ก็เลยเป็นเช่นนี้แล

By: I3assy on 13 June 2013 - 09:16 #585886 Reply to:585675
I3assy's picture

จีนเงิบครับ Mac Pro ไม่มีหลุดเลย แต่ไงต้องรอดูไปก่อน

By: tra33372
Windows PhoneAndroid
on 12 June 2013 - 22:28 #585702

อยากอัพเป็น ios 7 แต่ไม่อยากได้ ui แบบนี้อะ จากชุดขรึมๆเท่ห์ๆกลายเป็น Barbie girl ซะละ

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 12 June 2013 - 22:59 #585718
tunnnnnn's picture

"สวย หรือ ไม่สวย" ไม่รู้ แต่ผมต้องการ icon ที่ สื่อสารชัดเจน ในเสียวของเสียววินาที โดยไม่ต้องมองแล้วคิดว่า อะไรเป็นอะไร

ในแง่ของการ design icon แบบเดิม ตอบโจทย์สำหรับ "คนส่วนใหญ่" ได้ดีกว่าเยอะ

ส่วนเรื่อง การใช้งาน ต้องลองใช้จริง เท่านั้นถึงจะบอกได้ครับ

อยากเห็น solution ที่ดีกว่านี้ จาก apple ครับ
ไม่ชอบที่ apple ทำ flat design เหมือนเป็นการทำตามหลัง android และ wp (เป็นการจุดไฟ ให้ android และ wp ปล่าวๆ)

ไม่เป็นไร ค่อยๆ ปรับแก้กันไปครับ

By: kadeep
AndroidUbuntuWindows
on 12 June 2013 - 23:21 #585727
kadeep's picture

ลอก ลอก ลอก ลอก ลอก ลอก ลอก ลอก
ลอก ลอก ลอก ลอก ลอก ลอก ลอก ลอก
ลอก ลอก ลอก ลอก ลอก ลอก ลอก ลอก

By: nongiphone4
iPhone
on 13 June 2013 - 00:18 #585751
nongiphone4's picture

โอ๊ะ อ่านมานี้ได้ใจความว่า ลอก กับ ไม่ ลอก สาระ หายหมด กลายเป็น สาวก แต่ละค่ายกัดกันเอง

ไม่ชอบก็ไม่ต้องซื้อครับ มีหุ้นในแอนดรอย กะ apple เหรอครับ

By: sunback
Contributor
on 13 June 2013 - 00:32 #585760 Reply to:585751
sunback's picture

ลอก ไม่ลอก มันคือสาระสำคัญอีกประเด็นในข่าวนี้ครับ มีทั้งบนหัวข่าว เนื้อหาหลายย่อหน้า คุณอ่านจับประเด็นไม่ได้หรือครับ? หรือไม่ได้อ่านหัวข้อ? ไม่ใช่สิ คุณไม่อ่านอะไรเลยต่างหาก

By: nongiphone4
iPhone
on 13 June 2013 - 13:25 #586069 Reply to:585760
nongiphone4's picture

ก็อ่านครับ แต่มาอ่านตรงลอก กับไม่ลอกนิแหละ ครับ ที่รู้สึกว่ามันน่าเบื่อ อันนั่นลอกไม่ลอกเหตุผลบริษัท เขา ก็ใช้ๆไปเหอะอันไหนคิดว่าดีก็จบครับ ส่วนคุณคิดว่า ลอกไม่ลอก คิดว่ามีสาระก็ตามใจคุณครับ

ส่วนโพรสหลายอันผมก็โพรสไป ความเห็นผมครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 June 2013 - 14:48 #586094 Reply to:586069
PaPaSEK's picture

มีหุ้นใน Blognone, Apple, Android, กระทรวง ICT, กระทรวงวัฒณธรรม ฯลฯ เหรอครับถึงเป็นเดือดเป็นร้อนที่สาวกทะเลาะกัน?

ส่วนโพรสหลายอันผมก็โพรสไป ความเห็นผมครับ

ถ้ารักจะแสดงความเห็น ก็ควรรักที่จะยอมรับความเห็นท่านอื่นๆ ด้วยนะครับ

พอคนอื่นออกความเห็นบอกว่าไร้สาระ แต่พอเป็นความเห็นตัวเองกลับบอกว่า "ก็ความเห็นผม"

แม้จะไม่เคยเจอหน้าตา แต่เราเคารพซึ่งกันและกันด้วยนะครับ

By: nongjai
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 June 2013 - 16:21 #586118 Reply to:586094
nongjai's picture

+10

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 13 June 2013 - 16:11 #586112 Reply to:586069
meawwat's picture

"ถ้าอ่านจนจบได้" จะเข้าใจครับว่าบทความไม่ได้ตำหนิเรื่องลอกหรือไม่ลอกเลย

By: heehaa
iPhone
on 13 June 2013 - 00:36 #585764

แกนของการดีไซน์ที่วางเอาไว้จะเห็นผลชัดเจนเมื่อพัฒนาต่อๆไปนะครับผมว่า แต่ขัดใจว่าไอคอนสีสดเหลือเกิน แสบตา

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 13 June 2013 - 00:59 #585778

พี่สาวผมใช้ไอโฟนอยู่ ก็บอกว่า iOS 7 มันดูหวานมากกก

By: tearfire on 13 June 2013 - 00:59 #585779
tearfire's picture

ผมคิดว่าสติฟจ๊อปน่าจะมีประโยคต่อท้ายประโยค "Good artists copy; great artists steal" นะครับ

ประมาณ "catch me if you can"

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 13 June 2013 - 01:07 #585785
zerocool's picture

เกี่ยวกับเรื่องลอกหรือไม่ลอกนั้นในบทความนี้มีทั้งส่วนที่ผมเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ดังนี้

1. หน้า Home Screen

มองภาพรวมผมว่ามันไม่เหมือนกันและไม่คล้ายกันด้วย สิ่งเดียวที่เหมือนกันคืออัตราส่วนความโค้งมนมุม icon รูปสี่เหลี่ยมนั่น ส่วนตัว icon ผมมองว่าสีมันก็ออกแนวคนละโทนเลย iOS 7 สีจะออกแนว pastel ส่วนของ MIUI จะดูแข็งแบบ earth tone ความ flat ของ icon ก็ต่างกัน บน iOS 7 icon จะ flat จริง ๆ มีเล่น gradient บ้างแต่เป็นไปเพียงความสวยงามไม่ใช่ความต้องการให้มันนูนตามแสงเงาเสมือนจริง ส่วนบน MIUI นั้นจะพยายามไล่สีให้ icon ดูนูนนิด ๆ (ลองดู Flipboard Google Camera) อีกทั้งตัว icon เองก็มีการทิ้งเงาไปบน background ด้วย ส่วนของ iOS 7 นั้นไม่มีเงาเลย สำหรับผมแบบ MIUI นี่ไม่เรียกว่า flat เด็ดขาดเพราะเห็นชัด ๆ ว่าต้องการให้ icon เสมือนว่าลอยอยู่

2. หน้า Control Center

ถ้าเป็นเรื่อง design บอกตรง ๆ ผมมองยังไงก็ไม่เห็นว่ามันเหมือนกับ Toggle ของ Samsung แม้แต่น้อย แต่ถ้าเป็นเรื่อง function และวิธีการเรียกใช้ผมว่ามันเหมือนเลยทีเดียวและก็เหมือน SB Settings ด้วย เพียงแค่ Apple ทำออกมาได้ดีกว่า (more polished) ดังนั้นผมไม่รู้ว่า Apple ลอกฝ่ายไหนมากันแน่

3. Mail

อันนี้เป็นหัวเรื่องที่ผมไม่เห็นด้วยมากที่สุด แทนที่จะไปเทียบ Mail อันใหม่กับ GMail ของ Android version นั้น ผมว่า Mail อันใหม่นี่ดูเหมือน application Mail บน iOS 6 เสียมากกว่า พูดตามตรงดู 2 รูปนั้นเทียบกันมีคนมองว่ามันเหมือนกันด้วยเหรอครับ ? แค่จำนวน content ที่นำมาแสดง ช่องไฟ ความรกความโปร่งของ content ผมว่ามันก็ต่างกันอย่างชัดเจนอยู่แล้ว ใครมี iPhone เปิดดู Mail ตอนนี้ได้เลย

4. Phone Call

อันนี้เหมือนจริง ลอกมาเลย

5. Weather

อันนี้ก็คล้าย ๆ ผมว่าก็ลอกมาอีกนั่นแหละ

6. หน้า Switch Application แบบ Multi-tasking

ในฐานะที่เคยใช้ Palm Pre พูดได้เต็มปากว่าลอกมาแน่นอน การเปิด application แบบ card แล้ว swipe เพื่อปิดนี่คนเริ่มคือ Palm ตามที่เห็นใน link youtube นั่นแหละ แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าจุดนี้ Android บางรุ่นก็ลอกมาคล้าย ๆ เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น Samsung Galaxy S4 และ HTC One ดังนั้นประเด็นนี้ Palm Pre พ่อทุกสถาบันครับ ;P


That is the way things are.

By: sunback
Contributor
on 13 June 2013 - 09:27 #585890 Reply to:585785
sunback's picture

แน่ะ อย่างแรกก็ขอแซวหน่อยว่างวดนี้เกิดตาดีระดับ 326ppi ขึ้นมาเลยนะครับ อิ_อิ

  • หน้า Home Screen

อันนี้จริงของคุณว่าถ้าเทียบกับ MIUI นี้ให้ "ความรู้สึกคล้าย" มากกว่าเหมือน เพราะเอาเข้าจริงๆ MIUI ก็ได้รับอิทธิพลมากจาก iOS เดิมอยู่ก่อนแล้ว สิ่งที่ทำให้ดูคล้ายก็คงเป็นรูปทรงและความจัดจ้านของสี และผมก็เชื่อว่าในอนาคต iOS คงปรับเรื่องสีอีกหลายส่วน สาเหตุที่งวดนี้เน้นสีแบบสดใสส่วนหนึ่งคงเพราะอยากให้มันดูต่างจาก iOS6 และทำให้ดูหวือหวาบนเวทีนำเสนอ

  • หน้า Control Center

ผมเชื่อว่าซัมซุงก็ไม่ใช่เจ้าแรกที่ทำปุ่มแนวสลับปิดเปิด (และมันก็ไม่ใช้ประเด็นที่จะพูดถึงว่าใครทำก่อน เพราะตอนนี้ประเด็นคือแอปเปิลลอกใคร) แต่ Control Center นี่ก็ต้องพูดแบบไม่กั๊กว่า "ลอกฟีเจอร์" มาจากฝั่งที่ทำมาก่อนอย่างแอนดรอยด์ (และเคยถูกคนบอกว่า "มันดูยุ่งเหยิง")

เพียงแค่ Apple ทำออกมาได้ดีกว่า (more polished)

อ่านแล้วรู้สึกเหมือนอ่าน press ของแอปเปิลเลยนะครับ คือผู้ใช้ไม่ได้ทันได้ใช้ก็พูดได้แล้วว่าดีกว่า ซึ่งทางเป็น "แฟนบอย" ก็อ่านคล้อยตาม แต่ถ้าไม่ใช่แฟนบอย ก็อาจรู้สึกเฉยๆ ครับ ปุ่มกดปิดสลับเปิดไม่ใช่แนวคิดใหม่

  • Mail

เรื่องเมลผมว่าเมลของแอปเปิลใหม่มันได้รับอิทธิพลมาจากความแบนของระบบเอง ทำให้มัน "บังเอิญ?" ไปเหมือนกับเมลของจีเมล์ที่ทำแบบบาง (เพื่อให้เข้ากับธีมของตัวเองในแอนดรอยด์) มากกว่า

  • Phone Call/Weather

"Cupertino, start your photocopiers again!" (เวอร์ชัน iOS ถ้าให้ Siri พูดคงได้อารมณ์อย่างแรง)

  • หน้า Switch Application แบบ Multi-tasking

เรื่อง Multi-tasking มันเป็นแนวคิดพื้นฐานของระบบปฏิบัติการสมัยใหม่อยู่แล้ว ในมือถือก็มีความพยายามในรูปแบบแตกต่างกันไป แอปเปิลก็เคยมีแบบของตัวเอง ผมว่าเรื่องนี้ไม่ใช่แอปเปิลลอกใคร มันเป็นเรื่องที่ว่าแอปเปิลจะทำหรือไม่ทำเท่านั้น ส่วนเมื่อทำแล้วจะบังเอิญไปเหมือนกับรูปแบบของระบบใดก็แค่นั้น

วิวาทะ

ก่อนหน้านี้สมัย iOS5 ก็เคยมีคนแซวมาแล้วว่าลอกแอนดรอยด์เกือบ 200 ฟีเจอร์ ว่างั้น
งวดนี้ก็คงต้องขอยืมคำพูดมิตรสหายท่านหนึ่งที่กล่าวถึง iOS7 ว่า "ในที่สุด เราก็เอาแอนดรอยด์ลงในไอโฟนได้แล้ว"

จบประเด็นครับ ส่วนล่างนี่ผมเล่าแถมเป็นโบนัสแทร็ก

นิทานอีสป เรื่องรถตู้กับสาวก ฉบับสั้นๆ ไม่ให้เกินสิบบรรทัด

ก่อนหน้า iOS7 iOS เป็นเหมือนรถตู้ที่พาสาวกวิ่งตามถนนอันราบเรียบของตัวเองมาอย่างดี และแน่นอน เพราะรถตู้ทั้งนิ่มสบายและถนนก็เรียบ ทำให้พวกเขาสบาย และมีเวลาว่างพอที่จะตะโกนข้ามไปแซะพวกนั่งรถเมล์ข้างๆ ที่ทางช้าและกระตุก และ force close บ่อย #เอ้ยไม่ใช่ รถเมล์ไม่มี force close (ต่อๆ) แต่วันหนึ่ง มีการเปลี่ยนโชเฟอร์แล้วเกิดตีนผีเหยียบคันเร่งดริฟท์รอบยานแม่ของตัวเอง ซึ่งก็แน่นอน มีสาวกส่วนหนึ่งที่คาดเข็มขัดเกาะรถรอดสถานการณ์มาได้ แต่ก็มีสาวกส่วนหนึ่งไม่คาดคิดว่ารถตู้สุดเสถียรของตัวเองจะดริฟท์ขนาดนี้ หลายคนเลยเงิบตกรถตู้ไปด้วยประการฉะนี้

นิทานเรื่องนี้ส่วนให้รู้ว่า อย่าไว้ใช้โชเฟอร์ใหม่ เพราะเขาอาจพาคุณพุ่งไปข้างหน้าอย่างจรวด หรือไม่ก็พาคุณดริฟท์รอบยานแม่พาคุณตกรถได้

จบครับ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 13 June 2013 - 11:48 #586011 Reply to:585890
zerocool's picture

ผมเชื่อว่าซัมซุงก็ไม่ใช่เจ้าแรกที่ทำปุ่มแนวสลับปิดเปิด (และมันก็ไม่ใช้ประเด็นที่จะพูดถึงว่าใครทำก่อน เพราะตอนนี้ประเด็นคือแอปเปิลลอกใคร) แต่ Control Center นี่ก็ต้องพูดแบบไม่กั๊กว่า "ลอกฟีเจอร์" มาจากฝั่งที่ทำมาก่อนอย่างแอนดรอยด์ (และเคยถูกคนบอกว่า "มันดูยุ่งเหยิง")

เพียงแค่ Apple ทำออกมาได้ดีกว่า (more polished)

อ่านแล้วรู้สึกเหมือนอ่าน press ของแอปเปิลเลยนะครับ คือผู้ใช้ไม่ได้ทันได้ใช้ก็พูดได้แล้วว่าดีกว่า ซึ่งทางเป็น "แฟนบอย" ก็อ่านคล้อยตาม แต่ถ้าไม่ใช่แฟนบอย ก็อาจรู้สึกเฉยๆ ครับ ปุ่มกดปิดสลับเปิดไม่ใช่แนวคิดใหม่

คำว่า more polished ของผมหมายถึงในแง่ของ design การจัดวางองค์ประกอบน่ะครับ ส่วนเรื่อง feature มันเหมือนกันอยู่แล้ว สงสัยจะเขียนไม่ชัดเจนเอง

ส่วนเรื่องสายตาผมสายตาดีมาตลอดครับ บอกมาตลอดก่อน project Butter จะออกว่า Android กระตุกไม่ลื่นแต่ไม่มีใครเชื่อ เถียงกันคอเป็นเอ็น พอตอนหลัง Android ทำ project Butter ออกมาถ่าย vdo เทียบ frame ต่อ frame คนถึงได้ยอมรับกันว่าแต่ก่อนหน้านั้นมันกระตุกจริง (ลอง search ดูได้ครับ)


That is the way things are.

By: gosol
AndroidWindows
on 13 June 2013 - 01:12 #585790
gosol's picture

สำหรับผมถือว่าสวยมากกกกกกกกและเป็นแนวใหม่เลยนะ ชอบหลายๆสีอยู่แล้ว+จอที่คมมาก ทำให้ตอนแรกที่อยากได้แอนดรอยตอนนี้อยากลองตระกูลไอโฟนเลย อิอิ

By: beer2nd
AndroidWindows
on 15 June 2013 - 09:28 #587087 Reply to:585790
beer2nd's picture

จอมันแค่ 326 ppi ไม่คมมากหรอกครับ (หลายๆ ค่ายเขาไป 400+ dpi กันนานแล้ว)

By: gamegolf
iPhoneAndroidWindows
on 13 June 2013 - 01:24 #585801

ผมมองว่าหลายๆอย่างเป็นการดึง app จาก cydia มามากกว่าครับ เกือบทุกอย่างเลยที่มันมีใน cydia อยู่แล้ว apple อาจจะต้องการลดจำนวนคน jailbreak ลงก็ได้ครับ เพราะคนก็อ้างว่า jailbreak เพราะต้องการ sbsetting กันเยอะพอสมควรเวลาผมถามๆ

By: tr
Writer
on 13 June 2013 - 01:26 #585802

ลอกมาแล้วขัดซะสวยเลย ใช้ได้อยู่นะฮะ

ชอบ

  • ไม่ใช้หนังวัวแล้ว หายๆ ไปซะ
  • หน้ารับสายสวยมาก (นางแบบก็สวย)
  • ไอคอนมี Grid แล้ว!
  • นาฬิกาขยับได้
  • พยากรณ์อากาศแบบสวยมาก

ไม่ชอบ

  • ไอคอน Safari, Settings
  • 5 ตุ่มสัญญาณ

ต่อยกันเลยดีกว่า

  • Control Center ดูรกมาก
  • Effect Aero Glass
By: toandthen
WriterMEconomics
on 13 June 2013 - 04:34 #585836 Reply to:585802
toandthen's picture

ทำไมท่านอ่านใจผมได้

เห็นไอคอนของ Settings แล้วนึกว่าเจอหนอนยักษ์ใน Dune


@TonsTweetings

By: tr
Writer
on 14 June 2013 - 11:57 #586576 Reply to:585836

ใช่ๆ ตอนแรกก็แบบ... อะไรอะนั่น เฟืองบวมๆ

...

หนอน!

By: DashoIISO
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 13 June 2013 - 01:58 #585809
DashoIISO's picture

อารมณ์คล้ายๆ กระจกฝ้า

ใน Sailfish by Jolla ก็หลายๆ ส่วน
http://www.youtube.com/watch?v=zxv7iXwIgno

ใน iOS 7 ก็เช่น Control Center

ปล.เค้าเรียกว่าแรงบันดาลใจ 555

By: nostalgias
ContributoriPhoneAndroid
on 13 June 2013 - 02:36 #585819
nostalgias's picture

ผมชอบนะ หรือว่าเอียนกับของเก่าแล้วก็ไ่ม่รู้
เข้าประเด็น เท่าที่ผมรู้ผลการลอกของแอปเปิลทำให้เกิดสิ่งสามสิ่งนะ
1. สาวกทะเลาะกัน(ทะเลาัะกันเอง,ทะเลาะกับหุ่นเขียว,ทะเลาะกับอีฟ,etc.)
2. ของยังใงก็ขายดี
3. แอปเปิลรวยขึ้น

By: solid
Windows
on 13 June 2013 - 10:24 #585929

เกลียดแอปเปิล ยังไงก็ไม่ใช้

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 June 2013 - 12:20 #586030
mr_tawan's picture

ชอบไม่ชอบไม่รู้ รู้แต่ัยังไม่มีตังค์ซื้อ ... จะเป็น apple dev ได้ต้องมีตังค์ระดับนึง ซิกๆ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 13 June 2013 - 12:33 #586040 Reply to:586030

+99($)


^
^
that's just my two cents.

By: narate
AndroidUbuntu
on 13 June 2013 - 23:31 #586326 Reply to:586030
narate's picture

นั่นแหละที่ผมเศร้าใจ T_T จะไปโหลด iOS 7 SDK beta, Xcode 5 มาลองก็ไม่ได้ ไม่ได้มีบัญชี Apple Dev

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 June 2013 - 13:00 #586061

ใช้แล้วรู้สึกโอเค เพราะ รู้สึกคุ้นเคย เหมือนใช้ แอนดรอย...
(นี่ HTC Sense เวอร์ชั่นไหนเนี่ย?)
//วิ่ง

By: lagus
iPhone
on 13 June 2013 - 14:05 #586078
lagus's picture

ใช้อย่างที่ใจและกระเป๋าตังท่านต้องการ

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 13 June 2013 - 14:18 #586082

เป็น Apple Dev ใช้สินค้ามือสองก็ได้ครับ หลังๆ ราคาพอรับได้อยู่

ผมว่างานออกแบบ ไอฟ์ เขาเน้นความบางเสียเหลือเกิน ความบางของเขามันดูดีแต่ขาดความสมบูรณ์ยังไงก็ไม่รู้ โดยเฉพาะเรื่องตัวอักษร, ฉากหลังกับไอค่อน

หรือเขาออกแบบมาเพื่อรองรับกับหน้าตา iPhone ตัวต่อมา?

By: Ishmael
iPhoneAndroidWindows
on 13 June 2013 - 15:38 #586107 Reply to:586082

+1111111 แม่นแล้วนาย.....ใครจะออกแบบเพื่ออดีตหละครับ

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 13 June 2013 - 20:15 #586233 Reply to:586107

แล้วทำไมเขาไม่ออกแบบให้มันเข้ากับสีดำสักหน่อยละครับ

By: myungz
In Love
on 13 June 2013 - 14:51 #586095
myungz's picture

ซาฟารี นึกว่าโปรแกรมนำทาง

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 14 June 2013 - 03:54 #586415
zinazisc's picture

มองกี่ทีก็รู้สึกว่า Metro สวยที่สุดแต่เรื่องใช้งานนี่น่าหนักใจจริงๆ จะมาอ๋อตอน windows 8.1 นี่หละที่ดูเข้าท่าหน่อย

ส่วนตัวผมชอบปุ่ม multitasking ที่แอนดรอยบางรุ่นใส่มานะครับ ได้ใช้บ่อยจริง
เช่นเดียวกับมุมซ้ายของ windows 8 แต่ windows phone เสือกไม่มี

การที่ต้องมานั่งกด home ทุกครั้งมันน่าเบื่อ และติ่งบนหน้าจอยิ่งไม่ไหวจะเคลีย

แล้วเวลามี apps เพิ่มขึ้นมากๆจนไม่รู้อะไรอยู่ตรงไหนเนี่ย ยังไม่มีใครคิดวิธีที่ดีกว่าแบ่งแฟ้มได้แล้วใช่ไหมครับ

อันนี้แนวคิดเรื่อง recently used กับ category ของ Microsoft น่าสนใจมาก
อีกทั้งการที่พิมพ์แล้วแสดงผลค้นหาเลยเนี่ย แถมแยกชนิดได้ด้วย มันแจ๋วจริงๆ (แต่บางครั้งก็เอ๋อนะ)
อย่างน้อยก็ดีกว่าปุ้ม start + program แล้วก็เจอแฟ้มที่เป็นชื่อผู้พัฒนาแทนให้งงเล่น
หรือ search ที่ค้นมันทุกสิ่งแล้วเจอแต่ temp file
หรือ stack และ dock ที่พอไปใช้เครื่องคนอื่นก็มานั่งงมกันว่ามันเก็บอะไรไว้ไหนมั่งวะ

บนมือถือนี่มันพูดยากจริงๆ ส่วนตัวขออย่ามาค้างตอนรับสาย หรือเข้าโหมดโทรศัพท์ช้าโคตรก็พอใจมากแล้วครับ
อีกนิด T9 contacts search มันสำคัญสำหรับผู้ขับขี่ในกรณีเร่งด่วนจริงๆครับ

By: tarinj
iPhone
on 14 June 2013 - 12:31 #586606

ในแง่ function ที่ควรจะมี ก็มาครบหมดละ แต่ที่ผมหนักใจกว่า คือ เรื่อง Multi Task กลัวว่าจะทำให้ การใช้งาน ไม่ไหลลื่น เหมือนเดิม