Tags:
Node Thumbnail

ในบรรดาสินค้ามากมายที่เปิดวางขายในงาน Mobile Expo ที่ผ่านมา ตัวที่อยู่ในความสนใจของผมที่สุดคงเป็น Asus Fonepad ที่เป็นแท็บเล็ตราคาถูก สามารถใช้งานเป็นโทรศัพท์ได้ และยังใช้ชิปอินเทลเป็นแกน

แท็บเล็ต 7 นิ้วอาจจะต้องยกเครดิตให้กับซัมซุงว่าเป็นผู้บุกตลาดมาก่อนเป็นเวลานาน แถมยังใส่ฟีเจอร์ “โทรศัพท์แนบหน้า” ที่แม้หลายคนจะค่อนข้างรู้สึกว่าแปลกเมื่อใช้งาน แต่สำหรับหลายคนที่ต้องการอุปกรณ์แบบ “ตัวเดียวจบ” และไม่ต้องการถืออุปกรณ์ต่อพ่วงใดๆ ทั้งสิ้น ฟีเจอร์เช่นนี้กลับเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก และซัมซุงเองก็ใส่ไว้เสมอแม้แต่เครื่องที่ใหญ่ขึ้นอย่าง Note 8

Fonepad เข้ามาในตลาดส่วนนี้อย่างน่าสนใจ ด้วยการวางราคาเริ่มต้นให้ต่ำกว่ารายอื่นๆ อย่างมาก แม้แต่ซัมซุงเองที่วางราคา Galaxy Tab 7 เอาไว้ที่ 9,900 บาท (ราคาตั้งรุ่น 3G) พอมาเจอกับ Fonepad ที่ราคาตั้งเพียง 7,900 ก็เล่นเอาหลายคนต้องหันมามอง ในงาน Mobile Expo ที่ผ่านมาราคาที่ขายจริงคงอยู่ในช่วง 7,600 บาทเท่านั้น

รูปร่างภายนอก

Asus Fonepad เน้นรูปร่างภายนอกที่เป็นโลหะ ผิวทรายรอบตัวมีเพียงฝาปิดด้านบนเท่านั้นที่เป็นชิ้นพลาสติก ภายในชิ้นพลาสติกเป็นเสาอากาศ สำหรับคนที่ชื่นชอบตัวถังโลหะ ชิ้นพลาสติกด้านบนก็นับว่าเข้าใจได้ว่ามีความจำเป็น

No DescriptionNo Description

รูปร่างเมื่อไม่มองวัสดุนับว่าใกล้เคียง Nexus 7 เป็นอย่างมาก หน้าจอขนาดเท่ากันที่ความละเอียดเท่ากัน คือ 1280x800 จอภาพที่ค่อนข้างละเอียดกว่าตัวอื่นๆ ในระดับเดียวกันที่มักได้หน้าจอ 1024x768 เป็นส่วนใหญ่ ความละเอียดระดับนี้จะมีผลพอสมควรเมื่อต้องอ่านไฟล์ pdf

No DescriptionNo Description

พอร์ตเชื่อมต่อมีเพียง micro-USB และพอร์ตหูฟังเท่านั้นก็นับว่าตรงไปตรงมา ไม่สามารถต่อออกจอภายนอกได้เพราะ micro-USB นั้นไม่ใช่พอร์ต MHL พอร์ตนี้จึงมีไว้ชาร์จและซิงก์ข้อมูลเท่านั้น

ซอฟต์แวร์

upic.me

ตัวซอฟต์แวร์นั้นเป็น Android 4.1.2 ที่ไม่ได้ปรับแต่งอะไรมาก ลองเล่นแล้วพบว่ากราฟิกมีกระตุกบ้างแม้แต่การเข้าหน้า app drawer แต่การใช้งานโดยรวมดีไม่มีปัญหาอะไร

upic.me

ฟีเจอร์สำคัญที่เพิ่มเข้ามาใน Fonepad ตือ Instant Dictionary ที่สามารถใช้กดพจนานุกรมจากแอพพลิเคชั่นอะไรก็ได้ ในความเป็นจริงแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานได้จะต้องรองรับการ “เลือกข้อความ” จากหน้าจอ ซึ่งก็แทบจะจำกัดอยู่ในกลุ่มอีเมลและเว็บเป็นส่วนใหญ่ แต่ฟีเจอร์เช่นนี้ก็น่าจะเป็นประโยชน์กับคนจำนวนมาก ข้อเสียคือมันทำงานร่วมกับแอพอย่าง Kindle ไม่ได้ทำให้ผู้ใช้ Kindle ต้องพึ่งพจนานุกรม อังกฤษ-อังกฤษ กันต่อไป

กล้อง

No DescriptionNo Description

ในรุ่นที่ขายในประเทศไทยจะมีความต่างกับรุ่นในยุโรปและสหรัฐฯ คือรุ่นในไทยนั้นจะมีกล้องหลังความละเอียด 3 ล้านพิกเซลมาให้ด้วย แม้ความละเอียดภาพจะไม่น่าประทับใจ แต่การมีกล้องอยู่ เพื่อให้สามารถพกอุปกรณ์แบบตัวเดียวจบ ก็น่าจะเรียกได้ว่ามีดีกว่าไม่มี

ดูภาพเต็มได้ที่ Google+

การใช้งาน

ความน่ากังวลของแท็บเล็ตที่ใช้ชิป x86 คือความเข้ากันได้กับแอพพลิเคชั่น แม้อินเทลจะระบุว่า เข้ากันได้กับแอพพลิเคชั่นแทบทั้งหมด แต่ในโลกความจริงก็น่าสงสัยว่าแอพพลิเคชั่น “ส่วนน้อย” ที่ทำงานร่วมกับชิป x86 ไม่ได้นั้นจะเป็นแอพพลิเคชั่นที่เราใช้งานหรือไม่

ผมทดลองเกมและแอพพลิเคชั่นหลักๆ หลายตัว เกมอย่าง OpenTTD ที่เป็นเนทีฟแน่นอนก็ยังทำงานได้ดีบน Fonepad รวมถึงเกมดังๆ ที่ผมซื้อช่วงลดราคามาอีกหลายเกม (note: OpenTTD เป็นเกมน่าจะจัดเข้ากลุ่มเกม “เพื่อการศึกษา” ได้ ถ้าใครซื้อแท็บเล็ตให้ลูกเล่นอาจจะลองพิจารณาเกมนี้ดูครับ) และหลังจากที่ลองใช้งานมาหลายวันก็ยังไม่พบแอพพลิเคชั่นใดใช้งานไม่ได้ แอพพลิเคชั่นที่ผมใช้งานต่อเนื่องในการทดสอบเช่น Instagram, Facebook, LINE, Hangouts, Twitter, Google+, และ Ingress

ซอฟต์แวร์อ่านหนังสือ PDF ที่ติดมาด้วยอย่าง My Library นั้นค่อนข้างแย่ เพราะเรนเดอร์ออกมาไม่สวย ขอบอักษรหยัก และทำงานค่อนข้างช้า ส่วนนี้ใช้ Kindle เป็นตัวอ่าน PDF น่าจะสะดวกกว่ามาก จอภาพ 1280x800 ทำให้อ่านหนังสือที่มีขนาดตัวอักษรใหญ่สักหน่อยโดยแทบไม่ต้องซูมได้สบายๆ

ที่น่าประทับใจมากคืออายุแบตเตอรี่ที่นานกว่าที่คิดไว้มาก การใช้งาน Fonepad ตามรูปแบบการใช้งานของผม เช่นเปิดแชตและ 3G ไว้ทั้งวัน เปิด Ingress ขึ้นมาเล่นบ้างวันละ 1-2 ชั่วโมง พบว่าแบตเตอรี่ยังคงเพียงพอและต้องชาร์จหลังกลับบ้านมาเท่านั้น (รวมเวลาใช้งาน 13-14 ชั่วโมง) เคยมีการทดลองเล่น YouTube ต่อเนื่องได้ถึง 8 ชั่วโมงมาแล้วก่อนหน้านี้

สรุป

จุดเด่นที่สุดของ Fonepad คงเป็นเรื่องของราคาที่นับเป็นแท็บเล็ตที่โทรศัพท์ได้ที่ราคาถูกที่สุดในบรรดาแบรนด์หลักๆ มันทำงานได้ดีภายใต้แนวคิด “มีเท่าที่จำเป็น” มันไม่มีฟีเจอร์หวือหวาเช่น การต่อภาพออกจอทีวี, NFC, หรือปากกา แต่ถ้าการใช้งานคือการอ่านเอกสารที่ใช้งานบนโทรศัพท์ลำบาก ไม่ได้ต้องการเล่นเกมมากไปกว่าเกมเล็กๆ ฆ่าเวลา และไม่ต้องการพกโทรศัพท์เพิ่มเติมอีกเครื่อง ก็นับว่า Fonepad ตอบโจทย์ทุกอย่าง มันทำงานได้ดี จอภาพละเอียดคมชัด, และมีอายุแบตเตอรี่ที่ค่อนข้างน่าประทับใจ

Get latest news from Blognone

Comments

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 29 May 2013 - 03:58 #579367
lingjaidee's picture

สำหรับคนที่ชื่นชอบตัวถีงโลหะ > ตัวถัง

ไปลองจับในงานมาเหมือนกันครับ รูดหน้าจอยังหน่วงๆ เลย ก็เลยไม่อยากเล่นมาก นึกถาพถ้าใช้เล่นเกมส์หนักหน่อยล่ะก็นะ แต่ถูกใจ body กับราคาเหลือเกิน ;)


my blog

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 29 May 2013 - 10:08 #579415 Reply to:579367
inkirby's picture

ฟีเจอร์สำคัญที่เพิ่มเข้ามาใน Fonepad ตือ

ตือ -​> คือ


Dream high, work hard.

By: iPongHD
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 29 May 2013 - 05:59 #579373
iPongHD's picture

นอกงานขาย 7900 เท่าเดิมใช่มั้ย ?

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 May 2013 - 08:37 #579389
skuma's picture

ดูจาก Cpu intel atom ก็สมราคา ละครับ แบบว่า singlecore อะนะ 555

By: sdh on 29 May 2013 - 09:33 #579403

น่าสงสัยว่าแอพพลิเคชั่น “ส่วนน้อย” ที่ทำงานร่วมกับชิป x86 ไม่ได้นั้นจะเป็นแอพพลิเคชั่นที่เราใช้งานหรือไม่

ฝากลองลง Firefox for Android ด้วยได้ไหมครับ

By: zoftdev
Android
on 29 May 2013 - 10:29 #579427

แบตเตอรี่ทนจริงครับ เพราะ atom หรือว่าอย่างไร

By: mekpro
ContributorAndroidUbuntu
on 29 May 2013 - 12:23 #579489
mekpro's picture

ความเห็นผมนะครับ ใช้อยู่เหมือนกัน

  • สวยและวัสดุดีเกินราคา
  • แทบเล็ต 7 นิ้วใช้แทนมือถือไม่ได้ครับ ใหญ่เกินไปพกคนละแบบกัน
  • ความเร็วโดยรวมใช้ได้ครับ เทียบแล้วยังช้ากว่า One XL (ชิป S4) แต่เร็วกว่า Tegra 2 มากๆๆ ทั้งที่มีคอร์เดียว
  • ทดสอบ Sunspider ได้ 1400ms, Linpack ได้ 70 Mflops
  • เกมที่ใช้ 3 มิติจะไม่ค่อยลื่นครับ Ingress นี่ผมว่าเล่นในที่ป้อมแน่นๆ ไม่สนุกแน่เฟรมเรตเหลือไม่ถึง 10
  • Firefox ใช้ไม่ได้ กับเกมสามมิติอย่าง ShadowGun ก็เล่นไม่ได้ เข้าใจว่าซอฟต์แวร์ที่ใช้ Native ของ ARM จะใช้ไม่ได้ทั้งหมด
  • MX Player มี codec สำหรับ x86 ให้แล้ว เล่นหนัง MKV 720p ได้สบาย
  • GPS และ Wifi เร็วดีมาก แบตอึดจริง
  • Asus ให้ Bloatware มาเยอะมาก แต่ดีที่ส่วนใหญ่ไม่รบกวนเท่าไหร่ ตัวรอมก็มีอัพเดตมาให้เรื่อยๆ
  • ยัง Root ไม่ได้, Custom ROM ก็ยังคงอีกห่างไกล

เคยคิดจะขายทิ้งตอนพกไม่ถนัดกับเล่น Ingress ไม่ลื่น แต่กลับกลายเป็นว่าตอนนี้ก็ยังทำใจขายไม่ลงเพราะมันก็ใช้ดีอ่ะ -_-'' สรุปก็ใช้ต่อครับ

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 29 May 2013 - 15:15 #579562 Reply to:579489
BLiNDiNG's picture

เล่น Horn ไม่ได้เหมือนกัน

คอนเฟิร์มเรื่องแบตอึด ไม่เคยมีปัญหาแบตไม่พอเลย

By: sunback
Contributor
on 29 May 2013 - 16:34 #579623 Reply to:579489
sunback's picture

+1 ครับ

  • ตัวบอดี้ดูคุ้มราคา ไม่กร๊อบแกร๊บเหมือน B1 หรือ MemoPAD (แหง๋ละ เพราะแพงกว่าพอสมควร)
  • รองรับ 3G ทั้ง 850/900/2100
  • ถ้าซื้อเล่นชิวๆ ขำๆ ไม่เน้นเำกมหรือหนักอ่านหนังสือ คุ้มกว่า Tab 7 (รุ่น 3G)

จุดด้อยก็คงอย่างความเห็นบนๆ ครับ ซื้อไว้ใช้งานโทร/เน็ต/เกม เบาๆ ขำๆ จะคุ้มค่ากว่า ถ้าเน้นหนักๆ ไปทางใดทางหนึ่งต้องมองหารุ่นอื่นแทน

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 29 July 2013 - 00:44 #602931

จากที่ได้ลองเล่นจริง วันนี้ผมว่ามัน OK มากเลยนะครับถ้า atom ที่เป็น 22 nm ออกมาเมื่อไร กะว่าจะลองจัดเครื่อง atom จอซัก 5 น้ิวมาดูซักตัว