Tags:
Node Thumbnail

Matt Booty ผู้บริหารฝ่าย Xbox ให้ข้อมูลทางเทคนิคของ Xbox One กับเว็บไซต์ Ars Technica เพิ่มเติมจากงานแถลงข่าว

ประเด็นสำคัญคือ Xbox One นั้นสามารถแบ่งงานบางส่วน จากที่เคยประมวลผลภายในตัวเครื่อง ย้ายไปประมวลผลบนกลุ่มเมฆของไมโครซอฟท์ได้ด้วย โดยงานแบบที่ย้ายไปประมวลผลบนกลุ่มเมฆจะไม่เกี่ยวข้องกับตัวเกมหลัก ไม่ใช่งานที่จำเป็นต้องมี latency ต่ำๆ (เช่น แอนิเมชั่นในการยิงกระสุนปืนเข้าเป้า หรือการชนกันในเกมรถแข่ง) แต่เป็นเอฟเฟคต์เสริมที่เพิ่มเข้ามาเพื่อความสวยงาม ปรากฏเฉพาะบางเฟรม แต่ต้องใช้พลังการประมวลผลค่อนข้างสูง

ตัวอย่างของงานประมวลผลลักษณะนี้คือ แสง หมอก และการพลิ้วไหวของเสื้อผ้า งานพวกนี้จำเป็นต้องประมวลผลหนักในช่วงแรกๆ ที่โหลดเกมฉากนั้นๆ แต่ใช้ภาพที่ประมวลผลได้ไม่บ่อยนัก ดังนั้นการย้ายไปประมวลผลบนกลุ่มเมฆจะช่วยลดโหลดของเครื่องเกมได้

ไมโครซอฟท์คุยว่ากลุ่มเมฆของตัวเองทรงพลังกว่า Xbox One เครื่องเดี่ยวๆ มาก โดยสัดส่วนที่ไมโครซอฟท์พยายามคงไว้คือ Xbox One ถูกขายออกไปหนึ่งเครื่อง จะต้องมีพลังประมวลผลเท่ากับ Xbox One สามเครื่องรองรับบนกลุ่มเมฆของไมโครซอฟท์ (ตอนนี้มีเซิร์ฟเวอร์ 300,000 ตัว)

อย่างไรก็ตาม การประมวลผลไม่จำเป็นต้องย้ายไปอยู่บนกลุ่มเมฆทุกครั้ง เพราะขึ้นกับว่านักพัฒนาเกมจะอนุญาตให้งานส่วนใดบ้างย้ายไปบนกลุ่มเมฆได้ และถ้าหากการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไม่ดีพอหรือมีปัญหา งานจะถูกประมวลผลในเครื่องทั้งหมดตามปกติ

ที่มา - Ars Technica

Get latest news from Blognone

Comments

By: Golffy
ContributoriPhoneIn Love
on 25 May 2013 - 09:18 #577702
Golffy's picture

แปลว่า Xbox One ต่อเน็ตแล้วภาพจะสวยกว่า!


@mamuang

By: mk
FounderAndroid
on 25 May 2013 - 09:52 #577719 Reply to:577702
mk's picture

น่าจะเป็นเรื่องลดโหลดมากกว่าภาพสวยนะครับ

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 25 May 2013 - 13:40 #577817 Reply to:577719

ในข่าวเหมือนจะบอกว่าภาพสวยขึ้นน่ะครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 25 May 2013 - 20:37 #577935 Reply to:577817
Perl's picture

ผมเข้าใจเป็น Effect ที่เกี่ยวข้องกับความสวยงาม

ในที่นี้ไม่น่าจะเพิ่มความสวยได้ แต่น่าจะช่วยลดเวลาในการโหลดได้

By: phone_call
Android
on 25 May 2013 - 09:45 #577716

งั้นไทยคงหมดหวังแล้วล่ะ เน็ตแร๊งแรง

By: Onewings
Windows
on 25 May 2013 - 10:38 #577749 Reply to:577716

+8 ทำใจครับประเทศไม่ยอมพัฒนา

By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 25 May 2013 - 15:09 #577841 Reply to:577749

บอกให้ไมรโครซอฟท์ย้ายเซิร์ฟเวอร์มาแบ่งที่เอเชียบางสิครับ ข้ามน้ำข้ามทะเลยังไงปิงก็เยอะ ไม่ใช่ประเทศเราประเทศเดียวหรอกครับ

By: phone_call
Android
on 25 May 2013 - 16:21 #577862 Reply to:577841

ผมว่าไม่กล้าหรอครับ เดียวเครื่อง Server โดนแปลง 55555

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 25 May 2013 - 17:08 #577873 Reply to:577862
doanga2007's picture

จริงๆ แล้ว ที่ไม่กล้า เพราะ ms กลัว พรบ.คอมของไทย ปัญหาคือ ms มีอคติของไทยหรือเปล่า เพราะกฎหมายในมาเลย์กับสิงคโปร์ ดูใน booklet ของบ้านเสรี ค่าเสรีเท่ากับไทยเลยครับ

By: Onewings
Windows
on 25 May 2013 - 20:14 #577928 Reply to:577841

แค่ไป SEA ยังช้าเลยครับ..

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 May 2013 - 11:43 #577781
hisoft's picture

ไม่ใช่งานที่จำเป็นต้องมี latency สูงๆ

ไม่ใช่ว่า latency ต่ำ ๆ หรือครับ? มีงานอะไรจำเป็นต้องมี latency สูง ๆ ด้วยหรือครับ?

By: degreebeat
iPhoneWindows PhoneWindows
on 25 May 2013 - 20:10 #577925
degreebeat's picture

ต่อไปแม้ว่าเราจะไม่มีเครื่องที่แรง แต่เราก็จะสามารถเล่นเกมที่มีเอฟเฟกต์ตระการตาได้อย่างลื่นไหล เพราะมันจะใช้ระบบ Cloud ประมวลผลแทนเครื่องเรา แล้วต่อไปเทคโนโลยีนี้จะถูกนำมาใช้ในการทำงานอย่างแพร่หลาย ยกตัวอย่างเช่นงาน Animation ที่แม้ว่าเครื่องเราจะเรนเดอร์ไม่เสร็จทันกำหนด แต่เราเชื่อมต่อ Cloud และเรนเดอร์มันด้วย Cloud ที่เป็น Render Farm ข้อแม้แค่เราต้องมีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงที่เชื่อมต่อตลอดเวลา ซึ่งต้องมีอัตราเร็วในการดาวน์โหลดกับอัพโหลดต้องเทียบเท่ากันด้วย และต้องใช้ความเร็วระดับ Gigabit ผ่านสายใยแก้วนำแสงหรือไม่ก็ทางอากาศ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 26 May 2013 - 13:08 #578102 Reply to:577925
TeamKiller's picture

อนาคตเหมือนดูหนังที่ตอบสนอง ตอบโต้

พอเน็ทอืดภาพจะได้แบบ Youtube ลดความละเอียด

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 May 2013 - 23:36 #578304 Reply to:577925
mr_tawan's picture

ต่อไปที่ว่านี่น่าจะเกิน 10ปี+ นะครับ (สำหรับเกม) เห็นว่าตอนนี้การแสดงผลไร้สายยังทำ latency ได้ต่ำสุด ๆแค่ 40ms (ของ AMD) หรือเกือบ ๆ 3 เฟรม (ที่ 60FPS)

(WiDi อยู่ที่ 100+ms)

สำหรับหนังผมว่าไม่มีปัญหา แต่ไม่รู้จะเรนเดอร์เรียลไทม์ทำไม :P ถ้า live streaming ก็โอเค แต่ผมว่าหนังที่เป็น live streaming คงไม่ใช่อนิเมชั่นแน่ ๆ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ