Thorsten Heins ซีอีโอของ BlackBerry ไปพูดที่ออสเตรเลีย มีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้
- เขายอมรับว่าแอปเปิลประสบความสำเร็จมากกับการบุกเบิกตลาดสมาร์ทโฟน การออกแบบ UI และไอคอนทำได้ยอดเยี่ยม แต่การแข่งขันในตลาดสูงมากจนการอยู่นิ่งๆ จะทำให้ถูกแซง ปัจจุบัน UI ของ iPhone ไม่เปลี่ยนแปลงมา 5 ปี ในขณะที่ BB10 แซงหน้าไปแล้วในเรื่องการทำงานแบบมัลติทาสก์
- เขาประเมินว่าแอพบน BlackBerry World จะแตะหลัก 100,000 แอพในสัปดาห์นี้ และบริษัทกำลังเจรจาให้แอพดังๆ อย่าง Instagram หรือ Netflix มาลง BB10 อยู่
- สถานะทางการเงินของ BlackBerry ยังเข้มแข็ง บริษัทไม่มีหนี้เลย และมีเงินสดในมือมากพอตัว
- ตอนนี้ BlackBerry โฟกัสที่สมาร์ทโฟนเป็นหลัก แต่ในอนาคตจะขยายแพลตฟอร์ม BB10 ให้กว้างกว่านี้ด้วย
- เขายอมรับว่าล้มเหลวกับ PlayBook เพราะวางขายตอนที่ไม่พร้อมหลายเรื่อง แต่ก็ถือเป็นการทดสอบ BB10 ล่วงหน้า
- เขาปฏิเสธการให้ความเห็นต่อข่าวลือว่า Lenovo สนใจซื้อ BlackBerry โดยบอกว่าข่าวนี้เป็นผลเสียต่อบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์อย่าง BlackBerry
- ยืนยันข่าวว่ามีลูกค้าองค์กรไม่เปิดเผยชื่อรายหนึ่ง สั่งซื้อ Z10 ล็อตใหญ่ถึง 1 ล้านเครื่อง ถือเป็นคำสั่งซื้อครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท
ที่มา - AFR
on
หน้าตาเดิม ๆ >
pexza Wed, 20/03/2013 - 09:21
หน้าตาเดิม ๆ > เห็นด้วยครับ
แต่ก็สวยแบบคลาสสิคดีนะ ~
เท่าที่ผมรู้ ui bb10 learning
Diew Wed, 20/03/2013 - 09:22
เท่าที่ผมรู้ ui bb10 learning curve สูงมากจนผมไม่คิดว่าคนธรรมดาจะชอบ
ครับ ผมก็ว่างั้นแหละ
oatsmart Wed, 20/03/2013 - 10:02
In reply to เท่าที่ผมรู้ ui bb10 learning by Diew
ครับ ผมก็ว่างั้นแหละ ต้องทำความเข้าใจเยอะ
ที่ง่ายๆในตลาดตอนนี้ก็มีแค่ iPhone กับ WP
นอกเรื่อง คุณ Diew ไม่เล่น GW
Pikiol Wed, 20/03/2013 - 13:26
In reply to เท่าที่ผมรู้ ui bb10 learning by Diew
นอกเรื่อง
คุณ Diew ไม่เล่น GW แล้วเหรอครับ
ยังเล่นอยู่นะ
Diew Wed, 20/03/2013 - 18:05
In reply to นอกเรื่อง คุณ Diew ไม่เล่น GW by Pikiol
ยังเล่นอยู่นะ
อยากให้เปลี่ยนสกินได้มากกว่า
WarHammeR_TH Wed, 20/03/2013 - 09:43
อยากให้เปลี่ยนสกินได้มากกว่า
อืม เห็นด้วยนะ ผมเลิกใช้
nessuchan Wed, 20/03/2013 - 09:44
อืม เห็นด้วยนะ ผมเลิกใช้ iPhone เพราะเบื่อ UI เนี่ยแหละ
ผมอยากให้โฟกัสด้านแท็บเล็ตมาก
gooGof Wed, 20/03/2013 - 10:05
ผมอยากให้โฟกัสด้านแท็บเล็ตมากกว่านะ
เดิมๆผมว่าดีออก
Negator Wed, 20/03/2013 - 10:10
เดิมๆผมว่าดีออก เปลี่ยนตลอดก็ไม่ไหว
ของเดิม ๆ แต่ใช้ถนัด
xenogew Wed, 20/03/2013 - 10:10
ของเดิม ๆ แต่ใช้ถนัด กับของใหม่ แต่ต้องเรียนรู้อะไรอีกเยอะ อันไหนจะไปรอดกว่ากัน ก็อยากเห็นเหมือนกันว่า กลุ่มคนที่บอกว่า Smartphone ต้องมีคีย์บอร์ดเนี่ย
จะคาดการณ์ทิศทางตลาดได้ถูกต้องขนาดไหน
ป.ล.หลักฐานก็คือ WinXP ทำไมถึงอยู่ได้ตั้ง 10 กว่าปี
อยากรู้ บ.
PowerBerry Wed, 20/03/2013 - 10:25
อยากรู้ บ. ไหนซื้อเครื่องที่ตั้ง 1 ล้านเครื่อง ทำไมถึงกล้าเสี่ยง ? เอาไปทำอะไร ?
ซื้อไปใช้งานอย่างเดียวเลยครับ
b2z Wed, 20/03/2013 - 12:41
In reply to อยากรู้ บ. by PowerBerry
ซื้อไปใช้งานอย่างเดียวเลยครับ เพราะเครื่องคงไม่มีเกมส์ให้เล่นเหมือนพวก iOS Android พนง จะได้ตั้งใจทำงาน 555555
ก็จริงนะครับ user
Guidenogo Wed, 20/03/2013 - 10:46
ก็จริงนะครับ user เดี๋ยวนี้ชอบมากกว่าที่จะใช้งานในลักษณะวิดเจตที่ทำงานได้ทันที iPhone ยังไม่มีตรงนี้
เห็นด้วยงับเบื่อแล้ว
NgOrXz Wed, 20/03/2013 - 10:52
เห็นด้วยงับเบื่อแล้ว ต้องมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้างแล้วนะครับ
ซื้อ 1
Longman Wed, 20/03/2013 - 10:55
ซื้อ 1 ล้านเครื่อง?
อะไรจะเป็นพ่อบุญทุ่มขนาดนั้น
รอ iOS7 งับ น่าจะเปลี่ยน UI
Eka-X Wed, 20/03/2013 - 10:56
รอ iOS7 งับ น่าจะเปลี่ยน UI เยอะพอสมควร เพราะเปลี่ยนหัวเรือใหม่แล้ว แต่เปลี่ยนเยอะจริงอาจจะเป็น 8 เลย
ผมว่ายังหรอก คง 8
I3assy Wed, 20/03/2013 - 11:18
In reply to รอ iOS7 งับ น่าจะเปลี่ยน UI by Eka-X
ผมว่ายังหรอก คง 8 โน่นแหละมั้งครับ
ไปยุ่งกับคนอื่นเขา
kadeep Wed, 20/03/2013 - 11:09
ไปยุ่งกับคนอื่นเขา ของเราขายได้หรือเปล่า
ที่ iPhone ยังขายได้ดีทั้งๆ
maytee Wed, 20/03/2013 - 11:10
ที่ iPhone ยังขายได้ดีทั้งๆ ที่ UI โบราณ เพราะยี่ห้อแอปเปิลมั้ง
ไม่แน่ ถ้า iPhone เปลี่ยน UI
inkirby Wed, 20/03/2013 - 11:11
ไม่แน่ ถ้า iPhone เปลี่ยน UI แบบระลอกใหญ่ อาจจะมีคนบ่นเยอะแบบ Windows 7 -> 8 ก็ได้
อาจจะคนบ่นน้อย
redgene Wed, 20/03/2013 - 15:44
In reply to ไม่แน่ ถ้า iPhone เปลี่ยน UI by inkirby
อาจจะคนบ่นน้อย แต่คนบ่นคนนึงคือผมเนี่ยะแหละ ต้องมาสอนพ่อแม่ใหม่ อยากจะบอกว่ามันไม่ง่ายนะครับ
รอดู iOS 7
CrazyPower Wed, 20/03/2013 - 11:22
รอดู iOS 7 นี่แหละว่าจะเปลี่ยนไปมากไหม
ไปพัฒนาความเสถียรของอุปกรณ์เห
bigjazz Wed, 20/03/2013 - 11:22
ไปพัฒนาความเสถียรของอุปกรณ์เหอะครับ UI มันไม่เกี่ยวหรอกคนชอบไม่เหมือนกัน Jail หรือ Root เอาก็ได้ถ้าอยากเปลี่ยน
UI ไม่ควรเปลี่ยนเยอะนะครับ
Ooh Wed, 20/03/2013 - 11:28
UI ไม่ควรเปลี่ยนเยอะนะครับ user น่าจะสับสนและบ่นอย่างแรง
อย่าง android ก็เปลี่ยนบ่อยเกิน
CEO ท่านอาจลืม UX
sarunw Wed, 20/03/2013 - 11:42
CEO ท่านอาจลืม UX
ผมว่า BB
Razor Wed, 20/03/2013 - 11:55
ผมว่า BB หมกมุ่นกับโทรศัพท์มือถือมากเกินไปในฐาณะผู้ผลิต และก็ชักชวนให้ผู้บริโภคหมกมุ่นกับโทรศัพท์มากเกินไปตามตัวเอง เพราะจากมุมมองของความเป็น humanity โทรศัพท์เป็นแค่กล่องเล็กๆที่เป็นองค์ประกอบเล็กๆของชีวิตเท่านั้น และ iphone ตอบสนองความเป็น humanity ด้วย simplicity UI มันจึงขายได้ใน range ของ "Humanity" ซึ่งไม่ leech ชีวิตของผู้ใช้
really ?
Diew Wed, 20/03/2013 - 12:47
In reply to ผมว่า BB by Razor
really ?
อัยย่ะ ถ้าว่าตามนั้น ยกให้
way_cs16 Wed, 20/03/2013 - 13:34
In reply to ผมว่า BB by Razor
อัยย่ะ ถ้าว่าตามนั้น ยกให้ Nokia 3310 ครับ
ปล. ศัพท์แต่ละอันต้องเรียนจบอะไรอะครับถึงจะอ่านเข้าใจ
555
grit Wed, 20/03/2013 - 18:50
In reply to อัยย่ะ ถ้าว่าตามนั้น ยกให้ by way_cs16
555
ถ้าของ IOS โบราณ ของ OSX
Roger professy Wed, 20/03/2013 - 12:12
ถ้าของ IOS โบราณ ของ OSX ยิ่งเก่ากว่านะครับ
แต่คนใช้งานจริงๆจังๆ จะสนใจเรื่องน่าเบื่อโบราณของ UI หรือเปล่าล่ะครับ อันนี้ผมเห็นว่ามันเป็นเพียงแค่เครื่องมืออย่างนึง เอาเวลาไปเน้นสร้างผลงานหรือเน้นทำงานมากกว่าจะมาเล่นสนุกน่ะครับ
แต่ตลาด Smartphone ก็แข่งทุกด้านอยู่แล้วร่วมทั้ง UI ก็ด้วยและผู้บริโภคก็หลากหลายเป็นจุดดึงดูดได้ในส่วนนั้น
เห็นด้วยว่าวิวัฒนาการของ UI
mr_tawan Wed, 20/03/2013 - 16:47
In reply to ถ้าของ IOS โบราณ ของ OSX by Roger professy
เห็นด้วยว่าวิวัฒนาการของ UI ฝั่ง Apple นี่อะไรก็โบราณไปหมด เขาคิดแค่ว่าของมันใช้ได้อยู่แล้วจะไปแก้ทำไมล่ะมั้ง
OSX นี่ยังกับ Windows 3.1 เลยนะ
Windows 3.1 ไม่มี mission
Eka-X Wed, 20/03/2013 - 17:52
In reply to เห็นด้วยว่าวิวัฒนาการของ UI by mr_tawan
Windows 3.1 ไม่มี mission control นะครัฟ 555
ผมเคยคิดว่าไม่มีใครสนใจ UI
mementototem Wed, 20/03/2013 - 20:55
In reply to ถ้าของ IOS โบราณ ของ OSX by Roger professy
ผมเคยคิดว่าไม่มีใครสนใจ UI มากนักหรอก ถ้ามันยังใช้ได้อยู่ แต่พอถามว่าต้องการให้แก้อะไร คนก็มักจะ request UI มาเป็นอันดับแรก ๆ และใน Linux Community ผมก็เห็นหลายคนพยายามแต่ง DE/DM ของตัวเองให้สวยแปลกตากว่าใครอยู่เสมอ ๆ
ผมเอง ถึงจะใช้ทำงาน ถึงทั้งวันผมจะเปิดโปรแกรมแบบเต็มจอ แต่ผมก็ยังชอบเลือก wallpaper สวย ๆ กับแต่ง UI เท่าที่จะทำได้ เพื่อให้มันสวยอยู่ดีครับ
ผมไม่เคยใช้บีบีมาก่อนเลยไม่ว่
newstar Wed, 20/03/2013 - 12:13
ผมไม่เคยใช้บีบีมาก่อนเลยไม่ว่าจะแบบมีคีย์บอร์ดหรือแบบจอสัมผัส ตอนนี้ผมใช้บีบี 10 อยู่ ผมว่ามันก็ใช้ไม่ยากนะ ที่แน่ ๆ ผมว่าใช้ง่ายกว่าแอนดรอยด์ เราแค่กวาดนิ้วไปมา สะดวกมาก
ใช้เพราะมันใช้ง่ายและฉลาด
tg-thaigamer Wed, 20/03/2013 - 12:45
ใช้เพราะมันใช้ง่ายและฉลาด ส่วนUI มันก็ปรับปรุงอยู่แล้ว ios อาจจะเล็กๆน้อยๆ
อยากเปลี่ยน UI ก็ JB ดิเปลี่ยนได้ เอิ๊กๆ
เดิม ใช้ง่าย
tonhady Wed, 20/03/2013 - 12:50
เดิม ใช้ง่าย คล่องก็ดีแล้วหนิครับ ถ้าจะเพิ่มเป็นธีม ปรับสี ไรงี้ดีกว่า
นั่นไง ผมเป็นหนูทดลอง BB10
JiHuay Wed, 20/03/2013 - 12:51
นั่นไง ผมเป็นหนูทดลอง BB10 ด้วยคนนึง ซื้อ PlayBook มาด้วยเหตุผลคนข้างกายเอะอะอะไรก็ iPad 555+ ตอนนี้ซึ้งใจเลย
Apple เน้นการออกแบบ UI
jibbies Wed, 20/03/2013 - 13:04
Apple เน้นการออกแบบ UI ให้ดีที่สุดแต่แรกครับ ส่วนใหญ่ก็มีแต่เพิ่มหรือปรับอะไรเข้าไปเล็กน้อย แต่จะไม่มีการเปลี่ยนมากไปเหมือนเช่น microsoft
เพื่อคง learning curve ให้ต่ำและเรียนรู้ง่าย หยิบแล้วคนสามารถใช้เป็นทันทีโดยไม่ต้องพึ่งคู่มือ
ดูอย่าง mac os ก็ได้ครับ หน้าตาแนวนี้มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว
+1 เป็นแนวทางการออกแบบของ
plawanja Wed, 20/03/2013 - 13:14
In reply to Apple เน้นการออกแบบ UI by jibbies
+1 เป็นแนวทางการออกแบบของ Apple มาแต่ไหนแต่ไรแล้วครับ หยิบขึ้นมาใช้ได้เลย ไม่ต้องเรียนรู้ ไม่ต้องอ่านคู่มือเล่มหนาๆ จะเห็นได้ว่าอุปกรณ์ยุคหลังๆ มีคู่มือเล่มนิดเดียวเอง
เรียกว่าคู่มือนี่ไม่น่าใช่นะค
inkirby Wed, 20/03/2013 - 13:25
In reply to +1 เป็นแนวทางการออกแบบของ by plawanja
เรียกว่าคู่มือนี่ไม่น่าใช่นะครับ ผมว่าส่วนใหญ่จะให้พวก Quick Start Guide มา แล้วคู่มือตัวเต็มๆ มันจะไปอยู่บนเว็บให้โหลดมาอ่านเองซะมากกว่า
+1
yotanutmaliwan Wed, 20/03/2013 - 15:28
In reply to Apple เน้นการออกแบบ UI by jibbies
+1 ถ้าคนต้องมาเรียนรู้ใหม่ทุกครั้งที่อุปกรณ์ออกอย่างนั้นผมว่าไม่ดีแน่ อีกอย่าง มันก็เรียบง่าย ไม่ได้เลวร้ายอะไร
ดีที่สุด =
Volition Wed, 20/03/2013 - 17:11
In reply to Apple เน้นการออกแบบ UI by jibbies
ดีที่สุด = หยุดการพัฒนา
ผู้ที่รู้จักปรับตัวและพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ จะเป็นผู้ที่อยู่รอดในวันข้างหน้า
ผมก็ว่างั้นแหละๆ
benmore99 Wed, 20/03/2013 - 13:30
ผมก็ว่างั้นแหละๆ
จ้าา พ่อ UI ใหม่ ;)
platezero Wed, 20/03/2013 - 14:17
จ้าา พ่อ UI ใหม่ ;)
ชอบ UI ของ iOS
pitsanupotajan Wed, 20/03/2013 - 22:27
ชอบ UI ของ iOS มากมายเรียบง่ายและใช้งานง่าย ของแบบนี้แล้วแต่คนชอบครับ
ผมเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบเปลี่ยนอ
nrml Wed, 20/03/2013 - 23:08
ผมเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบเปลี่ยนอะไรพวกนี้เท่าไร่ อย่างลง windows ก็ใช้ theme แบบ default หรือไม่ก็เลือกแบบที่เอฟฟเฟกต์น้อยสุดใช้งานได้ลื่นสุด ส่วนแมคก็ใช้ wallpaper กับ screen saver ที่มากับเครื่อง เน้นเรื่องการใช้งานมากกว่าว่าทำยังไงถึงจะเหมาะกับการใช้งานของเรามากที่สุด กลับมามองมือถือเห็นหลายคนพยายามปรับจนมันดูเลอะเทอะเกินจะเรียกว่าเพื่อให้เหมาะกับการใช้งาน เช่นเปลี่ยนฟอนต์เป็นฟ้อนต์ลายมือ อย่างนี้ไม่เคยอยู่ในหัวผมเลย UI ของ BB10 ผมว่ามันดูรกแปลกๆ นะครับเหมือนยังทำไม่เสร็จ iOS ตอนนี้ก็ดูมาตรฐานปกติไม่ติดขัดอะไรอาจจะดูน่าเบื่อไปบ้างเพราะใช้มานานแล้ว Windows phone ตรงนี้ยังไม่เคยจับแต่ดูน่าตื่นตาตื่นใจอยู่เหมือนกัน ส่วน Android ตอนนี้ผมว่าดูหน้าตาดีสุด ถึงแม้จะมีส่วนที่ไม่ชอบอยู่บ้างในส่วนที่ออกแนว flat เกินไปบริเวณเมนูต่างๆ
+1 เหมือนกันเลยครับ
illusion Thu, 21/03/2013 - 00:14
In reply to ผมเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบเปลี่ยนอ by nrml
+1 เหมือนกันเลยครับ
+1 ผมก็เหมือนกัน
superballsj2 Thu, 21/03/2013 - 10:45
In reply to ผมเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบเปลี่ยนอ by nrml
+1 ผมก็เหมือนกัน ขี้เกียจจะปรับจะเปลี่ยนอะไรพวกนี้ มันไม่จำเป็นเลย ทุกวันนี้เสียงเรียกเข้ายังเป็นอันเดิม default ที่มาก็เครื่องอยู่เลย 2 ปีกว่าแล้ว ไม่เคยเปลี่ยนเลย ไม่รู้จะเปลี่ยนทำไม 555
me too
maytee Thu, 21/03/2013 - 12:09
In reply to ผมเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบเปลี่ยนอ by nrml
me too
Think Different ท่องไว้ครับ
nhongcm77 Thu, 21/03/2013 - 00:40
Think Different ท่องไว้ครับ
แรง แต่จริง
Be1con Fri, 22/03/2013 - 02:09
แรง แต่จริง