Tags:
Node Thumbnail

China Academy of Telecommunication Research หน่วยงานวิจัยของกระทรวงไอซีทีจีน (MIIT) ออกรายงานวิจัยหนึ่งฉบับว่า อุตสาหกรรมมือถือในประเทศจีนพึ่งพาระบบปฏิบัติการ Android ของกูเกิลมากเกินไป ทั้งที่จีนมีศักยภาพพัฒนาระบบปฏิบัติการมือถือของตัวเองได้

รายงานฉบับนี้ระบุว่ากูเกิลเปิดซอร์สโค้ดของ Android ก็จริง แต่ในทางปฏิบัติแล้วกูเกิลควบคุมเทคโนโลยีหลักและทิศทางของระบบไว้กับตัว แถมยังใช้กลยุทธ์ปล่อยโค้ดช้ากว่าที่ควร รวมถึงใช้ข้อตกลงทางธุรกิจบีบผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ไม่ให้ fork ไปทำ Android เองด้วย (หมายถึงกรณี Aliyun OS)

นักวิเคราะห์จากโลกตะวันตกประเมินว่ารายงานฉบับนี้เป็นสัญญาณกระตุ้นให้บริษัทจีนอย่าง Huawei, Baidu, Alibaba เร่งทำระบบปฏิบัติการของตัวเอง และในอนาคตเราอาจเห็นมาตรการจากรัฐบาลจีนในการกีดกัน Android ก็เป็นได้

ที่มา - Reuters

Get latest news from Blognone

Comments

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 6 March 2013 - 09:51 #549060

ถ้าเป็นพี่จีน ทำได้อยู่แล้ว

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 6 March 2013 - 09:57 #549062

ถ้าจีนกีดกันแอนดรอยด์ ผมมั่นใจว่ามือถือและแท็บเล็ตแอนดรอยด์ราคาถูกจากจีน จะหายไปเยอะ


By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 6 March 2013 - 16:13 #549232 Reply to:549062
put4558350's picture

ยากครับ os จีนจะมีปัญหาเรื่องการเอาไปขายนอกประเทศ

เพราะ os จีนถ้าไช้ app จาก android ทาง Google จะเป็นคนฟ้อง ถ้าจะทำ app ในระบบของตัวเองก็จะดึง dev ต่างประเทศมาทำ app ไม่ใด้ (อัตราการละเมดลิขสิทธในจีนมัน ...) ไม่นับเรื่องสิทธบัตรต่างๆ ผ่านตรงนั้นไปแล้วยังมีความเสี่ยงที่จะมียอดขายแบบ bb x

ผมเชื่อว่า บ.ในจีนอาจผลิตมือถือที่ไช้ os ของตัวเองอย่าง aliyun os เพื่อเอาใจรัฐบาลจีน แต่ไม่น่าจะนานและยอดขายจริงน่าจะเหมือน wp


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: beer2nd
AndroidWindows
on 6 March 2013 - 22:18 #549363 Reply to:549232
beer2nd's picture

เห็นด้วยเลยครับ

ตอนนี้แอพฯ ดีๆ เยอะๆ เนี่ยเป็นตัวดึงลูกค้า/ผู้ใช้ เข้าระบบจริงๆ

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 6 March 2013 - 22:24 #549366 Reply to:549363

ก็ทำให้รันแอพแอนดรอยด์ได้แบบ BB10 ก็หมดปัญหาครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 6 March 2013 - 22:34 #549371 Reply to:549366
put4558350's picture

แล้วยอดขาย bb10 หละ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 6 March 2013 - 22:39 #549374 Reply to:549371

BB เน้นตลาดจีน ?

คือจะบอกว่าแล้วมันเกี่ยวอะไรกับยอดขายของ BB10 ล่ะครับ

อันนี้จีนทำจีนใช้ ทำออกมาอย่างน้อย ๆ ก็หลายสิบล้านเครื่องล่ะครับ

By: tonkung
Windows Phone
on 6 March 2013 - 10:01 #549063

ทำเองโลดไม่ก็ใช้ หมาไฟ os ไม่ก็ อยู่บนตู้ os ก็ได้

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 6 March 2013 - 10:02 #549065 Reply to:549063
doanga2007's picture

โอกาสอูบนตู้ในมือถือของจีน ที่ 1 แน่ครับ

By: nalanda
iPhoneWindows PhoneAndroidSUSE
on 6 March 2013 - 13:33 #549176 Reply to:549065
nalanda's picture

กระทรวงไอซีทีจีนกังวล วงการมือถือจีนพึ่งพา Ubuntu มากเกินไป

By: sp on 6 March 2013 - 15:11 #549215 Reply to:549176

กระทรวง ไอซีทีไทย ไม่กังวลอะไรเลย ... 5555

By: DashoIISO
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 6 March 2013 - 12:42 #549142 Reply to:549063
DashoIISO's picture

Sailfish ก็เตรียมจ่อลงอยู่เหมือนกัน

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 6 March 2013 - 10:04 #549066
lingjaidee's picture

ในทางนึงระดับวาระของประเทศ คิดว่าจีนคิดถูกนะ เพราะผู้ใช้ต่างก็ถือโทรศัพท์เข้าไปในทุกพื้นที่ ทั้งที่ทางการทหาร หรือที่ลับของราชการ มันเป็นนัยยะที่กระทรวงเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศระดับประเทศต้องคำนึงไว้บ้าง ;)


my blog

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 6 March 2013 - 10:23 #549072

ตอนนี้แอนดรอยด์ผูกขาดตลาดมากเกินไปหน่อย

ควรต้องกระจาย ๆ กันไป ไม่ก็ทำ OS แห่งชาติไปเลย

ถ้าคิดจะทำผมว่าจีนทำได้ ทำได้ดีระดับหนึ่งซะด้วย

By: HoLY CoMM@nDo on 6 March 2013 - 10:42 #549080
HoLY CoMM@nDo's picture

ถ้าทำจริง ก็ลุ้นเอาว่าจะดังเมื่อไหร่? และจะมีภาษาอื่นนอกจากภาษาจีนหรือไม่ด้วย? เพราะเชื่อได้เลยว่า App ที่อยู่ใน Store จีนนี้ ต่างประเทศคงใช้กันไม่ได้ เพราะคงมีแต่ภาษาจีนเป็นแน่แท้ หาก Tablet, Smart Phone OS จีนนี้มีการขายในต่างประเทศ

By: FeiZio
ContributorAndroidWindows
on 6 March 2013 - 13:08 #549164 Reply to:549080
FeiZio's picture

จีนเขาไม่ค่อยจะแคร์ตลาดต่างประเทศเท่าไหร่หรอกครับ ขายกินในประเทศก็รวยแล้ว อย่างมากก็ตีตลาดในประเทศกำลังพัฒนาอย่างในแอฟริกา

การจะเพิ่มภาษาอังกฤษเพื่อส่งออกตลาดนอกประเทศมันคงไม่ใช่เรื่องยากอะไรเท่าไหร่หรอก

By: Kittin on 6 March 2013 - 10:45 #549084
Kittin's picture

ผมเห็นด้วยนะครับ เพราะจีนมีศักยภาพและกลุ่มลูกค้ามหาศาลที่จะสร้างระบบบนมือถือเองได้นะ

By: nutthawee09
AndroidWindows
on 6 March 2013 - 11:04 #549092

ประเทศจีนเค้าพยายามสร้างมาตรฐานใหม่ให้เป็นแบบของตัวเอง

ก็คงไม่แปลกที่เค้าอยากจะสร้างระบบสมาร์ทโฟนที่เป็นของเค้าเอง เผลอๆมันอาจจะดังในต่างประเทศก็ได้

By: narasak
iPhoneAndroidUbuntu
on 6 March 2013 - 11:11 #549094

เคยมีข่าวแบบนี้เกี่ยวกับ windows จากจีนไหมครับ อิอิ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 6 March 2013 - 11:55 #549121 Reply to:549094

รัฐบาลจีนเคยกังวลเรื่องปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์วินโดวส์ เลยสนับสนุนโครงการลีนุกซ์แห่งชาติขึ้นมาเหมือนกันครับ ทั้งเพื่อลดการละเมิดลิขสิทธิ์ และลดการพึ่งพาต่างชาติ ชุดซอฟต์แวร์สำนักงาน ในจีนก็มี Kingsoft Office อยู่เช่นกัน


By: JiHuay
iPhoneWindowsIn Love
on 6 March 2013 - 11:49 #549113
JiHuay's picture

Ubuntu OS หรือไม่ก็ Firefox OS

By: Roger professy
In Love
on 6 March 2013 - 11:55 #549120
Roger professy's picture

พี่จีนผมว่าทำได้นะ

ไม่ว่าจะระบบ Search ของตัวเอง แม้แต่ CPU ยังมีของตัวเองเลยครับ แต่ไม่ดังเท่า Intel กับ AMD

จะสร้าง OS สำหรับอุปกรณ์ Mobile ใช้เองมีส่วนเป็นไปได้มาก

By: SaMzAn
Windows PhoneWindows
on 6 March 2013 - 12:10 #549126 Reply to:549120
SaMzAn's picture

ผมเพิ่งรู้ว่าจีนมี CPU ของตัวเอง อยากรู้ว่ามันเป็นสถปัตยกรรมของจีนเอง หรือว่า X86 หรือ ARM ครับ?

By: Roger professy
In Love
on 6 March 2013 - 16:20 #549244 Reply to:549126
Roger professy's picture

เคยอ่านในนิตยสารคอมเมื่อ 4-5 ปีทีแล้วโน้นแน่ะคับ

ว่าตีนผลิต CPU ไว้ใช้เอง แต่สถาปัตยกรรมอะไร จำไม่ได้ล่ะคับ นานมาก

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 6 March 2013 - 16:28 #549248 Reply to:549244
put4558350's picture

ยิ่ห้อ Loongson สถาปัตยกรรมเป็น MIPS ครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: iPongHD
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 6 March 2013 - 18:19 #549280 Reply to:549126
iPongHD's picture

x86 ผลิตได้แค่ AMD และ Intel ครับ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 6 March 2013 - 20:05 #549317 Reply to:549280
TeamKiller's picture

VIA ด้วยเปล่าครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 6 March 2013 - 20:45 #549328 Reply to:549317
put4558350's picture

http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_x86_manufacturers


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 March 2013 - 01:20 #549433 Reply to:549328
hisoft's picture

ผมจำ Transmeta Crusoe แม่นเลย เพราะเมื่อตอนเรียนมัธยมต้นจำได้ว่ามีเครื่องรุ่นนึงเข้ามาขายในไทย เลือกใส่แบตหรือถ่านก็ได้ และเงียบกริบเพราะไม่มีพัดลมระบายความร้อน

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 25 August 2014 - 11:14 #734705 Reply to:549433

คุ้นๆเหมือนเห็นตอนประถมครับ

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 6 March 2013 - 12:11 #549127
skuma's picture

สร้าง หรือ เอาเท่าที่มีอยู่แล้วมาใช้ ไม่ต่างกัน แค่อันไหนมีประสิทธิภาพ และ สามารถคสบคุมได้ นั่นละที่เค้าต้องการ 55+

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 6 March 2013 - 12:55 #549147

Copy Android จบ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 March 2013 - 14:14 #549185 Reply to:549147
PaPaSEK's picture

เคยทำแล้วโดนฟ้อง จบ (Aliyun OS ครับ)

By: PR0GAM3
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 6 March 2013 - 14:05 #549180
PR0GAM3's picture

ประเด็นสําคัญมันไม่ใช่ตรงนั้นหรอกม่างพี่จีน ร้ายนะเนี่ย จากประสบการณ์ที่เคยสร้าง OS มานั้น การสร้าง OS ใหม่ๆขึ้นมานั้น ถือว่าง่ายสุดๆแล้ว เพียงคุณใช้เวลาว่างๆ ไม่เกิน 2 ชั่วโมงคุณก็สร้างมันได้แล้ว

By: xenatt
ContributorWindows PhoneRed HatSymbian
on 6 March 2013 - 14:12 #549184
xenatt's picture

เมื่อก่อนมือถือจีน(ก๊อป) ใช้ OS อะไรก็ไม่รู้เหมือนๆกันหมด เหมือนกับ House band ในบ้านเราใช้นั่นแหละ
แต่ตอนนี้ จีนไปไกลจริง ดูอย่าง MIUI ที่ออกแบบมาได้สวยงามและมีผู้ใช้จำนวนมาก(ส่วนหนึ่งเพราะเป็น Android)

แต่ถ้าจีนสร้าง OS ของตัวเองขึ้นมาอาจจะมีคนใช้เยอะก็ได้ และอาจจะดีกว่า OS ที่มากับ House Band บ้านเราในอดีต


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project

By: Mr.PizadSura
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 6 March 2013 - 15:41 #549227
Mr.PizadSura's picture

โอ้วว บ้านเรากะลังบล๊อคเว็บ บล๊อคเพจ กันรัวๆๆ

By: nottoscale
Windows Phone
on 6 March 2013 - 15:54 #549231

เห็นด้วยเลยการลดการพึ่งพาจะเป็นผลดีมากในระยะยาว

By: HOCKER
Red HatSUSEUbuntuWindows
on 6 March 2013 - 16:10 #549240

เห็นด้วยอย่างแรงพึ่งมากเกินไป

By: jetboat
iPhoneAndroidWindows
on 7 March 2013 - 08:21 #549483

จริงๆมันประเด็นทางการเมืองของประเทศมหาอำนาจแท้ๆเลย
การสร้าง os โอเคใช่..สามารถสร้างเอได้ app สร้างเองได้ แต่ eco sys tem นี่มันไม่ง่ายเลย
แต่บริษัทที่ผลิตเครื่องจะยอมหรือเปล่า กล้วยักพัฒนา software ทั้งหลายจะยินดีหรือเปล่า
เพราะเขากำลังไปได้ดีในตลาดโลกโดยมี android เป็นพาหนะ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 March 2013 - 09:23 #549497 Reply to:549483
PaPaSEK's picture

จริงๆ แล้ว MIUI ถ้า fork มาให้ชัดเจนกว่านี้ แยกตัวไปเลย ผมว่าไปได้ไกลครับ ถ้าไม่มีเรื่องแอพเถื่อนมารบกวนก็คงไม่มีปัญหา (MIUI มาจากนักพัฒนาจีน)

อย่าง Aliyun OS ก็น่าจะเป็นโครงการเชื้อจีนเข้มๆ ที่ fork มาจาก Android เหมือนกัน แต่ดันมีปัญหาเรื่องแอพเถื่อนในสโตร์ของตัวเองเพียบ ... เลยโดนกูเกิลจัดเก็บไปครับ

By: Similanblu
AndroidWindows
on 7 March 2013 - 09:54 #549512

ทุกวันนี้จีนก็ไม่สนใจ ecosystem ของเจ้าไหนอยู่แล้วนี่ครับ บริการต่างประเทศ เขาก็บล็อกซะเหี้ยนหมด เหลือแต่บริการจากผู้ให้บริการในจีนเอง มือถือแอนดรอยด์คนซื้อไปก็เพราะมันราคาถูก แต่เวลาซื้อแอพก็ไม่ได้ซื้อจาก Play Store อยู่แล้ว ซื้อแต่จาก store ภายในจีนเอง

ถ้าจะทำ OS ของตัวขึ้นมาใหม่ มันก็แค่เป็นการทำอะไรที่มันเป็นทางการขึ้นมาเท่านั้นเอง เพราะในเชิงปฏิบัติ Google เองก็แทบจะไม่ได้ทำเงินจากจีนได้อย่างที่ควรจะเป็นอยู่แล้ว

ประเทศจีนกำลังจะกลายเป็นโซเวียตในวงการ IT ไปแล้ว ทั้งกำแพงภาษา และกำแพงกีดกั้นของรัฐบาล แต่อย่างว่าของเขาใหญ่จริงจะทำอะไรก็ได้ ไม่ต้องแคร์สายตาชาวบ้าน เราคนไทยก็นั่งในรูดูเสือกัดกันต่อไป

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 March 2013 - 13:46 #549599 Reply to:549512
PaPaSEK's picture

ผมขอขึ้นบนภูได้มั้ยครับ นั่งในรูท่าทางจะไม่สะดวกตอนหนีเท่าไร