Tags:
Node Thumbnail

ศึกชิงนาง Acer ระหว่าง Android/Aliyun ยังไม่จบง่ายๆ เพราะพระเอกทั้งสองรายออกมาตีฝีปาก เปิดสงครามน้ำลายโต้กันชุดใหญ่

Alibaba

ต่อจากที่ Andy Rubin ออกมาโพสต์เรื่องความเข้ากันได้ของ Aliyun ฝั่งของ Alibaba นำโดย John Spelich ผู้บริหารฝ่ายกิจการต่างประเทศก็ออกมาประกาศว่า Aliyun พัฒนามาจากลินุกซ์ มีแอพพลิเคชันของตัวเอง ถึงแม้สามารถรันแอพ Android ได้บางตัว แต่ไม่ได้ดัดแปลงมาจาก Android แน่ๆ

เขายังบอกว่าการที่บริษัทอย่างกูเกิลที่สนับสนุนระบบเปิด มาสนับสนุนสภาพแวดล้อมแบบปิดนั้นเป็นเรื่องที่ลักลั่นย้อนแย้ง Aliyun ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ Android และไม่จำเป็นต้องทำงานร่วมกับ Android ได้

Google

ฝั่ง Andy Rubin ก็โต้ตอบผ่าน Google+ ว่ากูเกิลเห็นด้วยว่า Aliyun ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ Android และไม่จำเป็นต้องทำงานร่วมกับ Android ได้

แต่ในความเป็นจริงแล้ว Aliyun ใช้รันไทม์ เฟรมเวิร์ค และเครื่องมือต่างๆ จาก Android แถมร้านขายแอพก็เต็มไปด้วยแอพจาก Android รวมถึงแอพละเมิดลิขสิทธิ์ของกูเกิลด้วย ดังนั้น Aliyun ย่อมพัฒนามาจากแพลตฟอร์มของ Android และใช้ประโยชน์จากผลงานของ Open Handset Alliance

ดังนั้นถ้า Aliyun อยากใช้ประโยชน์จากสภาพแวดล้อมของ Android ก็ควรทำให้ระบบเข้ากันได้ กูเกิลไม่คิดค่าใช้จ่ายและยินดีให้ความช่วยเหลือ แต่ถ้า Aliyun ไม่ต้องการทำตัวให้เข้ากับ Android ก็อย่าหวังความช่วยเหลือจากสมาชิก OHA

Alibaba

Spelich ออกมาโต้อีกรอบว่า Aliyun มีเทคโนโลยี virtual machine ของตัวเองที่ต่างไปจาก Dalvik ส่วนตัวรันไทม์ของระบบปฏิบัติการก็มีทั้ง JVM ที่พัฒนาขึ้นเอง และ cloud app engine ที่ใช้เทคโนโลยี HTML5

เขายอมรับว่า Aliyun ใช้เฟรมเวิร์คและเครื่องมือบางอย่างจาก Android ที่เป็นโอเพนซอร์สอยู่แล้ว แต่ก็เพื่อให้ผู้ใช้ Aliyun สามารถใช้แอพจากผู้พัฒนารายอื่นๆ นอกเหนือจากแอพของ Aliyun เองเท่านั้น

ที่มา - AllThingsD

Get latest news from Blognone

Comments

By: pawoot.com
WriterAndroid
on 17 September 2012 - 09:57 #474692
pawoot.com's picture

ของแบบนี้ พูดอย่างเดียวไม่ได้ มันต้องมีหลักฐานแสดงให้เห็นเลยครับ ทั้งสองฝั่งเลยนะ...


Pawoot.com

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 17 September 2012 - 10:51 #474725 Reply to:474692
btoy's picture

ถูกต้อง แต่เรื่องนี้ ยังไงซะ Google ก็มีสิทธิที่จะทำแบบนี้ เพราะถ้ามาทำ Android ตรงๆ มันก็ไม่ปัญหาอะไร ไม่มีเหตุผลที่ต้องมาทำแยก แต่มาแอบๆหากิน ไม่เจ๋งนะคร้าบบ แบบนี้


..: เรื่อยไป

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 17 September 2012 - 11:41 #474752 Reply to:474692
lew's picture

ผมว่าประเด็นนี้ไม่มีเรื่องของ "หลักฐาน" อะไรนะครับ ทั้งคู่พูดเหมือนกัน คือมีการใช้ซอร์สโค้ดบางส่วน (อาจจะแปลว่า 30% หรือแปลว่า 99% ก็ได้)

ปัญหาเดียวของเรื่องนี้คือการที่ "สมาชิกของ OHA" ที่ทำโทรศัพท์รุ่นที่ได้รับการตรวจสอบจากกูเกิลนั้น มีสิทธิไปทำโทรศัพท์รุ่นที่ไม่ได้รับการตรวจสอบ และอาจจะทำงานร่วมกันไม่ได้เหล่านี้หรือไม่

Andy Rubin บอกว่าไม่ได้ แต่คนอื่นๆ อาจจะไม่เห็นด้วย เพราะแม้จะเป็นสมาชิกของ OHA แต่ถ้าเขาอยากทำเครื่องให้กับ OS อื่นๆ ก็ควรจะทำได้

สิ่งหนึ่งที่ผมไม่แน่ใจคือทำไมกูเกิลมีอำนาจในการกดดันเอเซอร์ในกรณีนี้ มีข้อตกลงระบุไว้ในการเป็นสมาชิก OHA ว่าจะต้องไม่ผลิตโทรศัพท์ที่ใช้โค้ดจาก Android แต่ไม่ได้รับการตรวจสอบจากกูเกิลอย่างนั้นหรือ หรือเป็นแค่การกดดันแสดงความไม่พอใจ โดยไม่มีสัญญาอะไรต่อกันเป็นพิเศษ


lewcpe.com, @wasonliw

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 17 September 2012 - 13:23 #474793 Reply to:474752

+1

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 17 September 2012 - 09:59 #474696

ฝั่งจีนเถียงทุกเรื่อง ยกเว้นเรื่องแอพปลอม - -'

By: heehaa
iPhone
on 17 September 2012 - 10:04 #474698

ไม่โดนกับตัว คงไม่รู้สึกตัวสินะ

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 17 September 2012 - 10:07 #474700
lingjaidee's picture

ส่วนตัวแล้วเวลาอ่านข่าวออราเคิลฟ้องกูเกิลประเด็นจาวาจะแอบเชียร์กูเกิล แต่กรณีนี้อยากให้ออราเคิลเอาความอยากชนะทั้งมวลไปซัดกับ Aliyun ดูสักตั้งจริงๆ 55 ;)


my blog

By: xenogew
ContributorAndroidWindows
on 17 September 2012 - 10:22 #474703
xenogew's picture

เข้าใจแล้วว่าทำไม Google ถึงได้บังคับให้ Acer ยกเลิกทำตลาด Aliyun

เพราะถ้าปล่อยไป Aliyun ก็ไปละเมิดตัว app ที่ไม่ได้เป็น Open Source นี่เอง

By: เดวิลแมน on 17 September 2012 - 10:58 #474732

อาริยันถือว่าไม่ผิดนะถึงแม้ว่าจะใช้เครื่องมือจากด๋อย เพราะว่ามันเปิดซอร์สอยู่แล้ว และไม่เห็นจะแปลกอะไรถ้ามันสามารถรันแอพจากด๋อยได้เหมือนกับที่ก่อนหน้านี้ BB บอกว่าใช้แอพด๋อยได้ แต่มันดูอึกอักตรงที่สนับสนุนให้ใช้แอพละเมิดสิทธิ์ได้นี่แหละ แต่ว่า.....ด๋อยทุกวันนี้ใช้แอพละเมิดสิทธิ์ได้หรือเปล่า

By: mk
FounderAndroid
on 17 September 2012 - 11:31 #474748 Reply to:474732
mk's picture

ผมว่ามันมี 3 ประเด็นปนๆ กันนะครับ

  • การเอาโค้ดของ Android ไปใช้คงไม่มีปัญหาอะไร เท่าที่ดูท่าทีของกูเกิล ไม่มีปัญหาถ้าจะ fork
  • ที่เป็นปัญหาคือ Acer ที่เป็นส่วนหนึ่งของ OHA คงต้องเลือกว่าจะอยู่กับใคร
  • แอพละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่เกี่ยวกันเท่าไรแต่ทำให้ภาพของ Aliyun ดูแย่ลง
By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 17 September 2012 - 11:00 #474734
tanit9999's picture

เออเจอประเด็นของแอพเถื่อนเนี้ยก็ละเหี่ยใจเหมือนกันอะ = =!! คือทางจีนจะเอาแต่ประโยชน์อย่างเดียวเกินไปอะ เค้ายินดีให้ใช้ฟรีแต่ไปทำเองแล้วเอาอะไรแหกกฏไปใส่ไว้ตรึมแบบนี้ก็ไม่ไหว ต่อไปมันอาจจะเกิดว่า เล่นแอนดรอยทำไม แอพจ่ายตังในแอนดรอย แต่ใช้ที่เราแอพนั้นฟรีนะเราขโมยมาให้แล้ว = =!!

By: nrml
ContributorIn Love
on 17 September 2012 - 11:14 #474739
nrml's picture

ผมว่างานนี้ Alibaba สีข้างถลอกนะ

By: JiHuay
iPhoneWindowsIn Love
on 17 September 2012 - 11:36 #474750
JiHuay's picture

อาหลี่ยึ๋น(ยึ๋นทำปากจู๋นิดหน่อย) ชื่อเท่ดีนะ

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 17 September 2012 - 12:39 #474760

งานนี้ไม่มีจบหรอกครับ และน่าจะมีแต่รุนแรงขึ้น เมื่อไรที่ aliyun ตั้งกลุ่มของตัวเองได้ เมื่อนั้นก็มันส์ละครับ (อยู่ที่ผู้บริโภคจีนแล้ว ว่าจะสนับสนุน aliyun มากหรือเปล่า) ผมว่าถ้าค่ายบริษัทมือถือใหญ่ ไม่เล่นด้วย เกิดยากครับ (ดีแล้ว ที่กัน acer ออกมา แต่ในจีนยังมี huawai oppo ถ้าเกิดไปเข้ากลุ่มใหม่เนี่ย คงจะวุ่นวายแน่)

By: pakmaan
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 17 September 2012 - 12:23 #474763
pakmaan's picture

ถ้า Aliyun มีเทคโนโลยีใหม่ทั้งที่ก็พัฒนาเองทั้ง App ทั้งระบบไปเต็มไม่ต้องแอบเนียนไปเอา App ของคนอื่นมาใช้ ด้วยคำว่ารองรับได้เลย เหอะเหอะ ทำงี้มันจับปลาสองมือแท้ เพราะจะทำจริงพี่ก็พัฒนาเครื่องมือพัฒนา SDK แจกและสร้างฐานผู้ใช้จาก App ขอตัวเองจะดูดีกว่านะฮาบบบบ

ปล.พึ่งรู้นะว่า open source พัฒนาต่อยอดจากของเขาแล้วเราก็เนียนบอกเป็นของเราได้ นึกว่าช่วยกันพัฒนาต่อยอดให้ของเขาดีขึ้นจากเดิมซะอีก อิอิ


ราชาแห่งมาร

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 17 September 2012 - 12:42 #474769 Reply to:474763

มันมีสัญญา opensource หลายแบบครับ แต่เค้าก็ไม่ได้เนียนไปหนิ ก็บอกอยู่ว่ามีส่วนที่เอามาใช้


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 17 September 2012 - 13:26 #474794 Reply to:474763

กรณีแอนดรอย์เข้าใจหว่าหลักๆ คงเป็น GPL ตามตัว kernel ซึ่งซอสโค้ดประเภทนี้ไม่ผิดในการนำไป fork และเปลี่ยนชื่อครับ ทั้งนี้ต้องเปิดซอร์สของตัวเองด้วย

By: lagus
iPhone
on 17 September 2012 - 13:00 #474777
lagus's picture

Aliyun ฟังดูชมเผ่าจัง ให้ฟรีก็ไม่เอาอะ

By: Ayre
iPhone
on 17 September 2012 - 13:13 #474786

โดน ก๊อปบ้าง ทำโวยวาย

By: yaruze
iPhoneAndroid
on 17 September 2012 - 14:08 #474817

ทำนาบนหลังคนเรื่องถนัดของเค้าล่ะ

น่าเหนื่อยก็ตรงที่ เสือกมีคนชอบกินข้าวที่ปลูกบนหลังคนด้วยนี่สิ

By: bflower
Android
on 17 September 2012 - 14:17 #474823

เชียร์เอเชียด้วยกัน

By: StatusQuo
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 17 September 2012 - 14:56 #474835

"ลักลั่นย้อนแย้ง" กลายเป็นคำที่คนไทยทั่วไปเข้าใจความหมายและใช้แพร่หลาย?

ปล. ผมว่าผมเข้าใจความหมายนะ แต่ก็ไม่นานนี่เอง

By: nrml
ContributorIn Love
on 17 September 2012 - 16:07 #474864 Reply to:474835
nrml's picture

อ่านไปอ่านมาก็ชักสะดุดแล้วก็งงๆ เมื่อเจอกับคำนี้เหมือนกัน ไปบอกว่ากูเกิลทำ opensource แต่ก็ไปสนับสนุนระบบปิดดูลักลั่นย้อนแย้ง แล้วก็อ้างว่าตัวเองไม่ได้ดัดแปลงจาก Android แน่ๆ แต่ก็ยอมรับว่าใช้เครื่องมือแล้วก็เฟรมเวิร์คบางส่วนจาก Android (ตกลงการทำแบบนี้เข้าข่ายดัดแปลงหรือเปล่า) ดูๆ แล้วมันก็เหมือนลักลั่นย้อนแย้งอีกรอบหรือเปล่าเนี่ย งงๆ ดีครับ แต่การปล่อยให้มีแอพปลอมเนี่ยก็ถือว่าเป็นการขว้างงูที่ไม่ค่อยจะพ้นคอตัวเองสักเท่าไหร่

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 17 September 2012 - 19:25 #475014 Reply to:474835

สำหรับประเด็นนี้ ผมว่าไม่แปลก ลองดูประเด็นเปรียบเทียบ คือ มาตรฐาน web ของ w3c คำถามคือ ทำไมต้องมี w3c คอยกำหนดมาตรฐาน และ webkit ก็เป็น opensource ทำไมต้องทำตามมาตรฐาน w3c และทำแบบนี้ ถือว่า ลักลั่นย้อนแย้งหรือเปล่า เพราะ webkit เป็น opensource ก็เขียนโค๊ดตามใจฉันไปสิ ทำไมต้อง compatable กับ html5 ด้วย (ทั้งหมดก็เป็น ทำนองเดียวกันกับ android ครับ ต่างกันที่ มาตรฐาน web มั่วมาก่อน จนคนคิดแก้ปัญหาให้มันหายมั่ว ส่วน android กำหนดมาตรฐานแต่แรก) ซึ่งผมให้ความเห็นแล้วว่า การมีมาตรฐาน ดีกับผู้บริโภคอย่างเรามากกว่า การปล่อยให้มันมั่ว ซึ่งหลายคนมองว่าทำแบบนี้ไม่ open จริง แต่ผมว่ามันคนละประเด็นครับ

By: pawinpawin
Writer
on 17 September 2012 - 19:35 #475025 Reply to:474835

"บร๊ะเจ้า" มันยังใช้พาดหัวข่าวหนังสือพิมพ์ได้เลยครับ

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 17 September 2012 - 16:39 #474902
PathSNW's picture

ถ้า Google ไม่อยากให้ Android ใช้แอพผิดลิขสิทธิ์ได้ก็ต้องไปปิดตัวที่บอกว่ายอมรับแอพที่ไม่ได้มาจากโสตร์ไม่ให้เปิดได้ แคนี้จบ ส่วนเรื่อง root นั้น โอเอสอื่นๆถ้าได้ SuperUser มามันก็ติดตั้งแอพผิดลิขสิทธิ์ได้ทั้งนั้นแหละ

By: neonicus
Android
on 17 September 2012 - 18:40 #474974 Reply to:474902

จบจริงหรือ
ไปดูที่เวบ droisans ที่คุยกันเรื่องนี้ก็ได้นะครับ
มีlinkย้อนไปถึง androidpolice อีกนะ
แบบว่า app เถื่อนที่ว่าเนี่ย ไม่ใช่แค่เอามาใส่ใน storeแบบพลั้งเผลอ
แต่มาแบบจงใจเช่นเอาเกมส์ temple run มาแก้เปลี่ยนชื่อเป็น temple flee
การเอา google drive,google map และอื่นแบบ apk ซึ่งมันเป็นสิทธิ์เฉพาะเครื่องที่รับรองจาก google แล้วให้ใช้ได้ ก็เอามาปล่อยในstore ของ aliyan
เกมส์ Granny Smith นี่ก็เอามาแบบเป๊ะๆใน storeเสียตังพอมีอัพเดตปั๊บก็เอามาแจกต่อใน aliyan

แล้วมันเกี่ยวอะไรกับการปิดฟังก์ชั่นการลง sideload app ของ android
ในเมื่อฝั่ง alibaba เอา app ของ android ไปลงฝั้งนั้น การปิดฟังก์ชั่นนี้จะช่วยอะไรครับ
ไม่ได้เอาapp ของ aliyan มาลง android ซะหน่อย

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 17 September 2012 - 19:33 #475023 Reply to:474902

ในกรณี aliyun market ค่อนข้างเถื่อนอย่างที่เม้นต์บนว่า เกมดัง ๆ มีการเปลี่ยนชื่อผู้สร้างเป็นคนจีน ลองคิดดูว่าถ้าเกิดเป็นเกมเสียเงิน ชื่อผู้สร้างถูกเปลี่ยนไปเป็นคนจีนที่ hack เกมเขามา และก็รับเงินฟรี โดยที่ไม่ต้องสร้างเกมเอง (อะไรมันจะสบายขนาดนั้น และก็น่ากลัวมาก ๆ)

By: nottoscale
Windows Phone
on 17 September 2012 - 22:38 #475119

ขู่ทางอ้อม แต่ Acer ก็สมควรยอม เพราะตอนนี้ถ้าเอาเครื่องหมายหุ่นออกอาจจะเสียมากกว่าได้