Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ Techpowerup เว็บไซต์รายงานข่าวไอที โพสต์ว่ามีเอกสารหลุดของซีพียูรุ่นต่อไปของ AMD FX-Series

ซึ่งในเอกสารได้ระบุไว้ว่า ซีพียูในยุคต่อไปจะมีโค๊ดเนมว่า "Vishera" จะมีสถาปัตยกรรมที่มีชื่อว่า AMD "Piledriver" จะมาแทนที่สถาปัตยกรรมก่อนหน้า "Zambezi"
และในเอกสารระบุไว้ว่า จะมีซีพียูแปดแกนประมวลผล ซีพียูหกแกนประมวลผล และ ซีพียูสี่แกนประมวลผล

  • ซีพียูแปดแกนประมวลผลรุ่น FX-8350 จะมีความเร็วของสัญญาณนาฬิกาที่ 4.00 GHz และในโหมด Turbo Core จะอยู่ที่ 4.20 GHz
  • ซีพียูหกแกนประมวลผลรุ่น FX-6300 จะมีความเร็วของสัญญาณนาฬิกาที่ 3.50 GHz และในโหมด Turbo Core จะอยู่ที่ 4.10 GHz
  • โดยซีพียูสี่แกนประมวลผลรุ่น FX-4320 จะมีความเร็วของสัญญาณนาฬิกา เหมือนกับ FX-8350 ในข้างต้น

และในเอกสารจะมีข้อมูลของรุ่น APU มาด้วย ดูได้จากรูปครับ

ที่มา - Techpowerup

Get latest news from Blognone

Comments

By: iPongHD
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 27 August 2012 - 20:10 #464533
iPongHD's picture

ผิดพลาดตรงไหน แนะด้วยครับ

By: viroth
ContributorBlackberryIn Love
on 27 August 2012 - 21:59 #464577
viroth's picture

"จะมา่แทนที่สถาปัตยกรรมก่อนหน้า "Zambezi" และในเิอกสารบอกไว้ว่า"

ไม้เอก และสระอิ เกิน

By: iPongHD
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 27 August 2012 - 22:43 #464601 Reply to:464577
iPongHD's picture

เรียบร้อยครับ :)

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 28 August 2012 - 00:42 #464649

ผมรู้สึกว่าไม่มีความตื่นเต้นเลย (ผมรู้สึกลึก ๆ ว่าจุดจบของ x86 ใกล้เข้ามาทุกที) ถ้าผมเป็น amd ป่านี้ทำ arm ขายไปนานแล้ว

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 28 August 2012 - 01:07 #464660 Reply to:464649

อย่างที่กล่าวมาเสมอ ประสิทธิภาพ ต่อการบริโภคพลังงาน X86 ยังทำได้ดีกว่า ไม่รู้ว่าตอนนี้ยังใช้คำนี้ได้อยู่ไหม

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 28 August 2012 - 01:17 #464663 Reply to:464649

ของ amd อ่าไม่แน่ใครับถ้ายั่งไม่รีบออกอะไรเด็ดๆมาซะอย่างอาจจะไปในเร็ววนี้ ส่วน intel คงอยู่ได้อย่างน้อยน่้อยอีก 10 ปี ซึ่งเวลา 10 ปีนี้คงมาพอให้ยักษ์อย่าง intel หาทางออกให้กะ X86 ได้อย่างน้อย อย่างน้อยมันก็ยั่งคงเกาะกลุ่ม ที่ทำงานต้องการประสิทธิภาพสูงสูง ไม่แคร์เรื่อง การใช้พลังงาน เอาไว้ได้เกินกว่า 10 ปีแน่นอน

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 August 2012 - 02:34 #464680 Reply to:464649
McKay's picture

เทียบกัน clock ต่อ clock ARM ยังช้ากว่า x86 มากๆครับ

สิ่งที่ทำให้ ARM ได้เปรียบในตลาด mobile เป็นเพราะ 'idle power' ที่บริโภคน้อยกว่าฝั่ง x86 เยอะ เนื่องจากกด CPU clock ได้ต่ำกว่ามาก และระบบ CPU sleep/hotplug ที่ดี

ARM พึ่งเริ่มมี SIMD instruction(NEON) เมื่อไม่นานมานี้เองครับ ขณะที่ฝั่ง x86 มีมานานแล้ว(SSE) สมบูรณ์กว่ามาก และพัฒนาอยู่ตลอดเวลา


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 28 August 2012 - 10:47 #464768 Reply to:464649

ผมว่า ตายยากนา

เพราะบนโลกนี้ มี cpu สถาปัตยกรรมอื่นๆ อยู่ด้วย

อยู่กันคนละตลาด อย่าง PowerPC Itanium

หรือ ท้ายที่สุดจะเจอ cpu ลูกผสม ระหว่าง arm + x86 ก็ได้นะ

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 28 August 2012 - 13:13 #464859 Reply to:464649

ยังไง ARM ก็มาแทนตลาด High Performance ไม่ได้หรอกครับ

x86 ทิ้งไปไกลเป็นทุ่ง

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 28 August 2012 - 20:20 #465018 Reply to:464649

ผมไม่เห็นด้วยกับ ทุกคอมเมนต์ ครับ อย่าแรกเลย โดยทฤษฏี ARM,MIPS(RISC) มันเร็วกว่า x86(CISC) (ในเรื่องของพลังงานที่ x86 จัดการไม่ได้ มันสะท้อนว่าตัว x86 ใช้จำนวนทราสซิสเตอร์มากกว่าเพื่อจะทำความเร็วได้เท่ากับ ARM)
เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นมา ทั้งวิธีการออกแบบและ GHz ที่ ก็เพื่อยื้อชีวิตของ x86 ซึ่ง ทางฝั่ง ARM ก็สามารถทำตามได้ไม่ยาก (และผมก็คาดว่าถ้า ARM จะทำให้เร็วกว่า x86 ก็สามารถทำได้เลย แต่ที่ยังไม่ทำ เป็นเหตุผลในเรื่องตลาด)
ต่อมา คือเรื่องของ OS ที่ทาง x86 หมดความได้เปรียบไปตั้งแต่วันที่มี android และ winRT ออกมาซึ่งอยู่ที่เวลาเท่านั้นว่าจะช้าหรือเร็วที่ app จาก x86 จะมาลงบน ARM จนครบ (ซึ่งมันจะเร็ว เพราะการแข่งขันที่สูง)
ต่อมา เรื่องราคา x86 ทำราคาที่ 400$+ ในขณะที่ ARM ต่ำกว่านั้น (โดยที่ถ้าทำเรื่องราคา ต่อ ความเร็วเครื่องออกมา หรือถ้ามีการทำ Benchmark เปรียบเทียบออกมาจริง ๆ คิดว่า x86 ไม่มีทางสู้ ARM ได้ในเรื่องราคาต่อความเร็ว) และไม่นานผู้บริโภคจะเริ่มรับรู้ว่า เราจะซื้อ x86 ที่แพงกว่าไปทำไมในเมือซื้อ ARM ที่ถูกกว่าและสามารถทำงานได้เท่ากัน (ตรงจุดนี้น่าจะเป็นเรื่อง SoC และความล้าหลังของ intel amd ในเรื่องนี้ เพราะมัวแต่เอากำไรมากกว่าจากการทำ cpu แยกกับ chip set ต่าง ๆ ทั้ง ๆ ที่ควรทำ SoC มาตั้งนานแล้ว)
เรื่องสุดท้ายคือ ความเร็วในการพัฒนา ที่สูงกว่า เนื่องจากการแข่งขันที่สูงในตลาด mobile (ถ้าสังเกตมันเหมือนกับ ตลาด PC ช่วงแรก ๆ) ซึ่งถ้าเทียบกับตลาด PC ที่มีแต่ยอดขายจะต่ำลง ทำให้การพัฒนาทั้งหมดช้าลงไปด้วย และผมบอกได้เลยว่า ARM ไม่ได้จะหยุดแค่ตลาด mobile แต่จะเข้าไปที่ตลาด PC และ Server ด้วย (ตัว winRT และ linux จะพา ARM ไปสู่จุดนั้นได้ไม่ยาก)
สรุปคือ มันหมดยุคของ x86 แล้วตั้งแต่วันที่ android,winRT ออกมา สิ่งที่จะทำให้ intel กับ amd ไปต่อได้ คือต้องสร้างสถาปัตยกรรมใหม่ ที่ไม่อิงกับ x86 หรือ ไปทำ ARM,MIPS (ถ้าถามว่า intel amd จะอยู่ต่อไปได้มั้ย เห็นด้วยว่าเขาจะอยู่ต่อไปได้อีกเป็น 10 ปี ในสภาพเหมือน sun powerpc แต่จะไม่มีอิธิพลต่อโลกอีกต่อไป)

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 August 2012 - 21:29 #465043 Reply to:465018
McKay's picture

ในทางปฏิบัติแล้ว โลกนี้มันไม่มี RISC/CISC อีกต่อไปแล้วครับ มันมีแค่ชื่อ

ARM ไม่ได้เป็น reduced มาตั้งนานแล้ว ส่วน x86 ก็ใช้ micro-ops มานานแล้วเหมือนกัน


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 29 August 2012 - 01:00 #465095 Reply to:465043

ผมเข้าใจครับ แต่ก็ไม่ได้เปลี่ยนความคิดเห็นของผม ตัววัดที่ดีที่สุดกำลังมาครับ คือ surface winRT และ winPro เดี๋ยวคงได้มีการ review benchmark และเปรียบเทียบราคา ของทั้ง 2 ตัว (ผมว่า intel นอกจาก amd แล้ว ไม่ได้มีคู่แข่งมานาน โดยเฉพาะคู่แข่งข้ามสายพันธุ์ แบบ ARM งานนี้ผลการ review อาจชีให้เห็นอะไรบางอย่าง และอาจเปลี่ยนความเชื่อของใครหลายคน เกี่ยวกับความเร็วของ ARM เมื่อเทียบกับ x86)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 August 2012 - 00:17 #465150 Reply to:465018
lew's picture

อันนี้ทีละเรื่องนะครับ ยกเว้นเรื่องการหยั่งรู้ภายในว่าแต่ละบริษัทมีพลังอะไรซ่อนไว้นั่นผมไม่ตอบนะ

  1. x86 หยุดเพิ่มสัญญาณนาฬิกา กันไปนานแล้วครับ ยุคสมัยของ NetBurst นั้นเคยขึ้นไปถึง 4GHz และทุกคนรู้ว่าการปั๊มสัญญาณนาฬิกาโดยสถาปัตยกรรมไม่สอดคล้องกันมันไม่ได้อะไร ช่วงสัญญาณนาฬิกาของแต่ละสถาปัตยกรรมจึงไม่ต่างกันมาก (ไล่จาก Core i3 ไปถึง i7 คือ 1.7 - 3.8 GHz สองเท่าตัวกว่าๆ) เป็น ARM เสียอีกที่มีช่วงสัญญาณนาฬิกากว้างมาก Cortex-A8 นั่นมีตั้งแต่ 600 MHz ไปจนถึง 1.5GHz เพราะ ARM ควบคุมผู้ผลิตไม่ได้
  2. การ benchmark หลายครั้ง พบว่า "ประสิทธิภาพต่อพลังงาน" และ "ประสิทธิภาพต่อราคา" ของ ARM กลับแพ้ Ivy Bridge แชมป์ในเรื่องของพลังงานก่อนหน้า Ivy Bridge ก็มี Atom เป็นแชปม์ ไม่เคยมี ARM อยู่ในภาพ (ก่อนหน้านั้นอีกอาจจะกลายเป็น Opteron)
  3. ในเรื่องราคาอาจจะเป็นปัญหาของอินเทล เพราะด้วยจำนวนหน่วยขายที่น้อยกว่า ARM อินเทลตอนนี้ทำรายได้มากกว่า ARM 63 เท่าตัว และกำไรมากกว่า 27 เท่าตัว ถ้านับทั้งอุตสาหกรรมอาจจะนับยากสักหน่อย เพราะคู่ค้าของ ARM ไม่มีบริษัทไหนแจกแจงรายได้จาก ARM มาให้เฉพาะ แต่ศักยภาพของ x86 ที่จะลดราคาเพื่อ "ลุย" นั้นยังได้อีกเยอะ (แต่จะอินเทลจะยอมแลกส่วนแบ่งกับกำไรไหมนั่นอีกเรื่อง)

ทฤษฎีเมื่อสิบกว่าปีก่อนสมัย Patterson ยังออกแบบซีพียูเองนั้นไม่มีอะไรจริงแล้วครับ ARMv7 เป็นต้นมาไม่ได้ "ง่าย" ชิปตระกูล Power มีชุดคำสั่ง Altivec ที่ซับซ้อน แต่โลกมันเปลี่ยนไป

x86 เองมีรากเหง้าที่เป็นปมเยอะ คำสั่งหลายคำสั่งไม่สมเหตุผลเพราะมีไว้เพื่อการเขียนโปรแกรมด้วย Assembly แต่ในโลกความเป็นจริง คอมไพล์เลอร์รุ่นใหม่ๆ เลี่ยงคำสั่งเหล่านี้ไปหมดแล้ว ชุดคำสั่งที่ซับซ้อนที่ฝ่าย RISC เคยประณามว่าไม่มีใครใช้สมัยนี้มันถูกครอบด้วยไลบรารีพื้นฐานจำพวกการถอดรหัสมัลติมีเดีย หรือไลบรารีคณิตศาสตร์ ไว้แทบทั้งหมด "เช่นเดียวกับ" RISC ทุกตัวในโลกที่มีสำสั่งเหล่านี้แล้วเหมือนกัน

บริษัทหนึ่งที่เคยเชื่อแบบคุณว่า x86 กำลังจะตาย คือ อินเทลเองนั่นล่ะครับ ถึงได้ไปลงทุนกับ XScale และ Itanium


lewcpe.com, @wasonliw

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 29 August 2012 - 09:57 #465294 Reply to:465150

ขอให้ความเห็นเพิ่มเติมนะครับ สำหรับข้อ 2 มี 1 จุด คือ เทคโนโลยีการผลิต ถ้าขอมูลไม่ผิด i5 ใช้ 22nm ส่วน ARM น่าจะอยู่ที่ 35nm (การลดขนาดมีความยาก มันจะหยุดที่่จุดหนึ่ง หมายความว่า ARM สามารถทำการผลิตที่ 22nm ได้ และการเทียบการใช้พลังงาน ต้องเทียบที่ขนาด ที่เท่ากันครับ นัยยะสำหรับตรงนี้คือ ARM มีพื้นที่ในการลดขนาดการผลิด ส่วน x86 หลังชนฝาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว การ benchmark จึงต้องทำอีกครั้งที่ขนาดการผลิตเท่ากันครับ) สำหรับข้อ 3 การเปรียบเที่ยบรายได้ระหว่าง intel กับ arm มีภาพลวงอยู่ คือ หน่วยการผลิตที่ ARM ไม่มี (ถ้าคิดจะเทียบจริง ๆ จึงควร รวมรายได้โรงงานที่ผลิต ARM ทั้งหมด เข้าเป็นรายได้ของ ARM ก่อนเทียบครับ และภาพจริงที่จะได้ ไม่น่าจะต่างถึง 27 เท่าตัว แต่อาจจะกลับกันก็ได้) คงต้องรอดู intel กับ amd ครับ ว่าจะปรับกลยุทธ์ยังไง ถ้าช้า ผมว่าจบครับ (ผมว่าทางออกง่าย ๆ ของ intel กับ amd คือ ซื้อ ARM มาทำครับ แต่กลัวเสียหน้าหรือเปล่าเนี่ย ไม่แน่ใจ)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 August 2012 - 14:06 #465473 Reply to:465294
lew's picture

เทคโนโลยีการผลิตเป็นสิ่งที่อินเทลมีแต่ ARM ไม่มีครับ และถ้ายังไม่มี มันก็จะเสียเปรียบเช่นนี้ไปเรื่อยๆ

โรงงานอื่นๆ เช่น TSMC แสดงตัวว่าสามารถผลิตได้ด้วยเทคโนโลยีใกล้เคียงแต่ปรากฎว่า yield rate ต่ำเตี้ยเรื่อยมา (Samsung เองก็เจอปัญหาเดียวกัน)

เราไม่สามารถฝันได้ว่าสักวันหนึ่ง ARM จะหาโรงงานไหนมาผลิตให้ได้เทคโนโลยีและกำลังผลิตเท่าอินเทล วันหนึ่งอาจจะมี แต่วันนี้ไม่มี (และยังไม่เห็นทางมี) มันก็เป็นความเสียเปรียบครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 29 August 2012 - 17:55 #465587 Reply to:465473

ผมเข้าใจครับ ถึงบอกว่ามันเป็นการง่ายต่อ intel และ amd มากกว่า ถ้าจะซื้อ ARM มาผลิตด้วยเทคโนโลยีการผลิตของตัวเอง (และก็เป็นเรื่องที่คู่แข่งไม่น่าสู้ได้เลย) มันดีกว่ารอให้ โรงงานอื่นมีเทคโนโลยีการผลิตที่เท่าเทียม แต่ทั้งหมด จะเป็นการเร่งการตายของ x86 ให้เร็วขึ้น (ARM มีข้อได้เปรียบเพราะในปัจจุบัน os บน ARM มากพอ ๆ กับ x86) ถ้า intel และ amd เลือกทางนี้ ก็ยังคงครองความยิ่งใหญ่ต่อไปได้ (แต่อาจอยู่ในฐานนะโรงงานหนึ่ง) ส่วน x86 คงต้องปล่อยตายตามเวลา

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 September 2012 - 14:35 #466970 Reply to:465587
McKay's picture

สมมติว่า ARM ที่ full load มี power efficiency เยอะกว่า x86, Win RT มาแล้ว

ทำไม x86 ถึงจะตายหรือครับ ผมยังไม่เห็นความสัมพันธ์ของสิ่งที่คุณกล่าวมาเลยแม้แต่น้อย


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 2 September 2012 - 21:33 #467349 Reply to:466970

(จะไม่พูดถึง mobile และ tablet ซึ่งมันก็เป็นทำนองเดียวกัน) x86 เดิมผูกขาดตลาด pc 100% หลัง winRT มา x86 จะไม่ได้ผูกขาดตลาด PC อีกแล้ว (เราน่าจะได้เห็น all-in-one pc ที่เป็น ARM เร็ว ๆ นี้ถ้ามี app มากพอจนผู้ผลิตมั่นใจว่าขายได้) แล้วอะไรจะเกิดขึ้น ? จะมีการแข่งขันเรื่อง ความเร็ว/ราคา ของ pc อย่างรุนแรง คำถามคือ x86 จะแข่งได้อีกนานเท่าไร? เพราะ ARM น่าจะเร็วกว่าและถูกกว่า (เรื่องนี้ รอดู benchmark) สิ่งที่จะช่วย x86 ได้มีเพียงเทคโนโลยีการผลิต ซึ่งตอนนี้เป็น 22nm และ เล็กสุดที่รู้น่าจะ 14nm (และจะเล็กต่อไปได้ทันหรือเปล่า? แนวโน้มคือยากครับ) เมื่อถึงจุดหนึ่งที่ ARM เร็วกว่าและถูกกว่า x86 อย่างมีนัยยะสำคัญ (ผู้ใช้ก็ไม่ซื้อ x86 แล้วละครับ เขาก็ซื้อ ARM แทน จริง ๆ ผลมันออกมาก่อนหน้านั้นแล้วครับ ตั้งแต่ สมมุติ x86 40K+ แต่ ARM 20K+ รุ่นที่ครองตลาดคือรุ่นถูกซึ่งผู้ใช้ไม่สนว่าต้องเร็วมากแค่ใช้งานปกติได้ ส่วน x86 จะเป็น premium ซึ่งส่วนแบ่งตลาดอาจเหลือแค่ 20%) intel อาจแก้เกมด้วยการขาย x86 ในราคาถูก (แต่มันก็ไม่ช่วยอะไร เพราะผู้ผลิต ARM ตอนนี้ ไม่มีทางที่จะเลิกผลิต ARM มีแต่จะทำ ARM ที่เร็วขึ้นเรือย ๆ ออกมา) ไม่รู้ว่าคำตอบชัดเจนหรือเปล่า แต่ทั้งหมดก็คาดเดาอยู่ในข้อมูลในปัจจุบัน (ผมว่า intel ไม่สามารถหลีกเลี่ยงที่จะทำ ARM ได้ครับ ถ้าจะไปทำตัวอื่น จะติดปัญหา os+app ไม่มี) ข้อยืนยันอีกข้อสำหรับเรื่องนี้คือ MS ที่มองเกมขาดเข้ามาทำ winRT (ทั้งทั้งที่ตัวเอง เกาะกับ intel มาหลายสิบปี อยู่ ๆ มาทำ os บน ARM เพราะอะไร?)

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 September 2012 - 22:48 #467371 Reply to:467349
McKay's picture

คุณต้องใช้ ARM Cortex-15/9 กี่คอร์กี่ CPU หรือครับ จึงจะเร็วได้ถึง Ivy Bridge i7 ? ถึงจะพร้อมสำหรับงาน production ต่างๆ ? ถ้า ARM มันเร็วจริง เราคงไม่ต้องย้ายงาน compile สำหรับ ARM ไป compile บน x86 หรอกครับ

WinRT มา x86 ก็ยังผูกขาดตลาด PC อยู่ครับ restricted APIs ของ WinRT มันทำให้ตัว WinRT เป็นตัวบริโภค content อยู่แล้ว แม้แต่ชุด Office RT ของ MS ก็เป็น Office เก้ๆกังๆ ไม่เหมาะกับงาน production จริงๆจังๆเลยซักนิด

หาก ARM จะทำให้ x86 ตายหรือเหนือกว่า มันต้องหา platform ที่ทำให้ ARM ใช้งานด้าน production ให้ได้ เร่ง clock สู้ x86 ให้ได้ มี SIMD ที่ดีกว่าให้ได้ ถ้าไม่ได้สถาณการณ์ก็เป็นเหมือนปัจจุบันครับ คนมี x86 ไว้ทำงาน มี ARM ไว้บริโภค content

คนไม่ได้ซื้อ x86 เพราะประหยัดพลังงาน/เงินครับ คนซื้อ x86 เพราะต้องการความเร็ว/APIs ที่เหมาะสมเพื่อมาทำงาน production

ย้ำอีกทีว่า ARM และ x86 ประมวลผมแบบเดียวกัน (frontend เป็น CISC, backend เป็น RISC) มาตั้งนานแล้ว เพราะฉะนั้นอย่าคิดเองครับว่า ARM น่าจะเร็วกว่า ผมคำนวนเล่นๆให้ละกัน โดยใช้สิ่งที่ ARM ทำได้ดีที่สุดคือ integer(จำนวนเต็ม)

ARM Cortex-A15 มีค่า MIPS/MHz อยู่ที่ 3.5 คูณด้วย 3500Mhz เข้าไปจะได้ 12.250 GIPS * 4 cores จะได้ 49 GIPS ส่วน i73770K อยู่ที่ 132GIPS

เลขข้างบนผมให้เป็น ideal สำหรับ ARM เลยคือ 3.5GHz 4 cores(spec สูงสุดที่คาดหวังของ A15 อยู่ที่ 2.5 Ghz ปัจจุบันสูงสุดเห็นอยู่ที่ 1.7GHz 2 cores) ไม่ได้คิด diminishing return ของ multicore และถ้าคำนวน floating point(FLOPS) ARM ก็จะเสียเปรียบไปกว่านี้อีก


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 3 September 2012 - 01:03 #467409 Reply to:467371

ไว้รอดูกันครับ สิ่งสำคัญที่จะเป็นตัวตัดสิน ไม่ใช่เรื่องที่คุณพูดมาเลย สิ่งสำคัญที่สุดคือ app บน winRT ต่างหาก (ซึ่งจุดตายนี้ ผมคิดว่า MS พยายามเต็มที่แน่) เอาเป็นว่าผมถามอย่างนี้ละกัน จะได้เปลี่ยนมุม คำถามคือ คุณคิดว่าความเร็วของ ARM ตอนนี้ เพียงพอที่ใช้ ต่อเน็ต เล่นเกม พิมพ์ word หรือยัง? คำตอบคือเพียงพอแล้ว นี่คือส่วนแบ่งตลาดที่ ARM จะได้ ประมาณ 80% (เนื่องจากราคา) ส่วนงานที่ใช้ความเร็วสูงกว่านั้น ก็ใช้ x86 ต่อไปสิครับนี่คือ premium 20% (ถ้าคุณตีความว่า ที่ผมบอก x86 จะตายหมายถึงเป็น 0% ผมเขียนไว้ชัดเจนนะครับด้านบน ว่า x86 จะอยู่ได้อีกเป็น 10 ปี ในสถานะเดียวกับพวก เครือง SUN การตายหมายถึง มันจะไม่มีอิทธิพลกับตลาด PC อีกต่อไป และจะกลายเป็น ARM มาแทน) ปล. เท่าที่ดูตัวเลขที่คุณให้มา A15 แค่ 8 คอร์ ก็เทียบกับ i7 ได้แล้วครับ ถ้าเป็น server production ดูข่าวนี้ประกอบ http://www.blognone.com/node/32845

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 September 2012 - 02:10 #467423 Reply to:467409
McKay's picture
  1. restricted APIs ไม่เกี่ยวกับ app ยังไงครับ?

  2. ต้อง 11 cores ครับ และต้องเป็น 11 cores ที่วิ่ง '3.5Ghz' ด้วย

  3. เรื่อง server ผมอธิบายไปข้างบนสุดนู่นแล้วนะครับ ว่ามัน ARM มัน idle power ดีกว่าเยอะ เหมาะกับ server ที่ไม่ต้องการการประมวลผลสูง

มุมมองของคุณคือ คุณยังไม่รู้ว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้มากกว่า

ความเร็วของ ARM ตอนนี้ เพียงพอที่ใช้ ต่อเน็ต เล่นเกม พิมพ์ word หรือยัง? - เพียงพอมาตั้งนานแล้วครับ และไอ้คำว่าเพียงพอนั่นแหละครับ ผมถึงเรียกว่าบริโภค content(ยกเว้นเล่นเกมหนักๆหล่ะนะ)

ถ้าคุณบริโภค content อย่างเดียว พิมพ์ word ง่ายๆ excel ไม่ซับซ้อน เปิดเว็บ เล่นเกมทั่วไป ARM เกินพอครับ ไม่ต้องถึงกับ WinRT หรอกครับ มือถือ/tablet ในปัจจุบันก็ทำพวกนั้นได้หมดแล้ว ถามว่าตอนนี้ x86 เป็น niche หรือยังครับ?

ถ้าคุณ'ทำงาน' ไม่ว่าจะงานบริษัท งานส่วนตัว งานออกแบบ ไม่ว่าจะงานอะไร ARM PC อาจจะเป็นสิ่งที่คุณจะไม่คิดไปหามันเลยครับ จนกว่าจะมี platform(OS+APIs+Compatibility+App_Distribution) ที่ดีกว่านี้ออกมา เพราะ Return On Investment ที่จะเปลี่ยนไปหา ARM PC มันต่ำมาก

ถ้า WinRT มันเจ๋งจริงเป็น game changer จริง MS ไม่ออก Surface Pro มาหรอกครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 3 September 2012 - 02:14 #467430 Reply to:467423

รอดูไปครับ จุดวัดนะครับ (ยอดขาย winRT/winPRO) ยอดนี้สำคัญครับ ถ้า winRT เกิดแป๊ก ทุกอย่างจบครับ (อย่างน้อยก็ในยกแรกนี้) แต่ถ้า winRT/winPRO ยอดเป็น 50:50 ทุกอย่างจะเปลี่ยนเร็วมาก แต่ถ้าน้อยกว่านั้นความเร็วก็จะช้าลง (เรื่องยอดขาย เป็นจุดที่ ทั้ง dev และผู้ผลิตอย่าง hp dell samsung จะใช้ตัดสินใจว่า winRT work จริงหรือเปล่า ถ้า work ทุกคนจะทุ่มลงไปกับมันครับ) (เรื่อง restricted API ผมไม่ได้คิดถึงเลย เพราะในมุมมองของผม มันไม่ได้มีไว้เพื่อจำกัดการทำงาน แต่มีไว้เพื่อให้โปรแกรมรันทั้ง winRT และ winPRO ได้โดยการเขียนเพียงครั้งเดียว) 11cores ขอบคุณครับที่คำนวนให้ ผมก็แค่ x2 ให้ดูแล้วก็บอกเทียบเคียง แค่โดยนัยยะคือ (มันจะทำให้เร็วมันก็ไม่ยากหรอกครับ ถ้าไม่คำนึงถึงการประหยัดพลังงานด้วย) เรื่อง server ที่ผมยกมา เข้าใจว่า production ที่คุณบอกต้องใช้ความเร็ว คืองาน server ส่วนที่คุณบอกยังไม่รู้อะไรทำได้ทำไม่ได้เนี่ย คุณดูถูกคนที่คุณพูดด้วยมากเกินไปนะครับ ส่วนเรือง เล่นเน็ต พิมพ์งาน เล่นเกม คืองานที่คนส่วนใหญ่ 80% เขาทำกัน (ความหมายคือ คนกลุ่มนี้ไม่จำเป็นต้องซื้อ ของแพง และก็เป็นกลุ่มที่ winRT สามารถขายได้) ส่วนงานออกแบบอะไรที่คุณว่า คุณก็ใช้ winPRO ไปสิครับ (WinRT มันเจ๋งจริงเป็น game changer จริง MS ไม่ออก Surface Pro มาหรอกครับ ตรรกกะคุณกลับทางครับ คิดใหม่ด่วน)

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 September 2012 - 02:28 #467433 Reply to:467430
McKay's picture

"ส่วนเรือง เล่นเน็ต พิมพ์งาน เล่นเกม คืองานที่คนส่วนใหญ่ 80% เขาทำกัน"

ถ้าคน'ทำงาน'ที่ต้องใช้ PC ทำงานทำแค่นั้นจริง ผมเห็นด้วยครับว่าใช้ ARM ไปดีกว่า

"คุณบอกยังไม่รู้อะไรทำได้ทำไม่ได้เนี่ย คุณดูถูกคนที่คุณพูดด้วยมากเกินไป"

ผมไม่ได้ดูถูกครับ เพราะคำพูดของคุณมันเป็นการพูดที่เอาสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ และไม่เกี่ยวข้องกันเลยขึ้นมาพูดให้เหมือนจะเป็นความจริงและเกี่ยวข้องกัน อย่างกรณี WinRT ที่คุณพูดถึงว่าจะเปลี่ยนเกม คุณลองไปศึกษาก่อนนะครับ ว่ามันทำอะไรได้บ้าง ทำอะไรไม่ได้บ้าง, การ'ทำงาน'ต่างจากการ'บริโภค'content อย่างไร


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: lancaster
Contributor
on 3 September 2012 - 02:35 #467434 Reply to:467433

ขอคารวะคุณ mckay จริงๆครับ ยังอุตส่าห์มีแรงหาข้อมูลเชิงเทคนิคมาตอบเรื่อยๆ

เป็นผมถอดใจไปไปนานละ เอะอะอะไรก็รอดูอนาคต ทั้งที่ข้อมูลก็อยู่ตรงหน้า

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 3 September 2012 - 02:41 #467435 Reply to:465587
lew's picture

อินเทลเคยซื้อสิทธิในการผลิต ARM ผ่าน Xscale มาแล้วครับ และหลังจากขาย Xscale ไปแล้ว อินเทลเองก็ยังถือสิทธิในการผลิต ARM อยู่ (ไม่รู้เหตุผล แต่ผู้บริหารเคยให้สัมภาษณ์ไว้แบบนั้น)

แต่หลังจากขาย Xscale ไปแล้วอินเทลก็๋ยังไม่ผลิต ARM อีกเลย แล้วเลือกพัฒนา Atom มาแทน


lewcpe.com, @wasonliw

By: mekpro
ContributorAndroidUbuntu
on 28 August 2012 - 07:55 #464705
mekpro's picture

AMD ยังคง Marketing ได้งงๆ เหมือนเดิม เพิ่มชื่ออะไรมาเต็มไปหมดก็ไม่ช่วยหรอกครับตัดออกยังดีกว่า ส่วนข้อมูลผมว่าตัวเลข TDP น่าจะผิดด้วยมั้งของอันล่างๆ น่าจะน้อยกว่า 65W

สรุปแล้วน่าซื้ออยู่ตัวเดียวคือ A10 รอดูว่าออกมาจริงจะเป็นไง

By: nzangel
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 28 August 2012 - 10:32 #464764

ส่วนตัว ข่าวนี้ บอกไม่ครบ และแหล่งที่มา ก็ไม่บอกให้ครบ

ถ้าจะให้ครบถ้วน ต้องบอกถึงว่า สถาปัตยกรรมใหม่นี้ ทำงานแบบไหนด้วย

ข้อแม้ว่าจะไม่มีการที่จะทำให้ค่าการออกแบบการใช้งานและปล่อยพลังงานเกิน 125 หรือ 95 วัตต์ ตามการออกแบบและสเป็คของแต่ละโมเดล

TPD นั่นคือค่า MAX ที่ไม่ยอมให้เกิน แล้วก็ไหนจะเรื่อง Cool 'n' Qutie ที่จะลดระดับการทำงานลงใน core ที่ไม่ใช้งาน จนถึงกับ หยุดการทำงานชั่วคราวไปเลย โดยปกติ จะลดลงเหลือ 800 Mhz

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 28 August 2012 - 11:03 #464777 Reply to:464764
Job_The_Gamer's picture

ผมว่าหัวข่าวก็ชัดเจนแล้วนะครับ ว่านี่เเป็นแค่หลุดสเปคซีพียูเฉยๆ


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: iPongHD
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 28 August 2012 - 18:34 #464995 Reply to:464764
iPongHD's picture

มันก็แค่ Leaked ครับถ้ามัน Official ผมว่าแปลกนะครับ

By: viroth
ContributorBlackberryIn Love
on 28 August 2012 - 11:08 #464782
viroth's picture

เห็นคนอื่นหลุด เลยอยากหลุดกะเค้าบ้างไรเงี้ย

By: ico on 28 August 2012 - 13:52 #464873 Reply to:464785

ถ้าดูจาก benchmark ยังสู้ i5 ไม่ได้ด้วยซ้ำ ส่วนคนที่ซื้อ amd ผมว่าก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะซื้อ cpu ที่แรงกว่า intel

By: เดวิลแมน on 28 August 2012 - 15:42 #464906 Reply to:464873

ใช่ครับ ซื้อตามการใช้งานและราคาที่จ่ายได้ ยังไงซะราคาที่เท่ากันซีพียูของเอเอ็มดีคุ้มกว่าเยอะ

By: BoBoBo
iPhoneAndroid
on 28 August 2012 - 15:59 #464917 Reply to:464906

ผมเป็นแฟน AMD เรียกได้ว่าใช้ตั้งแต่สมัย K6-2 เลย แต่ช่วงรอบปี - สองปีที่ผ่านมา ประสิทธิภาพ CPU ในตัวแรงด้อยกว่า Intel ไปเยอะ สุดท้ายเลยไปคบกับ i7 แทน

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 28 August 2012 - 16:47 #464933 Reply to:464785

จุดขาย AMD ไม่ใช่ตัวแรงมานานแล้วครับ

จุดขาย AMD คือ CPU ระดับล่าง-กลางคุ้มราคากว่า Intel (แล้วมี OC ติดมาเป็นของแถม)

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 28 August 2012 - 19:54 #465019 Reply to:464933

ระดับล่าง ตอนนี้ผมว่า Celeron กินไปซะอีกนะครับ G530/G540 ขายแค่พันสามแต่ได้ความแรงเทียบเท่าตัวแรงของรุ่นก่อน(เท่าๆ E8400) ระดับราคาเท่านี้ AMD ไม่มีขายเลยด้วยซ้ำ แถมประสิทธิภาพการคำนวณ G530 แรงกว่า AthlonII 250 ที่ขายเฉียดสองพันเสียอีก

ผมก็แฟน AMD แต่เห็นการพัฒนาแล้วเหนื่อยใจจริงๆ ประสิทธิภาพต่อcore ต่ำ แถมกินพลังงานเยอะกว่า เลยต้องยัด core มาเยอะๆ ขายในราคาใกล้กัน ไม่งั้นขายไม่ออก

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 28 August 2012 - 16:17 #464923

ผมรอ apu firepro อ่าครับ ทำไมไม่เอามาขายในเมื่อไงจะได้ซื้อ

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 29 August 2012 - 01:16 #465193
benwrk's picture

มีข่าวดีๆกับเค้ามั่งซะที เงียบนะสายซีพียู AMD ช่วงนี้ เชียร์อยู่ตลอดนะเห้ย!