Tags:
Node Thumbnail

ข่าวการปรับเกณฑ์การประมูลหลังจากรับฟังความคิดเห็นก่อนหน้านี้ เรื่องใหญ่คงเป็นความกว้างคลื่นใหญ่สุดที่จะประมูลได้ โดยก่อนหน้านี้เกณฑ์คือห้ามรายใดรายหนึ่งประมูลคลื่นเกิน 20MHz แต่ถูกทักท้วงว่าอาจจะทำให้คลื่นที่ประมูลได้ออกมาเป็น 20-20-5 ซึ่งคลื่น 5MHz นั้นจะให้บริการได้ลำบาก (ประมาณ AIS 3G ทุกวันนี้) วันนี้กทค. (ฝ่ายโทรคมนาคมของกสทช.) ก็ออกมารับข้อเสนอนี้แล้ว โดยปรับให้ประมูลคลื่นสูงสุดได้ไม่เกิน 15MHz

สำหรับราคาคลื่นที่ก่อนหน้านี้ถูกเสนอให้ปรับราคาไปเป็น 6,000 ล้านบาท กทค. ยืนยันที่จะคงราคาคลื่นไว้ที่ 4,500 ล้านบาทต่อ 5MHz เพื่อจูงใจให้มีผู้เข้าร่วมประมูล พร้อมกับปรับเปลี่ยนเวลาการชำระเงินงวดแรกจากเดิม 45 วันเป็น 90 วัน และแบ่งจ่ายสามงวดเหมือนเดิม

สิ่งที่กทค. ต้องถูกวิจารณ์แน่นอนคือการบีบคลื่นสูงสุดเหลือเพียง 15MHz เช่นนี้ หากมีผู้เข้าแข่งขันเพียงสามรายจะทำให้ราคาไม่เดินหน้าไปจากราคาตั้งต้นมากนัก แม้กทค. จะอ้างว่าผู้ที่ประมูลราคาสูงสุดจะได้เลือกช่องสัญญาณก่อนก็ตามที

ที่มา - จดหมายข่าวกสทช.

Get latest news from Blognone

Comments

By: toandthen
WriterMEconomics
on 15 August 2012 - 20:18 #458344
toandthen's picture

สรุปถ้าไม่มีผู้เล่นใหม่ก็คงจบที่ 15-15-15 ก็คือทำให้ไม่เกิดการแข่งขันที่แท้จริงอีก


@TonsTweetings

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 August 2012 - 20:20 #458345 Reply to:458344
McKay's picture

+1


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 15 August 2012 - 20:25 #458348 Reply to:458344
BLiNDiNG's picture

ผู้เล่นใหม่ที่จะมีเงินเยอะพอและอยากมาร่วมแข่งขันด้วยก็ดูจะหายากเหลือเกิน ....

By: xenogew
ContributorAndroidWindows
on 15 August 2012 - 20:29 #458353 Reply to:458344
xenogew's picture

ถ้าจะจูงใจผู้เล่นใหม่ ผมว่าต้องมีเงื่อนไขช่วยเหลือมากกว่านี้นะ ถึงจะมีสิทธิ์ลืมตาอ้าปาก

By: parnunu
iPhoneAndroidWindows
on 15 August 2012 - 20:31 #458354 Reply to:458344

+1 ผมว่าถ้ามี 3เจ้าแล้วแล้วเป็น 15-15-15 ผมว่าไม่ต้องประมูลแล้วละ จ่ายตังกันไปเลย 13500

By: Golf_Offline on 16 August 2012 - 00:04 #458467 Reply to:458344

ผมนึกถึงสูตรปุ๋ย

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 16 August 2012 - 00:28 #458483 Reply to:458467
inkirby's picture

มันไม่ใช่ N-P-K น่ะสิครับ มันกำลังจะเป็น A-D-T...


Dream high, work hard.

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 16 August 2012 - 07:04 #458543 Reply to:458467

+1,000,000 เห็นทีไรก็นึกถึงปุ๋ยทุกที

By: นักโทษประหาร
Windows PhoneAndroidRed HatSUSE
on 16 August 2012 - 09:41 #458575 Reply to:458467
นักโทษประหาร's picture

+1 5555+

By: deeplite
Android
on 15 August 2012 - 20:29 #458352
deeplite's picture

คือ เราจะเปลี่ยนจาก ระบบสัมปทานโดยรัฐวิสาหกิจ มาเป็นระบบรัฐวิสาหกิจโดย กสทช กันใช่รึเปล่าครับ

By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 15 August 2012 - 20:36 #458356
ComSci-MFU's picture

สำหรับผู้เล่นใหม่ ผ่อน 10ปี ดอกเบี้ย 0%

By: deargerous
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 August 2012 - 20:38 #458357
deargerous's picture

ทำไมไม่กำหนดให้ผู้ที่ประมูลได้20MHz มีได้เพียงรายเดียว จะได้แก้ปัญหาความเสี่ยงที่มีผู้ประมูลได้เพียง5 MHZ

By: mr.k on 15 August 2012 - 20:39 #458359 Reply to:458357

เห็นด้วยครับ ต้องการเห็น 20 15 10

By: parnunu
iPhoneAndroidWindows
on 15 August 2012 - 22:18 #458416 Reply to:458357

เห็นด้วยครับ ถ้าเป็น 15-15-15 มันไม่ต้องประมูลกันแล้วละ

By: kenjiwinness
AndroidWindows
on 15 August 2012 - 23:21 #458444 Reply to:458357
kenjiwinness's picture

ส่งความเห็นไป กสทช เลยครับ

By: expextoz
In Love
on 16 August 2012 - 00:39 #458493 Reply to:458357

เห็นด้วย ควรมีกฏและวิธีที่ดีกว่า LOCK ไว้ 15-15-15

By: toandthen
WriterMEconomics
on 16 August 2012 - 10:42 #458589 Reply to:458357
toandthen's picture

ผมเห็นด้วยเช่นกันครับแบบนี้ มีทางไหนบอกให้ กสทช ทราบได้ ลุยเลยครับ


@TonsTweetings

By: illusion
ContributorAndroid
on 16 August 2012 - 12:30 #458627 Reply to:458357
illusion's picture

ผมเห็นด้วยนะครับ เป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เยี่ยมมาก และดูเป็นกลางๆ ไม่สุดโต่ง (ดังเช่นกฏที่ออกตามในข่าวนี้)

คือถ้าจะกำหนดว่าไม่ให้เกิน 15 มันก็แทบจะได้ข้อสรุปแล้วคือ 15-15-15 ดิ้นไปทางอื่นยาก และจะดูส่อไปในทางไม่ดีด้วย

แต่อย่างแนวทางนี้มันหยืดหยุ่นกว่า เช่นอาจจะได้ 20-15-10 หรือแม้แต่ 15-15-15 ก็ยังได้ และถ้าเป็น 20-15-10 มันก็เรียกได้ว่ามีโอกาสเปลี่ยนผู้นำในตลาดเลย อย่างถ้าค่าย D ได้ 20 ค่าย A ได้ 15 ขึ้นมา ในอนาคตอาจจะเปลี่ยนผู้นำตลาดเลยก็ได้ ก็ดูเกิดการแข่งขันดี รวมถึงการประมูลด้วย

สนับสนุนให้ส่งความเห็นนี้ไปยัง กสทช. เลยครับ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 15 August 2012 - 21:00 #458367
TeamKiller's picture

อยากให้ มี 20 สักเจ้า จะหนีไปเจ้านั้นเลย ฮ่าๆ อย่าหนีตามผมมานะ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 15 August 2012 - 21:12 #458370 Reply to:458367
toandthen's picture

เกิดเป็น TOT แล้วจะหนาว


@TonsTweetings

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 15 August 2012 - 21:23 #458379 Reply to:458370
Be1con's picture

ฮา


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: fairry15
Windows PhoneAndroidWindows
on 15 August 2012 - 22:01 #458404 Reply to:458370

+1,000,000

By: illusion
ContributorAndroid
on 16 August 2012 - 12:33 #458629 Reply to:458370
illusion's picture

ยกให้เลยครับเจ้านี้ ฮา

By: JackieNP
ContributorUbuntu
on 17 August 2012 - 09:18 #459095 Reply to:458370
JackieNP's picture

TOT คลื่นไม่ดีเหรอครับ
ผมไม่รู้จริงๆ ครับ ไม่ได้กวนนะ


รักนะคะคนดีของฉัน

By: SuperThunder
Android
on 15 August 2012 - 21:21 #458375

อย่างนี้ไม่เรียกประมูลแล้วครับ ฮั้วกันตั้งแต่ออกกฏแล้ว

By: rulaz07
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 16 August 2012 - 07:50 #458546 Reply to:458375

กลิ่นตุๆ ถ้าจะมีนอกมีในก็พอจะเข้าใจอยู่ จ่ายไม่กี่ล้าน น่าจะดีกว่าเพิ่มอีก 1000 ล้าน

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 15 August 2012 - 21:55 #458396

20 20 5 ก็ช่างปะไร

อันที่จริงมันไม่ทางอยู่แล้วเพราะทุกคนก็ต้องทุ่มกันหมดหน้าตัก แต่ถ้ามีใครเงินเยอะกว่าเจ้าอื่นๆมากมายขนาดนั้นก็ให้เอาไปเถอะ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 August 2012 - 22:00 #458401
McKay's picture

น่าจะมีกฎ if then else แฮะ ฮ่าๆ

if มีผู้เข้าร่วมประมูลนอกจากสามหน่อ then max15+4500M else max20+6000M fi


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 August 2012 - 22:44 #458431
mr_tawan's picture

I wonder if it turns out to be ... AIS DTAC and True ...


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: DayDreamer
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 15 August 2012 - 22:47 #458432
DayDreamer's picture

สงสัยว่าช่วงคลื่นความถี่ที่ต่างกันมันมีผลต่อการแข่งขันในอนาคต จนถึงกับต้องแย่งประมูลด้วยราคาที่สูงกว่าเลยเหรอ

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 15 August 2012 - 23:10 #458439 Reply to:458432

มากขนาดเปลี่ยนผู้นำตลาดในตัวเมืองได้เลยครับ

แต่ผู้นำตลาดรวมต้องดูอีกที

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 16 August 2012 - 00:11 #458470 Reply to:458439

เค้าหมายถึงคลื่น 2100 MHz เหมือนกัน แต่คนละช่วงหรือเปล่าครับ? เหมือน กทค. จะใช้ลำดับการเลือกช่วงคลื่นเป็นจุดให้แข่งขัน แต่ผมก็ไม่แน่ใจว่ามีผลจริงหรือ

By: DayDreamer
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 16 August 2012 - 10:56 #458594 Reply to:458470
DayDreamer's picture

ใช่ครับ ผมหมายถึงเหตุผลที่เค้าอ้างว่าจะไม่มีการฮั๊วประมูลนั่นแหล่ะ คือผมคิดว่ามันก็เหมือนมีสาย LAN เก้าสายที่แค่สีต่างกัน แต่ band width เท่ากัน... ใครมันจะยอมจ่ายเงินเพิ่มแค่ให้ได้สีที่ชอบ ทั้งมีมันก็ใช้ได้เหมือนกัน เร็วเท่ากัน แถมสุดท้ายก็ต้องเอาสายเก็บในตู้ มองไม่เห็นสีอยู่ดี?!?

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 16 August 2012 - 11:39 #458608 Reply to:458594

อ่า ปล่อยไก่เลยครับ ผมอ่านผิด

ถ้างั้นใช่เลยครับ แทบไม่มีผล

By: mk
FounderAndroid
on 16 August 2012 - 00:55 #458501 Reply to:458432
mk's picture

แทบไม่ต่างครับ

By: Yoeko
iPhoneAndroidWindows
on 15 August 2012 - 23:10 #458438
Yoeko's picture

เฮ้อ อ่านแล้วงิด

By: expextoz
In Love
on 16 August 2012 - 00:38 #458491

ผมว่าประมูลรอบนี้ เสี่ยงที่จะโดนฟ้องล้มประมูลอีกรอบ จากหน่วยงานซักหน่วยงาน

จากที่กฏการประมูล เอื้อให้กับเอกชน ท่่ Lock ไว้บริษัทละ 15Mhz ทำให้ไม่เกิดการแข่งขันที่จะเสนอราคา ใครๆ ก็จ่ายแค่ 4,500x3 ก็ได้คลื่นมาแล้ว
ส่วนการเลือก Slot ก็ไม่ได้มีผล ทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคา

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 August 2012 - 01:00 #458504
Not Available at this Moment's picture

ตัดเค้กกันสบาย


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 16 August 2012 - 03:24 #458539
iStyle's picture

ออกมาแบบนี้ก็ทำใจรับราคาถูกไปเถอะ ไม่เกิดการแข่งขันจริงๆ เหมือนของมันได้แน่ๆ อยู่แล้ว

อีกอย่าง ไหนบอกว่าอยากได้ผู้เล่นรายใหม่ ถ้าคิดแทนรายใหม่นะ กฎนี้ก็เกิด 15 15 10 5 ได้อยู่ดี ทำไมไม่คิดเผื่อด้วย(อันที่จริงคืแจะบอกว่าคิดเผื่อแบบนี้มันไม่จบ) ออกมาแบบนี้แปลว่าคิดอยู่แล้วว่ามีสามราย ไอ้ข้ออ้างอื่นๆ ที่ว่าจะเกิดการแข่งขันก็แค่เขียนให้ดูดี


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 16 August 2012 - 09:29 #458571

เห็นด้วยกับหลายความเห็น น่าจะทำให้มีอย่างน้อยช่องนึงไม่เท่าคนอื่น ให้เกิดการแข่งขันในการประมูล


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: paween_a
Android
on 16 August 2012 - 10:59 #458596
paween_a's picture

โดยส่วนตัวผมมองข้ามการประมูลไปแล้วครับ กว่าจะมาเค้นให้ได้ประโยชน์สูงสุดในด้านราคาประมูลหรือรูปแบบวิธี แต่ต้องดึงเวลาการประมูลการใช้งานคลื่นความถี่ออกไป มันทำให้เกิดความสูญเสียแก่ประชาชนในด้านการการใช้งานไปแทน สรุปแล้วก็คือ ๆ กัน

ต่อไปนี้ทางกสทช.ควรจะมากำกับด้านระเบียบกระบวนการต่าง ๆ ที่ยังเป็นปัญหาอยู่ เช่น การหมดอายุของเบอร์เติมเงิน การส่ง SMS โฆษณา หรือมองหาถึงระเบียบใหม่ ๆ เช่น รองรับการชำระเงินหรือซื้อของต่าง ๆ ผ่านเงินในมือถือ (ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับ กสทช. หรือเปล่านะ) อะไรทำนองนี้จะดีกว่าครับ

By: onlinekg on 16 August 2012 - 13:20 #458641

ทำไมไม่ทำเป็น 20-15-10 ไปละครับ จะได้มีการแข่งขันหน่อย

By: frozenology
ContributoriPhoneAndroid
on 16 August 2012 - 14:50 #458668

ประมูลแพงหรือถูกไม่ว่า แต่ขอให้ผู้บริโภคใช้ 3g ในราคาที่เหมาะสมและถูกด้วยจะดีกว่า

ถ้าประมูลแล้วทำ 3G รายเดือนราคาแพงแบบ TOT 3G ละก็อย่าทำเลย


@fb.me/frozenology@

By: xnone
AndroidWindows
on 16 August 2012 - 20:47 #458821

ช่วยแก้ไขผมหน่อยครับ
เข้าใจว่าทุกคนมองในแนวรักษาผลประโยช์นของชาติ

แต่ผมไม่เข้าใจอย่าง
แล้วผลประโยช์นของคนใช้ล่ะ

สมมุติใช้ 20-20-5 แล้วเจ้าที่ผมใช้เกิด เป็นเจ้าที่ประมูลได้แค่ 5 ล่ะ
ผมมิซวยเหรอ ไม่อยากเปลี่ยนเจ้าเพราะบางอย่าง เน็ตก็ห่วยกว่าชาวบ้าน.........

By: zoftdev
Android
on 17 August 2012 - 10:43 #459156 Reply to:458821

MNP สิครับ

By: xnone
AndroidWindows
on 17 August 2012 - 12:05 #459222 Reply to:459156

เข้าใจครับว่าย้ายได้
แต่ สมมุติผมมีความจำเป็นบางอย่างที่ไม่อยากย้าย
หรือย้ายไม่ได้ หรืออะไรซักอย่าง

สรุปผู้บริโภคซวยที่เจ้าที่ตัวเองใช้อยู่ประมูลได้แค่ 5
แต่ประเทศกำไรถือว่าโอเค?