ข่าวการปรับเกณฑ์การประมูลหลังจากรับฟังความคิดเห็นก่อนหน้านี้ เรื่องใหญ่คงเป็นความกว้างคลื่นใหญ่สุดที่จะประมูลได้ โดยก่อนหน้านี้เกณฑ์คือห้ามรายใดรายหนึ่งประมูลคลื่นเกิน 20MHz แต่ถูกทักท้วงว่าอาจจะทำให้คลื่นที่ประมูลได้ออกมาเป็น 20-20-5 ซึ่งคลื่น 5MHz นั้นจะให้บริการได้ลำบาก (ประมาณ AIS 3G ทุกวันนี้) วันนี้กทค. (ฝ่ายโทรคมนาคมของกสทช.) ก็ออกมารับข้อเสนอนี้แล้ว โดยปรับให้ประมูลคลื่นสูงสุดได้ไม่เกิน 15MHz
สำหรับราคาคลื่นที่ก่อนหน้านี้ถูกเสนอให้ปรับราคาไปเป็น 6,000 ล้านบาท กทค. ยืนยันที่จะคงราคาคลื่นไว้ที่ 4,500 ล้านบาทต่อ 5MHz เพื่อจูงใจให้มีผู้เข้าร่วมประมูล พร้อมกับปรับเปลี่ยนเวลาการชำระเงินงวดแรกจากเดิม 45 วันเป็น 90 วัน และแบ่งจ่ายสามงวดเหมือนเดิม
สิ่งที่กทค. ต้องถูกวิจารณ์แน่นอนคือการบีบคลื่นสูงสุดเหลือเพียง 15MHz เช่นนี้ หากมีผู้เข้าแข่งขันเพียงสามรายจะทำให้ราคาไม่เดินหน้าไปจากราคาตั้งต้นมากนัก แม้กทค. จะอ้างว่าผู้ที่ประมูลราคาสูงสุดจะได้เลือกช่องสัญญาณก่อนก็ตามที
ที่มา - จดหมายข่าวกสทช.
on
สรุปถ้าไม่มีผู้เล่นใหม่ก็คงจบ
toandthen Wed, 15/08/2012 - 20:18
สรุปถ้าไม่มีผู้เล่นใหม่ก็คงจบที่ 15-15-15 ก็คือทำให้ไม่เกิดการแข่งขันที่แท้จริงอีก
+1
McKay Wed, 15/08/2012 - 20:20
In reply to สรุปถ้าไม่มีผู้เล่นใหม่ก็คงจบ by toandthen
+1
ผู้เล่นใหม่ที่จะมีเงินเยอะพอแ
BLiNDiNG Wed, 15/08/2012 - 20:25
In reply to สรุปถ้าไม่มีผู้เล่นใหม่ก็คงจบ by toandthen
ผู้เล่นใหม่ที่จะมีเงินเยอะพอและอยากมาร่วมแข่งขันด้วยก็ดูจะหายากเหลือเกิน ....
ถ้าจะจูงใจผู้เล่นใหม่
xenogew Wed, 15/08/2012 - 20:29
In reply to สรุปถ้าไม่มีผู้เล่นใหม่ก็คงจบ by toandthen
ถ้าจะจูงใจผู้เล่นใหม่ ผมว่าต้องมีเงื่อนไขช่วยเหลือมากกว่านี้นะ ถึงจะมีสิทธิ์ลืมตาอ้าปาก
+1 ผมว่าถ้ามี
parnunu Wed, 15/08/2012 - 20:31
In reply to สรุปถ้าไม่มีผู้เล่นใหม่ก็คงจบ by toandthen
+1 ผมว่าถ้ามี 3เจ้าแล้วแล้วเป็น 15-15-15 ผมว่าไม่ต้องประมูลแล้วละ จ่ายตังกันไปเลย 13500
ผมนึกถึงสูตรปุ๋ย
Golf_Offline Thu, 16/08/2012 - 00:04
In reply to สรุปถ้าไม่มีผู้เล่นใหม่ก็คงจบ by toandthen
ผมนึกถึงสูตรปุ๋ย
มันไม่ใช่ N-P-K น่ะสิครับ
inkirby Thu, 16/08/2012 - 00:28
In reply to ผมนึกถึงสูตรปุ๋ย by Golf_Offline
มันไม่ใช่ N-P-K น่ะสิครับ มันกำลังจะเป็น A-D-T...
+1,000,000
Architec Thu, 16/08/2012 - 07:04
In reply to ผมนึกถึงสูตรปุ๋ย by Golf_Offline
+1,000,000 เห็นทีไรก็นึกถึงปุ๋ยทุกที
+1 5555+
นักโทษประหาร Thu, 16/08/2012 - 09:41
In reply to ผมนึกถึงสูตรปุ๋ย by Golf_Offline
+1 5555+
คือ เราจะเปลี่ยนจาก
deeplite Wed, 15/08/2012 - 20:29
คือ เราจะเปลี่ยนจาก ระบบสัมปทานโดยรัฐวิสาหกิจ มาเป็นระบบรัฐวิสาหกิจโดย กสทช กันใช่รึเปล่าครับ
สำหรับผู้เล่นใหม่ ผ่อน 10ปี
ComSci-MFU Wed, 15/08/2012 - 20:36
สำหรับผู้เล่นใหม่ ผ่อน 10ปี ดอกเบี้ย 0%
ทำไมไม่กำหนดให้ผู้ที่ประมูลได
deargerous Wed, 15/08/2012 - 20:38
ทำไมไม่กำหนดให้ผู้ที่ประมูลได้20MHz มีได้เพียงรายเดียว จะได้แก้ปัญหาความเสี่ยงที่มีผู้ประมูลได้เพียง5 MHZ
เห็นด้วยครับ ต้องการเห็น 20
mr.k Wed, 15/08/2012 - 20:39
In reply to ทำไมไม่กำหนดให้ผู้ที่ประมูลได by deargerous
เห็นด้วยครับ ต้องการเห็น 20 15 10
เห็นด้วยครับ ถ้าเป็น 15-15-15
parnunu Wed, 15/08/2012 - 22:18
In reply to ทำไมไม่กำหนดให้ผู้ที่ประมูลได by deargerous
เห็นด้วยครับ ถ้าเป็น 15-15-15 มันไม่ต้องประมูลกันแล้วละ
ส่งความเห็นไป กสทช เลยครับ
kenjiwinness Wed, 15/08/2012 - 23:21
In reply to ทำไมไม่กำหนดให้ผู้ที่ประมูลได by deargerous
ส่งความเห็นไป กสทช เลยครับ
เห็นด้วย
expextoz Thu, 16/08/2012 - 00:39
In reply to ทำไมไม่กำหนดให้ผู้ที่ประมูลได by deargerous
เห็นด้วย ควรมีกฏและวิธีที่ดีกว่า LOCK ไว้ 15-15-15
ผมเห็นด้วยเช่นกันครับแบบนี้
toandthen Thu, 16/08/2012 - 10:42
In reply to ทำไมไม่กำหนดให้ผู้ที่ประมูลได by deargerous
ผมเห็นด้วยเช่นกันครับแบบนี้ มีทางไหนบอกให้ กสทช ทราบได้ ลุยเลยครับ
ผมเห็นด้วยนะครับ
illusion Thu, 16/08/2012 - 12:30
In reply to ทำไมไม่กำหนดให้ผู้ที่ประมูลได by deargerous
ผมเห็นด้วยนะครับ เป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เยี่ยมมาก และดูเป็นกลางๆ ไม่สุดโต่ง (ดังเช่นกฏที่ออกตามในข่าวนี้)
คือถ้าจะกำหนดว่าไม่ให้เกิน 15 มันก็แทบจะได้ข้อสรุปแล้วคือ 15-15-15 ดิ้นไปทางอื่นยาก และจะดูส่อไปในทางไม่ดีด้วย
แต่อย่างแนวทางนี้มันหยืดหยุ่นกว่า เช่นอาจจะได้ 20-15-10 หรือแม้แต่ 15-15-15 ก็ยังได้ และถ้าเป็น 20-15-10 มันก็เรียกได้ว่ามีโอกาสเปลี่ยนผู้นำในตลาดเลย อย่างถ้าค่าย D ได้ 20 ค่าย A ได้ 15 ขึ้นมา ในอนาคตอาจจะเปลี่ยนผู้นำตลาดเลยก็ได้ ก็ดูเกิดการแข่งขันดี รวมถึงการประมูลด้วย
สนับสนุนให้ส่งความเห็นนี้ไปยัง กสทช. เลยครับ
อยากให้ มี 20 สักเจ้า
TeamKiller Wed, 15/08/2012 - 21:00
อยากให้ มี 20 สักเจ้า จะหนีไปเจ้านั้นเลย ฮ่าๆ อย่าหนีตามผมมานะ
เกิดเป็น TOT แล้วจะหนาว
toandthen Wed, 15/08/2012 - 21:12
In reply to อยากให้ มี 20 สักเจ้า by TeamKiller
เกิดเป็น TOT แล้วจะหนาว
ฮา
Be1con Wed, 15/08/2012 - 21:23
In reply to เกิดเป็น TOT แล้วจะหนาว by toandthen
ฮา
+1,000,000
fairry15 Wed, 15/08/2012 - 22:01
In reply to เกิดเป็น TOT แล้วจะหนาว by toandthen
+1,000,000
ยกให้เลยครับเจ้านี้ ฮา
illusion Thu, 16/08/2012 - 12:33
In reply to เกิดเป็น TOT แล้วจะหนาว by toandthen
ยกให้เลยครับเจ้านี้ ฮา
TOT
JackieNP Fri, 17/08/2012 - 09:18
In reply to เกิดเป็น TOT แล้วจะหนาว by toandthen
TOT คลื่นไม่ดีเหรอครับ
ผมไม่รู้จริงๆ ครับ ไม่ได้กวนนะ
อย่างนี้ไม่เรียกประมูลแล้วครั
SuperThunder Wed, 15/08/2012 - 21:21
อย่างนี้ไม่เรียกประมูลแล้วครับ ฮั้วกันตั้งแต่ออกกฏแล้ว
กลิ่นตุๆ
rulaz07 Thu, 16/08/2012 - 07:50
In reply to อย่างนี้ไม่เรียกประมูลแล้วครั by SuperThunder
กลิ่นตุๆ ถ้าจะมีนอกมีในก็พอจะเข้าใจอยู่ จ่ายไม่กี่ล้าน น่าจะดีกว่าเพิ่มอีก 1000 ล้าน
20 20 5
YF-01 Wed, 15/08/2012 - 21:55
20 20 5 ก็ช่างปะไร
อันที่จริงมันไม่ทางอยู่แล้วเพราะทุกคนก็ต้องทุ่มกันหมดหน้าตัก แต่ถ้ามีใครเงินเยอะกว่าเจ้าอื่นๆมากมายขนาดนั้นก็ให้เอาไปเถอะ
น่าจะมีกฎ if then else แฮะ
McKay Wed, 15/08/2012 - 22:00
น่าจะมีกฎ if then else แฮะ ฮ่าๆ
if มีผู้เข้าร่วมประมูลนอกจากสามหน่อ then max15+4500M else max20+6000M fi
I wonder if it turns out to
mr_tawan Wed, 15/08/2012 - 22:44
I wonder if it turns out to be ... AIS DTAC and True ...
สงสัยว่าช่วงคลื่นความถี่ที่ต่
DayDreamer Wed, 15/08/2012 - 22:47
สงสัยว่าช่วงคลื่นความถี่ที่ต่างกันมันมีผลต่อการแข่งขันในอนาคต จนถึงกับต้องแย่งประมูลด้วยราคาที่สูงกว่าเลยเหรอ
มากขนาดเปลี่ยนผู้นำตลาดในตัวเ
YF-01 Wed, 15/08/2012 - 23:10
In reply to สงสัยว่าช่วงคลื่นความถี่ที่ต่ by DayDreamer
มากขนาดเปลี่ยนผู้นำตลาดในตัวเมืองได้เลยครับ
แต่ผู้นำตลาดรวมต้องดูอีกที
เค้าหมายถึงคลื่น 2100 MHz
tk719 Thu, 16/08/2012 - 00:11
In reply to มากขนาดเปลี่ยนผู้นำตลาดในตัวเ by YF-01
เค้าหมายถึงคลื่น 2100 MHz เหมือนกัน แต่คนละช่วงหรือเปล่าครับ? เหมือน กทค. จะใช้ลำดับการเลือกช่วงคลื่นเป็นจุดให้แข่งขัน แต่ผมก็ไม่แน่ใจว่ามีผลจริงหรือ
ใช่ครับ
DayDreamer Thu, 16/08/2012 - 10:56
In reply to เค้าหมายถึงคลื่น 2100 MHz by tk719
ใช่ครับ ผมหมายถึงเหตุผลที่เค้าอ้างว่าจะไม่มีการฮั๊วประมูลนั่นแหล่ะ คือผมคิดว่ามันก็เหมือนมีสาย LAN เก้าสายที่แค่สีต่างกัน แต่ band width เท่ากัน... ใครมันจะยอมจ่ายเงินเพิ่มแค่ให้ได้สีที่ชอบ ทั้งมีมันก็ใช้ได้เหมือนกัน เร็วเท่ากัน แถมสุดท้ายก็ต้องเอาสายเก็บในตู้ มองไม่เห็นสีอยู่ดี?!?
อ่า ปล่อยไก่เลยครับ
YF-01 Thu, 16/08/2012 - 11:39
In reply to ใช่ครับ by DayDreamer
อ่า ปล่อยไก่เลยครับ ผมอ่านผิด
ถ้างั้นใช่เลยครับ แทบไม่มีผล
แทบไม่ต่างครับ
mk Thu, 16/08/2012 - 00:55
In reply to สงสัยว่าช่วงคลื่นความถี่ที่ต่ by DayDreamer
แทบไม่ต่างครับ
เฮ้อ อ่านแล้วงิด
Yoeko Wed, 15/08/2012 - 23:10
เฮ้อ อ่านแล้วงิด
ผมว่าประมูลรอบนี้
expextoz Thu, 16/08/2012 - 00:38
ผมว่าประมูลรอบนี้ เสี่ยงที่จะโดนฟ้องล้มประมูลอีกรอบ จากหน่วยงานซักหน่วยงาน
จากที่กฏการประมูล เอื้อให้กับเอกชน ท่่ Lock ไว้บริษัทละ 15Mhz ทำให้ไม่เกิดการแข่งขันที่จะเสนอราคา ใครๆ ก็จ่ายแค่ 4,500x3 ก็ได้คลื่นมาแล้ว
ส่วนการเลือก Slot ก็ไม่ได้มีผล ทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคา
ตัดเค้กกันสบาย
Not Available … Thu, 16/08/2012 - 01:00
ตัดเค้กกันสบาย
ออกมาแบบนี้ก็ทำใจรับราคาถูกไป
iStyle Thu, 16/08/2012 - 03:24
ออกมาแบบนี้ก็ทำใจรับราคาถูกไปเถอะ ไม่เกิดการแข่งขันจริงๆ เหมือนของมันได้แน่ๆ อยู่แล้ว
อีกอย่าง ไหนบอกว่าอยากได้ผู้เล่นรายใหม่ ถ้าคิดแทนรายใหม่นะ กฎนี้ก็เกิด 15 15 10 5 ได้อยู่ดี ทำไมไม่คิดเผื่อด้วย(อันที่จริงคืแจะบอกว่าคิดเผื่อแบบนี้มันไม่จบ) ออกมาแบบนี้แปลว่าคิดอยู่แล้วว่ามีสามราย ไอ้ข้ออ้างอื่นๆ ที่ว่าจะเกิดการแข่งขันก็แค่เขียนให้ดูดี
เห็นด้วยกับหลายความเห็น
Zatang Thu, 16/08/2012 - 09:29
เห็นด้วยกับหลายความเห็น น่าจะทำให้มีอย่างน้อยช่องนึงไม่เท่าคนอื่น ให้เกิดการแข่งขันในการประมูล
โดยส่วนตัวผมมองข้ามการประมูลไ
paween_a Thu, 16/08/2012 - 10:59
โดยส่วนตัวผมมองข้ามการประมูลไปแล้วครับ กว่าจะมาเค้นให้ได้ประโยชน์สูงสุดในด้านราคาประมูลหรือรูปแบบวิธี แต่ต้องดึงเวลาการประมูลการใช้งานคลื่นความถี่ออกไป มันทำให้เกิดความสูญเสียแก่ประชาชนในด้านการการใช้งานไปแทน สรุปแล้วก็คือ ๆ กัน
ต่อไปนี้ทางกสทช.ควรจะมากำกับด้านระเบียบกระบวนการต่าง ๆ ที่ยังเป็นปัญหาอยู่ เช่น การหมดอายุของเบอร์เติมเงิน การส่ง SMS โฆษณา หรือมองหาถึงระเบียบใหม่ ๆ เช่น รองรับการชำระเงินหรือซื้อของต่าง ๆ ผ่านเงินในมือถือ (ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับ กสทช. หรือเปล่านะ) อะไรทำนองนี้จะดีกว่าครับ
ทำไมไม่ทำเป็น 20-15-10
onlinekg Thu, 16/08/2012 - 13:20
ทำไมไม่ทำเป็น 20-15-10 ไปละครับ จะได้มีการแข่งขันหน่อย
ประมูลแพงหรือถูกไม่ว่า
frozenology Thu, 16/08/2012 - 14:50
ประมูลแพงหรือถูกไม่ว่า แต่ขอให้ผู้บริโภคใช้ 3g ในราคาที่เหมาะสมและถูกด้วยจะดีกว่า
ถ้าประมูลแล้วทำ 3G รายเดือนราคาแพงแบบ TOT 3G ละก็อย่าทำเลย
ช่วยแก้ไขผมหน่อยครับ เข้าใจว่
xnone Thu, 16/08/2012 - 20:47
ช่วยแก้ไขผมหน่อยครับ
เข้าใจว่าทุกคนมองในแนวรักษาผลประโยช์นของชาติ
แต่ผมไม่เข้าใจอย่าง
แล้วผลประโยช์นของคนใช้ล่ะ
สมมุติใช้ 20-20-5 แล้วเจ้าที่ผมใช้เกิด เป็นเจ้าที่ประมูลได้แค่ 5 ล่ะ
ผมมิซวยเหรอ ไม่อยากเปลี่ยนเจ้าเพราะบางอย่าง เน็ตก็ห่วยกว่าชาวบ้าน.........
MNP สิครับ
zoftdev Fri, 17/08/2012 - 10:43
In reply to ช่วยแก้ไขผมหน่อยครับ เข้าใจว่ by xnone
MNP สิครับ
เข้าใจครับว่าย้ายได้ แต่
xnone Fri, 17/08/2012 - 12:05
In reply to MNP สิครับ by zoftdev
เข้าใจครับว่าย้ายได้
แต่ สมมุติผมมีความจำเป็นบางอย่างที่ไม่อยากย้าย
หรือย้ายไม่ได้ หรืออะไรซักอย่าง
สรุปผู้บริโภคซวยที่เจ้าที่ตัวเองใช้อยู่ประมูลได้แค่ 5
แต่ประเทศกำไรถือว่าโอเค?