Apple
public://topics-images/apple_webp.png
SCB10X
public://topics-images/347823389_774095087711602_515970870797767330_n_webp.png
Windows 11
public://topics-images/hero-bloom-logo.jpg
Huawei
public://topics-images/huawei_standard_logo.svg_.png
Google Keep
public://topics-images/google_keep_2020_logo.svg_.png
Instagram
public://topics-images/instagram_logo_2022.svg_.png
SCB
public://topics-images/9crhwyxv_400x400.jpg
Microsoft
public://topics-images/microsoft_logo.svg_.png
Basecamp
public://topics-images/bwpepdi0_400x400.jpg
FTC
public://topics-images/seal_of_the_united_states_federal_trade_commission.svg_.png
Pinterest
public://topics-images/pinterest.png
Palantir
public://topics-images/-nzsuc6w_400x400.png
AIS Business
public://topics-images/logo-business-2021-1.png
PostgreSQL
public://topics-images/images.png
JetBrains
public://topics-images/icx8y2ta_400x400.png
Krungthai
public://topics-images/aam1jxs6_400x400.jpg
Palworld
public://topics-images/mccyhcqf_400x400.jpg
Bill Gates
public://topics-images/bill_gates-september_2024.jpg
VMware
public://topics-images/1nj4i1gp_400x400.jpg
Take-Two Interactive
public://topics-images/0khle7nh_400x400.jpg
OpenAI
public://topics-images/ztsar0jw_400x400.jpg
Thailand
public://topics-images/flag_of_thailand.svg_.png
ServiceNow
public://topics-images/ytnrfphe_400x400.png
Klarna
public://topics-images/urcllpjp_400x400.png
Google Play
public://topics-images/play.png
Drupal
public://topics-images/drupal.png
Virtua Fighter
public://topics-images/virtua_figther_2024_logo.png
Paradox Interactive
public://topics-images/paradox_interactive_logo.svg_.png
Europa Universalis
public://topics-images/europa-icon.png
Nintendo Switch 2
public://topics-images/mainvisual.png
Cloudflare
public://topics-images/cloudflare_logo.svg_.png
Samsung
public://topics-images/samsung.png
Google
public://topics-images/google_2015_logo.svg_.png
Uber
public://topics-images/uber.png
Microsoft 365
public://topics-images/m365.png
USA
public://topics-images/flag_of_the_united_states.svg_.png
GM
public://topics-images/0pe0po-z_400x400.jpg
Perplexity
public://topics-images/perplex.jpg
Xperia
public://topics-images/xperia.png
iOS 18
public://topics-images/ios-18-num-96x96_2x.png
True
public://topics-images/true_logo.png
SoftBank
public://topics-images/softbank.jpg
Pac-Man
public://topics-images/pacman.png
Harry Potter
public://topics-images/harry.png
Marvel
public://topics-images/marvel.png
Skydance
public://topics-images/skydance.png
SEA
public://topics-images/sealogo.png
Find Hub
public://topics-images/find.png
Gemini
public://topics-images/google_gemini_logo.svg__1.png
Accessibility
public://topics-images/accessibility-128x128_2x.png
Material Design
public://topics-images/m3-favicon-apple-touch.png
Android 16
public://topics-images/android16.png
Android
public://topics-images/android_0.png
Firefox
public://topics-images/firefox_logo-2019.svg_.png
Google Messages
public://topics-images/messages.png
Notepad
public://topics-images/notepad.png
Singapore
public://topics-images/flag_of_singapore.svg_.png
Airbnb
public://topics-images/airbnb.png
PS5
public://topics-images/ps5.png
Krafton
public://topics-images/krafton.png
Doom
public://topics-images/doom-game-s_logo.svg_.png
AMD
public://topics-images/amd_logo.svg_.png
GTA
public://topics-images/gta_0.png
DoorDash
public://topics-images/doordash.png
YouTube
public://topics-images/yt.png
YouTube Music
public://topics-images/yt-music.png
Facebook
public://topics-images/fb.png
iQiyi
public://topics-images/iqiyi_0.png
Viu
public://topics-images/viu.png
Amazon Prime Video
public://topics-images/prime-vid.png
Spotify
public://topics-images/spotify.jpg
Apple TV
public://topics-images/apple-tv.png
HBO Max
public://topics-images/max.png
Threads
public://topics-images/threads.png
Alexa
public://topics-images/alexa.png
Kindle App
public://topics-images/kindle.png
Shopee
public://topics-images/shopee.png
Waze
public://topics-images/waze.png
Bilibili
public://topics-images/bili.png
Google Maps
public://topics-images/maps.png
Apple Music
public://topics-images/apple-music.png
Claude
public://topics-images/claude.png
TikTok
public://topics-images/tiktok.png
Xbox
public://topics-images/xbox.png
Tesla
public://topics-images/tesla.png
Chrome
public://topics-images/chrome.png
Google Calendar
public://topics-images/gcal.png
Google Home
public://topics-images/ghome.png
Google Meet
public://topics-images/meet.png
NotebookLM
public://topics-images/notebooklm.png
Reddit
public://topics-images/reddit.png
Assassin’s Creed
public://topics-images/ac.png
Mark Zuckerberg
public://topics-images/zuck.jpg
Meta
public://topics-images/meta.png
Meta AI
public://topics-images/meta-ai.png
Epic Games
public://topics-images/epic_games_logo.svg_.png
Unreal
public://topics-images/unreal_engine_logo-new_typeface-svg.png
Fortnite
public://topics-images/fortnite.png
DeepMind
public://topics-images/deepmind.png
Databricks
public://topics-images/databricks.png
Netflix
public://topics-images/netflix-logo.png
Microsoft Azure
public://topics-images/azure.png
Microsoft Copilot
public://topics-images/microsoft_copilot_icon.svg_.png
Bing
public://topics-images/bing.png
EA
public://topics-images/ea.png
Intel
public://topics-images/intel.png
Amazon
public://topics-images/amazon.png
AWS
public://topics-images/aws.png
Zoom
public://topics-images/zoom.png
Dropbox
public://topics-images/dropbox_0.png
Roblox
public://topics-images/roblox.png
Dell Technologies
public://topics-images/dell-tech.png
Nothing
public://topics-images/nothing.svg_.png
Microsoft Teams
public://topics-images/teams.png
Mojang
public://topics-images/mojang.png
Minecraft
public://topics-images/minecraft.png
Redis
public://topics-images/redis_logo.svg_.png
Ubisoft
public://topics-images/ubisoft_logo.svg_.png
Elden Ring
public://topics-images/elden.png
Brave
public://topics-images/brave.png
Opera
public://topics-images/opera.png
Vivaldi
public://topics-images/vivaldi.png
Microsoft Edge
public://topics-images/edge.png
Duolingo
public://topics-images/duolingo.png
LinkedIn
public://topics-images/linkedin.png
Canva
public://topics-images/canva.png
Realme
public://topics-images/realme.png
NASA
public://topics-images/nasa-logo.png
Booking.com
public://topics-images/booking.png
Agoda
public://topics-images/agoda.png
Bolt
public://topics-images/bolt.png
Grab
public://topics-images/grab.png
Temu
public://topics-images/temnu.png
LINE
public://topics-images/line.png
Facebook Messenger
public://topics-images/messenger.png
WhatsApp
public://topics-images/whatsapp.png
Telegram
public://topics-images/telegram.png
Signal
public://topics-images/signal.png
X.com
public://topics-images/x.png
Grok
public://topics-images/grok.png
xAI
public://topics-images/xai.png
CapCut
public://topics-images/capcut.png
Edits
public://topics-images/edit.png
Google One
public://topics-images/gone.png
Tinder
public://topics-images/tinger.png
Whoscall
public://topics-images/whoscall.png
OneDrive
public://topics-images/onedrive.png
Lightroom
public://topics-images/lr.png
Meitu
public://topics-images/meitu.png
Outlook
public://topics-images/outlook.png
Excel
public://topics-images/excel.png
PowerPoint
public://topics-images/ppt.png
Microsoft Word
public://topics-images/word.png
Phone Link
public://topics-images/phone-link.png
OneNote
public://topics-images/onenote.png
Windows App
public://topics-images/windows-app.png
Notion
public://topics-images/notion.png
Google Drive
public://topics-images/drive.png
YouTube Kids
public://topics-images/yt-kids.png
Gboard
public://topics-images/gboard.png
DeepSeek
public://topics-images/deepseek_logo.svg_.png
Prince of Persia
public://topics-images/prince-persia.png
Sony
public://topics-images/nq0nd2c0_400x400.jpg
Cisco
public://topics-images/jmyca1yn_400x400.jpg
Alibaba
public://topics-images/4axflwia_400x400.jpg
Alibaba Cloud
public://topics-images/qm43orjx_400x400_cloud.png
Coinbase
public://topics-images/consumer_wordmark.png
CarPlay
public://topics-images/carplay.png
Rust
public://topics-images/rust-logo-blk.png
Red Hat
public://topics-images/redhat.png
Anthropic
public://topics-images/anthropic.png
Xcode
public://topics-images/xcode.png
Tim Cook
public://topics-images/tim-cook.jpg
Donald Trump
public://topics-images/trump.jpg
Microsoft Surface
public://topics-images/surface.jpg
Copilot+ PC
public://topics-images/copilotpc.png
Stellar Blade
public://topics-images/stellar-blade.jpg
Snapdragon
public://topics-images/snapdragon_chip.png
Qualcomm
public://topics-images/qualcomm-logo.svg_.png
CoreWeave
public://topics-images/coreweave.png
Ford
public://topics-images/ford.png
Xiaomi
public://topics-images/xiaomi.png
Google Cloud
public://topics-images/google_cloud_logo.svg_.png
PlayStation Network
public://topics-images/psn.png
PlayStation Plus
public://topics-images/ps-plus.png
Windsurf
public://topics-images/windsurf.png
Square Enix
public://topics-images/square-enix.png
MIT
public://topics-images/x7hyjl3t_400x400.jpg
Zoox
public://topics-images/zoox.jpg
Evernote
public://topics-images/1neatidg_400x400.jpg
Magic the Gathering
public://topics-images/magic.png
Call of Duty
public://topics-images/cod.png
NVIDIA
public://topics-images/nvidia_logo.svg_.png
Satya Nadella
public://topics-images/nadella.png
Nintendo
public://topics-images/nintendo.png
Japan
public://topics-images/japan_flag.png
China
public://topics-images/china-flag-sq.png
Sam Altman
public://topics-images/sam-altman.png
SNK
public://topics-images/snk_logo.svg_.png
EPYC
public://topics-images/epyc.png
HPE
public://topics-images/hpe.png
Juniper
public://topics-images/juniper.png
CMA
public://topics-images/cma.png
App Store
public://topics-images/app-store.png
DoJ
public://topics-images/doj.png
Siri
public://topics-images/siri.png
Apple Intelligence
public://topics-images/apple-intelligence.png
Acer
public://topics-images/acer.png
GeForce
public://topics-images/geforce.png
Omen
public://topics-images/omen.png
HP
public://topics-images/hp.png
Alienware
public://topics-images/alienware.png
Dell
public://topics-images/dell.png
Bungie
public://topics-images/bungie.png
Marathon
public://topics-images/marathon.png
Lenovo
public://topics-images/lenovo-2015-svg.png
Intel Arc
public://topics-images/badge-arc-graphics.png
GitHub
public://topics-images/8zfrryja_400x400.png
GitHub Copilot
public://topics-images/copilot.png
Foxconn
public://topics-images/foxconn_0.png
Visual Studio
public://topics-images/vs.png
Visual Studio Code
public://topics-images/vscode.png
WSL
public://topics-images/wsl.png
Linux
public://topics-images/linux.png
Tencent
public://topics-images/tencent_logo_2017.svg_.png
Entra
public://topics-images/microsoft_entra_id_color_icon.svg_.png
RHEL
public://topics-images/rhel-icon.png
MSI
public://topics-images/msi-logo-for_digital_use_b.png
MCP
public://topics-images/mcp.png
Docker
public://topics-images/docker.png
RISC-V
public://topics-images/risc-v-logo.svg_.png
Fedora
public://topics-images/fedora.png
ASUS
public://topics-images/asus.png
ROG
public://topics-images/rog-logo_red.png
Naughty Dog
public://topics-images/naughty-dog.png
AIS
public://topics-images/357073423_657473419752809_8491928084596189631_n.png
National Telecom
public://topics-images/nt.jpg
Elon Musk
public://topics-images/elon_musk_2015_0.jpg
OpenShift
public://topics-images/openshift-logotype.svg-0.png
ถ สระแอ ได้อีก SS
jack8855 Wed, 08/08/2012 - 01:40
ถ สระแอ ได้อีก SS พาออกทะเลอีกแล้ว แต่ตามน้ำกันไป แล้วจะไม่ปวดหัว คริคริ
เห็นด้วยอยู่นะครับ เหมือน
inkirby Wed, 08/08/2012 - 09:38
In reply to ถ สระแอ ได้อีก SS by jack8855
เห็นด้วยอยู่นะครับ
เหมือน Apple พยายามพูดเรื่อง "ประสบการณ์การใช้งาน" แต่ Samsung ไป "ฟีเจอร์" แทน...
//แต่ประสบการณ์การใช้งานมันก็เกิดจากฟีเจอร์ไม่ใช่รึเนี่ย?
+1 Samsung
Be1con Wed, 08/08/2012 - 13:42
In reply to ถ สระแอ ได้อีก SS by jack8855
+1 Samsung รู้สึกว่าตั้งใจจะลอกตั้งแต่ Wave แล้ว
คงจะยาวต่อไปได้อีกเรื่อยๆ
tirakarn Wed, 08/08/2012 - 01:40
คงจะยาวต่อไปได้อีกเรื่อยๆ
โอ้วแล้วเมลนั้นท่านได้แต่ไดมา
tanit9999 Wed, 08/08/2012 - 01:42
โอ้วแล้วเมลนั้นท่านได้แต่ไดมา แต่ไม่เห็นว่าเค้าจะบอกว่าให้ทำตามไอโฟน มีแต่คำเสนอแนะจากผู้ให้บริการว่าให้ทำมือถือแบบไอโฟนบ้าง แต่จากอ่านๆเค้าพูดถึงว่าทีมงานออกแบบควรพัฒนาสู้ไอโฟนให้ได้ไม่ใช่หรอ ไม่ใช่บอกให้ลอกหรือเค้าก็ไม่ได้มุ่งเรื่องลอก เอ๊ะ งงวุ้ย
บันทึกดังกล่าวแค่เป็นหลักฐานส
jack8855 Wed, 08/08/2012 - 01:56
In reply to โอ้วแล้วเมลนั้นท่านได้แต่ไดมา by tanit9999
บันทึกดังกล่าวแค่เป็นหลักฐานสนับสนุนว่า SS Galaxy S (ที่ออกหลัง iPhone2g) ตั้งใจลอกเลียนแบบมาตั้งแต่ฝ่ายออกแบบภายในบริษัทแล้วครับ
ตรงใหนครับที่เค้าบอกว่าสั่งให
tanit9999 Wed, 08/08/2012 - 02:02
In reply to บันทึกดังกล่าวแค่เป็นหลักฐานส by jack8855
ตรงใหนครับที่เค้าบอกว่าสั่งให้ลอกเลียนแบบไอโฟน ผมอ่านไม่เจออะ? เห็นแต่บอกว่าไอโฟนมันทำก้าวหน้าไปแล้วให้เราทำสู้เค้าให้ได้ ผมรู้สึกแบบนั้นจริงๆนะถ้าเป็นพนักงานซัมซุงที่ได้เมล แล้วไม่ได้รู้สึกว่านายสั่งให้ลอกไอโฟน
ประเด็นในศาลที่ถกเถียงกัน คือ
jack8855 Wed, 08/08/2012 - 02:08
In reply to ตรงใหนครับที่เค้าบอกว่าสั่งให by tanit9999
ประเด็นในศาลที่ถกเถียงกัน คือ การลอกเลียนแบบครับ หลายๆหลักฐานที่ผ่านมาก็เพื่อสนับสนุนว่า SS ตั้งใจจะลอกเลียน iPhone มาตั้งแต่ต้น จนออกผลิตภัณฑ์ดังเห็นจาก galaxy ตัวแรกที่ฟ้องกันอยู่
Galaxy ตัวแรกไม่ใช่Galaxy
Hilcrhyme Wed, 08/08/2012 - 08:09
In reply to ประเด็นในศาลที่ถกเถียงกัน คือ by jack8855
Galaxy ตัวแรกไม่ใช่Galaxy Sครับ
ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลสนับสนุนที
folkeza Wed, 08/08/2012 - 10:39
In reply to ตรงใหนครับที่เค้าบอกว่าสั่งให by tanit9999
ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลสนับสนุนที่แอปเปิ้ลเปิดประเด็นว่าซัมซุงลอกเลียนแบบ ส่วนตัวมองว่าออมเนียก็สวยดีนะ
ตอนแรกอ่านแล้วคล้อยตามเลยนะ
BLiNDiNG Wed, 08/08/2012 - 02:03
In reply to โอ้วแล้วเมลนั้นท่านได้แต่ไดมา by tanit9999
ตอนแรกอ่านแล้วคล้อยตามเลยนะ คิดว่าใช่ ต้องใช่แน่ๆ
แต่มาอ่านคอมเมนต์นี้ก็จริงแฮะ
บอกว่าคู่แข่งเหนือกว่า เจ๋งกว่า แต่ก็ไม่ได้บอกว่าให้ทำตามจริงด้วย ซึ่งมันก็เป็นเรื่องปกติจริงๆที่ต้องวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนของคู่แข่งเทียบกับตัวเอง
รอลุ้นต่อไป.... ถ้ามีเมล์ที่บอกว่า ให้ลอกมาเลย ใช้เค้าโครงนั้นเลย เอาแบบนั้นเลย มาเผย นี่จะได้ชัดเจน รู้กันชัวร์ๆไปเลย
แหม..
I3assy Wed, 08/08/2012 - 02:22
In reply to ตอนแรกอ่านแล้วคล้อยตามเลยนะ by BLiNDiNG
แหม.. ใครจะไปพูดตรงๆขนาดน้านนน
นั่นแหละปัญหาเลยครับ
BLiNDiNG Wed, 08/08/2012 - 02:31
In reply to แหม.. by I3assy
นั่นแหละปัญหาเลยครับ เพราะมันไม่ชัดเจน บ่งชี้ไม่ได้นี่สิ.......... -.-'
แล้วพวกนี้มันจะช่วยบอกอะไรได้ล่ะ??
บทสนทนาในนี้มันต่างจากปกติยังไงล่ะเนี่ย??
ยอมรับความจริง ว่าเกิดวิกฤต ยอมรับความจริงว่าคู่แข่งเหนือกว่ามาก ชี้ให้เห็นจุดอ่อนของตัวเอง .........
ถ้างั้นฝ่ายออกแบบคงห่วยอ่ะ
folkeza Wed, 08/08/2012 - 10:41
In reply to นั่นแหละปัญหาเลยครับ by BLiNDiNG
ถ้างั้นฝ่ายออกแบบคงห่วยอ่ะ เพราะดันตีความว่า "เรามาทำโทรศัพย์แบบไอโฟนกันเถอะ" ก็เลยทำซะเหมือนเลย
+1
Masscotte Mon, 08/13/2012 - 11:37
In reply to ถ้างั้นฝ่ายออกแบบคงห่วยอ่ะ by folkeza
+1
ในความเป็นจริงโลกเรามันคงไม่ไ
zerocool Wed, 08/08/2012 - 02:13
In reply to โอ้วแล้วเมลนั้นท่านได้แต่ไดมา by tanit9999
ในความเป็นจริงโลกเรามันคงไม่ได้ง่ายดายแบบนั้นครับ คงไม่มี CEO คนไหนสั่ง "อย่างเป็นทางการ" ผ่าน e-mail ว่าให้ลอก product ตัวนั้นตัวนี้หรอกครับ เขารู้ดีว่าหลักฐานทางเอกสารพวกนี้มันสามารถเล็ดรอดหลุดออกไปสู่ภายนอกจนเป็นข่าวได้เสมอ ซึ่งถ้าเป็นข่าวขึ้นมาล่ะก็อาจจะถึงขั้นต้องลาออกจากตำแหน่งกันเลยทีเดียว
ถ้างั้นมันบ่งชี้ได้ยังไงครับว
BLiNDiNG Wed, 08/08/2012 - 02:22
In reply to ในความเป็นจริงโลกเรามันคงไม่ไ by zerocool
ถ้างั้นมันบ่งชี้ได้ยังไงครับว่าลอก?
ในเมื่อ ไม่ลอก ก็พูดแบบนี้ และ ลอก ก็พูดแบบนี้?
ต้องให้ศาลตีความควบคู่กับหลัก
zerocool Wed, 08/08/2012 - 02:39
In reply to ถ้างั้นมันบ่งชี้ได้ยังไงครับว by BLiNDiNG
ต้องให้ศาลตีความควบคู่กับหลักฐานชิ้นอื่นประกอบก่อนจะสรุปผลครับ
มันไม่ได้เกี่ยวที่ว่าสั่ง
prinnv Wed, 08/08/2012 - 02:41
In reply to ถ้างั้นมันบ่งชี้ได้ยังไงครับว by BLiNDiNG
มันไม่ได้เกี่ยวที่ว่าสั่ง หรือไม่สั่งครับ แต่สำคัญตรงที่ มันลอก หรือไม่ ซึ่งก็น่าจะไช่ :)
ผมลองไปอ่านในฉบับเต็มมาแล้วก็
BLiNDiNG Wed, 08/08/2012 - 02:47
In reply to ถ้างั้นมันบ่งชี้ได้ยังไงครับว by BLiNDiNG
ผมลองไปอ่านในฉบับเต็มมาแล้วก็ไม่ได้รู้สึกว่าทิศทางจะเป็นตามข่าวซะทีเดียว (อาจเป็นเพราะเห็นประโยคเต็มๆทั้งหมด ไม่ใช่แค่บางประโยค หรือ อาจเป็นเพราะคนแปลเกาหลีเป็นอังกฤษใช้สำนวนไม่เป๊ะ)
หลักๆก็เห็นแต่ แนวเนี้ย
*** To product designers, he said, you must make three or four design languages a year and put them to
good use! The look and feel of a product matters most.
To UX designers, he said, you must increase the level of perfection, make products within the realm of
common sense and based on comfort and ease of use
To everyone, he said you must think at least six months ahead; be the solution to the problems that related
departments come looking for
แต่ตลกที่บอกว่าห้ามลาหยุด ห้ามไป MWC
I live in Bundang and it only takes me 30 minutes to get here. I’ll come by here from time to time early in
the morning or in the evening for discussions like this. Don’t you go on business trips, stay here and
improve quality. Don’t even go to MWC. Why do we need to go see the Chinese products that are there
because no one else shows up? None of you should go.
"Let's make something like
supawichable Wed, 08/08/2012 - 07:37
In reply to โอ้วแล้วเมลนั้นท่านได้แต่ไดมา by tanit9999
"Let's make something like the iPhone"
เห็นด้วยกับซัมซุงนะ เรื่อง
Witna Wed, 08/08/2012 - 01:45
เห็นด้วยกับซัมซุงนะ เรื่อง "ทิศทางในอุตสาหกรรม"
สมาร์ทโฟนหน้าตาเหมือนไอโฟน ใช่ว่ามีแต่ซัมซุงซะเมื่อไร
และผมก็เชื่อว่า ถ้าซัมซุงไม่ได้ตามแอปเปิ้ล เจ้าอื่นก็ตามอยู่ดี
(ใช้คำว่า "ตาม" นะครับ ไม่ได้ใช้คำว่า "เลียนแบบ")
อย่างตอนวงการโทรศัพท์มือถือ ยุคก่อนสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์มือถือแบบพับเอย, แบบแท่ง(บาร์)เอย, การนำกล้องเข้ามารวมกับโทรศัพท์มือถือก็ดี
ก็ไม่เห็นใครจะฟ้องใครจะเป็นจะตายขนาดนี้
มันเป็นไปตาม "ทิศทางในอุตสาหกรรม" อย่างที่ซัมซุงว่านะ
(ตอนนี้ก็เช่น "7 นิ้ว" เป็นต้น)
งั้นถ้าไอโฟนทำเจ็ดนิ้วจริงๆละ
tanit9999 Wed, 08/08/2012 - 01:50
In reply to เห็นด้วยกับซัมซุงนะ เรื่อง by Witna
งั้นถ้าไอโฟนทำเจ็ดนิ้วจริงๆละก็ ผมจะด่าว่าจงใจเลียนแบบ GS tab เลยให้สาสม อิอิ
มันจะไม่เหมือนอ่ะดิครับ
menu_dot Wed, 08/08/2012 - 20:22
In reply to งั้นถ้าไอโฟนทำเจ็ดนิ้วจริงๆละ by tanit9999
มันจะไม่เหมือนอ่ะดิครับ มันไม่เจ๋งพอ ทำเป็นแต่ของดีกว่า
ถ้าไม่เหมือน iphone ต้อง Indy
the mee Wed, 08/08/2012 - 01:54
In reply to เห็นด้วยกับซัมซุงนะ เรื่อง by Witna
ถ้าไม่เหมือน iphone ต้อง Indy แบบ sony สิครับ
ตามอุตสาหกรรมด้าน Feature
tk719 Wed, 08/08/2012 - 02:16
In reply to เห็นด้วยกับซัมซุงนะ เรื่อง by Witna
ตามอุตสาหกรรมด้าน Feature กับหน้าตาก็คนละอย่างนะครับ แบบเจ้าอื่นๆ ก็ตาม Feature แต่ไม่ตามหน้าตามั้ง hTC Sony Motorola
ผมว่าข้ออ้าง Samsung เรื่อง
put4558350 Wed, 08/08/2012 - 03:35
In reply to ตามอุตสาหกรรมด้าน Feature by tk719
ผมว่าข้ออ้าง Samsung เรื่อง F700 ยอมรับใด้นะครับ
เพราะเทียบ F700 และ iphone กับ GS แล้ว ผมว่า GS เหมือน F700 ตัด keyboard มากกว่า iphone
ตรงนี้ผมสงสัยว่า app drawer
lew Wed, 08/08/2012 - 11:21
In reply to ตามอุตสาหกรรมด้าน Feature by tk719
ตรงนี้ผมสงสัยว่า app drawer เจ้าอื่นมันต่างจากซัมซุงขนาดนั้น? เห็นโชว์กันแต่รูป app drawer เป็นส่วนใหญ่
Samsung เติม dock และเติม
Zatang Wed, 08/08/2012 - 14:18
In reply to ตรงนี้ผมสงสัยว่า app drawer by lew
Samsung เติม dock และเติม icon เติมพื้นให้เป็นสี่เหลี่ยม ตัดมุมให้ดูมนๆ ดูแล้วเหมือน iPhone กว่า Android ในตอนนั้นอีกครับ (ไม่แน่ใจว่ายี่ห้ออื่นมีเลื่อนด้านข้างด้วยหรือเปล่าในตอนนั้น แต่เลื่อนขึ้นลงกันส่วนใหญ่)
Later questions to Denison
zerocool Wed, 08/08/2012 - 01:52
จากคำว่า design ไปสู่ technology แล้วไปจบลงที่คำว่า feature สำหรับคนอื่นผมไม่รู้ว่าคิดแบบไหนนะครับ แต่สำหรับผมผมคิดว่าแบบนี้เป็น irrelevant comparison แบบหนึ่ง
งั้นต่อไปเวลาส่งอีเมล์คุยกันต
FieryTemper Wed, 08/08/2012 - 01:57
งั้นต่อไปเวลาส่งอีเมล์คุยกันต้องเรียกว่า "มือถือที่คุณก็รู้ว่าอะไร"
พิมพ์ชื่อไปตรงๆ เดี๋ยวโดนฟ้อง -*-
ผมว่า apple
alcanfane Wed, 08/08/2012 - 01:59
ผมว่า apple ฟ้องเรื่องหน้าตาโทรศัพท์ที่ออกมาแล้วมันดูคล้ายไอโฟน แต่ Samsung พยามเบี่ยงประเด็นโดยเลี่ยงไปตอบเรื่องฟีเจอร์ของโทรศัพท์แทน
ทั้งเรื่องหน้าตาและการสั่งงานด้วยเสียง ถ้า Samsung เห็นว่า Apple ลอกก็ควรจะฟ้องแยกในอีกคดีนึงครับ
+1 ผมตามหาคนแบบคุณที่มองแยกแต
zerocool Wed, 08/08/2012 - 02:03
In reply to ผมว่า apple by alcanfane
+1
ผมตามหาคนแบบคุณที่มองแยกแต่ละเรื่องกันแบบชัดเจนแบบคุณมานานแล้วครับ ที่นี่หาคนเข้าใจแบบนี้ยากเหลือเกิน -..-
ถ้าคุณมองแยกแต่ละเรื่องกันแบบ
btxxxx Wed, 08/08/2012 - 03:44
In reply to +1 ผมตามหาคนแบบคุณที่มองแยกแต by zerocool
ถ้าคุณมองแยกแต่ละเรื่องกันแบบชัดเจนขนาดนี้
คุณ zerocool มีความเห็นอย่างไรกับหัวข้อแรกของหน้านี้ครับ?
http://www.apple.com/ios/features.html#notification
ผมว่าคุณ zerocool
jack8855 Wed, 08/08/2012 - 04:05
In reply to ถ้าคุณมองแยกแต่ละเรื่องกันแบบ by btxxxx
ผมว่าคุณ zerocool ไม่จำเป็นต้องตอบหรอกครับ เพราะแยกเรื่องออกไหนประเด็นหลักๆ ตอนนี้มันอยู่คู่กรณี Apple vs Samsung อีกอย่างที่ยกมามันหน้าที่ของ Google ครับ ไม่ใช่ SS กำลังจะพาออกทะเลตามกันไปอีกราย
ผมเขียนไม่ชัดหรือครับว่า
btxxxx Wed, 08/08/2012 - 04:54
In reply to ผมว่าคุณ zerocool by jack8855
ผมเขียนไม่ชัดหรือครับว่า ถามความเห็น "คุณ zerocool" ว่า "คิดเห็นอย่างไร"? ถ้าคุณเข้าใจหัวข้อสนทนา น่าจะเข้าใจว่าใครกำลังพาออกทะเลนะครับ
ผมว่าคุณตอบ reply
zerocool Wed, 08/08/2012 - 06:14
In reply to ผมเขียนไม่ชัดหรือครับว่า by btxxxx
ผมว่าคุณตอบ reply ได้กราดเกรี้ยวพอตัวเหมือนกันนะครับ ถ้าคุณจะบอกว่าการที่คุณ reply เฉพาะผมทำให้คนอื่นห้ามมาตอบ ถ้าใครมาตอบนอกเรื่องแปลว่าพาออกนอกทะเล แล้วคุณได้ลองสำรวจตัวคุณเองไหมครับว่า comment ถามคำถามของคุณโดด ๆ มานี่มันเกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวมากน้อยแค่ไหน ? คุณไม่ใช่หรือครับที่ออกทะเลก่อนใครเพื่อน ??
อันที่จริงการคุยนอกเรื่องเปลี่ยนประเด็นในข่าวก็ไม่ใช่เรื่องแปลกนะครับ ใคร ๆ ก็ทำกันผมเองก็ทำมาหลายทีแล้ว แต่การทำเหมือนว่าสิ่งที่ตัวเองทำไม่ได้พาออกนอกเรื่องทั้ง ๆ ที่มันกำลังออกนอกเรื่องอยู่ มิหนำซ้ำยังไปทำทีไม่พอใจกล่าวหาว่าคนอื่นพานอกเรื่องอีก แบบนี้เข้าข่าย "ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง" หรือถ้าเรียกด้วยภาษาสมัยใหม่มาตรฐานหน่อยน่าจะเป็นประเภท "2 มาตรฐาน" นะครับ
ที่สำคัญที่คุณ reply ผมเป็น reply comment นะครับไม่ใช่ private message คนอื่นเห็นแล้วก็มีสิทธิ์ตอบได้ครับ เพราะการที่คุณ reply ผมคือคุณต้องการคุยกับผมแต่การที่คนอื่น reply คุณต่อก็แปลว่าเขาต้องการคุยกับคุณครับ ประเด็นระหว่างบุคคลที่มา comment มันเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาที่มีการ reply กันครับ ไม่จำเป็นว่าต้องยึดติดกับ comment แรกหรือ comment ไหน ๆ อย่างตายตัว
zerocool ไม่แน่ใจว่าได้อ่านที
btxxxx Wed, 08/08/2012 - 06:29
In reply to ผมว่าคุณตอบ reply by zerocool
ไม่แน่ใจว่าได้อ่านที่ผมพิมพ์ไว้ด้านล่างหรือเปล่า (ที่ reply คุณ lancaster) เพราะกลัวว่าคนอื่นจะคิดแบบนี้เหมือนกัน เลยแก้ไขให้อ่านแล้วเข้าใจยิ่งขึ้นว่า "ผมไม่ได้ห้ามคนอื่น comment"
ซึ่งจากที่ผม reply ข้อความของคุณ ผม "ถามความคิดเห็น" เรื่อง... ดังนั้น ถ้าคนที่อ่านรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับเค้า (หมายถึง ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เค้าอยากตอบ ไม่ใช่เจาะจงตัวว่าต้องเป็นคุณ) ก็ไม่จำเป็นต้องว่าผมพาออกทะเลนี่ครับ? โดยเฉพาะเมื่อดูจากข้อความที่เค้าพิมพ์ทั้ง 3 ที่ ผมถึงพิมพ์ไปแบบนั้น ถ้าแสดงความเห็นอย่างที่คุณ lancaster ทำ ผมก็ไม่ได้ไปว่าอะไรสักหน่อย
เพราะเค้าเองก็ (อาจจะ) ไม่เข้าใจวัตถุประสงค์ที่ผมถาม ว่ามันเกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไร และถ้าตอนนี้เค้าอ่านไปจนถึงด้านล่าง เค้าก็จะเข้าใจว่ามันออกทะเลหรือเปล่า? (มั๊ง) ทั้งนี้ ผมไม่ได้กราดเกรี้ยวอะไรหรอกนะ วันก่อนมีเด็กมาโวยวายผมก็ยังไม่อยากยุ่งด้วยเลย ถ้าทำให้รู้สึกแบบนั้นก็ขอโทษด้วยแล้วกันครับ
เรื่องนั้นไม่มีใครเถียงอยู่แล
lancaster Wed, 08/08/2012 - 04:42
In reply to ถ้าคุณมองแยกแต่ละเรื่องกันแบบ by btxxxx
เรื่องนั้นไม่มีใครเถียงอยู่แล้วมั้งครับของมันเห็นๆ
:)
btxxxx Wed, 08/08/2012 - 05:25
In reply to เรื่องนั้นไม่มีใครเถียงอยู่แล by lancaster
:) ผมแค่อยากฟังความคิดเห็นเท่านั้นเองครับ (จริง ๆ ของท่านอื่นก็ไม่ได้ว่าอะไรนะ ถ้าไม่ใช่มาแนวข้างบนนู้น) ไม่ได้เถียงเรื่องถูก-ผิดหรอกครับ (แก้ไขข้อความนิดหน่อยกลัวเข้าใจผิด) :)
ส่วนตัวผมคิดว่า Apple
zerocool Wed, 08/08/2012 - 05:44
In reply to ถ้าคุณมองแยกแต่ละเรื่องกันแบบ by btxxxx
ส่วนตัวผมคิดว่า Apple ลอกเลียน feature นี้มาครับ คิดว่าถ้า Google อยากจะฟ้องน่าจะสู้ได้อยู่บ้างเหมือนกัน แต่ในฐานะคนที่ใช้ Palm Pre มาก่อน feature นี้ Android ก็ลอก Palm Pre มาอีกทีครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมไม่ได้บอกว่านี่เป็นเหตุผลชอบธรรมที่ Apple จะสามารถลอกเลียน feature นี้ได้นะครับ ผมแค่บอกว่านี่คงเป็นเหตุผลที่ทำให้ Google ยังไม่กล้าฟ้อง Apple เพราะถ้าเกิด Apple พิสูจน์ได้ว่า Google ไปลอกเลียนแบบคนอื่นมาจริง ทั้ง Apple และ Google ก็ต้องไปสู้คดีความกับเจ้าของสิทธิบัตรตัวจริงแทน แล้วถ้าเกิดแพ้ขึ้นมา Google แทนที่จะได้เงินจาก Apple กลับกลายต้องไปเสียเงินเป็นเพื่อนกันนี่คงจะตลกน่าดู
ผมเคยไล่ timeline ดูเมื่อก่อนทีนึงแล้วจำได้ว่าตอนดู Palm Pre เปิดตัวที่ CES 2009 จำได้แม่นว่าตอนนั้น Android ยังไม่มี notification center แต่ในภายหลังจากนั้นไม่นาน Android ก็ประกาศ feature นี้ ผมจำไม่ได้ว่า version อะไรลอง search แบบหยาบ ๆ ใน Android Version History ก็ไม่เจอ ถ้าใครหาเจอก็ช่วยแปะข้อมูลมาเพิ่มทีนะครับ
ผมไม่เคยคิดเหมือนใครบางคนที่นี่ (ผมจำชื่อไม่ได้แล้วล่ะนะ เพราะผมไม่ได้สนใจว่าเขาเป็นใครแต่ผมสนใจว่าเขาเคยพูดอะไรไว้มากกว่า) ที่เคยบอกประมาณว่า Samsung ลอก design Apple ไม่ผิดเพราะ Apple ก็ไปลอก feature หลายอย่างมาจากคนอื่นเหมือนกัน อารมณ์เหมือนโจรปล้นโจรไม่ผิดอย่างไรอย่างนั้น ผมว่าตรรกะมันผิดนะ ถ้าคิดว่าใครลอกอะไรใครก็ว่ากันไปตามนั้นเลย สิ่งที่ผมพูดมาตลอดคือถ้าใครคิดว่า Apple ไปลอกเลียนแบบ feature อะไรมาก็ฟ้องได้เลย ถ้ามั่นใจว่าจะชนะก็รับรองว่าได้เงินแน่ ดูอย่างเครื่องหมายการค้า iPad ในประเทศจีนยังมีมูลค่าตั้งหลายล้านเหรียญ
และที่สำคัญต่อให้ Apple จะไปลอก feature อะไรของใครมาก็แล้วแต่ ในความคิดของผม Samsung Galaxy S ก็ยังคงลอก design iPhone 3G/3GS มาอยู่เหมือนเดิม
:) พูดตามตรงว่าผมไม่รู้จัก
btxxxx Wed, 08/08/2012 - 06:05
In reply to ส่วนตัวผมคิดว่า Apple by zerocool
:) พูดตามตรงว่าผมไม่รู้จัก Palm Pre เลย (จริง ๆ นะ) แต่ก็ไม่ได้ว่าอะไรหรอกครับ (เล่าให้ฟังเฉย ๆ)
ส่วนความคิดของผม คือ
ถึงขนาดเอามาเป็น feature ใหม่โปรโมตกันชัดเจนขนาดนี้ แสดงว่า iPhone 4S ก็ขายดีเพราะ Palm Pre นี่หรือเปล่า? หรือ Apple มีวิกฤติในการคิด feature?
ผมคิดว่า Palm
Ishmael Wed, 08/08/2012 - 06:22
In reply to ส่วนตัวผมคิดว่า Apple by zerocool
ผมคิดว่า Palm อาจจะเป็นเจ้าของสิทธิบัตร Notification System ในมือถือก็ได้ และปัจจุบัน HP คือเจ้าของตัวจริง หากว่ามีการฟ้องร้องขึ้นจริงก็คงต้องดูว่า สิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มีหรือไม่อย่างไร และ ได้ขอสิทธิการใช้งานมาจากเจ้าของหรือเปล่า เพราะนอกจาก Apple จะใช้ใน iOS แล้ว ใน OSX (Mountain Lion) ก็มีเหมือนกัน
ส่วน Voice Recognition ของ Android กับ Siri นี่ก็ไม่เหมือนกัน แต่หลายคนคิดว่ามันเหมือนและพยายามบอกว่ามันเหมือนกัน ซึ่ง Siri ใน iPhone ก็มีมานานก่อนที่ Apple จะผนวกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ iOS ใน iPhone 4S (แถมเป็น Beta version ด้วย) หนึ่งในความตั้งใจของ Apple คือการลดความสำคัญของ Google search ลงและใช้ฐานของมูลแบบผสมผสาน จากหลายแหล่ง
+1
quake_the_rock Wed, 08/08/2012 - 10:42
In reply to ส่วนตัวผมคิดว่า Apple by zerocool
+1 เยี่ยมอีกคอมเม้นท์แล้วครับ
กำลังฟ้องเรื่องออกแบบคล้ายกันเกินไป กลับไปยกเรื่องอื่นๆ ที่ Apple ทำไว้
เช่น ลอก Notification Center มา ผมก็ว่า Apple ลอกจริงครับไม่เถียง (ฟ้องเลยสิ)
แต่มันคนล่ะเรื่องกัน!! จะบอกว่า ผมผิด คุณผิด แล้วถือว่าไม่ผิด อันนี้ผมว่าไม่ใช่ มันควรจะเป็นผิดทั้งคู่สิครับ
อันนี้คุ้นๆสมัยจอบส์ฟ้องเกตส์
YF-01 Wed, 08/08/2012 - 11:35
In reply to +1 by quake_the_rock
อันนี้คุ้นๆสมัยจอบส์ฟ้องเกตส์ว่าขโมยความคิดเรื่องเมาส์ แล้วเกตส์ตอกกลับว่าก็ขโมย Xerox มาเหมือนกันละว้า
แล้วสุดท้ายเหมือนจะยกฟ้อง รึถอนฟ้องนี่ละครับ ซัมซุงอาจจะอยากลองเจริญรอยตามรึเปล่า
@YF-01 ไม่ได้ถอนฟ้องนะครับ
errin Wed, 08/08/2012 - 14:58
In reply to อันนี้คุ้นๆสมัยจอบส์ฟ้องเกตส์ by YF-01
@YF-01 ไม่ได้ถอนฟ้องนะครับ แต่ศาลตัดสินว่า MS ไม่ผิดครับ
ขอบคุณมากครับคุณ errin
YF-01 Wed, 08/08/2012 - 15:27
In reply to @YF-01 ไม่ได้ถอนฟ้องนะครับ by errin
ขอบคุณมากครับคุณ errin ผมก็ลืมรายละเอียดไปแล้ว
คล้ายๆที่เวลาเราบอกคนอื่นว่า
neonicus Wed, 08/08/2012 - 11:40
In reply to +1 by quake_the_rock
คล้ายๆที่เวลาเราบอกคนอื่นว่า appมือถือถูกๆ $0.99 เองทำไมไม่ซื้อ
แล้วจะโดนย้อนกลับมาว่า มรึงก็ใช้windowsเถื่อน ไม่ต้องมาสอน เจ๊ากันแล้ว
แต่ความคิดแบบ ผมผิด คุณผิด งั้นถือว่าไม่ผิด มันเป็นระดับชาติเลยโดยเฉพาะการเมือง
55 ออกมหาสมุทรเลย
เข้าเรื่อง เรื่องลองผมเชื่อว่าลอก เพราะดูรูปแบบดีไซน์เก่าๆของ ss กับรุ่นใหม่ๆมันไปคนละแนวนะ
แต่มันมีจุดเบี่ยงเบนไปทาง A
เคยมีคนว่าผมแบบนี้แหละครับ
darkleonic Wed, 08/08/2012 - 14:59
In reply to คล้ายๆที่เวลาเราบอกคนอื่นว่า by neonicus
เคยมีคนว่าผมแบบนี้แหละครับ ผมเลยส่งรูปกล่อง windows ไปให้ดู ทุกครั้งที่คุยด้วยเลย
#เกรียนกว่า
ผมเห็นตามเว็บบอร์ดหลายที่ถ้าเ
Zatang Wed, 08/08/2012 - 16:10
In reply to เคยมีคนว่าผมแบบนี้แหละครับ by darkleonic
ผมเห็นตามเว็บบอร์ดหลายที่ถ้าเถียงกันเรื่องนี้ยังไงก็ไม่จบ พอบอกใช้ Windows แท้ก็ยังแถไปได้เรื่อยๆ อีก บางทีกลายเป็นขายชาติ เอาเงินออกนอกประเทศไปเลย!!!
อ่านหลาย ๆ
btxxxx Wed, 08/08/2012 - 20:10
In reply to คล้ายๆที่เวลาเราบอกคนอื่นว่า by neonicus
อ่านหลาย ๆ ความเห็นแล้วไม่เข้าใจว่าตรงไหนที่ผมบอกว่า "ผมผิด คุณผิด งั้นถือว่าไม่ผิด"
อย่างประโยคที่คุณเขียนว่า
ผมมีคำว่า "เจ๊ากันแล้ว" ด้วยหรือ? เติมให้กันเองทั้งนั้น ผมมีแต่บอกว่า แล้วที่คุณโดนเค้าด่าน่ะมันสมควรไหม?
(จะว่ากราดเกรี้ยวอีกไหมเนี่ย - -')
ผมเข้าใจว่าคุณยก เรื่อง
alcanfane Thu, 08/09/2012 - 05:26
In reply to อ่านหลาย ๆ by btxxxx
ผมเข้าใจว่าคุณยก เรื่อง notification มา เพื่อให้ คุณ zerocool ตอบว่า apple ลอก android มาซะอีกครับ :)
ไม่ใช่ซะทีเดียวครับ
btxxxx Thu, 08/09/2012 - 09:04
In reply to ผมเข้าใจว่าคุณยก เรื่อง by alcanfane
ไม่ใช่ซะทีเดียวครับ เพราะผมก็ไม่รู้หรอกว่าเค้าจะตอบว่าไง แต่ก่อนหน้านี้เคยคุยกันคิดว่าผมเข้าใจแล้ว แต่พออ่านที่เค้า comment ที่นี่ เลยสงสัยว่าถ้าถามเรื่องนี้เค้าคิดว่ายังไงเท่านั้นเอง
นั้นละครับ ที่ว่า SS
jack8855 Wed, 08/08/2012 - 02:10
In reply to ผมว่า apple by alcanfane
นั้นละครับ ที่ว่า SS พาออกทะเล
+1 ใช่ ต้องแยกประเด็น
retroboy Wed, 08/08/2012 - 02:17
In reply to ผมว่า apple by alcanfane
+1
ใช่ ต้องแยกประเด็น
+1
smallroom Wed, 08/08/2012 - 02:33
In reply to ผมว่า apple by alcanfane
+1
+1 คอมเม้นท์นี้เยี่ยมครับ
quake_the_rock Wed, 08/08/2012 - 03:16
In reply to ผมว่า apple by alcanfane
+1 คอมเม้นท์นี้เยี่ยมครับ
+1
cal2ibbean Wed, 08/08/2012 - 04:19
In reply to ผมว่า apple by alcanfane
+1
น้ำตาจะไหล T^T
Not Available … Wed, 08/08/2012 - 08:38
In reply to ผมว่า apple by alcanfane
น้ำตาจะไหล T^T ขอแชร์นะครับ
เอ้ยไม่ใช่ละ
ผมว่า
thanesk Wed, 08/08/2012 - 18:18
In reply to ผมว่า apple by alcanfane
ผมว่า ผลสรุปของศาลควรจะเป็นว่า Samsung ผิดที่ไปลอกเฉพาะบางส่วน (icon, app drawer) แต่ค่าเสียหายไม่ควรสูงอย่างที่ Apple ต้องการ เพราะ Samsung คงพิสูจน์ได้ว่า Consumers ซื้อผิดน้อยมากถึงไม่มี
เห็นว่า Dr.Kare ผู้เชี่ยวชาญเรื่อง icon มีอ้ำอึ้งตอนทนาย Samsung ให้ดู boot screen เดี๋ยวอีกซักพักคงมีพลิกหลังเครื่องให้ดูกัน
Let’s make something like the
Bluetus Wed, 08/08/2012 - 02:05
Let’s make something like the iPhone !
ถ้าผมแปลนะ
tanit9999 Wed, 08/08/2012 - 02:35
In reply to Let’s make something like the by Bluetus
ถ้าผมแปลนะ ผมไม่ได้เข้าข้างซัมซุงหรอกไม่ได้มีหุ้น แต่ผมก็แปลประโยคนี้ว่า เป็นการสั่งจากนายว่าให้สร้างอะไรขึ้นมาให้มันโอเคน่าใช้แบบไอโฟนทำได้บ้าง = =!! ถ้าผมเป็นหัวหน้าผมก็สั่งลูกน้องผมยังงี้นะ แล้วถ้ามันบอกว่า"นี่คือพี่สั่งผมลอกเลยใช่มั้ย" ผมว่าผมไล่มันออกอะ = =!! บอกให้ทำอะไรแบบนั้นไปสู้เค้าบ้างเสือกตีความว่าสั่งให้ไปลอกเค้า แปลว่าไร้ประสิทธิภาพสุดๆ มองตามเรื่องเวลาหัวหน้าสั่งลูกน้องนะครับ ผมรู้สึกแบบนั้นจริงๆ = =!! สำหรับหลักฐานชิ้นนี้นะครับ
+1
ZeaBiscuit Wed, 08/08/2012 - 02:55
In reply to ถ้าผมแปลนะ by tanit9999
+1 ผมเห็นด้วย
เหมือนหัวหน้าทีมออกแบบ Mazda 3 ที่บอกคนในทีมว่าให้สร้างรถที่ดีแบบ BMW Series 3
ผมว่าปกติเค้าก็สั่งกันแบบนี้นะ คู่แข่งเจ๋ง ก็เอาคู่แข่งเป็นแบบอย่าง
ใช่ครับ
adirak Wed, 08/08/2012 - 03:29
In reply to ถ้าผมแปลนะ by tanit9999
ใช่ครับ หลักฐานอันนี้มันใช้อ้างไม่ได้ว่า ซัมซุง ลอกเลียนมา 100% แต่เขาเอาไปอ้างอิงกะหลักฐานอื่นๆ อีกนะครับ
เหมือนคดียิงกันตาย เจอปืนเป็นหลักฐาน เขาก็เอาไปอ้างอิงกะลายนิ้วมือ หรือเวลาอ้างอิงของผู้ต้องสงสัย ฯลฯ เพื่อระบุตัวคนร้าย ครับ
ปล. ผมอ่านมาจาก โคนัน ^_^
แต่ประเด็นก็คือทำไมทั้งๆ
nrml Wed, 08/08/2012 - 03:49
In reply to ถ้าผมแปลนะ by tanit9999
แต่ประเด็นก็คือทำไมทั้งๆ ที่รู้ว่าหน้าตามันละม้ายคล้ายซะขนาดนั้นแล้วคนเป็นหัวหน้ายังปล่อยผ่านออกมาได้นี่แหละครับ
ไม่แน่เหตุการณ์มันอาจจะเป็นเช่นนี้
... หลังจากดีไซน์อันสุดยอดมีเอกลักษณ์ของตัวเองผ่านไปพันๆ แบบ (เหมือนเคยอ่านมาแถวนี้)
ป.ล. ยืม (╯°□°)╯︵ จากคุณ inkirby มา
Samsung ノ(
inkirby Wed, 08/08/2012 - 09:34
In reply to แต่ประเด็นก็คือทำไมทั้งๆ by nrml
Samsung ノ( ゜-゜ノ)
ไม่ต้องยืมหรอกครับ ผมไม่ได้เป็นเจ้าของสิทธิบัตร :X
ไม่ได้บอกให้ลอก
por311 Wed, 08/08/2012 - 04:27
In reply to ถ้าผมแปลนะ by tanit9999
ไม่ได้บอกให้ลอก แต่ก็ไม่ได้บอกว่าไม่ให้ลอกด้วยรึเปล่าครับ
อ่านจากที่แปลมา ชมว่าดีอย่างนั้น ดีอย่างนี้เผลอตัวคนพูดนั่นแหละที่อยากได้ แต่ด้วยตำแหน่งอาจจะพูดตรงๆไม่ได้ก็ได้
ที่สำคัญ ลูกน้องอาจจะไม่ได้ตีความว่าลอกก็ได้นะครับ อาจจะดีไซน์มาแล้วหลายแบบไม่โดนใจซะที
จนสุดท้ายก็มีแบบนี้ (GS) ที่คล้าย แล้วตัวหัวหน้าเองนั่นแหละอยากได้แล้วอยู่ในใจ เลยจิ้มเลือกเอาตัวนี้ก็เป็นไปได้ใช่ใหมครับ
เผลอๆ ลูกน้องที่คิดว่าสั่งแบบนี้ไม่ได้หมายความว่าให้ลอก อาจจะโดนไล่ออกไปหลายทีมแล้วก็ได้มั้ง (โทษฐาน ไม่รู้ใจกันเล้ยย)
ปล.อันนี้อยากรู้ส่วนตัว ไม่ได้ติดตาม ใครทราบบอกทีว่าทำไมตระกูล GS ถึงต้องมีปุ่ม home ปุ่มเดียว
ปุ่ม back กับ menu ถึงเป็น touch แล้วถ้าไม่ทำงานไฟก็จะดับไปจนเหมือนมีปุ่มเดียวตรงกลาง
ในขณะที่ตอนแรกๆ รุ่นอื่น ยี่ห้ออื่น มีครบหมดทั้ง 4 ปุ่ม (search ด้วย) แล้วก็ 4 มาตลอดจน ICS ออก นี่แหละ
ปล.2 ผมใช้ HTC One S นะครับ ^ ^
"ถ้าเทียบกันแล้วมันก็สวรรค์กั
myung Wed, 08/08/2012 - 08:50
"ถ้าเทียบกันแล้วมันก็สวรรค์กับผืนดินชัดๆ" ฮ่าๆๆๆๆ
ถ้าถามว่าลอก ไม่ลอก ผมว่าลอกนะ
โดยส่วนตัวขอเทียบกับรถยนต์
Fourpoint Wed, 08/08/2012 - 09:28
โดยส่วนตัวขอเทียบกับรถยนต์ จะพบว่าแต่ละยี่ห้อในช่วงเวลาเดียวกัน จะมีtrend ในการออกแบบบางส่วนที่เหมือนหรือคล้ายกัน เช่นยุคนึงทำรถพองๆก็จะพองๆกันหมด ยุคนึงทำเหลี่ยมๆก็จะเหลี่ยมๆกันหมด ไฟท้ายรถญี่ปุ่นบางรุ่นก็คล้ายกับรถยุโรปที่ออกมาก่อนหน้าเหลือเกิน และบางรุ่นก็จะลอกเส้นสายกันแบบ ถ้าcropรูปมาแทบแยกไม่ออก เช่นรถmid-size sedanญี่ปุ่นรุ่นนึง A ลอกเส้นสายจากBMW series 5 มาแบบเต็มๆยังกับนั่งออกแบบที่สำนักดีไซน์เดียวกัน เหมือนชนิดถ้าถ่ายรูปจากด้านข้างแล้วcropหัวท้ายรถ แทบแยกไม่ออก แต่คันไหนที่เอามารวมกันแล้วลงตัว มันก็จะโดดเด่นกว่าคันอื่น
แต่รถยนต์มันมีส่วนประกอบหลายส่วน เหมือนแค่บางส่วน เขาเลยไม่มีฟ้องกันว่า"ลอก" (ถ้าไม่ขนาดcopy มาหมดยกเว้นกระจังหน้า แบบรถจีน)
ส่วนมือถือก็เช่นกัน แต่ละยี่ห้อจะมี"บางส่วน"ที่คล้ายกัน จะพูดว่าลอกมันก็ไม่เชิง เพราะแม้แต่เจ้าที่อ้างว่าเป็นต้นแบบ ก็เอาส่วนประกอบบางส่วนจากของที่เคยมีวางขายก่อนหน้าทั้งนั้น ซึ่งถ้าจะไปฟ้องในประเด็นว่า ลอกเลียน ส่วนที่เป็น จอสัมผัส ทรงมนๆเหลี่ยมๆ หรือตัด crop รูปมาแล้วเหมือนกัน(แบบกระทู้tab-ipad) ผมก็ว่ามัน nonsense ไปหน่อย เพราะถ้าพูดอย่างนั้น ipad ก็ลอกจาก windows tablet ที่ขายตั้งแต่ปี2002เช่นกัน(ถ้าเอาตามมาตรฐาน cropรูปแค่บางส่วนแล้วเหมือนกัน)
หรือจะปุ่ม home ตรงกลาง ถ้าเคยใช้pda ยุคแรกๆมันก็มีปุ่มhard keyตรงกลางกันทั้งนั้น บางรุ่นทำหลายปุ่ม บางรุ่นก็ทำปุ่เดียว ทำไมถึงคิดว่า iphoneใช้เป็นคนแรก? หรือจะ softkey ข้างๆมันก็เคยมีคนทำขายมาหลากหลายรูปแบบกันแล้วเช่นกัน
แต่โดยส่วนตัวก็คิดว่า galaxy s ตัวแรกจงใจ ให้อารมณ์หรือประสบการณ์แรกเริ่มคล้าย iphone จริงๆ แต่จะบอกว่าลอกไหม มันก็ไม่เชิง เพราะมันก็มีอีกหลายส่วนที่เหนือกว่าหรือด้อยกว่า และรูปแบบทรง มันก็ไม่ใช่ iphone ที่ทำเป็นเจ้าแรก(ดังหลักฐาน F700)และตอนขาย เขาก็ไม่ได้ขายในเชิงหลอกลวงหรือเป็นของลอกเลียน แบบมือถือจีน ที่ตั้งใจหลอกว่าเป็นรุ่นนู้นรุ่นนี้ คนที่ซื้อไม่มีทางเข้าใจผิดว่ากำลังซื้อiphoneแน่ๆอยู่แล้ว เพราะแม้แวบแรกจะดูคล้าย แต่ถ้ามองอีกที ก็จะแยกแยะออกได้ทันทีแน่ๆ
ผมก็เข้าใจในประเด็นว่า นักออกแบบกว่าจะออกแบบให้มันลงตัว โดดเด่น สวยงาม มันยาก แต่จะบอกว่าออกแบบคนเดียว ไม่ได้แรงบันดาลใจจากงานออกแบบของคนอื่นเลย มันก็คงไม่ใช่แล้วล่ะครับ ผมเลยแปลกใจที่บางคนจะปกป้องการออกแบบของสินค้านึง โดยไม่พูดว่าที่คิดว่าเป็นต้นแบบ มันก็คล้ายของที่ออกมาก่อนหน้าเช่นกัน ไม่ได้บอกว่าคนลอกต่อไม่ผิดเพราะคนก่อนหน้าก็ลอกมา(จะเป็น you too fallacyไป)แต่จะบอกว่าtrendการออกแบบที่คล้ายกัน ในช่วงเวลาเดียวกัน มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่ในหลายวงการอยู่แล้ว
คิดเหมือนกันครับ
thanesk Wed, 08/08/2012 - 10:29
In reply to โดยส่วนตัวขอเทียบกับรถยนต์ by Fourpoint
คิดเหมือนกันครับ
ผมก็คิดว่าไม่ได้ลอกเลียนแบบเพ
maytee Wed, 08/08/2012 - 11:02
In reply to โดยส่วนตัวขอเทียบกับรถยนต์ by Fourpoint
ผมก็คิดว่าไม่ได้ลอกเลียนแบบเพราะมันไม่ได้เหมือนแป๊ะ แต่แค่รู้สึกผิดหวังบ้างเมื่อเห็นสินค้าลักษณะนี้
อย่างมือถือยี่ห้อ TWZ ทำเอาผมเข้าใจผิดว่าเป็น BB ไปหลายครั้งแล้ว
น้ำดำยี่ห้อเทสโก้ที่ชอบเอามาวางขายข้างๆ โค้กลิตรด้วย ถ้าไม่ระวังก็จะหยิบผิดได้ง่ายๆ ทั้งๆ ที่ดูดีๆ มันก็ไม่เหมือน
แต่ถ้าเป็นรถ SWIFT ผมกลับชอบและอยากเป็นเจ้าของ เพราะชอบสไตล์ MINI อยู่เป็นทุนเดิมแต่เงินไม่ถึง
จะเห็นว่ามันขึ้นอยู่กลับประสบการณ์หรือความชอบส่วนตัวด้วย ถึงจะดูคล้ายหรือมีแรงบันดาลใจจากยี่ห้ออื่น แต่ถ้าเราชอบมันก็ไม่ใช่ปัญหา แต่ในแง่ธุรกิจหรือกฎหมายมันคงเป็นอีกเรื่อง
+1
retroboy Wed, 08/08/2012 - 11:17
In reply to ผมก็คิดว่าไม่ได้ลอกเลียนแบบเพ by maytee
+1
ประเด็นswift ค่อนข้างชัดเจน
Fourpoint Wed, 08/08/2012 - 11:44
In reply to ผมก็คิดว่าไม่ได้ลอกเลียนแบบเพ by maytee
ประเด็นswift ค่อนข้างชัดเจน เพื่อนผมหลายคนที่ซื้อ(ก่อนเป็นeco carอีก) ก็บอกว่าซื้อเพราะมันดูเหมือนmini แถมศูนย์ที่ขาย ยังเสนอขายชุดแต่งติดตั้งจากศูนย์ ที่ทำให้ดูเหมือนminiยิ่งขึ้น เช่นsticker ติดหลังคาลายต่างๆ หรือครอบไฟเลี้ยว หรือแม้แต่ไฟหน้าแต่งที่ดูคล้ายกันมาก แต่แต่งออกมาแล้วก็ดูลงตัวดี
แต่ทำไมไม่มีคนแขวะว่าswift เลียนแบบ mini? หรือคนขายmini โวยวายว่าswift เลียนแบบทำให้ขาย miniได้น้อยลง?
นั่นสิ ทำไม Mini ไม่ฟ้อง
manster Wed, 08/08/2012 - 16:29
In reply to ประเด็นswift ค่อนข้างชัดเจน by Fourpoint
นั่นสิ ทำไม Mini ไม่ฟ้อง look&feel Swift ทำไม benz A class ไม่ฟ้อง Jazz
ถ้ามีการฟ้อง คงน่าเกลียดแบบสุดๆๆ กันไปเลย เพราะรถยนต์มีการออกแบบ feel เดียวกันมาแต่ไหนแต่ไร
แต่มาตรฐานแฟนบอยต่างออกไป ห้ามคล้าย ห้ามกลาย แต่ตูไปเหมือนเค้ามันเรียกว่าฟีเจอร์ ไม่ใช่ look&feel และก็ไม่โดนฟ้อง เลยลอกแล้วไม่ผิด เพราะว่าศาลไม่ได้บอกว่าผิด 5 5 5
+1 เห็นด้วยเรื่อง SWIFT ครับ
Dpack Wed, 08/08/2012 - 11:52
In reply to ผมก็คิดว่าไม่ได้ลอกเลียนแบบเพ by maytee
+1 เห็นด้วยเรื่อง SWIFT ครับ ซื้อเพราะว่ามันเหมือน MINI เอามาแต่งอีกนิดก็เหมือนละถึงจะใหญ่กว่ากันก็เถอะ
ไฝ่ฝัน MINI ไว้ตั้งแต่เด็ก แต่ราคามันไกลเกินเอื้อมเหลือเกิน
กรณีปุ่ม home ตรงกลาง
por311 Wed, 08/08/2012 - 18:19
In reply to โดยส่วนตัวขอเทียบกับรถยนต์ by Fourpoint
กรณีปุ่ม home ตรงกลาง ผมหมายถึง Android ครับ
จะไปยกรุ่นอื่น pda, wm มาทำไมครับ แบบนั้นก็ไล่ไปไม่มีวันหมดมั้งครับ
ยิ่งกรณีฟ้องร้องกันยิ่งชัดใหญ่ มันมีปัญหาระหว่าง SSGS กับ 3GS อยากถามว่า ณ ขณะนั้น มีรุ่นไหนออกแบบมาได้สไตล์นี้บ้างเฉยๆต่างหาก โดยเฉพาะปุ่ม home แบบกดได้อยู่ตรงกลาง
ก็ไม่รู้ว่าตัดปุ่มออกปุ่มนึงเพราะอยากให้เหมือน (แล้วค่อยมาเลือกเอาว่าจะตัดปุ่มไหนออก) หรือว่า ปุ่ม search มันไม่ได้ใช้ ก็เลยตัดออก(ในขณะที่ยี่ห้ออื่นไม่ตัด)
หรือว่าต้องการประสบการณ์การใช้งานให้เหมือน Apple
ปล.ผมไม่ได้บอกว่า iPhone ทำเป็นคนแรกนะครับ แต่กรณีนี้พูดถึง apple ฟ้อง samsung เรื่อง GS คล้าย 3GS
ส่วนเจ้าอื่นถ้าคิดว่า Apple ลอก ผมแนะนำเหมือนท่านอื่นๆว่าให้ฟ้องเลยครับ
ทำไมต้องจำกัดเฉพา android
Fourpoint Wed, 08/08/2012 - 19:22
In reply to กรณีปุ่ม home ตรงกลาง by por311
ทำไมต้องจำกัดเฉพา android ล่ะครับ ก็ในเมื่อ PDA มีปุ่มตรงกลาง มันเคยออกมาก่อนหน้า หลากหลายรุ่นและยี่ห้อ
การที่มือถือ android เจ้านึงมีปุ่มตรงกลาง แสดงว่าลอก iphone อย่างเดียวแน่ๆ?
และมือถือandroid เจ้าอื่นก็มีปุ่มตรงกลางอีกหลายตัวนะครับ ใช่ Asus-Garmin Nuvifone A50 มีปุ่มhardkeyตรงกลาง และปุ่ม touch รอบๆอีกสี่ปุ่มเลย
คือที่บอกไปว่า โดยส่วนตัวคิดว่ามันให้ความรู้สึกคล้ายจริง และไม่น่าใช่แค่เรื่องบังเอิญ แต่ iphone ไม่ใช่เจ้าของการออกแบบปุ่มตรงกลาง ใน PDA/มือถือ เจ้าแรกในโลกนะครับ
ประเด็นให้เจ้าอื่นมาฟ้อง ก็คงไม่มีใครฟ้องกันหรอก อย่างที่ยกตัวอย่างไป แค่ให้ feel คล้ายกัน ในวงการอื่นมันก็มีเยอะแยะ และในวงการมือถือเอง ก็มีApple เป็นเจ้าแรกๆนี่แหละที่ไล่ฟ้องคนอื่นประเด็นนี้ ทั้่งที่ส่วนประกอบตัวเองก็คล้ายของยี่ห้ออื่นก่อนหน้าเช่นกันแท้ๆ
แต่ก็เป็นสิทธิ์ของ Apple ล่ะครับที่จะคิดว่าตัวเองเสียประโยชน์จากการที่มือถือเจ้าอื่นมาทำโดยรวมคล้ายตัวเอง ก็ฟ้องไปตามกระบวนการ แต่ไม่ใช่จะไปimplyว่า Apple คือคนคิดส่วนต่างๆเจ้าแรกของโลกสักหน่อย เพราะข้อเท็จจริงก็ยกตัวอย่างไปแล้ว ว่าไอ้ส่วนที่ Apple ฟ้องว่า GS ลอกเขา คือส่วนที่เจ้าอื่นเคยทำมาก่อนแล้วทั้่งนั้น
ตรงนี้ที่ทัก เพราะบางท่านดูเหมือนจะเข้่าใจผิดว่า มือถือจอทัช ทรงเหลี่ยมๆมนๆ มีปุ่มตรงกลาง Apple เป็นคนคิดเจ้าแรกในโลก
เอ่อ ใจเย็นๆครับ ประเด็นผม
por311 Wed, 08/08/2012 - 20:04
In reply to ทำไมต้องจำกัดเฉพา android by Fourpoint
เอ่อ ใจเย็นๆครับ ประเด็นผม ถ้าขึ้นไปอ่านใหม่ ผมถามเฉยๆนะครับว่าใครรู้บ้างว่า
1.ทำไม SS ถึงออกแบบเหลือแค่ 3 ปุ่ม ทั้งๆที่ยี่ห้ออื่นในขณะนั้นมี 4 ปุ่ม โดยไม่ตัด search ทิ้ง
2.กรณี asus garmin a50 เรื่องเหมือนไม่เหมือน คงไม่ได้วัดกันที่จำนวนปุ่มมั้งครับ เข้าใจประเด็นผมผิดแล้วล่ะ คือผมหมายถึง สัดส่วนของแถบด้านล่างรอบๆปุ่มน่ะครับ คือยิ่งเพิ่มจำนวนปุ่ม พื้นที่รอบๆปุ่มแบบกดได้ตรงกลางมันยิ่งเยอะ มันยิ่งไม่เหมือนนะผมว่า - -'
อีกอย่างคาดว่าไม่โดนก็เพราะ UI ด้วยมั้งที่ออกแนว GPS
แล้วที่ถามเพราะว่าเผื่อเคยมีคนของ samsung เคยพูดถึงเรื่องนี้ไปแล้ว แล้วผมไม่เคยผ่านตาเฉยๆ
เรื่องการออกแบบ Feel คล้ายกันวงการอื่นมีเยอะเยอะก็จริงครับ ตัวอย่างที่คุณยกมาด้าบนก็ใช่ แต่ถามว่า jazz ให้แต่งเต็มอย่างไร ก็คงยังเป็น Jazz ครับ อาจจะไม่มีถุงลมรอบด้าน ระบบความปลอดภัยเข็มขัดนิภัยดึงกลับ ระบบทรงตัวต่างๆฯลฯเท่า Benz อยู่ดี Swift กับ Mini ก็เหมือนกันนะผมว่า
ปล.ยังยืนยันอีกครั้งครับว่า ไม่ได้บอกนะครับว่า iphone เป็นคนทำเจ้าแรก ประเด็นฟ้องเค้าก็ไม่ได้ฟ้องเพราะเค้าเป็นเจ้าแรก หรือเป็นเต้าของการออกแบบ แบบนี้นี่ครับ เค้าฟ้องว่ามันเหมือนสินค้าของตนเอง
ปล.2ถ้าให้เลือกระหว่าง Asus-Garmin Nuvifone กับ Galaxy S คุณว่า อะไรเหมือน 3GS มากกว่ากันครับโดย ดูสัดส่วนการวางตำแหน่งจอ ปุ่ม กรอบ ตัวเครื่อง นะครับ
อ้อ. ผมไม่ได้ว่า jazz หรือ swift ไม่ดีนะ แฟนผมก็ใช้อยู่ ยกตัวอย่างเฉยๆ เปิดช่องไม่ได้ เดี๋ยวเข้าใจกันไปอีกเรื่อง - -'
คงไม่มีใครรู้ความตั้งใจที่แท้
Fourpoint Wed, 08/08/2012 - 22:11
In reply to เอ่อ ใจเย็นๆครับ ประเด็นผม by por311
คงไม่มีใครรู้ความตั้งใจที่แท้จริงหรอกครับ แต่ถ้าจะเทียบเคียง PDA รุ่นก่อนก็มี หรือแม้แต่Android ยี่ห้ออื่นเช่น A50 ก็มีปุ่้มตรงกลาง(น่าจะมีอีกหลายรุ่นด้วย)และถึงจะมีปุ่ม hard key ตรงกลางเหมือน 3GS แต่ปุ่้มข้างๆมันก็ไม่เหมือนกันอยู่ดี (ไม่ถามบ้างล่ะว่า nuvi A50 ทำไมออกแบบมา 5ปุ่ม ทั้งๆที่ยี่อห้ออื่นทำแค่ 4ปุ่ม ^^)
ส่วนเรื่องJazz แต่งยังไงก็เป็น Jazz ผมก็บอกว่า Galaxy S แต่งยังไงก็แยกออกว่าไม่ใช่ iphone 3GS เพราะมันไม่ไ่ด้เหมือนกันทุกอย่างครับ ยิ่งถ้าเจาะในระดับ feature ยิ่งแตกต่างกันมาก(เหมือนกับอุปกรณ์ส่วนควบที่คุณยกตัวอย่าง) หรือถ้า apple สู้ในประเด็นว่ามีคนซื้อ galaxy S เพราะเข้าใจผิดว่าเป็น iphone อันนี้ยิ่งชัดเจนว่ามันไม่จริง (แต่ถ้าบอกว่า cropแค่บางส่วนแล้วเหมือน มันก็จะย้อนกลับไปเรื่องแรกคือ แต่ละส่วน มันก็มีเหมือนๆกันในหลายยี่ห้ออยู่แล้ว)
ส่วนประเด็นใครเป็นเจ้าแรกในการออกแบบ ส่วนประกอบนั้นๆ ผมว่าก็เป็นเีรื่องสำคัญนะครับ เพราะถ้า Apple ยอมรับว่าบางส่วนของงาน มีคนอื่นออกแบบใช้มาก่อน มันก็จะขัดแย้งกับการที่บอกว่า มีคนอื่นลอกตัวเองไป เพราะในเมื่อตัวเองไม่ใช่เจ้าของการออกแบบคนแรก แล้วจะอ้างได้อย่างไรว่าคนที่ทำออกมาคล้าย นั้นลอกมาจากapple ไม่ได้ ลอกคนอื่นที่ออกมาก่อนหน้า apple?
ส่วนเรื่องยังไม่มีใครฟ้อง nuvifone ผมว่าถ้า nuvifone ขายดีมากๆจนเกือบแซง iphone ก็โดนฟ้องเองนั่นแหละ เหมือนๆกับที่เขาไล่ฟ้องเรื่อง slide to unlock ในเคสอื่นๆ แบบว่ามีเหมือนแค่ส่วนเดียวก็ฟ้องได้
ย้ำอีกที ผมก็เห็นด้วยว่าน่าจะตั้งใจทำให้เหมือน แต่ผมไม่เห็นด้วยกับการฟ้องของ apple ที่ตัวเองก็ไม่ใช่เจ้าของการออกแบบทุกส่วนแต่แรกอย่างแืท้จริง และการฟ้องจุกจิกแบบนี้ ราวกับเป็นการขัดขวางตลาดมากกว่าด้วย
เรื่องรถยน ผมเห็นรถ honda
LineS Wed, 08/08/2012 - 19:48
In reply to โดยส่วนตัวขอเทียบกับรถยนต์ by Fourpoint
เรื่องรถยน ผมเห็นรถ honda รุ่นหนึ่งที่มันคล้าย Prius ของ Toyota
ความคิดแรกคือ "ลอกมานี้ว่า" คือมันไม่ใช่ว่า "เฮ้ย รถสมัยนี้เค้าเปลี่ยนมาออกแบบแนวนี้กันแล้วหรอ"
ฮาตรงที่พาดพิงถึง NOKIA
WattZ Wed, 08/08/2012 - 09:42
ฮาตรงที่พาดพิงถึง NOKIA
ผมมั่นใจในฮาร์ดแวร์ของเรา
geumatee Wed, 08/08/2012 - 09:58
"สวรรค์กับพื้นดิน" แปลตรงตัว
naphob Wed, 08/08/2012 - 10:44
"สวรรค์กับพื้นดิน" แปลตรงตัว ผมว่ามันทะแม่งๆ น่าจะใช้สำนวนไทยที่ว่า "ฟ้ากับเหว" มากกว่านะครับ
อ่านหลักฐานที่กำลังจะออกมาในว
khajochi Wed, 08/08/2012 - 12:07
อ่านหลักฐานที่กำลังจะออกมาในวันต่อๆ ไปแล้ว หนักกว่านี้อีกครับ
ชี้เป้าด้วยครับ :D
BLiNDiNG Wed, 08/08/2012 - 12:17
In reply to อ่านหลักฐานที่กำลังจะออกมาในว by khajochi
ชี้เป้าด้วยครับ :D ลายแทงด่วนเลย
อยากได้แบบจัดหนักชัดเจน ไม่ต้องนั่งมโนไปเอง
http://allthingsd.com/2012080
ป้ากบ Wed, 08/08/2012 - 12:55
In reply to ชี้เป้าด้วยครับ :D by BLiNDiNG
http://allthingsd.com/20120807/samsungs-2010-report-on-how-its-galaxy-would-be-better-if-it-were-more-like-the-iphone/?mod=tweet
ตามนี้เลยค่ะ แอปเปิลจัดให้
รอคนเขียนข่าวนี้เพื่อจะได้อ่า
zerocool Wed, 08/08/2012 - 16:31
In reply to http://allthingsd.com/2012080 by ป้ากบ
รอคนเขียนข่าวนี้เพื่อจะได้อ่าน comment ;)
เห็นซัมซุงใช้คำแนวๆว่า "the
YF-01 Wed, 08/08/2012 - 17:05
In reply to http://allthingsd.com/2012080 by ป้ากบ
เห็นซัมซุงใช้คำแนวๆว่า "the arrival of powerful capacitive touchscreens pushed the whole industry toward something like the iPhone" มาหลายข่าวแล้ว
หมายความว่าถ้าแอปเปิลพิสูจน์ได้ว่า"เจ้าอื่นๆส่วนใหญ่ไม่ได้ทำตามแอปเปิล" ซัมซุงก็จะอ้างเรื่องนี้ไม่ได้แล้วรึเปล่า
แถมตัดปัญหาไปฟ้องเจ้าอื่นหลังจากนี้ได้ด้วย ;P
เฮ้ยยย ชอบบบบบบ
BLiNDiNG Wed, 08/08/2012 - 20:24
In reply to http://allthingsd.com/2012080 by ป้ากบ
เฮ้ยยย ชอบบบบบบ แบบนี้แหละชัดๆเลย ดีกว่าเมล์ในข่าวนี้ตั้งเยอะ
แบบนี้เรียกหมอลักษณ์ได้เลย มีบอกเป๊ะๆเลยว่า ให้ทำตามแบบยังไง ไหนใครบอกว่าไม่มีหรอกเอกสารที่บอกเป๊ะๆ
เอกสาร 200+ หน้า ว่างๆ
inkirby Wed, 08/08/2012 - 20:42
In reply to http://allthingsd.com/2012080 by ป้ากบ
เอกสาร 200+ หน้า
ว่างๆ ค่อยอ่านแล้วกันนะ -*-
ดราม่า
JPorsh Wed, 08/08/2012 - 12:41
ดราม่า
รอดูตอนจบของหนังเรื่องยาว
koson777 Wed, 08/08/2012 - 13:28
รอดูตอนจบของหนังเรื่องยาว มันจะจบด้วยดีได้ยังไง
ดระ ดระ ดระ ดราม่า
Be1con Wed, 08/08/2012 - 13:43
ดระ ดระ ดระ ดราม่า
หลักฐานเต็มตาขนาดนี้ สาวก
plawanja Wed, 08/08/2012 - 14:00
หลักฐานเต็มตาขนาดนี้ สาวก samsung จุกไปตามๆ กัน
ปกติเจ้านี้เน้นฟีเจอร์มาก่อนป
nottoscale Wed, 08/08/2012 - 18:01
ปกติเจ้านี้เน้นฟีเจอร์มาก่อนประสบการณ์อยู่แล้วน่ะ
case นี้ผมว่า Samsung copy
LineS Wed, 08/08/2012 - 18:22
case นี้ผมว่า Samsung copy มาชัดๆนะครับ ผิดเต็มๆแน่นอน
ที่คดีนี้ยืดยาวเพราะ Samsung กำลัง "ซัมซุง" อยู่นะครับ
เรื่อว "Let's make something like the iPhone"
ตัวอย่างที่ดีผมยกให้ Window phone 8 ใน Nokia Lumia 900
นี่แหละครับผมว่าไม่ก็อป
ใด้ concept มาตราฐาน smart phone ในปัจจุบัน
แต่การใช้งานต่างกับ iPhone นะครับผมว่า
นี่ครับผมว่าไม่ลอก แต่ซัมซุงเนี่ย ดูยังไงก็ลอก ไม่ว่าจะมองอย่าง ผู้รู้จริง หรือ คนใช้มือถือธรรมดา ก็ดูออกว่าลอกมา
Samsung กำลัง
inkirby Wed, 08/08/2012 - 18:29
In reply to case นี้ผมว่า Samsung copy by LineS
มันคืออะไรครับ = =
จริงๆ ที่บอกว่า "ไม่ว่าจะมองอย่าง ผู้รู้จริง หรือ คนใช้มือถือธรรมดา ก็ดูออกว่าลอกมา" เอาอะไรมาวัดว่าใครเป็นผู้รู้จริงหรือว่าเป็นคนใช้มือถือธรรมดาครับ? คือถ้าถามว่าลอกมารึเปล่าเนี่ย บางคนก็ยังตอบลอก บางคนก็ยังตอบไม่ลอกอยู่เลย...
Samsung กำลัง
LineS Wed, 08/08/2012 - 19:45
In reply to Samsung กำลัง by inkirby
Samsung กำลัง "ซัมซุง"
มันคืออะไรครับ = =
ผใเล่นมุกเฉยๆครับ ว่า "ซัมซุง" มาจากพฤติกรรมของ Samsung ที่ชอบ ลอกและแถ นะครับ (ถ้าไม่ชอบก็ขออภัยด้วยครับ)
จริงๆ ที่บอกว่า "ไม่ว่าจะมองอย่าง ผู้รู้จริง หรือ คนใช้มือถือธรรมดา ก็ดูออกว่าลอกมา" เอาอะไรมาวัดว่าใครเป็นผู้รู้จริงหรือว่าเป็นคนใช้มือถือธรรมดาครับ? คือถ้าถามว่าลอกมารึเปล่าเนี่ย บางคนก็ยังตอบลอก บางคนก็ยังตอบไม่ลอกอยู่เลย...
ก็จริงที่บางคนอาจมองว่าไม่ได้ลอก
แต่ถ้ามองผ่านๆ ผมเน้นนะครับ ผมหมายถึงมองผ่านๆ และลองใช้ดูระยะแรก แล้วลองถามว่าลอกมาป่าว ยังไงส่วนใหญ่ก็น่าจะว่าลอกมาอยู๋ดีครับ ออกจะเหมือนกันขนาดนั้น (ถ้าใช้นานๆ ยังไงก็หาข้อแตกต่างได้อยู่แล้วนะครับ)
เมื่อก่อนแฝนผมบ่นอยากได้
nessuchan Wed, 08/08/2012 - 18:56
In reply to case นี้ผมว่า Samsung copy by LineS
เมื่อก่อนแฝนผมบ่นอยากได้ Galaxy S เพราะว่า "มันเหมือนไอโฟนเลย"
แต่สำหรับผมพอจะทราบว่ามันเป็นแอนดรอย เลยไม่คิดว่ามันเหมือนกันนะ (นึกแค่ User experience แต่ตอนหลังมาลองใช้ Samsung ที่มีปุ่ม Home พบว่าการใช้งานต่างจาก Android ตัวอื่น จะคล้าย ๆ กับ iPhone อยู่มากกว่า)
ผมว่า User experience
LineS Wed, 08/08/2012 - 19:39
In reply to เมื่อก่อนแฝนผมบ่นอยากได้ by nessuchan
ผมว่า User experience นี่แหละครับ ที่ Samsung ลอกมาเลย
เรื่อง design ก็เหมือนพยายามทำให้คล้านที่สุด เพื่อให้ดูเป็นระดับเดี่ยวกัน
ถ้านึกถึงมือคือก่อนมี iPhone ตอนนั้น User experience การใช้ smart phone คนละเรื่องกับตอนนี้เลยนะครับ
ส่วนตัวแอบชอบ nokia กับ window phone 8 ที่ฉีกแนวเรื่อง User experience ของตัวเองขึ้นมา โดยมี iOS เป็นมาตราฐาน (หรือจะเรียกยังไงก็แล้วแต่ท่านอื่นๆครับ)
ส่วนตัวผมก็ใช้ android และ iPhone นะครับ ใช้แล้วก็คิดตลอดว่า ลอกมาไม่ได้ดีเท่าเลย
ปล. แสดงความเห้นอย่างเป็นมิตร
อ่านแล้วเหมือนจะบอกว่า
YF-01 Wed, 08/08/2012 - 19:46
In reply to ผมว่า User experience by LineS
อ่านแล้วเหมือนจะบอกว่า samsung = android เลย ตกลงอะไรลอกอะไรบ้างครับ
ผมยังยืนยันว่าถ้าจะบอกว่าแอนดรอยด์ลอก บอกว่าลอก UX ของ PC มายังเข้าเค้าซะกว่า แนวคิดแบบ shortcut/desktop/ปุ่ม back นี่ตัวใช้งานหลักๆและมีกลิ่นของ PC ทั้งนั้น
ที่มีของ iOS เป็นมาตรฐาน ก็เห็นจะมีแค่ pinch to zoom กับวิธีปัดมั้ง
พิมพ์สักหน่อย
Junksystem Wed, 08/08/2012 - 19:48
พิมพ์สักหน่อย ไม่รู้ว่าแสดงความเห็นช้าไปไหม
แต่ก่อนผมก็เถียงหรือแสดงความเห็นแบบ fanboy แต่ตอนนี้ผมเฉยๆแล้วกับ 2 บริษัทนี้ เพราะมันยืดยื้อเกินไปแล้ว ขอฟังแต่ข้อสรุปอย่างเดียวพอ ที่น่าสนใจอย่างเดียวในตอนนี้คือ ระบบการดำเนินการของศาลมากกว่า
ขนาดสร้างแรงกดดันยังลอกตาจ๊อป
CrazyPower Wed, 08/08/2012 - 21:18
ขนาดสร้างแรงกดดันยังลอกตาจ๊อปมาเลย....อิอิอิอิ
Samsung แม่งแถได้สุดยอดจริงๆ
CrazyPower Wed, 08/08/2012 - 21:18
Samsung แม่งแถได้สุดยอดจริงๆ
A: ฮะอะไรนะ Apple ฟ้อง
0FFiiz Thu, 08/09/2012 - 05:38
A: ฮะอะไรนะ Apple ฟ้อง Hyundai ? (Honda's copy)
B: ไม่ใช่เฟร่ย !!
A: อ๋อ Apple ฟ้อง ป๊อกกี้เกาหลี
B: ยังๆ ยังไม่ถูก
A: งั้น Apple ฟ้อง WAPIECE
B: ไปไกลแล้ว
A: อะ งั้น Apple ฟ้อง Kyuktooki ชัวร์
B: Samsung เฟร้ย!!
A: ....
ผมคิดว่า Samsung ก็ไม่ถึงกับ
tunnnnnn Thu, 08/09/2012 - 09:02
ผมคิดว่า Samsung ก็ไม่ถึงกับ Copy Apple ซะ 100% ทีเดียว และ ควรตัดสินให้ Samsung ชนะ แบบมีเงื่อนไข?
ถ้า Copy จริงๆ ต้องแบบโทรศัพท์จีน ครับ... อันนี้ชัดเจนมากว่าตั้งใจ