Tags:
Node Thumbnail

ข่าวนี้คงทำให้ไมโครซอฟท์ต้องคิดหนักเลยทีเดียว เพราะผู้บริหารสองค่ายเกมใหญ่บนพีซีออกมาให้สัมภาษณ์ในเชิงลบกับ Windows 8

เรื่องเริ่มจาก Gabe Newell ผู้ก่อตั้งค่าย Valve ไปพูดที่งานสัมมนา Casual Connect ในหลายๆ ประเด็น โดยเขาแสดงความเป็นห่วงทิศทางของทั้งไมโครซอฟท์และแอปเปิลว่า การมุ่งไปในระบบปิดจะทำลายนวัตกรรม ซึ่งความสำเร็จของพีซีในอดีตมาจากการที่มันเป็นแพลตฟอร์มเปิด

เขายังพูดถึงลินุกซ์โดยบอกว่าปัญหาสำคัญของลินุกซ์คือเกม ซึ่งหลายคนมองข้ามไม่รู้ว่าเกมเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อแพลตฟอร์มมากขนาดไหน ส่วนเป้าหมายของ Valve คือพยายามช่วยให้เกม 2,500 เกมบน Steam ถูกพอร์ตไปยังลินุกซ์ให้ง่ายที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ถัดจากลินุกซ์ เขาบอกว่า Windows 8 คือ "หายนะแห่งวงการพีซี" (a catastrophe for everyone in the PC space) และเชื่อว่าผลกระทบจาก Windows 8 อาจทำให้บริษัทฮาร์ดแวร์บางรายต้องถอนตัวออกจากธุรกิจนี้ ซึ่งถ้ามันเกิดขึ้นจริงก็ควรจะมีทางเลือกอื่นๆ รองรับไว้ (ในที่นี้หมายถึงลินุกซ์นั่นเอง)

Gabe ยังพูดถึงเทคโนโลยีจอสัมผัสว่าจะ "มาไวไปไว" โดยรอบของเทคโนโลยีอยู่ที่ราว 10 ปี ต่างจากรอบของคีย์บอร์ดและเมาส์ที่นานถึง 25 ปี ส่วนเทคโนโลยีที่จะมาถัดจากการสัมผัสคือการประกอบเทคโนโลยีสั่งงานหลายๆ อย่างเข้าด้วยกัน ซึ่งเขายกตัวอย่างคอมพิวเตอร์ในรูปสายรัดข้อมือที่รับทราบการสั่งงานจากมือของเรา รวมถึงโครงการคอมพิวเตอร์แบบสวมใส่ได้ที่ Valve กำลังพัฒนาอยู่ด้วย

ที่มา - AllThingsD via Kotaku

ส่วน Rob Pardo ผู้บริหารฝ่ายออกแบบเกมของ Blizzard ออกมาสนับสนุนความเห็นของ Gabe Newell ในส่วนของ Windows 8 ว่า "ไม่เจ๋งสำหรับ Blizzard เหมือนกัน" (@RobPardo)

ที่มา - Kotaku

Get latest news from Blognone

Comments

By: DAPPER
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 28 July 2012 - 00:12 #449609
DAPPER's picture

ส่วนเทคโนโลยีที่จะมาถัดจากการสัมผัสคือการประกอบเทคโนโลยีสั่งงานหลายๆ อย่างเข้าด้วยกัน ซึ่งเขายกตัวอย่างคอมพิวเตอร์ในรูปสายรัดข้อมือที่รับทราบการสั่งงานจากมือของเรา รวมถึงโครงการคอมพิวเตอร์แบบสวมใส่ได้ที่ Valve กำลังพัฒนาอยู่ด้วย <<< แสดงความเห็นเสร็จ ก็ขายของซะหน่อย + +

By: Sabrekun on 28 July 2012 - 01:19 #449655 Reply to:449609
Sabrekun's picture

อ่านแล้วมาสะดุดที่วรรคสุดท้ายเหมือนกัน = _=)" ทำเอาความน่าเชื่อถือของคำพูดแกหายเกลี้ยงในบัดดลเลย

By: thep497
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 July 2012 - 06:05 #449697 Reply to:449655
thep497's picture

+1 ตอนอ่านช่วงแรก ๆ ก็รู้สึกแปลก ๆ พอสรุปปิดท้าย อ้าว รายการขายของนี่หว่า
ใช่ไหมจอร์จ... อ่า... จริงจัะซาร่า...

By: PaePae
WriteriPhoneAndroidWindows
on 28 July 2012 - 12:54 #449764 Reply to:449655
PaePae's picture

ไม่แปลกนี่ครับ เขาขึ้นพูดในงานสัมมนา มีพิธีกรถาม เขาก็ตอบ และจากต้นฉบับก็บอกว่า บทสนทนาที่ยกมามันเป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น (excerpts)


LinkedIn

By: plyteam
iPhone
on 28 July 2012 - 00:18 #449613

อย่างน้อยก็เล่นแองกรี้เบิร์ดได้ล่ะเอ้อ

By: frameonthai
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 28 July 2012 - 00:20 #449615 Reply to:449613
frameonthai's picture

แล้วเกม PC อื่นๆล่ะครับ = ="

By: errin on 28 July 2012 - 00:26 #449619

ไม่แน่ในอีก 10 ปีอาจต้องลง Linux ไว้เล่นเกมส์

By: I3assy on 28 July 2012 - 00:28 #449620
I3assy's picture

งงแหะ ว่ามันยังไง ทำไมบ. HW ถอนตัว >< แล้วทำไมหายนะ

By: bungbui
ContributorAndroidWindows
on 28 July 2012 - 00:46 #449635 Reply to:449620
bungbui's picture

ปิดมากขึ้น มี Windows appstore อีกหน่อยก็ทำ h/w เอง อะไรทำนองนั้นไหม

ตรงข้ามกับเดิมตามที่ท่าน Gabe บอก Windows รุ่งก็เพราะความเปิดของมัน

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 28 July 2012 - 01:08 #449649 Reply to:449620
put4558350's picture

windows rt กำหนด cpu ไว้ครับ ระบบปิดแบบนี้จะทำให้ผู้ที่ไม่ใด้เลือกไม่สามารถแข่งใด้และไม่มีคู่แข่งรายใหม่่ เป็นความเสี่ยงที่สูงมาก ของ บ. ทำชิพ

สิ่งที่คู้กันคือ dev ก็ต้องระวังการโดนบังคับให้ขายผ่าน store แล้วโดนกิน % เยอะๆ โดยไม่มีตัวเลือกอิสระอื่น


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: tontpong
Contributor
on 28 July 2012 - 00:29 #449621

อีกหน่อยต้องเปลี่ยนชื่อ Windows RT ซะล่ะมั้งเนี่ย.. รุสึกคนจะสับสนกันเยอะ :?

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 28 July 2012 - 00:39 #449623
Perl's picture

สมัยก่อนเคยคิดว่าจะใช้ Windows อย่างเดียวตราบชั่วฟ้าดินสลาย

ปัจจุบัน ใช้ Linux เป็น OS หลัก xD (ยกเว้นคอมที่ทำงาน)

By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 July 2012 - 00:40 #449624
ComSci-MFU's picture

ผมอ่านแล้วเหมือนเขาจับแพะชนแกะยังไงไม่รู้แหละ งงๆ ไม่ค่อยเข้าใจ

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 28 July 2012 - 00:44 #449630

(ไม่เกี่ยวกับข่าวนะครับ)

ผมกำลังคิดไปก่อนว่า W8 อาจประสบชะตากรรมเดียวกับ Vista โดยมีเหตุอันเนื่องมาจากกระแสสังคมที่เชื่อตามๆกัน และนิสัยมนุษย์ที่ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง

ส่วนตัวผมเคยใช้ Vista อยู่นานตั้งแต่มันออก บนเครื่องที่ก็ไม่ได้แรงอะไรเล๊ย และก็พบว่ามันก็โอเค หลายๆอย่างมันก็ดี ไม่ได้เป็น"หายนะระดับเลวร้ายขีดสุด" แบบที่คนทั่วไปพูดกัน แต่เรื่องที่มันออกมา"ก่อนเวลา" ในช่วงพีซีส่วนมากยังรันไม่ลื่นนี่ผมเห็นด้วย

พอมา W8 จากการสังเกตคนวิจารณ์ทางลบส่วนใหญ่ ก็มักจะไปติดแหงกอยู่กับหน้าจอ Metro หรือไม่ก็ปุ่ม Start
แล้วก็...จบ อยู่แค่นั้น

แต่ถ้าว่ากันตามตรง คนเราไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง
จะให้ไปเรียนรู้ว่าฟังชั่นมันก็ยังเหมือนเดิม กดคีย์ Windows แล้วก็พิมพ์ search เหมือนเดิมเลย แค่ตัวปุ่มมันหายไปเฉยๆ

ก็ฝันไปเถอะว่าจะให้ต้องเรียนรู้อีก! ชั้นใช้ของชั้นอันเก่านี่แหละ มันเคยชินดี ปลอดภัยดี รับรองไม่กดผิดแล้วเครื่องเจ๊งแน่

ป.ล. นิสัยคนนี่เปลี่ยนยากจริงๆนะครับ บางคนชอบทดลองอะไรใหม่ๆ บางคนปรับตัวเก่ง แต่บางคนก็ตรงข้ามกันเลย

By: althema
AndroidWindows
on 28 July 2012 - 01:57 #449670 Reply to:449630

ผมว่าปัญหาของคนส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ที่ปุ่ม Start มันหายไป แต่อยู่ที่ Metro App มันเป็นแบบ Full Screen ต่างหาก คนที่ใช้ Desktop ส่วนใหญ่ (เดี๋ยวนี้) จอใหญ่ๆ กันทั้งนั้น ทำไมต้องใช้ App แบบ Full Screen? ในเมื่อสามารถเปิด 3-4 หน้าต่างเรียงกันได้ โดยเฉพาะคนที่ทำงานหลายๆ โปรแกรม แล้วต้องใช้ข้อมูลจากโปรแกรมหนึ่งมาใช้กับอีกโปรแกรมหนึ่ง การใช้ Metro App มันนรกชัดๆ (สลับหน้าต่างไปมา) ในขณะที่ App แบบเดิมๆ สามารถเปิดคู่กันได้เลย

ผมมักจะได้ยินคนที่เชียร์ Win8 ชอบบอกว่า คนที่เกลียดหรือไม่ชอบ Win8 เป็นพวกไม่ชอบความเปลี่ยนแปลง/เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ผมว่าไม่จริงเสมอไปนะครับ ต้องดูด้วยว่าไอ้ที่เปลี่ยนไปนั้นน่ะ มันช่วยให้เค้ามีประสบการณ์การใช้งานดีขึ้นหรือแย่ลง ถ้ามันแย่ลง ก็ไม่รู้จะไปเสียเวลาเรียนรู้มันทำไม

"สิ่งใหม่ๆ ไม่จำเป็นต้องดีกว่าของเดิมเสมอไป..."

By: woravik
Windows PhoneWindows
on 28 July 2012 - 02:20 #449675 Reply to:449670
woravik's picture

+1 ครับ
การสลับหหน้าจอของ windows8 app บางตัวพอสลับแล้วอยู่ในสถานะ Freeze ทำให้ทำงานลำบาก เพราะต้องรอการทำงานเสร็จก่อนจึงจะเปลี่ยนหน้าต่างได้

*ผมใช้มา 2 เดือนแล้ว และยังใช้อยู่เหตุผลที่ใช้ เพราะหน้า Lock Screen ^__^

By: lancaster
Contributor
on 28 July 2012 - 02:22 #449676 Reply to:449670

+1

ผมยังอยากให้ Android ทำแอพเป็นหน้าต่างได้เหมือนกัน จะได้รู้สึกเหมือน PC ขึ้นมาหน่อย

ส่วน iPad นั่นลืมไปได้ เพราะไม่มี multi tasking

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 28 July 2012 - 09:16 #449706 Reply to:449676

+1 เอา task bar ด้วย


^
^
that's just my two cents.

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 28 July 2012 - 11:46 #449746 Reply to:449676
manster's picture

แอนดรอยทำ popup play ได้ เริ่มมีโปรแกรมแบบนี้ออกมา อย่างเครื่องคิดเลข

ผมว่าอัพเดทอีกไม้กี่ที แอนดรอยจะมีฟีเจอร์นี้ฝังมาใน os เลย แบบว่า pop up ได้หมดทุกแอป

จะได้เหมาะกับพวกจอโตๆ อย่าง 22 นิ้ว

By: looghmoo
iPhoneSymbianUbuntuWindows
on 28 July 2012 - 02:37 #449678 Reply to:449670

metro app สามารถเปิดพร้อมกันสองแอพบนจอเดียว แต่จอต้องมีความละเอียดในขั้นต่ำที่กำหนดไว้ (จำไม่ได้ว่าเท่าไหร่)

By: woravik
Windows PhoneWindows
on 28 July 2012 - 02:42 #449679 Reply to:449678
woravik's picture

โผล่มาได้แค่นิดเดียว ทดแทน หน้าต่างที่เราปรับเองไม่ไหวหรอกครับ

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 28 July 2012 - 08:37 #449702 Reply to:449678
inkirby's picture

น่าจะ 1366x768 มั๊งครับ? เพราะว่า 1280x800 ใช้ไม่ได้ T_T


Dream high, work hard.

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 28 July 2012 - 10:32 #449712 Reply to:449670
  • 1 จอผมเป็น Full-HD ขนาดใหญ่ก็ยังเปิดพร้อมกันได้แค่ 2 กรอบ

แต่จะขอเสริมอีกว่าการที่ Metro ไม่มีแนวคิดเรื่องการจัดหมวดหมู่ของไอคอนโปรแกรม ก็เป็นปัญหาเช่นกันนะครับ ผมลองคิดตั้ง โปรแกรมเท่า ๆ กันกับเครื่องที่ใช้xp ผลคือ รกมากๆ และการที่ต้องมาเสียเวลานึกชื่อโปรแกรมที่นานๆใช้ที ก็เป็นเรื่องที่เสียเวลาน่าดู
และในฐานะที่ใช้ทัชสกรีนมา ขอบอกว่า มันไม่เจ๋งเลยครับ สำหรับdesktop/Notebook มันจะไม่ใช่แค่มาไวไปไว แต่จะไม่ได้เกิดเลยเสียมากกว่า เข้าถึงคนแค่กลุ่มเล็ก ๆ เท่านั้นครับ. เท่านี้ก่อนเเด๋ยวมาต่อ พิมพ์บน tablet นี่ลำบากชะมัด

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 28 July 2012 - 11:10 #449729 Reply to:449670

ก็แบบนี้น่ะซี ผมถึงบอกว่าคนมัวไปติดแหงกอยู่กับ Metro เวลาวิจารณ์ W8
เพราะ Desktop แบบเดิม (ที่ๆเราทำงานเยอะๆ ลากไฟล์เข้าออกนู้นนี้ได้สะดวก)มันก็ยังอยู่ไม่ใช่หรือครับ? แล้วทำไมพูดเหมือนกับว่ามันไม่มีอีกแล้ว ชีวิตนี้ต้องใช้ Metro ตลอดไป

ผมว่าถ้าคิดเสียว่าไมโครซอฟท์แบ่ง W8 ให้มีสองแบบในตัว สำหรับ"อุปกรณ์สองแบบ" และสำหรับ "ประเภทของงาน สองแบบ" มันก็จบครับ ใครจำเป็นต้องใช้อันไหนก็ใช้

แล้วผมก็ไม่คิดว่า Metro มันจะต้องมีโปรแกรมที่ผมต้องใช้ทำงาน"จริงจัง" อยู่บนนั้นหรอกครับ (สำหรับผมก็พวก Adobe CS, 3D) และตราบจนสิ้นโลกนี้ก็คงไม่มี เพราะจุดประสงค์การใช้งานมันคนละแบบ Metro ส่วนใหญ่เอาไว้ใช้เบาๆแบบที่ Casual User พึงจะใช้มากกว่า ดูหนังฟังเพลงเล่นเนต จะทำงานจริงๆก็กลับไป Desktop เพราะโปรแกรมอยู่บนนั้น

เอ๊ะ หรือว่าพี่มี"หลายๆโปรแกรม"ที่ว่าสำหรับทำงานจริงจังที่ต้องใช้บน Metro แล้วครับ (ถ้ามีก็ช่วยชี้แจงผมที)

แต่ทั้งนี้ผมก็ยอมรับว่า W8 เป็น OS ที่ค่อนข้างงงๆ แถมทับซ้อนกันเองบางที่ เช่นโปรแกรมเปิดภาพหรือโปรแกรมฟังเพลง ก็ดันมีอยู่ทั้งสองแบบ(เปิดไปก็ลุ้นไป ว่ามันจะเปิดตัวไหนให้เรานะ?)

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 28 July 2012 - 11:35 #449744 Reply to:449729

ก็เพราะเราไมสามารถกำจัด metro ออกจากwindows 8 ได้เลยน่ะสิครับ ถึงต้องบ่นอ่ะ ตอนเวอร์ชั่น dp ที่ไม่มีMetro ผมยังรู้สึกดีกว่ามากเลยนะ

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 28 July 2012 - 14:51 #449789 Reply to:449744

จะ resist ไปใยสหายไซเบอร์
embrace เถอะ

ผมว่าเมโทรมันก็มีอะไรดีๆหลายอย่างนะ แค่ความเป็น information at a glance ซึ่งเป็นคอนเซปต์ของเขามาตลอดนี่ก็เยี่ยมแล้ว(เดี๋ยวนี้ผมก็เช็ค Social network ต่างๆจากแอพ People ตลอด แล้วก็แอพอ่านข่าว ซึ่งบางทีมองที่ Tile แว้บเดียวก็รู้ข่าวแล้ว ซึ่ง Desktop แต่ก่อนมันให้ประสบการณ์แบบนี้ไม่ได้)

แต่ยอมรับว่าตอนนี้แอพอะไรมันก็ไม่มี ไอ้ที่มีก็พิกลพิการมาก ผมว่ามันก็เลยดูร้างๆ แล้วก็เลยรู้สึกว่าไม่รู้จะมีทำไม
ได้แต่หวังว่าตอนออกมาคงมีแอพ"ดีๆ"เยอะขึ้น ไม่งั้นผมก็คงผิดหวังเหมือนกัน

จบดีกว่า เอาไว้ค่อยตัดสินกันตอนมันออกมาจริงๆสักสามเดือน

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 28 July 2012 - 17:47 #449838 Reply to:449789

Desktop ถ้ารู้จักใช้ widget มันก็อัพเดทข่าวสารได้ แต่ก็อย่างว่ามันแค่เห่อในความแปลกใหม่ในช่วงแรก ๆสักพักเดียวมันกืเลือนลางไป แต่ความสะดวกในการใช้งานน่ะสิที่จะอยู่กับเราทุกวันไปตลอดเวลา ซึ่งผมเห็นว่า เมโทรขาดตรงนี้ไปเยอะมาก ไม่ได้ต่อต้านนะ แต่ตักเตือนต่างหาก win8 มันก็มีข้อดี เสียแต่ไปเน้น แต่เมโทร ที่ยังขาด ๆ เกิน ๆนี่แหละ ถ้ายอมให้เอามันออกไปได้ จะน่าซื้อกว่านี้มาก

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 28 July 2012 - 20:03 #449874 Reply to:449838

ไม่ได้เห่อครับและไม่ได้พูดตามใครทั้งนั้น แต่พูดจากประสบการณ์การใช้งานจริงๆของตัวเองแท้ๆ ในฐานะที่เป็นคนชอบลองทุกอย่างที่ขวางหน้า

Desktop Widget หรือพวก Notification ต่างๆ ผมก็ใช้มาหลายตัวRainmeter ที่มี RSS, Twitter, ฯลฯ อะไรครบครัน แต่ถามว่ามัน Practical หรือเปล่า ก็ต้องตอบว่าไม่ค่อย เพราะมัน interact อะไรไม่ค่อยได้ - กดจะดูข่าวดูภาพมันก็ดันเปิดเบราว์เซอร์ให้(ซึ่งก็รอโหลดไปอีก) ที่ดีหน่อยก็อย่าง Pokki(เอาไว้ใช้ Gmail, Facebook, Twitter)ที่แอพดูมีคุณภาพ ยังไม่นับพวกแอพ Notification เจ้าต่างๆที่ก็โหลดมาลองเยอะมาก

แต่มันก็มีปัญหาสำคัญอยู่อย่างเดียว...

ปัญหาสำคัญที่ผมพบสำหรับ Widget พวกนี้คือ Startup Time ครับ เปิดเครื่องใหม่กว่าจะขึ้นมาครับทุกตัวก็รอไปเถอะ นาทีนึงสองนาที ทั้งๆที่ผมก็เป็นพวก"น้อยๆ"ด้วยซ้ำ คืออะไรไม่จำเป็นจริงๆก็จะไม่ลงให้เครื่องมันช้าเลย
ปัจจุบัน Widget ที่ว่าก็ลบไปหมดแล้วครับ เหลือไว้แต่ Rainmeter อย่างเดียว เบาๆ

ในขณะที่เมโทร จะหาว่าผมเห่อ, เป็นแฟนบอย, Love is blinds อะไรก็ตาม แต่เปิดเครื่องมาปุ๊บ เราก็เห็นกับตาเนื้อว่า....อัพเดทมันก็โผล่ขึ้นมาทันที ไม่ต้องรอ 1 นาที...30 วิ หรือแม้แต่ 5 วินาที

อันนี้ผมว่าทุกคนคงเห็นตรงกัน ใช่ไหมครับ?

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 July 2012 - 20:18 #449879 Reply to:449874
McKay's picture

แล้วถ้าผมเป็นคนที่จำเป็นต้องใช้ desktop app แล้วเห็น metro mode รกหูรกตาเพราะมันไม่เข้าไปยัง desktop mode ที่ผมจำเป็นต้องใช้หล่ะครับ?

งานของคนหลายๆคนมันไม่ได้ simply ขนาดนั้นครับ ยิ่งบอกว่าเอา start menu ออกแล้วบอกให้ search เอานี่ยิ่งเข้าไปใหญ่ ผมมีโปรแกรมหลายสิบโปรแกรมที่ต้องใช้คงไม่มานั่งนึกหรอกครับว่าโปรแกรมมันชื่ออะไร

คุณมีเหตุผลที่จะชอบความ simply เพราะคุณใช้แค่นั้น ผมก็มีเหตุผลที่ผมที่ไม่ชอบความ simply ที่มันกินไม่ได้เหมือนกันครับ ผมไม่ได้ซื้อ SSD Read 560MB/s มาเพื่อใช้งานแอพ Metro ครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 July 2012 - 20:26 #449882 Reply to:449879
Orion's picture

ปกติโปรแกรมที่ใช้งานบ่อยๆก็ pin กันที่ taskbar กันส่วนใหญ่ไม่ใช่หรอ(ไม่ก็ shortcut) แล้วการใช้งานพอเข้า desktop mode ก็ไม่จำเป็นต้องเข้า metro แล้วนะถ้าไม่คิดจะเข้า

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 July 2012 - 20:39 #449883 Reply to:449882
McKay's picture

โปรแกรมไม่เกิน 10 ตัว pin ได้ง่ายๆครับ แต่ถ้ามากกว่า 20 30 ตัวขึ้นไปคุณก็ต้องเลือก pin โปรแกรมที่'สำคัญจริงๆ' อยู่ดี ไม่อย่างนั้นโปรแกรมที่เกิดใช้ก็จะล้นออก คงไม่มีใครอยากทำ Super Bar 5-6 ชั้นหรอกครับ

และที่สำคัญทั้งสองอย่าง มันรก และไม่เป็น intuitive ซักนิดเลยครับ ยกตัวอย่างโปรแกรมชุดนึงเพื่อที่จะมาให้ทำงานประเภทหนึ่งมีงาน 5 แบบที่ต้องจัดการ และแต่ละงานแยก process(.exe) กัน คุณคิดว่าผมควรจะ pin exe ทั้ง 5 ตัว/สร้าง shortcut หรือเข้าไป crawl เพื่อเรียกใช้ exe ดีครับ?

อย่าบอกว่าให้ผมสร้าง folder ของ shortcut บน desktop นะครับ เพราะนั่นมันเป็นแค่ workaround จากการที่มัน'แย่ไปแล้ว'มากกว่า


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 July 2012 - 20:47 #449885 Reply to:449883
Orion's picture

"อย่าบอกว่าให้ผมสร้าง folder ของ shortcut บน desktop นะครับ"

ตอนนี้ผมก็ทำแบบนั้นอยู่ใน win 7 นั่นแหละ :P โปรแกรมที่ใช้บ่อยจริงๆผมถึงจะ Pin ครับ

No Description

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 July 2012 - 20:56 #449888 Reply to:449885
McKay's picture

สรุปคือผม'จำเป็น'ต้องทำ ทั้งๆที่'มันไม่จำเป็น'เลยซักนิดใช่ไหมครับ?

ผมว่าเหตุผลที่ผม'ควรจะไม่ใช้' Win 8 ก็มีแล้วหน่ะนะ :)

คำถามก็คือ Win 8 มีดีตรงไหนที่ผม'ควรใช้'


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 July 2012 - 21:17 #449893 Reply to:449888
Orion's picture

คือปกติคุณเปิดโปรแกรมจากวิธีไหนเนี้ย สำหรับผม ผมว่า shortcut กับ pin นี่เร็วสุดแล้วนะ

คือถ้าเรียงความเร็วตามที่ผมใช้นะ Pin > Shortcut > Pin ใน Start menu > Search ใน Start menu > เลือกหาใน Start menu(ไม่ได้ใช้วิธีนี้มาเป็นปีแล้ว)

ถามว่าควรใช้ไหม ผมว่าแล้วแต่คนครับ สำหรับผม ผมชอบการแสดงข้อมูลแบบเร็วใน Metro โดยไม่อืดเหมือนใช้ Widget หลายๆตัว แต่ก็ยังมี Desktop ไว้ใช้งานแบบเดิมได้ แล้วปกติผมแทบไม่ได้ใช้งาน Start menu อยู่แล้วจะตัดออกเปลื่ยนเป็น Metro ผมว่าไม่เสียหายอะไร

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 July 2012 - 21:26 #449895 Reply to:449893
McKay's picture

อย่างที่บอกไปแล้ว โปรแกรมผมมีหลายสิบชุดครับ ชุดนึงก็ 1-5 exe คงจะมา pin ลง superbar / shortcut ลง desktop ไม่ได้(โดยเฉพาะโปรแกรมที่เป็น .bat หรือ .exe ที่เป็น command line) และผมก็คิดว่าคงมีอีกหลายๆคนเป็นแบบผม

สำหรับผม metro ไม่มีความน่าใช้เลยครับ ผมมีมือถือที่ทำได้ดีกว่า smart กว่า ไม่ต้องเปิด PC แถมนอนใช้ได้อีกตะหาก อยู่ครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 July 2012 - 21:32 #449898 Reply to:449895
Orion's picture

ถ้าโปรแกรมเยอะขนาดนั้นคง Pin ไม่ไหวจริงๆแหละ

แต่คุณยังไม่ได้ตอบคำถามผมเลย ปัจจุบันคุณเปิดโปรแกรมโดยวิธีไหน?

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 July 2012 - 21:50 #449919 Reply to:449898
McKay's picture

บอกไปแล้วนี่ครับ ว่า crawl ? ผมว่าประโยคทั้งหมดผมบอกชัดเจนตั้งแต่ reply แรกที่ผมตอบคุณแล้วนะครับ ที่พิมพ์หลังๆนี่ก็แค่พิมพ์ซ้ำย้ำใจความเดิม


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 29 July 2012 - 11:39 #450016 Reply to:449879

งั้นหน้าจอ Desktop แบบเดิมก็คงเหมาะสมกับประเภทงานพี่มากกว่าจริงๆ

(ประทานโทษครับ พี่ทำอาชีพอะไรครับ ดูชีวิตยุ่งโคตรๆเลย)

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 29 July 2012 - 14:15 #450068 Reply to:450016
Perl's picture

คนทำงานเกี่ยวกับ IT ส่วนใหญ่หน้าจอรกๆ ทั้งนั้นหล่ะครับ ทั้งตัวโปรแกรมหลักที่ใช้งานเป็นประจำ, เอกสาร, พรีเซ็นเทชัน, ebook, video, memo, Lab ฯลฯ

ผมเองก็เป็นประเภทหน้าจอรกเช่นกัน ซึ่งส่วนตัวก็คิดว่า Metro ไม่เหมาะสำหรับคนประเภทนี้ เพราะมันไม่ได้ช่วยให้ค้นหาไฟล์เร็วขึ้นแต่อย่างใด (ตรงกันข้ามอาจหาไม่เจอ)

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 July 2012 - 20:18 #449880 Reply to:449874
Orion's picture

ผมเห็นตรงตามนี้เลยใช้ทั้ง 2 อย่าง Rainmeter ก็ใช้แต่หลังๆรู้สึกว่ามันรกเลยใช้แค่เวลากับวันที่ตัวใหญ่ๆแทน

ยิ่งถ้าเทียบเวลาโหลด Metro กิน Widget ขาดลอย เครื่องที่ผมลอง win 8 นี้ใช้งานทั้วไปนี่ผมอยู่แต่ metro ล้วนๆเลย ผมแค่รู้สึกว่าขาด chrome ใน metro แค่นั้นแหละ

By: tontpong
Contributor
on 28 July 2012 - 21:50 #449921 Reply to:449880

เวลากับวันที่ตัวใหญ่ๆ .. windows + c

By: angel13th
Android
on 30 July 2012 - 12:20 #450462 Reply to:449744
angel13th's picture

นั่นแหละครับ ปัญหาสำคัญของ poweruser คือ ไม่สามารถกำจัด metro ออกจาก win8 ได้ โดยเฉพาะคนที่ีใช้ PC จอใหญ่ๆ (เช่นผมที่ใช้จอ 32" :P) ที่ metro แสดงผลได้แย่มาก อะไรๆก็ใหญ่เทอะทะไปหมด

ป.ล. รำคาญเวลาที่เปิดไฟล์หนังแล้วมันชอบเด้งมาให้ set default player นี่แหละ มันปิดตรงไหนฟะ

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 28 July 2012 - 00:52 #449640

จากที่ลองใช้ CR กับ RP รู้สึกแค่ว่าไม่คุ้นกับ UI ในการตั้งค่าบางอย่างนิดหน่อย แต่โดยรวม ผมว่าแทบจะเหมือนเดิมเลยนะ พฤติกรรมการใช้งานเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนอะไรเลยครับ


iPAtS

By: line
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 28 July 2012 - 01:06 #449648
line's picture

ทำไมผมรู้สึกว่า ทาง VALVE กับ Blizzard บอกว่า มันเป็นหายนะ เพราะ "เกม" ของเค้าตามนวัตกรรมของ OS ไม่ทันหล่ะเนี้ย เพราะ Windows ก็มีแนวทางแบบนี้อยู่แล้วไม่ใช่เหรอ เป็นระบบปิดมาตั้งนานแล้วนะ


seeking for New Frontier...

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 July 2012 - 01:16 #449653 Reply to:449648
NoppawanConan's picture

หรือว่าสองค่ายนี้ไม่เจ๋งพอที่จะพัฒนาเกม Windows 8 ให้เจ๋งพอ 555+//สงสัยจะโดนแฟนบอยรุมตื้บชัวร์


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 28 July 2012 - 01:18 #449654 Reply to:449653
Perl's picture

เตรียมจะตื๊บแล้วครับถ้าไม่พูดดักซะก่อน xD

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 July 2012 - 02:48 #449682 Reply to:449654
NoppawanConan's picture

555 โทษคร้าบผม แต่ก็คิดว่า Linux จะได้มีเกมดีๆในนั้นบ้างซะทีครับผม เพราะผมยังไม่รู้เลยว่า Windows 8 มันจะรองรับกับเกมจอสัมผัสได้ดีแค่ไหนน่ะครับ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: looghmoo
iPhoneSymbianUbuntuWindows
on 28 July 2012 - 02:33 #449677 Reply to:449648

เห็นด้วยครับ ว่ากันง่ายๆ เพราะเกมทั้งหมดจากทั้งสองค่ายเล่นด้วยการสัมผัสไม่ได้นั้นเอง

By: TAXZe
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 28 July 2012 - 01:24 #449657

สถิติอดีต ดีรุ่นนึง เจ๊งรุ่นนึง

ดังนั้นรอ win9 ครับ 555+

By: orimura
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 28 July 2012 - 11:17 #449735 Reply to:449657
orimura's picture

+1 คิดเหมือนกันเลย
เกรงว่า Windows 8 โดนโจมตีมากๆ MS จะถอย Windows 9 คลอดก่อนกำหนดก็ได้ (ปี 2014)
Windows ME ---> Windows XP ,
Windows Vista --->Windows 7 ,
Windows 8 ---> ???

By: Wanderer
Android
on 28 July 2012 - 01:33 #449660

รู้สึกMSกำลังพยายามทำW8(+WP8) ตามแนวทางของแอปเปิ้ล ปิดแล้วรวย ขายได้ คิดอะไรง่ายไปหรือเปล่าน้อ

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 28 July 2012 - 01:43 #449664 Reply to:449660

ส่วนตัวผมว่า MS โดนบีบจาก Apple ให้ทำ

ถ้ามอง iPad เป็น PC เครื่องหนึ่ง มันก็เข้ามากินส่วนแบ่งมากเกินไปครับ และมีแนวโน้ม ว่าจะกินไปเรื่อย เพราะ ขายมา 3 รุ่นแล้ว ยังไม่มีทีท่าว่าความต้องการจะลดลง

ตามด้วยแนวทาง Mac OS X Fusion iOS วันนึงมันต้องรวมกัน และ iPad(และ iPhone)อาจะได้ใช้ OS ที่รวมร่างกันนี้

ถ้า MS ยังช้า รอให้ถึงวันนั้นการผูกขาด OS ที่ MS ทำมาตลอด ก็ต้องล่มสลายไป

ตอนที่ยังเตะตัดขาได้ มีเท่าไร ก็ต้องทุ่มสุดตัว ผลประกอบการเป็นไงก็ช่าง ขอแค่ยังผูกขาดไว้ได้ รับรองว่าคุ้ม

By: mekpro
ContributorAndroidUbuntu
on 28 July 2012 - 01:52 #449668
mekpro's picture

ในข่าวไม่ได้บอกว่าหายนะในมุมของ Gabe คืออะไร แต่ผมเข้าใจว่าสิ่งที่ Gabe วิจารณ์ก็คือเรื่องช่องทางการจำหน่าย App บน Windows 8 ครับ ความปิดที่น่ากลัวคือช่องทางจำหน่าย App ที่มาโดย default บน Windows 8 ทุกเครื่อง จะทำงานได้ง่ายกว่าหรือดีกว่า Steam ซึ่งจะทำให้ Steam ช่องทางจำหน่ายหลักของ Gabe หมดอนาคตอย่างได้บน Windows 8

คิดอย่างนี้ก็จะเข้าใจได้ว่าทำไม Gabe ถึงต้องหาช่องทางอื่นให้ Steam ครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 28 July 2012 - 02:07 #449673 Reply to:449668
put4558350's picture

มันอาจจะไปทางทำงานแย่กว่า แต่ผูกขาดไม่ให้มีร้านแข่งก็ใด้นะครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: mk
FounderAndroid
on 28 July 2012 - 10:50 #449720 Reply to:449668
mk's picture

คำพูดของ Gabe คือ a catastrophe for everyone in the PC space ครับ ผมเข้าใจว่าแกหมายความรวมๆ หลายเรื่อง เช่น เรื่อง OEM ต้องมาเจอไมโครซอฟท์เป็นคู่แข่ง เรื่อง Windows Store รวมถึงนโยบายการปิดอื่นๆ ของไมโครซอฟท์ด้วย

ส่วนที่กระทบกับ Valve ก็คงเป็นเรื่อง Store นี่ล่ะครับ

By: venus00tar
iPhoneAndroidUbuntu
on 28 July 2012 - 02:04 #449672
venus00tar's picture

ไม่รู้ความหมายของ Gabe มีมุมไหนบ้าง แต่ถ้าเกมมาลงลินุกซ์เยอะขึ้น Windows ก็เริ่มหมดความหมายกับผมไปเรื่อยๆ ล่ะ

By: Jedt3D
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 28 July 2012 - 02:45 #449680
Jedt3D's picture

อันนี้พูดง่ายๆ Valve (steam) และสารพัดที่ Blizzard ขายๆ อยู่ก็แทบจะเป็น App Store อยู่แล้ว ถ้าในอนาคตจะโดนบังคับให้ขายผ่าน(หรือยากลำบากที่จะขายเอง) บน Windows App Store ก็ไม่อยากเสียค่าหัวคิว...

บรรทัดสุดท้าย ก็บอกชัดว่าตัวเองกะจะสนับสนุนแนวฮาร์ดแวร์แบบนี้ ก็ออกมาดักคอเสียหน่อย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 July 2012 - 04:49 #449693
hisoft's picture

แต่ผมว่าใน Windows 8 ที่ไม่ RT มันก็เปิดเหมือน ๆ เดิมนะ แล้วโหมด Desktop ก็คงไม่จากไปง่าย ๆ ด้วย

By: Soul_Master
Windows Phone
on 28 July 2012 - 05:46 #449696

Windows 8 x86/64 เค้าบังคับคุณซื้อโปรแกรมจาก Store อย่างเดียวซะที่ไหน ถ้าบอกว่า Windows RT นะ ก็ว่าไปอย่าง

ส่วน Windows RT ที่เค้าบังคับให้ใช้ app ผ่าย store เท่านั้น ก็เพื่อควบคุมประสบการณ์ผู้ใช้เหมือน Android+iOS

สรุปว่าทั้ง Valve+Blizard กลัวเกมส์ที่จะขายใน Store เพราะมันเข้าถึงง่ายกว่า ส่วนตัวเองไม่อยากใช้ Store เพราะไม่อยากจ่ายค่าหัวคิว 20%
ให้ Microsoft

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 July 2012 - 07:10 #449699 Reply to:449696
McKay's picture

ผมว่ามันมีเหตุผลอื่นหลายๆเหตุผลเช่น ทิศทางของเกม/โปรแกรมบน PC จะกลายเป็นแบบ Smartphone/Tablet ซึ่งทำให้ตลาดต้องก้าวไปสู่แบบ Tablet ซึ่งแน่นอนว่าผู้ผลิตหลายรายจะต้องเปลี่ยนจาก PC ไปเป็น Tablet และคงมีไม่กี่รายที่จะมีศักยภาพพอที่จะแข่งขันในตลาดนี้(ที่มีการแข่งขันกันสูงอยู่แล้ว ทั้งจาก Android และ iPad)

ส่วน App แบบรวมศูนย์มันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียครับ อย่างน้อยค่าหัวคิวที่โดนหัก 20% ก็ต้องผลักภาระมาที่ผู้บริโภคหรือก็เข้าเนื้อตัวเอง นอกจากนี้เกมขนาดใหญ่ยังต้องใช้งบและเวลาพัฒนามากกว่าปกติ แต่หากขายไม่ได้หรือได้กำไรน้อย(เนื่องจากตลาดจะถูก flood ด้วยเกมและ app จำนวนมาก) ก็คงไม่มีใครจะลงทุนพัฒนาให้เราเล่นหล่ะครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: sialsialsial on 28 July 2012 - 10:22 #449710
sialsialsial's picture

Valve กับ Blizzard คือค่ายเกมเสาหลัก สองค่ายสุดท้ายแล้วมั้ง ที่ปักหลักทำเกมโดยให้ความสำคัญบน PC ก่อน แล้วคอนโซลค่อยตามหลัง สร้างเกมโดยเน้นจุดเด่นของ PC มาก่อน ทั้งการใช้ เมาส์ คีย์บอร์ด การออนไลน์ ระบบโซเชี่ยล เป็นเหตุผลใหญ่ๆที่ทำให้คนจำนวนมากในโลกใช้ windows อยู่

ในขณะที่ค่ายอื่นน่ะ เน้นมัลติหมดแล้ว เล่นบนเครื่องไหนก็เหมือนๆกัน เสียบจอยแพดเล่นเอา บังคับง่ายๆไม่ซับซ้อน

By: onimaru
SymbianWindows
on 28 July 2012 - 10:53 #449722

ผมเข้าใจว่า สตรีมมันคือร้านค้าข้างโรงเรียนวินโดว์วิทยา ที่มีตาลุงเก็บเป็นเจ้าของที่เก็บค่าเช่าสบายใจมาช้านาน จนวันนึง ครูใหญ่โรงเรียนวินโดว์วิทยา เกิดไอเดียให้เช่าที่ขายของในโรงเรียนนี่ท่าจะรายได้ดีเว๊ย ก็เลยจัดซะ ตาลุงเก็บก็เลยได้แต่อุทานตามประสาลูกครึ่ง chipหายละกรู

By: toneferis
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 28 July 2012 - 17:53 #449842 Reply to:449722

+1 ชอบความเห็นนี้จัง อ่านแล้วฮาดี ^^

By: deeplite
Android
on 28 July 2012 - 11:25 #449740
deeplite's picture

ไม่เห็นเกมส์ บน linux ใน stream เลย

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 28 July 2012 - 12:57 #449765

ผมเห็นด้วยกับที่เขาวิเคราะห์มาเกือบทั้งหมดครับ

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 July 2012 - 12:58 #449766
Orion's picture

ผมสงสัยว่า MS กำหนดให้มีได้แค่ Store เดียวหรอ? ถ้ามีหลาย Store ได้ผมว่าก็ไม่เห็นมีปัญหา steam ก็ยังเป็น steam อยู่ อีกอย่างผมว่ามี Store ของวินโดส์ผมว่าดีซะอีกจะได้รู้ว่ามีโปรแกรมอะไรในตลาดมั่ง ไม่งั้นจะใช้โปรแกรมอะไรทีนั่งหากันแย่เลยแถมไม่รู้ตัวไหนดีกว่ากันอีก

By: Direct
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 July 2012 - 16:17 #449815

รอ sp1 ออกก่อนถึงจะใช้ตามเดิม

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 28 July 2012 - 16:37 #449821
TeamKiller's picture

Mac ก็มี App Store ของตัวเอง Steam ก็ยังอยู่ได้เลย

By: tontpong
Contributor
on 28 July 2012 - 21:56 #449922 Reply to:449821

ก้อต้องไปดูสัดส่วนผู้ใช้.. ถ้าสัดส่วนมันนิดหน่อยก้อคงไม่ค่อยอนาทรนักหรอก

By: coolicecc
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 28 July 2012 - 21:46 #449914
coolicecc's picture

ใช้ ubuntu ตลอด ยกเว้นพิมพ์งาน เพราะที่ทำงานใช้ วินโดวน์

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 28 July 2012 - 21:47 #449915
Be1con's picture

ทำลายยอดขาย Surface แต่ก็จริงนะ มันเป็นเหตุผลประกอบเรื่อง Surface กับ OEM ได้ดีเลยทีเีดียว


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: chollathee
AndroidSymbianWindows
on 29 July 2012 - 11:29 #450013

ฮึ...เกมบนลินุกซ์ ขอให้ AMD กับ nVidia ยอมทำไดรเวอร์เจ๋งๆ สำหรับมันก่อนเถอะ ค่อยคุยกัน

ที่เค้ายังไม่ทำให้เพราะสัญญาอนุญาตที่เป็นระบบเปิด หากินไม่ได้ อิ อิ

หรือว่าค่ายเกมจะทำไดรเวอร์เอง ;)

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 30 July 2012 - 04:02 #450279
0FFiiz's picture

สรุปว่า .... มันยากสำหรับผมนะ
เปลีย่นมาใช้อันเดิมดีกว่า
ผมจะได้ไม่ต้องเปลีย่นอะไรมาก