Tags:
Node Thumbnail

สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) เปิดเผยว่า องค์กรจะจัดงานประชุม Patent Roundtable ในวันที่ 10 ต.ค. นี้ เพื่อให้ผู้ผลิตมือถือรายหลัก หน่วยงานของรัฐ และผู้ดูแลมาตรฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง มาพูดคุยและแก้ปัญหาคดีความเกี่ยวกับสิทธิบัตรและปัญหาการปฏิบัติตามนโยบายเกี่ยวกับสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานในวงการอุตสาหกรรมที่มีอยู่

Hamadoun Touré เลขาธิการของ ITU เปิดเผยว่า ปัญหานี้จะต้องได้รับการพูดคุยเพื่อแก้ไขโดยด่วน เนื่องจากวัตถุประสงค์ของสิทธิบัตรก็เพื่อกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมใหม่ไม่ใช่เพื่อการทำลายล้าง หากมีการยอมรับในความต้องการของผู้ถือครองสิทธิบัตร ผู้ใช้งาน และตลาด จะทำให้เกิดกฎหมายที่สร้างความเท่าเทียมกันในอุตสาหกรรมได้

ที่มา: สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ผ่าน สำนักข่าวบีบีซี

Get latest news from Blognone

Comments

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 8 July 2012 - 06:07 #442587
lingjaidee's picture

เหมือนหนังไทยเลย ตำรวจมักมาตอนจบ .. แต่ก็ดีกว่าไม่มา 55 ;D


my blog

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 8 July 2012 - 12:26 #442639 Reply to:442587
Jaddngow's picture

มันอาจเป็นแค่การเริ่มต้น... เหอๆๆๆๆ

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 8 July 2012 - 06:48 #442588
allinsense's picture

ถ้าผมจะชี้เป้าคำว่า "ทำลายล้าง" ในข่าวนี้คือ Apple จะผิดมั้ยฮะ? ไม่เคยเห็นอะไรยุ่งวุ่นวายขนาดนี้มาก่อน ที่ iPhone จะผุดขึ้นบนโลก ถ้าการฟ้องคือ เอาหละเราสงสัยว่าคุณจะ นำโค๊ด นำความคิด ของเราไปใช้ คุณต้องจ่ายในส่วนลิขสิทธิ์นะ ถ้าคุณคิดเองจริงก็กางเอกสารมาดูกัน หากพิสูทธิ์ไม่ได้ก็จ่ายมา ที่เซงคือการฟ้องที่ผ่านๆคือการฟ้องห้ามขาย หวังจะตัดขาคู่แข่งทิ้งซะ ผมถือว่าตัวถ่วงความเจริญโลกเลย

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 8 July 2012 - 09:55 #442597 Reply to:442588
put4558350's picture

ข่าวให้ Google / Samsung เป็นตัวร้ายครับ คงเพราะ apple / ms กำลังจะโดนจัดหนัก 2.25% + 2.4% จากราคาขาย ในสิทธบัตรแต่ละใบ ... ชึ่งมีนัับพันๆ ใบที่ต้องไช้ อาจจะทำให้ apple / ms ไม่สามารถขายยอะไรใด้เลย

แต่ความจริงคือ ms / apple เริ่มก่อน และไม่ต้องการจะ cross license


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Ishmael
iPhoneAndroidWindows
on 9 July 2012 - 00:16 #442733 Reply to:442597

อยากจะเห็นว่าใครกล้าจัดหนักฟ้อง MS (ตอนนี้ยังไม่เห็นเพราะ Window Phone ไม่ได้ขายดีเป็นเทน้ำเหมือน Android) ถึงจะมีก็คงไม่ง่าย ปีๆ หนึ่ง MS จดสิทธิบัตรมากมาย ถ้าไม่มีพอร์ตสิทธิบัตรเจ๋งๆอยู่กับบริษัท คงไม่เจริญเติบโตมาได้ถึงตอนนี้ และคงไม่กล้าเรียกเอา % จากการขายโทรศัพท์ Android จาก Samsung, HTC, ZTE และเจ้าอื่นๆ และปีที่แล้ว ที่ไปร่วมประมูลสิทธิบัตรของ Nortel กับพันธมิตร เช่น Apple และ RIM ทำให้ MS เป็นเจ้าของร่วมในสิทธิบัตรของ Nortel ซึ่งมีมูลค่ามากในยุคที่เครือข่ายโทรศัพท์มุ่งไปที่ LTE และเรื่อง Cross license คงไม่ทำถ้าหากเรียกเงินได้จากสิทธิบัตรที่สำคัญจริงๆ
ส่วน Apple ก็เหมือนเด็กเฮี้ยว พอสู้ไม่ได้ก็ต้องขวาง จะเอาอะไรขวางการเจริญเติบโตของ Android ถ้าไม่ใช่สิทธิบัตร ถึงได้ฟ้องไปทั่ว อาละวาดไปไม่หยุด แล้วไม่กลัวด้วยว่าจะโดนฟ้องกลับหรือไม่ เพราะเงินมันท่วมบริษัท

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 9 July 2012 - 01:33 #442743 Reply to:442733
put4558350's picture

Motorola (Google) ครับ เรียกเงิน 2.25% จากสินค้าทั้งหมดของ ms เช่น xbox360 และ คอมพิวเตอร์ที่ติดตั้ง windows 7 (คิดค่าสิทธบัตรจากราคาเครื่อง) นอกจากนั้นยังจะเก็บ 50 Cen จาก Windows 7 ทุก copy ชึ่ง MS บอกเองว่าถ้ายอมจะโดน $4 BN ต่อปี ... surface tablet, xbox ใหม่ รวมถึง windows 8 น่าจะโดนรวมในภายหลังด้วย

สิทธบัตรที่โดนก็จำเป็นมาก ใด้แก่ Video Decoding, Wi-Fi, Communication Between Hardware and Peripherals

http://www.geek.com/articles/mobile/motorola-wins-xbox-360-patent-lawsuit-console-import-ban-possible-20120424/

ปล. ตอนนี้มีการขอให้พิจารณาคดีนี้อีกครั้ง xbox360 จึงยังไม่โดนแบนในปีนี้ แต่ก็โดนอายัด 7% จากราคาขาย xbox360 ที่กำลังขายอยู่ (ตัดจ่ายเมื่อแพ้)

Google ยังมสิทธบัตรที่ชื้อมาจาก IBM (เน็นเรื่อง os / database) หลายรายการเช่นกัน


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: illusion
ContributorAndroid
on 9 July 2012 - 03:41 #442752 Reply to:442743
illusion's picture

เรียกว่าต่อไปนี้ google จะขอ evil บ้างผ่านทาง moto สินะ XD

แต่สนับสนุน google ครับ เป้าหมายคงไม่ใช่อยากจะเป็น "เสือนอนกิน" หรือ "ทำลายล้างคู่แข่ง" ซะเอง แต่เพราะเป็นผู้ถูกกระทำมามากแล้วโดยเฉพาะกรณีของ "เสือนอนกิน" นี่จ่ายจริงเจ็บจริงแล้ว เลยจำเป็นต้องงัดข้อออกมาสู้ซะบ้างเพื่อที่สุดท้ายจะได้ไปจบด้วยการจับมือแลกเปลี่ยนสิทธิบัตรกันใช้

ที่แน่ๆ ไม่ว่าจะมีเรื่องระหว่างก๊กไหน ก็ไม่ใช่ google ที่เริ่มก่อนแน่ๆ

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 9 July 2012 - 12:48 #442850 Reply to:442743
manster's picture

ยังดีครับ ที่ Moto ไม่ฟ้องหยุดขายชั่วคราว Xbox เนื่องจากละเมิดสิทธิบัตร

By: kajokman
ContributorAndroidIn Love
on 9 July 2012 - 14:48 #442873 Reply to:442850
kajokman's picture

เพราะเค้าคุยกันก่อนไง ถ้า MS ไม่ยอมจ่าย ก็คงได้ฟ้องนั้นแหละ

By: torgamer
Android
on 8 July 2012 - 09:15 #442601

เพิ่งจะคิดกันได้

By: frozenology
ContributoriPhoneAndroid
on 8 July 2012 - 11:01 #442618

มันก็จริง ขัดกันไปขัดกันมา แทนที่จะเดินหน้าได้ ต้องมาหยุดชะงักว่า ใครคิดอะไรไปแล้วบ้าง แม้แต่เรื่องหยุมหยิมก็สามารถเอามาโดนเล่นได้
ซึ่งเอาจริงๆว่า ถ้าใครมีปัญญาพัฒนาได้ดีกว่า ก็ควรจะขายสิทธิกันไป

แต่อย่างว่าบ้านเมืองที่เจริญแล้วเขาถือสิทธิ์ทางปัญญามากกว่า

ไม่เหมือนเมืองไทย เขียนโปรแกรมแทบตาย ก็อปได้ก็ก็อป สมรอยเอาไปเป็นของตัวเองกันเยอะแยะ


@fb.me/frozenology@

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 8 July 2012 - 11:14 #442623

เดี๋ยวนะ อันนี้มันทำนองขอร้อง แต่ถ้ามีศาสดาประจำศาสนานั้นๆ บอกว่า "ไม่เจรจา จะปาระเบิดนิวเคลียร์เท่านั้น" ITU ก็ทำอะไรไม่ได้แล้วสิ

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 8 July 2012 - 11:19 #442624
folkeza's picture

มันก็ต้องมองทั้งสองด้าน อีกด้านนึงก็คือผู้ที่จะผลิตมือถือออกสู่ตลาด ก็ควรจะต้องศึกษาก่อนดิว่าต้องใช้สิทธิบัตรอะไรกับใครบ้างแล้วก็ทำให้ถูกต้อง หากไม่อยากเสียเงินก็พัฒนาเป็นของตนเองซะให้แหวกแนวจะได้ไม่ซ้ำกับกับสิทธิบัตรใคร ไม่ใช่ออกมาขายแล้วมาพร่ำพร้อเป็นนางเองว่าโดนรังแก ทั้งที่ตนเองขโมยของคนอื่นมาใช้แบบหน้าด้านๆแท้ๆ คนที่เค้าคิดค้น พัฒนาวิจัยต้องเสียเวลาเสียกำลังคนและค่าใช้จ่ายมากมาย พอสำเร็ก็เอาของเค้ามาใช้ แบบนี้ใครคือตัวร้ายครับ ทีมือถืออื่นๆเค้าก็ไม่เห็นต้องโดนฟ้องเลยนิ หากจะเล่นแกล้งกันในแง่การตลาดๆจริงๆ หากทำถูกต้องและเจ๋งกว่าซะอย่างจะต้องกลัวอะไรครับ นอกเสียจากมีช่องว่างให้เค้าสามารถฟ้องได้ เค้าฟ้องแล้วจะได้เงินหรือไม่ไม่สำคัญ สำคัญที่ของที่ไปลอกเค้ามาจริงๆมันก็ไม่สมควรเอามาขายเพื่อเอากำไรเข้าตนเอง ลองดูพวกคุณคิดค้นอะไรสักอย่างมาสำเร็จแล้วก็มีคนเอาไปใช้อย่างหน้าด้านๆแล้วจะเข้าใจ

สำหรับ ITU ก็ถูกต้องที่เพราะเห็นแก่ผู้บริโภคเป็นสำคัญ แต่สุดท้ายคนที่มันขัดขวางการเกิดนวัตกรรม ก็คือไอ้พวกขี้ลอกนั่นแหล่ะ ทำให้ไม่อยากทำอะไรออกมา เพราะออกมาปุ๊ปหากมันดังก็ลอกเลียนแบบกันหมด

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 8 July 2012 - 11:52 #442630 Reply to:442624
put4558350's picture

apple นั้นแหละตัวดีโขมยฟิเจอร์สำคัญอย่าง 3G / WiFi รวมถึง GSM (ของ Nokia - ยอมจ่ายกันไปแล้ว) ไปไช้หน้าด้านๆ รวมถึงเลือกที่จะฟ้องไม่ให้ขายกับฟิเจอร์เล็กๆ ของตัวเองแทนการเรียกเงิน เพื่อการผูกขาดตลาด

ฟ้องไปหลายเจ้า ก็สมควรที่ทุกเจ้าที่เคยโดนฟ้องจะฟ้องกลับ คนที่เจ็บที่สุดก็สมควรจะเป็น apple อยู่แล้ว


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 8 July 2012 - 12:20 #442638 Reply to:442630
BLiNDiNG's picture

ถ้าจะให้คิดเรื่องหยุมหยิมแนว look&feel

apple คงโดนเรื่องลอก "โทรศัพท์มือถือไม่มีเสา" ไปนานแล้ว 555

By: DuckManX
iPhoneAndroidUbuntu
on 8 July 2012 - 11:40 #442631
DuckManX's picture

ผมว่าสิ่งสำคัญคือวัตถุประสงค์ครับ เพื่อปกป้องสิทธิของตนเองหรือเพื่อกีดกันคนอื่น

By: war11ck
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 8 July 2012 - 13:05 #442646 Reply to:442631
war11ck's picture

เห็นอยู่เจ้าเดียวแหละครับที่กีดกันชาวบ้าน
ถ่วงความเจริญมากๆ
สู้ที่เทคโนโลยี + ฟีเจอร์ไม่ได้ก็เล่นใต้เข็มขัด
ตุ๊ดชัดๆ

By: zatanx
iPhoneAndroidWindows
on 8 July 2012 - 11:40 #442632
zatanx's picture

เจราเฉยยย มันก็ไม่มันล่ะซิ........

By: xnone
AndroidWindows
on 8 July 2012 - 12:07 #442634

ผมพูดแบบคนไม่รู้เรื่องมาก
สิทธิบัตร บางอย่างที่เอาออกมาฟ้องกันมันดู หยุมหยิมเล็กน้อยมากจนกระทั่งใครๆ ก็ไม่รุ้หรอกว่ามันไปซ้ำของใครไหม

มันยิบย่อยเกินไปครับ

ไอ้อย่างที่เคยมีคนออกมาทำประเภท วิธีการที่จะส่งเมล์แบบนี้..........

By: Tonser
AndroidWindowsIn Love
on 8 July 2012 - 12:38 #442643

สงสัยพึ่งเบื่อดราม่าสิทธิบัตร

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 8 July 2012 - 13:42 #442651
Be1con's picture

ดีแล้ว เบื่อข่าวฟ้อง


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: pvtvittawat
iPhoneWindows
on 8 July 2012 - 14:45 #442659
pvtvittawat's picture

โอว....อยากให้มีแบบนี้มานานละ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 8 July 2012 - 17:44 #442683
zerocool's picture

ตลกที่บางคนบอกว่า look and feel เป็นเรื่องหยุมหยิมแสดงว่าไม่เคยรู้เลยว่าการ design มีค่ามากแค่ไหน

ควรหัดมองนอกกรอบวิชาชีพของตัวเองบ้าง ไม่ใช่เป็น programmer ก็คิดแต่ว่า feature เท่านั้นที่มีค่า


That is the way things are.

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 8 July 2012 - 18:14 #442685 Reply to:442683
BLiNDiNG's picture

คือถ้ามันเป็นของมีค่า คู่ควรกับการฟ้อง ก็ไม่ควรไปลอกซะเองน่ะครับ

บริษัทที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเจ้าพ่อแห่งการดีซายน์ยังไม่เห็นค่า ไปลอกมาเหมือนกับมันเป็นเรื่องหยุมหยิม

ผมที่เป็นสาวกสุดขั้วหัวใจจึงเจริญรอยตามศาสดา มองว่ามันเป็นเรื่องหยุมหยิมสมควรไปลอกได้สบายใจ ชะลาล่า แต่ที่ไปฟ้องคนอื่นไม่ได้เห็นค่าเรื่องดีไซน์หรอกครับ แค่อยากหาเรื่องคู่แข่งเฉยๆ

ปล. patent หลายอันถูกผู้พิศากษาตัดสินว่า incomplete แล้วนะครับ ไม่ใช่ ออริจินอลของจริง มีคนอื่นทำมาก่อนแล้ว ถ้าเห็นค่าจริงคงทำแบบไม่โดนตัดสินแบบนี้

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 8 July 2012 - 20:05 #442698 Reply to:442685
zerocool's picture

ผมพิมพ์บน iPhone ขอสั้นๆ แล้วกันนะครับ

  1. มา reply comment ผมรบกวนดู scope ของเรื่องที่ผมพิมพ์ด้วยครับ
  2. บริษัทเจ้าพ่อแห่งการ design คือบริษัทไหนเหรอครับ? เขียนให้ชัดเจนก็ดีนะครับถ้าอยากจะคุยให้คนอื่นรู้เรื่องด้วย ไม่ใช่อนุมานในใจอยู่คนเดียว
  3. ใครไปลอก design ใครเขียนให้ชัดเจนไปเลยครับพร้อมหลักฐาน
  4. พูดเรื่อง design พาวกไปประเด็นเรื่อง patent อื่นอีก (ย้อนกลับไปอ่านข้อ 1)

That is the way things are.

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 8 July 2012 - 20:32 #442703 Reply to:442698
BLiNDiNG's picture

พิมพ์ยาวๆก็ได้ครับ อันที่แล้วผมก็พิมพ์บนมือถือ

  1. scope ของคุณแขวะถึงผม ผมเป็นคนที่บอกเองว่า การที่ apple เอาเรื่อง look&feel มาฟ้องมันเป็นเรื่องหยุมหยิม ผมจึงมาตอบคุณครับ

  2. บริษัทเจ้าพ่อแห่งการ design สำหรับพวกคุณคือ apple ครับ

  3. apple ไปลอก design โดยการผลิตโทรศัพท์ที่ไม่มีเสาครับ หลักฐานคิดว่าไม่ต้องอ้างอิงแล้วมั้งครับ
    รวมถึงการ slide เพื่อเข้าใช้งานกล้องได้เลย

  4. ผมพูดเรื่องการใช้ patent ที่ฟ้องเกี่ยวกับ slide to unlock ที่มันเป็น look & feel มาฟ้องกันครับ ถ้าคุณไม่เข้าใจเรื่องที่ผมพูดก็อย่าแขวะลอยๆสิครับ

อาชีพผมเป็นโปรแกรมเมอร์ และ ผมก็เห็นค่าของ designer ครับ แต่การเห็นค่ามันต่างกับการเอามาใช้ในจุดประสงค์อื่นครับ (ย้อนกลับไปอ่านด้วยว่าผมกำลังคุยเรื่องอะไรกันอยู่ แขวะลอยๆพาหลุดออกนอกประเด็นแล้วยังหาว่าคนอื่นวกไปนอกประเด็นอีก)

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 9 July 2012 - 00:45 #442738 Reply to:442703
zerocool's picture

แค่ scope คุณก็ไม่เข้าใจแล้วครับว่าผมพูดถึงอะไรแค่ไหน ใน comment แรกใจความคือ "design เป็นสิ่งที่มีคุณค่าอย่างไม่อาจมองข้ามได้" ไม่เคยพูดถึงความเฉพาะเจาะจงไปยังบริษัทหรือผลิตภัณฑ์ไหนเลย เป็น comment ที่มีต่อทัศนคติของคนบางคนที่ไม่เห็นคุณค่าของงาน design จนใช้คําว่า "หยุมหยิม" ออกมาก็เท่านั้น ผมไม่ได้สนใจด้วยซํ้าว่าใครพิมพ์ในตอนแรก

ทีนี้ลองมาดู comment ที่คุณมา reply ผมดูบ้างว่ามันเกี่ยวกับอะไร

ดูเหมือนคุณจะคิดว่าไม่ว่าใครก็ตามมาพูดว่าเขาเคารพงาน design แปลว่าเขากําลังพูดถึงและสนับสนุน Apple อยู่เสมอ ซึ่งนั่นเป็นการคิดไปเองของคุณทั้งสิ้น (หากไม่เชื่อลองย้อนไปดู comment ผมอีกครั้งว่ามีคําไหนเกี่ยวกับ Apple หรือไม่) และนั่นมันทําให้สิ่งที่คุณ reply ผมมานั้นอยู่นอก scope อย่างชัดเจน

อคติที่มีต่อ Apple ของคุณมันทําให้คุณไม่มองให้ถ่องแท้ว่าคนอื่นกําลังแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอะไรอยู่กันแน่ มิหนําซํ้าเรื่องที่คุณพูดเกี่ยวกับ Apple หลายอย่างก็ยังดูไม่ค่อยจะถูกต้องอีกด้วย

  1. คดีความเรื่อง look and feel ระหว่าง Apple กับ Samsung คือคดีนี้ ไม่ใช่เรื่อง Slide to Unlock อย่างที่คุณเข้าใจ
  2. การที่ iPhone ไม่มีเสาอากาศผมไม่คิดว่านั่นจะเป็นการลอก design ใคร เพราะถ้าจะคิดแบบนั้นก็แปลว่ารถยนต์ทุกวันนี้ก็ลอก design กันอยู่ทั้งหมด เมื่อก่อนรถยนต์ทุกคันจะมีเสาอากาศยื่นออกมานอกตัวรถเพื่อรับคลื่นวิทยุ แต่ปัจจุบันนี้ก็เปลี่ยนมาเป็นเสาอากาศภายในกันหมด ที่สําคัญผมไม่เคยได้ยินใครพูดเลยว่า iPhone ที่ไม่มีเสาอากาศยื่นออกมานั้นมี design ที่ดูแล้วเหมือน Nokia เช่นเดียวกันกับที่รถยนต์ Nissan ก็ดูไม่เหมือน Honda แม้ว่าจะไม่มีเสาอากาศยื่นออกมานอกรถเหมือนกันก็ตาม

ที่สําคัญผมว่าคุณควรเลิกที่จะคิดแทนคนอื่นได้แล้วครับ ทําตัวเป็นพยาธิในท้องรู้ความคิดคนอื่นไปเสียหมด พูดมาได้ว่าบริษัทเจ้าพ่อแห่งการ design สําหรับคนอย่าง "พวกคุณ" คือ Apple อ่านแล้วน่าขันสิ้นดีเลยครับ เอาคําพูดตัวเองไปยัดปากคนอื่นได้อย่างหน้าตาเฉย โลกของการ design ของผมไม่ได้แคบอยู่แค่ gadget หรืออุปกรณ์ IT หรอกครับ มันกว้างไปมากกว่าที่คุณคิดเอาไว้เยอะครับ

หลายคนมักบอกว่าพวกเชียร์ Apple อย่างไม่ลืมหูลืมตานั้นน่าละอาย ผมเองก็เห็นด้วยครับ และยิ่งไปกว่านั้นผมก็คิดว่าพวกที่ anti อย่างไม่ลืมหูลืมตานั้นก็น่าละอายด้วยเช่นกัน


That is the way things are.

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 9 July 2012 - 19:38 #442959 Reply to:442738
BLiNDiNG's picture

ตกเหวแล้วครับคุณ

ถ้าจะพูดเรื่อง look&feel ที่ไม่เกี่ยวกับ patent ก็พูดไปสิครับ จะมาแขวะผมทำไม ผมพูดถึงเรื่องการใช้ patent เกี่ยวกับ slide to unlock อยู่

พยาธิที่สู่รู้ความคิดคงเป็นคุณมากกว่า เพราะ ผมพูดถึงกรณี htc vs apple คุณก็มาสู่รู้หาว่าผมเชียร์ซัมซุง พูดถึงกรณีซัมซุง

ถ้าเรื่องรถที่คุณพูดมาเป็นแบบนั้น เรื่องคดีที่ศาสดาในดวงใจของคุณฟ้องไปทั่วก็เป็นแบบเดียวกันนั่นแหละ

ผมเห็นว่าเรื่องนี้มันหยุมหยิมที่เอาเรื่องแบบนี้มาฟ้องกัน แล้วผลลัพธ์เป็นไงล่ะครับ ก็ถูกตัดสินว่า patent นั้นไม่สมบูรณ์ เพราะมีคนทำมาก่อนแล้ว เป็นไงล่ะ? ต่างกับเรื่องรถยนต์ลอกกันตรงไหน

ผมเองไม่ใช่ anti apple ซึ่งหลายครั้ง ผมก็แสดงชัดเจนว่า ผมยอมรับในความลื่นไหลที่ OS นั้นทำออกมาได้ดีกว่าจริงๆ

ผมไม่ได้รังเกียจสาวก เพราะความชอบของใครก็ของมัน แต่ผมอนาถใจคนอย่างคุณที่เห็นคนอื่นพูดถึงศาสดาสุดรักของคุณไม่ได้ จนรีบร้อนมาแขวะผมโดยไม่ได้อ่านให้ดีด้วยซ้ำว่าผมพูดถึงอะไรอยู่ แขวะไว้ก่อนจนทะลุเรื่องที่ผมพูดไปไกลแล้ว แล้วมาหาว่าผมออกนอกสโคปอีก โลกของคุณมันกว้างแต่ใจของคุณมันแคบจนต้องแขวะให้ได้ ผมทำอาชีพอะไร ผมก็ไม่ได้ดูถูกอาชีพอื่นแบบเลื่อยลอย แล้วอาชีพสาวกของคุณมีความพิเศษยังไง ถึงจะต้องแขวะคนอื่นไปทั่ว(แล้วก็แขวะนอกสโคปด้วย เอาไว้แถให้สีข้างตัวเองถลอก) ออกมาจากกะลาบ้างนะครับ นี่ไม่ใช่กะลาสาวกของคุณที่ศาสดาครองโลกแล้วคนคิดอย่างอื่นไม่ได้ โลกคุณจะกว้างแค่ไหนก็คงไม่มีประโยชน์ถ้าคุณเลือกที่จะอยู่ใต้กะลาเป็นสาวกนักแขวะ ที่น่าอนาถแบบนี้

คุณนี่ล่ะพยาธินัก anti ตัวยงเลย ลองดูกระจกบ้างนะครับ ให้ใครมาอ่านก็รู้ว่าคุณมาหาเรื่องแขวะผมก่อน ยังจะแถอยู่นั่นแหละ ว่านอกสโคปๆ ปกติผมไม่ชอบเปรียบเทียบคนเป็นสัตว์โน่นนี่ เพราะมันแสดงความจำนนต่อการถกเถียงด้วยเหตุผล จึงต้องใช้อะไรที่ไม่ต้องคิดมาว่าคนอื่น ดังนั้นผมขอใช้ความคิดระดับล่างๆของคุณคืนให้ตัวคุณเองเถอะครับ

By: illusion
ContributorAndroid
on 9 July 2012 - 20:30 #442970 Reply to:442959
illusion's picture

ขอกราบ #442959

สะท้อนความในใจผมได้หมดเลย ขอบคุณมากครับ

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 9 July 2012 - 22:37 #443034 Reply to:442970
manster's picture

ขอกราบด้วยคน ไม่ใช่โปรแกรมเมอร์ แต่เห็นด้วยนะครับ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 9 July 2012 - 21:22 #442990 Reply to:442959
zerocool's picture

ผมแนะนำให้คุณนำข่าวนี้และเรื่องราวที่คุณเถียงกับผมไปให้ใครก็ได้ที่คุณเคารพนับถือลองอ่านดูครับ เผื่อคุณจะได้คิดบ้างว่าใครกันแน่ที่คุยนอก scope ใครกันแน่ที่แถอย่างหน้าด้านหน้าทนมาหลายต่อหลาย comment

แน่นอนว่า comment แรกของผมแขวะทุกคนที่คิดว่าเรื่อง look and feel เป็นเรื่องหยุมหยิม ผมอ่าน comment ในข่าวรอบแรก ผมไม่ได้สนใจหรอกครับว่าใครพิมพ์ รู้แต่ว่ามีคนพิมพ์ ผมรู้สึกตลกและไม่เห็นด้วยจึงได้ comment ไปแบบนั้น ใครเข้าข่ายอยากจะรับก็รับไปแต่ผมไม่ได้คุยกับคุณตรง ๆ ก่อนแน่ ๆ ไม่อย่างนั้นผมคงเลือกที่จะ reply comment ของคุณไปแล้ว

scope ของผมก็อย่างที่บอกไปแล้วครับ (ย้อนกลับไปอ่านได้ ไม่จำเป็นต้องพิมพ์ซ้ำ) ว่ามันไม่เกี่ยวกับ brand หรือ product ใด ๆ แต่มันเกี่ยวกับความตื้นเขินทางความคิดที่แสดงออกมาผ่านตัวหนังสือด้วยคำว่า "หยุมหยิม" ไม่ว่าจะเป็นใครที่ไหนจะพูดถึง product ตัวไหนหากใช้คำนี้ผมก็จะเขียนไปเหมือนเดิม

ผมไม่ได้ไป reply คุณเลยในข่าวนี้ (หากผมอยากจะแขวะคุณแบบเฉพาะเจาะจงผมก็คง reply ต่อจากคุณไปตั้งแต่แรกแล้ว) แต่หากคุณจะ reply ผมก็ควรจะเคารพความคิดของเจ้าของ comment ด้วยครับไม่ใช่สักแต่คิดว่ามันต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้ไปเอง หากคุณเดาความคิดผมถูกได้หมดก็คงจะไม่เป็นเรื่องราวอะไร แต่แน่นอนว่าคงไม่มีใครทำได้เพราะไม่มีใครสามารถอ่านใจคนได้ ดังนั้นสิ่งที่ผู้มีมารยาทพึงกระทำคือการตีความตามตัวอักษรจากสิ่งที่ผู้อื่นได้พิมพ์ไปครับ ไม่ใช่คิดเอาเองแต่งแต้มทุกอย่างด้วยจริตอันบิดเบี้ยว พิมพ์อะไรก็ไม่รู้นอกเรื่องมามากมาย เอาคำพูดตัวเองยัดปากคนอื่น กล่าวหาว่าเป็นสาวกอย่างนั้นอย่างนี้ และที่สำคัญไม่มีหลักฐานประกอบคำพูดตัวเองเลยแม้แต่น้อย

ผมบอกตรง ๆ ว่าผมเหนื่อยที่จะต้องคุยกับคนที่คิดไปเองแบบหัวชนฝาแบบคุณมาก รู้จักเป็นการส่วนตัวหรือก็ไม่รู้จัก ผมใช้ผลิตภัณฑ์อะไรบ้างก็ไม่รู้แต่มาเรียกผมว่าเป็นสาวกอย่างไม่ขาดปาก ถ้าคุณอยู่ที่นี่มานานพอคุณจะรู้ว่าผมไม่เคยใช้ผลิตภัณฑ์ของ Apple มาก่อนเลยจนกระทั่ง iPhone 4S เครื่องนี้ ผมไม่เคยเชียร์ Apple จนออกนอกหน้าอย่างไม่มีเหตุผล เวลาเถียงอะไรกับใครผมก็มักจะหาหลักฐานอ้างอิงมาประกอบด้วยเสมอ แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผมมักจะทำเวลาอ่านข่าว Apple คือ "ด่า" พวก anti ที่ชอบดูถูกคนอื่นที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของ Apple ว่าเป็น "สาวก" ไปเสียหมดแบบคุณนี่แหละ

ผมขออนุญาตเลิกคุยกับคุณต่อเรื่องนี้แล้วกันนะครับ ส่วนตัวรู้สึกว่าพูดไปอธิบายไปคุณก็คงไม่เข้าใจ คงได้แต่หวังว่าสักวันหนึ่งคุณคงจะเข้าใจความหมายของคำว่า scope ว่าคืออะไร

ปล. ลอง search คำว่า HTC บนหน้าข่าวนี้ดูก็ไม่เห็นคุณจะเคยพูดถึงมาก่อนเลยนะครับ ? ในทางกลับกันเคยลองนำคำว่า look and feel lawsuit Apple ไป google ดูบ้างไหมครับว่าชาวโลกเขาหมายถึงคดีความไหนกัน คำว่า Slide to Unlock ก็เพิ่งเห็นหลังจากที่คุณมาเถียงกับผมนะครับ ไม่เห็นว่าคุณจะคุยกับใครก่อนหน้าเอาไว้ตรงไหน ผมไม่รู้ว่าแถวบ้านคุณเรียกพฤติกรรมแบบนี้ว่าอะไรแต่แถวบ้านผมเขาเรียกว่า "แถ" ครับ


That is the way things are.

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 9 July 2012 - 21:35 #442998 Reply to:442990
BLiNDiNG's picture

ล็อกไว้ไม่ให้แก้ครับ ไปหาคนมาอ่านตามสะดวกเลยครับ

แค่ประโยคบอกว่าแขวะทุกคนที่พูดว่า.....ก็เรียกว่าโคตรแถแล้วครับ

จะพูดอะไรมาอีกก็ตามสะดวกครับ ผมจะล็อกไว้ให้ใครๆมาอ่านละกัน

ผมไม่เห็นประโยชน์จะเถียงกับนักแถที่ยกหางตัวเองไปเรื่อยๆ ว่าโลกกว้างยังงั้นยังงี้ แล้วก็แถมั่วไปเรื่อยๆ

พูดแล้วก็ทำด้วยนะครับ เอาคนมาอ่านด้วยจริงๆ อย่าพูดลอยๆส่งเดช แถไปวันๆ

แล้วถามให้ชัดไปเลยว่า "สิ่งที่คุณทำคือการแขวะผมใช่หรือไม่"

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 July 2012 - 21:55 #443009 Reply to:442998
McKay's picture

ใจเย็นๆครับ แม้ผมจะเห็นด้วยกับคุณหลายส่วน แต่ผมว่าคำพูดของคุณอาจจะรุนแรงไปหน่อย(แต่เรื่องเกรียนผมเกรียนกว่านะ > <") คือคนเราความคิดเห็นต่างกันอยู่แล้วหน่ะครับ

ส่วนคุณ zerocool ผมว่าคำพูดแรกมันแขวะที่ตัวบุคคลนะครับแม้คุณจะไม่ตั้งใจก็ตาม ซึ่งผมว่าคนที่โดนแขวะจะต้องออกมาปกป้องตนเองอยู่แล้วและมีทัศนคติต่อคนที่แขวะในทางตรงกันข้ามแน่นอน และผมค่อนข้างไม่เห็นด้วยกับการใช้คำว่าพยาธิในการแทนตัวบุคคลนะครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 9 July 2012 - 22:00 #443012 Reply to:442998
zerocool's picture

คุณไม่คิดจะตอบคำถามผมแต่กลับถามคำถามอื่นทิ้งท้ายแทน ไม่รู้ว่าไม่กล้าตอบหรือตอบไม่ได้อย่างไรหรือครับ เมื่อสักครู่ผมกำลัง edit เพื่อ quote ข้อความ comment ของคุณอันแรกมาให้เห็นจะจะอยู่เลยว่าคุณไม่เคยพูดถึง HTC หรือ Slide to Unlock ก่อนที่ผมจะ comment แม้สักครั้ง แต่กลับบอกว่าผมแถคุยนอก scope เพราะคุณกำลังคุยเรื่องนั้นอยู่ ? ไม่ละอายแก่ใจบ้างเหรอครับ ?

By: BLiNDiNG on 08/07/12 11:20 #442638 Reply to:442630 toggle

ถ้าจะให้คิดเรื่องหยุมหยิมแนว look&feel

apple คงโดนเรื่องลอก "โทรศัพท์มือถือไม่มีเสา" ไปนานแล้ว 555

ส่วนคำถามของคุณผมว่าผมได้ตอบไปแล้วนะครับว่าผมแขวะทุกคนที่คิดว่า look and feel ของผลิตภัณฑ์อะไรสักอย่างเป็นเรื่องหยุมหยิม ซึ่งถ้าคุณเป็นหนึ่งในคนจำพวกนั้นก็ย่อมแน่นอนว่าผมแขวะคุณอยู่ด้วยโดยปริยายครับ เรื่องแค่นี้ไม่น่าจะเข้าใจยากอะไรตรงไหน แต่ที่สำคัญคือสิ่งที่ผมแขวะคือทัศนคติที่มีต่องาน design ของคุณ ไม่ได้พูดถึงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริษัทไหนเลย ผมอ่าน comment ของคุณแล้วก็ตีความจากคำพูดของคุณเพียงเท่านั้น ไม่เคยเสริมเติมแต่งคำพูดอะไรให้คุณเลยแม้แต่น้อย ซึ่งในทางกลับกันต่างจากคุณมากที่ยัดคำพูดอะไรต่อมิอะไรเข้าปากผมเต็มไปหมด

ผมบอกไปก่อนหน้าแล้วว่าถ้าจะกล่าวหาว่าผมพูดอะไรไปบ้างให้ quote มาได้เลยครับ ผมไม่ใช่ admin ที่นี่ข้อความเก่า ๆ ผมไม่มีสิทธิ์ไป edit แก้ไขให้มันเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่แล้ว ถ้าคิดว่ามีก็ quote เลยครับแต่ในทางกลับกันหากคุณ quote ไม่ได้คุณจะหัดยอมรับบ้างไหมครับว่าตัวคุณเองคิดแทนคนอื่นไปไกล ? หรือพอ quote ไม่ได้ก็จะหนีไปหาเรื่องคุยประเด็นอื่นต่ออีก ?

ถ้าไม่หนีก็รบกวนตอบคำถามใน comment ก่อนหน้าของผมตรงส่วนปัจฉิมลิขิต และหาข้อความของผมที่คุณกล่าวหาว่าผมพูดมา quote ด้วยนะครับ คงจะมีหลายเรื่องมากที่คุณยัดปากผมมา แต่ถ้าจะเอาง่าย ๆ ก็เริ่มต้นด้วยอันนี้ก็ได้ครับ

2.บริษัทเจ้าพ่อแห่งการ design สำหรับพวกคุณคือ apple ครับ

เพราะเท่าที่ผมจำความได้ผมไม่เคยบอกใครใน Blognone เลยว่าบริษัทเจ้าพ่อแห่งการ design สำหรับผมนั้นคือบริษัทอะไร และถ้าผมไม่เคยบอกใครแล้วคุณจะรู้ได้อย่างไรครับนอกเสียจากคุณเป็นพยาธิในท้องของผม ?


That is the way things are.

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 9 July 2012 - 22:05 #443013 Reply to:443012
BLiNDiNG's picture

ผมไม่คิดจะอ่านข้อความแถอีกแล้วครับ เสียเวลาครับ คุณก็แค่แถไปเรื่อยๆ

แล้วที่คุณอยากให้คนมาอ่าน ก็ได้คำตอบแล้วนะครับ ว่าคุณมาแขวะผม

ไม่คิดจะตอบอะไรเค้าบ้างหรือครับ? หรือจะแถว่าแขวะทุกคนบนโลกนี้ไปเรื่อยๆ?

ผมจะคอย ล็อกข้อความคุณไว้ยังงี้แหละครับ ให้คนอื่นได้มาอ่านมาตัดสินใจเองละกัน ว่าคุณแถใช่มั๊ย?

ว่าคุณไม่ละอายใจ ยืนยันที่จะแถไปเรื่อยๆ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 9 July 2012 - 22:15 #443019 Reply to:443013
zerocool's picture

ทำไมถึงคิดว่าผมแถในเมื่อผมก็บอกไปอย่างชัดเจนแต่แรกแล้วว่าผมแขวะคนที่มีทัศนคติดูถูกงาน design ซึ่งคุณแสดงทัศนคตินี้ออกมาผ่านตัวอักษรใน comment ของคุณด้วยคำว่า "หยุมหยิม"

ส่วนคำถามที่คุณอยากให้ผมตอบคืออะไรครับ ? ผมว่าผมตอบคำถามคุณไปตลอดนะ จะมีก็แต่คุณที่ไม่เคยตอบคำถามอะไรผมเลยโดยเฉพาะเรื่องการคุยนอก scope เอาคำพูดมายัดปากผม

คุณ lock หรืออะไรก็ทำไปเถอะครับผมไม่เคยกลัวในสิ่งที่ตัวเองพิมพ์ไปอยู่แล้ว จะมี edit บ้างก็เพื่อปรับรูปประโยคให้อ่านง่ายขึ้น แก้ไขคำผิด หรือเพิ่มเติมความคิดเห็นลงไปก็เท่านั้น ต่อให้เรื่องนี้ได้ลง drama addict ผมยังไม่กลัวเลยครับ ผมพิมพ์ไปตามตรงมีหลักฐานมีการ quote คำพูด ไม่เคยเอาความคิดตัวเองไปยัดให้ใคร ผมไม่มีอะไรต้องละอาย แล้วคุณล่ะครับกล้าที่จะให้คนอื่นได้อ่านมากน้อยแค่ไหน ? แค่ภาษาไทยคุณยังแปลไม่ถูกเลยนะผมว่าเพราะตอนแรกผมบอกว่าให้คุณลองเอาข่าวนี้ไปให้คนอื่นอ่าน พอตอนหลังคุณกลับมาบอกว่าให้เป็นผมเอาไปให้คนอื่นอ่านเสียอย่างนั้น มาพูดเหมือนผมไม่กล้าเอาไปให้คนอื่นอ่านเสียอีก ก็แปลกดีครับวิชาการอ่านภาษาไทยของคนเราสมัยนี้


That is the way things are.

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 9 July 2012 - 22:16 #443020 Reply to:443019
BLiNDiNG's picture

ล็อกไว้ไม่ให้แก้ครับ

คุณกลืนน้ำลายตัวเอง เรื่องที่จะให้คนอื่นมาอ่านแล้วใช่มั๊ยครับ?

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 9 July 2012 - 22:23 #443026 Reply to:443020
zerocool's picture

กลืนน้ำลายตัวเองอย่างไรครับ งง ? คือคุณอ่านภาษาไทยไม่เข้าใจหรือว่าตั้งใจก่อกวนครับ ? ผมว่าผมเขียนไปชัดเจนแล้วว่าผมไม่เคยกลัวที่จะให้ใครอ่าน ผมไม่คิดว่าสิ่งที่ผมพิมพ์จะเรียกว่าเป็นการ "แถ" อะไรอย่างที่คุณว่าได้เลย ในทางกลับกันคุณต่างหากที่ "แถ" ตลอดเวลา (ดูจากเรื่องที่พูดถึง HTC หรือ Slide to Unlock) หากจะมีคนที่ไม่กล้าให้คนอื่นมาอ่านผมไม่คิดว่าคน ๆ นั้นจะเป็นผมครับ แต่ผมคิดว่าเป็นคุณต่างหาก

ขอร้องเถอะครับช่วยอ่านภาษาไทยให้รู้เรื่องด้วย เพราะผมว่าผมก็พิมพ์ไปชัดเจนตรงไปตรงมาไม่ได้อ้อมค้อมอะไรเลยนะครับ ย้ำนะครับว่าไม่เคยกลัวที่จะให้ใครอ่าน จะให้จ่าพิชิตเอาเรื่องนี้ไปลง web drama addict ให้คนอื่นนอกเหนือจากที่นี่ได้อ่านก็ยังได้ครับ

ผมขอแนะนำนะครับเอาง่าย ๆ คุณควรเริ่มต้นด้วยการให้เพื่อนร่วมทีม development, team leader, system analyst, หรือ project manager ของคุณมาอ่านก่อนที่คุณจะ comment อะไรไม่รู้เรื่องไปมากกว่านี้จะดีกว่าครับ

จะ lock หรือทำอะไรก็ไม่ว่านะครับแต่เลิกพิมพ์ comment กล่าวหาคนอื่นอย่างนั้นอย่างนี้โดยไม่มีหลักฐานได้แล้วครับ มันน่าสังเวชเกินจะทนจริง ๆ


That is the way things are.

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 9 July 2012 - 23:40 #443062 Reply to:443026
BLiNDiNG's picture

คุณท้าให้มีคนมาอ่าน แต่พอมีคนมาอ่านแล้วคุณทำเป็นมองไม่เห็น ไม่ตอบอะไรเค้าบ้างหรือครับ?

แบบนี้ไม่เรียกว่ากลืนน้ำลายแล้วเรียกว่าอะไรล่ะครับ? น่าสังเวชมากนะครับ พูดอย่างแล้วค่อยทำอีกอย่าง?

ผมอ่านผ่านๆเห็นคุณไม่คิดจะตอบ ทำเป็นไม่เห็น ผมก็รีบมาล็อกข้อความคุณเลยครับ ซึ่งผมไม่คิดจะอ่านข้อความของคุณแล้วล่ะครับ ตราบที่คุณยังแถไปเรื่อยๆ แล้วกลืนน้ำลายตัวเองด้วยแบบนี้

ผมว่าคุณเลิกแถเถอะครับ ว่าตั้งใจจะแขวะผมนี่แหละ ไม่ต้องอ้อมโลกไปแถว่าแขวะมนุษย์ดาวอังคาร มัน ตลกครับ

ส่วนคุณ Orion

ในหัวข้อที่ผมไปตอบไว้แต่แรกมันเป็นหัวข้อที่คุยกันเรื่องสิทธิบัตรอยู่ตั้งแต่ต้นแล้วนะครับ ซึ่งคุณอาจจะคิดว่าผมเขียนไว้ไม่ชัดเจนก็คงจะจริงถ้าไม่ได้อ่านรวมตั้งแต่ต้นคอมเมนต์ที่ตอบกันลงมา ผมละรายละเอียดไว้เองเนื่องจาก คุยเรื่องอยู่ในหัวเรื่องเดียวกันอยู่นี่ล่ะครับ คนที่อ่านไม่ครบก็คงจะเข้าใจผิดนั่นแหละครับ

ส่วนเรื่องคำว่า พวกคุณ ผมหมายถึงกลุ่มคนที่จะต้องแขวะไว้ก่อนให้ได้ โดยไม่ได้อ่านให้รู้เรื่องอะไรเลยแม้แต่น้อย จะเรียกว่าเหมารวมนักแขวะก็ได้ครับ ซึ่งผมว่าเป็นระดับล่างกว่าของสาวกทั่วไปซะอีก

ผมพยายามที่จะไม่ใช้คำหยาบ จนกระทั่งคุณ zerocool พร่ำพรรณาความคิดต่ำๆของ พยาธิแบบตัวเค้าเอง ออกมานี่ล่ะครับ ผมคิดว่าเค้าคงอยากฟังภาษาในสังคมระดับล่างของเค้า เลยคืนให้กับเค้าละกันครับ

แล้วคุณ Orion สรุปว่ายังไงครับ? zerocool ตั้งใจแขวะผมรึเปล่าครับ?

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 July 2012 - 23:57 #443070 Reply to:443062
Orion's picture

เรื่องตั่งใจแขวะอันนั้นแน่นอนอยู่แล้วครับว่าตั้งใจ แต่เกิดจากการเข้าใจความหมายของข้อความนี้ต่างกันครับ "ถ้าจะให้คิดเรื่องหยุมหยิมแนว look&feel
apple คงโดนเรื่องลอก "โทรศัพท์มือถือไม่มีเสา" ไปนานแล้ว 555"

คือถ้าสมมุติคุณพิมพ์ไปว่า "ถ้าจะให้คิดเรื่องหยุมหยิมอย่าง slide to unlock
apple คงโดนเรื่องลอก "โทรศัพท์มือถือไม่มีเสา" ไปนานแล้ว 555" อาจจะไม่เกิดการโต้แย้งกันไปมานี้ขึ้นครับ

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 July 2012 - 22:43 #443035 Reply to:443020
Orion's picture

เท่าที่อ่านดูบางประโยคของคุณ zerocool ใช้คำรุนแรงไปหน่อย แต่ผมก็เห็นด้วยเรื่องเกี่ยวกับ look&feel นะ

คือประโยคต้นเหตุของคุณ BLiNDiNG มองดูเหมือนดูถูกเรื่องการออกแบบไปหน่อยครับ แล้วก็ไม่ได้เจาะจงเรื่องอย่าง slide to unlock แต่พูดเหมือนเหมารวมเรื่อง look&feel เป็นเรื่องเล็กน้อยครับ

ที่ผมติดใจอีกประโยคคือ "บริษัทเจ้าพ่อแห่งการ design สำหรับพวกคุณคือ apple ครับ" ดูเหมารวมไปไหมครับ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 10 July 2012 - 16:33 #443390 Reply to:442990
iStyle's picture

คุณ zerocool แถครับ ผมเป็นคนนอกมาอ่านให้แล้ว

สงสัยโดนบอกว่าเค้าไม่ได้ "เคารพนับถือ" ผม ไม่นับแหงม..


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 10 July 2012 - 17:31 #443410 Reply to:443390
zerocool's picture

ถ้าจะให้ดีควรบอกด้วยครับว่าผม "แถ" อย่างไรตรงไหน quote อ้างอิงพร้อมอธิบายเพิ่มเติมด้วยก็จะดีครับ อย่างน้อยก็มีน้ำหนักกว่ามาพูดลอย ๆ แบบนี้ นี่ยังไม่นับว่าด้วยจริตแล้วจาก comment ในข่าวก่อน ๆ คุณก็เห็นตรงข้ามกับผมเป็นทุนเดิมอีกด้วย

และไหน ๆ คุณก็แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ comment ของผมแล้วทำไมคุณไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ comment ของคุณ BLiNDiNG บ้างล่ะครับ ? คุณ BLiNDiNG ไม่แถไม่คุยนอกเรื่องไม่เปลี่ยน scope ไปมาเลย ? คุณ BLiNDiNG อ้างว่าพูดเรื่อง HTC และ Slide to Unlock มาก่อนที่ผมจะเขียน comment แรกแต่พอลองหาดูแล้วกลับไม่พบข้อความดังกล่าวเลยแบบนี้เรียกว่าอะไร ?

ผมเคารพความคิดเห็นของคุณนะครับแต่การออกมาวิจารณ์ลอย ๆ โดยไม่อธิบายเพิ่มแถมพูดถึงแค่ฝ่ายเดียวโดยละเลยไม่วิจารณ์คู่กรณีอีกฝ่าย ผมว่าพฤติกรรมแบบนี้มันแสดงออกถึงความไม่เป็นกลางครับ

อนึ่งที่ผมแนะนำให้นำ link ไปให้ใครก็ตามที่คุณ BLiNDiNG เคารพนับถืออ่านนั้นก็เพราะคนเรานั้นมักรับฟังความคิดเห็นจากคนที่เราเคารพนับถือมากกว่าคนที่เราไม่รู้จักหัวนอนปลายเท้าครับ อีกอย่างหากนำไปให้คนไม่รู้จักอ่านและวิจารณ์ใช่ว่าความคิดเห็นของคนเหล่านั้นจะมีหลักการเหตุผลเพียงพอเสมอไป เหมือนกับถ้าเอาเรื่องนี้ไปให้เด็กมัธยมอ่านและวิจารณ์ก็คงจะยากที่จะให้ผมหรือคุณ BLiNDiNG เชื่อในคำวิจารณ์เหล่านั้นเพราะประสบการณ์การเขียนการอ่านของเด็กมัธยมยังน้อยอยู่มากเมื่อเทียบกับคนที่ทำงานแล้ว ในทางกลับกันหากเป็นความคิดเห็นจากคนในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน หรือหัวหน้างานก็จะดูมีน้ำหนักน่าเชื่อถือมากกว่า


That is the way things are.

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 8 July 2012 - 18:23 #442686 Reply to:442683
put4558350's picture

look and feel มีค่าครับ

แต่ถ้าพร้อมจะเก็บเงินคนอื่น ก็ต้องพร้อมที่จะโดนคนอื่นเรียกเก็บเงิน ... เพราะ 3G และ Wifi ก็มีค่าเช่นกัน


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 8 July 2012 - 23:31 #442726 Reply to:442686

เค้าแพ้เค้าก็จ่ายหนิครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 9 July 2012 - 00:10 #442732 Reply to:442726
put4558350's picture

ไช่ เวลา Android แพ้ไม่อยากโดนแบน ก็ต้องปรับเปลี่ยนเช่นกัน ผมยังไม่เห็นอะไรที่ไม่สอดคล้องกันเลย


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 9 July 2012 - 00:30 #442740 Reply to:442732

งั้นถ้าสอดคล้องกันแล้วก็จบแปลว่าตกลงกันได้ ไม่เห็นต้องว่าโวยวายเหมือนว่า Apple ลอกคนอื่นได้ คนอื่นลอก apple ไม่ได้เลยนี่ครับ ทั้งสองฝั่งก็เท่ากันแต่พูดเหมือน apple ผิดคนเดียว


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 9 July 2012 - 01:39 #442745 Reply to:442740
put4558350's picture

ในความเห็นผม apple ผิดที่เป็นคนเริ่มฟ้องครับ มันถึงฟ้องกันไป-มา ไม่จบจนถึงวันนี้


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 9 July 2012 - 09:58 #442792 Reply to:442745

ถ้างั้นคุณว่าสิทธิบัตรมีไว้ทำไม ถ้าไม่ได้เอาไว้ฟ้องคนที่ละเมิด มีไว้ประดับเฉยๆ หรอครับ ผมว่าไม่เกี่ยวกับใครฟ้องก่อนฟ้องหลังเลย ถ้ามันละเมิดจริงผิดจริงก็ควรทำให้มันถูก ไม่ใช่ปล่อยให้มันผิดไปเรื่อยๆ จะทำข้อตกลงแลกกัน หรือจะอะไรไปก็ว่าไป ไม่งั้นแล้วจะมีกฎระเบียบ มีสิทธิบัตรไปไว้ทำไม


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 9 July 2012 - 13:59 #442863 Reply to:442792
put4558350's picture

ครับ ... ประดับเฉิยๆ ก่อนหน้านี้ถ้าไม่โดนฟ้องก่อนหรือมีปัญหาด้านการเงินจริงๆ ก็จะไม่เริ่มฟ้องกัน อาจมีการเตือนเพื่อของเงินกันบ้าง แต่จะไม่มีใใครเสียเงินกับทนาย เพราะรู้ดีกว่าฟ้องไปก็จะโดนฟ้องกลับ

อาจเป็นเพราะ apple เริ่มเสียตลาดเลยรีบฟ้องก่อน ตอนนี้ก็กำลังโดนฟ้องกลับ apple อาจมีค่าไช้จ่ายสูงมากเพราะโดนฟ้องกลับจากหลายเจ้า และอาจเยอะจนไม่สามารถขายอะไรใด้เลย (ตอนนี้ apple จ่ายที่ 2.25% (Google - Wifi) + 2.4% (Samsung - 3G) ของราคาขายแบบไม่ติดสัญญา และจ่ายให้ nokia อีกส่วนโดยไม่เปิดเผย) ... ชึ่งก็เป็นการทำให้มันถูก ไม่ใช่ปล่อยให้มันผิดไปเรื่อยๆ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 9 July 2012 - 14:10 #442868 Reply to:442863

ไม่เข้าใจประเด็นที่คุณพูดในคอมเม้นนี้ สิทธิบัตรมีไว้ทำอะไร ถ้าฟ้องไม่ได้ ไปขอให้ใครจ่าย ใครจะจ่าย


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Ishmael
iPhoneAndroidWindows
on 9 July 2012 - 21:19 #442991 Reply to:442863

ผมกลับคิดว่าเงินที่ต้องจ่าย Google และ/หรือ Samsung จนไม่สามารถขายอะไรได้เลยนี่คงจะยาก อาจจะมี MS ที่รับทรัพย์จาก Apple ไปด้วย นอกเหนือจาก Nokia ที่ Cross License หรืออาจต้องจ่ายเพิ่มยังงัยก็น่าจะเยอะกว่าที่คุณประมาณการ ก็ยังมองว่า Apple น่าจะจ่ายไหว เล่นคิดเงินแพงต่อหนึ่งเครื่องโดยไม่ติดสัญญาเสียขนาดนั้น ส่วนที่ คู่แข่งต้องจ่ายให้ Apple บ้างก็คงไม่น้อย ถ้าคิดกันให้แฟร์ๆทั้งสองฝ่าย แต่ถ้าไม่จ่าย Apple ก็คงหาทางเล่นงานเหมือนกัน สิทธิบัตรมีถือว่าได้เปรียบ แต่อย่าเล่นนอกเกมส์ เพราะต่างฝ่ายต่างมีสิทธิฟ้อง สิทธิบัตรบางอย่างที่เป็นพื้นฐาน เช่นเทคโนโลยี 3G/LTE หรือ WCDMA พวกนี้ซึ่งผู้จดสิทธิบัตรให้สิทธิกับผู้ผลิตชิปไปผลิตขาย ผู้ผลิตชิปเอาไปขายต่อให้ผู้ผลิตโทรศัพท์เจ้าใดก็ควรจะถือว่าเป็นการขายขาด เพราะผู้ผลิตชิปจ่ายเงินให้กับเจ้าของสิทธิบัตรไปแล้ว หรือจะมาบอกว่าจะขอยกเว้นผู้ผลิตโทรศัพท์ เจ้านั้นเจ้านี้เพราะไม่ชอบคงไม่ได้ สหภาพยุโรปจึงมีประเด็นของ FRAND license เข้ามาใช้บังคับในสหภาพยุโรป เพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 10 July 2012 - 03:23 #443119 Reply to:442991
put4558350's picture

apple เรียก $10 ต่อเครื่องแต่ไม่มีใครจ่าย เลยมีการฟ้องกันตรงนี้ คาดว่าอาจมีอย่างอื่นในสัญญา ทำให้ไม่จ่ายกัน

รายชื่อ บ. ที่ไช้ android เท่าที่จำใด้ในตอนนี้ Acer, Alcatel (TCL), Dell, HTC, Huawei, Lenovo, LG, Meizu, Motorola (Google), Samsung, Sony, ZTE

อีกส่วนสองเจ้าที่ใด้เงินอยู่คือ microsoft และ nokia

ถ้าทุก บ. ที่กล่าวมามีสิทธบัตรที่ apple ต้องไช้ (บางเจ้าอาจมีอยู่แล้ว บางเจ้าอาจใด้บริจากจาก Google) แล้วทุกเจ้าเรียก 2.25% (รวม microsoft และ nokia) จากราคาเครื่อง apple จะต้องจ่าย ... 14 * 2.25 = 31.5% ... จากราคาขาย ... เยอะอยู่นะ

เจ้าอื่นๆ cross license ... ไม่ต้องจ่ายกัน (microsoft และ nokia อาจมีข้อยกเว้น) ตลาด android ก็พร้อมจะลดราคา (นำขบวนความถูกโดย Google & Motorola)

ความกังวลตรงนี้น่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ apple เขียนจดหมายลับๆไปยัง etsi โดยต้องการให้เรียกเป็นจำณวนเต็มแทน % (เพราะ % นั้นโดนรุมมากๆ ขึ้นถึง 100 ใด้)


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 10 July 2012 - 09:17 #443164 Reply to:443119

ผมไม่ได้สงสัยเรื่องเก็บเงินเลย ไม่เคยถามหรือแย้งเรื่องนี้เลย ใครละเมิดก็ต้องไปตกลงกันจ่ายเรื่องของเค้า ผมสงสัยแต่เรื่องที่คุณบอกฟ้องก่อนผิดนี่แหละ ไม่เข้าใจที่คุณกำลังสื่อ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 10 July 2012 - 13:28 #443311 Reply to:443164
put4558350's picture

เพราะ apple ละเมิด ธรรมเนียม ที่จะไม่ฟ้องเพื่อห้ามห้ามขายกันครับ

อย่าง kodak หรือ nokia ก็จะเตือน apple ก่อนว่าละเมิดตรงใหนเป็นปี ฟ้องก็ฟ้องเรียกเก็บเงิน แต่ apple เลือกที่จะฟ้องเลยแล้วขอให้ห้ามขายเพื่อให้การขายสดุด จึงไม่แปลกคนที่โดนจะฟ้องกลับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 10 July 2012 - 17:34 #443411 Reply to:443311

ไม่ขอต่อละกันครับ ไม่เคยได้ยินธรรมเนียมแบบนี้และไม่รู้จริงๆ ว่าธรรมเนียมเค้าเป็นอย่างไร


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Ishmael
iPhoneAndroidWindows
on 10 July 2012 - 13:19 #443306 Reply to:443119

คุณเขียนว่า "ถ้า" ทุกบริษัทที่ใช้ Android มีสิทธิบัตรที่ Apple ต้องใช้ Apple คงต้องจ่ายเงินเยอะแยะเป็นแน่ ผมกลับมองว่าปีๆหนึ่งบริษัท IT เหล่านี้จดสิทธิบัตรมากมายก็จริง แต่จะมีสักกี่อันกี่ชิ้นที่มัน จำเป็นกับ Apple และ Apple คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องจ่าย ดังนั้นยังเชื่อว่า มีบางรายที่ไม่สามารถเรียกเงินจาก Apple ได้เพราะ Apple ไม่ได้ไปละเมิดสิทธิบัตร เท่าที่เห็นจากข่าวในกรณีที่ฟ้องร้องกับ Nokia ก็จัดการไปแล้วนอกศาล และก็ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจ่ายกันไปเท่าไหร่ กรณีนี้ Apple ไม่ยื้อ ยอมให้มันจบและจ่าย เพราะรู้ทั้งรู้ว่าสิทธิบัตรพื้นฐานเรื่องโทรศัพท์มือถือนี่ Apple ไม่มีมาก่อน ถ้าจ่าย Nokia ไปแล้วได้กลับมาเยอะก็คงคุ้ม แต่กรณีอื่นกลับขึงขังเพราะถือว่ามีข้อได้เปรียบอยู่ในมือ เช่นกรณีของ Samsung ส่วนกรณี Google & Motorola ผมอ่านบทความวิเคราะห์ที่พูดถึงสิทธิบัตรทั้งหมด ของ Motorola ที่ทำให้ Google ได้เปรียบในกรณี Android นักวิเคราะห์ชาวต่างประเทศท่านหนึ่งให้ความเห็นว่ามีสิทธิบัตรจำนวน 15 ชิ้นเท่านั้นจากทั้งหมด เป็นพันๆชิ้นของ Motorola ที่อาจจะมีผลกับ Apple แต่ที่แน่ๆ มีประมาณ 5 ชิ้นเท่านั้นที่น่าจะเอาไปฟ้องร้องเอาเงินกับ Apple ได้ แต่อย่าลืมว่า ในทางกลับกัน Apple ก็อาจจะมีสิทธิบัตรสำคัญๆในปัจจุบันที่เอาจะเอาไปฟ้องร้องได้เช่นกัน ส่วนเรื่องเขียนจดหมายลับๆไปยัง etsi นี่ผมไม่ทราบและเรื่องเรียกเงินเป็น % ก็ยังไม่เข้าใจเพราะ MS เรียกเอาจากผู้ผลิตมือถือ Android ทั้งหลายทุกเจ้า 5 USD ต่อเครื่อง ถ้า Motorola จะเรียกเอาจาก Apple 5 USD เหมือนๆกันก็น่าจะสมเหตุผลมากกว่าเรียกเป็น % (กรณีที่ iCloud ไปละเมิดลิขสิทธิ์ของ Motorola)ต้องเข้าใจว่าบริษัท ที่ไม่มีพื้นฐานสิทธิบัตรทางโทรคมนาคมมาก่อน ย่อมเสียเปรียบในการเข้ามาทีหลัง เพราะไม่มี Portfolio ของสิทธิบัตร แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารายใหม่ๆจะเข้ามาไม่ได้ เมื่อเข้ามาแล้วก็ต้องจ่ายให้กับเจ้าของสิทธิบัตรรายใหญ่ๆ ถ้าทำโทรศัพท์มือถือขายแล้วไม่ได้กำไรนี่คงอยู่ลำบาก เพราะนอกจากจะลงทุนการผลิต คิดค้นเทคโนโลยีบนผลิตภัณฑ์และการบริการที่ดีแล้วยังต้องเหลือเงินเอาไว้จ่าย...ในกรณีแบบนี้ด้วย ส่วนเรื่องของการฟ้องก่อน หรือฟ้องทีหลัง ยังงัยก็ฟ้องแต่ปัญหาคือที่ไปฟ้องเขา...มันจริงหรือไม่ เรื่องจริงเป็นอย่างไร เพราะของแบบนี้เสียเงิน เสียเวลา ถ้าไม่มีเงินถุงเงินถังหรือทีมกฎหมายที่เก่งๆก็จะโดนศาลตัดสิน หน้าหงายกลับมา เสียเครดิตไม่รู้ตัว
หากปลายปี Amazon ทำมือถือลงตลาดจริงก็ไม่พ้นการจ่ายเงินให้ MS และ เจ้าอื่นๆแน่ๆ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 10 July 2012 - 16:45 #443395 Reply to:443306
put4558350's picture

ผมเชื่อว่า บ. อื่นก็มีสิทธบัตรที่ทรงพลังเช่นกันครับ ที่ไม่มีและต้องการฟ้องกลับ Google สามารถขายสิทธบัตร 15 ใบของ Motorola ให้กับผู้ที่ไช้ Android เพื่อเอาไปฟ้องกลับ apple ใด้

นอกจากนั้น Google ไม่ใด้ชื้อจาก Motorola เพียงเจ้าเดียว ยังมีของ ibm ที่คัดมาหลายพันรายการ เมื่อสัญญาเดิมที่ทำไว้หมดลงก็น่าจะกระทบ osx & windows บ้าง


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 8 July 2012 - 21:35 #442713
ZeaBiscuit's picture

Notification กับ Slide to Camera ก็ ... คิดได้เอง ?

By: nottoscale
Windows Phone
on 9 July 2012 - 07:48 #442761

สงสัยว่าระเบิดนิวเคลียร์ของจ๊อบจะสร้างจากเงินสดมูลค่ามหาศาลที่เตรียมไว้เพื่อการณ์นี้โดยเฉพาะ เหอ ๆ แต่ถ้าไม่มีการละเมิดจริงการฟ้องก็คงไม่เกิดผล

By: KNPKT
AndroidUbuntuWindows
on 9 July 2012 - 11:13 #442820
KNPKT's picture

คอยดูเถอะมันต้องรบกันให้พินาศปางตายกันก่อน แล้วค่อยคิดได้จับมือสมานฉันท์ เป็นเพื่อนกันนะ ร่วมมือกันรวยดีกว่า ที่ผ่านมาช่างมัน เราต้องมองไปข้างหน้าอย่างมีวิสัยทัศน์ ^^