Tags:
Node Thumbnail

ข่าวนี้ต้องย้อนความนิดนึงครับ เริ่มจากช่วงกลางปีที่แล้ว Citrix เข้าซื้อกิจการ Cloud.com และจากนั้นไม่นานก็เปิดซอร์ส CloudStack ใช้สัญญาอนุญาต GPLv3

แต่ล่าสุด Citrix เกิดเปลี่ยนใจขึ้นมา แปลงสัญญาอนุญาตไปใช้ Apache 2.0 license ทั้งหมด และโอนโครงการ CloudStack ให้อยู่ในความดูแลของ Apache Software Foundation แทน โดย Citrix จะสนับสนุนผ่านการบริจาคเงินให้ Apache

Citrix ให้เหตุผลว่าการพัฒนาแบบเปิดกว้างภายใต้ชุมชน Apache จะดึงดูดนักพัฒนาภายนอกได้มากกว่า Citrix ทำเอง ซึ่งจะเป็นผลดีต่อโครงการ CloudStack ในระยะยาว

นอกจากนี้ Citrix ยังเผยแผนยุทธศาสตร์ใหม่ว่าจะผลักดัน CloudStack ไปทำงานบนกลุ่มเมฆ EC2 ของ Amazon ให้มากขึ้น สอดคล้องกับความนิยมของตลาดปัจจุบันที่เริ่มใช้คอมพิวเตอร์เสมือนของ Amazon ในการประมวลผลงานจริง

ท่าทีครั้งนี้ของ Citrix ถือว่าน่าสนใจ เพราะตลาดซอฟต์แวร์สำหรับสร้างกลุ่มเมฆที่เป็นโอเพนซอร์สสู้กันดุเดือดไม่น้อย โดยผู้นำตลาดคือ OpenStack ที่ริเริ่มโดย NASA/Rackspace นอกจากนี้ยังมี Eucalyptus ซอฟต์แวร์อีกตัวที่มาก่อน OpenStack แต่ภายหลังกระแสนิยมเริ่มตกลง

เดิมที Citrix เคยสนับสนุน OpenStack แต่หลังไปซื้อ Cloud.com ทำให้ต้องผลักดัน CloudStack ของตัวเอง ซึ่งการโอนโครงการให้ Apache ดูแลก็เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์เรื่องนี้ (เพราะน่าจะได้กำลังจากนักพัฒนาภายนอกมากขึ้น) ควบคู่ไปกับการเน้นตลาด EC2 ที่หลบไม่ให้ชนกับ OpenStack ตรงๆ (Eucalyptus ก็มุ่งไป EC2 เหมือนกัน)

ที่มา - CloudStack, Citrix, Ars Technica

Get latest news from Blognone

Comments

By: นักโทษประหาร
Windows PhoneAndroidRed HatSUSE
on 4 April 2012 - 13:52 #404012
นักโทษประหาร's picture

จะเป็น license อีกแล้วเหรอครับเนี้ยสำหรับ Cloud Stack