Tags:
Node Thumbnail

เพียงหนึ่งเดือนหลังบริษัท Citrix เข้าซื้อบริษัท Cloud.com เจ้าของซอฟต์แวร์บริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานกลุ่มเมฆ CloudStack เจ้าของใหม่ก็ประกาศโอเพนซอร์สซอฟต์แวร์ชุด CloudStack ทั้งหมดแล้ว

เดิมที Cloud.com แยกขาย CloudStack เป็นรุ่นโอเพนซอร์สและรุ่นไม่โอเพนซอร์สที่เพิ่มความสามารถอื่นๆ เข้ามา แต่ตอนนี้เปลี่ยนเป็นโอเพนซอร์สหมดทั้งชุด ไม่มีกั๊กส่วนที่ปิดซอร์สไว้ และจะทำรายได้ผ่านบริการหลังขายแทน สัญญาอนุญาตจะเป็น GPLv3

นอกจากนี้ Citrix ยังออก CloudStack 2.2.10 ซึ่งเป็นรุ่นแรกหลังการควบกิจการ โดยของใหม่ในรุ่นนี้คือรองรับเทคโนโลยีด้าน virtualization เพิ่มอีกสองค่าย คือ VMware ESXi 5.0 hypervisor และ Oracle VM (ส่วนนี้จะตามมาในเดือนตุลาคม) และในไตรมาสสุดท้ายจะรองรับ Microsoft Hyper-V ด้วย (เดิมที CloudStack รองรับ KVM ของลินุกซ์และ Xen ของ Citrix อยู่แล้ว)

การที่ Citrix ซื้อกิจการ Cloud.com/CloudStack ทำให้เกิดความสับสนในวงการกลุ่มเมฆไม่น้อย เพราะว่า Citrix บริษัทแม่ก็เป็นพันธมิตรร่วมผลักดันซอฟต์แวร์คู่แข่งอีกตัวคือ OpenStack เลยเกิดคำถามตามมาว่า ตกลง Citrix สนับสนุนอะไรเป็นหลักกันแน่

คำตอบของ Citrix คือพยายามเชื่อมซอฟต์แวร์สองตัวเข้าด้วยกัน โดยจะหยิบยืมบางส่วนของ OpenStack มาใส่ใน CloudStack และพัฒนาให้ระบบการบริหารจัดการของ CloudStack สามารถใช้กับ OpenStack ได้ อย่างไรก็ตามยังมีคำถามเรื่องความเข้ากันได้ของโค้ด เพราะ OpenStack ใช้สัญญาอนุญาตแบบ Apache ซึ่งเข้ากันไม่ได้กับ GPLv3

ที่มา - คำประกาศโอเพนซอร์สของ CloudStack, คำประกาศของ Citrix ข่าวจาก The Register และ InfoWorld

Get latest news from Blognone

Comments

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 31 August 2011 - 10:25 #328242
mementototem's picture

สัญญาอนุญาตที่ไม่ตรงกันนี่เป็นปัญหาใหญ่พอสมควรเลยแฮะ


Jusci - Google Plus - Twitter

By: thegodth
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 31 August 2011 - 22:44 #328385

อยากให้ Xen เป็น opensource หมดทุก edition ด้วยครับ