Tags:
Node Thumbnail

ประกาศสำคัญอันหนึ่งในงาน Mobile World Congress 2010 คือผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือรายใหญ่ของโลก นับได้ทั้งสิ้น 24 เจ้า เช่น Orange, AT&T, China Unicom, China Mobile, Verizon, Vodafone, NTT DoCoMo, Softbank, Telefónica รวมถึง Telenor (เจ้าของ DTAC) และ SingTel (เจ้าของ AIS) ประกาศสร้างระบบการจำหน่ายแอพพลิเคชันบนมือถือที่ใช้งานได้ทั่วโลก

พันธมิตรทั้ง 24 รายรวมตัวกันใช้ชื่อว่า Wholesale Applications Community (ชุมชนแอพพลิเคชันขายส่ง?) มีลูกค้ารวมกัน 3 พันล้านเลขหมาย นอกจากนี้ยังผนึกกำลังกับผู้ผลิตมือถือ 3 เจ้าใหญ่คือ Samsung, LG, Sony Ericsson และสมาคม GSMA อีกด้วย

ทาง Wholesale Applications Community แถลงว่าการสร้าง App Store ระดับโลกในคราวนี้ จะเป็นผลดีกับทั้งผู้บริโภคและผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ เพราะมี App Store ระบบเดียว ใช้งานร่วมกันได้หมด

App Store รายใหม่นี้จะพัฒนาขึ้นบนเทคโนโลยี BONDI และ JIL กำหนดเสร็จภายใน 12 เดือน ไม่ต้องเดาเลยว่ามันเกิดขึ้นเพราะไม่ต้องการให้แอปเปิลผูกขาดธุรกิจแอพพลิเคชันบนมือถือนั่นเอง

ที่มา - Gizmodo

Get latest news from Blognone

Comments

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 February 2010 - 21:44 #157488
way_cs16's picture

แจ่ม โลกเราไม่ต้องเป็นเหมือนใน Surrogate แล้ว

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 15 February 2010 - 21:50 #157491
Perl's picture

แล้วเรื่อง Platform ของมือถือแต่ละเจ้าล่ะ ?

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 February 2010 - 21:51 #157492 Reply to:157491
way_cs16's picture

ผมว่าเค้าไม่ได้สนใจเรื่อง platform มั๊งครับ เหมือนเดินเข้า foodland ก็ไม่ได้ขายเฉพาะอาหารมังสวิรัตนี่นา ก็มันเป็น Store ใหญ่ แล้วคงมีร้านย่อยๆอีกที แต่ แอ๊พบางตัวอาจจะรันได้หลาย platform มันก็น่าจะดูง่ายกว่านะ เลือกแอ๊พแล้วค่อยดูว่าเครื่องมันใช้ได้ไหม

By: ppulpipatnan on 15 February 2010 - 22:04 #157497

การแข่งขันมันดีแบบนี้นี่เอง :)

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 15 February 2010 - 22:20 #157502

เพราะแอปเปิล ทำให้มีสิ่งนี้?

By: willwill
ContributorAndroid
on 15 February 2010 - 22:35 #157513 Reply to:157502
willwill's picture

Apple เป็นคน "คิดค้น" ระบบ AppStore และพลิกโฉมวงการมือถือไปด้วย iPhone

ต่อมา Apple โดดขึ้นหน้าไปไกลหมดแรงทำ ต้องให้ Palm มาจิ้มๆ ถึงจะถ่าย MMS ได้ (นั่นตั้งสองปีจาก iPhone ตัวแรก) และโดน Android ก๊อประบบอีกบางส่วนไปจนสุดท้ายกลายเป็น Rank สุดท้ายในอันดับ (ส่วน WMobile นั่นเขาเพิ่งตื่นครับ ยังไม่นับ)

By: siam
iPhone
on 15 February 2010 - 23:29 #157526 Reply to:157513

ถ้าไม่มี Nokia ก็ไม่มี ?

By: Yone on 15 February 2010 - 23:45 #157539 Reply to:157513

ร้านขายแอพพลิเคชั่น ผมว่ามีคนคิดก่อนแอปเปิ้ลนะครับ
แต่ไม่ได้เอาทุกอย่างมายำรวมกันแบบแอปเปิ้ล

อีกอย่าง ที่แอปสโตร์เค้าดังได้
เพราะเค้าปิดกั้นการลงโปรแกรมผ่านเส้นทางอื่นหนะครับ
(ไม่นับ Jailbreak)

ถ้าไม่มีโนเกีย ป่านนี้ไอโฟนอาจจะมีเสานะครับ

แอนดรอยผมว่าเค้าไมได้ก๊อปปี้นะครับ ลองใช้ดูรึยังเอ่ย
ส่วนคำว่าบางส่วน ผมว่าเจ้าอื่นก็มีมานานแล้วนะครับ

แต่ R&D ของค่ายผลไม้นี่สุดๆ จริงๆ

By: bigbata on 16 February 2010 - 05:15 #157608 Reply to:157539

+1 ค่อนข้างเห็นด้วยเกือบทั้งหมด

By: kipper
Android
on 16 February 2010 - 12:23 #157669 Reply to:157539

+1 โดยเฉพาะ ถ้าไม่มีโนเกีย ป่านนี้ไอโฟนอาจจะมีเสานะครับ

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 February 2010 - 22:59 #157515 Reply to:157502
runnary's picture

มันก็ต่างคนต่างลอกกันมาแล้วสานต่อให้ดีขึ้น

ถ้าไม่มี WM ก็คงไม่มี iPhone หรอก จริงมะ ถ้าไม่มี iPhone ก็คงไม่มี Android
ถ้าไม่มี Android ก็ไม่มี Multi Home screen ใน Symbian^3 ฮุฮุ

By: Pla II on 16 February 2010 - 00:49 #157565 Reply to:157515

ถ้าไม่มี Apple Newton ก็ไม่มี Palm แล้วก็คงไม่มี WM

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 16 February 2010 - 00:56 #157566 Reply to:157565
Perl's picture

งั้นไม่ต่อไปจนถึง ไม่มี Motorola คงไม่มีโทรศัพท์มือถือเลยละครับ.. :P

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 16 February 2010 - 09:15 #157629 Reply to:157565

Newton มันเจ้งตั้งแต่ออกตัวแล้ว ไม่มีใครเขาอยากเลียนแบบมั้งครับ

By: ppulpipatnan on 15 February 2010 - 23:47 #157541 Reply to:157502

ถ้าไม่อคติผมว่ามันก็มีส่วนนะ ก่อนหน้าที่ iPhone จะออกมาโทรศัพท์มือถือมันไม่ได้เป็นอย่างทุกวันนี้จริงๆ หลังจากที่ออกมาหลายๆค่ายก็เริ่มตื่นตัวมากขึ้น แข่งกันมากขึ้น

สุดท้ายผู้บริโภคอย่างเราๆก็ได้ประโยชน์

By: mk
FounderAndroid
on 16 February 2010 - 09:46 #157639 Reply to:157541
mk's picture

ก่อน RAZR หรือ StarTAC มือถือก็ไม่ได้เป็นอย่างทุกวันนี้ครับ

By: ppulpipatnan on 19 February 2010 - 21:38 #158514 Reply to:157639

ก่อนที่มนุษย์จะเดินได้ 2 ขาแต่ก่อนปีนต้นไม้เอาครับ

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 20 February 2010 - 16:21 #158647 Reply to:158514
Blltz's picture

ผมนึกว่าคลานซะอีก :P

By: gandtha on 15 February 2010 - 22:25 #157503
gandtha's picture

AT&T ?

By: zotix
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 February 2010 - 23:36 #157534 Reply to:157503

Google?

By: gotta on 15 February 2010 - 22:33 #157510

ทำไม True ไม่เข้าร่วมกับเขาด้วยหว่า? :P

ว่าแต่ DTAC/AIS จะได้อนิสงค์จาก Telenor/SingTel หรือเปล่า
กล่าวคือ เราๆ จะได้ใช้ไหมถ้ามันเกิดขึ้นแล้ว .. ? -.-

By: aixen
ContributoriPhoneAndroid
on 15 February 2010 - 22:34 #157511
aixen's picture

ผมเองก็สนใจเขียน app อยู่นะ

ถ้าเขียน app iphone หรือ android ยังพอเข้าใจ

แต่เล่นมีทุกรุ่นทุกญี่ห้อมาร่วมกันแบบนี้

ยังไง DEV อิสระก็เขียนแต่ platform ใหญ่ๆอยู่แล้ว

ผมว่ามันเหมือนกับเอาร้านมารวมกันให้ดูยิ่งใหญ่อะป่าว


You're a Ghost, driving a meat coated skeleton made from stardust,
what do you have to be scared of ?

By: mp3wizard
iPhone
on 15 February 2010 - 23:29 #157529

นึกถึงคำตอบเก่าๆ ของ mk ... App store ใหญ่แบบนี้จะจัดการเรื่องการค้นหา app ที่ต้องการได้ดีแค่ไหน?

อีกปัญหาที่ควบคุมได้ยากคือความหลายหลายของ OS และ Hardware ที่ยากแก่การควบคุมและจัดการ อู้ววว

By: mk
FounderAndroid
on 15 February 2010 - 23:42 #157538 Reply to:157529
mk's picture

ของข่าวนี้ ผมเข้าใจว่าหลักๆ น่าจะขาย wholesale นะครับ คือสร้างช่องทางการกระจาย app ให้โอเปอเรเตอร์เอาไปบันเดิลลงเครื่องอีกที หรือไม่ก็เป็นร้าน app store เฉพาะเวอร์ชันของมือถือเครื่องนั้นๆ และเครือข่ายนั้นๆ (เช่น DTAC/BlackBerry หรือ AIS/Symbian)

โลกมือถือของเรามันหมุนไปในทิศที่โอเปอเรเตอร์เป็นคนคุมทุกสิ่งทุกอย่างน่ะครับ แอปเปิลและกูเกิลพยายามทำลายการผูกขาดนี้ ข่าวนี้เปรียบเสมือน Empire Strikes Back!

By: beum
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 16 February 2010 - 00:03 #157547 Reply to:157538

+1

By: greendog
ContributoriPhoneAndroid
on 16 February 2010 - 07:50 #157613 Reply to:157538
greendog's picture

อย่างนี้ต้องออกตามหา Skywalker คนต่อไป

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 15 February 2010 - 23:37 #157535
lew's picture

เข้าใจว่าประเด็นสำคัญของระบบนี้คือ Clearing House ข้ามประเทศ

iPhone/Android มีจุดอ่อนสำคัญคือไม่สามารถเก็บเงินข้ามไปยังประเทศที่ไม่มีสำนักงานได้เพราะมีปัญหาเรื่องภาษี แต่ถ้าเป็นรายใหญ่จับมือกัน ตัดเงินรายเดือนหรือไตรมาส ทุกคนกินหัวคิวร่วมกัน จะได้ประเทศที่ร่วมได้จำนวนมหาศาล เข้าถึงผู้ใช้เยอะกว่า แถมข้ามปัญหาเรื่องการแลกเปลี่ยนเงิน

ส่วนว่า Store จะห่วยหรือจะดี ว่ากันทีหลัง


lewcpe.com, @wasonliw

By: meekung555 on 16 February 2010 - 01:40 #157581
meekung555's picture

ผนึกกำลังสู้จอมมาร ห้าห้า...

อิอิ

By: ninja741 on 16 February 2010 - 02:52 #157597

ได้อีกนะข่าวนี้

Zealot ก็ตาม style Zealot Apple ดีที่สุด Apple คิดคนแรก -_-'

ไอ้คนค้านก็ดันเถียงไปตามข้อมูลมั่วๆของเค้าอีก

แค่ในไทย Appstore hutch ก็ขายมาจะสิบปีจนเจ้งปิดตัวไปแล้วมั้ง ไหนจะพวกเบอร์ download ringtone ก็ขายเกมส์ JAVA กันมานานมากแล้ว แต่จะเรียกว่าไม่ประสบความสำเร็จเหมือนของ Apple คนเลยไ่่่ม่รู้จักกัน(เหมือน Newton นั้นแหละ)

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 16 February 2010 - 06:11 #157610

ไม่ประทับใจการรวมตัวเพื่อผลประโยชน์แบบชั่วครั้งชั่วคราวเท่าไร เพราะไม่ค่อยจะเห็นมันประสบความสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอันซะที...

อย่างไรก็ตาม จะรอดู app store ระดับโลกครับ...

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 16 February 2010 - 09:00 #157623 Reply to:157610

App Store ระดับโลก

ชอบคำนี้แฮะ :D

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 16 February 2010 - 08:10 #157616

เป็นคนแรกไม่สำคัญหรอก แต่เป็นคนทำให้ทุกคนรู้จัก และประสบความสำเร็จมากจนแต่ละบริษัทต้องผุด app store ตามๆ กัน

ที่พูดๆ กันว่าถ้าไม่มียี่ห้อนี้ ก็ไม่มียี่ห้อนั้น เรื่องนี้ทุกอย่างมันต้องพัฒนาไปเรื่อยๆ อยู่แล้วครับ แต่แบบ apple เค้าหักมุม ฉีกจากเดิม แบบที่คนอื่นต้องตาม ซึ่งในอดีต แต่ละยี่ห้อก็มีการพัฒนาแบบที่เรียกว่าก้าวกระโดดหลายครั้งเหมือนกัน แต่ apple เค้าจังหวะดี และทำตอนที่คนสนใจเยอะ ประกอบการโฆษณาในแบบ apple ด้วย

แต่การทำร่วมกันแบบนี้ก็ได้เปรียบตรงผู้ให้บริการมือถือหนุนนี่แหละครับ ผู้ให้บริการเค้าได้ส่วนแบ่งด้วย ต่างจาก App Store ที่ไม่ได้อะไร และผู้ให้บริการหนุนก็เข้าถึงผู้ใช้ได้มากกว่า ก็ต้องดูกันต่อไปครับว่าจะเป็นอย่างไร ผมคิดว่าคงช่วยกระตุ้นให้พวก feature phone ซื้อ app กันมากขึ้น แต่ไม่ได้กระทบ App Store ของ apple มากนัก เพราะ app และ os มันต่างกันมาก


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 16 February 2010 - 08:44 #157622
meawwat's picture

24 รุม 1 ชนะได้ให้มันรู้ไป

By: zkaung on 16 February 2010 - 09:40 #157635

กลัวจะแตกกันเองก่อนชนะมากกว่า
ปล.
เห็นข่าวนี้แล้วนึกถึงสามก๊กตอน รวมทัพโค่นตั๋งโต๊ะ
สุดท้ายขัดเรื่องผลประโยชน์แตกคอกันเองหมด

By: Ishmael
iPhoneAndroidWindows
on 16 February 2010 - 09:47 #157641

+1
เห็นด้วยมากๆ กลุ่มใหญ่ หลายกลุ่มมากเรื่องมากความ
คงจะแตกกันก่อน เพราะ ในสหรัฐอเมริกาก็ฟ้องกันอยู่หลายคู่ Operator เป็นส่วนใหญ่
ปัญหาคือกลุ่มนี้จะไม่เข้าไม่ยุ่มย่ามในการพัฒนา App ของกลุ่มนักพัฒนาได้ยังงัย
เรื่องการขายและผลกำไรจะแบ่งผลประโยชน์กันลักษณะใด
แล้วเรื่องการอนุมัติให้ ขายบนแพลตฟอร์มต่างๆ ดำเนินการยังงัย
เชื่อว่า Apple RIM Google Palm หรือแม้แต่ Microsoft
คุ้นเคยกับนักพัฒนามากกว่า น่าจะได้เปรียบ

By: Maggot
iPhone
on 16 February 2010 - 09:52 #157643
Maggot's picture

พักหลังผมไม่ค่อยเห็น Apple ทำอะไรใหม่นะ

เค้าเอาของที่เคยมี อย่าง multi-touch บนมือถือเนี่ย เอามาใช้ในจังหวะที่ถูกต้อง ลงตัว ทั้งๆ ที่ใน lab ของแต่ละบริษัทคงมีกันอยู่แล้ว แต่เอามาขาย ทำให้ดังแบบ Apple ไม่ได้

คงมีแค่บริษัทเดียวมั้ง ที่ทำมือถือ (iPhone) แล้วมีแต่คนด่าว่าห่วย ทำอะไรไม่ได้ ระบบก็ปิด แต่บริษัทอื่นดันพยายามทำมือถือมาล้มเจ้านี่กันจังเลย (แต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเห็นคำว่า iPhone killer แล้วแฮะ)

ปล. กลับมาอ่านอีกรอบ รู้สึกว่าคอมเม้นต์ไม่เกี่ยวกับเนื้อข่าว -"-

By: Izen on 16 February 2010 - 13:11 #157677 Reply to:157643

+1

ส่วนเรื่อง iPhone Killer ที่ว่ามันไม่ค่อยมีผมคิดว่าคงมองกันออกแล้วว่ามันไม่ต้อง kill

แต่ระวังมีคนบอกว่า "ไมรู้กาลเทศะ" หรือ "ก็รู้นี่แล้วจะพูดทำไม" นะครับ ฮาฮา

By: ภุชงค์ on 16 February 2010 - 16:12 #157694 Reply to:157643
ภุชงค์'s picture

App store killer แทนไง ไม่ต้องห่วง ตาม kill กันไปเถอะ 55+