Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ VentureBeat รายงานข่าวว่า Arvind Krishna ซีอีโอของ IBM ตอบคำถามในงานสัมมนา Think 2024 ของบริษัทเอง ที่เปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์โอเพนซอร์ส Granite โดยเขาชี้ว่า Granite เป็นโมเดลปัญญาประดิษฐ์เพียงไม่กี่ตัว ที่ใช้สัญญาอนุญาตโอเพนซอร์สที่แท้จริง (กรณีนี้คือ Apache license)

Krishna ย้ำว่าสัญญาอนุญาตแบบเปิดอื่นๆ ที่บริษัทต่างๆ นิยมใช้งานนั้นไม่ใช่โอเพนซอร์ส เป็นแค่เทคนิคการตลาดเท่านั้น และยืนยันว่าการใช้สัญญาแบบโอเพนซอร์สแท้ๆ เท่านั้นถึงจะช่วยดึงให้นักพัฒนาภายนอกเข้าร่วมได้อย่างจริงจัง

เว็บไซต์ The Register ตีความการตอบคำถามของ Krishna ว่าอาจเป็นสัญญาณว่า IBM จะเปลี่ยนไลเซนส์ของ Terraform กลับมาเป็นโอเพนซอร์ส หลังซื้อกิจการ HashiCorp เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งคาดว่าเป็นช่วงปลายปีนี้

เมื่อปี 2023 บริษัท HashiCorp เปลี่ยนสัญญาอนุญาตซอฟต์แวร์ของตัวเอง จาก Mozilla Public License มาเป็นสัญญาอนุญาตของตัวเองชื่อ Business Source License (BUSL) ที่มีข้อจำกัดมากกว่า ทำให้ชุมชนนักพัฒนาไม่พอใจ แยก (fork) โครงการ Terraform มาเป็น OpenTofu และ แยก Vault มาเป็น OpenBao

The Register ยังชี้ว่า Oracle ได้ปรับแก้ซอฟต์แวร์ Oracle E-Business Suite (EBS) Cloud Manager โดยเปลี่ยนจากการใช้ Terraform เป็นเครื่องมือจัดการเครื่อง ย้ายมาใช้ OpenTofu แทนแล้ว เป็นสัญญาณว่าถ้าหาก IBM ไม่ยอมปรับแนวทางของ HashiCorp ก็อาจจะเสียลูกค้าไปเรื่อยๆ ได้

ฝั่งทีมพัฒนา OpenTofu เคยให้สัมภาษณ์เมื่อไม่นานมานี้ว่า ยินดีกลับมารวมกลับ Terraform เหมือนเดิม ไม่มีใครชอบชุมชนนักพัฒนาที่แตกแยกเป็นสองฝั่ง หาก Terraform กลับมาใช้สัญญาแบบโอเพนซอร์ส

ที่มา - VentureBeat, The Register

Get latest news from Blognone

Comments

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 27 May 2024 - 09:29 #1312912
btoy's picture

ดูสัญญาณแล้ว ก็น่าจะกลับมารวมกันได้นะครับ ถ้า IBM เปลี่ยนตัดสินใจเปลี่ยน license กลับ

ปล. แต่โลโก้ OpenTofu แอบน่ารักอ่ะ


..: เรื่อยไป