Tags:
Node Thumbnail

Peter Moore อดีตผู้บริหารสูงสุดของ Xbox ระหว่างปี 2003-2007 ผู้รับผิดชอบ Xbox 360 ซึ่งถือเป็นยุคทองของ Xbox ออกมาให้ความเห็นเรื่องอนาคตของฮาร์ดแวร์เกมคอนโซลในสภาพตลาดที่เปลี่ยนไป และชี้ว่าตอนนี้ภายในทีมไมโครซอฟท์คงกำลังถกกันอย่างหนักว่า "ยังจำเป็นต้องมีคอนโซล Xbox อยู่อีกไหม"

ประวัติของ Peter Moore เคยเป็นผู้บริหารของ Sega of America และเคยอยู่ในช่วงที่บริษัทถอนตัวจากธุรกิจฮาร์ดแวร์คอนโซล (หลัง Dreamcast ไม่ประสบความสำเร็จ) เขาย้ายมาคุมทีม Xbox ในปี 2003-2007 จากนั้นย้ายไปคุมทีมเกมกีฬาของ EA ระหว่างปี 2007-2017 และย้ายข้ามธุรกิจมาเป็นซีอีโอของสโมสรฟุตบอล Liverpool FC ในปี 2017-2020 (ลงจากตำแหน่งหลังได้แชมป์พรีเมียร์ลีก)

No Description

Peter Moore ภาพจาก Liverpool FC

Moore อธิบายว่าธุรกิจฮาร์ดแวร์เกมคอนโซลเป็นธุรกิจที่โหดร้าย เพราะขาดทุนหนัก แต่เป็นสิ่งสำคัญเพราะเป็นตัวช่วยให้เกมเมอร์เข้าถึงซอฟต์แวร์และบริการได้ ในอดีตการมีฮาร์ดแวร์คอนโซลเป็นเรื่องสำคัญ เพราะใช้ง่าย ใส่ตลับ-แผ่นเกมแล้วเล่นได้เลย อีกทั้งมีพลังประมวลผลสูง

แต่ปัจจุบัน เทคโนโลยีช่วยแก้ปัญหาเรื่องการเข้าถึงซอฟต์แวร์และบริการไปมากแล้ว ทุกวันนี้เราไม่เห็นฮาร์ดแวร์เฉพาะสำหรับเล่นเพลง-ภาพยนตร์อีกต่อไปแล้ว เพราะคนใช้วิธีสตรีมเพลง-ภาพยนตร์จากอินเทอร์เน็ตโดยตรงกันหมดแล้ว

Moore ยังบอกว่ารูปแบบการบริโภคสื่อบันเทิงของคนเปลี่ยนไป วัยรุ่นยุคใหม่ไม่นั่งเล่นเกมหน้าทีวีในห้องนั่งเล่นตอนเย็นอีกแล้ว แต่ใช้เวลาว่างไปกับสิ่งบันเทิงหลายรูปแบบ ทั้งโซเชียล, ดูหนังผ่านสตรีมมิ่ง, ดูคลิปสั้น TikTok, ดูรายการบน YouTube โดยทุกอย่างทำผ่านมือถือ คนยังเล่นเกมยังอยู่มาก แต่วิธีการเล่นเปลี่ยนไป เราไปนอนเล่นในห้องนอนแทน คำถามคือคนรุ่นใหม่ยังยินดีจะจ่าย 500 ดอลลาร์เพื่อฮาร์ดแวร์หนึ่งชิ้นที่เล่นเกมได้เพียงอย่างเดียวอีกไหม ในเมื่อเราสามารถเล่นเกมได้บนสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ เพียงแค่ซื้อจอยเกมดีๆ เพิ่มสักอันเท่านั้น

เขาบอกว่าคำถามว่า "คอนโซลยังต้องมีอยู่ไหม" เป็นสิ่งที่ถกกันมานานแล้ว ในปี 2007 ทีมของเขาก็เคยถกเถียงกันภายในว่าตกลงแล้ว Xbox 360 เป็นคอนโซลเจ็นสุดท้ายหรือเปล่าด้วยซ้ำ ซึ่งคำตอบตอนนั้นสรุปได้ว่ายังต้องมีคอนโซลอยู่ แต่ทีมก็ตั้งคำถามที่ท้าทายมาตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว

Moore ชี้ว่ารากเหง้าของไมโครซอฟท์แตกต่างจากโซนี่ที่เป็นบริษัทฮาร์ดแวร์ เพราะไมโครซอฟท์เป็นบริษัทซอฟต์แวร์ ยิ่งในยุคนี้ไมโครซอฟท์มี Azure เป็นธุรกิจหลัก ดังนั้นเขามองว่าไมโครซอฟท์น่าจะอยากเห็นทุกอย่างย้ายขึ้นคลาวด์มากกว่า อีกทั้งการสร้างคอนโซลรุ่นใหม่ในยุคนี้เริ่มยากขึ้นเรื่อยๆ เพราะปัจจัยที่ดึงดูดให้ผู้ใช้อัพเกรดมีน้อยมาก Moore ตั้งคำถามว่าถ้ามี PS6 เกิดขึ้นมา อะไรคือฟีเจอร์ของ PS6 ที่ PS5 ในปัจจุบันไม่สามารถให้ได้ แล้วเป็นเหตุให้คนต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อ PS6 ซึ่งมันไม่ง่ายเลย

Moore บอกว่าเขายังไม่ฟันธงว่าถึงจุดสิ้นสุดของฮาร์ดแวร์เกมคอนโซลแล้วหรือยัง แต่เขาเชื่อว่าในบริษัทเกมทั้ง 3 ราย มีการคำถามนี้กันอย่างหนักหน่วงแน่นอน เขาเชื่อว่า Phil Spencer (ซึ่งเป็นลูกน้องเก่าของเขา) จะต้องได้รับคำถามจาก Satya Nadella ว่าได้เงินไปซื้อ Activision Blizzard ตั้ง 69 พันล้านดอลลาร์แล้ว แล้วอนาคตของธุรกิจเกมในอีก 5-10 ปีข้างหน้านั้นมีหน้าตาเป็นอย่างไร

สุดท้าย Moore บอกว่าไมโครซอฟท์ไม่ควรกลัวเสียงวิจารณ์จากกลุ่ม "เกมเมอร์ Xbox ฮาร์ดคอร์" เพราะคนกลุ่มนี้จะมีจำนวนน้อยลงเรื่อยๆ และแก่ลงไปเรื่อยๆ ไมโครซอฟท์ควรฟังเสียงคนรุ่นใหม่ที่จำเป็นลูกค้าในอีก 10-20 ปีข้างหน้าจะดีกว่า

ที่มา - IGN

Get latest news from Blognone

Comments

By: deaknaew on 12 March 2024 - 10:27 #1307702

ถ้าพูดถึง ยุคสมัยก็พอเข้าใจได้อยู่
แต่อย่างว่า คนเล่น เกมคอมโซล ช่วงอายุมันขยับขึ้น
หลักๆ น่าจะกลายเป็นวัยทำงานและมั้ง

ส่วนตัว ที่เล่นเกมคอนโซล ก็เพราะ จอใหญ่ นั่งสบาย
เดี๋ยวนี้ นั่งเล่นหน้าคอม นานๆ ไม่ไหว
แล้วก็ ไม่ใช่วัยที่สนุกกับการเล่นเกมบนจอทัช

เหตุที่จะซื้อ ps6 ก็เพราะ ps5 มันไม่ไหว และมีเกมอยากเล่นใน ps6

By: shub on 14 March 2024 - 14:24 #1307891 Reply to:1307702

pcก็ต่อจอยและจอใหญ่ได้นะ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 12 March 2024 - 10:30 #1307703
nessuchan's picture

"ชี้ว่ารากเหง้าของไมโครซอฟท์แตกต่างจากโซนี่ที่เป็นบริษัทฮาร์ดแวร์ เพราะไมโครซอฟท์เป็นบริษัทฮาร์ดแวร์"

เพราะไมโครซอฟท์เป็นบริษัทฮาร์ดแวร์ > เพราะไมโครซอฟท์เป็นบริษัทซอฟท์แวร์

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 12 March 2024 - 10:42 #1307704
Aize's picture

"อะไรคือฟีเจอร์ของ PS6 ที่ PS5 ในปัจจุบันไม่สามารถให้ได้ แล้วเป็นเหตุให้คนต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อ PS6 ซึ่งมันไม่ง่ายเลย" พูดเหมือนไม่ใช่คนเล่นเกม เกมเมอร์เวลาเจนใหม่เขาสนใจอะไรที่สุด เขาสนใจว่าเครื่องมันจะแรงกว่าเจนเก่าแค่ไหน ฟีเจอร์อะไรสนใจที่ไหนกัน


The Dream hacker..

By: iToffy
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 12 March 2024 - 10:54 #1307705
iToffy's picture

อยู่ๆ ผมก็นึกถึง Stadia มาก่อนกาล ไปก่อนเพื่อน

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 12 March 2024 - 14:47 #1307737 Reply to:1307705

OnLive ครับ ก่อนกาลของแทร่

By: Hoo
AndroidWindows
on 12 March 2024 - 11:23 #1307707

ค่อนข้างเห็นด้วยเลย

เด็กเล็กรุ่นใหม่ ติด+คุ้นชินมือถือมากกว่าจอย

ขณะที่แฟนๆฮาร์ดคอร์ ถึงมีกำลังซื้อก็ไม่มีเวลาเล่น
ยิ่งเศรษฐกิจไม่ค่อยดี เอากำลังซื้อไปออม/ไปใช้สิ่งจำเป็นดีกว่า
ถ้าไม่ติดจะหาเกมใหม่เล่น
เอา TV Box ลง Emu ขุดเกมเก่ามาเล่นระลึกความหลังได้อีก

By: langisser
In Love
on 12 March 2024 - 11:24 #1307708

"สุดท้าย Moore บอกว่าไมโครซอฟท์ไม่ควรกลัวเสียงวิจารณ์จากกลุ่ม "เกมเมอร์ Xbox ฮาร์ดคอร์" เพราะคนกลุ่มนี้จะมีจำนวนน้อยลงเรื่อยๆ และแก่ลงไปเรื่อยๆ ไมโครซอฟท์ควรฟังเสียงคนรุ่นใหม่ที่จำเป็นลูกค้าในอีก 10-20 ปีข้างหน้าจะดีกว่า"

ผมว่าอันนี้จริงนะ ก็อยากรู้เหมือนกันว่าเจนใหม่ๆเค้าสนใจ spec เครื่องกันมั๊ย หรือแค่เล่นเกมได้ก็พอเพราะทางเลือกมันหลากหลายมากจริงๆ คือเกมใหม่น่ะสนใจและติดตามแต่เล่นบนเครื่องเดิมก็ได้ มีเครื่องใหม่มาก็ไม่ได้ตื่นเต้นที่จะซื้อ ยกเว้นลงแค่เครื่องใหม่ - แต่คงไม่ใช่จำนวนเยอะที่ซื้อเครื่องใหม่ทั้งๆที่เครื่องเก่ายังมี support อยู่ตามปกติ

เหมือนคอมเมื่อก่อนที่จะซื้อทีนึงต้อง benchmark เป็นเรื่องเป็นราวนั่นนู้นนี่ พอได้มาก็ใช้เหมือนเดิม สมัยนี้ก็ไม่สนเรื่องนั้นกันกันแล้ว

ปล. ออกมือถือเครื่องใหม่ยังขายง่ายกว่าเกม console ถ้าเน้นยอดขายเครื่องนะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 March 2024 - 11:27 #1307709
hisoft's picture

ทั้งคอนโซลทั้ง PC gaming แหละ ดึงคน gen ใหม่ไม่ได้เลย (จริงๆ gen เก่า คุณปู่คุณย่าอะไรแบบนั้นก็ด้วย)

By: iqsk131 on 12 March 2024 - 11:33 #1307711

ส่วนตัวไม่แน่ใจเหมือนกันนะว่านิยามของ Console คืออะไร (ต่อกับทีวีนั่งเล่นที่โซฟาเท่านั้น? หรือรวมถึง Handheld ด้วย? หรือทำได้แค่เล่นเกมอย่างเดียว?)

แต่เทรนด์ของเทคโนโลยี ไม่ว่าจะยุคสมัยไหน สิ่งที่สะดวกสบายมักจะกลายเป็นเทรนด์หลัก (แน่นอนว่าคุณภาพและราคามมันต้องดีพอด้วย) อย่างตัวอย่างที่ในข่าวพูดถึงเรื่องสตรีมมิ่งหรืออะไรพวกนี้ผมมองว่ามันกลายเป็นเทรนด์หลักก็เพราะมันสะดวกสบายกว่านี่แหละ

ในส่วนของเครื่ิองเล่นเกม ที่ Handheld PC มันเกิดในช่วงนี้ ก็เพราะมันสะดวกสบายเป็นเหตุผลหลักเลย และส่วนตัวผมมองว่ามันยังสะดวกสบายได้มากกว่านี้อยู่ครับเมื่อเทียบกับสื่อบันเทิงอื่นๆ เพราะงั้นผมคิดว่ามันยังมีช่องให้พัฒนาได้มากกว่านี้อยู่ แต่จะเรียกสิ่งนั้นว่า Console หรือไม่นั่นก็อีกเรื่องนึง

ส่วนตัวคิดว่าถ้ามี Handheld Xbox ออกมาและชูเรื่อง Quick Resume ก็น่าจะเป็นที่สนใจไม่น้อยเลย เพราะมันเป็นหนึ่งในจุดอ่อนของ Handheld PC ในตอนนี้

ส่วน Console แบบตั้งในห้องนั่งเล่นนั้น... อย่างที่บอกว่าเทรนด์โลกจะไปในทางสิ่งที่สะดวกสบาย เพราะงั้นถ้าหาจุดที่ทำให้สะดวกกว่า Handheld ไม่ได้ ผมคิดว่ามันก็จะกลายเป็นสินค้าเฉพาะกลุ่มแบบเดียวกับสื่อบันเทิงอื่นๆครับ

By: langisser
In Love
on 12 March 2024 - 11:37 #1307713

ตัวผมเองก็สนใจนะว่าเครื่องมันจะแรงกว่าเจนเก่าแค่ไหน ฟีเจอร์อะไรสนใจที่ไหนกันพิเศษตามใน group ทุกคนก็สนใจ
แต่ผมก็สงสัยตัวเองอยู่ว่า
แต่ก็ไม่รู้ว่าเพราะผมสนใจและอยู่ในหมู่คนที่สนใจ จึงคิดว่าทุกคนสนใจด้วยหรือเปล่า

กำลังจะบอกว่าถ้ากลุ่มที่เราสนใจเป็นกลุ่มน้อยที่อยู่ในภาพใหญ่ของเค้า(ที่เค้าต้องการ) กลุ่มที่เหลือคือเกมเมอร์ที่ขอแค่เล่นเกมมีเกมถูกใจก็เล่นถ้า service ต่างๆยังใช้งานได้ (ได้ข่าวว่า FF XIV คนก็เล่นอยู่เยอะมากและยังเล่นอยู่) ซึ่งถ้าเป็นกลุ่มใหญ่และทำรายได้ได้เยอะ ก็ไม่จำเป็นต้องมีเครื่องใหม่ก็ได้ เหมือนช่วงนี้ที่เกมก็อกกแบบ live service กันเยอะที่เน้นฐานผู้เล่น ดังนั้นเครื่องใหม่อาจจะไม่อยู่ในภาพจนกว่าจะถึงเวลาของมันจริงๆ (ตลาดผลักดันไม่ใช่ผู้ผลิตผลักดัน)

By: Tasksenger on 12 March 2024 - 12:03 #1307716

มันก็ไม่เชิงหรอกเครื่อง Hybrid แบบ Switch ของปู่นินผู้มาก่อนกาล น่าจะเป็นอนาคตของ console ถอดพกพาได้ กลับบ้านเสียบ Dock เล่นจอใหญ่ หรือถ้าจะพัฒนาต่อก็อาจให้ Dock มี GPU แรงๆ ของตัวเองเสียบ Dock แล้วเล่น 4K 60FPS ได้ แต่ราคานี่สิมันจะกระโดดไปไกลอาจต้องขายแยกเอา คิดเล่นๆ ถ้า Sony ทำมือถือเล่นเกมส์ PS ได้ความละเอียดสัก 720p บนโหมด mobile แล้วขาย Dock ที่มีกราฟฟิกแรงเล่น 4K ได้ก็น่าสนแต่ราคาก็คงทำไม่ได้อยู่ดี (พูดในมุมของคนใช้ S20FE เล่น EMU เกมส์เก่าผ่าน DEX ขึ้นจอใหญ่ ต่อ Joy แยกนะ มันก็พอเล่นได้ แต่อาจไม่ถึงขนาด native game โดยเฉพาะพวก RPG นี่สบายเลย)

ผมว่ามันทำได้นะ แต่ราคาคงทำไม่ได้เลยยังไม่มีใครกล้าลงทุน ตลาดอาจเล็กไป เอาง่ายๆ อย่างพวก PC handhelds ที่เป็น GPU on board ก็เห็นมีคนเอาไปต่อการ์ดจอนอกผ่าน type-c v4 เพียงแต่ราคามันสูงและต่อยุ่งยาก ถ้าใครทำให้มันง่ายขึ้นในราคาที่เหมาะสมก็มีโอกาสเป็น console gen ถัดไปก็ได้

By: 255BB
Android
on 12 March 2024 - 12:20 #1307718

เห็นด้วยว่าคนเจนใหม่ๆ ไม่เล่นคอนโซล แต่ทั้งโซนี่ Microsoft Nintendo จะทิ้งตลาดไปเลยก็ไม่เห็นด้วยอีก เพราะคนที่เล่นก็มีเป็นล้านๆ คน ผมก็ยังชอบความง่ายของคอนโซล ซื้อเครื่องมา โหลดเกมมาก็เล่นได้เลย ไม่ต้องประกอบคอม ไม่ต้องเจอปัญหาไดรเวอร์ เล่นๆ วินโดวส์ค้าง ใน reddit ก็เห็นคนเจอปัญหาเข้าเกมไฟนอล 14 ไม่ได้บ่อยๆ แต่ผมที่เล่นบน PS4, PS5 ก็ไม่เคยมีปัญหา

By: ballsongpol
iPhone
on 12 March 2024 - 13:33 #1307723

ที่แกคิดแบบนี้มันก็ถูกของแกเพราะเทรนในอนาคตมันมีแนวโน้มจะไปตามอย่างที่แกว่า ยุคสมัยเปลี่ยน จุดสำคัญหลักที่โซนี่กับนินเทนโดยังมีตัวตนได้อยู่ก็เพราะ exclusive ถ้าไม่มี exclusive ชะตากรรมก็ไม่ต่างจะ xbox เลย

By: rattananen
AndroidWindows
on 12 March 2024 - 14:09 #1307729

จริง เพราะผมก็เป็น gamer gen Y เกือบ hardcore ก็ยังไม่คิดจะซื้อ console เลย
รอมันลง PC อย่างเดียว

PS. ผมก็ยังรอเกมของ Nintendo ลง PC จนถึงทุกวันนี้อยู่

By: Mediumrare
AndroidWindows
on 12 March 2024 - 14:26 #1307733

ที่จำเป็นลูกค้า

ที่จะเป็นลูกค้า

By: Azymik on 12 March 2024 - 14:59 #1307740 Reply to:1307733

คนยังเล่นเกมยังอยู่มาก

คนยังเล่นเกมกันอยู่มาก

By: waroonh
Windows
on 12 March 2024 - 16:22 #1307747

มี PC ลง Strem ซื้อ Nintendo เครื่องนึง จบเล่นได้หมด
ขี้เกียจเล่น ดู long play บน YouTube
จำเป็นต้องมี x-box กับ PS มั้ย ?
นั่นแหละ ...

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 March 2024 - 18:28 #1307751 Reply to:1307747
hisoft's picture

streamer cast เกมนี่ก็น่าจะเป็นอีกผู้เกี่ยวข้องที่ทำให้ยอดลดลง 🥲

By: mk-
Symbian
on 12 March 2024 - 17:47 #1307749
mk-'s picture

อาจจะไม่จำเป็นถ้ามีพีซีราคาถูกพอขายให้เด็กเล่น ซึ่งก็น่าจะดีสำหรับเด็ก เด็กๆจะสามารถใช้หาความรู้จากอินเตอร์เน็ตได้ด้วย

By: low_budget_photo on 13 March 2024 - 06:54 #1307782

คงไม่เคยเล่น Wii ไม่เคยเล่น NDS ไม่รู้จักปู่นิน

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 13 March 2024 - 07:52 #1307783

คอนโซล nintendo จริงๆเขาขายนวัตกรรมด้วย เช่น รีโมท Wii งี้ หรือ switch ที่ถอดจอยมานั่งเล่น หรือแบ่งจอยกับเพื่อนได้ แต่เครื่องอื่นยังไม่เห็นความต่างจาก pc เลย