Tags:
Node Thumbnail

จากที่สหรัฐฯ มีคำสั่งแบนการส่งออกชิป AI ไปขายในจีน และ NVIDIA เลื่อนเปิดตัวชิป AI ที่ผลิตเพื่อขายที่จีน ล่าสุดพบว่าตลาดจีนปรับตัวด้วยการนำการ์ดจอ NVIDIA RTX 4090 มาดัดแปลงเป็นการ์ดฝึก AI แถมขายราคาแพงกว่าปกติ

ผู้ใช้รายหนึ่งจากฟอรัมของเว็บไซต์ Tieba Baidu ไปเยี่ยมชมโรงงานในจีนที่เชี่ยวชาญด้านรีไซเคิลการ์ดจอ แล้วพบว่ามีการแยกชิปAD102 และโมดูลหน่วยความจำ GDDR6X ออกมาจากการ์ด RTX 4090 ไปวางบน PCB แบบพิเศษ พร้อมด้วยพัดลมทำความเย็นแบบโบลเวอร์

เป้าหมายของโรงงานเหล่านี้คือการดัดแปลงการ์ดจอ RTX 4090 ให้กลายเป็นการ์ดจอประมวลผลสำหรับงาน AI แต่ก็ทำให้การ์ดจอมีขนาดใหญ่ขึ้น และกินพื้นที่สล็อต PCI 4 ช่อง (จากเดิม 2 ช่อง) โดย RTX 4090 ที่นำมาดัดแปลงเป็นล็อตก่อนที่จะถูกสหรัฐฯ ออกคำสั่งแบน ที่มาจากผู้ผลิตทั้ง ASUS, Colorful, Zotac และ Gigabyte

RTX 4090 แบบดัดแปลงนี้ไม่ใช่ของใหม่แต่อย่างใดเพราะมันเคยปรากฏตัวมาแล้วเมื่อประมาณเดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้ว ซึ่งวางขายโดย MANLI หนึ่งในคู้ค้าอย่างเป็นทางการของ NVIDIA ซึ่ง MANLI ก็ออกมาปฏิเสธว่า RTX 4090 รุ่นที่มีพัดลมโบลเวอร์ไม่ได้เป็นของบริษัทแม้ว่าสไลด์ของผลิตภัณฑ์จะมาจาก MANLI อย่างชัดเจนก็ตาม

ตอนนี้สถานการณ์ในตลาดการ์ดจอของจีนกลับเข้าสู่ช่วงขาดแคลนอีกครั้ง เนื่องจากการ์ดจอหลาย ๆ รุ่นเริ่มมีราคาสูงขึ้น ขนาดการ์ดจอรุ่นเก่าอย่าง RTX 3090 ก็มีราคาแพงขึ้น 40% โดยการ์ดจอรุ่นสูงๆ นั้นเริ่มเห็นสัญญาณราคาเริ่มขึ้นทั่วโลก

No Descriptionภาพจาก X ของ I_Leak_VN

ที่มา - Windows Central, Tom’s Hardware และ Videocardz

Get latest news from Blognone