AMD ปล่อยอัพเดต FidelityFX Super Resolution 3 หรือ FSR 3.0 ที่เปิดตัวเมื่อเดือนสิงหาคม ตอนนี้มีเกมรองรับแล้ว 2 เกมคือ Forspoken และ Immortals of Aveum ที่ออกแพตช์มารองรับแล้วเรียบร้อย
FSR 3 อัพเกรดจาก FSR 2 โดยเพิ่มฟีเจอร์ Frame Generation สร้างเฟรมใหม่เพื่อเพิ่มเฟรมเรต แบบเดียวกับ DLSS 3 ของฝั่ง NVIDIA แต่เทคนิคของ AMD ไม่อิงกับฮาร์ดแวร์จีพียูแบบเดียวกับ DLSS 3 ทำให้สามารถใช้กับการ์ดจอได้ทั่วไป
เทคนิคการสร้างเฟรมของ FSR 3 จะนำภาพที่ได้จากเอนจินเกม มาเข้ากระบวนการปรับปรุงที่เรียกว่า Optical Flow ก่อนนำเข้ากระบวนการ Frame Generation สร้างเฟรมใหม่ ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ประมวลผลแยกต่างหาก (asynchronous compute) เพื่อไม่ให้กระทบกับการเรนเดอร์หลักของเกม
จากนั้น AMD จะนำเฟรมที่สร้างใหม่ไปใช้คู่กับเฟรมจริงจากเอนจินเกม โดยมีกระบวนการ replacement swapchain implementation คัดเลือกว่าจะใช้เฟรมไหนบ้าง ก่อนนำภาพขึ้นแสดงบนหน้าจอต่อไป ในทางทฤษฎีแล้วสามารถเพิ่มเฟรมเรตได้ 2 เท่าคือจาก 60fps เป็น 120fps หากเกมรองรับ
ตอนนี้ AMD ออกปลั๊กอิน FSR 3 ให้เอนจิน Unreal Engine 5 และอีกสักพักจะมีเกมอื่นเริ่มรองรับตามมา เกมที่ประกาศชื่อแล้วได้แก่ Cyberpunk 2077, Eve Online, Avatar Frontiers of Pandora, Frostpunk 2, Like a Dragon: Infinite Wealth เป็นต้น
ตัวซอฟต์แวร์ FSR 3 ยังจะเปิดซอร์สโค้ดด้วยไลเซนส์ MIT เช่นเดียวกับ FSR สองเวอร์ชันแรก
ที่มา - AMD GPUOpen
Comments
บันไซ
ข้าขอทรยศต่อคนทั้งโลก ดีกว่าให้ใครมาทรยศข้า
เห็นมี like a dragon นี่ลง ps5 ใช่ไหม
ลง ps4, ps5, xbox series x/s, windows ครับ แปลกใจว่าภาคนี้ไม่ใช้ dragon engine แล้วแฮะ
คุ้น ๆ ว่าเค้าประกาศว่าใช้ UE ในเกมใหม่น่ะครับ
ผู้ใช้ rtx3xxx ต้องชาบู amd ที่ทำให้มีโอกาสใช้ frame gen.
รองรับยัน GTX 1050
เฟรม
สรุปแล้วคือเป็นเทคนิคการทำนายเฟรมอนาคตแบบ Temporal เอามาทำนายว่าเฟรมจะเคลื่อนไปทางไหน ไม่ได้อิง 2 เฟรมแล้ว Intepolate แบบ Spatial แบบนี้ที่น่ากลัวคือ Temporal Artifact จะโหดร้ายขนาดไหน ทั้งนี้ AMD เองก็ยังไม่มีเทคนิค Input Latency Reduction ออกมา เพราะฉะนั้นถ้าเจนเฟรมแล้วอยู่ที่ 60 FPS ตัว Polling Rate ก็น่าจะอยู่ที่ 30 Hz ตามทฤษฏี ซึ่งค่อนข้างแย่สำหรับคนที่เล่นเกม 60 FPS จนชิน แต่ถ้าสายเล่น Console ไม่น่าจะมีปัญหา
มันทำยากมากเลยใช้เวลาเกือบปี ตั้งแต่ประกาศ FSR3 ปีที่แล้ว
ถ้าใช้ interpolate เฟรมถัดไปก็ต้องเร็นเดอร์เสร็จแล้ว ถึงจุดนั้นก็คงไม่ต้อง interpolate แล้วหรือเปล่าครับ ?
เหมือนตอนนี้จะเป็นการ extrapolate ข้อมูลโดยใช้ข้อมูล temporal มากกว่าหรือเปล่า
ผมใช้ term ผิด...