Tags:
Node Thumbnail

FTC และอัยการของ 17 รัฐในอเมริกายื่นฟ้อง Amazon โดยระบุว่าบริษัทมีพฤติกรรมผูกขาดของส่วนธุรกิจมาร์เกตเพลส และใช้กลยุทธ์หลายอย่างเพื่อรักษาการผูกขาดนี้ไว้ เช่น บีบผู้ขายไม่สามารถขายสินค้าราคาถูกกว่าในช่องทางอื่นหากตรวจพบ บังคับให้ผู้ขายใช้บริการต่าง ๆ ของ Amazon ทั้งโฆษณา ขนส่ง ที่คิดราคาสูง แต่หากไม่ใช้ก็จะถูกลดคะแนนลง เป็นต้น

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า FTC เตรียมฟ้อง Amazon ซึ่งมีความพยายามมาหลายปีแล้ว โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ Amazon ปรับโครงสร้างธุรกิจที่จะลดการผูกขาดดังกล่าว

ด้าน Amazon ออกแถลงการณ์ตอบโต้ว่าท่าทีดังกล่าวของ FTC ไม่นำไปสู่ผลประโยชน์ของผู้บริโภค เพราะจะทำให้ราคาสินค้าแพงขึ้น และบอกว่าหลายกลยุทธ์ที่ FTC อ้างนั้น เป็นเรื่องปกติของธุรกิจค้าปลีก เพราะไม่มีร้านค้าใดอยากนำเสนอสินค้าที่ราคาแพงอยู่แล้วถ้ามีตัวเลือกที่ถูกกว่า

ส่วนประเด็นให้ใช้ขนส่งของตนนั้น Amazon ได้ลงทุนด้านลอจิสติกและช่วยให้ผู้ขายดำเนินงานได้มีประสิทธิภาพ ในการจัดการสินค้า ด้วยต้นทุนที่ถูกกว่า ช่วยให้ผู้ขายทำราคาสินค้าได้ดีขึ้นด้วย แต่ผู้ขายก็สามารถเลือกใช้ช่องทางอื่นได้ เช่นเดียวกับประเด็นธุรกิจโฆษณา ที่ผู้ขายจะเลือกโฆษณาช่องทางอื่นที่ไม่ใช่ของ Amazon ก็ทำได้เช่นกัน

ที่มา: FTC และ Amazon

Get latest news from Blognone