Tags:
Node Thumbnail

Google Cloud เปิดตัว Air Quality API สำหรับเรียกดูข้อมูลคุณภาพอากาศแบบอัพเดตทุก 1 ชั่วโมง ในพื้นที่กว่า 100 ประเทศทั่วโลก (มีไทยด้วย รายชื่อประเทศทั้งหมด) ข้อมูลบางจุดอาจแม่นยำระดับ 500 เมตร และมีข้อมูลรายชั่วโมงย้อนหลังให้ 30 วัน

กูเกิลบอกว่าปัญหาคุณภาพอากาศเป็นเรื่องร้ายแรงขึ้นมาก ทุกวันนี้เราเช็คคุณภาพอากาศบ่อยพอๆ กับเช็คพยากรณ์อากาศแล้ว จึงพัฒนา Air Quality API ขึ้นมาเพื่อให้นักพัฒนาแอพหรือฮาร์ดแวร์ต่างๆ เรียกใช้งานต่อได้ง่าย และไม่จำเป็นต้องลงทุนติดเซ็นเซอร์วัดอากาศเพิ่มเอง เรียกใช้จาก API แทนได้

No Description

ตัวอย่างการใช้งานที่กูเกิลนำมาโชว์ ได้แก่ อุปกรณ์สมาร์ทโฮมสามารถพยากรณ์คุณภาพอากาศและปรับโหมดทำงาน, ระบบสารสนเทศในรถยนต์ดูคุณภาพอากาศของสถานที่กำลังมุ่งไป และแนะนำให้คนขับปิดกระจก-ปิดซันรูฟ หรือเลี่ยงเส้นทางนั้นไปเลย

กูเกิลบอกว่านำข้อมูลสภาพอากาศมาจากแหล่งต่างๆ ทั่วโลก มีข้อมูลสถานที่เกือบ 500 ล้านจุด แม้การวัดคุณภาพอากาศในแต่ละประเทศมีดัชนีการวัดแตกต่างกันกว่า 70 แบบ (local index) แต่กูเกิลก็ทำรบบดัชนีกลาง Universal AQI ที่ใช้เทียบข้อมูลกันทั้งโลกให้ด้วย ข้อมูลในบางประเทศอาจละเอียดถึงขั้นดูระดับของก๊าซแต่ละประเภทได้ด้วย เพื่อแอพที่ต้องการนำไปคำนวณเอง

No Description

No Description

Air Quality API เป็นส่วนหนึ่งของบริการ Google Maps Platform แปลว่าเป็น API แบบคิดเงิน ราคาบนหน้าเว็บอยู่ที่ 5 ดอลลาร์ต่อ 1,000 รีเควสต์ต่อเดือน ถ้าอยากลองเล่นดูก่อนสามารถดูได้จาก เดโม

ที่มา - Google

Get latest news from Blognone

Comments

By: breambeem
UbuntuWindows
on 29 August 2023 - 10:52 #1292584

จะได้ถาม Google Home ได้ซักที :)

By: phenocalypse
ContributorAndroidWindows
on 29 August 2023 - 11:47 #1292591

มีเวียดนามกับมาเลเซียแล้ว อยากให้มีลาว พม่า กัมพูชาด้วย PM 2.5 ที่หนัก ๆ ส่วนหนึ่งบ้านเราก็เผาเอง แต่อีกส่วนก็มาจากเพื่อนบ้าน