Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเปิดตัว Project IDX เว็บพัฒนาซอฟต์แวร์แบบเดียวกับ GitHub Codespaces และ Replit

การทำงานโดยรวมของ Project IDX คล้ายกับบริการที่มีอยู่ตอนนี้ ตั้งแต่การดึงโค้ดจาก GitHub และสร้าง virtual machine เพื่อรันโค้ดระหว่างที่เปิด IDE ใช้งาน ที่ตัว IDE ของ Project IDX เองก็ใช้ฐานจาก ​VS Code เช่นกัน ในช่วงแรกจะสามารถพรีวิวโครงการที่เป็นเว็บได้ในตัว แต่อนาคตจะรองรับการรันทั้งแอปแอนดรอยด์และ iOS

นอกจากนี้้ยังมี AI ช่วยเขียนโค้ดทั้งแบบเติมโค้ดใน editor โดยตรง, หน้าจอแชตสั่งเขียนโค้ด, และคำสั่งต่อโค้ดที่ทำงานอยู่ เช่น เติมคอมเมนต์ ตัวโมเดลคือ Codey ที่พัฒนาบน PaLM 2 และใช้กับผลิตภัณฑ์ด้านเขียนโค้ดตัวอื่นๆ ของกูเกิลอย่าง Colab และ Android Studio

ตอนนี้ Project IDX ยังเป็นโครงการทดลองและต้องรอคิวขอเข้าใช้งาน ช่วงแรกรองรับภาษา JavaScript และ Dart พร้อมกับเฟรมเวิร์ค Angular, Flutter, Next.js, React, Svelte, และ Vue ในอนาคตจะรองรับภาษาอื่นๆ เช่น Python และ Go ต่อไป

ที่มา - Google Developers

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 August 2023 - 09:14 #1291316
hisoft's picture

เปิด official แล้วเหรอ 😲

ผมรู้จัก Open VSX Registry ก็เพราะเจ้านี่นี่แหละ 😂

By: akira on 9 August 2023 - 12:49 #1291333

ต่อไป chat เพื่อสั่ง AI ให้เขียนโปรแกรมคงไม่เกินจริงไปแล้ว เอาโปรแกรมง่ายๆ แบบพวก low code มาทดลองทำก่อนก็ได้ แบบพวก Microsoft List หรือพวก Macro สำหรับโปรแกรม Office ประมาณนั้น ถ้าทำได้ก็มีตลาดพวก Power User รองรับอยู่แล้ว แต่สำหรับระดับโปรแกรมเมอร์น่าจะยังใช้เวลาอีกพอสมควร