Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเปิดตัว PaLM 2 ปัญญาประดิษฐ์ภาษาขนาดใหญ่รุ่นล่าสุดที่กูเกิลระบุว่าเป็นโมเดลที่ดีที่สุดในตอนนี้ โดยไม่ได้ระบุขนาดโมเดล แต่บอกว่าการศึกษาภายในพบว่าโมเดลที่ใหญ่ที่สุดไม่ได้ดีที่สุดเสมอไป และการที่ PaLM 2 ขนาดเล็กกว่าเป็นข้อดีเพราะรันได้เร็วกว่า และมีประสิทธิภาพสูงกว่า โดยฟีเจอร์สำคัญ 3 ด้านของ PaLM 2 ได้แก่

  • รองรับกว่า 100 ภาษา: สามารถทำความเข้าใจภาษาที่ซับซ้อน ศัพท์เฉพาะ, กลอน, หรือปัญหาเชาว์ ได้ในหลายภาษา
  • ตรรกะ: PaLM 2 มีตรรกะที่ดีขึ้น ให้เหตุผลพื้นฐานได้ และยังคำนวณคณิตศาสตร์ได้
  • เขียนโปรแกรม: PaLM 2 เขียนโปรแกรมได้ทั้งภาษาที่มีตัวอย่างจำนวนมาก เช่น Python หรือ JavaScript และแม้แต่ภาษาที่ความนิยมน้อยกว่า เช่น Prolog, Fortran, หรือ Verilog ก็ยังเขียนได้

กูเกิลใช้ PaLM 2 มาก่อนหน้านี้ใน Bard ตั้งแต่การอัพเดตให้เขียนโปรแกรมได้ และตอนนี้ก็กำลังเปิดให้ใช้งานในภาษาอื่นได้เพิ่มเติม นอกจากนี้ ฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์ในสินค้าอื่นๆ ของกูเกิล เช่น Workspace หรือ Sec-PaLM, ตลอดจนปัญญาประดิษฐ์ช่วยดูแลคลาวด์ Duet AI ที่เปิดตัวในวันนี้ก็ใช้สถาปัตยกรรม PaLM 2 ทั้งสิ้น

PaLM 2 มี 4 ขนาดจากเล็กไปใหญ่ คือ Gecko, Otter, Bison, และ Unicorn โดย Gecko เล็กจนรันในโทรศัพท์มือถือได้ จากการทดสอบ Samsung Galaxy รุ่นล่าสุดสามารถรัน Gecko ได้ 20 token ต่อวินาที

วันนี้กูเกิลจะเปิดให้คนทั่วไปสามารถลงชื่อขอใช้ PaLM API ที่เป็น PaLM 2 ได้แล้ว หรือจะใช้บริการระดับองค์กรผ่านบริการ Vertex AI ก็ได้เช่นกัน

ที่มา - Google

No Description

Get latest news from Blognone