Tags:
Node Thumbnail

Valve เริ่มแบน และลบเกมที่มีส่วนที่ใช้ AI ช่วยสร้างออกจาก Steam อย่างเงียบ ๆ เพื่อป้องกันปัญหาเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา และการลอกเลียนแบบ ถ้านักพัฒนาเกมอยากรอดจากการแบนเกมของ Valve จะต้องพิสูจน์ได้ว่าตนมีสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญานั้น ๆ ไม่ว่าเป็น รูปภาพ วิดีโอ หรือ อาร์ตเวิร์คต่าง ๆ ที่พบว่านำมาฝึก AI และมีส่วนในการนำมาใช้ในเกม

คุณ Simon Carless อดีตเกมดีไซน์เนอร์ และผู้ร่วมก่อตั้งของ GameDiscoverCo เว็บไซต์รวมฐานข้อมูล และวิเคราะห์เกมสำหรับผู้พัฒนา พบข้อมูลนี้ใน Reddit หมวด r/aigamedev โดยมีผู้ใช้ชื่อ potterharry97 บอกว่าพวกเขาสร้างเกมที่มีเนื้อหาบางส่วนที่ใช้ AI ช่วยสร้าง และส่งไปให้ Steamworks Distibution Program ตรวจสอบ และพบข้อความตอบกลับจาก Valve ว่า “เกมนี้ไม่สามารถวางจำหน่ายได้เนื่องจากนักพัฒนาไม่มีสิทธิ์อันชอบธรรม

เกมของคุณมีเนื้อหาที่สร้างขึ้นจากปัญญาประดิษฐ์ที่ดูเหมือนจะอาศัยเนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์ของบุคคลที่สาม เนื่องจากกฎหมายความเจ้าของศิลปะที่สร้างขึ้นโดย AI ยังไม่ชัดเจน เราจึงไม่สามาถวางจำหน่ายเกมของคุณที่มีเนื้อหาที่สร้างโดย AI ได้ เว้นแต่ว่าคุณจะสามารถยืนยันได้ว่าคุณเป็นเจ้าของสิทธิ์ใน IP ทั้งหมดที่ใช้ในเป็นข้อมูลในการฝึก AI เพื่อสร้างเนื้อหาในเกมของคุณ” ข้อความเพิ่มเติมจาก Valve

นอกจากนี้ Valve ยังบอกว่าผู้พัฒนาเกมมีโอกาสครั้งเดียวที่จะลบเนื้อหาที่ละเมิดออกแล้วส่งให้มาให้ทาง Valve ตรวจสอบ และหากผู้พัฒนาไม่ลบเนื้อหาในเกมที่ถูกสร้างโดย AI ตัวเกมจะถูกแบนทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ potterharry97 ลบเนื้อหาส่วนที่ใช้ AI อย่างชัดเจนออกจากเกมไปแล้ว และส่งไปให้ Valve ตรวจสอบอีกครั้ง แต่ก็โดน Valve ปัดตก ต่อให้คุณ potterharry97 จะลบเนื้อหาที่สร้างโดย AI ทั้งหมดออกจากเกม หรือพยายามซ่อนไว้ก็ตาม โดย Valve บอกว่า “ไม่แน่ใจว่าเทคโนโลยีของ AI ตัวนี้ มีสิทธิ์เพียงพอในการใช้ข้อมูลนี้หรือไม่” ซึ่งเจ้าตัวก็อ้างว่าพวกเขาอาจจะถูกปฏิเสธเพราะถูกตั้งธงว่าตัวเกมมีเนื้อหา AI เรียบร้อยแล้ว

No Description

แม้ว่าดูเหมือนจะยุติธรรมที่ Valve พยายามพัฒนานโยบายเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการฟ้องร้องทรัพย์สินทางปัญญาภายหลัง แต่จนถึงตอนนี้กระบวนการของ Valve ดูเหมือนจะยุ่งเหยิงไม่น้อย เพราะก่อนหน้านี้ Valve ได้ปล่อยให้เกมที่สร้างโดย AI วางจำหน่ายอย่างเช่นเกม This Girl Does Not Exist ที่ระบุอย่างชัดเจนในคำอธิบายของตัวเกมใน Steam ว่า “งานศิลปะ, ตัวละคร, เนื้อเรื่อง และเสียงพากย์ทั้งหมด ถูกสร้างโดย AI”

ที่มา - Extreme Tech, Reddit

Get latest news from Blognone

Comments

By: api on 30 June 2023 - 16:09 #1288524

ลองดู trailers
เกมเอาภาพคนอื่นมาเจน ai แล้วเอามาแตกเป็นจิ๊กซอว์ให้คนเล่นมาประกอบ

ประกอบเสร็จได้อ่านประโยคไม่กี่บรรทัดแค่นั้นแหละไม่มีกิจกรรมเข้าจังหวะแถมใดๆ......ราคาจัดว่ายังสูงไปนะ

ปัญหาก็ตามที่วาล์วห้าม เจ้าของภาพตัวจริงมาเห็นจะว่าไง

By: iqsk131 on 30 June 2023 - 16:45 #1288527

ผมเข้าใจเหตุผลที่ Steam แบนนะครับ

แต่แอบสงสัยว่าปกติแล้ว Steam ตรวจสอบเข้มงวดขนาดนี้เลยไหม เช่น ให้เราพิสูจน์ "ทุก Resource" ว่าเรามีสิทธิ์จริงๆ หรือตรวจสอบไปยังถึงเครื่องมือที่ใช้เลยว่ามีสิทธิครบถ้วนหรือไม่ (เช่น ใช้แบบที่ไม่มีสิทธิเชิงพาณิชย์ อะไรทำนองนี้)

By: Alysium on 30 June 2023 - 19:49 #1288535 Reply to:1288527

อาจจะอารมณ์คล้ายเพลงลิขสิทธิ์ในYoutubeก็ได้ แค่ตรวจว่าตรงกับIPที่มีการขอไว้ พอตรงปุ๊ปเขาระงับทันที

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 30 June 2023 - 23:00 #1288548 Reply to:1288527
big50000's picture

ผมสงสัยอย่างเดียวกันเลย เขาพิสูจน์อย่างไร เขาใช้หลักการอะไรในการตรวจสอบ แล้วมาตรฐานมันปรับใช้ทั่วถึงหรือไม่ แล้วเกมอื่น ๆ ที่ไม่ได้เปิดเผยว่าใช้ AI เขารู้ได้อย่างไรว่าเกมนั้นไม่ควรอยู่บนร้านค้าด้วยเหตุข้อพิพาทที่ยังไม่ชัดเจน แล้วสมมติว่าเกมที่ผ่านมาแล้ว เกิดข้อพิพาทภายหลัง Valve จะมีมาตรการจัดการอย่างไร

By: Tenzen
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 30 June 2023 - 23:48 #1288550

This Girl Does Not Exist อาจจะเป็นเพราะเค้าพิสูจน์ได้รึเปล่าว่า Asset ที่ใช้ทั้งหมดเค้าเป็นเจ้าของ ซึ่งมันตรงกับกฏที่ว่า

"เว้นแต่ว่าคุณจะสามารถยืนยันได้ว่าคุณเป็นเจ้าของสิทธิ์ใน IP ทั้งหมดที่ใช้ในเป็นข้อมูลในการฝึก AI เพื่อสร้างเนื้อหาในเกมของคุณ”

By: Mediumrare
AndroidWindows
on 1 July 2023 - 03:38 #1288555

ไม่ว่าเป็น

ไม่ว่าจะเป็น

By: badboyz08
AndroidWindows
on 2 July 2023 - 12:09 #1288658
badboyz08's picture

ชอบครับ รำคาญ เกมก้อปเยอะมากในสตีม แล้วไม่ได้ก้อบแต่ art
ก้อปไม่เกรงใจหลายอย่าง โครงสร้างวิธีเล่น ก็เหมือน
เน้นขายถูก เน้นขายรางวัลความสำเร็จเอา รกสตีมจริงๆ