Tags:
Node Thumbnail

Meta เพิ่มหน้าเว็บไซต์ใหม่ที่ส่วนเปิดเผยความโปร่งใส Transparency Center เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดอันดับ และระบบแนะนำเนื้อหาบนแพลตฟอร์มทั้ง Facebook และ Instagram

หน้าเว็บไซต์นี้ Meta เรียกว่า 22 system cards ให้ข้อมูลโดยละเอียดของ 22 ระบบใน Facebook และ Instagram ว่าแต่ละส่วนนั้น AI ใช้เกณฑ์ใดในการคัดเลือกเนื้อหามาแนะนำผู้ใช้งานแต่ละคน เช่น Facebook Reels จะเริ่มด้วยการรวบรวมข้อมูลที่คน ๆ นั้นสนใจ แล้วหาสัญญาณ (signal) จากเนื้อหาที่คล้ายกับความสนใจ นำมา predict ต่อ และให้คะแนนจัดอันดับเพื่อเลือกมาแสดงผล

หากผู้ใช้งานพบเนื้อหาแนะนำที่ไม่สนใจ ซึ่งอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ สามารถกดดูเพิ่มที่ปุ่ม 3 จุด เลือก Why Am I Seeing This? เพื่อดูว่าเรามีความสนใจใด ที่ทำให้ระบบจึงคัดเนื้อหานี้ และตอนนี้ได้ขยายเพิ่มเติมไปยังส่วน Instagram Reels, ส่วน Explore ใน Instagram และ Facebook Reels ด้วย

Meta ยังต้องการให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมปรับแต่งเนื้อหาแนะนำได้มากที่สุด โดยสามารถปรับค่าได้ ของ Facebook อยู่ที่ Feed Preferences และ Instagram อยู่ที่ Suggested Content Control Center ผ่านปุ่ม 3 จุดในแต่ละโพสต์ และในส่วน Settings ของแอป

ที่มา: Meta

No Description

Get latest news from Blognone