Tags:
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้มีข่าวลือที่ Apple เริ่มลดการผลิตสินค้าในจีนเและกระจายการผลิตไปยังอินเดีย ดูเหมือนว่า Google เองก็กำลังจะตามรอย Apple ไปเช่นกัน สำนักข่าว Bloomberg รายงานอ้างแหล่งข่าวระบุว่า Google กำลังเจรจากับบริษัทต่าง ๆในอินเดีย เช่น Lava International Ltd. Dixon Technologies India Ltd. และ Bharat FIH (หน่วยงานของ Foxconn Technology Group ในอินเดีย) เพื่อผลิตสมาร์ทโฟน Pixel และกระจายการผลิตออกจากประเทศจีน

ด้าน Narendra Modi นายกรัฐมนตรีของอินเดีย ก็เสนออินเดียเป็นทางเลือกสำหรับศูนย์กลางการผลิต เนื่องจากบริษัทจำนวนมากเริ่มกระจายการผลิตสินค้าในจีนไปยังประเทศอื่น หลังนโยบายปิดเมืองในช่วงโควิดระบาดหนักที่จีน รวมถึงปัญหาขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน

เมื่อเดือนที่แล้ว Ashwini Vaishnaw รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีของอินเดียได้พบกับ Sundar Pichai ซีอีโอของ Google ที่สำนักงานใหญ่ใน Mountain View รัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อเจรจาเกี่ยวกับการผลักดันการผลิตในอินเดียของ Modi และการผลักดันเทคโนโลยีที่รัฐสนับสนุน และในเดือนนี้ผู้บริหารกลุ่มสำคัญของ Google ก็ไปเยือนอินเดียเพื่อพูดคุยเรื่องความร่วมมือ

อินเดียนั้นถือเป็นตลาดสำคัญในส่วนบริการของ Google แต่ในส่วนตลาดโทรศัพท์นั้น Google ยังเป็นรองโทรศัพท์ของจีนซึ่งมีราคาต่ำ ดังนั้นการผลิตในอินเดียจะช่วยเพิ่มยอดขายให้ Pixel ได้ และหากประสบความสำเร็จ Google อาจย้ายการผลิตฮาร์ดแวร์อื่น ๆ เช่น ลำโพง มายังอินเดียเช่นกัน

อย่างไรก็ตามการเจรจาระหว่าง Google และทางอินเดียนั้นยังไม่แน่ชัด ดังนั้นบริษัทอาจเลือกที่จะไม่ผลิต Pixel ในอินเดียก็เป็นได้

ที่มา : Bloomberg

Get latest news from Blognone