Tags:
Node Thumbnail

ปัจจุบันอุตสาหกรรมเพลงกำลังเติบโต มีการเปิดตัวเพลงใหม่ขึ้นหลายหมื่นเพลง จึงเป็นเรื่องยากสำหรับบริการสตรีมมิ่งเพลงและสถานีวิทยุที่จะเพิ่มเพลงที่ผู้ฟังน่าจะชอบลงในเพลย์ลิสต์ของตน โดยปกติแล้วบริการเหล่านี้จะใช้วิธีเลือกเพิ่มเพลงโดยอาศัยรสนิยมของผู้ฟังและ ใช้ AI วิเคราะห์และช่วยเลือกเพลงให้

นักวิจัยสหรัฐฯ จึงพัฒนาโมเดล Machine Learning ที่ใช้กับการตอบสนองของระบบประสาท ของผู้ฟังกลุ่มตัวอย่างที่ถูกวัดคลื่นสมองระหว่างฟังเพลง เพื่อคาดการณ์ว่าเพลงจะฮิตหรือไม่ ด้วยความแม่นยำที่สูงถึง 97% โดยวัดจากเพลงที่มียอดสตรีมมิ่งสูง ซึ่งในอนาคตวิธีนี้อาจใช้คาดการ์ณกับความบันเทิงประเภทอื่นๆได้ เช่น ภาพยนตร์และรายการทีวี

Paul Zak ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัย Claremont Graduate University และผู้นิพนธ์หลักของงานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Frontiers in Artificial Intelligence ได้ทดลองการตอบสนองทางสรีรวิทยา (Physiology) โดยติดตั้งเซ็นเซอร์กับกลุ่มทดลองอายุระหว่าง 18-57 ปี จำนวน 33 คน และให้พวกเขาลองฟังเพลงทั้งหมด 24 เพลง(โดยจำแนกเป็น 13 เพลงฮิตที่มีการสตรีมมิ่งมากกว่า 700,000 ครั้ง และอีก 11 เพลงจะเป็นเพลงที่ไม่ได้รับความนิยม) แล้วสอบถามความชอบของพวกเขาต่อเพลงนั้น ๆ รวมถึงข้อมูลประชากรบางส่วน

วิธีการนี้เรียกว่า “การคาดการณ์ทางประสาท” โดยระบบจะจับกิจกรรมทางระบบประสาทในด้านอารมณ์ และ ระดับพลังงาน ของกลุ่มคนจำนวนน้อยเพื่อคาดการณ์ผลลัพธ์ทางการตลาดและจำนวนการสตรีมเพลงในระดับประชากร

อย่างไรก็ตามวิธีนี้ยังมีข้อบกพร่องบางประการ เช่น จำนวนเพลงที่ใช้วิเคราะห์ค่อนข้างน้อย ข้อมูลประชากรของผู้เข้าร่วมมีความหลากหลายปานกลางแต่กลับไม่มีกลุ่มชาติพันธุ์และกลุ่มอายุบางกลุ่ม

ที่มา: เอกสารงานวิจัย, via Neuroscience News

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: akira on 21 June 2023 - 20:18 #1287791

บางทีการใช้ AI มากเกินไปมันก็ทำให้ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ลดน้อยลงไปได้เหมือนกัน อย่างตัวอย่างนี้จริงๆ แล้วในวงการสถิติเขาก็มีการทดลองมาแล้วว่าภาพยนตร์ หรือเพลงแบบไหนที่จะมีผลต่อมนุษย์มากที่สุด จนแทบจะมีสูตรกันแล้วว่าจะต้องเขียนบท หรือแต่งเพลงแบบไหนที่จะทำให้มนุษย์เข้าถึงได้ง่ายที่สุด มนุษย์มีวิวัฒนาการและการพัฒนาแต่มันก็มีความทรงจำบางอย่างฝังใน DNA ส่งต่อกันมารุ่นสู่รุ่น ทำให้ภาพยนตร์หรือเพลงที่แต่งตามสูตรมีโอกาสสูงที่จะได้รับการตอบรับที่ดี (อย่าถามว่าผมเอามาจากไหน ผมเองก็จำไม่ได้เหมือนกัน รู้แต่ว่ามีแน่นอน เคยอ่านผ่านตามานานแล้ว แต่ที่แน่ๆ น่าจะเป็นหนังสือภาษาอังกฤษ ในหมวดจิตวิทยา)

ดังนั้นถ้าอัลกอริทึ่มนี้ได้รับการยอมรับก็อาจทำให้เราได้ดูภาพยนตร์ ฟังเพลงที่มีรูปแบบวนอยู่ไม่กี่รูปแบบ เพราะไม่มีใครกล้าฉีกออกไปจากรูปแบบที่ได้รับความนิยม

By: Mediumrare
AndroidWindows
on 21 June 2023 - 21:50 #1287798

คาดการ์ณ

คาดการณ์